Home » Bí quyết làm đẹp » Cẩm nang chăm sóc da mùa đông và những điều cần biết

Cẩm nang chăm sóc da mùa đông và những điều cần biết

Mùa đông đang cận kề. Bạn cần sử dụng các loại mỹ phẩm có bảng thành phần nhẹ, chúng sẽ ít gây khô da hơn. Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng da nhăn nheo và bong tróc do độ ẩm thấp. Hãy xây dựng cho mình quy trình chăm sóc da mùa đông đúng đắn. Dưới đây là những hướng dẫn cần thiết giúp da mịn màng hơn. Cùng tìm hiểu nhé!

Những biểu hiện thường gặp của da khi đông về

Thời tiết lạnh và độ ẩm thấp rất dễ khiến da bị mất nước. Biểu hiện của một làn da mất nước là: bong tróc, nứt nẻ, khô môi, da luôn đỏ rát… Đặc biệt khu vực chóp mũi và 2 má là vùng “chịu ảnh hưởng” nặng nề nhất. Điều này dễ dàng “đập vào mắt” người đối diện, khó lòng che giấu.

Da ửng đỏ

Thời tiết vừa khô vừa ẩm khiến da dễ trở nên đỏ rát. Nhất là nhóm đối tượng da khô, da nhạy cảm thì điều này càng tồi tệ. Rắc rối bắt đầu ở màu da, sau đó lan đến cảm giác đau rát, khó chịu. Chúng khiến mọi người khó lòng tập trung vào công việc, gây hoang mang, lo lắng và mất tự tin tột độ.

Mùa đông da thường có biểu hiện ửng đỏ
Mùa đông da thường có biểu hiện ửng đỏ

Da bong tróc

Một sáng ngủ dậy bạn sẽ phát hiện ra rằng, từng lớp da cứ thể bong tróc ra khỏi bề mặt. Những đốm vảy trắng dù có lột đến độ nào cũng không thể dứt điểm. Tệ hơn là make up cũng không thể “nhúng tay can thiệp”. cứ đến giai đoạn dặm phấn thì chúng lại đọng thành vệt vô cùng khó coi.

Da nứt nẻ

Sau diễn biến bong tróc, nếu bạn không có cách dưỡng da mặt mùa đông hợp lý thì da sẽ trở nên xù xì và bắt đầu nứt nẻ. Chúng thô ráp và xỉn màu đến độ khiến nhiều người cảm thấy tự ti, ngại gặp bạn bè.

Da nứt nẻ có thể vì chăm sóc không đúng cách, không đều đặn. Trong trường hợp này bạn cần bổ sung dưỡng chất AHA, BHA dồi dào. Có như vậy da mới khỏe hơn.

Da nứt nẻ có thể vì chăm sóc không đúng cách, không đều đặn
Da nứt nẻ có thể vì chăm sóc không đúng cách, không đều đặn

Da mụn đỏ

Mùa đông da rất dễ xuất hiện mụn đỏ. Cùng với nguyên nhân thời tiết, vấn đề rất có thể nằm ở cách bạn ăn uống, nghỉ ngơi. Ví dụ như ăn quá nhiều đồ cay nóng, mặc quần áo bí bách, thức quá khuya… Đều là nguyên nhân khiến mụn đỏ phát sinh ngày càng nghiêm trọng.

Trong khi đó, mùa đông lại là mùa cận Tết. Làm sao có thể đón xuân về trong trạng thái rạng rỡ nhất? Đó chính là nguyên do mà ai ai cũng cần phải biết cách chăm sóc da mùa đông đúng đắn. Vậy riêng bạn đã có kiến thức gì về nó chưa? Hãy cùng tham khảo thêm các hướng dẫn dưới đây để áp dụng nhé!

Mùa đông da rất dễ xuất hiện mụn đỏ.
Mùa đông da rất dễ xuất hiện mụn đỏ.

Bí quyết dưỡng da khô mùa đông

Đừng để gương mặt khô sần làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Hãy học thuộc nằm lòng các bí quyết dưới đây để giúp da căng bóng. Về cơ bản, 7 ghi chú sau đều rất dễ dàng thực hiện.

Uống nhiều nước

Mỗi ngày bạn cần uống tối thiểu 2 lít nước. Riêng mùa đông con số đó có thể nâng cấp thành 2,5 lít. Lưu ý dung tích này chỉ dành cho nước lọc, nước hoa quả hoặc rau củ. Các trường hợp nước ngọt có ga, rượu bia đều cần phải hạn chế.

Uống nhiều nước là cách chăm sóc da mùa đông hiệu quả
Uống nhiều nước sẽ giúp da khỏe hơn

Ăn nhiều rau củ quả

Thật ra không chỉ riêng gì mùa đông, thói quen ăn nhiều rau củ quả nên có ở tất cả các mùa trong năm. Chúng có thể giúp bạn bổ sung vitamin, dưỡng chất, cấp nước, cấp ẩm, thanh lọc cơ thể… mang tới rất nhiều lợi ích.

Người ăn nhiều rau củ quả luôn có làn da mịn màng, tươi tắn và rạng rỡ. Thậm chí không cần dùng đến mỹ phẩm, da vẫn đẹp rạng ngời.

Ngủ đủ giấc

Ngủ sớm, ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày cũng là cách giúp da khỏe hơn. Sự hanh khô cộng độ ẩm thấp của thời tiết sẽ làm da bạn trở nên yếu ớt, dễ tổn thương. Vì vậy mà bạn phải chú trọng đến giấc ngủ để nuôi da khỏe.

Ngủ sớm, ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày cũng là cách chăm sóc da mùa đông
Ngủ sớm, ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày cũng là cách giúp da khỏe hơn

Sử dụng mặt nạ ngủ

Ban đêm là thời gian da hấp thụ dưỡng chất và phát huy hiệu quả một cách tối ưu nhất. Trong danh sách các bước dưỡng da mùa đông bạn hãy bổ sung thêm bước mặt nạ ngủ. Khả năng chuyên dưỡng ẩm của các loại mặt nạ ngủ sẽ hạn chế các tình trạng bong tróc tốt hơn. Điều này đối với nhóm da khô đặc biệt mang lại nhiều hiệu quả vượt trội.

Dưỡng môi, dưỡng mắt

Môi chính là khu vực dễ bị khô, dễ bị nứt nẻ khi đông về. Nếu không chăm dưỡng cẩn thận, vết bong tróc thậm chí có thể làm bạn bị chảy máu. Cách tốt nhất là hãy thường xuyên bôi kem dưỡng để tránh tình trạng này. Thêm nữa bạn cũng cần tẩy tế bào chết cho da môi định kỳ tương tự như da mặt.

Cũng như da môi, da mắt là khu vực nhạy cảm. Chúng cần được đặc biệt chăm sóc bằng loại kem dưỡng riêng biệt.

Nhiều bạn thường bỏ qua 2 khu vực này và chỉ chăm chăm lo cho da mặt. Tuy nhiên trên thực tế, đây mới chính là 2 khu vực bạn cần đặc biệt chú trọng, hơn cả những khu vực khác.

Chăm sóc da mùa đông bằng cách dưỡng môi, dưỡng mắt
Không quên dưỡng môi, dưỡng mắt vào mùa đông

Quy trình chăm sóc da mùa đông

Chăm sóc da mùa đông không khó. Quy trình dưỡng da chỉ bao gồm 6 bước cơ bản. Thực hiện mỗi ngày, đều đặn sẽ giúp bạn có làn da mịn màng, căng bóng như mơ ước.

Tẩy trang

Nhiều người hiểu lầm rằng, tẩy trang chỉ dùng khi có make up. Thật ra không phải vậy, ngay cả khi không trang điểm, bạn vẫn cần tẩy trang để rửa sạch bã nhờn và bụi bẩn. Khi da tiết dầu, lớp bụi sẽ bám sâu vào lỗ chân lông gây bí tắc. Muốn da kháng khuẩn và thông thoáng thì đây là bước không thể bỏ qua.

Rửa mặt sạch

So với những ngày hè, bạn nên thực hiện bước này ngắn hơn một chút. Chúng ta cần lưu lại độ ẩm tự nhiên trên da để nuôi dưỡng. Hơn nữa, lựa chọn sữa rửa mặt cũng chỉ nên sử dụng dạng gel thay vì dạng bọt. Tránh việc làm khô da, mất nước.

Riêng trường hợp da dầu thì ngoại lệ. Các bạn có thể thoải mái sử dụng sữa rửa mặt có bọt. Tuy nhiên bảng thành phần của sản phẩm đó không được chứa quá nhiều chất tẩy.

So với những ngày hè, bạn nên thực hiện bước này ngắn hơn một chút
So với những ngày hè, bạn nên thực hiện bước này ngắn hơn một chút

Tẩy tế bào chết

Da mùa đông nhăn nheo là do tế bào chết xuất hiện nhiều. Hãy tẩy bỏ lớp thừa thải này để quá trình nuôi dưỡng các tế bào mới được dễ dàng hơn.

Tần suất tẩy tế bào chết không được quá dày. 1 tháng bạn chỉ cần nhớ áp dụng 2 – 3 lần là đủ. Ngoài ra, thay vì mất công tìm kiếm mỹ phẩm rắc rối. Bạn cũng có thể tẩy tế bào chết bằng bột yến mạch, khoai tây hoặc cám gạo… Các nguyên liệu thuần thiên nhiên, không hóa chất vẫn luôn mang tới độ lành tính tốt hơn, nuôi da khỏe hơn.

Nước hoa hồng

Để cân bằng lại độ PH cho làn da, liền sau khi làm sạch mặt hãy thực hiện bôi nước hoa hồng. Hoặc toner dưỡng ẩm đều được. 

Nước hoa hồng giúp hỗ trợ cấp ẩm cho da
Nước hoa hồng giúp hỗ trợ cấp ẩm cho da

Lưu ý về liều lượng tránh việc gây rối loạn da. Đối với những sản phẩm dưỡng chất mạnh thì bạn chỉ cần bôi 1 lớp mỏng là đủ. Còn đối với những bảng thành phần nhẹ, ít dưỡng chất hơn thì tăng liều lượng lên gấp đôi.

Đắp mặt nạ 

Mặt nạ chỉ cần đắp 2 – 3 lần/ tuần. Tuy nhiên hiệu quả mà nó mang lại rất lớn. Bao gồm: Dưỡng ẩm, ngăn ngừa lão hóa, bảo vệ da trước tác hại của tia cực tím…

Những miếng mặt nạ cotton chứa nhiều dịch dưỡng bám sát da chẳng hạn. Những loại này tiện dụng, không gây bắt nắng nên thường được chị em ưu ái. Bạn có thể thử trải nghiệm với gợi ý này. Hoặc là mặt nạ giấy, mặt nạ từ thiên nhiên… đều hiệu quả.

Kem dưỡng ẩm

Thời tiết hanh khô khắc nghiệt, bôi nước hoa hồng thôi là chưa đủ. Phủ thêm một lớp dưỡng ẩm sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn. Đây cũng là bước khóa ẩm quan trọng giúp lưu lại các dưỡng chất trên da, không để chúng bốc hơi vô tác dụng.

Có nhiều loại kem dưỡng như: serum, lotion, cream… tùy vào nhu cầu da mà lựa chọn tương ứng. Về trình tự dưỡng ẩm, nếu khó nhớ thì bạn có thể nhớ theo mẹo mẫu nào lỏng bôi trước, càng sệt càng bôi sau cùng. Thông thường dạng cream thường xếp ở vị trí cuối cùng.

Phủ thêm một lớp dưỡng ẩm sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn.
Phủ thêm một lớp dưỡng ẩm sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn.

Kem chống nắng

Rất nhiều chị em lầm tưởng rằng, kem chống nắng chỉ dùng khi có nắng. Thế nhưng mùa đông thì thời tiết luôn ẩm nên bỏ qua không dùng. Đây chính là quan niệm sai lệch nhất.

Các tia cực tím vào mùa đông tuy không quá gắt, nhưng chúng hoàn toàn có thể chen qua các kẽ mây và hủy diệt làn da của bạn. Nếu không có lớp chống nắng bảo vệ, vậy thì sẽ rất sớm, da sẽ rơi vào tình trạng lão hóa. Chính vì vậy, mỗi khi ra ngoài, bạn đừng quên bôi kem chống nắng để bảo vệ da của mình.

Dưỡng da mùa đông từ thiên nhiên

Chăm sóc da mùa đông là điều cần thiết. Thay vì lựa chọn mỹ phẩm có sẵn bạn cũng có thể tự chăm sóc da mặt mùa đông tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên.

Dưỡng da với bơ, sữa chua

Trong thành phần của bơ có hơn 14 loại vitamin. Nhiều nhất là vitamin A. Đối với da, bơ có tác dụng ngăn chặn lão hóa, tái tạo collagen rất hiệu quả. Cộng với công thức sữa chua đây sẽ là chiếc mặt nạ đầy dưỡng chất, giúp bạn sớm sở hữu làn da mịn màng ấn tượng.

Bơ và sữa chua là mặt nạ thiên nhiên rất tốt cho da
Bơ và sữa chua là mặt nạ thiên nhiên rất tốt cho da

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bơ xay nhuyễn, pha trộn với sữa chua không đường
  • Đắp hỗn hợp trên lên da. Thư giãn từ 15 – 20 phút.
  • Rửa mặt sạch lại với nước mát

Mỗi tuần áp dụng công thức này từ 2 – 3 lần. Đảm bảo cách dưỡng da khô vào mùa đông này sẽ nhanh chóng có hiệu quả.

Dưỡng da với dầu dừa

Dầu dừa là “thần dược” dưỡng ẩm dân gian. Trước đây, khi chưa có mỹ phẩm, các chị em cũng chỉ có thể “điệu đà” bằng cách này, kết quả mang lại đều rất khả quan.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị thêm 1 quả chuối chín. Cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.
  • Trộn chuối và dầu dừa hòa quyện vào nhau thành hỗn hợp sền sệt.
  • Thoa hỗn hợp lên da chờ từ 15 – 20 phút
  • Cuối cùng rửa lại bằng nước ấm

Để nhận lại kết quả tốt nhất. Mỗi tuần bạn cần thực hiện cách dưỡng ẩm cho da khô mùa đông như hướng dẫn 2 lần.

Dầu dừa là “thần dược” dưỡng ẩm dân gian.
Dầu dừa là “thần dược” dưỡng ẩm dân gian.

Dưỡng da với vitamin E

Cách giữ ẩm da mặt mùa đông đơn giản nhất là dùng vitamin E . Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin E có vô vàn hiệu quả tái tạo, ngừa lão hóa, se khít lỗ chân lông. Đặc biệt nhất là hiệu quả cấp ẩm cực kỳ tốt.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Xé viên nan vitamin E, lấy dưỡng chất bên trong hòa cùng mật ong và sữa chua không đường. Khuấy đều cho đến khi cả 3 nguyên liệu hòa lẫn.
  • Thoa hỗn hợp lên mặt rồi thư giãn 20 phút
  • Sau 20 phút rửa mặt sạch lại bằng nước ấm

Cách dưỡng ẩm cho da khô mùa đông vitamin E thì 1 tuần bạn áp dụng từ 2 – 3 lần sẽ sớm thu được hiệu quả như ý.

Cách giữ ẩm da mặt mùa đông đơn giản nhất là dùng vitamin E .
Cách giữ ẩm da mặt mùa đông đơn giản nhất là dùng vitamin E .

Dưỡng da với bột yến mạch

So với các tác dụng của mặt nạ thông thường, bột yến mạch đem tới hiệu quả cao hơn. Trong thành phần của yến mạch có chứa hàm lượng lớn vitamin E, C, K, đạm, protein, canxi… Chúng sẽ mang tới các hiệu quả làm trắng da và dưỡng ẩm vô cùng vượt trội.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trước tiên lấy bột yến mạch ngâm với nước ấm, chờ nở.
  • Dùng bột yến mạch đã nở trộn với sữa tươi không đường. Hoặc một cách dưỡng ẩm da mặt mùa đông khác là trộn với sữa chua không đường đều được.
  • Thoa hỗn hợp lên da, chờ sau 15 phút thì rửa lại với nước ấm.

Đối với cách chăm sóc da dầu mùa đông này thì bạn chỉ cần thực hiện 2 lần/ tuần là đủ.

So với các tác dụng của mặt nạ thông thường, bột yến mạch đem tới hiệu quả cao hơn.
So với các tác dụng của mặt nạ thông thường, bột yến mạch đem tới hiệu quả cao hơn.

Dưỡng da với dầu ô liu

Dầu ô liu ai cũng biết là có khả năng dưỡng ẩm và tăng cường sức đề kháng cho da. Tinh chất này bao gồm 1 lượng lớn vitamin E, vitamin D, vitamin K.. bổ sung những công dụng khác như: tái tạo đàn hồi và chống lão hóa… Chăm sóc da mùa đông muốn duy trì độ ẩm tốt thì bạn cần thường xuyên dưỡng da bằng dầu ô liu.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Mỗi tối trước khi đi ngủ, dùng dầu ô liu bôi trực tiếp lên da
  • Thư giãn khoảng 15 – 20 phút rồi rửa mặt sạch lại với nước ấm.
Dầu ô liu có thể chống lão hóa giúp chăm sóc da mùa đông
Dầu ô liu có thể chống lão hóa

Những điều không nên làm khi chăm sóc da mùa đông

Bên cạnh một số bạn còn chưa chăm chút cho da vào mùa đông. Thì đồng thời, cũng có những nhóm bạn quá chăm chút đến độ dư thừa. Điều này là không cần thiết. Ngược lại còn gây phản tác dụng như: tốn kém tiền của không hiệu quả, làm bí da…  Dưới đây là những cách chăm sóc da khô mùa đông không nên làm, bạn cần biết và tránh.

Không sử dụng nước quá nóng hoặc quá lạnh

Vì sợ lạnh, nhiều bạn chọn rửa mặt bằng nước ấm. Đúng thật thói quen này giúp da sạch hơn. Tuy nhiên trong mùa đông, đây lại là một thói quen xấu. Chúng sẽ làm da càng trở nên bong tróc hơn. Bạn cũng cần biết rằng nước ấm sẽ cuốn trôi đi độ ẩm tự nhiên của da. Hoặc là rửa mặt với nước quá lạnh cũng làm da bị yếu đi.

Để báo hiệu, da sẽ “nhắc nhở” bạn bằng những biểu hiện khô ngứa. Điều nên làm là hãy chịu khó pha một lượng nước không quá nóng, cũng không quá lạnh khi rửa mặt. Kết hợp thêm với nước tẩy trang và gel rửa mặt thì bước này sẽ hoàn thiện hơn.

Không sử dụng nước quá nóng hoặc quá lạnh
Không sử dụng nước quá nóng hoặc quá lạnh

Không nên thường xuyên tẩy tế bào chết

Lượng tế bào da chết trong mùa đông rất nhiều. Tẩy tế bào chết là một trong các bước chăm sóc da mùa đông quan trọng. Tuy nhiên bạn cần ghi nhớ là không được lạm dụng.

Tần suất loại bỏ tế bào chết quá dày, không chỉ riêng vào mùa đông, bất cứ mùa nào cũng đều không thích hợp. Tẩy rửa quá mức chỉ làm da bạn trở nên yếu đi, nhạy cảm hơn. Mật độ 1 tháng tẩy tế bào chết 2 – 3 lần là thích hợp nhất.

Ngoài ra trong quá trình này chị em cũng không nên chà mạnh, chà xát. Đây đều là những hành động sai lệch gây bất lợi cho da. Chỉ nên massage nhẹ nhàng là đủ.

Sau mỗi lần tẩy tế bào chết liền sau đó đều phải cấp ẩm để da khỏe mạnh, sản sinh thêm nhiều collagen mới.

Không nên tẩy tế bào chết thường xuyên
Không nên tẩy tế bào chết thường xuyên

Không nên thoa quá nhiều kem dưỡng

Đồng ý rằng kem dưỡng là cách dưỡng da mùa đông cần thiết. Bạn cần dùng kem dưỡng mỗi ngày để quá trình cấp ẩm đạt chuẩn tốt nhất. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là cung cấp quá nhiều đến độ thừa thãi.

Quan niệm càng bôi nhiều kem dưỡng ẩm càng tốt là quan niệm sai lệch. Bởi lẽ chúng sẽ làm bí bách da, gây khó khăn cho quá trình trao đổi chất, tắc nghẽn lỗ chân lông… Nhiệm vụ bạn cần ghi nhớ chỉ là cấp ẩm đủ, đều đặn. Tuyệt đối không được lạm dụng.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết giúp bạn chăm sóc da mùa đông. Rõ ràng các quy trình và lưu ý trên đều rất dễ nhớ, dễ thực hiện. Vì vậy mong rằng Shynh House đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức mới, hữu ích và hiệu quả. Nếu thấy nội dung này hay, đừng quên chia sẻ cho nhiều người cùng biết nhé!

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!