Home » Bí quyết làm đẹp » Chi tiết cách chăm sóc da dầu hằng ngày bạn cần phải biết

Chi tiết cách chăm sóc da dầu hằng ngày bạn cần phải biết

Da dầu thực sự là một tình trạng da đòi hỏi phải được chăm sóc thật kỹ lưỡng. Không phải đơn giản chỉ cần biết cách chăm sóc da dầu là xong. Mà nó còn đòi hỏi bạn phải thật tỉ mỉ, chăm chỉ trong việc thực hiện. Việc chăm sóc da cần phải được trở thành một thói quen.

cách chăm sóc da dầu
Cách chăm sóc da dầu hằng ngày

Nguyên nhân dẫn đến da dầu

Để áp dụng các cách chăm sóc da dầu hiệu quả. Trước tiên bạn cần phải nắm được những nguyên nhân dẫn đến tình trạng da dầu.

cách chăm sóc da dầu
Cách nhận biết da dầu vô cùng đơn giản

Da dầu thường là do lượng bã nhờn trên bề mặt da tiết ra quá nhiều. Nguyên nhân sâu xa là do tuyến bã nhờn dưới lỗ chân lông hoạt động mạnh. Khiến lỗ chân lông nở to ra nên chất nhờn bài tiết ra nhiều. 

Chi tiết các nguyên nhân khiến bã nhờn tiết ra quá nhiều như sau đây.

Nguyên nhân bên trong

  • Yếu tố di truyền
  • Yếu tố sinh lý
  • Căng thẳng tinh thần và stress

Nguyên nhân bên ngoài

  • Chế độ ăn uống không phù hợp. Ví dụ ăn thực phẩm nhiều đường, nhiều mỡ và sử dụng quá nhiều chất kích thích. 
  • Ngoài ra do ảnh hưởng từ môi trường, khí hậu
  • Cách chăm sóc da hàng ngày không đúng: rửa mặt, tẩy da chết, dưỡng ẩm,… Đây đều là các bước chăm sóc da cơ bản. Nhưng không phải ai cũng biết thực hiện đúng cách. Do đó sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe làn da. Nếu việc chăm sóc da không thực hiện đúng cách, làn da sẽ tiết nhiều dầu hơn. Đồng thời bít tắc bã nhờn càng nhiều và gây ra mụn.
  • Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng
  • Sử dụng thuốc: đây là một nguyên nhân không thể kiểm soát. Bởi vì trong quá trình điều trị bệnh lý sẽ có một số loại thuốc có thể khiến cơ chế tiết dầu nhiều hơn. Từ đó làn da có thể khô hơn hoặc dầu hơn.

Cách nhận biết da dầu

Da dầu rất dễ nhận biết, các bạn có hê dựa ao những đặc điểm sau:

  • Bề mặt da thường bóng nhờn
  • Đặc biệt là vùng da vùng chữ T trên cánh mũi, cằm, trán, cổ nhơn thấy rõ.
  • Trong nhiều trường hợp trên da còn xuất hiện mụn mủ, sưng đỏ và da bị viêm. 

Ngoài việc nhìn thì bạn có thể nhận biết da dầu bằng cách sử dụng giấy thấm dầu để thử lên da. Trong khoảng thời gian là 30 phút. Sau khi lấy giấy ra khỏi mặt, nếu giấy dính và thấy giấy ẩm rít tức giấy đã bị thấm dầu. Trường hợp không phải da dầu thì tờ giấy thấm dầu hoàn toàn khô chỉ lấm tấm đôi chỗ có dầu.

Phân loại và cách chăm sóc da dầu vào ban ngày và ban đêm

Phân loại da dầu

Có 3 loại da dầu, bạn hãy thử tham khảo để xem mình thuộc loại da dầu nào nhé. Cụ thể như sau:

Loại da dầu vì bài tiết thái quá

Đây là loại da dầu cơ bản và điển hình nhất. Chỉ cần nhìn là có thể nhận biết ngay.

  • Bề mặt da trong trường hợp này thường bóng láng
  • Lỗ chân lông nở to
  • Da thường hay xuất hiện mụn trứng cá.

Khuyến khích các bạn trước khi ra đường cần phải có các vật dụng bảo vệ da. Bít kín để tránh bụi bẩn tiếp xúc với da, chăm rửa mặt sạch sẽ. Bên cạnh đó phải có chế độ ăn uống ngủ nghỉ hợp lý để tránh tăng tiết nhờn và gây mụn.

Loại da dầu vì bài tiết thái quá
Loại da dầu vì bài tiết thái quá

Loại da dầu không bài tiết được

Trường hợp này rất đặc biệt vì tuy là da dầu nhưng khi nhìn vào da sẽ không thấy bóng nhờn. Bởi vì lỗ chân lông bị bít tắc nên chất nhờn hoàn toàn không được đẩy ra ngoài. Làn da lúc này sẽ sần sùi, lốm đốm, và có nhiều mụn liti.

Cách chăm sóc da dầu không bài tiết được là phải rửa mặt thật sạch bằng sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết trên da thường xuyên để giải phóng bã nhờn.

Loại da dầu không bài tiết được
Loại da dầu không bài tiết được

Loại da dầu vì thiếu nước

Đã có rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp khẳng định rằng da bị dầu thực chất là một làn da thiếu nước. Điều này được giải thích như sau:

Khi làn da quá khô tức da không được cung cấp đủ nước, da sẽ tự tăng cường sản sinh ra dầu nhờn để tăng độ ẩm bảo vệ da. Vì thế để có thể hạn chế hoạt động tiết dầu quá mức và giúp cân bằng da. Việc cung cấp ẩm cho loại da này bằng cách uống nhiều nước là việc làm vô cùng cần thiết.

Loại da dâu vì thiếu nước
Loại da dầu vì thiếu nước

Cách chăm sóc da dầu ban ngày

Sau khi đã phân biệt được các loại da dầu, việc làm tiếp theo là chăm sóc da. Sau đây là các bước dưỡng da ban ngày cho da dầu mà bạn cần phải nắm được. Bạn cũng có thể coi đây là quy trình chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to có thể áp dụng mỗi ngày. Cụ thể như sau:

Bước 1: Rửa mặt

Sau khi ngủ dậy, bạn cần rửa mặt sạch sẽ bằng sữa rửa mặt. Để có thể làm sạch làn da của mình. 

Ban đêm là quãng thời gian da đào thải bã nhờn, bụi bẩn và các vi khuẩn. Đồng thời khi da tiếp xúc với chăn gối thì cũng đã dính một lượng bụi vải nhất định. Do vậy việc rửa mặt thật sạch sau khi thức dậy là điều bắt buộc phải làm nếu muốn chăm sóc da dầu thật tốt.  

Rửa mặt sẽ giúp giảm lượng bụi dính lên mặt
Rửa mặt sẽ giúp giảm lượng bụi dính lên mặt

Tuy nhiên, đối với da dầu thì rửa mặt với nước thôi chưa đủ. Bạn cần phải có 1 lọ sữa rửa mặt phù hợp với da của mình và phù hợp với loại da dầu.  

Bước 2: Sử dụng toner

Sau khi mặt đã được rửa sạch sẽ thì sử dụng toner hoặc nước hoa hồng cho da. Toner và nước hoa hồng sẽ giúp cân bằng độ ẩm cho da.

Khi độ ẩm da được cần bằng thì vi khuẩn và các vi sinh vật khác sẽ bị tiêu diệt. Đồng thời nuôi dưỡng các vi sinh có lợi cho việc nuôi dưỡng làn da. 

Sử dụng toner cân bằng độ ẩm cho da
Sử dụng toner cân bằng độ ẩm cho da dầu

Toner được xem là một sản phẩm làm đẹp quốc dân vì nó có thể giúp làm sạch sâu bên trong da. Giúp lấy đi những cặn bẩn nằm sâu bên trong lỗ chân lông. Từ đó làn da của bạn sẽ hấp thụ được nhiều dưỡng chất hơn. Mụn sẽ được ngăn ngừa một cách hiệu quả và lỗ chân lông được se khít.

Bước 3: Thoa Serum dưỡng da. 

Serum là một loại tinh chất dưỡng da được rất nhiều phụ nữ lựa chọn. Serum chứa một tập hợp các phần tử siêu nhỏ khó khả năng thẩm thấu sâu vào bên trong da. Và giúp tác động nhanh chóng trong việc nuôi dưỡng làn da

Thoa serum dưỡng da và có tác động nuôi dưỡng làn da
Thoa serum dưỡng da và có tác động nuôi dưỡng làn da

Bước 4: Dưỡng ẩm cho da

Nếu chỉ sử dụng mỗi serum dưỡng da thôi thì chưa đủ. Bởi vì serum không chứa chất tạo màng ngăn. Dó đó không có khả năng khóa ẩm mặc dù serum có chứa rất nhiều tinh chất dưỡng ẩm cho da. Bạn cần hiểu rõ vấn đề này nhé.  

cách chăm sóc da dầu

Việc thoa kem dưỡng ẩm là rất cần thiết các bạn ạ. Vì khi có kem dưỡng ẩm, làn da của bạn sẽ có thêm 1 lớp màng bảo vệ, tránh không để vi khuẩn xâm nhập. 

Bước 5: Sử dụng kem chống nắng

Khi đi ra ngoài hoặc khi đi làm phải sử dụng các thiết bị điện tử như: laptop, máy tính, điện thoại. Bạn phải sử dụng kem chống nắng. Và dù bạn đã thoa kem chống nắng cho trước khi đi ra ngoài nhưng bạn vẫn phải cần có những vật dụng che chắn cẩn thận.

Kem chống nắng giúp nuôi dưỡng và chăm sóc da
Kem chống nắng giúp nuôi dưỡng và chăm sóc da dầu

Với 5 bước đơn giản trên, mỗi ngày các bạn chỉ cần tầm 15-30 phút. Sau khi ngủ dậy là bạn đã có thể nuôi dưỡng và chăm sóc cho làn da của mình rồi. Hãy nhớ thực hiện đều đặn mỗi ngày nhé.

Cách chăm sóc da dầu ban đêm

Đối với ban đêm thì sao nhỉ? Có cần chăm sóc da nữa không? Chắc chắn là có nhé các bạn, ban đêm làn da vẫn cần được chăm sóc kỹ lưỡng. 

Các bạn có thể áp dụng quy trình chăm sóc da buổi tối như sau: 

  • Tương tự như cách thực hiện chăm sóc da dầu vào buổi sáng. Buổi tối bạn cũng cần rửa mặt bằng sữa rửa mặt, sử dụng toner, sử dụng serum, sử dụng kem dưỡng. 
  • Buổi tối bạn không cần bôi kem chống nắng như lúc buổi sáng. Tuy nhiên các bạn cần làm thêm một bước đó là tẩy trang trước khi rửa mặt nếu bạn có trang điểm. 
  • Sau đó việc bạn cần làm là thư giãn để tình thần thoải mái. Sau đó có giấc ngủ thật ngon, vừa tốt cho sức khỏe lại còn giúp làm đẹp da.

Cách chăm sóc da dầu mụn tại nhà và trị mụn cho da dầu nhạy cảm

Việc chăm sóc da phải được thực hiện mỗi ngày như một thói quen. Giống như việc buổi sáng sau khi ngủ dậy bạn cần phải đánh răng rửa mặt. 

Việc chăm sóc da phải thật đúng cách thì làn da mới sạch mụn và sáng mịn. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da dầu từ cao cấp đến bình dân. Được cung cấp để làm sạch, thanh lọc da, giúp da sáng mịn, xóa mờ vết thâm. Cụ thể như: kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn ẩn, mặt nạ đất sét cho da dầu mụn, mặt nạ giấy cho da dầu và mụn, nước hoa hồng tốt cho da dầu, … Tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng phù hợp và tốt cho bạn. Do đó bạn cần phải tìm hiểu để có sự lựa chọn đúng đắn và an toàn cho làn da của mình. 

Bên cạnh đó đối với cách chăm sóc da dầu bạn cần phải lưu ý đến hai điều cơ bản sau:

Điều đầu tiên là hạn chế một cách tối đa tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, stress. 

Đây là một thực trạng rất phổ biến và dễ gặp phải do bộn bề công việc và cuộc sống. Dù khó tránh khỏi nhưng bạn cần phải cố gắng giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi một cách tối đa.

Vì những tình trạng này thường là lý do chính gây ra mất cân bằng một số hormone trong cơ thể. Từ đó tác động trực tiếp lên các tuyến bã nhờn làm chúng hoạt động mạnh hơn. Nên gây ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Do đó hãy cố gắng sắp xếp thời gian thư giãn đầu óc, để tinh thần thoải mái, để cơ thể nghỉ ngơi. 

Hạn chế stress là cách chăm sóc da dầu hiệu quả
Hạn chế stress là cách chăm sóc da dầu hiệu quả

Chủ động xây dựng một chế độ ăn hợp lý và tuân thủ chế độ này một cách nghiêm túc. 

  • Dù bạn có bận rộn đến đâu vẫn phải đảm bảo uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày.
  • Tăng cường các thực đơn có nhiều rau xanh, các loại quả và trái cây.
  • Hạn chế thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, các món chiên xào.
  • Đặc biệt là hạn chế các món ăn có nhiều đường cũng như hạn chế uống nước ngọt, bia rượu,…
Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý là một cách chăm sóc da dầu
Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý là một cách chăm sóc da dầu

>> Làm thế nào để biết tình trạng da của mình, đọc ngay: Soi da VISIA “gương thần phản chiếu nhan sắc” kì diệu

Lưu ý khi chăm sóc da dầu để đạt được hiệu quả cao

Những lưu ý cơ bản nhất

Da dầu tuy là một tình trạng da rất phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc da dầu hiệu quả và đúng cách. Và bên cạnh việc chăm sóc, chúng ta phải lưu ý một số điều cơ bản cho da dầu mụn dưới đây như sau:

  • Lưu ý 1: Phải hình thành thói quen rửa mặt thật sạch tối thiểu 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối. Đặc biệt đối với da dầu, đây là một việc làm vô cùng cần thiết, thậm chí bạn còn phải rửa nhiều hơn 2 lần vì da dầu rất dễ bắt bụi bẩn và lưu giữ tế bào chết lâu hơn.
  • Lưu ý 2: Sau khi rửa mặt, da cần được tẩy tế bào chết bằng các dòng sản phẩm dành riêng cho việc tẩy tế bào chết. Bởi vì nếu chỉ rửa mặt bằng nước hoặc bằng sữa rửa mặt, tế bào chết không thể được loại bỏ hết được.
  • Lưu ý 3: Nên áp dụng phương pháp làm sạch và hạn chế nhờn cho da. Tùy thuộc vào mức độ nhờn của da để lựa chọn phương pháp phù hợp. Đặc biệt với những trường hợp da vừa nhờn vừa mụn thì nên có những sản phẩm giúp hỗ trợ kiềm chế tiết bã nhờn và ngăn ngừa mụn hiệu quả. 
  • Lưu ý 4: Luôn giữ ẩm da cho da trong suốt cả ngày. Đây là một việc làm vô cùng cần thiết vì da dầu nhưng không có nghĩa là luôn ẩm. Hãy uống đủ nước mỗi ngày và có những sản phẩm chăm sóc phù hợp
Những lưu ý khi chăm sóc da dầu tại nhà
Những lưu ý khi chăm sóc da dầu tại nhà

Khi bạn đã nhớ kỹ cách cơ bản chăm sóc da dầu mụn hàng ngày ở trên. Bạn sẽ phần nào hiểu được cách chăm sóc da dầu là như thế nào. Từ đó định hướng được cho mình hình thành một thói quen chăm sóc da thật hiệu quả. Cũng như biết cách lựa chọn cách trị mụn cho da dầu nhạy cảm một cách chính xác nhất.

Một vài lời khuyên

Ngoài việc thực hiện các lưu ý chăm sóc trên, bạn có thể áp dụng thêm một số cách chăm sóc da dầu mụn tại nhà sau đây. Để nâng cao tối đa hiệu quả của việc chăm sóc, cũng rất thiết thực đó các bạn ạ.

cách chăm sóc da dầu hiệu quả
Một vài lời khuyên cho cách chăm sóc da dầu

Cụ thể như sau:

  • Luôn mang theo giấy thấm dầu để sử dụng khi cần: đặc biệt là đối với những bạn thường xuyên sống hoặc làm việc trong điều kiện nắng nóng. Hay ra mồ hôi thì nên sử dụng giấy thấm dầu để thấm hút hết bã nhờn trên da. Nhằm hạn chế bụi bẩn bám nhiều vào da. 
  • Sau khi tập thể dục, làm việc nặng hoặc sau khi vừa hoạt động thể chất: Hãy rửa mặt thật sạch và có thể thoa thêm một lớp kem dưỡng để dưỡng ẩm cho da.
  • Sử dụng kem chống nắng trước khi đi ra ngoài hoặc khi làm việc trước màn hình các thiết bị điện tử. Nên sử dụng các loại kem chứa titanium dioxide hoặc kẽm oxide. Vì các loại kem này thường có tác dụng giảm tiết bã nhờn vừa giúp ngăn ngừa mụn trứng cá rất tốt.
  • Thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm
cách chăm sóc da dầu tại nhà

Liệt kê một số cách trị mụn bằng mật ong cho da dầu

Mật ong được xem là như là một loại thần dược đến từ thiên nhiên đối với sắc đẹp. Mật ong luôn có mặt trong các công thức làm đẹp của phái đẹp từ việc điều trị mụn đến dưỡng da. 

Mật ong đã được công nhận là có công dụng điều trị mụn và giảm  thâm sau trị mụn rất nhanh. Bên cạnh đó, khi mật ong được kết hợp với những loại nguyên liệu khác nhau sẽ tạo ra những loại mặt nạ điều trị mụn và dưỡng da hiệu quả.

Cách chăm sóc da dâu bằng mật ong
Cách chăm sóc da dâu bằng mật ong

>> Bạn nên đọc: Da đẹp hoàn hảo với liệu pháp truyền noãn thực vật

Cách bạn đã bao giờ nghe đến cách trị mụn bằng mật ong cho da dầu chưa? Nếu không nhiều thì ít, ở đâu đó bạn cũng đã từng nghe rồi đúng không. Vậy chúng ta có những cách nạo hãy cùng xem danh sách liệt kê bên dưới nhé.

  • Cách 1: Sử dụng mật ong nguyên chất để đắp trực tiếp lên vùng da bị mụn
  • Cách 2: Mật ong kết hợp với gel nha đam tươi
  • Cách 3: Sử dụng mặt nạ nghệ trộn mật ong để trị mụn cho da dầu
  • Cách 4: Hỗn hợp mật ong trộn nước cốt chanh
  • Cách 5: đắp mặt nạ bơ trộn mật ong
  • Cách 6: Sử dụng mặt nạ chuối và mật ong trị mụn
  • Cách 7: Đắp mặt nạ mật ong và bột trà xanh
  • Cách 8: Đắp mặt nạ yến mạch trộn với mật ong
  • Cách 9: Đắp mặt nạ trứng với mật ong
  • Cách 10: Đắp mặt nạ trị mụn từ mật ong và bột quế
  • Cách 11: Đắp mặt nạ mật ong và sữa chua không đường
  • Cách 12: Đắp mặt nạ mật ong và tỏi

Hãy chọn cho mình cách đắp mặt nạ phù hợp cho loại da của mình nhé. Nếu bạn có thể học cách đắp mặt nạ đúng phương pháp và kiên trì áp dụng đắp mặt nạ trong thời gian dài. Không những các nốt mụn sẽ được đẩy lùi mà làn da của bạn sẽ ngày càng trở nên mịn màng hơn và căng bóng hơn. 

Trên đây là những nội dung tổng hợp bao gồm nguyên nhân, cách phân biệt và cách chăm sóc da dầu hiệu quả mà bạn cần nắm. Nếu da bạn bị dầu bạn phải quyết tâm hình thành thói quen chăm sóc da hàng ngày cho bản thân. Vì đây là một việc làm vô cùng quan trọng và vô cùng cần thiết.

Việc chăm sóc da dầu đúng cách sẽ quyết định đến vẻ đẹp làn da và vẻ đẹp trên khuôn mặt của bạn. Hãy nghiên cứu thật kỹ để có thể chọn đúng cách chăm sóc da dầu hiệu quả, và hơn hết chỉ có bạn mới có thể hiểu làn da của mình. Làn da của bạn có sớm trở nên mịn màng và khỏe mạnh hơn hay không đều tùy thuộc ở bạn.

Để được tư vấn thêm các vấn đề về da, bạn có thể liên hệ ngay với Shynh House – Số 1 Điều Trị & Trẻ Hóa Da Hàng Đầu Châu Á để được các chuyên gia hỗ trợ miễn phí nhé!

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!