Home » Bí quyết làm đẹp » Mách bạn 10 cách trị mụn cám mụn đầu đen hiệu quả nhất 

Mách bạn 10 cách trị mụn cám mụn đầu đen hiệu quả nhất 

Mụn cám, mụn đầu đen là các loại mụn phổ biến và có thể xuất hiện trên cả nam và nữ. Chúng thường hình thành trên vùng da mặt, đặc biệt là ở cánh mũi. Các loại mụn này không gây viêm và không có cảm giác đau đớn khi mắc phải. Tuy nhiên, những nốt mụn sần sùi này xuất hiện trên gương mặt gây mất thẩm mỹ và khiến cho các cô nàng thiếu tự tin khi giao tiếp. Vì thế, mọi người đều mong muốn loại bỏ chúng càng sớm càng tốt để lấy lại sự mịn màng, tươi trẻ trên khuôn mặt. Sau đây, Shynh House sẽ chia sẻ 10 cách trị mụn cám mụn đầu đen tốt nhất để giúp lấy lại vẻ đẹp trên gương mặt bạn nhanh chóng. Hãy cùng theo dõi bài viết nhé!

Tìm hiểu về mụn cám, mụn đầu đen

Mụn cám và mụn đầu đen có thể xuất hiện ở trên nhiều vùng cơ thể khác nhau như lưng, ngực, mặt… Đặc biệt ta thường bắt gặp chúng nhiều nhất là ở  mũi và cằm. Cả 2 loại mụn đều được hình thành do dầu thừa và bã nhờn tích tụ quá nhiều, kết hợp với bụi bẩn và vi khuẩn gây nên tắc nghẽn lỗ chân lông. 

Do 2 loại mụn này đều thuộc nhóm mụn không viêm nên có những tính chất tương đối giống nhau như đều có kích thước nhỏ, không gây sưng, đau nhức… Tuy nhiên, giữa chúng vẫn có nhiều những đặc điểm riêng giúp ta nhận biết một cách dễ dàng.

  • Mụn đầu đen: là những nốt mụn có nhân màu đen. Sở dĩ, chúng có màu đen như vậy là do lỗ chân lông bị ứ tắc nhưng chưa đóng lại hoàn toàn, các nang lông tiếp xúc với không khí dẫn đến chuyển sang màu đen do melanin bị oxy hóa.
  •  Mụn cám: là những nốt mụn màu trắng trên da. Mụn xuất hiện khi các lỗ chân lông bị tắc nghẽn, các lỗ chân lông đóng lại hoàn toàn vì thế có sự tiếp xúc với không khí.
Mụn cám, mụn đầu đen
Hình ảnh về mụn cám, mụn đầu đen

Những nguyên nhân hình thành mụn cám và mụn đầu đen

Như đã nói ở trên, Cơ chế hình thành mụn đầu đen, mụn cám là do sự ứ đọng dầu thừa, bã nhờn gây nên tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông khiến các nang lông bị viêm, từ đó xuất hiện mụn . Những nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng này là:

Da tiết quá nhiều dầu nhờn

Tuyến bã nhờn trong cơ thể hoạt động mạnh và sản xuất ra lượng dầu lớn. Nếu như không được làm sạch cẩn thận, theo thời gian, chúng sẽ tích tụ và kết hợp với da chết, bụi bẩn gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Từ đó, dẫn tới sự hình thành các nốt mụn li ti trên da.

Da tiết nhiều dầu dễ gây bít tắc lỗ chân lông, hình thành mụn

Da không được cấp ẩm đầy đủ

Thiếu ẩm là nguyên nhân khiến da tiết dầu nhờn nhiều hơn. Thế nhưng, nhiều người lại lầm tưởng là da nhiều dầu tức là thừa nước nên không cung cấp thêm nước cho làn da của mình. Chính vì sai lầm này, nên khiến cho mụn đầu đen, mụn cám xuất hiện ngày càng nhiều, da trở nên nhăn nheo và thiếu sức sống. Vì vậy, hãy cung cấp đủ nước và độ ẩm để giúp kích thích quá trình thải độc tố và luôn giữ cho làn da khỏe mạnh, mịn màng.

 Chế độ sinh hoạt không lành mạnh

Một lối sống không lành mạnh như thường xuyên ăn đồ cay nóng, thức khuya, thiếu ngủ, uống nhiều rượu bia… cũng là nguyên nhân khiến cho mụn xuất hiện nhiều hơn. Vì thế hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để ngăn ngừa mụn hình thành và phát triển. 

Ăn đồ cay nóng là nguyên nhân làm cho mụn hình thành

Do sử dụng thuốc và mỹ phẩm

Khi sử dụng một số loại thuốc hay các mỹ phẩm có chứa corticoid, lithium khiến cho mụn đầu đen, mụn cám xuất hiện trên da. Vì thế hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoạc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nhé!

Do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi

Nội tiết tố thay đổi do mang thai hay đang trong quá trình dậy thì làm cho tuyến bã nhờn tiết nhiều dầu hơn. Chính vì thế, làm tăng khả năng hình thành và phát triển của mụn.

Có nên nặn mụn đầu đen, mụn cám hay không?

Những nốt mụn sần sùi, xấu xí xuất hiện trên mặt khiến cho không ít người cảm thấy “chướng mắt” và muốn loại bỏ chúng ngay lập tức. Vì thế, nhiều người đã chọn cách dùng tay nặn lấy phần nhân mụn với hy vọng sẽ tiêu diệt được nó. Thế nhưng, theo các chuyên gia da liễu, nặn mụn bằng tay như vậy để lại rất nhiều hậu quả xấu. Vì thế, tuyệt đối không được nặn mụn.

Bởi lẽ, tay ta chứa rất nhiều vi khuẩn và bụi bẩn, việc cho tay tiếp xúc trực tiếp với vết thương mụn sẽ có thể gây viêm nhiễm, khiến cho tình trạng mụn trở nên nặng hơn.

Nặn mụn bằng tay dễ gây viêm nhiễm

Các cách trị mụn đầu đen, mụn cám hiệu quả

Mụn cám, mụn đầu đen có tự hết được không? Tuy không gây sưng, viêm nhưng các loại mụn này được đánh giá là rất cứng đầu. Theo nhiều chuyên gia, mụn đầu đen và mụn cám sẽ không khỏi nếu không được can thiệp và điều trị. Vậy thì làm thế nào để xóa sạch các nốt mụn “kém xinh” này? Sau đây là những cách trị mụn cám, mụn đầu đen hiệu quả nhất mà Shynh house chia sẻ đến cho bạn.

Kinh nghiệm trị mụn đầu đen, mụn cám bằng nguyên liệu thiên nhiên.

Sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên để “tiêu diệt” mụn là phương pháp được rất nhiều người áp dụng. Các bài thuốc nhân gian thường đem đến hiệu quả khá cao, tiết kiệm chi phí và đặc biệt là chúng cực kỳ an toàn.

Kinh nghiệm trị mụn cám bằng khoai tây và sữa chua

Trong thành phần của khoai tây có chứa các thành phần kháng khuẩn, giảm viêm khá tốt. Trong khi đó, sữa chua mang lại tác dụng loại bỏ tế bào chết nhẹ nhàng, không gây kích ứng da. Khi kết hợp bộ đôi này lại với nhau sẽ giúp tạo ra một hỗn hợp trị mụn cám cực kì hiệu quả.

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 hũ sữa chua không đường và 1 củ khoai tây.

Cách thực hiện:

  • Tiến hành rửa sạch khoai tây và gọt bỏ phần vỏ.
  • Cắt khoai thành các miếng nhỏ, sau đó xay nhuyễn và trộn đều với 1 hũ sữa chua.
  • Tẩy trang và làm sạch mặt bằng nước rửa mặt dịu nhẹ để loại bỏ hết vi khuẩn và bụi bẩn trên da.
  • Thoa hỗn hợp lên vùng da mặt và massage nhẹ nhàng.
  • Chờ trong vòng 15 phút để các dưỡng chất thấm sâu vào bên trong các lớp da. Sau đó rửa mặt lại bằng nước mát.

Thực hiện từ 1 đến 2 lần trong một tuần, sau một thời gian tình trạng mụn sẽ được cải thiện rõ rệt.

Khoai tây và sữa chua giúp trị mụn cám hiệu quả

Xóa sạch mụn cám bằng mật ong

Từ lâu, mật ong đã được biết đến là “thần dược” chăm sóc da. Không chỉ mang đến công dụng làm da trắng sáng, mịn màng, mật ong còn tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn. Đặc biệt, mật ong còn có công dụng tẩy da chết da chết nhẹ nhàng, nhờ đó làm sạch các vi khuẩn và bã nhờn trên da giúp ngăn ngừa và điều trị mụn cám hiệu quả.

Nguyên liệu chuẩn bị: khoảng 7 – 1-ml mật ong.

Cách thực hiện

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da mặt với nước tẩy trang và sữa rửa mặt.
  • Thoa đều mật ong lên mặt, đặc biệt là các vùng da mụn và massage nhẹ nhàng.
  • Để lớp mật ong trên da khoảng 15 phút để da hấp thụ hết các dưỡng chất.
  • Rửa mặt sạch lại bằng nước mát.

Thực hiện 2 – 3 lần trong 1 tuần không chỉ giúp xóa sạch các nốt mụn mà còn làm da trắng sáng, mịn màng hơn.

Trị mụn bằng mật ong

Trị mụn đầu đen ở mũi bằng kem đánh răng

Mặc dù, kem đánh răng có công dụng chính là chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, trong thành phần kem đánh răng có chứa các thành phần như triclosan, baking soda, flour và tinh dầu bạc hà có công dụng diệt khuẩn và làm dịu nhẹ da hiệu quả. Vì vậy, sử dụng kem đánh răng để trị mụn được nhiều người sử dụng.

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 tuýp kem đánh răng (nên sử dụng loại có ruột màu trắng).

Cách thực hiện:

  • Tiến hành rửa sạch mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ, sau đó dùng khăn mềm thấm khô.
  • Thoa một lớp mỏng kem đánh răng lên cá vùng da bị mụn đầu đen.
  • Để yên trên da khoảng 15 phút cho kem đánh răng khô lại, sau đó lột bỏ lớp kem đánh răng.
  • Cuối cùng, rửa mặt lại bằng nước sạch.

Thực hiện 1-2 lần mỗi tuần. Vì kem đánh răng có chất tẩy rửa mạnh nên không nên bôi lên da thường xuyên và chỉ nên thoa một lớp mỏng để tránh gây kích ứng da.

Kem đánh răng còn có công dụng trị mụn

Cách trị mụn đầu đen trên mũi bằng quả chanh

Sử dụng chanh để trị mụn đầu đen là một phương pháp được nhiều người áp dụng. Thành phần chính của chanh là acid Citric – một loại AHA phổ biến có công dụng tẩy tế bào chết, loại bỏ dầu nhờn và bụi bẩn một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu da bạn bị dị ứng và mẫn cảm với AHA thì bạn không nên thực hiện phương pháp này nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 thìa nước cốt chanh nguyên chất, một tăm bông.

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da mặt bằng tẩy trang và sữa rửa mặt.
  • Dùng bông tăm thoa đều nước cốt chanh lên vùng da mụn cần điều trị.
  • Để yên trên da khoảng 5 phút, sau đó rửa sạch da lại bằng nước mát.

Sử dụng 1-2 lần mỗi tuần, sau một thời gian ngắn các nốt mụn đầu đen sẽ biến mất hoàn toàn. 

Xóa sạch mụn đầu đen bằng chanh

Công thức tiêu diệt mụn đầu đen bằng than hoạt tính và bột nghệ

Các tín đồ làm đẹp có lẽ không còn quá xa lạ với các công dụng chăm sóc da của than hoạt tính. Mặt nạ than hoạt tính đặc biệt hiệu quả trong việc hút sạch các bã nhờn, dầu thừa trong da, từ đó giúp điều trị và ngăn ngừa mụn đầu đen. 

Bên cạnh đó, thành phần chủ yếu có trong bột nghệ là curcumin có công dụng kháng khuẩn, tiêu viêm siêu tốt. Đồng thời, sử dụng nghệ để trị mụn còn giúp da trắng sáng và chữa trị thâm hiệu quả.

Khi kết hợp bộ đôi này với nhau sẽ mang đến một “thần dược” không chỉ giúp xóa sạch các nốt mụn đáng ghét mà còn mang đến công dụng làm sáng da, trị thâm hiệu quả.

Chuẩn bị nguyên liệu: 3 muỗng bột than hoạt tính, 2 muỗng sữa tươi không đường và 1 muỗng bột nghệ.

Cách thực hiện:

  • Làm sạch sâu vùng da mặt để loại bỏ các vi khuẩn và bã nhờn.
  • Cho sữa tươi và bột than hoạt tính vào chung với nhau và trộn đều để bột mềm ra. Sau đó, đổ tinh bột nghệ vào khuấy đều cho đến khi thu được hỗn hợp sền sệt, sánh mịn.
  • Thoa đều hỗn hợp lên da, kết hợp với massage nhẹ nhàng.
  • Giữ trên da khoảng 25 phút để da hấp thụ hết các dưỡng chất có trong mặt nạ.
  • Rửa mặt lại bằng nước sạch.

Thực hiện 2 lần trong một tuần. Đây là cách lột mụn đầu đen ở mũi siêu hiệu quả và rất an toàn.

Bộ đôi than hoạt tính và nghệ giúp lột mụn đầu đen nhanh chóng

Điều trị mụn cám, mụn đầu đen bằng thuốc tây y

Sử dụng thuốc để trị mụn là một phương pháp mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng. Tuy nhiên, khi điều trị bằng cách này bạn cần thăm khám và thực hiện theo các chỉ dẫn của bác sĩ để không gây nên các phản ứng không mong muốn. 

Thuốc Derma forte 

Derma forte là loại thuốc trị mụn đầu đen ở mũi được nhiều người tin dùng. Trong thành phần thuốc chứa azelaic acid có tác dụng ức chế hoạt động của các vi khuẩn gây mụn, nhờ đó giảm tình trạng viêm, sưng do mụn gây ra. Hơn thế nữa, loại thuốc này còn giúp làm sạch các bã nhờn và bụi bẩn, nhờ đó lỗ chân lông trở nên thông thoáng, ngăn chặn sự hình thành và phát triển của mụn.

Sử dụng thuốc cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tiến hành làm sạch vùng da mụn cần điều trị trước khi bôi thuốc lên đó để tránh xảy ra tình trạng kích ứng.

Thuốc trị mụn Derma forte

Thuốc Retin A Cream 0,05%

Thuốc trị mụn Retin A Cream 0,05% có xuất xứ đến từ Thái Lan và được nhiều người tin tưởng sử dụng. Thành phần của em thuốc này có chứa retinol, một chất chữa trị mụn đầu đen, mụn cám và nhiều loại mụn có mùi hôi khác cực kỳ hiệu quả. 

Cơ chế hoạt động của Retin A Cream 0,05% là làm khô và đẩy mụn đầu đen mụn cám lên khỏi bề mặt da, nhờ đó loại bỏ các nốt mụn sần sùi nhanh chóng. Không dừng lại ở đó, thuốc còn có tác dụng tẩy tế bào chết giúp da trắng sáng, mịn màng hơn.

Tuy nhiên, em thuốc trị mụn này khá mạnh nên có thể khiến da bị khô, đỏ rát khi sử dụng. Vì thế, khi mới bắt đầu sử dụng bạn chỉ nên dùng 2 -3 lần trong một tuần, mỗi lần chỉ nên thoa 1 lượng nhỏ lên da.

Thuốc trị mụn Retin A Cream 0,05%

Xóa sạch mụn bằng các loại kem đặc trị

Có lẽ, đây là phương pháp trị mụn được nhiều người lựa chọn nhất. Các sản phẩm kem trị mụn thường mang đến hiệu quả cao, tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Sau đây là một số loại sản phẩm trị mụn đầu đen, mụn cám tốt nhất hiện nay. 

Kem Obagi Clenziderm M.D Therapeutic Moisturizer 

Đây là một sản phẩm đặc trị mụn đầu đen và mụn cám đến từ thương hiệu obagi – một thương hiệu đình đám của Mỹ. Với công thức bí mật trong bảng thành phần, loại kem này không chỉ mang đến hiệu quả trị mụn tuyệt vời mà còn giúp chăm sóc và nuôi dưỡng làn da từ bên trong. Đặc biệt, Obagi Clenziderm M.D Therapeutic Moisturizer rất lành tính và có thể sử dụng với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm.

Công dụng vượt trội:

  • Giúp tẩy tế bào chết, làm sạch bụi bẩn, bã nhờn.
  • Có công dụng dưỡng da hiệu quả, giúp da trắng sáng, mịn màng hơn.
  • Hỗ trợ giảm tiết dầu thừa trên da.
  • Ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của các loại mụn như mụn đầu đen, mụn ẩn, mụn cám.
Kem trị mụn cám mụn đầu đen Obagi Clenziderm M.D Therapeutic Moisturizer

Kem Murad Rapid Relief Acne Spot Treatment

Nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm trị mụn đầu đen ở mũi thì Murad Rapid Relief Acne Spot Treatment là một lựa chọn hoàn hảo. Em kem trị mụn này được sản xuất bởi thương hiệu nổi tiếng Murad nên chị em có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như độ an toàn.

Công dụng vượt trội:

  • Hỗ trợ ức chế quá trình tiết dầu thừa trên da, từ đó giúp da trở nên thông thoáng hơn.
  • Có công dụng tẩy tế bào chết nhẹ nhàng, làm sạch sâu da.
  • Giúp da dịu nhẹ hơn, giảm tình trạng sưng tấy và mẩn ngứa do mụn gây ra.
  • Ngăn ngừa và điều trị mụn đầu đen hiệu quả.
 Kem trị mụn đầu đen Murad Rapid Relief Acne Spot Treatment

Kem Avène Cleanance Expert

Đối với các tín đồ làm đẹp, có lẽ Avène không còn là một cái tên quá xa lạ. Đây là một thương hiệu nổi tiếng đến từ pháp được đánh giá cao về các sản phẩm chăm sóc da. Kem trị mụn đầu đen ở mũi Avène Cleanance Expert của hàng khiến cho nhiều chị em mê mẩn bởi hiệu quả vượt trội mà lại rất an toàn cho da.

Công dụng vượt trội:

  • Giúp giảm sưng và chữa lành các vết thương mụn một cách nhanh nhanh chóng.
  • Giúp loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn, từ đó làm thông thoáng lỗ chân lông.
  • Hỗ trợ giảm thâm sẹo và thâm mụn, se khít lỗ chân lông.
  • Ngăn ngừa và điều trị mụn cám, mụn đầu đen hiệu quả.
Kem trị mụn cám mụn đầu đen Avène Cleanance Expert

Trên đây là những cách trị mụn cám mụn đầu đen tốt nhất mà Shynh House chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ chọn được cách chữa trị mụn phù hợp để giúp làn da của mình ngày càng mịn màng và tươi trẻ hơn.

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!