Home » Bí quyết làm đẹp » TRỊ VIÊM NANG LÔNG NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?

TRỊ VIÊM NANG LÔNG NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?

Trị viêm nang lông như thế nào để đem lại hiệu quả cao luôn là thắc mắc của khá nhiều người. Viêm nang lông đã trở thành căn bệnh ngoài da không còn quá xa lạ với nhiều người. Mức độ của bệnh không nặng và không gây nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên, điều này sẽ làm mất đi sự tự tin khi giao tiếp hoặc khi mặc đồ sexy nhất là đối với chị em phụ nữ. Chính vì vậy việc tìm được phương pháp trị viêm nang lông là điều mà ai cũng quan tâm. Vậy bệnh nang lông là gì? Làm sao để nhận biết được mình đang mắc bệnh? Và cách trị viêm nang lông ra sao? Hãy cùng đến ngay với bài viết sau đây của Shynh House để tìm được câu trả lời như ý bạn nhé!

Trị viêm nang lông
Trị viêm nang lông như thế nào hiệu quả?

Tìm hiểu về viêm nang lông là gì?

Viêm nang lông hay còn gọi là mụn nang lông. Nó là một căn bệnh ngoài da rất phổ biến mà ai cũng dễ dàng mắc phải. Đây là tình trạng các nang lông bị viêm do nhiễm nấm hoặc nhiễm khuẩn. Viêm nang lông mặt, viêm nang lông ở lưng, tay,… là những nơi dễ bị nang lông nhất. Bạn sẽ có cảm giác ngứa ngáy, đau nhức khó chịu ở những vùng da bị viêm nang. Bệnh này thường không gây hại nhiều đến sức khoẻ nhưng lại làm mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ của mỗi người.

Nang lông
Nang lông là gì?

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm nang lông

Có thể nói đã có không ít người bị mắc phải bệnh này. Tuy nhiên, họ vẫn chưa nhận ra vì chưa biết rằng những gì họ đã mắc phải đó là các triệu chứng của bệnh. Vậy làm thế nào để chúng ta biết được mình đang bị bệnh viêm nang lông? Cùng theo dõi các triệu chứng sau đây bạn nhé!

  • Trên nang lông xuất hiện các sẩn nhỏ, có mụn mủ, trên có vảy tiết.
  • Một số người ở nang lông sẽ xuất hiện nhiều mụn nhỏ trắng li ti.
  • Người bệnh có cảm giác hơi đau hoặc ngứa ở những vùng da bị viêm nang lông.
  • Số lượng tổn thương có thể rải rác một vài tổn thương, cũng có thể có nhiều tổn thương.
  • Lông mọc ngược vào trong da, ngứa nang lông, nổi nốt đỏ,… là một số triệu chứng khác phải kể đến trong nhiều trường hợp.
  • Bên cạnh đó, những người bị nặng sẽ xuất hiện những mụn nhọt riêng lẻ hoặc theo từng ổ, cụm.
bệnh viêm nang lông
Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm nang lông

Bài viết hữu ích: Công nghệ phun trắng Nano Pure White

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm nang lông là gì?

Trước khi tìm hiểu về các cách điều trị viêm nang lông thì chúng ta cũng cần biết về nguyên nhân gây bệnh là gì. Như vậy, chúng ta mới có thể tìm ra được các phương pháp trị liên quan nhất với bệnh. Từ đó, đem đến hiệu quả hết bệnh cao hơn. Một số nguyên nhân bạn không thể bỏ qua khi phát hiện mình bị viêm nang lông là gì?

  • Thông thường, sẽ có nhiều yếu tố tác động đến hầu hết các bệnh ngoài da. Trong đó bệnh viêm nang lông cũng là một trường hợp không ngoại lệ. Theo các nhà nghiên cứu da liễu, các loại vi khuẩn là những “tội phạm” gây ra viêm nang lông. Chúng chủ yếu là tụ cầu khuẩn, vi rút, nấm, ký sinh trùng. Nói như vậy thôi nhưng thực chất vẫn còn một số nguyên nhân khác ảnh hưởng đến. Đó là các nguyên nhân xung quanh tác động mà ít ai để ý đến vì cho rằng đây là những điều hết sức bình thường.
  • Sống trong thời tiết nóng, có độ ẩm cao, môi trường bị ô nhiễm.
  • Ít quan tâm đến vấn đề vệ sinh da như: rửa mặt, tẩy trang, tẩy tế bào chết,… khiến da bị viêm nang lông mặt.
  • Sử dụng bồn nước nóng để tắm.
  • Quần áo quá chật hoặc được làm từ các sợi tổng hợp cũng là một nguyên nhân gây bệnh.
  • Không vệ sinh đúng cách sau khi nhổ lông, tẩy lông, cạo lông,…
  • Nhiều lúc cũng vì sử dụng thuốc cho chứa các thành phần kích thích mạnh hoặc dị ứng thuốc bôi khiến da bạn bị viêm nang.
  • Da dầu nhờn ở trong thời tiết nắng nóng sẽ tăng tiết bã nhờn. Điều này gây bịt kín lỗ chân lông và làm các nang lông bị viêm.
bệnh viêm nang lông trên da
Nguyên nhân gây bệnh viêm nang lông

Một số loại viêm nang lông thường gặp

Như đã nhắc đến ở trên, căn bệnh này có thể xảy ra ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể. Nó được gây ra bởi nhiều tác nhân và dễ thấy được rằng đây là bệnh ngoài da nên không thể tránh được các vùng có da. Đặc biệt là các vùng da tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều. Viêm nang lông thường gặp ở những vùng da khác nhau với tên gọi thành từng loại riêng lẻ.

Viêm nang da lông mặt

Giống như tên gọi, loại này sẽ xảy ra ở vùng mặt. Mụn nang lông xuất hiện ở vùng da mặt thường do nhiều yếu tố tạo thành. Bao gồm: trứng cá bội nhiễm, vi trùng gram âm, nhiễm tụ cầu vàng, Demodex folliculorum,… Khi đó da mặt sẽ nổi mụn đầu trắng, đầu đỏ hoặc đầu đen là triệu chứng phát hiện bệnh rõ nhất. Hoặc cũng có trường hợp vùng da bị ngứa và mẩn đỏ, lông mọc ngược vào trong.

Viêm nang lông da mặt
Viêm nang lông da mặt

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm nang da lông mặt

Thường thì ở vùng da này sẽ có nhiều nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Để có được cách trị viêm nang lông tốt nhất thì chúng ta  phải biết chúng hình thành do đâu.

  • Tình trạng viêm nang lông kích hoạt ở vùng mặt thường do cạo lông mặt hay cạo râu.
  • Vệ sinh da mặt không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến các nang lông trên mặt bị viêm.
  • Sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc không phù hợp với da cũng là nguyên nhân khiến da bị viêm.
  • Thời tiết, thể trạng cũng là một trong những nguyên nhân không thể không nhắc đến. Dù bạn sinh sống trong nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh thì cũng đều dễ mắc phải bệnh này.
viêm nang mặt
Nguyên nhân gây bệnh viêm nang mặt

Tham khảo: Những loại mặt nạ tốt cho da mụn dầu không thể bỏ qua

Thuốc trị viêm nang lông ở mặt

Trị viêm nang lông như thế nào hiệu quả giờ đây đã không còn là nỗi lo của những người mắc bệnh này ở mặt. 

Acetaminophen, ibuprofen… là một số loại thuốc thông thường. Chúng cũng có thể được dùng với mục đích làm giảm đau và giảm viêm. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng các loại thuốc điều trị tại chỗ. Bao gồm: Metronidazole, Clindamycin, Kem Steroid… là những loại được dùng phổ biến nhất. Nhiều trường hợp nặnh bạn cần dùng đến thuốc khánh sinh dùng theo đường uống. Các loại thường dùng bao gồm: Dicloxacillin, Ciprofloxacin, Cephalexin, Minocycline, Levofloxacin, Doxycyclinr…

điều trị viêm nang lông mặt
Cách điều trị viêm nang lông mặt

Viêm nang lông trên da dầu

Những người làm việc trong môi trường ô nhiễm, nóng ẩm, da đầu dầu thường dễ bị nhiễm bệnh này. Lúc đó bạn sẽ cảm thấy da đầu nổi các nốt mụn đỏ, mủ, trắng đầu,… Điều này gây ngứa da đầu hoặc gây chảy máu nếu bạn tác động mạnh.

Viêm nang lông trên đầu
Viêm nang lông trên đầu

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm nang da lông mặt

Nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng, vi khuẩn gram âm hoặc nấm Trichophyton là một số nguyên nhân gây nên bệnh viêm nang lông trên da đầu. Có nhiều trường hợp bạn sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong thời gian dài; hoặc mắc bệnh lao, suy thận mạn tính, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch,… cũng tạo điều kiện cho bệnh hình thành. Ngoài ra, có một nguyên nhân mà bạn không để ý đó là gội đầu quá nhiều. Hơn hết là dầu gội trị gàu mạnh làm mất lớp ceramide bảo vệ, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm gây bệnh. Viêm nang da dầu diễn tiến dai dẳng, khó trị dứt điểm, bệnh mạn tính có thể gây mất ngủ, suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ,…

nguyên nhân gây viêm nang lông
Nguyên nhân gây bệnh

Thuốc điều trị viêm nang lông ở đầu

Với tình trạng bị viêm nang lông trên vùng da ở đầu thì bạn cũng có thể sử dụng thuốc để điều trị. Các loại thuốc bong vảy tại chỗ sẽ hết sức cần thiết để loại bỏ vảy da như acid salicylic, acid lactic, urea, propylen glycol. Ngoài ra, etoconazol, ciclopirox dạng dầu gội đầu hoặc kem bôi là các loại thuốc chống nấm tại chỗ cũng rất cần. Vài chủng Malassezia kháng với thuốc chống nấm azol, có thể sử dụng kẽm pyrithion hoặc selenium sulphid thay thế. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể quan tâm đến các thuốc ức chế calcineurin tại chỗ để điều trị bệnh. Ví dụ như: kem pimecrolimus hay mỡ tacrolimus. Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng itraconazol uống, tetracyclin, kháng sin, liệu pháp ánh sáng ở trong một số trường hợp nặng.

điều trị viêm nang lông da đầu
Cách điều trị viêm nang lông da đầu

Viêm nang lông ở tay 

Viêm nang lông ở tay là tình trạng viêm nhiễm xảy ra trên da ở khu vực hai cánh tay. Khi bị mắc bệnh, bạn sẽ thấy các dấu hiệu viêm nang lông cánh tay hoặc viêm nang lông ở bắp tay hoặc cả hai vị trí này. 

Viêm nang lông ở tay
Viêm nang lông ở tay

Nguyên nhân gây nên bệnh viêm nang lông ở tay

Với vùng da này, bạn có thể biết đến một số nguyên nhân chính gây bệnh như:

  • Sự hoạt động quá mức của các tuyến bã nhờn.
  • Không đúng cách trong việc cạo, nhổ lông tay.
  • Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng.
  • Mặc áo bó sát vào các vùng da tay, nhất là sử dụng vào mùa hè.
  • Vệ sinh da không sạch sẽ.
  • Sinh hoạt hoặc làm việc thường xuyên trong môi trường ô nhiễm.
  • Thời tiết nóng ẩm gây nên sự tiết mồ hôi, bã nhờn dẫn đến bị bệnh.
bệnh viêm nang ở tay
Nguyên nhân gây bệnh này ở tay

Cách trị viêm nang lông ở tay

Việc trị viêm nang lông ở tay sẽ dễ dàng hơn khi bạn biết được nguyên nhân gây bệnh. Một số phương pháp bạn có thể áp dụng đó là:

  • Chăm sóc da tại nhà: Với việc chăm sóc da tại nhà thì bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để đắp lên da tay. Bao gồm: nha đam, bột yến mạch, trà xanh, lá trầu không,… Hoặc bạn có thể rửa tay thường xuyên, tránh mặt đồ nóng để không làm bít lỗ chân lông, hạn chế sự tiết nhờn trên da.
  • Thăm khám bác sĩ da liễu: Việc thăm khám bác sĩ thường xuyên sẽ giúp bạn có được cách điều trị tốt nhất. Khi đo, bác sĩ sẽ đưa ra được cho bạn các lời khuyên nên dùng thuốc, tiểu phẫu hay sử dụng công nghệ laser để trị nhanh hơn. Từ đó hạn chế được sự xuất hiện của nang lông trên cánh tay của bạn.
Cách điều trị viêm nang
Cách điều trị hiệu quả

Viêm nang lông ở lưng

Viêm nang lông ở lưng sâu là viêm từ phần trong da của nang lông và ảnh hưởng đến hết cả nang lông. Khi đó, bạn sẽ nhận ra các nang lông ở lưng sẽ sưng tấy hoặc xuất hiện mụn nước và mủ. Các nang lông bị viêm sẽ khiến bạn cảm thấy đau rát, khó chịu.

Viêm nang lông ở lưng
Viêm nang lông ở lưng

Nguyên nhân gây viêm nang ở lưng

  • Bệnh viêm nang lông ở lưng thường là do nhiễm vi khuẩn, tụ cầu, vệ sinh cá nhân không sạch sẽ, dị ứng.
  • Hoặc có nhiều trường hợp mắc bệnh do ma sát thường xuyên với chất liệu áo thô cứng, kém thấm hút mồ hôi,…
Xuất hiện viêm nang
Xuất hiện viêm nang do đâu?

Cách trị viêm nang lông ở lưng

Cũng giống như viêm nang lông ở cách vùng khác trên cơ thể. Phương pháp điều trị bằng thuốc được rất nhiều người áp dụng. Những trường hợp bệnh nhẹ thì bạn có thể điều trị tại nhà an toàn và nhanh chóng hơn. Điều trị tại nhà thì bạn có thể áp dụng các phương pháp như: chườm khăn ống lên vùng da lưng, sử dụng dầu dừa để bôi lên những vùng da. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên khác như: lá trầu không, bã cà phê,…

trị viêm nang lông ở lưng
Cách trị viêm nang lông ở lưng

Thuốc trị viêm nang lông ở lưng 

Bạn có thể sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau để điều trị bệnh này ở vùng da lưng. Tuy nhiên, hãy sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ để không gây nên các trường hợp kích ứng. Một số loại bạn có thể quan tâm như:

  • Kháng sinh tại chỗ hoặc uống;
  • Corticosteroid tại chỗ hoặc uống;
  • Kháng nấm đường uống;
  • Thuốc giảm ngứa (chống ngứa) bôi hoặc uống.
Thuốc điều trị viêm nang lông
Thuốc điều trị viêm nang lông ở lưng

Xem thêm: 3 dấu hiệu phun môi bị hỏng rõ rệt nhất? Cách khắc phục xăm môi bị hỏng

Một số phương pháp điều trị viêm nang lông ở lưng

Ngoài những gì đã nêu ở trên thì người bệnh còn có thể phòng ngừa theo các biện pháp sau:

  • Tắm rửa, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nhất là ở lưng;
  • Mặc quần áo rộng rãi thoáng mát, hạn chế mặc các chất liệu không thấm hút được mồ hôi;
  • Hạn chế cạo, tẩy lông tại nhà. Cạo lông nên được thay bằng dao điện, hoặc đổi mới dao cạo trước khi sử dụng; đổi phương pháp tẩy lông an toàn, triệt để hơn;
  • Uống nước từ 1,5 đến 2 lít nước/ ngày;
  • Ăn uống lành mạnh với chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, nhiều trái cây, rau củ, hạn chế đồ dầu mỡ, béo ngọt.
  • Không tự ý sử dụng thuốc bôi lên vùng lưng khi không có chỉ định của bác sĩ.
phương pháp điều trị trị viêm nang lông
Một số phương pháp điều trị khác

Trên đây chính là một số phương pháp trị viêm nang lông ở những vùng cơ bản một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đây là một căn bệnh không nguy hiểm nhưng chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu khi mắc bệnh. Ngoài ra nó còn liên quan đến các yếu tố thẩm mỹ khiến bạn mất tự tin hơn. Với những gì mà SHynh House đã cung cấp trong bài viết hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn. Nếu chị em còn thắc mắc hay lo ngại về các vấn đề liên quan đến da. Hãy đến ngay Shynh House để chúng tôi được chăm sóc bạn một cách tốt nhất, bạn nhé!

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!