Home » Bí quyết làm đẹp » Dấu hiệu nám da mặt như thế nào? Da mặt bị nám phải làm sao?

Dấu hiệu nám da mặt như thế nào? Da mặt bị nám phải làm sao?

Da mặt bị nám là hiện tượng rất thường gặp ở rất nhiều người, nám da không chỉ ảnh hưởng đến tỉnh thẩm mỹ mà còn là một dấu hiệu cảnh báo về làn da đang bị hư hại. Do đó, các cách điều trị nám da mặt luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm.

Nám da là gì?

Nám da mặt là tình trạng ở trên khuôn mặt xuất hiện những đốm tròn nhỏ, đậm màu, có màu vàng, nâu vàng hoặc nâu sáng nhưng đa phần là màu nâu đen. Khi bị nám da sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ ở trên cơ thể con người.

Nám da
Nám da làm mất tính thẩm mỹ của làn da và gây tự ti cho người bệnh

Melanin chính là hắc tố là yếu tố cơ bản để quyết định màu da của mỗi người. Theo các nghiên cứu khoa học, melanin là một hoạt chất hấp thụ ánh sáng hiệu quả, có khả năng làm tiêu tan đến hơn 99,9% tia UV hấp thụ và nó đóng vai trò chống nắng, bảo vệ da trước các động của tia UV.

Nám da là biểu hiện của tình trạng gì trên da? Nám da thực chất là hiện tượng cơ thể tiết ra quá nhiều sắc tố Melanin làm tích tụ, tập trung ở một vùng nhất định trên da tạo thành các đốm nám. Thông thường, đối tượng hay bị nám da nhiều nhất là nữ giới trong độ tuổi từ 30-50 tuổi.

Phân loại nám da mặt

Tùy thuộc vào hình ảnh nám da mặt mà người ta có thể chia nam ra mặt thành 3 loại cơ bản như sau:

Nám da từng mảng

Với loại nám da này sẽ có chân nám nông, chỉ nằm ở lớp biểu vì là lớp tế bào trên cùng của da và thường sẽ dễ điều trị nhất trong các loại nám da.

Dấu hiệu của nám da mặt từng mảng đó là nám có thể xuất hiện theo từng mảng và có màu khá nhạt. Nguyên nhân bị nám mảng là do các nhân tố khách quan từ môi trường nắng nóng hoặc bị ô nhiễm. 

Ngoài ra, việc dùng các loại mỹ phẩm kém chất lượng hay thường xuyên uống thuốc ngừa thai và sử dụng các chất độc hại cũng là nguyên nhân khiến cho da mặt bị nám.

3 loại nám da
Dấu hiệu nám da mặt. Về cơ bản có 3 loại nám da phổ biến nhất

Nám da sâu 

Nám da sâu hay còn được gọi là nám đốm. Đây là loại nám da có màu các vết nám sẽ đậm hơn và sẽ xuất hiện theo từng vùng đốm nhỏ.

Nếu như soi trên máy hoặc đèn pin xuyên thấu thì sẽ thấy được ngay phần chân nám nằm sâu nêm dưới lớp hạ bì của da. Nguyên nhân nám da sâu có thể do di truyền, hoomon, nội tiết tố thay đổi vì phụ nữ trong quá trình làm mẹ… 

Nám da sâu cũng là loại nám khó điều trị nhất trong 3 loại nám da cơ bản với thời gian kéo dài, thông thường chỉ có thể điều trị dứt điểm khoảng 80%.

Nám da hỗn hợp

Với những người bị cả 2 loại nám trên thì sẽ được xếp vào hàng vì nám da hỗn hợp. Loại nám này khi điều trị sẽ hơi phức tạp vì phải áp dụng những phương pháp trị nám cho từng vùng da khác nhau trên cùng một khuôn mặt để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

Nguyên nhân nám da

Hình ảnh da mặt bị nám hay khi da xuất hiện vết nám có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động sống của người bị, bởi nám sẽ gây tự ti trong giao tiếp. Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các dấu hiệu nám da như sau:

Do tác động của ánh nắng mặt trời

Nám da do ánh nắng mặt trời
Nám da do ánh nắng mặt trời là phổ biến nhất

Nếu như bạn đang thắc mắc tại sao bị nám thì ánh nắng mặt trời là nguyên nhân cơ bản nhất. Da nám do ánh nắng mặt trời thường xảy ra ở những người thường xuyên phải ra ngoài trời mà không chịu mặc áo chống nắng, đội mũ, thoa kem chống nắng cẩn thận.

Nếu như ánh nắng mặt trời tiếp xúc trực tiếp với làn da sẽ dẫn đến sản sinh bất thường một lượng lớn melanin. Đây là nguyên nhân chính khiến những đốm nám hình thành và theo thời gian sẽ ngày càng lan rộng ra các vùng da khác.

Bên cạnh đó, tia UV ở trong ánh nắng mặt trời còn có khả năng làm phá hủy tế bào, làm phá vỡ cấu trúc dưới da gây nên hiện tượng da khô, lão hóa thậm chí là bệnh ung thư da. Do đó, ngay khi da bắt đầu bị nám thì bạn cần phải chú ý về việc chăm sóc da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Bệnh nám da do yếu tố di truyền

Ngoài ánh nắng mặt trời thì yếu tố di truyền cũng có thể là nguyên nhân gây nám da. Theo như thống kê các nghiên cứu khoa học thì khoảng 30% người bị nám da là do yếu tố di truyền gây nên.

Điều này có nghĩa là, khi một người trong gia đình bạn có thể là ông bà, bố mẹ hay anh chị em của bạn có những dấu hiệu bị nám thì hình ảnh da bị nám rất có thể sẽ xuất hiện ở bạn.

Nám da do nội tiết tố

Nội tiết tố thay đổi
Nội tiết tố thay đổi bất thường cũng là một nguyên nhân cơ bản gây nám da

Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân cơ bản làm cho lượng sắc tố melanin trong cơ thể tăng nhanh bất thường gây nên hiện tượng nám da. Đây là câu trả lời cho việc thường có khoảng từ 50-70% phụ nữ mang thai có thể sẽ bị nám.

Ngoài ra, ở các giai đoạn nội tiết bố dễ thay đổi như tuổi dậy thì, tiền mãn kinh hay khi sử dụng thuốc tránh thai cũng là các nguyên nhân gây nám da.Thông thường, với tình trạng nám da do nội tiết có thể sẽ dễ khắc phục hơn, bởi khi cơ thể ổn định nội tiết tố thì các vết nám ở trên da sẽ tự mất đi.

Nguyên nhân khác gây nên nám da

Ngoài các nguyên nhân trên thì còn có nhiều yếu tố khác gây nám da như sử dụng các loại mỹ phẩm không đúng cách, chất lượng mỹ phẩm kém, chế độ sinh hoạt không đúng khoa học hợp lý,… Hoặc những người bị bệnh tuyến giáp cũng có nguy cơ bị nám da cao hơn so với người bình thường.

Xem thêm: Nấm da đầu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh triệt để

Các phương pháp điều trị nám tàn nhang hiệu quả nhất

Thông thường nám và tàn nhang sẽ xuất hiện cùng với nhau. Tùy thuộc vào tình trạng làn da mà sẽ có các phương pháp trị tàn nhang cùng với nám phù hợp.

Cách chữa nám bằng phương pháp tự nhiên

Khi da bị nám nắng ở mức độ nhẹ thì bạn có thể tham khảo các phương pháp điều trị tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên như sau:

Cách trị nám bằng rau diếp cá

rau diếp cá
Da mặt bị nám phải làm sao? Cách trị nám bằng rau diếp cá

Diếp cá là loại cây có khả năng ức chế hoạt chất melanin trong cơ thể cực tốt, nên bạn có thể sử dụng lá cây rau diếp cá để trị nám rất hiệu quả.

Đầu tiên, bạn hãy rửa sạch 200g rau diếp cá và để ráo nước. Cho lá diếp cá vào cối, dùng chày để giã nhỏ. Lấy tấm vải gạc lọc chắt lấy phần nước cốt vào một cái cốc hoặc bát sạch.

Tiếp theo, bạn hãy dùng tăm bông chấm vào nước cốt để thoa trực tiếp nước cốt rau diếp cá lên khu vực bị nám. Tốt nhất, bạn nên áp dụng phương pháp trị nám này vào buổi tối. Để qua đêm, sau đó khi sáng dậy bạn chỉ cần rửa sạch mặt.

Cách trị nám da bằng mật ong

Mật ong là nguyên liệu thiên nhiên vô cùng dễ kiếm mà còn có nhiều công dụng làm đẹp vô cùng tuyệt vời. Với làn da, mật ong không chỉ giúp loại bỏ nám da mà còn giúp dưỡng trắng, tăng độ đàn hồi, trị mụn và giúp da luôn mịn màng, tươi trẻ.

Cách trị nám da bằng mật ong vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch 1 quả cà chua, gọt vỏ, bỏ đi phần hạt, cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn, đổ ra chén. Tiếp theo, bạn cho thêm 2 thìa mật ong nguyên chất vừa chuẩn bị, khuấy thật đều để tạo thành một hỗn hợp thật đặc sánh. 

Rửa mặt thật sạch rồi đắp hỗn hợp mật ong và cà chua lên mặt. Đợi khoảng 20-30 phút khi mặt nạ khô thì bạn hãy rửa sạch lại với nước. Để có được kết quả dưỡng da tốt nhất thì bạn nên thực hiện cách này trung bình 2-3 lần/ tuần và kiên trì trong thời gian dài thì vết nám da mới có thể biến mất hoàn toàn.

Trị nám da mặt bằng lá trầu không

lá trầu không
Trị nám da mặt bằng lá trầu không.

Lá trầu không có tính chất kháng khuẩn cực cao nên có khả năng hoạt động như một vị thuốc giúp loại bỏ các vi khuẩn trên da, tẩy nám và giúp da trắng sáng, sạch nám.

Để thực hiện cách trị nám da bằng trà xanh thì bạn hãy chuẩn bị một nắm lá trầu không loại bánh tẻ, không nên lấy lá trầu không già quá hoặc quá non.

Bạn hãy rửa sạch lá trầu không, sau đó để ráo nước. Tiếp theo, bạn hãy giã nhuyễn nắm lá trầu không vừa rửa sạch. Bạn rửa mặt thật sạch bằng nước ấm rồi dùng hỗn hợp vừa giã đắp trực tiếp lên da. 

Bạn chú ý massage nhẹ nhàng khoảng 2-3 phút nhằm giúp các tinh chất nhanh chóng thẩm thấu vào da, rồi tiếp tục để yên khoảng 20 phút. Sau đó, bạn hãy rửa mặt lại bằng nước mát, chú ý thực hiện 2-3 lần/ 1 tuần, bạn sẽ thấy được những kết quả rõ rệt nhất.

Các phương pháp điều trị nám da công nghệ cao

Với những người bị nám da ở tình trạng nặng thì cần được điều trị nám tại bệnh viện da liễu hoặc viện thẩm mỹ bằng công nghệ cao nhằm tẩy sạch chân nám. Sau khi, các bác sĩ thăm khám, kiểm tra tình trạng nam của người bệnh sẽ thực hiện phương pháp điều trị nám da ở bệnh viện da liễu phù hợp.

Thông thường, các bệnh viện trị nám sẽ áp dụng các phương pháp trị nám công nghệ cao phổ biến nhất như:

Laser trị nám tàn nhang

Laser
Chi phí trị nám bằng laser bao nhiêu?

Trị nám và tàn nhang bằng cách sử dụng các tia laser với cường độ ánh sáng cực mạnh nhằm tác động tập trung vào vùng da đang cần loại bỏ nám. Cụ thể, tia laser được điều chỉnh với các bước sóng phù hợp, sẽ làm điều chỉnh các hắc sắc tố melanin. 

Từ đó, nám da sẽ được loại bỏ một cách an toàn và nhanh chóng. Đó cũng chính là ưu điểm của phương pháp laser trị nám đang được nhiều người ưa chuộng. 

Ngay sau lần điều trị đầu tiên, với những người bị nám nhẹ thì các vết đốm nâu sẽ bay ra ngoài theo cơ chế tự nhiên và chỉ sau 1 liệu trình thì nám da sẽ được trị khỏi hoàn toàn.

Chi phí trị nám tàn nhang bằng laser phụ thuộc vào đơn vị thẩm mỹ, mức độ nám da và loại dịch vụ mà bạn lựa chọn. Các công nghệ càng tân tiến và loại thuốc điều trị càng cao cấp thì chi phí trị nám sẽ càng đắt đỏ và ngược lại.

Trị nám bằng phương pháp peeling

Không giống với phương pháp sử dụng laser, phương pháp thẩm mỹ trị nám này sử dụng đến các thiết bị và công nghệ tân tiến nhất. Peeling là cách trị nám công nghệ cao bằng phương pháp tẩy tế bào chết. Cụ thể là nhờ tinh chất tác động lên da, thẩm sâu vào vào bên trong sẽ dẫn đến những phản ứng bong tróc vảy nhẹ. 

Từ việc bong tróc da đó để làm đào thải sắc tố nám ra ngoài. Phương pháp này thường áp dụng cho những trường hợp bị nám da nặng và để thực hiện phương pháp này thì bắt buộc phải cần đến sự can thiệp của các chuyên gia thẩm mỹ có tay nghề và sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc tân tiến.

Peel da có khả năng giúp loại bỏ đi lớp da có chứa những vết đốm nâu. Đồng thời, các tế bào da sạm đen cũng sẽ được đào thải đi. Sau quá trình peel, bạn sẽ thấy làn da sáng lên rõ rệt, các đốm nám mờ và làn da của bạn trở nên mềm mịn hơn.

Tham khảo: 3 cấu trúc da và những chức năng đặc biệt của da

Bôi thuốc để điều trị nám

Thuốc bôi điều trị nám
Thuốc bôi điều trị nám được xem là một phương pháp thẩm mỹ phổ biến nhất

Thuốc bôi điều trị nám được xem là một phương pháp thẩm mỹ phổ biến nhất được giới thiệu trong quá trình chữa bệnh. Bôi kem trị nám sẽ làm mờ các vết nám, mờ các mảng đậm màu, đồng thời còn giúp dưỡng ẩm và cung cấp dưỡng chất cho da để ngăn ngừa hiệu quả tình trạng lão hóa. 

Tuy nhiên, dùng kem bôi hay thuốc ngoài da để trị nám sẽ có tác dụng chậm, bạn cần kiên trì chữa trong khoảng thời gian dài thì mới cho hiệu quả rõ rệt. Một số loại thuốc bôi hiệu quả thường thường được kê đơn điều trị nám da như:

  • Thuốc bôi ngoài da có chứa Hydroquinone: Đây là hoạt chất có công dụng điều trị các vết sẹo thâm, nám da làm ức chế Enzyme nhằm giảm quá trình hình thành Melanin trên da.
  • Thuốc bôi trị nám Tretinoin: Được xem như một dạng dẫn xuất của vitamin A có nhiều công dụng tuyệt vời đối với da như tiêu diệt tế bào gây hại, làm mờ đốm nám tàn nhang và ngăn ngừa quá trình làm bít tắc lỗ chân lông,…
  • Kem bôi trị tàn nhang nám dạng serum thành phần vitamin C: Có khả năng làm ức chế enzyme Tyrosine nhằm ngăn ngừa hoạt chất Melanocytes tăng sinh quá mức. Vitamin C còn có khả năng chống oxy hóa, giúp làn da căng bóng, mềm mịn hơn,…
  • Kem bôi trị nám có chứa Acid Azelaic: Chất này có công dụng cải thiện tàn nhang và nám da hiệu quả. Ngoài ra, chúng còn có công dụng tẩy tế bào chết, ngăn ngừa các vi khuẩn kỵ khí. Đặc biệt Thuốc an toàn cho cả phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.
  • Các loại kem trị nám và tàn nhang da khác: Có một số loại thuốc khác cũng có thể sẽ được bác sĩ da liễu được kê trong quá trình điều trị như thuốc chứa thành phần các hoạt chất như: Lactic Acid, Arbutin, Mandelic Acid, Corticosteroid,…

Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc bôi điều trị nám má mà cần được thăm khám và kê đơn bởi bác sĩ da liễu chuyên nghiệp. Đồng thời, nếu tình trạng nám da nặng mà bạn không có thời gian để đến các bệnh viện da liễu thì có thể tìm đến các viện thẩm mỹ uy tín để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Cách chăm sóc da mặt bị nám trong khi đang điều trị

Nếu như bạn muốn nám không ngày càng phát triển rộng và việc trị nám hiệu quả hơn thì bạn cần phải lưu ý một số điều như sau:

Cách chăm sóc da mặt bị nám
Cách chăm sóc da mặt bị nám trong khi đang điều trị
  • Thực hiện đúng theo những hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ da liễu uy tín.
  • Khi đi ra ngoài trời bạn cần phải thoa kem chống nắng, đội mũ, mặc áo chống nắng toàn thân và đeo khẩu trang cẩn thận.
  • Duy trì lối sống lành mạnh, tránh xa các chất kích thích như: rượu bia, cà phê, nước ngọt có ga,… và các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ như gà rán, đồ chiên,…
  • Thường xuyên tẩy da chết và vệ sinh da đúng cách để giúp cho lỗ chân lông luôn được thông thoáng, loại bỏ vi khuẩn để ngăn ngừa mụn, nám da.
  • Thoa kem dưỡng ẩm hằng ngày là vô cùng cần thiết để ngăn ngừa quá trình hình thành nám da và giúp da luôn được mịn màng từ sâu bên trong.
  • Bạn nên thoa kem vitamin C hằng ngày để giúp da luôn được trắng sáng, kích thích quá trình sản sinh collagen trong cơ thể để ngăn ngừa các viết thâm nám trên da hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách điều trị mặt bị nám, hy vọng đã giúp bạn nắm được các thông tin hữu ích để có phương hướng chữa nám da cho bản thân thành công. Ngoài ra, nếu như bạn muốn được chữa nám da bằng công nghệ cao hiệu quả, an toàn thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!