Home » Bí quyết làm đẹp » Phát hiện bệnh nhiễm vi khuẩn ăn thịt người và cách phòng tránh tốt nhất

Phát hiện bệnh nhiễm vi khuẩn ăn thịt người và cách phòng tránh tốt nhất

Bệnh nhiễm vi khuẩn ăn thịt người là gì có nguy hiểm không?. Hiện nay, vi khuẩn ăn thịt người có thật không đang trở thành vấn đề khiến người dân hoang mang và lo sợ. Không biết sự thật của con vi khuẩn này từ đâu đến, có biểu hiệu ra sao?. Cũng như mức độ nguy hiểm như thế nào mà có cái tên nghe đáng sợ đến thế. Để giúp mọi người có cái nhìn tổng quan, hiểu rõ về căn bệnh này và giúp bình tâm. Shynh House sẽ thông tin chi tiết nhất về bệnh nhiễm vi khuẩn này nhé!  

Nội dung bài viết

Một vài điều về bệnh nhiễm vi khuẩn “ăn thịt người” 

Bệnh nhiễm vi khuẩn ăn thịt người còn được gọi là melioidosis. Là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn gram âm Burkholderia pseudomallei gây nên, độ nguy hiểm cấp tính. Bác sĩ Alfred Whitmore đã phát hiện và mô tả tại Miến Điện năm 1912 và lấy tên là Whitmore.

Môi trường sống của vi khuẩn này thường trên mặt nước, trong đất, đặc biệt bùn đất, hải sản sống. Truyền sang cơ thể người qua đường hô hấp, các thương hở, trầy xước, ăn đồ sống. 

Đúng như tên gọi con vi trùng khiến hoại tử các mô của cơ thể, viêm loét da, viêm phổi,… Chỉ khoảng trong 1 tuần khi phát bệnh nếu không chữa kịp thời sẽ tử vong. Tỷ lệ tử vong của căn bệnh này khoảng 40 – 60%. 

vi khuẩn ăn thịt người
Hình ảnh vi khuẩn ăn thịt người

Thực trạng vi khuẩn ăn thịt người ở Việt Nam 

Bệnh nhiễm vi khuẩn Whitmore thường ít gặp, không bùng phát dịch. Thế nhưng bệnh tiến triển nhanh vô cùng nguy hiểm.

Tại Việt Nam, bệnh nhiễm Whitmore được phát hiện và mô tả ở TP.HCM vào năm 1925. Sau đó xuất hiện vài ca vi khuẩn ăn thịt người ở Hà Nội, Huế và Đà Nẵng,… 

Năm 2019 tại nước ta đã có nhiều ca mắc bệnh rải rác ở nhiều địa phương. Và đều được điều trị các tuyến cuối Hà Nội và TP.HCM. 

Tại Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Bệnh viện Nhiệt đới năm 2019 đã ghi nhận 20 bệnh nhân. Trong số đó có 4 bệnh nhân không qua khỏi. 

Mới đây nhất bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận Nguyễn Văn Đ., 59 tuổi ở Hải Phòng nhập viện.  Mặc dù được bác sĩ cấp cứu tích cực nhưng bệnh trở nặng nhanh, nguy cơ tử vong cao. 

Ca bệnh nhiễm vi khuẩn
Ca bệnh nhiễm vi khuẩn ăn thịt người tại Việt Nam

Dấu hiệu nhận biết mắc bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Triệu chứng của bệnh whitmore vi khuẩn ăn thịt người là như thế nào?. Làm sao để nhận biết đã mắc bệnh, bạn hãy cùng Shynh House tìm hiểu ngay nhé! 

Các triệu chứng của bệnh Whitmore trong 24h

Bắt đầu từ khi nhiễm vi khuẩn, người bệnh sẽ thấy xuất hiện những biểu hiện trong vòng 24h đầu. Các triệu chứng sẽ đồng loạt xuất hiện với nhau không đơn lẻ như: 

  • Đau mạnh ở quanh vết thương, vết cắt, vùng da trầy xước,…
  • Tại vùng da tổn thương đau dữ dội so với mức độ gây đau của vết thương.
  • Bắt đầu sưng đỏ quanh vết thương, nóng và đỏ.
  • Có những triệu chứng rất giống với cúm như tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn, sốt, người mệt khó chịu. 
  • Miệng khô và rất khát nước do cơ thể mất nước do sốt và đi ngoài. 

Bệnh nhiễm vi khuẩn ăn thịt người trong 3 – 4 ngày

Trong 3 đến 4 ngày tiếp theo, nếu không chữa trị bệnh sẽ tiến triển rất nhanh. Và gây ra những biểu hiện xung quanh vị trí nhiễm khuẩn như: 

  • Vị trí quanh vết thương sưng to, bắt đầu có thể xuất hiện ban màu tím. 
  • Vùng da lan dần sang màu tím, sau đó xuất hiện mụn nước. Trong mụn nước chứa dịch sẫm màu có mùi rất khó ngửi. 
  • Sau đó mất màu da, bong da, tuột da khi hoại tử mô xảy ra. 
vùng da chuyển sang màu tím
Các vùng da chuyển sang màu tím

Các triệu chứng bệnh khi 4 – 5 ngày 

Trong khoảng thời gian 4 đến 5 ngày sau, bệnh biến chứng vô cùng nghiêm trọng. Với các dấu hiệu vi khuẩn ăn thịt người xuất hiện bao gồm. 

  • Người bệnh bị tụt huyết áp.
  • Nguy hiểm hơn bị sốc nhiễm độc.
  • Bắt đầu chìm vào trạng thái lơ mơ, hôn mê. 

Các biểu hiện tại chỗ của con vi khuẩn ăn thịt người

Gây biến chứng viêm phổi

Người bệnh nhiễm khuẩn ăn thịt người hầu hết đều bị viêm phổi và chiếm tỷ lệ cao nhất. Bên cạnh đó kèm các triệu chứng sốt, ho, đau ngực,… Thăm khám lâm sàng sẽ có những triệu chứng.

  • Hình ảnh X quang phổi: Xuất hiện nốt thâm nhiễm lan tỏa cả 2 bên phổi. Hay có sự đông đặc của 1 or 2 thùy phổi. Các tổn thương tiến triển cực kỳ nhanh qua từng giờ.
  • Người bệnh bị viêm phổi bán cấp hay mạn tính: Xuất hiện các triệu chứng giống lao phổi như sốt, ho có đờm, tụt kg. Nặng hơn còn ho ra máu, thùy phổi thâm nhiễm, không tạo hang trên phim X- quang. 
Vi khuẩn ăn thịt
Vi khuẩn ăn thịt người khiến viêm phổi

Đường tiết niệu bị nhiễm trùng

Vi khuẩn ăn thịt người phát triển nhanh khiến người nhiễm vi khuẩn có biểu hiện tiểu buốt, thận đau.

  • Tiến hành xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra bạch cầu và hồng cầu, đạm niệu,…
  • Đồng thời siêu âm ở bụng, tuyến tiền liệt và tiểu khung để xem các tổn thương viêm. 

Khiến da thương, hoại tử

Con vi khuẩn sẽ làm phân hủy khiến da bạn lở loét, hoại tử lan rộng. Đây cũng chính là lý do bệnh này được gọi với cái tên “rợn người” vi khuẩn ăn thịt người. 

Gây viêm khớp nhiễm khuẩn và tủy xương viêm 

Các triệu chứng viêm khớp, viêm tủy xương là dấu hiệu đầu tiên khiến bệnh nhân nhập viện điều trị. Và khớp gối là vị trí nhiễm trùng thường gặp nhất của bệnh vi khuẩn ăn thịt người ở Việt Nam. Sau đó vi khuẩn sẽ “ăn” tới mắt cá chân, khớp hông và khớp vai của người bệnh. 

viêm khớp
Dấu hiệu viêm khớp

Biến chứng viêm não, tủy và màng não 

Một trong biến chứng nguy hiểm của bệnh nhiễm vi khuẩn xảy ra, nhưng chỉ xuất hiện ở ít người. Cũng như ít gặp hơn các triệu chứng nhiễm trùng khác, tuy nhiên để điều trị bệnh đứng hướng và ngăn tái phát. Người bệnh nên kiểm tra toàn bộ để xác định chuẩn xác.  

Người bệnh bị viêm hạch, áp xe

Mới đây, trường hợp bệnh nhân ở Đắk Lắk nhập viện trong tình trạng xuất hiện viêm hạch. Biểu hiện sưng đỏ, nóng có thể mưng mủ, rất dễ nhìn thấy ở hạch cổ, nách hay bẹn. 

Đồng thời vi khuẩn còn gây cho người bệnh các áp xe tại một số vị trí trong cơ thể. Như gan, lách, thận và cơ để lâu hậu quả cũng rất khó lường. 

Con vi khuẩn làm viêm tuyến nước bọt mang tai

Triệu chứng viêm tuyến nước bọt thường gặp ở các em nhỏ khi mắc bệnh. Biến chứng có thể viêm tuyến mang tai cấp tính kèm sốt, bạch cầu tăng mạnh khi xét nghiệm máu kiểm tra. Tỷ lệ triệu chứng viêm tuyến nước của bệnh nhiễm vi khuẩn ăn thịt người lên 43% ở trẻ em. 

Con đường gây bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Hiện nay, người dân rất lo sợ vi khuẩn whitmore ăn thịt người, không biết lúc nào mình mắc phải. Vì vậy, Shynh House sẽ “bật mí” cho bạn biết nguyên nhân khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Để từ đó biết mà tránh nhé! 

  • Do uống nước bị nhiễm khuẩn. 
  • Hít phải bụi bẩn hay nước mưa li ti có chứa vi rút ăn thịt người.
  • Khi bạn không để ý để vết trầy xước, vết thương hở trên da chạm vào nguồn nước, chất thải,… Hay ao hồ, đầm lầy và  đồng ruộng có chứa vi khuẩn.  
  • Ăn hải sản sống như hàu chứa vi khuẩn. 
  • Một số người bị lây bệnh Whitmore từ các động vật mắc bệnh. Như cừu, ngựa, dê, chó và mèo,… Lây nhiễm từ người sang người rất hiếm gặp. 
vi rút xâm nhập
Một số nguyên nhân chủ yếu khiến vi rút xâm nhập vào người

Những ai dễ bị vi khuẩn “ ăn thịt”?.

Con vi khuẩn ăn thịt người sẽ không biết phân biệt đâu là nam giới và đâu là nữ. Người nào là trẻ khỏe mạnh hay người kia là già ốm yếu,… Mà bệnh Whitmore có thể xâm nhập vào bất cứ ai nếu không may đụng trúng nó. Tuy nhiên ở một số những trường hợp sau sẽ có nguy cơ bệnh cao hơn. 

  • Người lao động thường xuyên trong môi trường đất, nước ô nhiễm.
  • Người bị bệnh tiểu đường.
  • Người bị bệnh gan cũng cần thận trọng.
  • Bệnh thận khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.
  • Người mắc chứng tan máu bẩm sinh. 
  • Đặc biệt người có tiền sử bệnh phổi mạn tính như xơ nang, giãn phế quản,…
  • Những người bị ung thư. 
  • Trẻ em cũng chiếm 5 -15% tỷ lệ mắc.
trẻ em chiếm 5 - 15%
Ai cũng có thể mắc bệnh trẻ em chiếm 5 – 15%

Bệnh Whitmore có biến chứng nguy hiểm không?.

Như tên gọi con vi khuẩn ăn thịt người nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách. Sẽ biến chứng vô cùng nguy hiểm đến sự sống của người bệnh. Và để biết độ mức độ nghiêm trọng của bệnh như thế nào. Mời bạn tham khảo những thông tin Shynh House chia sẻ sau. 

Bệnh Whitmore có nguy hiểm không?. 

Vi khuẩn gây bệnh Whitmore khi tấn công vào cơ thể chúng sẽ thâm nhập vào nhiều cơ quan người. Đồng loạt “ăn” vào các bộ phận như phổi, tim, gan, thận, dạ dày, da và cơ,… Với các biểu hiện lâm sàng vô cùng đa dạng và phức tạp khó xác định. Nhiều triệu chứng không rõ lại giống với lao phổi, áp xe cơ và nhiễm trùng máu,… khó phát hiện. 

Không chỉ khó gọi tên đúng bệnh, mà khi “bắt” đúng bệnh thì việc chữa cũng cực kỳ khó khăn. Bởi sự phát triển của vi khuẩn cực nhanh, phải dùng kháng sinh liên tục cả đường uống và tiêm. Bên cạnh đó bệnh có khả năng biến chứng gây tử vong cao. Hơn nữa trị khỏi nhưng rất dễ phát lại bệnh mà vacxin phòng bệnh chưa có. 

Bệnh biến chứng
Bệnh biến chứng khiến hoại tử vùng da

>>> “Bách Khoa toàn thư” về detox giảm cân – “cơn lốc” hiệu quả

Các con số thống kê “biết nói” 

Chính từ sự chuẩn đoán khó mà điều trị cũng không dễ, mà con vi khuẩn càng “lộng hành”. Làm suy kiệt sức sống của người bệnh khiến họ đối mặt với tử vong rất cao. Theo số liệu thống kê về bệnh nhiễm vi khuẩn ăn thịt người

  • Người mắc bệnh không được điều trị kịp thời thì cứ 10 người sẽ có tới 9 người tử vong. 
  • Khi đã được điều trị đúng thuốc kháng sinh, nhưng nguy cơ tử vong vẫn lên tới 4/10 người. 
  • Được điều trị sớm, đúng cách,  chăm sóc tích cực trong điều kiện ý tế tiên tiến. Thì tiềm ẩn nguy cơ tử vong vẫn giữ mức 2/10 người. 
  • Bởi vậy bệnh Whitmore không qua người sang người, không bùng dịch, nhưng vẫn xếp là bệnh rất nguy hiểm.

Bạn nên đến bệnh viện để khám khi nào?. 

Nếu bạn gặp các dấu hiệu như Shynh House chia sẻ phần trên. Thì bạn cần đưa người bệnh đến bệnh viện cấp cứu càng sớm càng điều trị tốt. Việc chẩn đoán phát hiện sẽ giúp người bệnh biến chứng nặng. Các biến chứng có thể khiến người bệnh cụt chi, nhiễm khuẩn nặng, hôn mê sâu và tử vong.  

Bởi các vi khuẩn có tốc độ lây lan và tiến triển cực kỳ nhanh có thể chỉ trong vài giờ. Các vi khuẩn ăn thịt người whitmore phóng độc rồi nhanh chóng làm phân hủy các vết thương. Ăn sâu vào các mô tế bào, cơ quan làm phá vỡ kết cấu khiến hoại tử nặng. Vì thế khi gặp dấu hiệu bất thường ở vết thương da bạn nên đến bệnh viện sớm nhất.

Vết thương sưng đỏ
Vết thương sưng đỏ nóng bất thường cần đi kiểm tra

Phương pháp chẩn đoán bệnh nhiễm vi khuẩn ăn thịt người

Bệnh Whitmore khó xác định bệnh không có nghĩa là không có cách chuẩn đoán chính xác. Vậy đó là những cách nào, bạn đừng bỏ qua nội dung sau đây để nắm bắt nhé!

Nuôi cấy vi khuẩn “tiêu chuẩn vàng” xác định bệnh

Đây là một trong những phương pháp tiên tiến nhất cho kết quả chẩn đoán bệnh chuẩn xác. Người bệnh sẽ được lấy máu, đờm, phết họng và trực tràng, da tổn thương, dịch áp xe. 

  • Nuôi cấy trong môi trường thạch Ashdown’s chứa gentamicin nhờ đó chọn lọc phát triển của B.pseudomallei.
  • Test thử nghiệm ngưng kết hồng cầu tất cả người trong vùng dịch. Dù âm tính nhưng họ vẫn có nguy cơ mắc bệnh cao. 
  • Xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính rất chính xác nếu người bệnh bị mắc. 
  • Ngoài ra các xét nghiệm hỗ trợ như phân tích tế bào máu và tế bào nước tiểu Hay CT scan phổi và ổ bụng, dịch não tủy,…
Nuôi cấy vi khuẩn
Nuôi cấy vi khuẩn

Có thể bạn quan tâm: Điểm danh những cách trị hôi nách tận gốc cho cơ thể hết mùi

Phương pháp chẩn đoán phân biệt

Như đã phân tích ở trên, bệnh nhiễm khuẩn ăn thịt người có những triệu chứng khó phát hiện. Bởi các dấu hiệu thường rất giống với viêm phổi, lao phổi, nhiễm khuẩn huyết do các vi khuẩn khác,… Chính vì vậy các bác sĩ cần tiến hành B.Pseudomalei để chẩn đoán bệnh. 

Kết quả xét nghiệm cho thấy người bệnh bị nhiễm vi rút ăn thịt người thì cần nhập viện điều trị ngay. Trường hợp người nhà tiếp xúc gần có triệu chứng bất thường về vết thương. Cũng nên làm xét nghiệm để phát hiện sớm.

Cách điều trị bệnh Whitmore  

Để quá trình điều trị bệnh vi rút ăn thịt người có kết quả tốt nhất. Thì việc điều trị sẽ bắt đầu trước khi xác định lý do khiến da hoại tử. Đồng thời kết hợp với nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên sẽ có các phương pháp chính để trị bệnh Whitmore như sau. 

  • Dùng kháng sinh đường tĩnh mạch trị bệnh. 
  • Phẫu thuật loại bỏ mô tổn thương hay hoại tử không cho nhiễm khuẩn lan rộng. 
  • Cho dùng thuốc nâng huyết áp. 
  • Phẫu thuật cắt cụt chi nếu đã hoại tử sâu vào xương. 
  • Dùng liệu pháp oxy cao áp trị vết thương.
  • Theo dõi tim mạch và trợ giúp oxy.
  • Truyền máu, truyền kháng thể để chống nhiễm khuẩn. 
Dùng thuốc kháng sinh
Dùng thuốc kháng sinh để trị bệnh vi khuẩn ăn thịt người

Cập nhật những cách phòng bệnh nhiễm vi khuẩn ăn thịt người 

Bệnh Whitmore vô cùng nguy hiểm nếu mắc phải, chính vì vậy mọi người hoang mang, sợ hãi. Thế nhưng bệnh không bùng phát thành dịch, nên các bạn chỉ cần chú ý và thực hiện những gợi ý sau. Để có thể bảo vệ sức khỏe mình cũng như gạt bỏ tâm lý lo sợ nhé!

Vệ sinh sạch sẽ

  • Hãy đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên rửa tay chân với xà phòng cùng nước sạch. Đặc biệt khi trước và sau khi chế biến đồ ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Hơn nữa sau khi đi làm đồng, vườn bạn cần tắm rửa thật sạch. 
  • Ngoài ra khi tiếp xúc với các động vật bạn cũng cần rửa tay bằng xà phòng cho sach. 
  • Nếu không có việc cần thiết hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, ô nhiễm. Chớ nên tắm gội, bơi tại ao hồ nước đọng ô nhiễm. 
Rửa tay sạch sẽ
Rửa tay sạch sẽ

Thực hiện ăn uống chín

  • Món ăn gỏi sống hiện nay được rất nhiều người Việt ưa chuộng và là món khoái khẩu để nhậu. Thế nhưng tiềm ẩn cao trong các đồ ăn sống này chứa vi khuẩn ăn thịt người. Nhất là trong các món hải sản sống như hàu được yêu thích. 
  • Nước uống bạn cũng cần uống nước sạch, đun sôi không nên uống nước mưa, lấy từ ao hồ.
  • Không giết mổ các động vật, gia súc, gia cầm bị cúm chết để đảm bảo an toàn.

Bảo hộ kỹ khi tiếp xúc với đất, nước hay chế biến hải sản

Đối với những người làm việc thường xuyên trong môi trường ruộng, nương, đầm, hồ. Hay xử lý hải sản hàu, cá, sò,.. Cần bảo hộ thật kỹ với quần áo, giày, ủng, tất găng tay, khẩu trang,…

Xem thêm: Tổng hợp 12 phương pháp massage thư giãn, nâng cao sức khoẻ tốt nhất

Khi có vết thương trên da

  • Nếu có vết thương hở, trầy xước bạn cần tránh tiếp xúc với đất, nước có khả năng ô nhiễm. Nếu trường hợp công việc bắt buộc hãy dùng băng chống thấm đảm bảo vết thương sạch sẽ. 
  • Tránh nước mặn, nước lợ khi da bạn có tổn thương.
  • Bạn tiếp xúc với nước biển, hải sản sống khi tay bị trầy xước nên rửa tay với xà phòng.
  • Trường hợp da bị nhiễm trùng sau khi tiếp xúc với nước mặn, nước lợ, hải sản sống. Bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra phát hiện sớm nếu mắc bệnh nhiễm khuẩn ăn thịt người
  • Đặc biệt những người có bệnh nền gan, thận tiểu đường, phổi,… nên chăm sóc vết thương cẩn thận. 
Băng vết thương
Băng vết thương cẩn thận

Qua những thông tin chi tiết trên, bạn đã nắm rõ bệnh nhiễm vi khuẩn ăn thịt người rồi chứ! Bệnh Whitmore rất nguy hiểm, nhưng bạn chớ lo sợ bởi chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh được. Tuy nhiên bạn cũng đừng chủ quan mà lơ là các dấu hiệu của căn bệnh này nha. Hãy “lưu lại” chia sẻ của Shynh House để bảo vệ cùng như ngăn ngừa bệnh tốt nhất nhé!

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!