Home » Bí quyết làm đẹp » “Điểm mặt” tất tần tật các loại mụn thường gặp khiến bạn “kém xinh”

“Điểm mặt” tất tần tật các loại mụn thường gặp khiến bạn “kém xinh”

Các loại mụn luôn là nỗi “ám ảnh” của nhiều người, nhất là phái đẹp. Bởi mụn thường xuất hiện trên da mặt, tuy không nguy hiểm. Nhưng mụn lại làm cho các nàng mất tự tin với khuôn khuôn mặt “kém sắc”. Vậy có những loại mụn nào, nguyên nhân mọc ra sao? Cách nhận dạng và phân biệt mụn như thế nào? Để biết hãy cùng Shynh House đi lý giải ngay dưới đây nhé!

Các loại da mụn thường “ghé thăm” 

Mụn có nhiều loại nhưng không phải làn da nào cũng gặp phải mụn. Thông thường các loại mụn sẽ “thích” làn da dầu như mụn trứng cá, mụn u, mụn bọc,… Bởi ở làn da dầu có lượng chất bã nhờn tiết quá mức khiến tắc nghẽn lỗ chân lông. Tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập và hình thành mụn dưới da

Thế nhưng làn da khô cũng là nơi mụn “đeo bám” do da khô thường bong tróc. Các lớp da chết không được tẩy sạch sẽ làm lỗ chân lông bít lại. Tuyến mồ hôi, chất bã nhờn không thoát được qua ngoài sẽ khiến mụn phát triển mạnh. 

Làn da hỗn hợp sẽ khô ở vùng má và sáng bóng ở trên trán và cằm. Chính vì vậy bạn dễ gặp mụn không nhân ở má, mụn mọc vùng chữ T. 

Để ngăn chặn mụn mọc bạn hãy xác định làn da của mình thuộc loại nào. Từ có cách chăm sóc da và dưỡng da trị mụn đúng cách. 

Hình ảnh mặt bị mụn mọc 

Top các loại mụn thường gặp trên da mặt

Thường có rất nhiều các loại mụn trên mặt mà bạn đã từng thấy xuất hiện trên da của mình. Như mụn trứng cá, mụn bọc hay mụn mủ, mụn đầu trắng, mụn không nhân, mụn ẩn, mụn đầu đinh…. Thế nhưng không phải ai cũng biết nhận diện đúng đó là loại mụn gì. Bởi các loại mụn có thể đồng loạt nên một vài loại trên da mặt, khiến bạn khó nhận biết. Từ đó cách điều trị cũng không chuẩn xác khiến mụn không khỏi dứt điểm, biến chứng nguy hiểm hơn. Vì vậy để có cách chữa trị kịp thời bạn hãy cùng Shynh House tìm hiểu cách phân biệt các loại mụn trước nhé! 

Hình ảnh các loại mụn thường gặp 

Mụn trứng cá 

Đây là một trong các loại mụn phổ biến trên mọi làn da với đặc điểm khó nhận dạng. Mụn trứng cá khi nổi sưng tấy, nhưng nhân ẩn sâu nên khó nhìn thấy đúng vị trí. Mụn trắng có thể mọc khắp khuôn mặt, không cố định vị trí chỗ nào cũng nổi được. Nếu không điều trị kịp thời mụn trứng cá biến chứng gây nên mụn bọc, mụn mủ,… khó điều trị dứt điểm. 

Bạn có thể chăm sóc trị mụn trứng cá tại nhà với cách vệ sinh da mặt sạch sẽ. Không cho mụn có cơ hội phát triển lây lan và biến chứng xấu đi. Đồng thời bạn nên dùng những sản phẩm chuyên đặc trị mụn trứng cá để loại bỏ mụn tốt nhất.  

Mụn trứng cá trên má 

Loại mụn không nhân

Mụn không nhân là loại mụn biến thể từ mụn bọc với mức độ nặng hơn. Nhân mụn ẩn sâu dưới da nhưng chưa tụ lại nên mụn sưng đỏ bạn không thể nhìn thấy nhân. Đầu tiên là các mụn trứng cá không được xử đúng cách, kịp thời gây viêm nhiễm. Nhờ đó vi khuẩn xâm nhập thành các ổ vi khuẩn phát triển gây sưng tấy. Tạo mụn viêm đỏ trên da khiến bạn đau nhức làm làn da mặt ửng đỏ căng cứng. 

Mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng hay còn được gọi là mụn nhân trắng là loại mụn thường mặt nhất trên da mặt. Biến thể nhẹ từ mụn trứng cá nên chưa đau, chưa sưng viêm. Nhưng nếu bạn không biết cách chăm sóc phù hợp sẽ khiến mụn bị viêm nặng hơn. Mụn đầu trắng này là một trong các loại mụn ở mũi và trán mà bạn thường xuyên gặp phải. 

Để có thể chữa trị mụn trắng dứt điểm đầu tiên bạn cần làm sạch da mặt. Bạn dùng sữa rửa mặt loại bỏ da chết, vi khuẩn để đảm bảo lấy nhân mụn an toàn. Kết hợp với mặt nạ để làm sạch nốt mụn đầu trắng khi đã chín cho hiệu quả tốt nhất. 

Khuôn mặt xuất hiện nhiều mụn đầu trắng

Mụn chỉ trên mặt 

Như tên gọi, mụn chỉ có nhân khi nặn ra giống như sợi chỉ nhỏ và dài. Tuy nhiên đây chính là những sợi bã nhờn tạo ra từ hỗn hợp lipid bã nhờn. Cùng với các bụi bẩn, vi khuẩn và tế bào da chết, vảy da bong tróc tích tụ lâu ngày. Khiến nang lỗ chân lông bị tắc tạo thành các sợi nhân nhỏ dưới da. 

Thông thường sẽ có màu trắng hoặc vàng không nổi trên mặt da mà nằm lẫn cùng da. Đối với loại mụn này bạn có thể thấy sau khi dùng tay ấn và nặn. Mụn chỉ thường tập trung mọc ở những vùng da nhạy cảm như mũi, cằm. 

Các loại mụn bọc 

Một trong các loại mụn thường gặp tiếp theo đó là mụn bọc. Có dạng những nốt sưng viêm lớn, khi sờ vào có cảm giác cứng. Được hình thành từ tế bào nang lông vỡ chân và đẩy lên biểu bì da, khiến da tổn thương. Nếu không điều trị mụn này đúng cách sẽ gây thâm và sẹo lõm sâu. Thông thường ở những người có làn da dầu sẽ mọc nhiều mụn bọc. Do chất bã nhờn quá tải không thoát ra được làm tắc nghẽn chân lông khiến mụn bọc mọc. 

Các loại mụn bọc phổ biến

Loại mụn bọc không nhân sưng đỏ, to và sẽ xẹp đi, bên trong thường sẽ có mủ. 

  • Mun bọc sưng không đầu: Thường mọc thành từng mụn cứng như da rất đau và có nhân ẩn sâu trong da.
  • Mụn bọc đầu trắng thường không sưng, không viêm đỏ nhưng nổi thành từng mảng.
  • Mụn bọc máu với các nốt  to có mủ kèm máu chảy khi nặn, kích thước to nên nguy hiểm. 
  • Mụn mủ trắng: Ban đầu mụn chỉ là những nốt sần sùi cứng đỏ, sau đó sẽ sưng to gây đau nhức. Khi nặn bên trong chứa nhiều mủ cùng với máu rất dễ để lại sẹo thâm cho da. 
Hình ảnh mụn bọc sưng to

Mụn u cứng dưới da

Mụn u cứng là loại mụn biến thể từ mụn trứng cá bị viêm nang chân lông. Sau đó ăn sâu và lan rộng vào mô trung bì của da. Mức độ của mụn nặng, nhẹ khiến da xuất hiện mụn mủ sưng to tạo thành các túi nang cứng. Các thương do viêm nang chân lông sẽ có biển hiện từ dạng cục u cứng chuyển sang mụn nang. 

Mụn u cứng dưới làn da 

Mụn đầu trắng ở cằm

Nếu bạn không trị mụn đầu trắng ở cằm đúng cách, kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Bởi loại mụn này thường mọc ở chân lông những sợi râu, với đầu đinh nhọn chứa mủ trắng. Sau đó mụn có thể bị bội nhiễm khiến mụn sưng to nguy hiểm hơn đến sức khỏe. Loại mụn đầu trắng này thường mọc quanh cằm, môi và miệng dễ bị nhiễm khuẩn. 

Những nguyên nhân gây mụn mọc phổ biến nhất 

Các loại mụn thi nhau xuất hiện trên làn da mặt, khiến bạn vô cùng khó chịu. Tìm mọi cách chữa trị nhưng không tiêu diệt được mụn xấu xí. Vậy bạn đừng bỏ qua nguyên nhân gây mụn để có thể “nắm thóp” và diệt tận gốc mụn nhé!

Nguyên nhân gây mụn do bên trong cơ thể 

Cơ thể bạn đang có vấn đề về chức năng trao đổi chất, đào thải độc tố hoạt động kém. Các chất bã nhờn, độc tố không được thoát ra ngoài nên tích tục trên bề mặt da dưới các lỗ chân lông. Từ đó mụn có cơ hội hình thành và phát triển, cụ thể đó là những yếu tố như. 

Thay đổi hormone trong cơ thể

Các loại mụn thường rất thích “làm bạn” với những bạn tuổi teen mới dậy thì. Bởi ở giai đoạn này, cơ thể phát triển các hormone rối loạn chưa kịp thích nghi. Khiến các chất bã nhờn từ tuyến mồ hôi hoạt động mạnh làm dư thừa trên da. Da không kịp đào thải gây tình tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Nhờ đó các ổ mụn bắt đầu hoạt động và mọc nhiều hơn trên khuôn mặt bạn. Ngoài ra, mụn thường xuất hiện ở thời các nàng mang thai hay uống thuốc tránh thai.  

Mụn hay mọc ở giai đoạn tuổi dậy thì  

Mụn mọc do tâm lý căng thẳng, stress

Một trong những lý do mà mụn thích “đeo bám” bạn tiếp theo. Đó chính là tâm trạng bạn luôn căng thẳng và stress nặng. Khiến làn da lão hóa trước tuổi, sần sùi thiếu sức sống kích thích mụn mọc. Bởi vậy để có làn da đẹp không mụn bạn nhớ chăm sóc đời sống tinh thần thật tốt. Luôn vui vẻ, lạc quan chăm sóc da mỗi ngày để cho da đẹp từ trong ra ngoài. 

Chế độ ăn uống không đúng cách khiến mụn mọc

Bạn không muốn các loại mụn “ùn ùn” kéo đến trên làn da mình. Thì hãy có chế độ ăn uống hợp lý mỗi ngày. Các thức ăn nhiều đường, đồ ăn nhanh hay các chất kích thích sẽ không tốt cho da và sức khỏe. Bạn nên tăng cường bổ sung dưỡng chất để giúp làm đẹp da như rau xanh, trái cây, nước. 

Ngủ không đủ giấc

Tình trạng thiếu ngủ, ngủ quá ít kéo dài, sẽ rối loạn nội tiết tố của cơ thể. Việc thức khuya cũng khiến làn da không được “nghỉ ngơi” thư giãn khiến mụn sẽ nổi nhiều hơn. Một giấc ngủ ngon đủ giúp cơ thể được nghỉ ngơi đảm bảo cơ thể hoạt động tốt. Đào thải độc tố tích tụ trong cơ thể và cho bạn làn da khỏe không mụn phát triển. 

Thức khuya mụn có cơ hội tấn công

Mụn mọc do gen di truyền để lại 

Các loại mụn có thể được di truyền từ mẹ bạn hay ông bà bạn nếu họ bị mụn mọc. Tuy nhiên đối với trường hợp này, mụn sẽ tự mất đi trong khoảng thời gian nhất định. Và bạn biết cách chăm sóc da đúng cách để đẩy lùi mụn hiệu quả nhất. 

Các độc tố trong cơ thể làm nổi mụn

Các hoạt động của cơ quan trong cơ thể như gan và thận yếu không đào thải được chất thải. Lâu dần các chất này tích tụ nổi trên da khiến các lỗ chân lông bít kín và mụn mọc. 

Nguyên nhân tạo các loại mụn từ bên ngoài

Bên cạnh những yếu tố trong cơ thể khiến mụn mọc thì sự tác động từ môi trường ánh nắng. Cũng khiến làn da bạn bị lão hóa tạo cơ hội cho mụn hình thành trên da mặt. 

Ánh nắng mặt trời có tia UV

Ánh nắng chứa các tia cực tím vô cùng gây hại cho làn da bạn nếu tiếp xúc quá lâu. Khiến làn da bị khô, lão hóa và kích thích cho các loại mụn mọc. Bởi vậy khi đi ra ngoài bạn nhớ trang bị che chắn da và thoa kem chống nắng. 

Tia UV từ mặt trời nguyên nhân gây mụn

Vi khuẩn nguyên nhân gây mụn

Làn da bạn thường xuyên tiếp xúc với nhiều bụi bẩn từ môi trường làm việc, khói bụi đường phố. Nếu các bước làm sạch da mặt không kỹ và không đúng cách sẽ khiến nang chân lông tắc. Vi khuẩn xâm nhập, nhân cơ hội này tạo môi trường cho mụn mọc. 

Thời tiết cũng làm mụn mọc

Mùa hè, nhiệt độ rất cao khiến cơ thể đổ mồ hôi, đổ dầu nhiều và mụn mọc từ đây. Thế nhưng vào mùa đông, trời lạnh làm da thiếu nước, khô bong tróc cũng là lý do gây mụn mọc.

Dùng mỹ phẩm sai cách 

Nguyên nhân thường gặp nhất khiến mụn mọc là da bạn sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với da. Với làn da mụn bạn nên sử dụng các sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên. 

Sử dụng mỹ phẩm không hợp da mụn mọc

Có rất nhiều các loại mụn thường gặp trên da mặt mà chúng tôi vừa chia sẻ trên. Với những thông tin này, mong rằng bạn sẽ có thêm kiến thức biết phân loại mụn cho đúng. Cũng như xác định được nguyên nhân khiến mụn “yêu” bạn. Để lựa chọn được cách chăm sóc da mụn phù hợp cho làn da tươi trẻ trẻ trở lại. Và đừng quên Shynh House luôn đồng hành cùng các bạn với những liệu trình trị mụn an toàn, hiệu quả nhé!

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!