Home » Bí quyết làm đẹp » Các bước chăm sóc da khô theo chu trình dưỡng da khoa học 

Các bước chăm sóc da khô theo chu trình dưỡng da khoa học 

Từng loại da sẽ có những ưu nhược điểm riêng và khi bạn sở hữu hữu làn da khô cũng thế. Nếu da khô bị mất nước và thiếu ẩm thường sẽ càng khô sần và bong vảy trắng. Vì thế cách chăm sóc da khô phải cực kỳ cẩn thận, nhất là vào những ngày hè khô nóng hoặc mùa đông hanh khô. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bước chăm sóc da khô chi tiết từng bước, đọc ngay nhé! 

Thế nào là da khô? 

Da khô thường có cảm giác khô sần khi sờ vào, nếu nhìn kỹ sẽ thấy các vảy da trắng bong tróc. Và làn da luôn ở trạng thái căng miết do bề mặt da thiếu ẩm, thiếu nước để duy trì sự cân bằng và độ đàn hồi của da. Vấn đề nghiêm trọng hơn nếu da khô cứ tiếp diễn trong thời gian dài không chăm sóc, bổ sung dưỡng chất cho da, có thể dẫn đến lão hóa da sớm với nhiều nếp nhăn li ti xuất hiện.

Nguyên nhân khiến da bị khô có thể do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó có thể là do do di truyền, người ở độ tuổi trung niên da khi tiến trình tiết collagen suy giảm. Hoặc phổ biến nhất là do thời tiết quá khô nóng hoặc hanh heo vào mùa đông cũng khiến da dễ bị mất nước và dẫn đến khô da, nguyên nhân này có thể xảy ra trên mọi lứa tuổi. 

Làn da khô sần sùi
Làn da khô sần sùi, nhiều nếp nhăn li ti và thiếu độ mịn màng

Bên cạnh đó, cách chăm sóc da mặt khô hằng ngày không đúng cách cũng khiến da dễ bị khô. Vì vậy, công việc này cực kỳ quan trọng để giúp đẩy lùi tình trạng da khô ráp, thiếu sự tươi mát và mịn màng. Cho nên phần nội dung tiếp theo sẽ đề cập các bước skincare cho da khô mụn đúng cách. 

8 bước chăm sóc da khô không thể bỏ qua 

Khi bắt đầu quy trình chăm sóc da, mỗi bước thực hiện đều có vai trò và công dụng riêng biệt. Vì thế không nên bỏ qua bất kỳ các bước skincare cơ bản nào, đặc biệt khi chăm sóc da khô cần chú ý thực hiện cẩn thận và đầy đủ các bước dưới đây. 

Tẩy trang

Thử hình dung, sau một ngày hoạt động bên ngoài, làn da của bạn phải gánh chịu bao nhiêu bụi bẩn, mồ hôi và dầu nhờn tích tụ trên da. Nếu không làm sạch chúng mỗi ngày thì nguy cơ làn da của bạn phải đối mặt với nhiều tác hại xấu. 

Có thể kể đến như chất bẩn tích tụ lâu ngày khiến da khô sần, đen sạm, tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập, khiến da nổi mụn và nhanh lão hóa hơn gấp nhiều lần. Vì vậy cần đảm bảo tẩy trang cho da mỗi ngày, cho dù ngày hôm đó bạn không ra đường hoặc không makeup. 

Một điều khác mà bạn cần lưu ý khi lựa chọn nước tẩy trang. Nên dùng loại  không chứa cồn, không chứa chất kích ứng và bào mòn da mạnh, có tác dụng tẩy trang nhẹ nhàng lấy đi các tạp chất sâu dưới lỗ chân lông. Sau khi tẩy trang xong, da vẫn giữ độ ẩm tự nhiên. 

>>>> Nâng cơ căng da tức thì với căng chỉ Collagen

Tẩy trang
Tẩy trang giúp làm sạch cặn bẩn nằm sâu dưới lỗ chân lông

Tẩy tế bào da chết 

Sau bước tẩy trang sẽ chuyển sang bước tẩy da chết. Tuy nhiên, mỗi tuần chỉ nên tẩy tế bào da chết 2 – 3 lần, đảm bảo cách đều các ngày. Công dụng của tẩy da chết giúp loại bỏ lớp da sừng chết bao bọc trên bề mặt da, khiến da khô sần và kém sắc. Hơn nữa, tẩy da chết cũng là cách làm sạch cặn bẩn tích tụ trên da lâu ngày, để trả lại làn da trắng sáng và mịn màng hơn. 

Tuy nhiên, da khô không nên sử các sản phẩm tẩy da chết vật lý, vì có thể khiến da bị căng rát và khó giữ độ ẩm tự nhiên cho da sau khi làm sạch. Thay vào đó, bạn nên dùng tẩy da chết hóa học, các sản phẩm tẩy hóa chết hóa học hiện nay nổi tiếng nhất là tinh chất BHA được sử dụng nhiều. Không chỉ giúp tẩy da chết mà còn giúp thu nhỏ lỗ chân lông, điều trị thâm nám, mụn đầu đen, mụn ẩn hiệu quả.

tẩy da chết
Mỗi tuần tẩy da chết vài lần để loại bỏ lớp da sần chết

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt 

Tiếp đó là bước rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ. Rửa mặt là bước cuối cùng để vệ sinh da sạch sâu hoàn toàn, làm sạch mọi tồn dư còn sót lại trên da. Trên thị trường có nhiều dòng sữa rửa mặt dành riêng cho da khô với nồng độ pH thấp và chất lượng cực kỳ tốt. Bạn nên tìm mua và sử dụng các loại này. 

Những loại sữa rửa mặt có độ pH cao thường sẽ gây khô rít da sau khi rửa, điều này không tốt đối với làn da khô. Bên cạnh đó, thao tác rửa mặt cũng nên lưu ý, đó là không dùng tay chà sát da quá mạnh, mà chỉ rửa nhẹ nhàng, dùng các đầu ngón tay rửa mặt và massage da theo chuyển động tròn. 

Thời gian rửa mặt tối đa 1 phút, không nên sữa rửa mặt trên da quá lâu. Và mỗi ngày chỉ được phép rửa mặt 2 lần bằng sữa rửa mặt vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Trong ngày thì bạn có thể sử dụng nước mát để rửa mặt thông thường. 

sữa rửa mặt dịu nhẹ
Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ và làm sạch sâu

Thêm một lưu ý nữa là cần lau mặt khô ráo bằng khăn mềm hoặc bông tẩy trang sau khi rửa mặt. Tránh để nước dư đọng trên da, theo nguyên lý thì không khí sẽ hút hơi nước trên da mặt, kèm theo độ ẩm tự nhiên của da và dẫn đến da bị mất nước, khô xơ hơn. 

Cân bằng độ ẩm tự nhiên cho da 

Vai trò của bước cân bằng độ ẩm tự nhiên cho da là giúp da lấy lại trạng thái ban đầu cho da. Có thể dễ hiểu hơn là hạn chế tối đa sự thất thoát độ ẩm của da bị mất đi sau bước rửa mặt. Vì vậy, cân bằng da bằng nước hoa hồng (toner) không thể bỏ qua khi da bị khô. 

Có nhiều người vẫn thường bỏ qua bước này trong quy trình skincare của họ, vì nếu cảm thấy rửa mặt xong da không bị mất ẩm. Điều này hoàn toàn đúng, nhưng chỉ phù hợp với người có làn da ẩm mượt sẵn và cách rửa mặt của họ dịu nhẹ, không ảnh hưởng tới độ ẩm tự nhiên của da. 

Thoa toner cân bằng
Thoa toner cân bằng độ ẩm cho da sau khi vệ sinh da

Nếu bạn là người có làn da khô thì bước cân bằng da rất cần thiết, ngay cả khi cách rửa mặt không làm khô da. Cho một ít nước toner ra bông tẩy trang và thoa nhẹ nhàng lên da mặt, lau nhẹ nhàng không xoa miết da mạnh và bước này nên thực hiện ngay khi rửa mặt xong. 

Thoa serum hoặc kem bôi đặc trị 

Có thể bỏ qua bước này, nếu làn da không gặp nhiều vấn đề cần trị liệu đặc biệt, như bị nám, tàn nhang, mụn, thâm mụn… Ngoài ra, bạn vẫn có thể bổ sung cho da thêm serum cấp ẩm nếu da khô quá mức và có dấu hiệu lão hóa dần khi hiện nay có nhiều sản phẩm serum có công dụng cấp nước và ngăn ngừa da lão hóa cực kỳ tốt. 

Dùng serum cấp ẩm
Dùng serum cấp ẩm cho da mạnh hơn

Cấp ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm 

Đây được xem là bước quan trọng nhất để cách dưỡng da khô trở nên mềm mịn, mọng nước và căng tràn sức sống hơn. Kem dưỡng ẩm là trợ thủ giúp làn da khô nạp thêm nhiều dưỡng chất và nước cần thiết. Không chỉ riêng da khô mà hầu như loại da nào cũng cần dưỡng ẩm đầy đủ mới có thể duy trì sức đề kháng cho da. 

Làn da khô sẽ cần dưỡng ẩm kỹ càng hơn nữa, vì thế loại kem dưỡng da lựa chọn sử dụng cần đảm bảo chứa nhiều thành phần cấp nước cho da từ sâu bên trong, có hoạt chất dịu nhẹ, lành tính với da. Mặt khác, nên chọn loại kem dưỡng có kết cấu kem lỏng, nhanh thẩm thấu vào da thì hiệu quả cấp ẩm sẽ nhanh chóng và đạt tốt hơn. 

Dưỡng ẩm cho da còn có nhiều công dụng quan trọng khác, như làm dịu da bị bong vảy do khô hạn, tái tạo làn da bị tổn thương hoặc đẩy lùi nếp nhăn, ngăn chặn quá trình lão hóa da. Vì thế, bước dưỡng ẩm da khô và cách chăm sóc da khô mỗi ngày cực kỳ quan trọng, không thể thực hiện qua loa. 

Kem dưỡng ẩm
Kem dưỡng ẩm không thể thiếu với mọi làn da

Bôi kem chống nắng 

Bôi kem chống nắng chỉ thực hiện cho các bước chăm sóc da khô cơ bản vào ban ngày. Thời điểm ánh nắng mặt trời hoạt động mạnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của da. Được biết thì bức xạ UV mặt trời có chứa nhiều tác nhân xấu, làm phá hủy cấu trúc tự nhiên của da, khiến tốc độ lão hóa da nhanh hơn gấp nhiều lần nếu không bảo vệ và bôi kem chống nắng đầy đủ. 

Theo chuyên gia đã nhận định, nếu không bôi kem chống nắng thì tác dụng của các bước chăm sóc da khô đều không có hiệu quả, thậm chí còn gây ra nhiều vấn đề nguy hại khác cho da. Chính vì vậy, dù bạn không ra ngoài đường hoặc da mặt không trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khi cũng nên thoa kem chống nắng đầy đủ. 

Kem chống nắng tạo hàng rào bảo vệ da tự nhiên, cứ sau khoảng 3 – 4 tiếng thì cần bôi kem chống nắng 1 lần, đặc biệt là giờ cao điểm nắng gắt mạnh vào tầm khoảng 11 giờ trưa đến 16 giờ chiều. 

Với lại, loại kem chống nắng có khả năng chống nắng cao nhất thường có chỉ số SPF50++. Lựa chọn loại kem chống nắng mỏng nhẹ, không gây vón cục và bít tắc da sau khi bôi khiến lỗ chân lông khó thông thoáng, từ đó da càng khô hơn nữa. 

Bôi kem chống nắng
Bôi kem chống nắng đầy đủ, nhiều lần trong ngày – Các bước chăm sóc da mặt khô

Xịt khoáng 

Xịt khoáng là bước không cần thiết nhưng bạn vẫn có thêm vào quy trình các bước chăm sóc da khô tại nhà. Bởi xịt khoáng mang đến nhiều công dụng tuyệt vời, thông thường người ta xịt khoáng để làm mát da hoặc khóa lớp trang điểm lâu trôi. 

Và công dụng khác của xịt khoáng là giúp cấp nước, cấp ẩm thêm cho da trong một ngày. Đặc biệt vào những ngày hè nóng nực, bạn nên dùng xịt khoáng thường xuyên để tránh da bị mất nước và làm dịu da khô nóng tốt. Làn da sẽ luôn ẩm mượt, tươi mát và làn da luôn đầy đủ nước được bổ sung thường xuyên. 

Cách xịt khoáng
Cách xịt khoáng giúp cung cấp thêm nước cho da mỗi khi bị khô – Cách chăm sóc da mặt khô tại nhà

Một số lưu ý khi thực hiện các bước chăm sóc da khô 

Với cách chăm sóc da khô bài bản và cẩn thận là thế, bạn cũng cần lưu ý thêm một số điều dưới đây để làn da được bảo vệ, nuôi dưỡng và hạn chế da khô quay trở lại tốt hơn. 

  • Lựa chọn sản phẩm skincare cho da khô phù hợp, tránh các sản phẩm có chứa thành phần dễ kích ứng da cao như retinol, tretinol…Thay vào đó nên sử dụng toner, sữa rửa mặt, kem dưỡng có chiết suất thiên nhiên, lành tính và dịu nhẹ khi sử dụng lên da mặt khô ráp. 
  • Uống nhiều nước, nước không thể thiếu với làn da và cơ thể. Với da khô thì cần nhiều nước hơn nữa, tối thiểu uống 2 lít mỗi ngày và có thể sử dụng các thực phẩm chứa nhiều nước để cung cấp thêm cho da. 
  • Quan tâm hơn đến chế độ ăn uống, tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho làn da khỏe mạnh. Mặt khác, hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, không uống rượu bia và sử dụng chất kích thích không có lợi. 
  • Cân bằng công việc và chế độ nghỉ ngơi phù hợp. Không nên làm việc quá sức, gây căng thẳng và stress làm ảnh hưởng tới sức khỏe cơ thể và làn da. Thay đổi chế độ sinh hoạt điều độ, khoa học hơn, đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya xem điện thoại, máy tính sau 22 giờ đêm. 
  • Hạn chế sờ tay lên mặt, không cào bóc lớp da bong vảy. Nên hạn chế tối đa để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ngoài việc bôi kem chống nắng thì nên mặc áo, mang kính dâm và đeo khẩu trang kín mít. 
  • Bạn có thể đắp mặt nạ giấy đều đặn 2 – 3 lần/ tuần để cung cấp thêm các dưỡng chất cho da, giúp da thanh mát và ẩm mượt ngay sau khi đắp mặt nạ. 
chăm sóc da khô
Có nhiều lưu ý bên cạnh cần biết khi chăm sóc da khô

Giải đáp thắc mắc: Da khô có bị nổi mụn không? 

Theo như đã biết, làn da khô có màng bảo vệ da khá kém, da mỏng yếu và còn bong tróc. Do đó các tác nhân xấu bên ngoài như vi khuẩn, bụi bẩn dễ dàng xâm nhập vào da. Đó là nguyên nhân chủ yếu khiến da khô bị mụn, ngứa ngáy. 

Mặt khác, khả năng tiết dầu của da khô cực kỳ kém, nếu da căng khô nặng có thể khiến lỗ chân lông không thể co giãn bình thường. Da không thể tự điều tiết ổn định và nguy cơ cao lên mụn trên mặt. 

Nguyên nhân khác giải thích da khô có lên mụn không, trong trường hợp sử dụng kem dưỡng ẩm không đúng cách, bôi quá nhiều kem dưỡng hoặc kem dưỡng chứa thành phần không phù hợp cũng có thể làm mụn xuất hiện. 

Tóm lại, nếu không biết cách chăm sóc da khô cẩn thận hoặc bất kỳ loại da nào khác thì khả năng mụn lên rất cao. Ngoài ra cũng có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng, như nội tiết tố thay đổi, cơ thể  bị nóng trong…Tất cả nguyên nhân bên trong này cũng dẫn đến mụn lên phổ biến. 

Da khô
Da khô bị lên mụn do màng da bảo vệ biến mất đi

Cách trị mụn cho da khô đơn giản 

Dưới đây là cách trị mụn cho da khô cơ bản và hiệu quả nhanh nhất mà bạn nên tham khảo, vừa giúp ngăn chặn tình trạng da khô vừa giúp trị các loại mụn xấu xí. 

Tuân thủ các bước skincare cho da mụn 

Bạn cần đảm bảo tuân thủ thực hiện các bước skincare cho da không đều màu và khô mụn như ở trên. Với một làn da được chăm sóc kỹ càng sẽ hạn chế tối đa việc xâm hại của các nhân tố bên ngoài gây ra mụn. Hơn nữa skincare là cách làm đẹp da cần thiết và hiệu quả dài lâu. 

Một làn da đẹp, không có khuyết điểm mụn, thâm mụn, da luôn căng mịn và hồng hào phụ thuộc hoàn toàn vào việc vệ sinh có đúng cách không, có tẩy da chết cho da thường xuyên, có thoa kem dưỡng và bảo vệ da bằng kem chống nắng đầy đủ. Bên cạnh thực hiện skincare đầy đủ cho da thì việc duy trì chế độ sinh hoạt khoa học cũng quan trọng để bảo vệ làn da tránh mụn xuất hiện. 

nặn mụn bằng tay
Không nên nặn mụn bằng tay, tay có chứa nhiều vi khuẩn

Xem thêm: Khám phá cách làm đẹp bằng mật ong cho da sáng mịn bất ngờ

Bôi kem trị mụn, trị thâm 

Bôi kem trị mụn là cách đơn giản giúp điều trị mụn nhanh nhất. Bạn có thể nhờ bác sĩ da liễu tư vấn một vài sản phẩm kem trị mụn tốt nhất và phù hợp với da khô. 

Trong thành phần của kem trị mụn có chứa nhiều tinh chất giảm mụn đặc trị, bôi kem trị mụn lên nốt mụn qua một đêm giúp các nốt mụn khô cồi và biến mất nhanh gọn. Khi hết mụn thì có thể dùng thêm kem trị thâm để ngăn ngừa mụn để lại thâm seo sau khi lành hẳn.  

Trị mụn hiệu quả
Trị mụn hiệu quả nhanh bằng cách bôi kem trị mụn

Với những nội dung về các bước chăm sóc da khô mà chúng tôi đã chia sẻ chi tiết ở trên. Hy vọng nó sẽ giúp các bạn đang gặp vấn đề với làn da khô, kém đàn hồi sẽ có những giải pháp điều trị hiệu quả. Và nhờ đó sẽ sớm lấy lại làn da căng mịn, mọng nước và tươi tắn như mong ước. 

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!