Home » Bí quyết làm đẹp » Da dầu là gì? Cách trị da mặt nhờn mụn và chăm sóc an toàn

Da dầu là gì? Cách trị da mặt nhờn mụn và chăm sóc an toàn

Da dầu là làn da nhạy cảm, rất dễ gây cảm giác nhờn dính và bị mụn. Vì vậy, cách chăm sóc làn da này sẽ phải cầu kỳ hơn so với da khô và da thường. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết cách trị mụn và kiểm soát dầu cho làn da nhờn để giúp bạn có được làn da sáng mịn để tự tin hơn trong cuộc sống nhé.

Da dầu là gì?

Da dầu là da như thế nào? Da dầu hay còn được gọi với tên khác là da nhờn, thực chất đây là tình trạng các tuyến bã nhờn nằm ở bên dưới bề mặt da tiết ra theo lượng quá nhiều dầu hơn so mức cần thiết. 

Da dầu
Da dầu là gì?

Trong đó, bã nhờn trên da là một hỗn hợp được tạo ra từ chất béo khiến da bị nhờn dính, bóng dầu. Nhất là vào mùa hè, tình trạng da bị nhờn dính diễn ra nhiều hơn.

Trên thực tế, bã nhờn dưới da đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự khỏe mạnh của làn da và mái tóc. Chúng rất có lợi trong việc cung cấp cho làn da độ ẩm nhất định và giữ cho mái tóc luôn được bóng mượt và chắc khỏe. Tuy nhiên, việc lượng dầu được sản sinh nhiều hơn quá mức cần thiết lại dẫn đến tình trạng da dầu.

Dấu hiệu nhận biết da da nhờn mụn

Nếu như bạn đang không biết làn da của mình có phải là da nhờn hay không thì hãy dựa vào những dấu hiệu nhận biết da nhờn như sau:

 da da nhờn mụn
Dấu hiệu nhận biết da da nhờn mụn
  • Da nhờn luôn ở trong trạng thái bóng nhẫy vì tuyến nhờn đổ nhiều nhờn, đặc biệt là vùng mặt chữ T, mũi, trán, má, vùng cằm cổ và thậm chí vùng ngực cũng có xu hướng hay bị ảnh hưởng.
  • Lỗ chân lông to có thể nhìn thấy rõ và bề mặt da sần sùi, không được láng mịn.
  • Da nhờn bị mụn thường xuyên đặc biệt là mụn bọc, mụn đầu đen khiến làn da bị hư tổn, không mịn màng và thậm chí còn có nhiều vết thâm.
  • Da nhờn rất dễ bị bắt nắng và nhanh bị sạm màu.

Ngoài việc xác định làn da có phải da dầu không bằng những dấu hiệu ở trên thì bạn còn có thể kiểm tra bằng giấy thấm dầu. Nếu như bạn lau sạch chất nhờn trên da và khoảng 2 tiếng sau đó bạn tiếp tục lau lại mà giấy thấm dầu vẫn hút được dầu thừa thì điều này có nghĩa là da bạn thuộc nhóm da dầu.

Thông tin hữu ích: Mesotherapy là gì và những điều bạn cần phải biết

Những nguyên nhân da dầu cơ bản nhất

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da bị nhờn mụn, tuy nhiên về cơ bản và phổ biến nhất thì như sau:

Tuổi là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng da nhờn

Tuổi càng cao thì khả năng tiết bã nhờn cho làn da càng thấp. Điều này có nghĩa là quá trình lão hóa da sẽ làm mất đi một lượng protein rất lớn trong cơ thể, điển hình như collagen và khi đó tuyến bã nhờn sẽ phải hoạt động chậm lại. 

Đây chính là nguyên nhân nhiều người có làn da lão hóa thì làn da cũng sẽ khô. Khi cơ thể bị thiếu collagen và các chất nhờn thì đây là lúc các nếp nhăn và các vết chân chim sẽ xuất hiện khiến bạn nhận thấy rõ hơn.

tình trạng da nhờn
Tuổi là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng da nhờn

Ngược lại, vào tuổi dậy thì thì tuyến bã nhờn dưới da hoạt động mạnh mẽ hơn gây ra tình trạng nhờn dính do lượng dầu tiết ra quá nhiều hơn mức cần thiết. Thông thường những người ở trong độ tuổi 30 thường không sẽ có các thành phần da giống như họ ở độ tuổi dậy thì và độ tuổi 20. 

Để có thể kiểm tra và đánh giá chính xác tình trạng làn da của mình thì bạn cần được tham vấn bởi bác sĩ da liễu hoặc các chuyên gia thẩm mỹ để từ đó lựa chọn phương pháp chăm sóc làn da phù hợp nhất.

Môi trường sống ảnh hưởng rất lớn đến làn da

Trong khi gen di truyền và tuổi tác là nguyên nhân “ngầm” gây ra tình trạng da dầu, thì môi trường sống cũng có thể được coi là một trong số những nguyên nhân trực tiếp. Nhất là ở vùng khí hậu nóng ẩm, mọi người thường sẽ có xu hướng bị da dầu nhiều hơn. Hoặc tình trạng này có thể chỉ diễn ra vào mùa hè nhiều hơn hẳn là khi mùa đông và mùa thu. 

Lỗ chân lông to khiến dầu tiết ra nhiều hơn

Lỗ chân lông bị to có thể do ảnh hưởng của độ tuổi, hay sự thay đổi của cân nặng đã phá vỡ cấu trúc da trước đó và làm thay đổi làn da. Đây là lý do cũng rất thường khiến cho da tiết ra nhiều dầu hơn. Để hạn chế tình trạng này thì bạn có thể áp dụng một số cách khắc phục làm thu nhỏ lỗ chân lông.

Sử dụng sai cách hoặc không phù hợp với sản phẩm chăm sóc da

sản phẩm chăm sóc da
Sử dụng sai cách hoặc không phù hợp với sản phẩm chăm sóc da

Sử dụng sai cách sử dụng hoặc không phù hợp sản phẩm chăm sóc da có thể sẽ làm cho làn da phải tiết dầu nhiều hơn. Một số người nhầm tưởng rằng da hỗn hợp với da dầu và họ thường lựa chọn các loại kem quá nặng khiến da bị hư tổn nặng nề.

Chẳng hạn như, nếu như bạn có làn da khô, trong thời điểm những tháng mùa đông bạn cần phải thay đổi kế hoạch chăm sóc da với sản phẩm kem dưỡng ẩm nhẹ và sữa rửa mặt theo dạng gel. Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp và đúng cách có thể tạo ra sự khác biệt lớn về lượng dầu đang lưu giữ trên làn da mặt của bạn. 

Chăm sóc da và tẩy tế bào chết quá kỹ

Mặc dù vẫn biết việc chăm sóc da và tẩy tế bào chết là vô cùng cần thiết, tuy nhiên nếu như bạn quá làm dụng hoặc tẩy tế bào chết quá nhiều lần thì không những không kiểm soát được lượng dầu dưới làn da mà còn khiến cho da bị hư hại, nổi nhiều mụn hơn.

Ngoài ra, nếu như bạn không sử dụng kem dưỡng ẩm chống năng khi đi ra ngoài cũng có thể khiến cho da bị khô và tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. 

Tốt nhất, bạn hãy lựa chọn những loại kem dưỡng ẩm có các thành phần dịu nhẹ không chứa dầu nhưng có chứa nhiều gốc nước để chăm sóc và giữ ẩm cho da đồng thời giúp cho lỗ chân lông luôn được thông thoáng.

Cách hạn chế dầu trên da mặt

Nếu như bạn biết cách khắc phục da dầu và cách chăm sóc da mặt nhờn đúng cách theo khoa học thì có thể cải thiện tình trạng da dầu rất rõ rệt.

Rửa mặt để kiểm soát dầu đúng cách

Rửa mặt
Rửa mặt để kiểm soát dầu đúng cách

Rửa mặt đúng cách và sạch cũng được xem như một cách chăm sóc da nhờn hiệu quả. Làm sạch da có tác dụng giúp cho lỗ chân lông thoáng hơn và sạch hết các bụi bẩn và giải phóng các chất bụi bẩn tích tụ trong tuyến bã nhờn gây tắc nghẽn và ngăn ngừa được sự xuất hiện của mụn, viêm nang lỗ chân lông.

Bạn nên rửa mặt thường xuyên bằng nước ấm vì nước ấm có khả năng làm sạch da nhờn hiệu quả hơn hẳn so với nước lạnh. Tuy nhiên, bạn không nên rửa mặt bằng nước ấm quá 3 lần mỗi ngày, vì nhiều hơn có thể làm da bị khô và làm kích hoạt các tuyến bã nhờn sản xuất thêm nhiều chất dầu. 

Ngoài ra, khi chọn sữa rửa mặt bạn phải chọn những sản phẩm dành riêng cho da dầu và thêm các công dụng khác phù hợp với tình trạng làn da của bạn. Tuyệt đối, không nên chọn loại có độ kiềm cao và khi rửa nên nhẹ nhàng để tránh bị tổn thương da.

Đồng thời, sau khi sửa mặt bạn phải sử dụng nước cân bằng da để giúp làm sạch sâu, se khít lỗ chân lông và làm cân bằng độ pH cho làn da nhờn đang bị mụn của mình.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý tốt cho cơ thể và làn da

Một trong những cách chăm sóc da mặt nhờn hiệu quả đó là bạn cần phải tránh xa những thực phẩm không lành mạnh và không có lợi cho làn da. Tốt nhất, bạn không nên đồ ăn nhanh và các đồ uống có nhiều chất kích thích như: rượu bia, cà phê, nước có ga,…

chế độ ăn uống hợp lý
Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý tốt cho cơ thể và làn da

Các món đồ chiên, xào, … thường sẽ chứa nhiều dầu mỡ khiến cho da dầu bị kích thích sản sinh thêm nhiều dầu nên rất dễ bị mụn. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý thời gian ăn uống đúng bữa, không nên ăn những đồ ăn nhiều mì tôm, đồ cay vào ban đêm.

Thay vào đó, bạn nên bổ sung thêm thực phẩm giàu vitamin A và nhiều khoáng chất cần thiết cho quá trình phục hồi làn da như: khoai lang, cà rốt, cải xoăn, bina, rau diếp cá, rau cải ngọt,… ớt đỏ và các loại trái cây tươi có nhiều nước như: cam, dưa hấu, dừa, xoài,…

Dùng giấy thấm dầu để kiểm soát da dầu bị mụn

Một trong các cách trị da dầu tại nhà đó là bạn nên sử dụng giấy thấm dầu và bông tẩy trang. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại giấy thấm dầu từ các nhãn hiệu mỹ phẩm khác nhau cho bạn nhiều sự lựa chọn và tính năng phù hợp với đặc điểm làn da của bạn. 

Khi đi chơi hay khi đi làm phải làm việc cả ngày mà không thể rửa mặt bằng nước ấm thì bạn mang theo giấy thấm dầu để kiểm soát lượng dầu trên da mặt, hạn chế tình trạng bị nổi mụn.

Bạn dùng giấy thấm dầu để thấm từ từ, dừng lại 1 giây và dùng một ngón tay ấn nhẹ nhàng để lượng dầu được thấm ra giấy nhiều hơn. Bạn không nên dùng thấm dầu bằng cách lướt qua da quá nhanh vì như vậy thì giấy sẽ không lấy đi hết lượng dầu.

Dưỡng ẩm cho da nhờn đúng cách 

Nếu như bạn đang không biết da dầu nên dùng gì thì một lời khuyên dành cho bạn là nên sử dụng các sản phẩm kem dưỡng ẩm chất lượng tốt, có các thành phần tự nhiên để giúp kiểm soát dầu, dưỡng ẩm cho da và phục hồi làn da hiệu quả.

Dưỡng ẩm
Dưỡng ẩm cho da nhờn đúng cách

Đã có một nghiên cứu y học về kiểm soát nhờn trên da do chuyên gia da liễu người Hoa Kỳ Debra Jaliman thực hiện đã kết luận rằng ngay cả khi da bạn nhờn thì chúng vẫn rất cần được giữ ẩm. Kem dưỡng ẩm có thể cung cấp rất nhiều dưỡng chất, giúp tạo độ đàn hồi và giữ độ ẩm cần thiết cho làn da.

Ngoài ra, bạn có thể chọn loại kem dưỡng ẩm không có chứa dầu để tránh việc làm da bị đổ nhiều dầu và nhìn có vẻ bóng nhờn hơn. Các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo bạn nên sử dụng loại dưỡng ẩm nhẹ có axit hyaluronic và các sản phẩm có nguyên liệu chiết xuất từ vỏ chanh, có đặc tính làm se và làm kháng khuẩn giúp ngăn ngừa mụn.

Cách trị nhờn da mặt tại nhà

Không cần phải tốn nhiều tiền mua mỹ phẩm trị da dầu mụn, bạn có thể thực hiện cách trị mụn da dầu ngay tại nhà theo các phương pháp tự nhiên như sau:

Mặt nạ trị da dầu bằng chanh và lòng trắng trứng gà

Mặt nạ trị da dầu
Mặt nạ trị da dầu bằng chanh và lòng trắng trứng gà

Chanh và lòng trắng trứng gà đều là những nguyên liệu vô cùng rẻ, dễ kiếm ngay trong ngôi nhà của bạn. Từ xa xưa, chanh đã là một loại quả mang lại rất nhiều công dụng với sức khỏe và làm đẹp vì chanh là loại quả chứa nhiều vitamin C rất tốt cho làn da. Còn lòng trắng trứng gà có chứa nhiều protein giúp dưỡng ẩm tốt cho làn da.

Đắp mặt nạ dưỡng da từ chanh kết hợp với lòng trắng của trứng gà sẽ là cách làm sạch các loại bụi bẩn, kiểm soát bã nhờn trên da một cách an toàn và hiệu quả nhanh chóng. Đồng thời công thức này cũng có tác dụng giúp lỗ chân lông trên da mặt được se khít hơn.

Kết hợp chanh và dưa leo đắp mặt nạ giảm dầu da mặt

Chanh và dưa leo có chứa rất nhiều vitamin tốt cho da, đặc biệt nhất là vitamin C. Để dưỡng da bằng mặt nạ chanh và dưa leo, bạn chỉ vắt chanh lấy nước cốt, sau đó lọc sạch hạt rồi xay nhuyễn dưa leo. Thực hiện pha nước cốt chanh và nước ép dưa leo theo tỷ lệ là 1:1. 

Sau đó, bạn hãy dùng bông gòn hoặc bông tẩy trang để thấm đều hỗn hợp nước cốt vừa được pha lên da. Thư giãn khoảng 30 phút sau đó bạn rửa sạch lại da mặt cùng với nước ấm. Các chất dinh dưỡng từ chanh và dưa dưa leo có tác dụng giúp chống oxy hóa cho da, giúp cho làn da mịn màng, tươi sáng và giảm tiết dầu hiệu quả.

Sử dụng cà chua làm kiểm soát tuyến nhờn trên mặt

Sử dụng cà chua
Sử dụng cà chua làm kiểm soát tuyến nhờn trên mặt

Cà chua có tính acid nhẹ, nhiều vitamin C và nhiều khoáng chất rất cần thiết cho quá trình phục hồi lão hóa của làn da. Các chuyên gia cũng đã chứng minh rằng cà chua là loại quả có tác dụng rất tốt và luôn đảm bảo an toàn cho da trên mặt. 

Cà chua không chỉ giúp làn da hồng hào, khỏe mạnh, giảm vết nhăn và hút bớt chất nhờn dư đang bị thừa trên da mà cà chua còn giúp cho làn da được ẩm mượt tự nhiên, các lỗ chân lông thông thoáng để ngăn chặn quá trình hình thành mụn.

Để làm mặt nạ dưỡng da kiểm soát nhờn từ cà chua lại cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần xay nhuyễn một quả cà chua, rửa mặt thật sạch và đắp trực tiếp lên da. Bạn massage nhẹ nhàng từ 5 – 7 phút sau đó rửa mặt lại thật sạch với nước. Bạn hãy chịu khó thực hiện công thức này từ 1 – 2 lần một tuần để có được một làn da đẹp và giảm dầu.

Dùng nước trà xanh để trị da nhờn hiệu quả

nước trà xanh
Dùng nước trà xanh để trị da nhờn hiệu quả

Trà xanh là một loại nguyên liệu tự nhiên có hàm lượng chất chống oxy hóa IGCG rất cao. Do đó, trà xanh đã trở thành một nguyên liệu cực kỳ tốt để giúp duy trì thanh xuân cho làn da. Với làn dầu thì trà xanh có công dụng hiệu quả trong việc điều tiết bã nhờn rất nhanh chóng. 

Bạn chỉ cần rửa thật sạch lá trà xanh, vò nát rồi cho vào ly thủy tinh hoặc li sứ. Sau đó, bạn hãy đổ nước sôi ra và đổ thêm tiếp nước sôi lần 2 vào. Ngâm lá trà xanh ở trong ly khoảng 15 phút. Tiếp theo, bạn vớt lá trà ra và lọc lấy nước.  

Cuối cùng, bạn chờ nước trà xanh khô bạn lấy bông thấm đẫm nước trà xanh lên mặt rồi để khô tự nhiên. Bạn cũng cần rửa lại phải với nước mà đảm bảo không gây hại cho da.

Đắp mặt nạ trị da mặt nhờn bằng sữa chua kết hợp với bột mì

Sữa chua và bột mì được xem là 2 nguyên liệu hoàn hảo để tạo thành sản phẩm mặt nạ dưỡng da kiềm dầu tự nhiên đảm bảo an toàn trên da mặt. Với cách trị da mặt bị nhờn với sữa chua và bột mì còn không ra tác dụng phụ nên bạn có thể thực hiện thường xuyên mà không lo hư hại cho làn da.

Đắp mặt nạ
Đắp mặt nạ trị da mặt nhờn bằng sữa chua kết hợp với bột mì

Cách làm mặt nạ này cũng rất đơn giản và không tốn nhiều thời gian, bạn hãy thực hiện pha 1 muỗng cà phê sữa chua cùng với 2 muỗng cà phê bột mùi. Tiếp theo, bạn dùng thìa đánh nhuyễn hỗn hợp trên để tạo thành dạng sệt sệt. 

Bạn bôi hỗn hợp lên da và giữ thoải mái trong vào 20 phút. Cuối cùng, bửa lại bằng nước sạch sau khi đã sử dụng mặt nạ. Sữa chua và bột mì sẽ nhanh chóng phát huy tác dụng mang lại độ ẩm cho làn da, kiểm soát dầu, đồng thời nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh tự nhiên từ bên trong.

Đọc tiếp: Nâng cơ căng da tức thì với căng chỉ Collagen

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn cũng đã biết được da dầu hay da nhờn là như thế nào và những cách kiểm soát làn da bị nhờn, mụn hiệu quả. Chúc các bạn sớm được có làn da đẹp, ưng ý nhất.

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!