Home » Bí quyết làm đẹp » Những nguyên nhân gây nám da và tàn nhang phổ biến nhất

Những nguyên nhân gây nám da và tàn nhang phổ biến nhất

Nám da là hiện tượng trên da có những vùng đốm nâu hoặc màu đậm gây mất thẩm mỹ và cho chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, để điều trị bệnh nám da ở phụ nữ hiệu quả thì bạn cần phải nắm được những nguyên nhân bị nám chính xác nhất.

Thông thường, khi bị nám da thì sẽ dễ dẫn đến tàn nhang, mà trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân gây nám da bao gồm cả yếu tố bên trong, bên ngoài và giới tính. Bạn hãy tham khảo các nguyên nhân hình thành nám tàn nhang trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây nám, tàn nhang do yếu tố bên trong cơ thể

Có nhiều nguyên nhân gây nám da và tàn nhang do yếu tố bên trong cơ thể gây ra như sau:

Nguyên nhân gây nám, tàn nhang
Nguyên nhân gây nám, tàn nhang do yếu tố bên trong cơ thể

Yếu tố di truyền

Theo như nghiên cứu y học gần đây đã chỉ ra rằng có khoảng 30% có nguyên nhân hình thành nám da xuất phát từ yếu tố di truyền. Chính vì thế nếu như gia đình có ông bà, cha mẹ và người thân đang bị nám da thì nguy cơ phụ nữ sinh ra trong gia đình này cũng có thể sẽ bị nám rất cao. 

Đối với nguyên nhân gây ra nám da do di truyền thì việc điều trị sẽ rất khó khăn nếu như không được điều trị theo đúng phương pháp. Ngoài ra, khi bị nám da do di truyền cũng sẽ khó hơn so với nám da bởi các nguyên nhân khác.

Rối loạn nội tiết tố trong cơ thể của người phụ nữ

Rối loạn nội tiết tố
Rối loạn nội tiết tố trong cơ thể của người phụ nữ gây ra nám

Nội tiết tố thay đổi một cách bất thường cũng là nguyên nhân rất cơ bản gây ra các vấn đề về da cho người phụ nữ. Đặc biệt là phụ nữ có thai hoặc phụ nữ sau sinh hay những người đang trong giai đoạn mãn kinh có nội tiết tố bất ổn dẫn đến nám da.

Khi lượng estrogen suy giảm đáng kể thì các hắc tố melanin tăng cao dẫn đến những thay đổi về da như nhăn nheo, sức đàn hồi của làn da giảm và là nguyên nhân gây nám da và tàn nhang trên mặt ngày một nhiều.

Thường xuyên bị stress, căng thẳng, lo âu và mệt mỏi 

Tinh thần luôn là yếu tố gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sắc đẹp. Khi liên tục bạn gặp phải những áp lực và căng thẳng thì sẽ làm tăng nguy cơ lão hóa gây các vấn đề về cho sức khỏe như là bị nám da, nổi mụn, hình thành nếp nhăn,…

Ngoài ra, nếu như bạn đang làm việc trong một môi trường thường xuyên bị căng thẳng, stress còn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như: ngủ không ngon giấc, cơ thể thường xuyên bị mệt mỏi, suy nhược,… Do đó, việc giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái là vô cùng quan trọng.

Tuổi tác cao cũng là nguyên nhân gây ra nám

Khi bước sang tuổi 30 lượng estrogen suy giảm sẽ kích thích quá trình sản sinh melanin trong cơ thể là nguyên nhân hình thành nên nám da và tàn nhang. 

Khi đó, bạn cần phải thường xuyên bổ sung collagen trong cơ thể bằng việc sử dụng kem dưỡng da, ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng collagen hoặc dùng viên uống collagen.

Có thể bạn chưa biết: Dấu hiệu nám da mặt như thế nào? Da mặt bị nám phải làm sao?

Các yếu tố bên ngoài hình thành nên nám và tàn nhang

nám và tàn nhang
Các yếu tố bên ngoài hình thành nên nám và tàn nhang

Không phải bất cứ ai sinh ra cũng bị di truyền nám và tàn nhang mà có thể là bị nám do những yếu tố bên ngoài như:

Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 

Trong ánh nắng mặt trời luôn tiềm ẩn rất nhiều tia UV và các thành phần độc hại có khả năng xuyên thấu qua da sẽ làm sắc tố melanin trong cơ thể một cách tăng đột biến, là nguyên nhân tạo nên các đốm nâu. 

Khi bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thường xuyên không chỉ làm cho làn da dễ bị kích ứng, bị bỏng rát mà còn là nguyên nhân cơ bản gây nám da và tàn nhang.

Ngoài ra, trong màn hình máy tính và điện thoại thì ánh sáng cũng rất gây hại cho da. Vì thế, khi bạn ngồi máy tính liên tục nhiều giờ liền hoặc sử dụng điện thoại suốt ngày thì nguy cơ da bị nám là rất cao.

Mất ngủ và chế độ sinh hoạt không hợp lý

Mất ngủ
Mất ngủ và chế độ sinh hoạt không hợp lý khiến nám da ngày càng nặng nề hơn

Mất ngủ hoặc bạn thức khuya thường xuyên cùng với chế độ ăn uống mất cân bằng, thiếu nước, uống nhiều bia rượu, sử dụng các loại thuốc lá,… sẽ làm tình trạng nám da, tàn nhang nhanh chóng phát triển mạnh mẽ hơn. Đồng thời, các vết chân chim, nếp nhăn cũng sẽ xuất hiện ngày càng nhiều.

Ngoài ra, một số món ăn cũng có thể gây ra sung huyết trên da, làm cho các vết nám và tàn nhang trở nên trầm trọng hơn như thức uống có cồn nổi bật như: rượu, bia, các gia vị có thể gây nám nam như: bột canh, muối, ớt, hạt tiêu…

Bị phản ứng của phụ thuốc gây ra nám

Trong nhiều trường hợp, người bệnh có thể gặp những phản ứng phụ của thuốc làm thúc đẩy nhanh quá trình hình thành nám trong cơ thể. Ngoài ra, có những loại thuốc chữa bệnh đặc biệt sẽ gây nên những phản ứng phụ không tốt cho làn da nhưng vì sức khỏe nên người bệnh vẫn bắt buộc phải sử dụng.

Việc dùng các loại thuốc tránh thai hằng ngày, các loại thuốc thuộc nhóm kháng sinh Cyclin,… cũng làm thay đổi hormon trong cơ thể  ngay sau khi uống và là nguyên nhân gây nám da và tàn nhang khá phổ biến. 

Mặt khác, còn một số loại thuốc như sulfamid, thiazid, tetracycline, phenergan, chlorpromazine…còn có thể gây kích ứng da khá mạnh mẽ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà người bệnh không áp dụng các phương pháp chống nắng cẩn thận.

Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng

Trên thị trường đang tràn lan các sản phẩm mỹ phẩm hàng nhái, hàng kém chất lượng gây nên nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính thẩm mỹ của làn da. Thậm chí, mỹ phẩm kém chất lượng còn có thể là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư da rất nguy hiểm.

mỹ phẩm kém chất lượng
Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng cũng có thể gây nám da

Cùng  với nhu cầu làm đẹp của mọi người ngày càng gia tăng mà hầu hết các chị em phụ nữ đều có thói quen dùng mỹ phẩm. Tuy nhiên, do vô tình nhiều người dùng đã mua phải những loại kem trộn hoặc các loại mỹ phẩm kém chất lượng, có nguồn gốc không rõ ràng trôi nổi trên thị trường. 

Lúc đầu, khi bạn mới bắt đầu sử dụng những sản phẩm này có thể bạn sẽ thấy trắng da lên nhanh chóng, mờ nám hiệu quả. Tuy nhiên sau một thời gian dài sử dụng thì làn da sẽ bị bào mòn dần, yếu dần đi và rất dễ tổn thương với tác động từ môi trường, nhất là với ánh nắng mặt trời có chứa tia tử ngoại, khói bụi,… 

Vì sao mà phụ nữ thường bị nám da nhiều hơn so với nam giới?

Ngoài những nguyên nhân gây ra nám, tàn nhang từ bên trong cơ thể và bên ngoài môi trường thì còn có thể do giới tính. Thường thì phụ nữ thường sẽ bị nám da và tàn nhang nhiều hơn hẳn so với nam giới là vì:

bị nám da
Vì sao mà phụ nữ thường bị nám da nhiều hơn so với nam giới?

Do nội tiết tố bên trong cơ thể khác nhau

Nám da nội tiết tố luôn cần phải được điều trị từ bên trong mà đa phần nữ giới thường có nhiều giai đoạn khiến cơ thể hay thay đổi nội tiết nhiều hơn nam giới.

Khi nội tiết tố thay đổi bất thường có thể gây ra  những ảnh hưởng nhất định đến làn da gây nám da, tàn nhang. Nội tiết tố luôn có sự khác nhau giữa nam và nữ, ở nữ giới thường thay đổi nội tiết tố diễn ra nhiều và bất thường hơn so với nam. 

Điều này khiến cho tình trạng da bị nám và tàn nhang ở các chị em thường phổ biến hơn. Trong trường hợp này, các chị em có thể sử dụng các sản phẩm điều hòa nội tiết tố sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng nám da rất hiệu quả.

Da mặt nam giới dày hơn da mặt nữ giới

Đã có nhiều nghiên cứu y học chứng minh rằng da của nam giới có độ dày cao hơn hẳn gấp 7 lần so với làn da nữ giới. Vì vậy, làn da của nam giới sẽ ít bị ảnh hưởng bởi những tác động từ môi trường như là tia UV, ánh sáng mặt trời, không khí,.. 

Những tác động từ môi trường này chính là nguyên nhân khiến cho hắc sắc tố melanin ít được sản sinh nhiều và hình thành nên các đốm nám, tàn nhang trên mặt.

Ngoài ra, thời gian cũng là nguyên nhân cơ bản khiến bào mòn và làm lão hóa da, vì vậy nám da thường sẽ có nguy cơ cao hơn hẳn đối với phụ nữ đang ở lứa tuổi trung niên.

Nữ giới bị tác động mỹ phẩm nhiều hơn nam giới

Những tác động từ mỹ phẩm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nám da. Việc làm đẹp nhờ mỹ phẩm được xem là nhu cầu cần thiết của phái đẹp, trong khi đó tỉ lệ thường xuyên sử dụng mỹ phẩm ở nam giới thường khá là ít. Điều này giải thích nguyên nhân vì sao tỉ lệ nám da ở phụ nữ cao hơn.

Do lượng collagen

Collagen là yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với tế bào da, giúp cho các mô liên kết với nhau và tăng tính đàn hồi cho da. Trong khi đó, mật độ và hàm lượng collagen ở nam giới thường sẽ cao hơn hẳn so với nữ giới. 

Collagen
Collagen là yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với tế bào da

Do vậy, nếu như ở cùng một độ tuổi nhưng với làn da ở nam giới thường săn chắc và mịn màng hơn phụ nữ. Thông thường, người trong độ tuổi từ 25 trở đi, làn da của phụ nữ sẽ gặp phải các vấn đề về lão hóa và nám da cao hơn so với nam giới.

Ngoài ra, nguyên nhân gây ra nám còn có yếu tố tâm lý ở nam và nữ khác nhau cũng ảnh hưởng một phần rất lớn đến nhan sắc của người phụ nữ nói chung và là nguyên nhân hình thành nên nám tàn nhang nói riêng. 

Những sự thay đổi tâm lý bất thường, áp lực cùng với suy nghĩ tiêu cực, chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt không phù hợp cũng dễ gây nên tình trạng làn da lão hóa nhanh, làn da trở nên bị thiếu sức sống, nám, sạm,…

Xem thêm: Nấm da đầu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh triệt để 

5 nguyên tắc “vàng” khi chữa trị nám và tàn nhang hiệu quả

Khi phát hiện làn da của mình đã bị nám hoặc bắt đầu có dấu hiệu bị nám thì bạn cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để nhận lời khuyên và có được phác đồ điều trị phù hợp nhất. Đồng thời, để đảm bảo việc chữa trị nám hiệu quả thì bạn cần chú ý thực hiện theo đúng các nguyên tắc như sau:

Lựa chọn thời điểm thích hợp

Thời điểm lý tưởng để trị nám là càng sớm càng tốt, vì nếu như bạn để lâu nám sẽ lây lan sang các vùng da khác, thậm chí các vết nám còn đậm hơn, chân nám sâu hơn rất khó để loại bỏ hoàn toàn.

Với những người vừa mới bị nám đã đi chữa trị thì tỷ lệ xóa nám 100% là rất cao. Còn những người bị nám và tàn nhang lâu năm, đã bị lan rộng ra nhiều vùng da trên cơ thể thì phải áp dụng công nghệ trị nám chất lượng cao, nhưng cũng chỉ có thể loại bỏ khoảng 80%.

Trong suốt quá trình điều trị nám da thì bạn cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ. Điều này nhằm giúp tăng cao khả năng xóa bỏ những loại nám lâu năm để điều trị nám nhanh chóng và đảm bảo an toàn hơn.

Tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra nám

Từ những phân tích về các nguyên nhân gây ra nám và tàn nhang ở trên thì chúng ta có thể thấy được nám da chủ yếu xuất hiện ở phụ nữ là sự thay đổi nội tiết tố, hormone hoặc có những tác động từ bên ngoài như tia tử ngoại, áp lực từ công việc, thần kinh căng thẳng,…

Ngoài ra, nám và tàn nhang xuất hiện trên da còn có thể do các hàm lượng estrogen, lượng progesterone tăng, giảm thất thường. Khi bạn hiểu đúng nguyên nhân sẽ giúp bạn lựa chọn được phương pháp trị nám da mặt thích hợp.

Ngay cả với những người bị nám di truyền thì cũng đều có khả năng chữa trị khỏi hoàn toàn. Do đó, nếu như bạn gặp phải tình trạng này thì cũng đừng nên bỏ cuộc nhé.

Lựa chọn đúng phương pháp trị nam

Với những người bị nám tình trạng nhẹ, mới chớm thì có thể áp dụng các phương pháp từ thiên nhiên như: lá tía tô, mật ong, tinh bột nghệ, lòng trắng trứng gà, lô hội, rau diếp cá,…Tuy nhiên, khi áp dụng những phương pháp này thì bạn phải thật kiên trì thực hiện thường xuyên thì mới có thể cho kết quả rõ rệt được.

Đối với những người bị tình trạng nám nặng, chân nám sâu thì phải áp dụng công nghệ trị nám chất lượng cao như bắn laser, công nghệ cấy tạo màng đáy,…thì mới có thể điều trị khỏi.

Ngoài ra, khi thăm khám bởi bác sĩ da liễu bạn có thể sẽ được kê thêm thuốc uống, thuốc bôi để trị nám sâu từ bên trong. Tùy vào tình trạng làn da của bạn mà bác sĩ sẽ đưa ra giải pháp chữa trị tối ưu nhất.

Thực hiện đúng theo liệu trình và tuân thủ phác đồ điều trị nám của bác sĩ

Để trị nám hiệu quả, loại bỏ hết các vết nám lâu năm có diện tích rộng, đòi hỏi người bệnh cần phải thực hiện liên tục, đều đặn theo đúng  như liệu trình và tuân thủ phác đồ của bác sĩ.

Bạn tuyệt đối không nên tự ý chọn mua các sản phẩm kem trị mụn không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên mạng vì sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại cho làn da. Ngoài ra, khi điều trị nám bạn còn cần chú ý lựa chọn bệnh viện da liễu lớn hoặc các bệnh viện thẩm mỹ uy tín đã có nhiều năm kinh nghiệm để giúp bạn điều trị nám an toàn, hiệu quả.

Chăm sóc da đúng cách sau trị nám để nám không quay trở lại

Sau khi đã điều trị nám thành công không có nghĩa là chúng sẽ không quay trở lại vì lúc này da khá yếu ớt và cần được bảo vệ toàn diện nếu không sẽ gây nên nhiều tổn thương khiến nám cùng tàn nhang nhanh chong quay trở lại. Do đó, bạn cần phải biết cách chăm sóc da sau trị nám đúng cách như sau:

  • Ăn uống và nghỉ ngơi theo khoa học: Bạn nên ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây mọng nước giàu vitamin, nhất là vitamin C rất có lợi cho làn da. Đồng thời bạn cũng cần phải xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi thật hợp lý.
  • Thoa kem dưỡng ẩm và kem chống nắng hằng ngày: Việc này sẽ giúp cho da luôn được bảo vệ, dưỡng ẩm và giúp da mịn màng, tươi trẻ hơn.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Các tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời luôn là kẻ thù của làn da. Do đó, khi đi ra ngoài bạn cần phải mặc áo chống nắng, đội mũ, đeo khẩu trang cẩn thận.
  • Đắp mặt nạ dưỡng da thường xuyên: Đây là cách chăm sóc da rất tuyệt vời để giúp da không bị khô ráp và có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để luôn căng bóng, sáng mịn.

Trên đây là những chia sẻ về các nguyên nhân gây nám da, hy vọng đã giúp các bạn nắm được những thông tin hữu ích để biết cách làm đẹp cho bản thân mình hơn. Ngoài ra, nếu như bạn muốn được tư vấn làm đẹp chuyên sâu thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ chu đáo nhất.

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!