Home » Bí quyết làm đẹp » Nguyên nhân và cách điều trị mụn trứng cá nhanh nhất 

Nguyên nhân và cách điều trị mụn trứng cá nhanh nhất 

Bước vào tuổi dậy thì nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, mụn trứng cá rất thường hay gặp ở cả nam và nữ. Vậy mụn tuổi dậy thì kéo dài bao lâu? Các loại mụn có thể mọc từ mức độ vừa nhẹ chỉ là mụn thông thường đến lại mụn trứng cá bọc, mụn sần. Tất cả các loại triệu chứng, nguyên nhân gây nên và cách điều trị cũng như phòng tránh như nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Điều trị mụn trứng cá
Điều trị mụn trứng cá và ngăn sẹo mụn, mụn trứng cá ung

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là bệnh ngoài da, rối loạn mãn tính phổ biến liên quan đến tuyến bã nhờn tiết ra nhiều, dẫn đến tắc lỗ chân lông từ đó hình thành lên mụn. Bề mặt da chúng ta bao phủ bởi rất nhiều lỗ chân lông nhỏ, thường được gọi là các nang lông hoặc các lỗ chân lông, chúng chứa các tuyến dầu giúp giữ ẩm cho da và tóc. 

Tuy nhiên, những nốt mụn bị viêm đỏ hình thành khi nang lông của bạn bị lượng lớn chất nhờn và các tế bào chết làm tắc nghẽn, làm cho làn da của bạn không được “thở” dần dần dẫn đến tình trạng mụn trứng cá viêm.

Mụn trứng cá xuất hiện trên khắp bề mặt làn da trên cơ thể trên mặt, lưng, ngực và nổi mụn ở bả vai. Mụn có thể chỉ là một số nốt nhỏ cộm lên không gây đau, khi tình trang mụn trứng cá dạng nang cũng có thể rất đau và nghiêm trọng.  

Mụn trứng cá
Mụn trứng cá mọc lan rộng trên da mặt, phát bạn mụn trứng cá ở lưng

Nên đọc: Phương pháp tiêm sẹo lồi giúp xóa sẹo chỉ sau 1 liệu trình

Các loại mụn trứng cá thường gặp

Chúng ta thường bị ác cảm, thấy tự ti với bản thân xấu hổ về ngoại hình. Do bị ảnh hưởng bởi mụn mục trên cơ thể, dẫn đến làn da chúng ta trở nên sần khiến làn da trở nên khô rát. Vậy có mấy loại mụn trứng cá phổ biến chúng ta thường hay gặp, dưới đây là một số mụn mà nhiều người gặp phải.

Mụn đầu đen 

Loại mụn này thường là mụn trứng cá mọc lên ở bề da mặt. Nốt mụn này chứa các đầu thừa và tế bào chết, màu đen có trên đầy mụn không phải là do cặn bẩn hình thành. Màu đen là do kết quả của sự phản xạ bất thường của ánh sáng đến từ các lỗ chân lông. Chúng ta có thể khắc phục nó bằng các loại thuốc trị mụn có bán trên thị trường.

Mụn đầu đen
Mụn đầu đen là loại mụn già có nhân mụn đen

Mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng xuất hiện khi dầu thừa cùng với các tế bào chết và vi khuẩn tích tụ lâu ngày làm bít lỗ chân lông. Do tình trạng lỗ chân lông bị bít lại không “thở” được và vi khuẩn đi xuống tế bào đội da lên, tạo nên mụn đầu trắng kiến nó trở nên sần sùi. Tình trạng loại mụn này không gây viêm nhiễm và dễ kiểm soát điều trị. Các loại thuốc không cần kê đơn đặt trị mụn, tương tự như mụn đầu đen chúng ta có thể bôi và sử dụng chúng để điều trị.

Mụn ẩn

Các mụn ẩn là do loại mụn trứng cá bị viêm, tạo thành những vết sưng màu đỏ gây mẩn hồng trên da. Loại mụn này rất nhạy cảm với các tác động cảm ứng trên da. Mụn trứng cá có nên nặn? Nặn mụn trứng cá to nhất hoặc bóp có thể làm tình trạng viêm trở nên nặng hơn và có thể dẫn đến sẹo do mụn. 

Mụn bọc

Một trong các tình trạng mụn trứng cá mục phổ biến mà bạn có thể đang thắc mắc đó là mụn bọc. Mụn bọc thường sưng đỏ có kích thước lớn dây đau khi chúng ta có tác động vận lý lên chúng. Do vậy, mụn bọc hình khi nang lông bị vỡ ra ở đáy và đẩy bề mặt da lên kiến nó bị sưng. Trị mụn trứng cá bọc sẽ tương tự các loại mụn khác.

phát ban mụn trứng cá
Mụn mủ, phát ban mụn trứng cá cực kỳ sưng đau và có nguy cơ để lại sẹo cao

Mụn mủ

Mụn mủ là một lại mụn có dạng viêm khác so với các dạng mụn trên ta thấy. Chúng cũng khá giống mụn đầu trắng mà chúng lại có thêm vòng màu đỏ xung quanh nốt  mụn. Bên trong mụn mủ chúng ta nặn ra có thể thấy chúng chứa đầy mủ trắng hoặc vàng. 

Bạn nên tránh làm chọc thủng hoặc nặn bóp mụn mủ. Nếu chúng ta thực hiện chúng có thể gây ảnh hưởng đến làn da có thể gây sẹo hoặc đốm đen phát triển trên da làm cho tình trạng viêm da có thể trở nên nặng hơn.

Mụn dạng nang, mụn bọc

Đây là loại mụn nghiêm trọng nhất so với các loại mụn nói trên. Nó có hình dạng như túi kín chứa đầy chất lỏng, bên trong đó là mủ do tình trạng da bị viêm nhiễm nặng gây nên, mụn nổi lên trông giống như những hạt đậu lớn ở dưới bề mặt da của bạn. 

Tình trạng da này bạn hãy đến bác sĩ trị mụn thăm khám học tình đến những người có chuyên môn cao để tìm ra tình trạng khắc phục và sử dụng thuốc để điều trị hiệu quả nhất, tráng cho bạn để lại sẹo hay bất kỳ vấn để gì có thể xảy ra với làn da của bạn.

mụn bọc to phồng
Mụn nang, mụn bọc to phồng, đau đớn và gây mất thẩm mỹ

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá 

Tình trạng mụn trứng cá tự nhiên mọc trên cơ thể là do hormone testosterone ở cả nam và nữ tăng một cách nhanh chóng trong quá trình tuổi dậy thì, kiến cho lỗ chân lông bị kích thích tuyến dầu ra nhiều. Do đó, ở thanh thiếu niên tuyến dầu tiết ra nhiều kiến cho da bị nhờn, nhưng ở một số người lượng dầu này thường bị chặn bởi lỗ chân lông mở. 

Nguyên nhân tiên quyết kiến mụn trứng cá mọc chính là do bị viêm nhiễm do vi khuẩn, dầu và bụi bẩn gây tắc lỗ chân lông. Một số loại thuốc cũng có thể gây ra tình trạng mụn mọc trên da. Ngoài ra, các nhà khoa học cho rằng tính di truyền cũng có một phần vào nào đó tác động nhất định đến quá trình bị mụn, nếu như cha mẹ đã có mụn hồi thanh thiếu niên thì con của họ cũng có khả năng bị mọc mụn.

nguyên nhân gây Mụn trứng cá
Mụn trứng cá có nhiều nguyên nhân mọc lên

Chúng ta có thể gặp loại mụn trứng cá này trên cơ thể vào bất cứ lứa tuổi hay độ tuổi nào, bao gồm từ trẻ em đến người trưởng thành hay đến người lớn tuổi. Kể cả những người đã ngoài 30,40 hay là 50 tuổi để có thể mắc. Có tới hơn 70% người từ độ tuổi từ 11 đến 35 tuổi có mụn, có 27% trong số họ có để tình trạng lại sẹo và trở nên nặng. 

Trong suốt thời niên thiếu, mụn thường gặp ở bé trai, những người ở độ tuổi trưởng thành,  nhưng mụn lại có nhiều hơn ở phụ nữ. Khi đến độ tuổi 40 mẩn vấn có thể gặp 5% phụ nữ và đàn ông.

Cách kiểm soát mụn trứng cá lan rộng 

Nếu mụn trứng cá của bạn được kiểm soát và hạn chế được việc lây lan, sẽ được cải thiện nếu bạn biết cách cơ bản chăm sóc da và bản thân dưới đây:

  • Rửa mặt nhẹ nhàng không quá hơn 2 lần trên ngày: Theo các chuyên gia nghiên cứu da liễu Hoa Kỳ, nếu việc rửa mặt của bạn quá thường xuyên sẽ làm cho vùng da của bạn dễ nhạy cảm và có thể làm việc mọc mụn không thể kiểm soát. Bản chỉ cần rửa mặt với nước ấm mỗi buổi sáng và buổi tối, bạn cũng có thể dùng sữa rửa mặt để rửa mặt dạng nhẹ sau khi tập luyện để diệt vi khuẩn và làm sạch mồ hôi bám trên da.
  • Giữ tay sạch sẽ: để hạn chế tránh lây lan vi khuẩn và chất bẩn từ tay bạn vào mụn, khiến vùng da càng nặng hơn.
  • Tránh việc tẩy mụn.
  • Ngủ và nghỉ ngơi đúng giờ, đầy đủ: điều này sẽ giúp cho các hormone luôn được ổn định và không bị rối loạn.
  • Tránh tiếp xúc tay trực tiếp vào mặt, điều này sẽ khiến cho việc xuất hiện mụn hay làm cho mụn tái phát mạnh hơn.
  • Cạo râu cẩn thận.
  • Gội đầu thường xuyên do tóc có thể chạm vào da mặt bạn hàng ngày, nếu để bẩn có thể tích tụ vi khuẩn tóc đụng vào da có thể gây xuất hiện tình trạng mụn.
  • Lựa chọn sản phẩm làm đẹp, trang điểm cẩn thận. Chọn những loại sản phẩm lành tính cho da của bạn và phải tẩy trang cẩn thận trước khi đi ngủ.
Làm sạch da mặt
Làm sạch da mặt kỹ càng để ngăn ngừa mụn phát triển
  • Sử dụng các loại thuốc hay sản phẩm làm đẹp không cần kê đơn phù hợp với làn da của bạn. Có nhiều loại sản phẩm kem, sữa rửa mặt và xà phòng có cơ chế hoạt động khác nhau tác động đến dầu nhờn ở lỗ chân lông. Bạn nên thử vài loại sản phẩm để tìm ra cho mình được một sản phẩm phù hợp nhất với bản thân.
  • Không nên tự ý nặn mụn, vì nếu ta không thực hiện đúng cách tình trạng mụn có thể trở nên xấu đi làm làm cho làn da có thể để lại sẹo hoặc làm lây lan chỗ viêm khiến cho tình trạng trở nên xấu đi.
  • Ăn uống lạnh mạnh, tập thể dục vận động thường xuyên và uống nhiều nước (cơ thể chúng ta cần ít nhất 1.5 lít nước mỗi ngày) sẽ giúp da giữ được độ ẩm nhất định, chất nhờn dưới da có thể dễ dàng bài tiết và cải thiện được tình trạng tuần hoàn trong cơ thể dễ dàng. 
  • Đến thăm khám bác sĩ: nếu tình trạng da của trở nên nặng hơn học để lại sẹo mặc dù đã được điều trị, bạn phải đến bệnh viện để thăm khám da liễu.
Không nên cạy nặn mụn
Không nên cạy nặn mụn, nối từ mun bằng tay bẩn

Trị mụn trứng cá cần đòi hỏi thời gian và kinh nghiệm từ các chuyên gia và bác sĩ có chuyên môn, bạn có thể sử dụng các loại thuốc trị mụn da liễu để điều trị trong qua lời khuyên của bác sĩ. Nếu mụn của bạn có tình trạng xấu và kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt hay kiến bạn tự tin thì bạn cần đến thăm khám và điều trị lâu dài tại các cơ sở hay bệnh viện da liễu uy tín để đem lại cho bạn da trắng sáng mịn mạng. Không tự ý dùng thuốc hay can thiệp nặn mụn vì có thể làm tình trạng mụn trở nên xấu đi và để lại sẹo.

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe da của bạn mà bác sĩ kê thuốc hoặc can thiệp thích hợp để điều trị da mụn. Nếu tình trạng mụn bị nhẹ hoặc vừa thường điều trị trong khoảng thời gian từ 4 – 8 tuần theo chế độ sinh hoạt thích hợp để điều trị. Cần kiên trì trong quá trình thực hiện liệu trình, sau đó bắt đầu điều trị sạch da để ngừa tình trạng mụn có thể mọc trở lại và không thể kiểm soát được.

điều trị mụn
Nên điều trị mụn tại các phòng khám da liễu

Cách điều trị dứt điểm mụn trứng cá 

Theo nhận định của các bác sĩ chuyên gia da liễu, điều trị mụn trứng cá một cách dứt điểm bạn có thể chủ động hoàn toàn khác phục bằng các sản phẩm từ tự nhiên hay cách công nghệ chăm sóc da để điều trị hiệu quả.

Sử dụng kem bôi trị mụn trứng cá 

Mỹ phẩm Bạch Ngọc Liên có chứa corticoid không? Việc sử dụng kem bôi trị mụn trứng cá nó là loại kem đặc biệt mang tính điều trị mụn hiệu quả. Chức năng chính của nó là đi thẳng vào vấn đề da để tiến hành việc “xử lý” điều trị do chứa nhiều thành phần ưu việt. Chúng ta nên dùng thêm kem dưỡng ẩm để phục hồi song song với kem bôi trị mụn, như vậy mới có thể đem đến hiệu quả điều trị cao nhất cho làn da của bạn.

kem điều trị mụn trứng cá
Bôi kem điều trị mụn trứng cá theo tư vấn trị mụn của bác sĩ da liễu

Uống thuốc trị trứng cá da liễu từ bên trong

Với những trường hợp mụn bị nặng, bác sĩ thường kê toa thuốc để điều trị dứt điểm. Uống thuốc trị mụn da liễu mang đến công dụng điều trị mụn hiệu quả mạnh mẽ, được biệt cho mục độ trung bình cho đến nặng mà các loại kem bôi ngoài da không còn phát huy được công dụng hiệu quả nữa. 

  • Khi bạn gặp phải tình trạng này hay đến nay bác sĩ da liễu để thăm khám để uống thuốc theo đơn. Vì phương pháp này mới đem lại hiệu quả cao, các loại thuốc bôi ngoài da hay công nghệ thậm chế độ chăm sóc da không còn phù hợp tác động hiệu quả nữa.
  • Như đã nói, đây là phương pháp mang đến hiệu quả điều trị tốt và rất là an toàn nếu bạn mua theo đúng các loại thuốc được kê do bác sĩ chỉ định. Mặc dù có thể thuốc uống đem lại tác dụng phụ nhưng nằm ở giới hạn và được quan sát, qua việc giám sát và đảm bảo từ bác sĩ.
  • Điều quan trọng là bạn cần chọn cho mình những cơ sở hay bệnh viện có uy tín, có bác sĩ chuyên môn và giàu kinh nghiệm để uống thuốc da liễu trị mụn đạt hiệu quả và đảm bảo an toàn.
  • Bạn phải thật đảm bảo trong quá trình uống thuốc không được ngắt quãng hay tự ý ngưng sử dụng thuốc. Vì trong thành phần của thuốc có kháng sinh dùng để tiêu diệt vi khuẩn, làm lành vết thương nên cần uống đầy đủ thời gian. Nếu không sử dụng đúng các có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc, kiến cho quá trình điều trị có thể gặp khó khăn.
thuốc điều trị mụn
Uống thuốc điều trị mụn từ bên trong nếu mụn bị nặng

Điều trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng laser 

Nói chung về việc điều trị mụn trứng cá và sẹo mụn bằng laser là sử thiết bị công nghệ cao vào quá trình thực hiện. So với việc khi sử dụng thuốc, công nghệ mới này vừa điều trị mụn nhanh mụn, có thể tránh được tác dụng phụ lên toàn thân. Quan trọng hơn nữa là cũng có thể chữa được sẹo mụn và còn có thể ngăn cản kịp thời việc phát sinh mụn sẹo, vốn rất là khó khắc phục. Do vậy, nếu tình trạng mụn như vậy bạn cần đến với các bệnh viện hay trung tâm có uy tín và có bác sĩ chuyên môn phụ trách để tư vấn kịp thời để có biện pháp điều trị hiệu quả nhất.

laser trị mụn
Sử dụng công nghệ laser trị mụn và xóa sẹo thâm mụn

Điều cần lưu ý khi điều trị mụn trứng cá 

Để việc điều trị mụn trứng cá một cách nhanh nhất và triệt để nhất đem lại hiệu quả trong quá trình, ngoài việc chăm sóc da đúng các bạn cần lưu ý và thực hiện các vấn đề sau:

  • Luôn rửa mặt đúng quy trình, đúng cách: Khi bạn bị mụn hay bạn có làn da mỏng, bạn không nên sử dụng các loại có chất tẩy rửa mạnh nó sẽ làm khô da và có thể tổn thương vùng mụn. Bạn nên chọn cho mình loại sản phẩm phù hợp với làn da và rửa mặt đúng quy trình 2 lần trên ngày để làn da mụn được làm sạch nhẹ nhàng mà không gây tổn thương. 
  • Hạn chế sử dụng mỹ phẩm hay trang điểm: Bạn thường xuyên trang điểm khi bị mụn sẽ làm cho lỗ chân lông bị ùn tắc kiến cho tình trạng da trở nên càng trầm trọng hơn. 
  • Cẩn trọng trong việc nặn mụn: Thao tác nặn mụn này thuộc về các bác sĩ hay chuyên gia có kỹ thuật  trong việc vật lý trị liệu này. Nếu như người không có kỹ thuật nặn mụn rất dễ làm cho da bị tổn thương, trong lúc nặn không có kỹ thuật cũng có thể vô tình làm cho vi khuẩn và chất bẩn vào sâu hơn. Từ đó tạo điều kiện cho mụn dễ bị tổn thương dẫn đến viêm nhiễm, khiến cho mụn bị mủ rồi sưng tấy. 
Chăm sóc da mặt cẩn thận
Chăm sóc da mặt cẩn thận để điều trị mụn trứng cá dứt điểm

Xem tiếp: Cách trị mụn tuổi dậy thì tại nhà an toàn và hiệu quả

Trong quá trình điều trị mụn trứng cá hiệu quả bạn phải thật kiên trì, thực hiện theo các bước liệu trình điều trị. Hãy lựa chọn cho mình một phương pháp hiệu quả, chế độ ăn uống lành mạnh. Sau cùng tôi chúc bạn thành công trong quá trình điều trị mụn, để đem lại sự tự tin vốn có của bạn.

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!