Home » Bí quyết làm đẹp » Hình ảnh về các loại mụn thường gặp và cách điều trị hiệu quả

Hình ảnh về các loại mụn thường gặp và cách điều trị hiệu quả

Mụn là nỗi ám ảnh lớn của rất nhiều người. Có trường hợp mụn chỉ nổi ít nốt nhỏ vài ngày rồi lại biến mất. Nhưng có những trường hợp mụn cụ như thế mà nổi ngày nhiều hơn, kéo dài dai dẳng. Mụn không không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại làm người bệnh tự ti về ngoại hình.

Việc xác định đúng nguyên nhân, đúng loại mụn mà bản thân đang mắc phải, việc điều trị sẽ diễn ra thuận lợi hơn. Vậy đâu là nguyên nhân hình thành nên mụn? Hình ảnh về các loại mụn cụ thể như thế nào? Quá trình hình thành mụn ra sao? Tất cả sẽ được Shynh House giải đáp ngay trong bài viết này. 

Đâu là nguyên nhân hình thành nên mụn?

Có rất nhiều nguyên nhân hình thành nên mụn kể cả nguyên nhân bên trong và bên ngoài. Chúng ta hãy cùng đi vào tìm hiểu từng nguyên nhân cụ thể. Nhằm xác định bản thân mình thuộc những những nguyên nhân nào để có biện pháp khắc phục kịp thời nhé.

Nguyên nhân bên trong

  • Sự thay đổi hormone: 

Các loại mụn thường rất yêu thích và hay chạy theo “kết bạn” cùng các cô nàng đang bước vào tuổi dậy thì. Có thể hiểu đơn giản hơn chính là, trong giai đoạn dậy thì các hormone bị rối loạn và chưa kịp thích ứng với các tuyến bã nhờn dưới da hoạt động mạnh hơn. Làm da không kịp “thở” gây nên hiện tượng tắc nghẽn lỗ chân lông. Từ đó, tình trạng mụn trên da sẽ xuất hiện nhiều hơn. Ngoài ra, nếu bạn đang mang thai hoặc đang dùng thuốc tránh thai cũng có thể bị rối loạn hormone và phải đối mặt với tình trạng mụn đấy nhé.

Thay đổi hormone
Sự thay đổi hormone sẽ làm cho tuyến bã nhờn dưới da hoạt động mạnh hơn, hình thành nên mụn
  • Stress:

Stress, căng thẳng chính là nguyên nhân khiến cho mụn ùn ùn kéo tới và khiến da xuống cấp trầm trọng. Đây cũng là nguyên nhân khiến làn da trở nên lão hóa, thiếu sức sống, xỉn màu, sần sùi và kích thích mụn phát triển. Cho nên, để có được làn da đẹp ,sạch mụn lâu dài, bạn cần nên chăm sóc tinh thần của mình thật tốt. Luôn khiến bản thân thoải mái trong suy nghĩ và luôn dành thời gian để bản thân được thư giãn. 

Stress
Stress là nguyên nhân khiến da trở nên xuống cấp trầm trọng, hình thành nhiều mụn trên da
  • Chế độ ăn uống:

Nếu bạn muốn sở hữu một làn da đẹp tự nhiên bạn cần nên quan tâm đến chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Ăn nhiều thức ăn nhanh, ăn nhiều đường hoặc sử chất kích thích sẽ không hề có lợi cho sức khỏe và làn da của bạn. Để có một làn da đẹp, bạn nên bổ sung thêm vitamin cho cơ thể thông qua việc ăn nhiều rau xanh và trái cây. Đặc biệt, cần nên chăm chỉ uống nước mỗi ngày.

bổ sung vitamin cho cơ thể
Cần bổ sung vitamin cho cơ thể thông qua việc ăn nhiều trái cây và rau xanh, duy trì uống đủ 2 lít nước mỗi ngày
  • Thiếu ngủ:

Tình trạng thiếu ngủ cũng là nguyên nhân gây mất cân bằng và rối loạn hormone. Vì thế, nếu nàng nào là “cú đêm” thì cân nên điều chỉnh lại giấc ngủ của mình nhé. Một giấc ngủ ngon và đủ sẽ giúp cho cơ thể được nghỉ ngơi, giúp thải độc da hiệu quả. Tránh xa được sự hình thành của các nốt mụn.

  • Di truyền:

Không chỉ các loại bệnh mới có thể di truyền, mụn cũng có thể di truyền từ cha mẹ, ông bà… Nếu da bạn có mụn di truyền, bạn cần nên chuẩn bị tinh thần để chiến đấu với tình trạng mụn trường kỳ. Tuy nhiên, không chỉ có yếu tố di truyền hình thành nên mụn mà còn bao gồm các nguyên nhân khác tác động. 

  • Sự tích tụ độc tố trong cơ thể:

Không phải tự nhiên mà các phong trào detox cơ thể trở nên rầm rộ và ngày một nhiều hơn. Độc tố tồn tại quá lâu trong cơ thể không chỉ khiến sức đề kháng của bạn suy giảm và còn gây ra những bệnh lý về da. Khiến da bạn dễ dàng hình thành nên các loại mụn.

Nguyên nhân bên ngoài

  • Ánh nắng mặt trời:

Nếu đứng dưới ánh mặt trời hay chịu tác động từ ánh mặt trời quá lâu, không bảo vệ da kỹ càng sẽ khiến da dễ dàng hình thành những loại mụn khác nhau.

Tia UV
Tia UV

Tia UV của ánh mặt trời không chỉ khiến da hình thành nên mụn mà còn khiến da gặp các vấn đề như nám, tàn nhang, da lão hóa nhanh chóng 

  • Vi khuẩn:

Mỗi ngày, làn da luôn phải tiếp xúc với một lượng vi khuẩn và bụi bẩn từ môi trường bên ngoài. Nếu bạn làm sạch da không kỹ càng, sẽ khiến bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ dưới lỗ chân lông. Gây bít tắc lỗ chân lông hình thành nên mụn.

  • Khí hậu và thời tiết: 

Thông thường, vào mùa hè, thời tiết rất nóng bức, da dễ đổ nhiều dầu và hình thành mụn. Nhưng ngược lại với mùa đông, làn da sẽ trở nên khô, thiếu nước trầm trọng cũng sẽ hình thành nên mụn.

  • Mỹ phẩm: 

Một trong những nguyên nhân thường gặp hình thành nên mụn mà có lẽ bạn không biết đó chính là từ những mỹ phẩm bạn đang dùng. Có thể là từ các sản phẩm chăm sóc da hoặc từ các sản phẩm make – up. Nếu bạn không nắm được sản phẩm nào có thể gây nên mụn thì bạn cần chú ý các thành phần là tác nhân hình thành nên mụn như ZinC oxide, Titanium Dioxide, Silicones, Shea Butter, Mica, dầu dừa, Capryl Glycol, Caprylic Acid,..

Hình ảnh về các loại mụn thường gặp

Dựa vào nguyên nhân gây ra mụn, vị trí mọc mụn mà người ta phân chia thành các loại mụn khác nhau. Dưới đây là hình ảnh về các loại mụn phổ biến thường gặp nhất.

Hình ảnh mụn trứng cá

Hầu hết mọi người thường quen gọi các loại mụn mọc trên mặt mình là mụn trứng cá. Thực chất, mụn trứng còn mọc ở các vị trí như vai, lưng và ngực. Nguyên nhân hình thành mụn trứng cá là do nang lông bị tắc, tế bào chết và chất nhờn bị ứ lại tạo ra mụn. Loại mụn này thường xuất hiện ở lứa tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai hoặc người sống trong môi trường ô nhiễm. 

Thương thường, mụn trứng cá sinh trưởng theo 3 mức độ:

  • Mức độ nhẹ: thường chỉ xuất hiện vài nốt đỏ nổi cộm trên da và không gây đau.
  • Mức độ trung bình: Vùng da bị vùng trở nên sưng đỏ.
  • Mức độ nghiêm trọng: Hình thành mủ ở giữa nốt mụn.
Hình ảnh mặt mụn trứng cá
Hình ảnh mặt mụn trứng cá ở mức độ nghiêm trọng

Hình ảnh mụn đầu đen

Một mức độ nhẹ của mụn trứng cá chính là mụn đầu đen. Sở dĩ gọi loại mụn này là mụn đầu đen là vì nhân mụn bên trong loại mụn này có màu đen. Đây cũng là loại mụn thường hay gặp nhất.

Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen chủ yếu là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Khi đó các tế bào da chết, vi khuẩn, bã nhờn tích tụ dưới lỗ chân lông hình thành nên nhân mụn. Nhân mụn nhô lên khỏi bề mặt da, tiếp xúc với không khí. Lúc này quá trình oxy hóa sẽ diễn ra khiến nhân mụn biến thành đen. 

Dấu hiệu nhận biết mụn đầu đen trên da:

  • Bề mặt da sần sùi, nổi mụn nhỏ li ti, có nhân mụn trồi ra ngoài. 
  • Nhân mụn có thể là màu đen, màu nâu hoặc có màu sẫm.
  • Mụn thường mọc thành từng vùng một.
nặn mụn đầu đen khổng lồ
Hình ảnh nặn mụn đầu đen khổng lồ

Hình ảnh mụn ẩn 

Nhắc đến loại mụn dai dẳng nhất thì chúng ta không thể nào bỏ qua mụn ẩn. Loại mụn này có thể xuất hiện ở rất nhiều vị trí khác nhau. Tuy nhiên,vị trí thường thấy nhất là da mặt. 

Mụn ẩn cũng là một thể của mụn trứng cá nhưng trái ngược với mụn đầu đen là mụn ẩn không có nhân.

Loại mụn này không gây đau nhưng sẽ khiến làn da của bạn trở nên sần sùi, khô ráp và mất thẩm mỹ. Nếu không chữa trị sớm những mụn ẩn này có thể chuyển biến thành mụn viêm. Thường hay mọc ở những vị trí như hai bên má, trên trán, mũi, dưới cằm, quanh mắt. 

Mụn ẩn hình thành do những nguyên nhân sau đây:

  • Hay thức khuya, mệt mỏi, căng thẳng hoặc hay ăn nhiều đồ cay nóng.
  • Vệ sinh da chưa sạch sẽ hoặc vệ sinh da không đúng cách.
  • Sử dụng quá nhiều mỹ phẩm.
  • Đang trong giai đoạn thai kỳ thay đổi nội tiết tố.
Hình ảnh mụn ẩn mắt thường
Hình ảnh mụn ẩn mắt thường khó có thể nhìn thấy nhưng khi sờ vào lại cảm nhận rất rõ rệt

Có thể bạn quan tâm: Trẻ hóa mặt bằng công nghệ Exilis Ultra 360 lấy lại

Hình ảnh mụn cám

Mụn cám là thể mụn nhẹ của trứng cá. Cũng là một trong những loại mụn thường gặp nhất. Loại mụn này thường xuất hiện nhiều ở vùng cánh mũi và có kích thước rất nhỏ. Mụn cám thường xuất hiện ở những bạn đang trong độ tuổi dậy thì, đang trong kỳ kinh nguyệt, phụ nữ đang trong quá trình mang thai hoặc sau sinh,..

Mụn cám xuất hiện thường do rối loạn nội tiết tố, vệ sinh da không đúng cách, tác động từ môi trường hoặc sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng. Mụn cám thường hay mọc ở trên mặt ở những vị trí như trán, má, mũi và cằm,..

Có thể nhận biết mụn cám dựa trên các dấu hiệu như:

  • Mụn có màu trắng đục hoặc ngả màu đen.
  • Đầu mụn nhỏ li ti.
  • Bề mặt da trở nên sần sùi.
  • Mụn cám thường không đau.

Sự xuất hiện của mụn cám chỉ chủ yếu do những nguyên nhân trên. Mụn cám còn báo hiệu nguy cơ bạn đang gặp vấn đề dạ dày, đường tiêu hóa hoặc cơ quan sinh sản. Vì thế, nhất là các bạn nữ, không nên chủ quan khi gặp phải loại mụn này. 

mụn cám mọc ngay vị trí dưới cằm
Hình ảnh mụn cám mọc ngay vị trí dưới cằm

Hình ảnh mụn bọc

Nhiều người khi nhắc đến những loại mụn thường có trên da sẽ nghĩ ngay đến mụn bọc. Mụn bọc là một thể nặng của mụn trứng cá. Mụn thường gây đau nhức trên vùng da bệnh, khi vỡ ra có thể lan sang các vùng da lành khác. 

Mun bọc hình thành thông thường do 4 nguyên nhân chính ăn uống và sinh hoạt không hợp lý, sử dụng mỹ phẩm không an toàn, hay sờ tay lên mặt, rối loạn nội tiết tố.

Một số triệu chứng dễ nhận thấy nhất của mụn bọc là: 

  • Hình thành từ mụn nhỏ, cứng, đỏ dần dần trở nên lớn hơn.
  • Xung quanh mụn có cảm giác đau.
  • Thường không có nhân mụn mà bên trong sẽ chứa mủ và máu.

Mụn bọc có thể tự xẹp nhưng nó sẽ để lại sẹo ở trên da. Nếu mụn bọc bị vỡ người bệnh có thể nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết, ảnh hưởng đến các dây thần kinh.

mặt mụn bọc
Ảnh mặt mụn bọc

Hình ảnh mụn nhọt

Ngoài những loại mụn đã kể trên, mụn nhọt cũng là một trong những loại mụn thường hay hay gặp nhất. Mụn nhọt là tình trạng da xuất hiện những nốt đỏ, sau đó càng sưng viêm và lớn dần, gây cảm giác đau đớn cho người bệnh. Có các loại mụn nhọt như nhọt cụm (nhọt chùm), mụn bọc, viêm tuyến mồ hôi mưng mủ, u nang lông.

Nang lông bị nhiễm trùng dẫn đến mưng mủ là nguyên nhân chính hình thành nên mụn nhọt. Có thể nhận biết mụn nhọt qua những dấu hiệu sau:

  • Vùng bị viêm lớn dần, xuất hiện mủ ở chính giữa. Phần mủ ngày càng xuất hiện nhiều.
  • Kích thước mụn ban đầu nhỏ, dần to thành hạt đỗ, đậu đũa hoặc to hơn.
  • Có cảm giác đau và ngứa.
  • Bề mặt da bị mụn sẽ nóng, sưng, cứng và đỏ.
  • Khi mụn bị vỡ sẽ có máu và mủ, kèm theo ngòi mụn ở giữa.
  • Khi bị mụn có thể bị sốt, rối loạn nhịp tim hoặc thay đổi vị giác. 

Khi bị mụn nhọt không nên gãi hoặc tự ý dùng tay nặn ngòi mụn ra. Việc ngày có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, viêm mủ màng phổi, viêm mủ màng tim,.. vô cùng nguy hiểm. 

mụn nhọt ở chân
Hình ảnh mụn nhọt ở chân

Hình ảnh mụn đầu đinh 

Mụn đầu đinh hay còn có cách gọi khác là mụn đinh râu. Đây là một loại mụn độc thường hay xuất hiện ở quanh miệng và mũi. Loại mụn này thường có đầu rất cứng, gây đau và nhức.Việc nặn mụn trứng cá sai cách chính là nguyên nhân chính hình thành nên mụn đầu đinh. Bên cạnh đó, các vết xước quanh miệng nếu bị vi khuẩn tấn công cũng dễ dàng thành mụn đầu đinh ở chân.

Mụn đầu đinh khá giống với mụn nhọt, vì thế nhiều người lầm tưởng có thể mụn đầu đinh mọc ở chân. Tuy nhiên, không phải như thế, chúng ta có thể phân biệt 2 loại mụn này thông qua các đặc điểm của mụn đầu đinh như sau:

  • Mụn mọc đơn lẻ quanh miệng và mũi.
  • Bạn đầu chỉ sưng, đỏ và đau. Dần dần mưng mủ và có ngòi đen ở giữa.
  • Sờ vào thấy rất nóng.
  • Mụn đầu đinh có thể làm cho người bệnh sốt đến 40 độ.
Mụn đầu đinh
Mụn đầu đinh thường mọc ở các vị trí quanh miệng mà mũi

Mụn đầu đinh thường được phát triển theo 3 giai đoạn: Sưng đỏ, hình thành mủ, hình thành mủ và thoát mủ, thoát ngòi. Mụn đầu đinh mọc ở vị trí rất dễ nhầm lẫn với các loại mụn trứng cá. Vì thế, người bị mọc mụn đầu đinh thường có xu hướng dùng tay nặn mụn. Việc dùng tay nặn mụn đầu đinh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như việc nặn mụn nhọt. Vì thế, nếu như bị mụn đầu đinh bạn cần phải hết sức lưu ý.

Trị mụn mức độ nhẹ bằng những cách dân gian

Phản xạ tự nhiên của mỗi người chúng ta chính là khi thấy mụn là bắt đầu nặn. Tuy nhiên, việc này không phải là giải pháp và nó có thể khiến tình trạng mụn trở nên nặng hơn. Việc đầu tiên chúng ta cần làm chính là xác định đó là loại mụn gì, xác định tình trạng nặng, nhẹ của mụn. Từ đó, có thể tìm ra những giải pháp thích hợp.

Đối với những loại mụn nhẹ, chúng ta có thể áp dụng theo những phương pháp dân gian. Trong dân gian có nhiều cách trị mụn rất đơn giản, nhiều người áp dụng hiệu quả. Dưới đây Shynh House sẽ chia sẻ đến bạn một số cách mà bạn nên biết.

Trị mụn bằng rau diếp cá

Có thể bạn chưa biết, trong rau diếp cá chứa rất nhiều hoạt chất kháng khuẩn. Có công dụng sát trùng và làm lành vết thương. Vì thế các chị em thường dùng rau diếp cá để trị các loại mụn thường gặp.

Rau diếp cá
Rau diếp cá có công dụng kháng khuẩn, làm lành vết thương cực tốt

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Đem rau diếp cá nhặt sạch và ngâm với nước muối, sau đó rửa sạch rồi để thật ráo nước.
  • Đem rau diếp cá đã khô đi xay thật nhuyễn với một ít nước lọc.
  • Lọc lấy nước cốt. Dùng bông tẩy trang hoặc bông bông gòn thấm một lượng nước vừa đủ bôi lên mặt.
  • Để nước diếp cá khô tự nhiên trên mặt từ 10 – 15 phút. Sau đó chỉ cần rửa mặt lại với nước sạch là được. Duy trì thực hiện đều đặn mỗi ngày tình trạng mụn sẽ được giảm rõ rệt.

Trị mụn bằng tỏi hiệu quả 

Tỏi có thể trị được các loại mụn thường gặp như mụn trứng cá, mụn nhọt, mụn bọc. Vì trong tỏi chứa nhiều chất chống oxy hóa. Nó có khả năng loại bỏ vi khuẩn và các yếu tố hình thành nên mụn. Để thực hiện được cách này bạn cần chuẩn bị: 1 – 2 tép tỏi, một ít nước ấm và máy xay.

ức chế hình thành mụn
Trong tỏi chứa nhiều hoạt chất oxy hóa có khả năng loại bỏ vi khuẩn và ức chế hình thành mụn

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Loại bỏ sạch vỏ tỏi, rửa sạch và để ráo nước.
  • Cho tỏi vào máy xay cùng nước ấm, sau đó loại bỏ bã tỏi lấy nước.
  • Dùng bông tẩy trang hoặc bông gòn lấy một lượng một lượng thoa đều lên vùng da bị mụn. 
  • Massage nhẹ nhàng trong vòng từ 15 – 20 phút để các dưỡng chất thấm sâu vào lớp biểu bì.

Kiên trì thực hiện mỗi ngày là có thể khỏi mụn nhanh chóng. Ngoài ra, có thể ăn 1 hoặc 2 tép tỏi vào lúc đói để đào thải độc tố, đẩy các tác nhân gây mụn ra khỏi cơ thể.

Xem tiếp: Giải pháp triệt để đánh bay mụn ẩn một cách đơn giản nhất

2 cách trị mụn dân gian trên có thể áp dụng trị các loại mụn thông thường ở mặt, lưng và ngực. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều cách trị mụn có thể tham khảo thêm bài viết về mụn ở cằm và cách điều trị mụn ở cằm của  Shynh House. Đối với các trường hợp bị mụn nhọt, mụn đầu đinh, bạn không nên áp dụng những cách trị mụn dân gian này mà nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Trên đây là tất cả hình ảnh về các loại mụnShynh House muốn cung cấp đến bạn. Trước vào tìm hiểu các cách trị mụn, bạn cần xác định đó là loại mụn gì, nguyên nhân hình thành mụn ra sao. Nhằm có biện pháp và quy trình trị mụn đúng đắn, an toàn. Đối với các loại mụn có mức độ nghiêm trọng, không nên tự chữa trị tại nhà mà cần nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!