Home » Bí quyết làm đẹp » Điều trị tận gốc viêm da tiết bã nhanh chóng

Điều trị tận gốc viêm da tiết bã nhanh chóng

Viêm da tiết bã là một căn bệnh không phải ai cũng biết. Nhưng những người bị nó luôn mang nỗi ám ảnh là sao trị được nó và tránh để nó quay lại. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về bệnh viêm tiết bã nhờn da. Đồng thời giúp bạn tìm ra cách điều trị căn bệnh này tận gốc mà vô cùng nhanh chóng.

Viêm da tiết bã là gì?

Viêm da tiết bã
Viêm da tiết bã là gì? – Viêm tuyến bã nhờn gây mụn

Bệnh cứt trâu, căn bệnh mà khi còn nhỏ bất cứ ai cũng đã từng bị. Căn bệnh này chính là viêm da tiết bã. Viêm tiết bã còn được biết đến với tên gọi khác là chàm da mỡ hay viêm da dầu.

Căn bệnh này không chỉ có ở trẻ nhỏ mà còn bị ở cả người lớn. Biểu hiện ccuar nó là các mảng hồng ban tróc vảy vùng tiết ra bã nhờn.

Chính vì vậy thường thì người ta biết đến viêm da tiết bã ở mặt, nhất ở ở trên cánh mũi; viêm da tiết bã ở đầu, mang tai, trước ngực…

Thường thì viêm tiết bã xuất hiện ở những chỗ da dễ ra dầu nhờn. Nhưng những khu vực da dày và khô căn bệnh này cũng có thể tồn tại.

Khi bị viêm da tiết nhờn thì da của bạn sẽ khô và bong ra. Sau đó, vùng da bị viêm kia sẽ đỏ ửng và tróc vảy.

Căn bệnh này không lây nhiễm, cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe bệnh nhân. Tuy nhiên điều đáng quan tâm chính là tác động của nó lên vẻ bề ngoài của mỗi người.

Nó khiến cho làn da của bạn không được mịn màng, làn da không đều màu. Từ đó gây mất thẩm mỹ, khiến người mắc phải vô cùng khó chịu.

Vậy nguyên nhân từ đâu gây ra căn bệnh viêm da này? Cùng theo dõi tiếp bài viết để tìm ra được lý do gây bệnh.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm da tiết bã nhờn?

Nguyên nhân nào gây ra viêm da dầu
Nguyên nhân nào gây ra viêm da dầu? – Tắc tuyến bã nhờn

Tìm hiểu về bệnh viêm tiết bã nhờn da đầu, da mặt… thì không thể không tìm hiểu về nguyên nhân gây ra nó. Tuy nhiên hiện nay câu trả lời chính xác về lý do gây bệnh vẫn chưa có. 

Song không hẳn là không có những giả thuyết đặt ra. Vậy hiện tượng viêm da, tạo vảy bong tróc này là từ đâu mà ra?

  • Thứ nhất nhiều người cho rằng, do da bị nhờn nhớt nhiều, dầu thừa nhiều nên xảy ra trường hợp này. Thường thì những người có làn da dầu nhờn sẽ mắc phải bệnh. Căn bệnh có mối liên hệ mật thiết với hoạt động của tuyến bã nhờn.
  • Thứ hai nguyên nhân đưa ra đối với những trường hợp viêm da tiết bã ở đầu. Đó là do các loại nấm hay vi khuẩn như: nấm Malassezia ovale, vi khuẩn P. Acne. Chúng làm tăng cơ chế sinh bệnh ở vùng da đầu.
  • Thứ ba hormon cũng ảnh hưởng nghiêm trọng, gây nên bệnh và khiến nó phát triển nhanh. Bởi viêm da tiết nhờn này xuất hiện ở nam nhiều hơn nữ. Do đó mà có nhiều khẳng định sự ảnh hưởng của androgen lên đơn vị nang lông tiết bã đã gây ra bệnh.
  • Thứ tư là di truyền qua các thế hệ. Nếu trong gia đình bạn có người bị viêm da này thì thế hệ tiếp theo khả năng cao sẽ có người bị.

Bên cạnh những giả thuyết nêu ra nguyên nhân gây bệnh viêm tiết bã nhờn da. Thì còn có những nghiên cứu minh chứng các yếu tố thúc đẩy bệnh viêm da này phát triển. Chẳng hạn:

  • Do những căng thẳng, áp lực trong cuộc sống về vật chất, về tinh thần nên tuyến bã nhờn càng phát triển. Và như thế bệnh càng nặng hơn.
  • Hay các căn bệnh như bệnh Parkinson, HIV, bệnh tâm thần cũng thúc đẩy viêm da tiết nhờn bã phát triển.
  • Hoặc chế độ dinh dưỡng không hợp lý, chế độ sinh hoạt thiếu khoa học cũng là tác nhân thúc đẩy viêm da.

Bài viết hữu ích: New Perfect Skin – Mụn: Trị Mụn – Sạch thâm

Dựa vào triệu chứng nào để nhận biết viêm da dầu?

viêm da dầu
Những triệu chứng thường thấy ở viêm da dầu

Chàm da mỡ là căn bệnh xuất hiện từ từ, nó không đột ngột mà đến. Những người bị viêm da dầu không hề cảm thấy ngứa ngáy dù da bong tróc.

Tuy nhiên cũng có một số trường hợp trời nắng nóng quá gắt gao thì ngứa ngáy cũng là một triệu chứng. Song nó cũng ở mức độ nhẹ.

Khi bị viêm bã nhờn, vùng da bị bệnh sẽ có màu đỏ cam. Còn phần vảy thì xám trắng. Vảy sẽ bị khô hoặc mỡ nhờn.

Những vùng thường bị viêm da dầu là da đầu, da mặt, cánh mũi, phần ngực hoặc lưng. 

  • Thường vùng da đầu thì khó thấy hơn. Nhưng phần lưng sẽ xuất hiện vảy hình đồng xu, hình nhẫn rất dễ nhận biết.
  • Phần kẽ tai cũng hay bị bệnh này. Nó xuất hiện những dát đỏ, những vết nứt. Hoặc tổn thương, vảy da trong ống tai.
  • Ngoài ra, các vùng trên mặt cũng rất dễ bị bị viêm da tiết bã nhờn. Vụ thể như lông mày, lông mi hay rau. Hoặc viêm da dầu cánh mũi với màu đỏ.
  • Bên cạnh đó, kẽ mông, bẹn, nách cũng là các khu vực tuyến dầu phát triển. Đồng thời cọ xát mạnh càng khiếm viêm da dầu phát triển hơn.

Căn bệnh này không gây đau. Nhưng với những triệu chứng như thế sẽ gây mất thẩm mỹ. Vì vậy nhiều người đi tìm cách trị viêm da dầu.

Liệu viêm da dầu có thể trị tận gốc?

Thường thì căn bệnh này sẽ xuất hiện nhiều lần. Nó đã trở nên mãn tính. Nhưng liệu có thể điều trị tận gốc loại bệnh chàm da mỡ này không?

Viêm da dầu có trị tận gốc
Viêm da dầu có trị tận gốc được không?

Đấy là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Và theo tư vấn của các bác sĩ da liễu cho hay:

Thứ nhất, viêm da dầu không thể tự hết

Như đã nhắc ở phía trên, bài toán về nguyên nhân gây ra viêm da tiết bã nhờn vẫn còn là ẩn số. Những giả thuyết đặt ra về lý do vẫn chưa được công nhận.

Chính vì thế mà việc điều trị căn bệnh này cũng vô cùng khó khăn. Đừng hỏi đến viêm da tiết bã có tự hết không vì đó là điều hoàn toàn không thể xảy ra.

Việc thiên giảm căn bệnh còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người. Căn bệnh này sẽ tái phát rất nhiều lần. Và thời gian kéo dài cho mỗi lần tái phát bệnh lên tới vài tuần, thậm chí vài tháng.

Thứ hai viêm da tiết bã nhờn có thể điều trị tận gốc

Viêm da tiết nhờn được biết đến là căn bệnh mãn tính, khó chữa. Nó không chỉ tác động đến vẻ bề ngoài của bệnh nhân mà còn khiến họ cực kỳ khó chịu.

Chính vì vậy đi tìm cách điều trị tận gốc bệnh viêm da này. Cũng không ít câu hỏi đặt ra liên quan đến việc có thể trị tận gốc nó không.

Câu trả lời là có nếu bạn biết cách điều trị đúng cách căn bệnh này. Hoặc nó sẽ không chấm dứt hoàn toàn những những lần tái phát sẽ thấp tần suất hơn. Hoặc là triệu chứng mỗi lần tái phát không gây phiền phức, khó chịu cho người bị.

Vậy thế nào là điều trị viêm da tiết bã nhờn gây mụn đúng cách? Làm thế nào để diệt tận gốc những vết đỏ vảy trên da đầu, da mặt?

Bài viết hay: “Điểm mặt” tất tần tật các loại mụn thường gặp khiến bạn “kém xinh”

Những cách điều trị viêm tiết bã nhờn tận gốc không phải ai cũng biết

cách điều trị viêm da dầu hiệu quả
Những cách điều trị viêm da dầu hiệu quả tận gốc

Tùy vào cơ địa, vào sức khỏe, làn da và độ tuổi cũng mỗi người. Mà căn bệnh này nặng nhẹ với tình trạng và triệu chứng khác nhau. 

Ứng với mỗi bộ phận trên cơ thể mà cách trị viêm da tiết bã ở đầu sẽ khác so với trị ở mặt, trị ở lưng, ở ngực… Vậy cách trị chung và trị mỗi bộ phận chi tiết ra sao?

1. Hướng điều trị viêm da dầu chung 

Trước khi đi vào tìm hiểu cách trị viêm da dầu cho từng bộ phận cụ thể trên người. Thì hãy tham khảo định hướng điều trị bệnh này chung cho tất cả bộ phận như sau:

  • Thứ nhất là nên thay đổi một số thói quen sinh hoạt

Khi bạn phát hiện mình bị viêm da tiết bã thì nên phơi nắng mỗi ngày. Nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn. Đừng quên dùng kem chống nắng và nên tiếp xúc ánh nắng mặt trời buổi sáng.

Nên báo ngay cho bác sĩ da liễu nếu bạn thấy các trường hợp chảy mủ vết mụn, sốt. Hoặc nếu trong thời gian quá lâu mà căn bệnh không thiên giảm thì cũng nên gặp các chuyên gia da liễu tư vấn.

Nên thực hiện theo các chỉ dẫn của bác sĩ và uống thuốc theo đơn kê thoa. Đừng quên dùng kem dưỡng ẩm cho da và gội đầu đúng cách.

  • Thứ hai dùng thuốc để trị bệnh

Đối với các bệnh về da như viêm nhiễm da thì chắc hẳn phải dùng thuốc để điều trị. Vậy thuốc bôi viêm da tiết bã là gì?

Đó là những thuốc có khả năng làm bỏng vảy nhanh chóng ngay tại chỗ. Chúng có có chứa các thành phần như acid salicylic, acid lactic, urea, propylene glycol.

Loại thuốc chống nấm cũng nên được sử dụng. Thường thuốc chống nấm dành cho người bị viêm da dầu sẽ gồm: ketoconazol, ciclopirox dạng dầu gội đầu hoặc dạng kem bôi. 

Bên cạnh đó, các thuốc làm ức chế calcineurin tại chỗ như kem pimecrolimus, mỡ tacrolimus cũng nên được dùng

Trường hợp viêm da tiết bã khá nặng thì cần dùng: kháng sinh, itraconazole hoặc tetracyclin.

2. Hướng dẫn điều trị viêm da dầu đối với mỗi bộ phận

Tùy vào từng bộ phận khác nhau trên cơ thể mà phương pháp điều trị, thuốc điều trị sẽ khác nhau. Bởi mỗi vùng da có độ dày mỏng khác nhau. 

Nếu bạn không phân chia thuốc trị, cách trị cho mỗi vùng. Thì rất dễ khiến những vùng da mỏng bị tổn thương, vùng da dày không phát huy được tối đa tác dụng thuốc.

  • Thứ nhất, nếu viêm da đầu tiết bã

Nếu da đầu của bạn bị viêm tiết bã nhờn thì nên chú ý về dầu gội. Đó phải là dầu gội chứa các hoạt chất ketoconazol hoặc Ciclopirox, selenium sulfit, kẽm pyrithion, coal tar, acid salicylic. 

Bên cạnh đó còn dùng thêm các loại kem bôi khi xuất hiện nhiều vảy trên da đầu. Kèm theo đó là các loại steroid dạng dung dịch hoặc dạng gel để hạn chế bệnh phát triển.

  • Thứ hai nếu bạn bị viêm da dầu ở mặt, vùng tai, lưng, ngực

Thì những vùng này các được làm sạch sẽ bằng các dung dịch không có chứa xà phòng. Tần suất sử dụng sẽ tầm 1 – 2 lần/ ngày. 

Bên cạnh đó còn nên dùng các loại thuốc ức chế calcineurin tại chỗ như: kem pimecrolimus, mỡ tacrolimus để thay thế corticosteroid. Đồng thời kết hợp dùng steroid có hoạt lực mạnh hơn.

Top 5 thuốc Tây y chữa viêm da dầu hiệu quả

Để có thể chữa trị triệt để viêm da dầu, các loại thuốc trị viêm da tiết bã ở mặt, ở đầu xuất hiện càng nhiều. Nhưng không phải loại thuốc nào cũng chất lượng và mang lại hiệu quả rõ thấy.

Vậy muốn trị tận gốc viêm da dầu thì nên sử dụng loại thuốc Tây y nào? Cùng theo dõi top 5 loại thuốc thịnh hành nhất hiện nay:

1. Flucinar

Flucinar
Loại bỏ nhanh chóng viêm da dầu với thuốc mỡ Flucinar

Đây là một trong những loại thuốc mỡ trị viêm da dầu phổ biến nhất hiện nay. Nó được dùng từ 1 – 2 lần/ ngày.

Với rất nhiều công dụng khác nhau như: giảm ngứa ngáy, tiêu viêm, kháng sinh. Đồng thời nó còn có khả năng cải thiện các triệu chứng nhiễm trùng do nấm, hay virus gây ra. 

Chính vì thế loại thuốc mỡ Flucinar phù hợp để điều trị tại chỗ viêm da tiết bã nhờn. Giá chỉ tầm 50k/ 1 tuýp vô cùng rẻ.

2. Tempovate

Nhắc đến một trong các loại thuốc trị viêm da tiết bã cánh mũi, thuốc trị viêm da tiết bã nhờn ở mặt. Thì không thể bỏ qua thuốc bôi viêm da mỡ Tempovate.

Loại thuốc Tempovate này có công dụng kháng viêm, giảm ngứa hiệu quả. Bên cạnh đó nó còn ức chế hoạt động của hoạt chất trung gian gây viêm. 

Với giá chỉ  27.000đ/tuýp 25g,Tempovate còn giúp tiêu diệt nấm, mụn viêm do dầu thừa trên da. Từ đó có thể chấm dứt tình trạng viêm da dầu dai dẳng không hết.

3. Ketoconazole

Đánh bay viêm da dầu
Đánh bay viêm da dầu ở nhờ Ketoconazole

Không còn quá xa lạ với những người đang điều trị viêm da dầu theo chỉ định của bác sĩ. Loại thuốc Ketoconazole này trị viêm da tiết bã với nồng độ cao.

Ketoconazole với khả năng tiêu diệt hiệu quả các loại nấm, được sử dụng rộng rãi. Nó làm phát sinh cảm giác ngứa ngáy trên da. 

Nhờ trong thành phần Ketoconazole có chứa tính kháng viêm, kháng khuẩn. Đặc biệt là nó có thể kiểm soát các triệu chứng nhiễm trùng ở thể nhẹ. 

Thuốc này dùng 2 lần/ ngày sẽ thấy hiệu quả rõ nét. Giá cả lại cực kỳ phải chăng chỉ với 10.000đ/ tuýp 5g.

4. Hydrocortisone 1%

Top 5 dòng sản phẩm trị viêm da dầu mà thiếu Hydrocortisone hẳn là một thiếu sót lớn. Sản phẩm trị viêm da nhờn này thuộc dạng gel và bôi ngoài da.

Bạn chỉ cần thoa một lớp mỏng lên vùng da bị viêm là có thể giảm viêm hiệu quả. Tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào độ phù hợp với mỗi làn da. Nếu bạn sử dụng Hydrocortisone trong 2 tuần đầu mà không thấy hiệu quả thì nên dùng lại.

5. Desonide 0,05%

Desonide 0,05%
Dùng Desonide 0,05% loại bỏ viêm da dầu

Desonide 0,05% cũng là loại thuốc trị viêm da dầu không ít người sử dụng. Nó có tác dụng chống viêm nhờ chứa corticoid và thông qua việc tăng tạo Lipocortin.

Thành phần này giúp giảm giải phóng Acid Arachidonic gây viêm da. Vì vậy mà những người bị viêm da dầu có thể dùng để giảm ngứa ngáy, sưng tấy, bong bóc vảy da.

Trước khi bôi Desonide 0,05% vùng da bị viêm, đừng quên làm sạch vùng da này. Sử dụng 2 lần/ tuần chỉ với 60.000 VNĐ/hộp, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ nét.

Top 3 loại dầu gội nên dùng khi bị viêm da đầu tiết bã nhờn

Gàu không chỉ gây ngứa ngáy, gàu còn là triệu chứng của người bị viêm da tiết bã da đầu. Chính vì thế, việc chọn loại dầu gội phù hợp trị viêm da đầu cực kỳ quan trọng.

Khi bạn chọn dầu gội trị viêm da tiết bã thì nên chú ý tránh xa các tác nhân gây viêm. Hãy ngừng ngay các sản phẩm có hàm lượng dầu cao.

Chọn dầu gội mà nhiều dầu thì đó chính là cơ hội cho malassezia phát triển. Mà nấm này chính là tác nhân gây viêm da đầu.

Muốn đánh bay được viêm da tiết bã ở đầu những những loại dầu gội chất lượng. Trong các loại đó nên chứa selenium sulfide, kẽm pyrithione, axit salicylic, ketoconazole, than đá hoặc các loại thảo dược sát khuẩn, chống viêm.

Dưới đây là 3 loại dầu gội nên được sử dụng khi bạn muốn trị viêm da đầu:

1. Head & Shoulders Clinical Strength 

Head & Shoulders Clinical Strength
Head & Shoulders Clinical Strength giúp trị viêm da tiết bã – Dầu gội trị viêm da đầu

Head & Shoulders Clinical Strength không còn là dầu gội quá xa lạ với những người bị gàu. Nó còn là sản phẩm trị viêm da đầu cực hiệu quả.

Bởi trong Head & Shoulders Clinical Strength cũng chứa 1% selenium sulfide. Dù là hàm lượng nhỏ nhưng như vậy cũng đủ để cải thiện chứng viêm da dầu ở đầu.

2. Selsun Blue

Selsun Blue cũng là cái tên quá đỗi quen thuộc để trị bã nhờn, dầu nhớt, gàu ngứa. Khi bạn dùng Selsun Blue chắc hẳn sẽ mang đến cảm giác dễ chịu cho da đầu.

Đặc biệt nó có khả năng giảm ngứa, khô da đầu, khắc phục tốt triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã ở da đầu. Đồng thời bạn có thể trị viêm da tiết nhờn ở lông mày khi thoa một ít lên đấy.

3. Nước gội đầu thảo dược Thanh bì Dưỡng can thang

Nước gội thảo dược
Nước gội thảo dược Thanh bì dưỡng can thang được phát sóng trên VTV2

Nước gội thảo dược này là cái tên còn khá mới mẻ so với nhiều người. Nhưng nó thực sự hữu ích trong việc chữa viêm da tiết bã.

Loại dầu gội này được Trung tâm Thuốc dân tộc nghiên cứu và bào chế độc quyền. Và đặc biệt đã được chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 giới thiệu trên sóng truyền hình về công dụng hiệu quả của nó.

Đọc tiếp: “Bật mí” 6 mẹo trị mụn nhọt tại nhà an toàn, hiệu quả mà rất dễ thực hiện

Trên đây là những thông tin liên quan đến căn bệnh viêm da tiết bã và những cách điều trị nó. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã nắm được cách điều trị tận gốc viêm da dầu. Đồng thời chọn được cho mình loại dầu gội cũng như loại thuốc phù hợp khi bản thân mắc phải viêm da dầu.

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!