Home » Bí quyết làm đẹp » Cách kiểm tra da mặt thuộc loại da nào và phương pháp chăm sóc phù hợp

Cách kiểm tra da mặt thuộc loại da nào và phương pháp chăm sóc phù hợp

Hiện nay, có rất nhiều bạn đang còn gặp khó khăn trong việc xác định da mình thuộc loại nào. Bởi như vậy nên không có những phương pháp chăm sóc phù hợp khiến cho da không trắng sáng, mịn màng như mong muốn. Bạn đã biết mình thuộc loại da nào chưa? Nếu bạn vẫn còn mông lung về vấn đề này thì hãy cùng theo dõi bài viết này, Shynh House sẽ chia sẻ các cách kiểm tra da mặt đơn giản mà tỉ lệ chính xác cực cao.

Nắm rõ các vùng da trên khuôn mặt

Nhận biết được các vùng da trên khuôn mặt là hết sức cần thiết trước khi ta đi nhận biết và tìm hiểu về từng loại da. 

Thông thường khuôn mặt của chúng ta có 2 vùng chính đó là vùng chữ T và vùng chữ U. Các vùng này có những tính chất như sau:

  • Vùng chữ T: Bao gồm vùng da trán, sống mũi, cánh mũi và cằm. Vùng da này thường tập trung nhiều dầu và bã nhờn nên dễ gây ra các vấn đề về da như mụn, kích ứng…
  • Vùng chữ U: Bao gồm 2 bên má đến cằm nối lại như hình chữ U. Đây là vùng da ít tiết dầu thừa , bã nhờn nhưng cũng rất dễ nổi mụn. 
Vùng da chữ T
Vùng da chữ T trên khuôn mặt

Kiến thức về các loại da bạn cần nắm rõ

Da được chia thành 5 loại là da thường, da khô, da dầu, da nhạy cảm và da hỗn hợp. Mỗi loại da sẽ có các đặc điểm và cách chăm sóc khác nhau. Vì thế bạn cần phải có những kiến thức cơ bản về các loại da để có thể chăm sóc, “chiều chuộng” làn da bạn đúng cách.

Tìm hiểu về da dầu  

Đặc điểm của da dầu

Đúng như tên gọi của nó, da dầu là làn da tiết rất nhiều dầu đặc biệt là ở vùng chữ T trên khuôn mặt. Khi chạm tay vào da thường có cảm giác bết dính, khó chịu.

Tình trạng da này thường gặp ở nam giới nhiều hơn là nữ giới. Bởi lẽ, hoạt động của các hormone sinh dục nam khiến cho lỗ chân lông to ra, các tuyến bã nhờn dưới da hoạt động mạnh. Ngoài ra, da tiết nhiều nhờn cũng có thể đến từ các nguyên nhân như stress thường xuyên, dạ dày hoạt động quá mức hay yếu tố thời tiết và môi trường tác động.

Da dầu
Da dầu chứa nhiều dầu thừa và bã nhờn

Cách khắc phục và chăm sóc da dầu

Việc tiết nhiều dầu và bã nhờn rất dễ khiến cho da dầu bị tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó dẫn tới sự hình thành của mụn. Vì thế, loại da này cần được chăm sóc cẩn thận để có thể trở nên khỏe mạnh.

Để chăm sóc da dầu hiệu quả bạn cần phải tẩy trang và rửa mặt thường xuyên, điều này sẽ có tác dụng giúp loại bỏ hết các bã nhờn và vi khuẩn để bề mặt da trở nên thông thoáng. Đặc biệt, cần cấp ẩm đầy đủ để da được nuôi dưỡng từ sâu bên trong. Khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da nên chọn những sản phẩm dạng gel hoặc lỏng, tránh xa các sản phẩm dạng kem.

Tìm hiểu về da khô

Đặc điểm của da khô

Da khô thường có bề mặt khô ráp, sần sùi và dễ bị bong tróc do thiếu nước và độ ẩm. Loại da này có lỗ chân lông nhỏ nên tiết dầu rất ít khiến cho da luôn khô căng, mẩn đỏ. Vì thường ở trong tình trạng thiếu nước và độ ẩm nên da khô dễ xuất hiện các vết nhăn và quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn so với các loại da khác.

Nguyên nhân khiến cho da bị khô là do uống không đủ nước, thiếu vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, thường xuyên tắm nước nóng, sử dụng các loại sữa rửa mặt, sữa tắm có chất tẩy rửa mạnh cũng là những thói quen khiến cho da bị mất nước.

Da khô thường sần sùi
Da khô thường sần sùi và nứt nẻ do thiếu ẩm

Có thể bạn quan tâm: Trị sẹo rỗ X.Gen 4.0 sạch bóng sẹo rỗ chỉ sau 1 liệu trình

Cách chăm sóc và khắc phục da khô

Nếu không được chăm sóc đúng cách, da khô sẽ khiến cho da mất đi tính đàn hồi, xuất hiện nhiều nếp nhăn và quá trình lão hóa đến nhanh hơn. 

Điều quan trọng và cấp thiết nhất khi chăm sóc loại da này là luôn cấp ẩm đầy đủ cho da. Cần uống đủ nước mỗi ngày, ăn nhiều thức ăn có chứa chất xơ, vitamin, kẽm, probiotic,…Như thế, sẽ giúp da mềm mại và mịn màng hơn.

Những người sở hữu làn da khô nên lựa chọn các sản phẩm dưỡng da chứa nhiều khoáng chất và vitamin. Cần bôi kem dưỡng ẩm sau khi rửa mặt để giúp da mịn màng và căng tràn sức sống. Ngoài ra, bạn cần tránh rửa mặt nhiều lần trong một ngày, hạn chế tắm nước nóng để cho tình trạng da không bị xấu hơn. 

Tìm hiểu về da thường

Đặc điểm của da thường 

Đây có lẽ là loại da mà ai cũng mong muốn sở hữu. Da thường là một làn da có ít khuyết điểm, dễ chăm sóc. Da có độ đàn hồi tốt, căng mịn và hồng hào, không quá khô cũng không quá nhờn.

Da thường
Da thường là làn da có ít khuyết điểm nhất trong các loại da

Cách chăm sóc da thường

Vì sở hữu khá nhiều ưu điểm nên nhiều người nghĩ da thường không cần phải chăm sóc. Đó là một suy nghĩ cực kỳ sai lầm. Nếu da thời không được chăm sóc kỹ rất dễ biến đổi thành da dầu hay da nhạy cảm. Vì thế, đừng thờ ơ mà hãy chú trọng chăm sóc cẩn thận để duy trì làn da khỏe mạnh nhé.

Để loại da này luôn khỏe mạnh, bạn chỉ cần thực hiện các bước skincare cơ bản mỗi ngày như tẩy trang, rửa mặt, dưỡng ẩm và chống nắng. Vì da thường không bị dị ứng với các loại mỹ phẩm hay sản phẩm chăm sóc da nên bạn các thỏa mái để lựa chọn các sản phẩm phù hợp với mình.

Tìm hiểu về da nhạy cảm

Đặc điểm của da nhạy cảm

Da nhạy cảm là làn da “khó chiều” nhất trong các loại da. Loại da này mang rất nhiều khuyết điểm, dễ tổn thương, dễ kích ứng. Da thường rất mỏng manh, có thể dễ dàng nhìn thấy các mạch máu phía dưới da. Khi tiếp xúc với khói bụi hay các hóa chất làn da thường rất dễ nổi mụn, gây kích ứng tạo cảm giác châm chích, ngứa ngáy rất khó chịu. 

Những nguyên nhân khiến cho da trở nên nhạy cảm có thể là do yếu tố di truyền, sử dụng mỹ phẩm chứa hóa chất và có tính tẩy rửa mạnh khiến cho lớp màng bảo vệ da bị phá hủy. Ngoài ra, các tác nhân bên ngoài như thời tiết, khói độc, bụi bẩn… cũng là nguyên nhân khiến cho da trở nên nhạy cảm.

Da nhạy cảm
Da nhạy cảm thường mỏng manh và dễ tổn thương

Cách khắc phục và chăm sóc da nhạy cảm

Làn da nhạy cảm rất mỏng manh và dễ bị tổn thương nên nếu bạn không chăm sóc cẩn thận rất dễ khiến cho da bị kích ứng, mẩn đỏ, thẩm chí là nhiễm trùng. 

Bởi có quá nhiều những khuyết điểm như vậy nên việc chăm sóc da nhạy cảm sẽ có đôi chút khó khăn. Việc quan trọng khi chăm sóc làn da “đỏng đảnh” này là hãy ăn uống đủ chất dinh dưỡng, xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý để có thể nuôi dưỡng da từ bên trong, giúp cho lớp màng bảo vệ da được khỏe mạnh và chắc chắn hơn.

Các sản phẩm chăm sóc da nhạy cảm cần được lựa chọn cẩn thận. Chỉ nên sử dụng các sản phẩm dành riêng cho loại da này. Nên ưu tiên chọn các sản phẩm từ thiên nhiên, không chứa hóa chất, cồn hay hương liệu để đảm bảo da không bị kích ứng khi sử dụng. 

Tìm hiểu về da hỗn hợp

Đặc điểm của da hỗn hợp

Đúng như tên gọi của nó, da hỗn hợp là sự tổng hợp của hai hay nhiều loại da khác nhau trên cùng một khuôn mặt. Loại da này thường chứa nhiều dầu ở vùng chữ T và khô ở vùng chữ U. Đây là loại da khá phức tạp và tương đối khó chăm sóc. 

Có 2 loại da hỗn hợp là da hỗn hợp thiên dầu và da và da hỗn hợp khô.

Da hỗn hợp
Da hỗn hợp là sự tổng hợp của nhiều loại da

Tham khảo: Tuyệt chiêu xử lý kiến cắn cực kỳ an toàn hiệu quả tại nhà

Cách khắc phục và chăm sóc da hỗn hợp

Vì có nhiều vùng da mà mỗi vùng da loại mang các tính chất khác nhau nên việc chăm sóc da hỗn hợp rất phức tạp. Khi chăm sóc loại da này bạn cần đặc biệt chú ý lựa chọn cách sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Có thể chia thành 2 cách chăm sóc như sau:

  • Đối với da hỗn hợp thiên khô: Chọn các các loại sữa rửa mặt, kem dưỡng có dạng gel, cream dạng sữa. Bên cạnh đó, khi thoa kem dưỡng hay serum nên thoa một lớp mỏng ở vùng da khô và bôi một lớp dày ở vùng da chữ T tiết nhiều dầu.
  • Đối với da hỗn hợp thiên dầu: Với làn da này thì điều quan trọng nhất là phải giữ cho da luôn sạch sẽ. Lựa chọn các sản phẩm tẩy trang dạng nước và các sữa rửa mặt có chiết xuất từ thiên nhiên để chăm sóc da.

Hướng dẫn một số cách kiểm tra da mặt hiệu quả.

Có nên soi da mặt không? Việc soi da mặt là hết sức cần thiết nó giúp bạn xác định được loại da mình đang sở hữu và vấn đề hiện tại của da. Điều này sẽ giúp bạn thấu hiểu làn da của mình, từ đó có thể có những cách chăm sóc phù hợp nhất. Vậy thì làm sao để có thể xác định được loại da của mình? Sau đây, Shynh House sẽ giới thiệu đến bạn những cách kiểm tra da cực kỳ chính xác.

Cách xác định loại da bằng giấy thấm dầu

Đây là cách phân biệt các loại da có độ chính xác khá cao, lại rất dễ thực hiện nên được rất nhiều chị em áp dụng. Sử dụng phương pháp này để nhận biết từng loại da như sau:

Nhận biết da dầu

Khi sử dụng phương pháp này bạn sẽ rất dễ dàng để có thể kiểm tra làn da có phải da dầu không. Những người sở hữu làn da dầu thường có lỗ chân lông to, da mặt nhìn sáng bóng vì chứa nhiều dầu thừa. Chỉ cần dùng giấy thấm dầu thấm lên vùng da chữ T hoặc chữ U. Nếu lượng dầu nhiều và tờ giấy trở nên trong suốt hơn thì đích thị đó là da dầu.

Kiểm tra da dầu
Kiểm tra da dầu bằng giấy thấm dầu rất chính xác

Nhận biết da khô

Trái ngược với da dầu, da khô thường ở trong tình trạng thiếu nước, thiếu độ ẩm. Sử dụng giấy thấm dầu để kiểm tra trên da mặt khô bạn sẽ dường như không thấy dầu và độ trong suốt của giấy không đổi.

Da khô tiết rất ít dầu
Da khô tiết rất ít dầu nên thường khô ráp, nứt nẻ

Nhận biết da thường

Áp dụng phương pháp này để nhận biết da bình thường sẽ thu lại kết quả là tờ giấy thấm dầu hầu như không có gì thay đổi, lượng dầu lưu lại trên giấy là không nhiều.

Nhận biết da nhạy cảm

Da nhạy cảm là loại da khá phức tạp, tùy vào từng người mà da có thể nhiều dầu hoặc rất khô. Vì thế, sử dụng giấy thấm dầu để xác định loại da này thường rất khó khăn. Để nhận biết có phải da nhạy cảm hay không bạn lấy một tờ giấy thấm dầu, sau đó thấm hoặc miết trên da, nếu da có cảm giác châm chích hay kích ứng thì khả năng cao đó là da nhạy cảm.

Da nhạy cảm
Da nhạy cảm có thể nhiều dầu hoặc khô tùy vào từng người

Nhận biết da hỗn hợp

Da tổng hợp thường chia thành 2 vùng da với những tính chất hoàn toàn khác nhau, ở vùng da chữ T bao gồm trán, mũi và cánh mũi thường đổ rất nhiều dầu nhưng ở vùng da chữ U lại rất khô. Vì thế, để có thể phân biệt chính xác loại da này bạn cần dùng 2 miếng giấy thấm dầu khác nhau để kiểm tra ở 2 vùng chữ T và chữ U. Nếu quan sát thấy giấy ở vùng chữ T thấm được nhiều dầu và trở nên trong suốt, còn giấy ở vùng chữ U khô và không có biểu hiện gì thì chứng tỏ đấy là da hỗn hợp.

Dùng giấy thấm dầu
Dùng giấy thấm dầu để xác định da hỗn hợp khá phức tạp

Phương pháp kiểm tra da với bác sĩ da liễu.

Đến các trung tâm y tế hoặc các cơ sở thẩm mỹ đến thăm khám và kiểm tra da mình là da gì là một cách mang lại độ chuẩn xác cao. Các bác sĩ là những người có chuyên môn và có những hiểu biết sâu sắc khoa học về làn da sẽ giúp bạn soi da và đưa ra kết quả chính xác. Tùy theo loại da bạn đang sở hữu bác sĩ sẽ có những tư vấn chăm sóc da để giúp da khỏe mạnh và trắng sáng hơn. 

Ngoài ra, nếu bạn là một người bận rộn, không có thời gian để đến bệnh viện để thăm khám thì bạn có thể thực hiện soi da online. Hiện tại, hình thức tư vấn da mặt online đang khá phát triển và được nhiều người lựa chọn.

Cách kiểm tra da mặt
Cách kiểm tra da mặt với bác sĩ da liễu mang lại kết quả có độ chính xác cao

Phương pháp trắc nghiệm xác định loại da

Đây là cách kiểm tra da khá đơn giản, bạn có thể không cần học cách soi da mà vẫn có thể thực hiện phương pháp này. Trên mạng sẽ cung cấp cho bạn một số câu hỏi, nhiệm vụ của bạn là chỉ cần trả lời dựa theo những tính chất của mình. Sau đó, Công nghệ AI sẽ phân tích và trả lại kết quả da bạn thuộc loại da gì.

Cách xác định da
Cách xác định da thuộc loại nào bằng cách trả lời các câu hỏi trắc nghiệm

Giới thiệu các app soi da hiệu quả nhất hiện nay

Công nghệ ngày càng phát triển và mang lại nhiều tiện ích cho con người. Các app soi da mặt ra đời giúp ta có thể dễ dàng kiểm tra và xác định các vấn đề da đang gặp phải chỉ sau vài thao tác đơn giản. Đặc biệt, các ứng dụng này còn đưa ra các tư vấn chăm sóc da online để khắc phục những vấn đề đó. Chính vì rất tiện lợi mà lại tiết kiệm chi phí nên phương pháp này được rất nhiều người ưa chuộng. Sau đây, Shynh House sẽ giới thiệu đến bạn một số app kiểm tra da mặt tốt nhất hiện nay.

App soi da trên điện thoại – Tikitech

Tikitech là một ứng dụng soi da trên điện thoại được rất nhiều nhiều chị em lựa chọn để kiểm tra tình trạng da của mình. Để soi da bằng ứng dụng này, bạn chỉ cần chụp 1 tấm hình mặt mộc rõ nét và tải lên. Sau đó app sẽ phân tích và đánh giá sức khỏe làn da dựa trên các tiêu chuẩn khỏe, đẹp. 

Khi có kết quả, bạn sẽ biết được da mình đang trong tình trạng nào và đang gặp những vấn đề gì, ứng dụng còn đưa ra những tư vấn chăm sóc da mặt phù hợp để khắc phục các vấn đề trên. 

Ứng dụng soi da
Ứng dụng soi da cực kì hiệu quả tikitech

Tham khảo: 6 tips sử dụng trà xanh giảm cân siêu hiệu quả

App chăm sóc da – Trove Skin

Chỉ với ứng dụng chăm sóc da Trove Skin bạn sẽ dễ dàng thăm khám làn da của mình ngay tại nhà, nó như một bác sĩ thực thụ tiến hành kiểm tra sức khỏe làn da và đưa ra các chuẩn đoán về tình hình da mặt hiện tại. Từ đó, xác định nguyên nhân và đưa ra các gợi ý chăm sóc da mặt toàn diện nhất. 

Ứng dụng skincare này hiện đã được tích hợp cả trên hệ điều hành Android và IOS rất thuận lợi để tải về và sử dụng. Nhược điểm lớn nhất của app này là không hỗ trợ tiếng việt nên có thể gây nên đôi chút khó khăn cho bạn trong quá trình sử dụng.

Ứng dụng Trove Skin
Ứng dụng Trove Skin kiểm tra và giúp đưa ra những gợi ý chăm sóc da

Qua bài biết này, Shynh House đã cung cấp cho bạn những thông tin về các loại da thường gặp. Hy vọng qua bài viết này bạn đã có thể biết cách kiểm tra da mặt để xác định được mình thuộc loại da gì. Việc nhận biết được loại da của mình sẽ giúp các công đoạn chăm sóc trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Chúc bạn sẽ sở hữu một làn da trẻ đẹp, mịn màng.

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!