Home » Bí quyết làm đẹp » Bật mí cách trị mụn trứng cá đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà 

Bật mí cách trị mụn trứng cá đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà 

Mụn trứng cá là kẻ thù không đội trời chung đối với bất kỳ ai trong chúng ta. Mụn trứng cá không chỉ làm cho làn da trở nên sần sùi, kém sắc. Gây ảnh hưởng không chỉ ở bên ngoài bề mặt da mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. 

Vậy mụn trứng cá là gì? Nguyên nhân nào gây nên mụn trứng cá? Để giúp mọi người giải quyết nỗi lo âu về mụn trứng cá. Ngay tại bài viết này, Shynh House sẽ giải đáp đến bạn mụn trứng cá là gì, nguyên nhân gây nên mụn trứng cá. Cũng như bật mí đến bạn cách trị mụn trứng cá đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà nhé!

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá được liệt kê vào một da liễu thường xuyên gặp ở những đối tượng dậy thì, mãn kinh, rối loạn nội tiết hay người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, khói bụi,.. Khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, khiến lỗ chân lông bị giãn nở, gây bít tắc, viêm lỗ chân lông. Hình thành nên mụn trứng cá. 

Mụn trứng cá
Mụn trứng cá thường xuất hiện ở tuổi dậy thì, mãn kinh hay người hay tiếp xúc với khói bụi, hóa chất, người bị rối loạn nội tiết,..

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở rất nhiều vị trí trên cơ thể. Trong đó, những vị trí như mặt, lưng, vai hoặc ngực là những vị trí thường gặp nhất. Tuy những triệu chứng mà căn bệnh này có thể xếp theo mức độ nhẹ, trung bình và nghiêm trọng. 

Tuy không quá đe dọa đến sức khỏe nhưng nó chính là nguyên nhân khiến người bệnh tự ti  về ngoại hình của mình. 

Các loại mụn trứng cá thường gặp

Trước khi đi vào tìm hiểu nguyên nhân, cách trị mụn tại nhà, bạn cần nên tìm hiểu qua các loại mụn thường gặp. Vì trên thực tế, mỗi loại mụn sẽ có phương pháp và liệu trình trị mụn khác nhau phù hợp nhất. Một số dạng mụn trứng cá thường xuyên gặp nhất đó chính là mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn mủ, mụn sưng viêm hoặc mụn bọc,.. 

Mụn đầu đen
Mụn đầu đen thường xuất hiện ở mũi, hai má và cằm

Thông thường, mụn đầu đen và mụn đầu trắng là thường gặp và có biểu hiện ít nghiêm trọng nhất. Chúng thường xuất hiện ở hai bên cánh mũi, cằm, trán, không gây đau đớn hoặc gây tình trạng sưng tấy cho bệnh nhân.

Ngược lại, các dạng mụn viêm, mụn mủ hoặc mụn bọc thường khá nghiêm trọng. Nốt mụn hình  thành trên da lớn, sưng gây, gây cảm giác đau và khó chịu cho người bệnh. Nếu mắc phải những dạng mụn kể trên, bạn không nên thường xuyên chạm tay vào hay nặn quá sớm. Nặn sớm hay chạm tay vào là nguyên nhân khiến tình trạng mụn ngày một trở nên nặng hơn. Mụn bọc, mụn mủ, viêm là dạng mụn rất dễ bị viêm nhiễm và để lại những vết thâm lâu trên da. Tuy mụn trứng cá không gây ra ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe, nhưng bạn vẫn nên tìm hiểu và đưa ra phương pháp điều trị mụn trứng cá hiệu quả. 

Nguyên nhân hình thành nên mụn trứng cá

Phần lớn bạn rất lo lắng không biết nguyên nhân từ đâu, yếu tố nào làm cho da hình thành nên mụn trứng cá. Nếu nắm được nguyên nhân, yếu tố hình thành nên mụn trứng cá bạn sẽ có thể chủ động hơn trong việc phòng tránh và hạn chế được tình trạng mụn. Vậy nguyên nhân, yếu tố gây nên mụn trứng cá do đâu?

Phần lớn người bị mụn thường do tình trạng rối loạn nội tiết tố gây nên, hiện tượng này thường được xảy ra ở phần lớn độ tuổi dậy thì. Những thói quen không lành mạnh cũng được cho là một trong những yếu tố hình thành nên mụn trứng cá. Người không vệ sinh làn da sạch sẽ, thường xuyên chạm tay vào những vùng nhạy cảm. Có thể khiến da tích tụ bụi bẩn, gây bít tắc lỗ chân lông, viêm da,.. Chính vì thế, bạn nên xây dựng, duy trì cho mình một thói quen chăm sóc da kỹ càng và một thói quen lành mạnh.

nặn mụn tại nhà
Không nên tự ý chạm, nặn mụn tại nhà vì tay bẩn có thể trở thành nguyên nhân trực tiếp khiến tình trạng mụn nặng hơn

Có một số thành phần khác bị mụn trứng cá do không hợp với thành phần của thuốc. Một số thành phần có trong thuốc có thể gây nổi mụn đó chính là corticosteroid hoặc androgen. Đặc biệt, corticosteroid là một thành phần thường xuyên xuất hiện trong thuốc tránh thai. Vì thế, trước khi sử dụng các chị em nên lưu ý, tránh nguy cơ nổi mụn trứng cá nghiêm trọng. 

Cách trị mụn trứng cá tại nhà từ nguyên liệu thiên nhiên đơn giản, hiệu quả   

Làm thế nào để hết mụn trứng cá là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Nếu bạn thấy tình trạng mụn trứng cá xuất hiện ở trên da mà không có thời gian đi điều trị hoặc không có đủ điều kiện đi điều trị. Bạn có thể tham khảo các cách trị mụn trứng cá bằng thiên nhiên đơn giản mà mang lại hiệu quả bất ngờ dưới đây:

Trị mụn trứng cá bằng giấm táo

Giấm táo được làm từ men rượu táo hoặc từ nước ép táo. Có thể bạn chưa biết, giấm táo có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây ra mụn trứng cá trên làn da của bạn. Đặc biệt, trong giấm táo còn chứa một lượng axit hữu cơ có khả năng kháng viêm và ức chế hình thành sẹo trên da.

giấm táo kháng viêm
Trong giấm táo tồn tại một lượng axit hữu cơ giúp kháng viêm, ức chế hình thành sẹo trên da

Hướng dẫn cách sử dụng:

Bước 1: Pha loãng giấm táo với nước theo tỉ lệ 1:3. Nếu làn da của bạn quá nhạy cảm, bạn có thể pha loãng giấm táo thêm với nhiều nước hơn.

Bước 2: Làm sạch da mặt bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt, đợi cho da mặt khô tự nhiên. Sau đó, dùng bông tẩy trang hoặc bông gòn thấm dung dịch giấm táo loãng thoa đều lên da.

Bước 3: Lưu dung dịch trên da trong khoảng 5 phút để các dưỡng chất thẩm thấu sâu vào trong da.

Bước 4: Cuối cùng chỉ cần rửa sạch mặt lại với nước sạch và lau khô là xong. Với cách trị mụn trứng cá tại nhà này, bạn nên thực hiện đều đặn 1 – 2 lần/ ngày để mang đến hiệu quả tốt nhất. 

Tuy nhiên, khi sử dụng bạn nên lưu ý, trong giấm táo có chứa một lượng axit hữu cơ vì thế khi sử dụng có thể gây nên bỏng rát, ngứa. Vì thế, bạn cần nên pha loãng giấm táo trước khi sử dụng.

Trị mụn trứng cá bằng mật ong và quế

Mật ong và bột quế đều là những nguyên liệu thiên nhiên có khả năng chống oxy hóa rất cao. Vì thế, việc sử dụng mật ong kết hợp với bột quế để làm thành mặt nạ là sự kết hợp vô cùng tuyệt vời. Mật ong và bột quế khi kết hợp với nhau có thể trở thành thần dược trị mụn với khả năng kháng khuẩn và chống viêm vô cùng hiệu quả. Đây là cách chữa mụn trứng cá dân gian áp dụng rất nhiều.

Mật ong và bột quế
Mật ong và bột quế đều có khả năng chống oxy hóa cao, có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm vô cùng hiệu quả

Hướng dẫn cách sử dụng:

Bước 1: Dùng 2 muỗng cà phê mật ong và một muỗng bột quế cho vào một cái bát, sau đó trộn đều chúng lên thành một hỗn hợp đồng nhất. 

Bước 2: Làm sạch da mặt, sau đó dùng cọ thoa đều hỗn hợp lên mặt. Lưu hỗn hợp trên mặt khoảng 10 phút để các dưỡng chất thẩm thấu sâu vào trong da và để da thư giãn.

Bước 3: Rửa mặt lại với nước sạch và lau khô là xong.

Có thể bạn quan tâm: Phương pháp tiêm sẹo lồi giúp xóa sẹo chỉ sau 1 liệu trình

Trị mụn trứng cá bằng nha đam 

Nha đam là một loại cây nhiệt đới khá quen thuộc và rất dễ tìm kiếm. Nha đam có khả năng tạo ra một lượng chất gel trong suốt và mát lạnh. Mà chất gel đó tạo có tác dụng rất lớn trong việc chống viêm, trị bỏng và chữa lành vết thương. Ngoài ra, trong gel nha đam còn chứa một lượng lưu huỳnh và axit salicylic, được sử dụng rất rộng rãi trong điều trị mụn trứng cá. Đây là cách trị mụn an toàn tại nhà được nhiều người áp dụng.

điều trị mụn trứng cá
Nha đam là nguyên liệu thiên nhiên rất dễ tìm, được sử dụng rộng rãi trong điều trị mụn trứng cá

Hướng dẫn cách sử dụng:

Bước 1: Lấy một nhánh nha đam rửa sạch và lột vỏ. Dùng một chiếc cạo gel từ nha đam đã được rửa sạch.

Bước 2: Làm sạch da mặt sau đó bôi gel nha đam đều lên mặt, có thể sử dụng gel nha đam như kem dưỡng ẩm.

Bước 3: Với cách điều trị mụn trứng cá này, bạn nên thực hiện từ 1 -2 lần/ ngày để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Trị mụn trứng cá bằng trà xanh

Có thể bạn không biết ngoài dùng trà xanh uống để tỉnh táo thì trà xanh còn có khả năng trị mụn trứng cá tuyệt vời. Trong nước trà xanh có chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa có khả năng chống bã nhờn tiết ra trên da, hạn chế hình thành mụn trứng cá.

Trà xanh
Trà xanh ngoài dùng uống để tỉnh táo còn chứa nhiều chất chống oxy hóa ngăn ngừa tình trạng mụn

Hướng dẫn cách sử dụng:

Bước 1: Lấy một lượng lá trà xanh tươi rửa sạch, sau đó nấu lên trong vòng 3 – 4 phút.

Bước 2: Với lá ra và để trà xanh thật nguội.

Bước 3: Dùng bông tẩy trang hoặc bông gòn thấm một lượng trà xanh bôi đều lên mặt. Hoặc có thể dùng lọ xịt dạng phun sương xịt đều lên mặt.

Bước 4: Để nước trà khô tự nhiên trên mặt, cuối cùng rửa sạch mặt lại với nước sau và làm khô mặt.

Trị mụn trứng cá bằng tràm trà

Tràm trà là một loại tinh dầu được chiết xuất từ cây tràm trà, có nguồn gốc từ Úc. Tràm trà nổi tiếng với khả năng kháng khuẩn và chống viêm trên da. Tràm trà được đánh giá là hầu như không gây nên tác dụng phụ khi bôi lên da. Tuy nhiên, tác dụng của tràm trà mang lại rất mạnh. Vì thế, bạn cần phải pha loãng tràm trà trước khi sử dụng để tránh gây kích ứng cho da. 

Tràm trà
Tràm trà được đánh giá cao khả năng chống viêm và kháng khuẩn, ngoài ra còn không gây ra tác dụng phụ khi sử dụng

Hướng dẫn cách sử dụng:

Bước 1: Pha loãng tràm trà ra với nước theo tỉ lệ 1: 9.

Bước 2: Làm sạch da mặt cho kỹ. Sau đó, dùng bông tẩy trang hoặc bông gòn thấm tràm trà đã pha loãng thoa đều lên vùng da có mụn trứng cá

Bước 3: Để khô và có thể thoa thêm kem dưỡng ẩm để cấp ẩm cho làn da.

Với cách trị mụn trứng cá ở mặt này, có thể áp dụng thực hiện từ 1 – 2 lần/ ngày để mang đến cho làn da hiệu quả cao nhất.

Trị mụn trứng cá bằng chiết xuất cây phỉ 

Chiết xuất cây phỉ được chiết từ vỏ cây và lá của cây phỉ ở vùng Bắc Mỹ. Trong chiết xuất cây phỉ có chứa một lượng titan – một chất có khả năng chống viêm và tính kháng khuẩn rất mạnh. Vì thế mà chiết xuất cây phỉ được sử rộng rãi trong việc điều trị các vấn đề về da trong đó có giãn tĩnh mạch, vết bầm tím, gàu, mụn trứng cá và vết côn trùng cắn,..

Một số nghiên cứu đã chứng minh cách giảm mụn trứng cá bằng nguyên liệu từ thiên nhiên này có khả năng chống lại vi khuẩn, kháng viêm, làm lành các tổn thương trên da như sẹo và thâm mụn. Thay vì sử dụng kem trị mụn trứng cá bạn có thể sử dụng các sản phẩm tự nhiên này.

Cây phỉ
Cây phỉ chứa titan kháng khuẩn rất tốt.

Chiết xuất cây phỉ chứa titan có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, làm lành các vết thương da mụn trứng cá gây ra trên da 

Hướng dẫn cách sử dụng:

Bước 1: Lấy một một muỗng bỏ cây phỉ và 1 chén nước bỏ vào một cái nồi nhỏ.

Bước 2: Ngâm vỏ cây phỉ trong nồi khoảng 30 phút, sau đó bắc lên bếp và đun sôi lên.

Bước 3: Giảm nhỏ lửa và đun vỏ cây phỉ trong vòng 10 phút.

Bước 4: Sau 10 phút, tắt bếp và để hỗn hợp nguội hẳn.

Bước 5: Lược bỏ sạch vỏ cây và cho lượng nước ra một hộp nhỏ.

Bước 6: Làm sạch da mặt thật kỹ, dùng bông tẩy trang hoặc bông gòn thấm một lượng chiết xuất cây phỉ bôi lên da như toner.

Với phương pháp này, bạn cần áp dụng từ 1 – 2 lần/ ngày để mang đến hiệu quả như mong muốn.  

Duy trì thói quen lành mạnh để đẩy lùi mụn trứng cá

Ngoài tìm hiểu những cách trị mụn trứng cá tại nhà, việc xây dựng cho chính bạn thân mình một thói quen sống lành mạnh cũng là yếu tố góp phần hạn chế tình trạng mụn trứng cá. Hãy ghi nhớ và lưu ý những việc sau đây để duy trì cho chính bạn thân mình một làn da trắng sáng, mịn màng, không tì vết. 

Không được tùy ý chạm tay lên mặt

Khi bị mụn, ta thường có xu hướng sờ tay lên mặt là xem vết mụn hoặc lấy tay sờ lên cậy mụn. Việc làm này rất là không nên đối với da kể cả lúc có mụn hoặc không có mụn. Tay, móng tay của chúng ta chứa rất nhiều vi khuẩn, việc sờ lên và vô thức nặn sẽ khiến những nốt mụn trứng cá đỏ lên, viêm nhiễm và dễ dàng lây lan sang vùng da khác. Đồng thời, khi tìm hiểu các cách làm hết mụn tại nhà, thói quen nặn mụn còn khiến các nốt mụn dễ bị viêm, sưng và để lại sẹo. Ngoài ra, khi nặn mụn mà không lấy được hết nhân mụn còn khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn. 

viêm nhiễm
Viêm nhiễm do nặn mụn không đúng cách.

Không được chạm tay lên mặt vì nó sẽ khiến các nốt mụn trở nên sưng lên, viêm nhiễm và có thể để lại sẹo 

Bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết cho da

Bạn nên bổ sung thêm dầu cá cho da. Trong dầu cá có chứa 2 loại omega rất cần thiết cho da đó là EPA và DHA. Trong đó, EPA có công dụng kiểm soát lượng dầu tiết ra trên da, ngăn ngừa mụn và giúp da duy trì độ ẩm. Hàm lượng EPA và DHA trong dầu cá cao đã chứng minh được khả năng giảm các yếu tố viêm nhiễm, từ đó ức chế được tình trạng mụn. 

Ngoài bổ sung dầu cá cho da, bạn cũng nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh. Nên ưu tiên các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau xanh, trái cây… Đồng thời, hạn chế những loại thực phẩm chứa quá nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng hoặc các loại nước uống có gas. Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể để thúc đẩy quá trình bài tiết chất nhờn dưới da.

chế độ dinh dưỡng
Bổ sung thêm dưỡng chất cần thiết cho da, xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Giảm stress cho cơ thể

Khi cơ thể bị stress lượng hormone sẽ tiết ra nhiều hơn, làm tăng quá trình tiết bã nhờn trên da. Làm cho tình trạng viêm da ngày càng trở nên nặng hơn. Ngoài ra, nếu tình trạng tiết bã nhờn trên da diễn ra lâu dài trên da sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng làm lành các vết thương trên da. 

Để giảm nguy cơ hình thành mụn trứng cá trên da do stress, bạn cần nên ngủ đủ giấc và kết hợp luyện tập yoga để có tinh thần thoải mái, giảm thiểu sự căng thẳng.

luyện tập yoga
Kết hợp ngủ đủ giấc và luyện tập yoga để cơ thể được thoải và tránh sự căng thẳng

Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục không chỉ giúp cải thiện sức khỏe cho cơ thể mà còn giúp thúc đẩy gia tăng lưu lượng máu giúp nuôi dưỡng tế bào da. Có thể giúp ngăn ngừa và chữa lành vết thương do mụn gây nên. Bên cạnh đó, việc thường xuyên tập thể dục còn đóng vai trò rất lớn trong việc điều chỉnh hormone, giảm thiểu được quá trình tiết bã nhờn trên da, giúp da trở nên thông thoáng. 

Tập thể dục
Tập thể dục thường xuyên giúp giảm thiểu lượng bã nhờn tiết ra trên da, giúp da trở nên thông thoáng

Trên đây là tất cả những thông tin về mụn trứng cá và cách điều trị mụn trứng cá mà Shynh House muốn chia sẻ đến bạn. Ngoài tìm hiểu các phương pháp điều trị mụn trứng cá đơn giản, hiệu quả tại nhà. Bạn cũng cần nên ghi nhớ những lưu ý để giảm thiểu được tình trạng mụn và tránh cho tình trạng mụn trở nên nặng hơn.

Đọc tiếp: “Gợi ý” bí quyết phục hồi da mặt mỏng cho hiệu quả tối ưu

Hy vọng, qua bài viết trên, bạn đã bỏ túi được cho mình những cách trị mụn trứng cá bằng nguyên liệu thiên nhiên tại nhà phù hợp với mình. Nếu còn thắc mắc nào khác, hãy liên hệ đến Shynh House. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc dành cho bạn. 

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!