Home » Bí quyết làm đẹp » Nấm da đầu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh triệt để 

Nấm da đầu là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh triệt để 

Nấm da đầu là một loại bệnh da liễu khiến cho da đầu ngứa ngáy, bong tróc và thậm chí là rụng tóc. Nấm da đầu tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng cả ngoại hình lẫn tâm lý. Vì thế, người bệnh cần chủ động hơn trong việc hiểu về căn bệnh, nguyên nhân căn bệnh và cách phòng tránh. Để đề ra được phương án khắc phục và điều trị hiệu quả. 

Nấm da đầu là gì?

Nấm da đầu hay còn được gọi là nấm tóc. Là một loại bệnh da liễu xảy ra bởi chứng rối loạn da do sự xâm nhập và hoạt động mạnh của một số vi khuẩn gây nhiễm trùng da đầu hình thành nấm. Bệnh thường gây đau da đầu, khó chịu, ngứa ngáy và có mùi lạ trên đầu. Nếu bệnh trở nặng có thể gây rụng tóc, lở loét, viêm mủ trên da đầu. 

Da đầu bị nấm thường gây ra một số triệu chứng mà bạn có thể nhận biết như sau:

  • Lượng gàu xuất hiện nhiều hơn bình thường. Đặc biệt xuất hiện gàu ướt và có nhiều bã nhờn trên tóc.
  • Gây ngứa ngáy và khó chịu trên da đầu.
  • Thường xuyên bị rụng tóc và lượng tóc rụng ngày một nhiều hơn.
  • Xuất hiện các nốt mụn đỏ hoặc các nốt sần đỏ rải rác trên da đầu, sau đó dần lan rộng ra.
  • Xuất hiện những mảng trắng bong ra trên da đầu, theo thời gian những vảy ra sẽ trở nên to hơn và dày hơn. 
nam da dau
Hinh anh nam da dau

Có một số trường hợp đặc biệt, biến chứng của bệnh nấm tóc có thể gây ra tình trạng Kerion – một tình trạng viêm và gây đau đớn cho toàn bộ da đầu. Tình trạng này xuất hiện với biểu hiện da đầu bị đỏ và sưng phồng lên, xuất hiện mủ màu vàng và có khả năng gây hói cao.

Khi bị nấm da đầu nhiều người sẽ dễ bị lầm tưởng thành những bệnh lý khác như gàu, á sừng, vẩy nến,… Do triệu chứng bệnh lý gây ngứa ngáy cùng với bong tróc da dầu. Theo các chuyên gia, nấm da đầu nếu không được điều trị sớm và kịp thời thì bệnh có thể tiến triển ngày một nặng. Vùng da đầu có thể bị nhiễm trùng nặng, từ đó gây ra hói đầu hoặc thậm chí để lại sẹo vĩnh viễn.

Bạn nên đọc: Instafill cấy HA protein – Định hình Vline

Nguyên nhân gây nên nấm da đầu

Tại sao bị nấm da đầu? Nấm da đầu hình thành do sự xâm nhập và tấn công mạnh của nấm sợi thuộc loài Trichophyton và Microsporum vào các sợi tóc hoặc nang tóc. Hai loại nấm có xu hướng cư trú ở những vùng da đầu ẩm ướt. Khi có điều kiện thuận lợi, nấm có thể tấn công và gây ra nên tình trạng viêm nhiễm cho da dầu. 

Ngoài ra, còn có một nguyên nhân nấm da đầu nguy cơ mà bạn cần lưu ý sau:

  • Do da đầu không được vệ sinh sạch sẽ dẫn đến tình trạng mồ hôi tiết ra quá nhiều kết hợp cùng với bụi bẩn và tế bào chết. Khi gặp điều kiện thuận lợi, nấm sẽ phát triển và sinh sôi rất nhanh. Nhất là khi da đầu bị trầy xước.
  • Có thói quen vệ sinh không đúng cách cũng là yếu tố hình thành bệnh. Điển hình là những đối tượng bận rộn, không có thời gian vệ sinh da đầu hoặc thường có thói quen gội đầu buổi tối. Hoặc đi ngủ ngay khi tóc còn ướt. 
  • Dùng chung đồ vật cá nhân với người có tiền sử bị ghẻ da đầu như khăn, lược, mũ,…
  • Bị lây nhiễm vi khuẩn nấm nấm từ vật nuôi, thú cưng trong nhà mang mầm mống gây bệnh.
  • Nguồn nước sử dụng hoặc môi trường bị ô nhiễm vi khuẩn và nấm.
Trichophyton và Microsporum
Vi khuẩn Trichophyton và Microsporum

Sự xâm nhập của vi khuẩn Trichophyton và Microsporum vào các sợi tóc và nang tóc là nguyên nhân chính dẫn đến nấm da đầu 

Biểu hiện của nấm da đầu qua từng giai đoạn

Bệnh nấm da đầu được các bác sĩ, chuyên gia xếp vào một trong những bệnh ngoài da có khả năng chuyển sang giai đoạn mãn tính. Nếu chỉ xét theo những biểu hiện lâm sàng thì bạn có thể tiến triển theo những giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Da đầu đóng vảy ra, gây ngứa ngáy, bong tróc và rụng tóc

Giai đoạn 1 là giai đoạn nhẹ nhất, thường sẽ bắt đầu bằng những cơn ngứa ngáy, khó chịu và xuất hiện những mảng trắng do da đầu bị đóng vảy.  Lúc này nhiều người thường sẽ lầm tưởng đây chính là gàu. Chính sự lầm tưởng này đã khiến không ít người chủ quan và cho đó chỉ là triệu chứng thông thường do da dầu bị dơ.

Khi nấm xâm nhập và tấn công da đầu, chúng sẽ kích thích tiết nhiều bã nhờn trên da đầu. Đồng thời kết hợp với các tế bào da chết trên da đầu hình thành gàu.

Nấm da đầu khó chịu
Nấm da đầu gây ngứa ngáy

Ở giai đoạn đầu, nấm da đầu gây ngứa ngáy và bong tróc những mảng nhỏ rất dễ gây nhầm lẫn là gàu thông thường 

Giai đoạn 2: Xuất hiện mụn nước màu đỏ và cơn ngứa ngáy gia tăng

Ở giai đoạn này, gàu và dầu nhờn trở thành cặp đôi chính làm da tăng cơn ngứa ngáy trên da đầu. Khi ấy, người bệnh thường có xu hướng gãi thật mạnh để giảm ngứa tức thời. Tuy nhiên, chính vì việc gãi mạnh hoặc gãi với tần suất quá nhiều lần sẽ khiến tình trạng da đầu bị ghẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Thậm chí gây chảy máu và làm đóng vảy trên da đầu.

Một số trường hợp khác, do da đầu không được vệ sinh sạch sẽ khi bị nấm tấn công sẽ xuất hiện mụn nước hoặc những nốt đỏ. Đây được xem là dấu hiệu nặng và dễ bị nhiễm trùng nếu không được xử lý đúng cách. 

Giai đoạn 3: Bắt đầu rụng tóc nhiều

Khi bệnh đã chuyển qua giai đoạn nghiêm trọng, khả năng “trụ” trên da đầu của chân tóc trở nên kém đi, điều này dẫn đến tình trạng rụng nhiều tóc. Khoảng 20 ngày từ sau khi nấm da đầu xuất hiện, tình trạng rụng tóc sẽ ngày càng diễn ra mạnh mẽ tạo thành những hình hói đường tròn hoặc bầu dục với kích thước khác nhau. Tóc có thể tự nhiên rụng hoặc do những tác động như chải, vuốt, gội đầu,..

Trong trường hợp, tình trạng viêm da đầu gây rụng tóc diễn ra quá nhanh, bệnh nhân cần nhanh chóng đến các y bác sĩ để thăm khám. Do rụng tóc có thể sẽ là triệu chứng của một số bệnh lý nghiêm trọng khác.

Tóc rụng
Tóc rụng

Tóc rụng nhiều không chỉ là dấu hiệu của bệnh nấm da đầu mà nó còn là dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng khác 

Nấm da đầu có lây không?

Theo nhận định từ các chuyên gia, không riêng nấm da đầu mà các bệnh nhiễm nấm khác đều là những bệnh có khả năng lây nhiễm. Một số “thủ phạm” điển hình chính là vi khuẩn  Trichophyton và Microsporum khiến cho bệnh lây từ người này sang người khác. Các vi khuẩn này có thể có từ môi trường bên ngoài hoặc một số lượng nhỏ trên da đầu gặp điều kiện thuận lợi khiến cho chúng sinh trưởng mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, người không có bệnh cũng có thể bị nhiễm nấm từ người bệnh hoặc từ động vật nhiễm nấm. Một số trường hợp dùng chung vòi sen, chung phòng thay đồ, lược chải tóc, mũ cùng có khả năng bị lây nhiễm.

Cũng có một trường hợp hiếm gặp như người bị nấm da đầu làm rơi các mảnh da mang một lượng bào tử nấm. Khiến cho nấm sinh sống và tồn tại trong một môi trường nhất định và gây nhiễm bệnh cho người khác.

da bong tróc
Mảng da bong tróc

Nấm da đầu có thể lây truyền từ người này sang người khác khi sử dụng chung đồ dùng hoặc có thể lây trường từ những mảng da bong tróc của người bệnh 

Xem thêm: Tàn nhang là gì? Cách điều trị tàn nhang bằng thiên nhiên đơn giản, hiệu quả

Tổng hợp những cách điều trị nấm da đầu

Khi nắm rõ được nguyên nhân gây bệnh và giai đoạn bệnh đang mắc phải, người bệnh cần nên tiến hành điều trị nấm da đầu để giảm các triệu chứng lâm sàng cùng như phòng ngừa bệnh trở nên nặng hơn. Hầu hết các trường hợp nấm da đầu đều có thể dễ dàng điều trị triệt để tại nhà tại nhà bằng cách biện pháp tự nhiên, một số loại thuốc bôi trị nấm da đầu hay một số loại dầu gội trị nấm tóc. Dưới đây là một số phương pháp mà bạn có thể tham khảo:

Trị nấm da đầu nội khoa bằng thuốc Tây Y

Một số trường hợp da đầu bị nhiễm trùng nặng, bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc Tây để kiểm soát tình trạng bệnh cũng như ngăn ngừa tình trạng lây lan. Hiện nay, thuốc trị nấm tóc được chia thành 2 nhóm tương ứng với các dạng bào chế như:

Trị nấm da đầu bằng thuốc:

Một số loại thuốc trị nấm da đầu phổ biến như:

  • Itraxcop
  • Terbinafine
  • Griseofulvin
  • Ketoconazole

Ưu điểm chính của những loại thuốc này là có công dụng kháng nấm, trị nấm từ tận sâu bên trong. Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý đến liều lượng sử dụng để tránh gây ra những tác dụng phụ như mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, phát ban da,..

Trị nấm da đầu bằng thuốc bôi: 

  • Nizoral
  • Lamisil cream
  • Ketoconazole
  • Fluconazole
  • Clotrimazol
  • Naftifine

Thuốc bôi là thuốc trị nấm da đầu hiệu quả nhất, mang đến công dụng tức thì. Giúp trị ngứa da đầu và tiêu diệt vi khuẩn nấm ở ngoài da. Tuy nhiên, để phát huy hết công dụng của thuốc, người bệnh cần phải vệ sinh sạch sẽ da đầu trước khi bôi thuốc. Và tuyệt đối không nên bôi lan ra những vùng da lành khác. Bởi vì căn bệnh này có khả năng lây lan do sự xâm nhập của vi khuẩn.

Thuốc bôi
Thuốc bôi được chỉ định đối với những tình trạng bị nấm da đầu nặng

Cách trị nấm da đầu cho trẻ em bằng thuốc bạn cần nên thật lưu ý. Bởi một số trẻ em khi bôi thuốc lên thường rất dễ bị kích ứng và gây bỏng rát. Vì thế, trong những ngày đầu, bạn chỉ nên bôi một ít thuốc để xem phản ứng trên da của bé như thế nào. Nếu bé có những triệu chứng bất thường sau khi bôi thuốc. Bạn hãy liên hệ ngay đến với bác sĩ để nhận được sự tư vấn. Hoặc đổi loại thuốc khác phù hợp hơn, an toàn hơn cho bé.

Cách trị nấm da đầu tại nhà 

Ngoài sử dụng thuốc kê đơn, bạn cũng có thể áp dụng những cách trị nấm da đầu ngay tại nhà bằng một số mẹo dân gian giúp trẻ nhanh khỏi bệnh.

Gội đầu bằng cây chó đẻ

Bạn có thể dễ dàng trị nấm da đầu tại nhà bằng cây chó đẻ. Cây chó đẻ hay còn được biết với một tên gọi khác đó là cây điệp hạ châu – là một vị thuốc dân gian vô cùng quan trọng. Là một dược liệu thiên nhiên với bản chất chữa được nhiều bệnh lý khác nhau.Cây chó đẻ được dân gian tận dụng khá nhiều, bao gồm cả việc trị nấm da đầu. Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trong cây chó đẻ có chứa rất nhiều chất flavonoid và phenolic. Có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm cực mạnh. 

Cây chó
Cây chó để được dân gian ứng dụng để trị rất nhiều bệnh lý trong đó có cả nấm da đầu

Để cải thiện tình trạng nấm da đầu, bạn cần đem một nắm cây chó đẻ rửa sạch sau đó đun với một lượng nước sôi vừa đủ. Bạn tiến hành đun trên bếp khoảng 5 – 7 phút rồi tắt bếp. Sau đó, pha loãng nước chó để với một ít nước lạnh, để nguội sau đó gội đầu.

Trị nấm da đầu bằng quả bồ kết

Cách trị gàu nấm bằng bồ kết là một cách trị nấm da đầu bằng thiên nhiên không thể nào thiếu được. Ngoài trị nấm, bồ kết còn là sự lựa chọn hoàn hảo cho những đối tượng có nhu cầu làm mượt tóc, giúp tóc chắc khỏe. Bởi trong bồ kết chứa một lượng chất tinh dầu đặc biệt, có công dụng làm mượt tóc, ngăn ngừa rụng tóc. Đặc biệt, có khả năng ngăn ngừa tình trạng nấm da đầu. 

Bạn lấy một ít quả bồ kết đem nướng trên lửa than đỏ. Sau đó đem toàn bộ ngâm vào trong nước sôi từ 5 – 7 phút. Hoặc ngâm đến khi nước chuyển sang màu cánh gián là có thể dùng được. Sau đó, dùng nước bồ kết để gội đầu thay cho những loại dầu gội đầu thông thường khác. 

Bồ kết
Bồ kết là loại nguyên liệu thiên nhiên không thể thiếu dùng để trị nấm da đầu được dân gian ứng dụng

Dùng muối trị nấm da đầu 

Trong muối có chứa rất nhiều thành phần có tính sát khuẩn, sát trùng, chống viêm. Ngoài ra, muối còn chứa nhiều khoáng chất tốt cho da như vitamin A, kẽm,.. Với bản chất này, muối trở thành cách trị gàu nấm da đầu hiệu quả mà người bệnh không nên bỏ sót. 

Chỉ cần dùng khoảng 3 muỗng muối biển hòa tan với nước lạnh. Sau khi đã gội đầu xong bằng dầu gội, người bệnh dùng nước muối đã pha loãng gọi lại thêm một lần nữa và để ủ trong vòng 30 phút. Cuối cùng, gọi lại thêm một lần nữa với nước mát.

trị nấm da đầu
Dùng với trị nấm da đầu là một cách rất đơn giản mà hầu hết ai cũng có thể làm được

Nấm da đầu nên ăn và kiêng những gì?

Một chế độ ăn uống phù hợp không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn hỗ trợ phòng tránh tình trạng nấm da đầu trở nặng hoặc tái phát lại trong tương lai. Tuy nhiên, người bệnh không nhất thiết phải kiêng hẳn loại thực phẩm đó. Mà vẫn có thể sử dụng những thực phẩm khác luân phiên thay thế sao cho đảm bảo đủ dưỡng chất cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo một số thực phẩm bạn nên ăn và kiêng sau đây:

Một số thực phẩm nên ăn

  • Thực phẩm chứa nhiều kẽm: việc bổ sung đủ lượng kẽm cho cơ thể có thể ngăn ngừa được tình trạng tiết bã nhờn và giúp tóc luôn khỏe. Một số thực phẩm chứa hàm lượng kẽm tốt cho da đầu mà bạn nên biết như thịt gia cầm, hàu, thịt đỏ, các loại hạt, ngũ cốc,..
  • Thực phẩm giàu vitamin B: việc bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B có hạn chế được tình trạng tróc vảy, da chết và mảng bám. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin B có thể kể đến như trái cây, đậu, rau củ xanh, thịt, cá.
  • Thực phẩm giàu protein: những loại thực phẩm giàu protein như trứng gà, cá, nấm, một số loại thịt khác,..sẽ giúp làm bền các mô liên kết dưới da. Đồng thời hạn chế được tình trạng tổn thương hình thành viêm khi bị nấm da đầu.
  • Thực phẩm chứa nhiều allicin: nhiều nghiên cứu hóa học đã cho thấy allicin có đặc tính chống viêm và kháng nấm cực kỳ tốt. 
thực phẩm chứa nhiều vitamin B
Nên bổ sung cho cơ thể những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B, kẽm, protein, allicin,…

Tham khảo: 8 cách trị mụn bằng trứng gà luộc ai cũng nên biết

Một số thực phẩm không nên ăn

  • Thực phẩm giàu vitamin C: vitamin C luôn là kẻ thù đối với những đối tượng bị nấm da, nhất là đối với bệnh nấm da đầu. 
  • Hải sản vỏ cứng: tuy trong các loại hải sản vỏ cứng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như omega – 3, khoáng chất và vitamin. Nhưng đối với da thì hoàn toàn ngược lại. Trong một số hải sản vỏ cứng có chứa kháng histamin gây ngứa. Vì thế, khi ăn vào sẽ tạo điều kiện cho những cơn ngứa bùng phát. 
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: là một loại thực phẩm không hề mang lại lợi ích cho người bị bệnh nấm da, đặc biệt là nấm da đầu. Để tránh bị kích ứng gây ngứa, người bệnh không nên uống sữa, ăn kem, phômai hoặc bơ.
  • Một số thực phẩm khác: Ngoài những loại thực phẩm đã được liệt kê trên. Người mắc bệnh nấm da đầu nên kiêng những loại thực phẩm như thịt bò, thịt gà, nhộng, dưa muối,…

Trên đây là tất cả những thông tin mà bạn cần nên biết về nấm da đầu: nguyên nhân, biểu hiện, các giai đoạn của bệnh và những cách chữa trị hiệu quả. Hi vọng với những thông tin mà Shynh House đã chia sẻ trên có thể giúp bạn phòng ngừa và khắc phục được tình trạng bệnh của mình. 

Nếu bạn còn thắc mắc nào khác, hãy liên hệ đến Shynh House. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc dành cho bạn. 

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!