Home » Bí quyết làm đẹp » Tàn nhang là gì? Cách điều trị tàn nhang bằng thiên nhiên đơn giản, hiệu quả

Tàn nhang là gì? Cách điều trị tàn nhang bằng thiên nhiên đơn giản, hiệu quả

Tàn nhang luôn là mối lo ngại của tất cả chị em phụ nữ. Nó sẽ khiến cho làn da bị mất trở nên kém sắc, mất thẩm mỹ. Làm cho bạn thân của người bị không được tự tin khi giao tiếp. Vậy tàn nhang là gì? Nguyên nhân do đâu mà lại xuất hiện tàn nhang? Dấu hiệu nhận biết như thế nào? Cùng Shynh House đọc ngay bài viết dưới để “bỏ túi” những cách trị tàn nhang tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên đơn giản mà hiệu quả nhé.

Tàn nhang là gì?

Theo các chuyên gian, tàn nhang là một dạng tăng sắc tố da lành tính có yếu tố di truyền. Cũng được xem là một dạng bệnh da liễu lành tính, không gây đau, nóng rát, ngứa hay châm chích. Khi quan sát bằng mắt thường, ta có thể thấy được da bị tàn nhang sẽ xuất hiện những đốm nâu. Đôi khi chúng sẽ có những màu đa dạng như nâu vàng, đỏ, nâu sáng, vàng, nâu hay đen. Chúng sẽ được thấy rõ ràng hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Thông thường, những đốm tàn nhang sẽ xuất hiện theo từng nhóm. Phần lớn sẽ xuất hiện ở mái, mũi, cánh tay và vai trên.

Tàn nhang
Tàn nhang là một bệnh về da.

Tàn nhang được xem là một loại bệnh da liễu lành tính, sẽ thấy rõ ràng hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời 

Tàn nhang không gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc chuyển biến thành những bệnh về da khác. Thường sẽ có 2 loại tàn nhang phổ biến đó là tàn nhang thông thường và tàn nhang phổ biến. Tàn nhang do cháy nắng thường đậm màu và to hơn. Thường dễ xuất hiện ở những vị trí dễ cháy nắng nghiêm trọng như vai và lưng trên. 

Tàn nhang chỉ gây tổn thương ở phía trên da (vùng thượng bì của da) nên ta vẫn có thể dễ dàng loại bỏ nếu biết cách chăm sóc và điều trị đúng cách.

Dấu hiệu nhận biết tàn nhang 

Nắm chắc được những dấu hiệu nhận biết tàn nhang sẽ giúp bạn phát hiện được sớm. Từ đó có được những phương pháp khắc phục, điều trị kịp thời và hiệu quả nhất. Tàn nhang rất dễ nhầm lẫn sang những biểu hiện sắc tố da khác như đồi mồi hoặc nám. Vì thế, để dễ dàng nhận biết được chính xác. Bạn có thể căn cứ vào các dấu hiệu mà Shynh House đưa ra dưới đây:

  • Đốm: Trên bề mặt phẳng da xuất hiện những đốm nhỏ vài milimet. Đốm có màu nâu nhạt, nâu đậm hoặc có thể là màu đen. Những đốm nay không có những biểu hiện như đau, ngứa rát.
  • Vị trí: Nám thường dễ xuất hiện trên vùng da bị phơi bày dưới ánh sáng mặt trời. Những vị trí thường bị ảnh hưởng bởi ánh sáng mặt trời là mặt, cổ, ngực, vai, cánh tay. Khi những vùng da thường tiếp xúc trực tiếp dưới ánh mặt trời mà không được bảo vệ. Các đốm tàn nhang thường có màu đậm hơn, nhiều hơn và có xu hướng lan rộng qua những vị trí khác. 

Nhiều người rất dễ bị nhầm lẫn giữa nám và tàn nhang dù đây là hai tình trạng da khác nhau. Nám tàn nhang có đặc điểm chung đó là đều rối loạn sắc tố da. Nám thông thường sẽ có 3 loại chính nám đốm, nám mảng và nám hỗn hợp. Trong đó, nám đốm là sự hội tụ dấu hiệu của cả nám đốm và nám mảng. Mỗi loại đều có đặc điểm riêng, bạn có thể nhận diện qua những đặc điểm sau:

  • Nám đốm: có kích thước như đầu đũa, có màu sẫm hơn, thường.
  • ng có xu hướng xuất hiện ở hai bên gò má. Loại nám này có thể xuất hiện theo riêng lẻ hoặc theo từng chùm. Nám nằm sâu dưới hạ bì da, khá khó chữa.
  • Nám mảng: có màu sắc nhạt hơn, hội thành mảng có màu sắc từ nhạt tới đậm. Nám xuất hiện tương đối nông, thường chỉ ở tầng thượng bì của da.
Nám thường có màu sẫm
Nám thường có màu sẫm, kích thước lớn hơn và khó chữa hơn so với tàn nhang

Những nguyên nhân chủ yếu gây nên tàn nhang

Tăng sắc tố melanin chính là nguyên nhân chính dẫn đến sự xuất hiện của tàn nhang. Về bản chất, việc tăng sắc tố melanin có thể bảo vệ cơ thể tránh sự xâm nhập của tia cực tím và các chất oxy hóa. Tuy nhiên, việc tăng sắc melanin quá mức sẽ làm xuất hiện các đốm sậm màu. Những yếu tố chủ yếu gây bệnh bao gồm:

Do yếu tố di truyền

Trong cấu tạo của da có một loại tế bào đó là melanocyte (tế bào sắc tố). Melanocyte đóng vai trò trò sản xuất ra các hạt sắc tố đó là các hạt melanin. Từ đó, các hạt melanin đóng vai trò tạo màu sắc cho da. 

Bình thường, melanocyte sẽ sản xuất một lượng sắc tố giống nhau trên da. Điều này sẽ tạo ra một làn da đồng về màu sắc. Khi bị tàn nhang, thì tại vị trí các đốm nâu có sự xuất hiện của nhiều hạt sắc tố hơn. Nhiều melanin xuất hiện sẽ làm cho màu da ở những vùng này tối hơn so với những vùng da khác.

Chính yếu tố di truyền quy định sự tăng sản xuất các hạt sắc tố quá mức và làm cho làn da trở nên lốm đốm không đều màu. Bằng chứng chứng minh vấn đề tăng sắc tố có liên quan đến yếu tố di truyền chính là, nếu cha mẹ xuất hiện tàn nhang thì con cái họ sinh ra có xu hướng dễ xuất hiện tàn nhang hơn.

Do tia UV

Thông thường, khi da tiếp xúc dưới ánh mặt trời quá lâu mà không được bảo vệ sẽ kích thích những phản ứng tự nhiên. Cơ thể sẽ tự điều khiển tăng sản xuất các hạt melanin hơn để bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh sáng mặt trời. Vì vậy, ánh sáng mặt trời chính là nguyên nhân khiến cho tàn nhang xuất hiện và trở nên tồi tệ hơn.

Ánh sáng mặt trời
Ánh sáng mặt trời tác dụng rất xấu đến làn da.

Ánh sáng mặt trời là nguyên nhân làm cho da xuất hiện tàn nhang, làm cho làn da đã xuất hiện tàn nhang trở nên nhiều và sẫm màu hơn 

Thiếu hụt hormone sinh lý estrogen

Nội tiết tố sẽ kiểm soát lượng hormone kích thích sự tăng sinh các sắc tố melanin- melanocyte stimulating hormone. Nếu thiếu hụt nội tiết tố, melanocyte stimulating hormone sẽ bị rối loạn và dẫn tới sự hình thành của tàn nhang. Phụ nữ mang thai, phụ nữ trong thời kỳ sinh nở hoặc bước vào giai đoạn tiền – mãn kinh đều có thể gặp phải. 

Các yếu tố nguy cơ khác

Ngoài những yếu tố trên thì tàn nhang còn có thể xuất hiện do một số yếu tố nguy cơ như sử dụng mỹ phẩm quá mức, do chế độ ăn uống,… Sử dụng mỹ phẩm quá mức, đặc biệt là những mỹ phẩm chứa hóa chất mạnh (đặc biệt là corticoid) có thể làm phá hủy tế bào da. Khi sử dụng thường xuyên, làn da sẽ bị bào mòn và dễ xuất hiện tàn nhang hơn.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng sẽ phản ánh tình trạng của da. Nếu bạn thường xuyên sử dụng những thức ăn cay nóng, để tâm lý căng thẳng hay sử dụng thuốc có phát sinh tác dụng phụ,.. cũng sẽ làm cho tàn nhang dễ dàng xuất hiện.

Mỹ phẩm
Mỹ phẩm chứa nhiều chất tẩy mạnh.

Sử dụng mỹ phẩm có quá mức, mỹ phẩm chứa nhiều chất tẩy mạnh sẽ làm phá hủy làn da, thuận lợi cho sự xuất hiện của tàn nhang.

Nên đọc: Nâng cơ Trẻ hóa da an toàn Công nghệ HIFU

Khắc phục tàn nhang bằng những nguyên liệu thiên nhiên hiệu quả 

Đối với tàn nhang, bạn hoàn toàn có thể áp dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên để điều trị tại nhà. Đặc biệt đối với những trường hợp tàn nhang nhẹ, các phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Ưu điểm của những cách trị nám tàn nhang từ thiên nhiên này chính là tiết kiệm chi phí, thời gian khi có thể thực hiện trực tiếp ngay tại nhà. Dưới đây, là một số cách điều trị được đánh giá cao về hiệu quả mà bạn có thể tham khảo: 

Trị tàn nhang bằng lá tía tô

Lá tía tô là một nguyên liệu thiên nhiên vừa rẻ lại rất dễ tìm thường áp dụng để trị ho, tiêu đường bởi nó có chứa nhiều tinh dầu. Ngoài ra, lá tía tô còn dùng để trị cảm, giảm đau đầu. Bên cạnh dùng để trị bệnh, lá tía tô còn có công dụng rất tốt trong chăm sóc da. 

Lá tía tô trị bệnh về da
Lá tía tô ngoài trị bệnh còn có công dụng trị tàn nhang vô cùng hiệu quả

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh trong tía tô có chứa vitamin A, C, cùng những thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe như axit không no, axit hữu cơ, khoáng chất,… Những thành phần dưỡng chất này có công dụng làm mờ các đốm nâu trên da, tái tạo da, kích thích hình thành tế bào da mới, giúp cho da mịn màng và trắng sáng.

Bạn có thể sử dụng lá tía tô đơn lẻ hoặc kết hợp với các thành phần thiên nhiên khác như sả, chanh, mật ong. 

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Bạn cần có từ khoảng 10 – 15 lá tía tô và ưu tiên chọn những lá đã già. Rửa sạch lá tía tô sau đó tiến hành giã hoặc xay nhuyễn, sau đó lọc lấy phần nước cốt.
  • Vệ sinh sạch sẽ da mặt sau đó dùng bông gòn hoặc bông tẩy trang thấm vừa đủ một lượng nước tía tô sau đó thoa lên da mặt và những vùng có tàn nhang.
  • Sau khi thoa, bạn cần massage nhẹ nhàng và thư giãn trong 20 phút rồi rửa mặt sạch lị với nước ấm.
  • Với phương pháp này, bạn cần nên thực hiện 2 lần/ tuần để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Trị tàn nhang bằng mật ong 

Trong mật ong chứa rất nhiều vitamin E, A cùng các khoáng chất tốt cho làn da. Bên cạnh đó, trong mật ong còn có những hoạt chất kháng viêm, các chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe của làn da, giảm mụn, giúp ngăn ngừa lão hóa. Đồng thời, giúp làm mờ nám tàn nhang vô cùng hiệu quả.

tăng sức khỏe làn da
Tàn nhang giúp tăng sức khỏe làn da

Tàn nhang giúp tăng sức khỏe làn da, giúp da giảm mụn, căng bóng mịn màng và cải thiện tàn nhang trên da hiệu quả 

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Vệ sinh da mặt thật sạch dùng đó dùng mật ong nguyên chất lên vùng bị tàn nhang.
  • Massage theo chiều xoắn ốc khoảng 5 phút. Sau đó để mật ong tự khô trên da khoảng 15 phút và thư giãn. 
  • Cuối cùng rửa mặt lại với nước mát là xong. Với cách làm này, bạn nên duy trì thực hiện 2 lần/ tuần để đạt được hiệu quả.

Ngoài dùng mật ong nguyên nhất, bạn có thể kết hợp mật ong với các nguyên liệu như nghệ, bơ, nước cốt chanh, trứng gà,..

Trị tàn nhang bằng nha đam

Nha đam là một nguyên liệu chứa nước dồi dào. Có khả năng dưỡng ẩm cực kỳ tốt, cung cấp cho làn da đủ nước để khỏe mạnh. làn da được khỏe mạnh. Ngoài có khả năng trị mụn, những thành phần dưỡng chất trong nha đam còn giúp dưỡng tóc và giải độc cho cơ thể.

Trong nha đam tồn tại rất nhiều loại vitamin như A, B, C, E, cùng một số khoáng chất khác như kẽm, natri,… Có công dụng ức chế sự hình thành sắc tố melanin, tham gia vào quá trình kích thích sản sinh elastin và collagen. Ngoài ra, nha đam còn có khả năng làm dịu da trước tác động của ánh nắng mặt trời.

Nha đam
Nha đam là một nguyên liệu làm đẹp cực hiệu quả.

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị 1 nhánh nha đam và 2 muỗng mật ong nguyên chất.
  • Nha đam cần lột vỏ và lấy phần thịt sau đó đem xay thật nhuyễn rồi trộn với 2 muỗng mật ong tạo thành một hỗn hợp đồng nhất.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ sau đó thoa hỗn hợp thật đều lên da rồi massage nhẹ nhàng.
  • Lưu hỗn hợp trên da và thư giãn khoảng 20 phút, sau đó rửa mặt lại với nước mát. Nên duy trì thực hiện từ 2 – 3 lần/ tuần để có được hiệu quả nhé.

Trị tàn nhang bằng những phương pháp can thiệp ngoại khoa

Đối với những vết tàn nhang dễ làm mờ thì bạn có thể áp dụng những cách trị nám tàn nhang từ thiên nhiên. Tuy nhiên, đối với những vết tàn nhang khó làm mờ bạn cần áp dụng những phương pháp trị liệu cao hơn. Bạn có thể tham khảo một trong những phương pháp trị liệu dưới đây:

Điều trị bằng laser

Với phương pháp làm mờ tàn nhang này, các chuyên gia, bác sĩ sẽ sử dụng tia laser có bước sóng từ 532nm hoặc 1064nm để tác động tới lớp thượng bì của làn da phá hủy các sắc tố melanin. Những sắc tố này sẽ bị đào thải thông qua lỗ chân lông. Dùng laser có tốc độ xâm lấn mạnh và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên nó sẽ có một số tác dụng phụ như đau nhức, ngứa, làm thay đổi sắc tố da, để lại sẹo hoặc có thể gây nhiễm trùng.

Liệu pháp Mesotherapy 

Liệu pháp Mesotherapy là cách trị tàn nhang mới xuất hiện. Các chuyên gia, bác sĩ sẽ đưa các thành phần dinh dưỡng và hóa chất vào khu vực cần điều trị để làm mờ tàn nhang, khắc phục tình trạng lão hóa, mụn trứng cá,… Cụ thể, các chuyên gia sẽ tiêm vitamin C, acid, kojic,…vào trong da nhằm ức chế khả năng hình thành melanin và kích thích sản sinh collagen và elastin. Một liệu trình thông thường sẽ diễn ra từ 6 – 10 tháng, thời gian điều trị mỗi lần mất khoảng 30 phút. Tuy nhiên, hiệu quả của liệu trình này chưa được chứng thực, vì thế có rất ít thẩm mỹ viện áp dụng. 

Mesorapy
Liệu pháp Mesorapy

Liệu pháp Mesorapy là đưa những dưỡng chất cần thiết vào trong để ức chế sự hình thành melanin và kích thích sản sinh elastin và collagen làm mờ tàn nhang 

Biện pháp đốt điện

Đây là một biện pháp làm mờ tàn nhang truyền thống. Các chuyên gia sẽ dùng tia điện để phá vỡ cấu trúc da và hạn chế sự hoạt động của melanin. Tuy nhiên phương pháp này có một số nhược điểm mà bạn nên cân nhắc đó chính là để lại sẹo, dễ viêm nhiễm và quy trình chăm sóc sau điều trị khá phức tạp. 

Xóa tàn nhang bằng nitơ lỏng

Phương pháp này sẽ sử dụng nitơ -16 độ tác động lên các đốm tàn nhang trên da. Nhằm mục đích tách bóc tế bào thượng bì tại lớp da hư tổn làm mờ tàn nhang. Một nhược điểm mà bạn cần lưu ý về cách trị tàn nhang mới xuất hiện này là nó có thể để lại sẹo lõm và sẹo trắng sau khi thực hiện. 

Trị tàn nhang
Trị tàn nhang bằng nitơ lỏng

Trị tàn nhang bằng nitơ lỏng là một biện hiệu quả tuy nhiên nó sẽ mang đến những nhược điểm mà bạn cần nên cân nhắc 

Những biện pháp ngoại trị tàn nhang mang đến hiệu quả nhanh chóng nhưng tỷ lệ để lại sẹo khá cao. Bên cạnh đó, nếu bạn thực hiện tại những cơ sở không chất lượng cũng sẽ gặp tình trạng “tiền mất tật mang”. Do đó, bạn không nên lạm dụng phương pháp này, bạn chỉ nên áp dụng những phương pháp ngoại khoa khi không tìm được phương pháp nào hiệu quả. 

Những lưu ý cần biết để phòng chống và chăm sóc da khi bị tàn nhang

Để phòng tránh và chăm sóc làn da khi bị tàn nhang bạn cần thực hiện theo những lưu ý dưới đây. Tuy tàn nhang xảy ra chủ yếu do di truyền, tuy nhiên nếu bạn chăm sóc da tốt, đúng cách thì bạn có thể hoàn ngăn ngừa được sự phát triển của tàn nhang hoặc không để tình trạng này diễn ra nặng hơn. Vì thế, bạn hãy thực hiện theo những lưu ý dưới đây để chăm sóc da. Đồng thời, hỗ trợ điều trị tàn nhang tốt hơn.

  • Thực hiện vệ sinh da đúng cách, sạch sẽ. Nên bôi kem chống nắng có chỉ số phù hợp trước khi ra ngoài để bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. 
  • Không nên thức khuya hoặc để bản thân stress để hạn chế tình trạng rối loạn nội tiết tố khiến tăng sắc tố melanin gây nám da.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, thực hiện chế độ ăn uống dinh dưỡng. Hạn chế nạp vào cơ thể những đồ ăn chứa nhiều carb xấu, dầu mỡ, đồ uống có gas,..Bổ sung vào cơ thể những thực phẩm chứa vitamin A, C, E,..
  • Lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da phù hợp, chất lượng và còn nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, với các loại thực phẩm chức năng uống, bạn cần nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. 
  • Nếu bạn đang trong thời gian điều trị, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị của các bác sĩ, chuyên gia.
tàn nhang trên da
Khắc phục tàn nhang trên da

Cần lưu ý chăm sóc da kỹ càng và đúng cách để phòng tránh và khắc phục tàn nhang trên da

Trên đây là tất cả những thông tin về tàn nhang mà bạn cần nên biết. Tàn nhang làm mất thẩm mỹ và gây tự ti nhưng có thể khắc phục được hoàn toàn nếu như bạn tìm được phương pháp và dùng đúng thời điểm. Bạn có thể áp dụng những cách trị nám tàn nhang từ thiên nhiên và ngoại khoa mà  Shynh House đã giới thiệu ở trên. Hoặc liên hệ đến bác sĩ để nhận được phương án điều trị mang đến hiệu quả tốt nhất.

Nếu còn thắc mắc nào khác, hãy liên hệ đến Shynh House. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc dành cho bạn.  

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!