Home » Bí quyết làm đẹp » Tất tần tật về mụn viêm đỏ không nhân và cách điều trị

Tất tần tật về mụn viêm đỏ không nhân và cách điều trị

Mụn viêm đỏ không nhân là nỗi ám ảnh của nhiều người. Mỗi khi mắc phải bạn không chỉ hứng chịu cảm giác đau nhức. Mà chúng còn làm da sưng tấy. Nhan sắc vì thế mà phải “đi lùi”. Vậy bạn đã biết cách để loại bỏ “kẻ ngoại đạo” đáng ghét này chưa? Không cần phải đến bác sĩ, vẫn có cách tiêu diệt chúng tại nhà. Cùng tham khảo câu trả lời qua bài viết sau nhé!

Mụn viêm đỏ không nhân là gì?

Mụn viêm đỏ không nhân chính là tình trạng biến thể nặng của mụn trứng cá. Vì viêm nặng nên da mới sưng tấy, nổi đỏ. Mặc dù không nhân nhưng mỗi khi sơ ý chạm vào thì cảm giác đau sẽ âm ỉ, rất khó chịu. Trong danh sách các loại mụn thì đây là “kẻ thù” khó đối phó nhất.

Biểu hiện của mụn không nhân thường là hình thành trên da một bọc lớn, không có điểm đầu. Một khi phát triển nặng thì bọc ấy sẽ ngày càng to lên. Kích thước càng tăng thì cơn đau càng nghiêm trọng.

Mụn viêm đỏ không nhân và những điều bạn cần biết
Mụn viêm đỏ không nhân và những điều bạn cần biết

Nguyên nhân nào gây ra mụn sưng đau không nhân?

So với mụn trứng cá, mụn viêm đỏ không nhân tồn tại dai dẳng hơn. Người bệnh không thể nặn chất mưng mủ ra bên ngoài vì chúng không có điểm đầu. Nó chỉ là dạng bọc trồi lên bề mặt da, sưng tấy và đem lại nhiều cảm giác khó chịu.

Đây không phải là một tình trạng bình thường, chúng nghiêm trọng hơn bạn nghĩ. Có thể coi như là một bệnh về da liễu. Đòi hỏi người mắc phải có sự phản kháng đúng cách, kịp thời. Nếu không sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Những nguyên nhân ít ai ngờ tới gây ra mụn viêm đỏ không nhân
Những nguyên nhân ít ai ngờ tới gây ra mụn viêm đỏ không nhân

Thông thường có 3 nguyên nhân gây mụn cứng không nhân, bao gồm:

  • Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức cho phép. Những tế bào da chết và bụi bẩn theo bã nhờn mà tích tụ, đi sâu vào lỗ chân lông. Bộ 3 này theo thời gian sẽ phát triển thành vi khuẩn. Cuối cùng là gây mụn.
  • Nội tiết tố thay đổi đột ngột, lượng androgen tăng cao làm mụn nảy sinh. Vì một khi lượng androgen tăng thì lượng dầu trên da cũng tăng. Bên cạnh đó chất này cũng làm thay đổi tuyến dầu của da. Chúng khiến da liên tục nhờn rít. Đây chính là điều kiện lý tưởng nuôi dưỡng vi khuẩn.
  • Di truyền từ bố mẹ: Nguyên nhân này thì chưa có sự chứng minh chính thức nào. Tuy nhiên đã có rất nhiều trường hợp ba mẹ bị mụn và tiếp sau đó con cái cũng thế.

Cách làm xẹp mụn sưng đỏ không nhân 

Như đã nói ở trên, mụn viêm đỏ không nhân là căn bệnh da liễu. Không có cách điều trị nào tốt hơn việc đến thăm khám tại cơ sở y tế uy tín. Tuy nhiên nếu bạn quá bận rộn hoặc ngại di chuyển thì phải làm sao? Vẫn còn nhiều gợi ý tốt khác có thể thực hiện tại nhà. Hiệu quả của những cách làm này đa phần là khả thi, hiệu quả. Tuy nhiên mức độ hiệu quả còn tùy vào cơ địa của mỗi người. Dưới đây là một số phương pháp bạn có thể thử nghiệm.

Cách trị mụn không nhân với aspirin

Trong thành phần của những viên aspirin có hàm lượng axit salicylic cao. Tác động này sẽ giúp cải thiện làn da mụn bọc, mụn ẩn, mụn trứng cá. Đặc biệt là mụn không nhân ở má. Sử dụng aspirin trước tiên là làm giảm cơn đau rát. Sau đó là loại bỏ luôn “vị khách không mời mà đến” này.

Cách thực hiện như sau:

  • Dùng 1 viên aspirin, mang nghiền nát
  • Hòa hỗn hợp với lượng nước sạch, lạnh, liều vừa đủ
  • Dùng tăm bông thấm hỗn hợp rồi bôi lên chỗ cần điều trị. Đợi vài phút đến khi khô lại.
  • Cuối cùng là rửa sạch da lại với nước
Cách làm xẹp mụn nhanh chóng với aspirin
Cách làm xẹp mụn nhanh chóng với aspirin

Cách trị mụn viêm bằng đá lạnh

Nhiệt độ cực hàn của những viên đá sẽ khiến cho vết mụn đỏ không nhân ở má xẹp xuống. Đồng thời còn giảm đau, giảm sưng. Nếu vết nang ngứa ngáy thì cảm giác ấy cũng sẽ nhanh chóng bị loại trừ.

Cách thực hiện:

  • Dùng viên đá lạnh, tỷ lệ vừa phải, áp trực tiếp lên bề mặt mụn
  • Chà xát viên đá với lực nhẹ, theo hình tròn

Quá trình thực hiện nên cẩn thận, không để viên đá áp da quá lâu sẽ gây bỏng lạnh. Hoặc những làn da nhạy cảm thì dễ bị kích ứng. Bạn chỉ nên duy trì trong khoảng 5 phút. Kiên trì lặp lại 3 lần/ ngày.

Sử dụng đá lạnh có thể làm xẹp mụn nhanh chóng
Sử dụng đá lạnh có thể làm xẹp mụn nhanh chóng

Điều trị mụn viêm đỏ không nhân bằng giấm trắng

Những loại giấm được làm từ hoa quả phần lớn đều chứa thành phần axit. Loại axit tự nhiên này công dụng tương tự như axit salicylic – khắc tinh của mụn. Bản thân chúng có khả năng kháng khuẩn vô cùng kỳ diệu. Đồng thời tiêu diệt được hết những vi khuẩn gây hại trên da. Những gì bạn cần làm thì hết sức đơn giản.

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 ít giấm trắng pha loãng với 1 bát nước sạch
  • Dùng dung dịch ấy thoa lên bề mặt của vết mụn. Lấy bông gòn chấm nhiều lần để chắc chắn da đã thực sự ngấm được chúng.
  • Giữ yên chờ đến khi lớp giấm khô thì rửa mặt lại với nước sạch

Mỗi ngày bạn nên đều đặn áp dụng phương pháp này 2 lần. Rất nhanh chóng chỗ mụn viêm sẽ xẹp xuống, cơn đau giảm dần. Một ngày rất gần, phần mụn không nhân dai dẳng kia sẽ biến mất không dấu tíchẩ

Giấm trắng cũng là một phương pháp làm xẹp mụn hiệu quả
Giấm trắng cũng là một phương pháp làm xẹp mụn hiệu quả

Trị mụn không nhân bằng dầu cây trà

Dầu cây trà có khả năng chống viêm và kháng khuẩn rất tốt. Áp dụng lên vùng mụn viêm đỏ không nhân thì vi khuẩn tích tụ sẽ nhanh chóng bị đánh bay. Lúc này vết bọc trên da liền lập tức giảm đau, giảm sưng đỏ. Thậm chí nếu biết áp dụng đúng cách, mụn sẽ không có cơ hội quay lại lần sau.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 giọt tinh dầu cây trà, 2 giọt tinh dầu thực hiện chức năng vận chuyển. Ví dụ như: dầu dừa, dầu thầu dầu hoặc dầu hạnh nhân… đều được.
  • Hòa trộn 2 hỗn hợp trên với nhau, khuấy đều, đợi đến khi chúng thực sự hòa thành 1
  • Lấy cây bông tăm chấm hỗn hợp rồi thoa lên chỗ vết mụn sưng tấy. Giữ nguyên tầm 10 phút, đợi tinh dầu khô.
  • Rửa mặt lại sạch sẽ bằng nước ấm
Xẹp mụn bằng dàu trà chỉ trong tích tắc
Xẹp mụn bằng dàu trà chỉ trong tích tắc

Lưu ý khi thực hiện cách này bạn bắt buộc phải trộn 2 loại dầu trước. Nếu sai công thức thì da sẽ dễ bị kích ứng. Không những không đạt hiệu quả mà còn kéo thêm nhiều vấn đề mới.

Trị mụn không nhân bằng bột nghệ

Bột nghệ không chỉ góp mặt trong điều trị mụn bọc, mụn mủ, mụn trứng cá… Mà mụn không nhân cũng phát huy tác dụng rất tốt. Vẫn là nhờ vào hợp chất curcumin, nghệ sẽ khử trùng và chống viêm hiệu quả. Tốc độ se lành vết thương của chúng rất tuyệt vời. Bằng cách này da sẽ nhanh chóng hồi phục.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 2 thìa cà phê bột nghệ và nước sạch. Trộn đều 2 hỗn hợp này lại với nhau theo tỷ lệ vừa phải. Đến khi đạt được độ sền sệt thì dừng.
  • Thoa hỗn hợp vừa trộn trực tiếp lên chỗ mụn viêm đỏ không nhân.
  • Thư giãn 15 phút – 20 phút, đợi lớp mặt nạ khô lại
  • Rửa mặt lại bằng nước sạch

Mỗi ngày nếu siêng năng bạn có thể sử dụng tối đa 2 lần. Kiên trì áp dụng sẽ nhanh chóng thấy được hiệu quả.

Trị mụn không nhân bằng bột nghệ nhanh chóng
Trị mụn không nhân bằng bột nghệ nhanh chóng

Cách trị mụn không nhân bằng mật ong và sữa chua 

Công thức mật ong, sữa chua vừa có mùi thơm dễ chịu, vừa hiệu quả nên rất nhiều người tin tưởng. Bạn nên nhớ là cách làm này chỉ có tác dụng với sữa chua không đường thôi nhé!

Ở đây chúng ta có mật ong là thành phần kháng khuẩn, điều trị hồi phục vết thương. Sữa chua không đường thì nhiều men vi sinh, tác dụng làm mát da, mịn da, ẩm da. Sự hòa quyện của cả 2 trước tiên là giảm đau, giảm sưng. Sau thì hồi phục lại vùng da bị viêm, ngừa vết thâm hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 thìa mật ong, 2 thìa sữa chua không đường. Trộn đều hỗn hợp lại với nhau đến khi cả 2 đạt mức sền sệt.
  • Dùng bông tẩy trang hoặc bông gòn thoa nguyên liệu lên vùng mụn viêm. Sử dụng tương tự như mặt nạ.
  • Lưu hỗn hợp lại trên da ít nhất 10 phút. Đợi da thấm dần. Sau cùng rửa mặt sạch lại bằng nước lạnh.

Hàng tuần bạn có thể áp dụng cách làm này từ 1 – 2 lần. Mặc dù mùi hương của hợp chất này rất dễ chịu. Khi thoa lên da cảm giác cũng rất thoải mái. Thế nhưng bạn tuyệt đối không được lạm dụng chúng nhé!

Trị mụn viêm bằng bộ đôi sữa chua và mật ong
Trị mụn viêm bằng bộ đôi sữa chua và mật ong

Trị mụn viêm đỏ không nhân bằng nước nóng

Thay vì sử dụng đá lạnh để điều trị mụn, bạn cũng có thể sử dụng nước nóng. Nhiệt độ cao sẽ làm bọc mụn nhanh xẹp. Cảm giác đau rát cũng dần bị triệt tiêu nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Ngâm miếng bông tẩy trang trong thau nước ấm. Nhiệt độ khoảng 70 độ C. Không nên sử dụng nhiệt độ cao hơn sẽ gây bỏng da.
  • Lấy miếng bông đắp phủ lên chỗ mụn viêm. Giữ yên trong vòng 15 phút. Trong thời gian này bạn có thể rảnh tay thư giãn, đọc sách, xem phim thỏa thích.
  • Khi miếng bông nguội thì gỡ xuống. Vậy là đã hoàn thành rồi đấy.

Phương pháp này rất dễ thực hiện, lại không tốn nhiều nguyên liệu. Chỉ cần mỗi bông tẩy trang và nước. Hàng ngày bạn có thể áp dụng 3 – 4 lần đều được.

Cách trị mụn viêm đỏ không nhân bằng kem đánh răng

Trong thành phần kem đánh răng có rất nhiều hợp chất trị mụn trứng cá. Điển hình như: muối nở, Sodium Pyrophosphate, Silica… Tập hợp này có khả năng kháng viêm, khiến mụn khô lại, xóa bỏ môi trường sống của vi khuẩn. Cụ thể:

  • Chất Sodium Pyrophosphate ức chế nguyên nhân gây mụn
  • Chất Silica giảm viêm, giảm sưng tấy, hồi phục tổn thương
  • Chất baking soda và muối nở thì cân bằng lượng dầu thừa trên da, se khít lỗ chân lông
  • Chất Triclosan loại bỏ mảng bám, tiêu diệt vi khuẩn gây hại
Cách trị mụn viêm đỏ không nhân bằng kem đánh răng
Kem đánh răng làm xẹp nốt mụn nhanh chóng

Cách thực hiện rất đơn giản:

  • Đầu tiên bạn cần rửa mặt với nước ấm. Dùng khăn sạch lau khô.
  • Bôi trực tiếp 1 lượng kem đánh răng vừa đủ lên khu vực da bị viêm. Chỉ cần 1 lớp mỏng vừa đủ thôi là hiệu quả rồi bạn nhé!
  • Đợi khoảng 30 phút cho hợp chất kem đánh răng khô lại
  • Rửa mặt sạch lại bằng nước lạnh

Ngay lập tức bạn sẽ thấy khu vực tổn thương nhanh chóng giảm sưng. Áp dụng kiên trì thì mụn viêm đỏ không nhân sẽ nhanh chóng biến mất.

Khi thực hiện phương pháp này bạn cần lưu ý:

  • Không để kem đánh răng lấn sang những vùng da sạch mụn
  • Không thoa kem đánh răng lên khu vực nhạy cảm như niêm mạc mắt, những khu vực da mỏng
  • Chỉ nên sử dụng loại kem đánh răng trắng, thành phần không clo
  • Mỗi tuần chỉ nên thực hiện tối đa 3 lần

Chữa mụn viêm không nhân bằng cam tươi

Sắc cam của loại quả này cho ta biết trong thành phần của nó có chứa rất nhiều vitamin C. Bên cạnh đó còn có axit citric giúp trị thâm và cân bằng tuyến nhờn.

Cách thực hiện:

  • Rửa mặt thật sạch bằng nước ấm hoặc sữa rửa mặt
  • Vắt cam lấy nước cốt. Trộn nước cốt với baking soda.
  • Dùng hỗn hợp vừa trộn chấm lên vùng da bị viêm mụn

Giữ nguyên trạng thái này trong vòng 30 phút. Cho đến khi cảm giác lớp nguyên liệu trên khô lại thì dừng. Rửa mặt sạch lại với nước.

Trị mụn viêm không nhân bằng cam tươi
Trị mụn viêm không nhân bằng cam tươi

Phương pháp và cách trị mụn viêm đỏ không nhân này rất hiệu quả. Tuy nhiên 1 tuần bạn chỉ nên áp dụng tối đa 3 lần. Thực hiện đúng hướng dẫn tình trạng da sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Cách trị mụn viêm đỏ không nhân bằng trứng gà

Bản thân trứng gà có chứa rất nhiều chất oxy hóa, vitamin B và protein. Chúng đều là những “thần dược” giúp trị mụn, tái tạo tế bào hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Đập quả trứng, tách lòng đỏ riêng, lòng trắng riêng. Nguyên liệu bạn cần chỉ bao gồm tròng trắng.
  • Dùng cây đánh trứng tán nhuyễn, tận đến khi lòng trắng  bông lên. Cho thêm vào 2 thìa mật ong. Sau đó tiếp tục tán đều.
  • Rửa sạch mặt. Lau khô. Dùng bông gòn chấm hỗn hợp trên bôi lên vùng da cần cải thiện.
  • Thư giãn trong khoảng 20 phút
  • Cuối cùng rửa mặt lại lần nước bằng nước ấm
Trị mụn viêm sưng không nhân bằng trứng gà nhanh chóng
Trị mụn viêm sưng không nhân bằng trứng gà nhanh chóng

Hàng tuần bạn nên kiên trì áp dụng 2 – 3 lần. Công thức này không chỉ giảm viêm mà còn kích sáng da, mịn da, tái tạo da vô cùng tốt. 

Cách trị mụn viêm đỏ không nhân bằng giấm táo

Giấm tạo có chứa rất nhiều lợi khuẩn. Ngoài ra còn bao gồm: protein, enzyme cùng nhiều axit amin có lợi khác. Khi thấm sâu vào da những “chiến binh” trên sẽ tiêu diệt vi khuẩn, “quét dọn” đến sạch sâu. Không những vậy còn loại bỏ bã nhờn, dầu… Phá tan môi trường lý tưởng mà vi khuẩn ẩn nấp. Lỗ chân lông thông thoáng thì hiệu quả bài tiết sẽ cao hơn. Từ đó chấm dứt tình trạng mụn phát sinh.

Cách thực hiện:

  • Trộn vài giọt giấm táo, vài giọt nước cốt chanh với nước loãng
  • Dùng bông gòn thấm hỗn hợp ấy lên da. Lưu giữ trong tầm 15 phút. Khoảng thời gian này bạn có thể tranh thủ massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm sâu hơn.
  • Rửa mặt lại bằng nước lạnh

Cách làm này mỗi tuần bạn có thể thực hiện 2 – 3 lần. Càng kiên trì bạn sẽ càng cảm nhận được hiệu quả rõ rệt.

Giấm táo hỗ trợ xẹp mụn viêm không nhân hiệu quả
Giấm táo hỗ trợ xẹp mụn viêm không nhân hiệu quả

Tuy nhiên khi dùng công thức giấm táo thì bạn nên lưu ý:

  • Các đối tượng da nhạy cảm, da dị ứng không nên thực hiện
  • Lượng axit tự nhiên có trong hỗn hợp này tẩy trắng rất hiệu quả. Đồng thời nó cũng là con dao 2 lưỡi khiến da ăn nắng bất thường. Vì vậy mỗi lúc ra ngoài bạn cần bôi kem chống nắng và che chắn thật kỹ nhé!

Chữa mụn viêm không nhân bằng mướp đắng

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua. Tác dụng của chúng là làm giảm sưng, giảm đau, giảm viêm, loại trừ lớp tế bào chết. Nguyên liệu này không chỉ có hiệu quả với mụn viêm không nhân. Chúng còn hữu dụng với: mụn bọc, mụn trứng cá, mụn cám…

Cách thực hiện:

  • Mướp đắng tách đôi, loại bỏ ruột. Còn lại phần thịt mang rửa sạch, ngâm với nước muối khoảng 10 phút.
  • Bào mỏng thành từng thớ, cho vào máy xay nhuyễn.
  • Vắt hỗn hợp trên lấy nước cốt. Lọc nhiều lần cho đến khi không còn cặn.
  • Trộn 1 muỗng cà phê mật ong với hỗn hợp nước cốt vừa lọc. Liều lượng có thể thay đổi tùy cơ ứng biến.
  • Rửa sạch mặt. Bôi hỗn hợp mật ong và nước cốt mướp đắng lên vùng mụn viêm đỏ không nhân. Chờ chúng thấm sâu vào da trong khoảng 20 phút.
  • Cuối cùng rửa mặt lại thật sạch bằng nước lạnh.
Trị mụn viêm không nhân bằng mướp đắng
Trị mụn viêm không nhân bằng mướp đắng

Cách điều trị mụn viêm cứng đầu này rất hiệu quả. Hàng tuần nếu kiên trì áp dụng 2 – 3 lần thì chỉ sau 1 tháng làn da sẽ được cải thiện.

Những lưu ý khi chăm sóc điều trị mụn viêm đỏ không nhân

Các cách trị mụn viêm đỏ tại nhà đa phần đều rất dễ thực hiện. Hơn thế, vì đều sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên độ lành tính rất đáng tin. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện người dùng cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Thường xuyên dưỡng ẩm cho da, ngay cả khi đó là da dầu hay da dị ứng.
  • Ưu tiên trước những mỹ phẩm có tác dụng trị mụn. Tất nhiên đó phải là mỹ phẩm hợp với da và chắc chắn chính hãng.
  • Hạn chế sờ tay lên mặt, chúng sẽ làm tình trạng trở nên tồi tệ thêm
  • Hạn chế nặn mụn. Nếu muốn nặn mụn cần phải đến spa uy tín

Trước khi bôi thuốc, bôi dưỡng chất trị mụn lên da cần rửa tay, rửa mặt thật sạch.Thực tế thì những đốt mụn viêm đỏ không nhân rất khó đối phó. Tuy nhiên nếu kiên trì áp dụng hướng dẫn trên thì da của bạn sẽ sớm được cải thiện. Có bí kíp này rồi, từ nay ngừa mụn và trị mụn đã không còn là chuyện khó. Nếu thấy thông tin trên là hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ cho nhiều cùng biết nhé!

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!