Home » Bí quyết làm đẹp » Cách trị mụn tuổi dậy thì tại nhà an toàn và hiệu quả

Cách trị mụn tuổi dậy thì tại nhà an toàn và hiệu quả

Cách trị mụn ở tuổi dậy thì là một vấn đề nhiều bạn trẻ quan tâm đến, bởi độ tuổi dậy thì ít nhiều ai cũng phải từng bị mụn. Ai cũng tìm cách cho mình làm thế nào để hết mụn tuổi dậy thì, để có làn da đẹp mụn không còn có cơ hội nào để ngự trị nữa. Có rất nhiều phương pháp để điều trị mụn tại nhà an toàn và vô cùng hiệu quả, vậy nên bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách trị mụn an toàn và hiệu quả nhé!

Cách trị mụn tuổi dậy thì
Cách trị mụn tuổi dậy thì khoa học

Nguyên nhân nổi mụn tuổi dậy thì 

Ở tuổi dậy thì là thời kỳ biến đổi tâm sinh lý và ngoại hình thay đổi nhiều nhất. Mụn dậy thì là một biến đổi nội tiết tố, chúng thường xuất hiện ở độ tuổi từ 13 cho đến 18 tuổi. Hầu hết ở độ tuổi này thì cả nam giới và nữ giới đều mắc phải. Thì số lượng mụn mọc trên da nhiều hay ít tùy thuộc và nội tiết tố sinh ra cũng như cơ địa của mỗi người, và nay cả chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình lên mụn. 

Theo các chuyên gia da liễu nghiên cứu, thì tình trạng mụn hình thành ở tuổi dậy thì là do hormone Androgen tăng trưởng phát một cách nhanh chóng quá mức. Ngoài nguyên chính đó ra, thì còn có sự tác động của nhiều yếu tố khác nữa như chế độ ăn uống, sinh hoạt, quá trình chăm sóc da, vệ sinh làn da của mình.

Trước khi tìm hiểu các cách để chăm sóc và cách điều trị mụn hiệu quả, thì bạn cần biết rõ được tại sao mà nguyên nhân đốm đen hay sưng đỏ xuất hiện trên làn da của bạn.

Mụn tuổi dậy thì
Mụn tuổi dậy thì phát triển khi đến độ tuổi sinh lý thay đổi

Sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể

Giai đoạn này là tất cả các cơ quan bên trong cơ thể điều phát triển và hoàn thiện thần tốc với cường độ lớn, nội tiết tố tăng trưởng biến động vô cùng mạnh mẽ. Điều này có thể là sự tác động không nhỏ đến các loại hormone, trong đó thì quan trọng nhất là hormone tăng trưởng GH và hormone sinh dục. 

Trong khi đó thì các tuyến bã nhờn lại phụ thuộc nhiều vào lượng hormone GH và hormone sinh dục, do sự gia tăng quá nhanh của hai loại hormone trong giai đoạn dậy thì sẽ khiến cho các tuyến dầu tiết ra nhiều. Nếu việc này không được loại bỏ hoàn toàn sẽ tích tụ lại trên da, có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông làm cho làn da không khô thoáng thì mụn sẽ nổi lên là điều tất yếu sau đó.

Bã nhờn
Bã nhờn phát triển mạnh gây mụn nhiều hơn

Ảnh hưởng từ môi trường và vệ sinh da không đúng cách

Môi trường từ bên ngoài có thể ảnh hưởng xấu đến làn da, nếu như cộng thêm việc vệ sinh không đúng cách thì kiến cho làn da của bạn trở nên mụn. Do sự tăng trưởng của hệ bài tiết tuyến bã nhờn còn khiến cho lỗ chân lông nở rộng ra. Từ đó các loại vi khuẩn, bụi bẩn dễ xâm nhập làm cho tình trạng da và lỗ chân lông bít nghẽn. 

Khi mà lỗ chân lông bị bít nghẽn khiến cho làn da của bạn sẽ không được”thở” thiếu oxy, làm cho lượng dầu sản sinh không thể tiết ra ngoài mà bị ùn tắc lại. Nếu không được làm sạch, môi trường bị ô nhiễm do bụi bẩn hóa chất. Thì đây là môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn, kí sinh có thể sinh trưởng gây mụn hay làm da bạn trở nên bị viêm.

Khói bụi, vi khuẩn
Khói bụi, vi khuẩn là nguyên nhân mọc mụn chủ yếu

Sử dụng mỹ phẩm không an toàn, chăm sóc da không đúng cách

Việc bạn lựa chọn cho mình các loại sản phẩm đảm bảo an toàn phù hợp với làn da và biết chăm sóc cho da đúng cách, thì sẽ đem lại cho bạn hiệu quả đáng mong đợi. Nếu việc sử dụng những quy trình dưỡng da không đúng cách thiếu an toàn có thể dẫn đến tình trạng da yếu đi, làm da dễ bị mụn.

Với lại, hiện nay tình trang mỹ phẩm giả, mỹ phẩm nhái được bán tràn lan trôi nổi trên thị trường rất nhiều. Do những thành phần không đảm bảo và quá trình sản xuất ra không được kiểm nghiệm cho những loại sản phẩm, không an toàn với người sử dụng.

Do các bạn học sinh thường là các bạn tìm cách trị mụn ở độ tuổi 12 tại nhà không tìm hiểu kĩ về sản phẩm thiếu kinh nghiệm mà do tin vào các lời quảng cáo hết mụn, trắng da sau vài lần sử dụng trên trang mạng mà mua về. Nhiều trường hợp xấu do mua các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và thành phần, kiến cho da bị kích ứng và nổi mụn nhiều hơn khi tin dùng các loại kem, thuốc, serum kém chất lượng.

sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng
Không chăm sóc da cẩn thận, sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng

Xem thêm: “Bật mí” tất tần tật những cách trị sẹo thâm ở chân nhanh chóng, an toàn

Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh

Hầu hết trong thời gian ở cấp 2 và cấp 3 thì thời gian học vấn là nhiệm vụ quan trọng, được đặt lên hàng đầu và chiếm phần lớn thời gian trong này. Có nhiều bạn phải trải qua lịch trình học dày đặc, không chỉ phải học thường xuyên ở trường mà còn về học thêm ở nhà các thầy cô vào các buổi tối thường xuyên phải thức khuya để ôn bài. Chính vì những nguyên nhân đó mà các bạn thường không chú ý đến bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó thì nhiều loại thức ăn vặt có bán nhiều tại các cổng trường như bánh tráng trộn, quẩy, xúc xích, bim bim, nước ngọt,… khi ăn nhiều vào trong cơ thể cũng gây nóng và phát sinh ra nhiều mụn.

Do một số nguyên nhân khác

Có thể là do di truyền: bố hoặc mẹ bạn vào tuổi dậy thì bị mụn thì chắc chắn khả năng cao là bạn sẽ gặp phải tình trạng này.

Từ quần áo: quần áo quá chật bó sát người, tiếp xúc với da cũng có thể kiến cho lỗ chân lông không được thông thoáng mà bị bít tắc khiến cho mụn trở nên trầm trọng hơn.

Bị mụn dậy thì
Bị mụn dậy thì có thể do di truyền

Nguyên tắc chăm sóc da, điều trị mụn tuổi dậy thì

Ở giai đoạn tuổi dậy thì, đây là khoảng thời gian mà làn da của bạn cần chăm sóc nhất do làn da có những thay đổi khác nhau thì có những chế độ chăm sóc theo cách riêng. Cùng với những thay đổi về hình thể trên cơ thể, do đó làn da cũng có sự thay đổi khác biệt đáng kể. Khi làn da chúng ta được chăm sóc tốt ở giai đoạn này, thì da sẽ phát triển cực kì khỏe mạnh và tránh được nhiều tác nhân do mụn không đáng có về sau.

Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ 

Việc bạn lựa chọn cho mình những dòng sữa rửa mặt phù hợp, như vậy mới có thể điều trị được triệt để. Không chỉ vậy, khi điều trị mụn sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu chăm sóc không đúng cách. Việc làm sạch da mặt không để cho vi khuẩn có nơi cư trú là ưu tiên hàng đầu. 

Nếu bạn sử dụng những dòng sữa rửa mặt có tính tẩy rửa cao với trên khuôn mặt đang có mụn sẽ làm cho làn da bị khô rát, có thể khiến bạn cảm thấy đau. Vì vậy, hãy lựa chọn cho mình sữa rửa mặt dịu nhẹ để cho da bạn cảm thấy mềm mượt đầy sức sống.

Làm sạch da
Làm sạch da mỗi ngày bằng sữa rửa mặt

Sử dụng kem chống nắng 

Sử dụng kem chống nắng là một sản phẩm không thể nào thiếu trong cách trị mụn tuổi dậy thì tại nhà nói riêng và cho tất cả các độ tuổi nói chung. Sử dụng kem chống nắng bôi lên làn da có tác dụng giống như tấm khiên bảo vệ da khỏi các tác nhân trực tiếp từ bên ngoài, giúp cho da trở nên mềm mượt cân bằng được độ ẩm cho da và tránh khỏi lão hóa da. Kem chống nắng chỉ thật sự phát huy được hết công dụng của nó sau khi bạn bôi nó lên da sau 20 phút trước khi ra ngoài và cứ sau 2 giờ thì nên thoa lại. Nếu mà làn da bạn đang bị mụn thì hãy chú ý lựa chọn cho mình loại kem chống nắng chứa ít dầu. 

Không nặn mụn 

Nhiều người cảm thấy khó chịu thấy mụn xuất hiện muốn loại bỏ mụn trên da, nhiều người chọn phương pháp là nặn mụn. Tuy nhiên, việc này không được khuyến khích bởi các bác sĩ da liễu, đặc biệt nhất là đối với việc nặn mụn mủ. 

Không tự ý nặn mụn tại nhà bởi nếu chúng ta nặn không đúng cách sẽ khiến cho da dễ bị nhiễm trùng, tình trạng da càng ngày sẽ tồi tệ hơn có nguy cơ để lại sẹo và khó có thể điều trị phục hồi trở lại.

tự ý nặn mụn tại nhà
Không tự ý nặn mụn tại nhà

Ăn uống lành mạnh, tự nhiên 

Những loại thức ăn chúng ta nạp vào cơ thể hàng ngày tưởng chừng như vô hại, nghe có vẻ không liên quan nhưng chế độ ăn uống lại đóng vai trò lớn rất quan trọng trong việc cấu tạo nên cho cơ thể bạn một làn da săn chắc và đầy khỏe mạnh. Đây cũng có thể được coi là cách trị mụn ở tuổi dậy thì đúng cách hạn chế được mụn mọc. 

Từ việc bổ sung một số chất dinh dưỡng hợp lý sẽ là cách chăm sóc và xây dựng được làn da khỏe khoắn từ bên trong ra bên ngoài. Chế độ ăn uống hợp lý lành mạnh, tự nhiên thường bổ sung dinh dưỡng hợp lý chứa nhiều vitamin và các khoáng chất. Bạn nên hạn chế tối đa các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga và chứa nhiều đường.

Hạn chế thức khuya 

Ở độ tuổi này việc thức khuya là một điều bình thường ở các bạn trẻ thanh thiếu niên, do việc thức khuya để học bài. Những điều này không được khuyến khích đối với các bác sĩ và chuyên gia da liễu, việc này hoàn toàn không tốt một chút nào bởi những vết quầng thâm trên mắt thì da dễ bị lên mụn. 

Nguyên nhân lời bởi khoảng thời gian từ 11 giờ đêm đến 2 giờ sáng là thời điểm mà cơ thể cần nghỉ ngơi, để các bộ phận trong cơ thể bài tiết thải độc và tái tạo. Do việc bỏ lỡ thời điểm này, các cơ quan không được hoạt động bình thường có thể làm cho làn da của bạn tích tụ lại nhiều độc tố dẫn đến việc nổi mụn và lão hóa nhanh hơn.

thức khuya thường xuyên
Không nên thức khuya thường xuyên

Việc nên thấy việc thức khuya ảnh hưởng nhiều đến cơ thể thu vậy, thay vì thế hãy ngủ sớm trước 11 giờ và hẹn đồng hồ để dậy sớm học bài vào buổi sáng ngày hôm sau. Để không phải bỏ lỡ 1-2 giờ là thời thời điểm vàng cho cơ thể đào thải độc và tái tạo lại. Bạn nên duy trì được giấc ngủ của mình từ 6 tiếng đến 8 tiếng để cơ thể tỉnh táo, khỏe mạnh và làn da có đủ thời gian để có thể nghỉ ngơi, phục hồi.

Cách trị mụn tuổi dậy thì đơn giản bằng nguyên liệu tự nhiên 

Cách trị mụn trứng cá bằng thiên nhiên tuổi dậy thì đơn giản bằng nguyên liệu tự nhiên tại nhà được rất nhiều người ưu tiên làm. Cách nguyên liệu như mật ong, bột nghệ, quả chanh hay từ cây nha đam. Áp dụng cho mình một trong những nguyên liệu trên trong việc làm đẹp và điều trị mụn trên da trong vòng từ 2 – 3 tuần, thì chắc chắn sẽ giúp cho bạn sẽ sở hữu cho mình một làn da đẹp như mong muốn.

Trị mụn bằng mật ong 

Trong một số nghiên cứu, thành phần có trong mật ong có tính kháng viêm và diệt khuẩn cực kì cao. Do ở trong mật ong có chất chống oxy hóa, các axit béo và axit amin trong mật ong giúp giảm đáng kể những vết sưng tấy mẩn đỏ trị mụn ở trán tuổi dậy thì.

Không chỉ vậy, mà hàm lượng vitamin E dồi dào cùng một số khoáng chất vi lượng cần thiết cho cơ thể, sẽ giúp và hỗ trợ đẩy nhanh quá trình phục hồi ở da. Đồng thời giúp da giữ ẩm, làm căng mịn da hiệu quả.

Mật ong kháng viêm mụn
Mật ong có tác dụng kháng viêm mụn, giảm mụn, trị mụn tuổi dậy thì nữ

Hơn nữa, với thần dược tự nhiên này mà khi sử dụng để làm mặt nạ trị mụn cho tuổi dậy thì còn sản sinh ra nhiều hydrogen peroxide, đây là một chất quan trọng có khả năng thúc đẩy quá trình xóa thâm và ngăn ngừa sẹo. Do đó, bạn hoàn toàn có thể trị mụn tuổi dậy thì bằng mật ong.

Giảm thâm mụn bằng bột nghệ 

Cách trị mụn tuổi dậy thì nam tại nhà hay cách trị mụn ở tuổi dậy thì nữ đơn giản tại nhà, bằng công thức bột nghệ là giải pháp hữu hiệu an toàn. Các thành phần có trong nghệ được biến đến với công dụng trị sẹo và giảm mụn thâm. Do các đặc tính chống viêm kháng khuẩn và khử trùng, thì nghệ cũng giúp ngăn ngừa chữa lành mụn hiệu quả. 

Nghệ chữa thành phần curcumin đây là chất chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình lão hóa da và kháng viêm từ đó đem lại cho bạn có làn da căng mịn, tươi tắn. Tiếp đó, curcumin còn là chất có khả năng ức chế Pro bacteria acne – loại vi khuẩn chính gây ra các mụn cùng phản ứng viêm. Curcumin làm giảm hắc sắc tố melanin trên da và khôi phục lại cấu trúc của collagen để ngăn chặn sẹo, trị thâm da.

 trị mụn tuổi dậy thì học trò
Nghệ nổi tiếng với tác dụng điều trị thâm sẹo, trị mụn tuổi dậy thì học trò

Vì vậy, curcumin khá khó có thể thẩm thấu vào da nên việc sử dụng nghệ tươi hay bột nghệ tinh chỉ có thể giảm bớt mụn từ bên ngoài bề mặt da. Những mốt mụn sâu bên trong da khó có thể loại bỏ được hết chúng hoàn toàn.

Trị mụn bằng chanh 

Làm thế nào để hết mụn tuổi dậy thì? Đây được xem là câu hỏi thường gặp ở các bạn ở độ tuổi thanh thiếu niên. Do vậy thì chủ đề trị mụn bằng chanh tươi chắc chắn không mới, nhưng nó cũng chưa bao giờ là cũ trong việc điều trị và giảm mụn cả. Lý do là bởi chanh có thể xoa dịu cái cảm giác nóng nực trong những ngày nắng lớn, với giá thành của loại quả này rẻ mà công dụng lại vô cùng tuyệt vời trong việc chăm sóc và làm đẹp đem đến kết quả bất ngờ. Trong chanh có chứa nhiều hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa giúp làm giảm quá trình lão hóa, giảm mụn hiệu quả.

Đây được coi là cách trị mụn đơn giản nhất dành cho những làn da bị mụn nhẹ. Chỉ cần vắt nước cốt chanh rồi thám tăm bông hay bông tẩy trang rồi thoa nhẹ nhàng lên nốt mụn để trong vòng 3 – 5 phút rồi rửa sạch bằng nước. Thực hiện quá trình trị liệu này mỗi ngày 1 lần trong vòng 1 tuần, bạn sẽ thấy mụn sẽ giảm bớt.

điều trị mụn
Chanh có chứa nhiều axit điều trị mụn – Cách trị mụn tuổi dậy thì nữ

Trị mụn bằng nha đam 

Từ lâu nha đam được xem là một loại dược liệu thiên nhiên dùng để làm đẹp hiệu quả và nhiều người tin dùng. Vậy bạn đã biết cách trị mụn dậy thì tại nhà, cách trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì? Nha đam có chứa nhiều hàm lượng lớn các vitamin A, C, E, vitamin nhóm B, axit folic và các nguyên tố vi lượng như kẽm, magie… Có khả năng kháng khuẩn và chống viêm rất tốt.

Nha đam còn giúp cho da bạn cân bằng được độ ẩm, làm cho làn da trở nên mềm mịn. Giúp da dịu nhẹ, làm cho da lành nhanh hơn do tổn thương từ mụn gây ra. Không chỉ có vậy, các thành phần ở bên trong nha đam còn giúp se khít lại lỗ chân lông, giúp ngăn ngừa mụn và giảm mụn hiệu quả. Đây cũng là cách trị mụn ở tuổi dậy thì nam tai nha, cách trị mụn ở tuổi 12 tại nhà

Nha đam mát và giàu vitamin
Nha đam mát và giàu vitamin, khoáng chất hỗ trợ làm dịu da mụn – Cách trị mụn cho trẻ 10 tuổi

Trên đây là một phần nhỏ giúp bạn hiểu hơn và có cách để điều trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả. Mong rằng nó sẽ giúp ích cho bạn thực hiện thành công trong quá trình điều trị giúp bạn sử hữu một làn da sáng mịn, trắng hồng.

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!