Home » Bí quyết làm đẹp » Dị ứng mỹ phẩm – Dấu hiệu nhận biết và nên khắc phục ra sao?

Dị ứng mỹ phẩm – Dấu hiệu nhận biết và nên khắc phục ra sao?

Dị ứng mỹ phẩm gây khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của chúng ta. Vậy khi nào thì có thể kết luận da đang bị dị ứng và cách điều trị ra sao? Có cách nào để phòng ngừa không bị dị ứng mỹ phẩm hay không?. Tất cả mọi thắc mắc sẽ được Shynh House giải đáp ngay sau đây!

Có những loại mỹ phẩm nào khiến da dị ứng?

Trên thị trường hiện nay có vô số các thương hiệu mỹ phẩm khác nhau và đương nhiên không phải tất cả đều chính hãng. Và cũng không phải dòng sản phẩm nào cũng phù hợp với làn da của tất cả mọi người. Có những dòng mỹ phẩm có độ tẩy cao cũng được chuyên gia khuyến cáo đừng vì ham tác dụng nhanh mà sử dụng. Bởi hóa mỹ phẩm có độ tẩy sẽ rất nguy hiểm và dễ khiến da dị ứng.

Hoặc 1 số người sở hữu làn da nhạy cảm nên da bị kích ứng khi tiếp xúc  với mỹ phẩm có mùi thơm đậm rất nồng nặc. Bên cạnh đó, mùi hương nồng quá ở mỹ phẩm sẽ khiến người ngửi phải bị hắt hơi liên tục rất khó chịu. Thậm chí là gây nên tình trạng choáng váng, đau đầu và da trở nên mẩn đỏ, ngứa ngáy.

mỹ phẩm dễ gây dị ứng
Nhận diện các loại mỹ phẩm dễ gây dị ứng

Nguyên nhân nào khiến da dị ứng với mỹ phẩm?

Dị ứng khi sử dụng mỹ phẩm không chia riêng với dòng sản phẩm chăm sóc hay trang điểm. Bởi ai cũng có thể dị ứng nếu không hợp với thành phần có trong các loại mỹ phẩm đó. Các chuyên gia cũng chỉ ra 1 số nguyên nhân khiến da bị dị ứng như:

  • Dùng mỹ phẩm không thực sự phù hợp với loại da của mình. Ví dụ như da dầu mà lại chọn kem dưỡng kết cấu quá dày đặc và chứa nhiều độ ẩm dễ gây bít tắc. Từ đó da dễ bị dị ứng và nổi mẩn đỏ gây ngứa ngáy rất bất tiện. Hoặc nếu là da khô mà lại dùng mỹ phẩm kiềm dầu thì  hàng rào bảo vệ sẽ ngày 1 suy yếu khiến da bong tróc vảy gây ngứa ngáy.
  • Mỹ phẩm có thành phần khiến da dễ kích ứng, cụ thể như sản phẩm nhiều chì, nhiều cồn, xà phòng, dầu khoáng, chất bảo quản, hương liệu,… 
  • Dùng mỹ phẩm không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ: Các loại mỹ phẩm dưỡng trắng cấp tốc, chứa corticoid cùng chất tẩy cực mạnh sẽ bào mòn mỏng da dần đi và tăng khả năng da bị dị ứng mỹ phẩm..
  • Do sử dụng mỹ phẩm sai cách hoặc dùng không theo đúng trình tự cũng khiến da mẫn cảm dễ dị ứng.
  • Trang điểm với nhiều lớp quá dày: Khi lỗ chân lông trên da bị bít tắc bởi lớp trang điểm quá dày sẽ cản trở quá trình da chúng ta bài tiết mồ hôi. Từ đó mà da dễ nổi mụn và suy yếu rõ rệt.
  • Dùng kết hợp nhiều dòng mỹ phẩm 1 cách bừa bãi: 1 số thành phần có trong mỹ phẩm có tính đối nghịch nhau nếu kết hợp dùng chung sẽ bị dị ứng da. Ví dụ như Vitamin C kỵ với Niacinamide, BHA kỵ với Retinol, AHA kỵ với Vitamin C,… 
dị ứng mỹ phẩm
Nhiều nguyên nhân khác nhau khiến da dị ứng mỹ phẩm

Dấu hiệu nào để nhận biết da dị ứng mỹ phẩm?

Triệu chứng dị ứng mỹ phẩm 1 số trường hợp sẽ có biểu hiện ngay sau đó. nhưng cũng có 1 số người tùy theo cơ địa sẽ có những biểu hiện khác nhau như sau:

Da mặt biểu hiện nóng rát

Đối với những ai sở hữu làn da nhạy cảm thì chỉ ngay sau khi thoa 1 lớp mỏng loại mỹ phẩm không phù hợp thì da đã thấy nóng rát lên rồi. Thậm chí không chỉ nóng rát mà da còn ửng đỏ mẩn mụn dị ứng. Bởi các chất tẩy mạnh cùng kim loại có trong loại mỹ phẩm đó đã gây kích ứng mạnh mẽ lên từng tế bào da.

Mụn kích ứng mỹ phẩm 

Nếu chịu khó để ý sau 1 vài lần thoa mỹ phẩm lên mà thấy trên da mặt nổi các nốt mụn nhỏ li ti và da mặt ửng đỏ như phát ban. Đây chính là dấu hiệu nhận biết mụn dị ứng gây ngứa rát rất khó chịu. Nếu gãi sẽ dễ gây sưng và viêm nhiễm khiến da nổi nốt mụn mủ to lên. Nếu chủ quan không khắc phục kịp thời sẽ rất khó cho việc chữa trị về sau. 

nốt mụn đỏ
Các nốt mụn đỏ báo hiệu da dị ứng với mỹ phẩm

Da sạm nám với nhiều vết thâm 

Nếu mọi người dùng loại mỹ phẩm thành phần có chứa các chất phản ứng mạnh với ánh sáng thì ở chính vùng da đó sẽ trở nên thâm sạm đen đi. Đây là kiểu dị ứng dị ứng mỹ phẩm nặng nhưng dưới dạng âm thầm tác động nếu không thực sự tinh ý chúng ta sẽ khó nhận ra được. Vì thế khi dùng bất cứ 1 loại mỹ phẩm nào hãy theo dõi sự thay đổi của làn da bạn theo từng ngày, nhất là thời gian đầu mới sử dụng. 

Da nhiều dầu hơn hoặc thấy rất khô rát

Đối với những ai vốn sở hữu làn da khô nhưng dùng loại mỹ phẩm đó thấy da bỗng trở nên nhiều dầu thì đây cũng là 1 dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm. Bởi mỹ phẩm các bạn vừa sử dụng gây bít tắc lỗ chân lông và da không thể thoát nước được. Ngoài ra thì cũng có 1 số trường hợp ngay sau khi sử dụng mỹ phẩm thì da bỗng trở nên căng, rát và lỗ chân lông bỗng to hơn bình thường. 

Và đương nhiên khi bị dị ứng mỹ phẩm thì cũng sẽ đều để lại các tác dụng phụ không tốt cho da. Trong đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến làn da, vẻ bề ngoài và nhan sắc của chính bạn. Đối với những ai dị ứng nặng thì làn da sẽ dày đặc mụn cũng như sạm nám khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp.

Da đổ nhiều nhờn
Da đổ nhiều nhờn cũng là dấu hiệu dị ứng với mỹ phẩm

Xem thêm: Mách bạn địa chỉ phòng khám da liễu tốt nhất hiện nay

Dị ứng mỹ phẩm nổi mề đay 

Cũng có 1 số trường hợp khảo sát có biểu hiện da dị ứng mặt sưng ngứa và còn nổi mề đay mảng lớn. Lúc này 100% da chúng ta đã bị dị ứng và không tiếp nhận dòng mỹ phẩm này. Lúc này hãy dừng lại việc sử dụng mỹ phẩm để theo dõi thêm.

Cứu nguy và khắc phục da bị dị ứng mỹ phẩm

Dấu hiệu dùng mỹ phẩm không hợp có thể nhận biết được ngay sau khi dùng và khi thấy da mình có biểu hiện khác thường hãy nhanh trí tìm phương án khắc phục:

Nhanh nhẹn xử trí bước đầu 

Khi da bị dị ứng nên làm gì? Nếu vừa thoa mỹ phẩm lên da mà thấy có biểu hiện dị ứng thì hãy nhanh chóng rửa sạch mặt và làm sạch vùng da vừa bôi mỹ phẩm. Sau đó chúng ta cũng có thể làm mát toàn bộ vùng da với cách chườm nước đá, sát khuẩn lại với nước muối sinh lý. Kết hợp thêm xông da mặt bằng hơi nước nóng những tàn dư của mỹ phẩm được thoát ra khỏi  lỗ chân lông. Tuyệt đối không được gãy hay tự ý dùng thuốc nếu chưa tham khảo ý kiến của các bác sĩ da liễu.

Rửa sạch vùng da
Rửa sạch vùng da mới thoa kem mà bị dị ứng

Giải pháp cứu nguy lâu dài

Da bị kích ứng mỹ phẩm ngay sau khi rửa sạch thì phải ngưng sử dụng loại mỹ phẩm đó. Nếu bạn dùng quá nhiều loại mỹ phẩm thì hãy thử bôi 1 lượng nhỏ kem lên vùng da cổ tay hoặc phía sau tai để thử xem đâu mới là “cái tên” gây nên tình trạng da dị ứng. Vfa khi đang trong thời gian điều trị dị ứng thì không nên sử dụng bất cứ 1 loại mỹ phẩm nào khác. Hãy giữ cho da luôn được sạch sẽ tránh nhiễm khuẩn nặng hơn.

Quan tâm phục hồi da

Nếu thấy kem bôi dị ứng da mặt và tình trạng ngày càng trở nên nặng thêm thì cách tốt nhất hãy khám da liễu để điều trị tận gốc dị ứng. Thời gian chữa trị hãy nhớ áp dụng và tuân thủ theo đúng liệu trình điều trị mà bác sĩ tư vấn. Lúc này các liệu pháp chuẩn khoa học với dòng sản phẩm dưỡng da thiên nhiên an toàn sẽ vô cùng thích hợp để phục hồi da. Hãy thực sự kiên trì phục hồi để làn da lấy lại được nét tươi trẻ vốn có.

Cách chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt nếu trường hợp nhẹ thì chỉ cần chữa với các loại thuốc thành phần có chứa corticoid. Đây cũng là loại thuốc chống viêm và chống dị ứng được khuyên nên sử dụng ở giai đoạn đầu khi bị kích ứng mỹ phẩm.

Còn đối với trường hợp nặng thì việc bôi thuốc trị mụn bị ngứa nên kết hợp với các dòng thuốc có chứa corticoid. Và thuốc kháng sinh cùng với vitamin C liều cao có tác dụng chống bội nhiễm da. Từ đó mà quá trình làm lành vết thương do dị ứng trên da trở nên hiệu quả hơn.

phục hồi da
Phục hồi da bị dị ứng với thuốc bác sĩ kê đơn

Hãy ý thức trong ngăn chặn dị ứng mỹ phẩm

Thay vì đặt câu hỏi và tìm giải pháp dị ứng mỹ phẩm nên uống thuốc gì? Thì chúng ta hãy ý thức được việc ngăn chặn tình trạng da bị dị ứng. Hãy ghi nhớ 1 số yếu tố để bảo vệ da như sau:

  • Cân nhắc chọn dòng mỹ phẩm thực sự phù hợp với làn da của mình: Trước khi quyết định thoa bất cứ 1 loại kem hay đồ trang điểm nào lên da mặt hãy tìm hiểu kỹ từng thành phần có trong đó. Thêm nữa là chú ý đến nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng,… Một kinh nghiệm cho bạn là nên chọn mỹ phẩm có chứa càng ít thành phần hóa chất thì càng tốt, nên chọn loại không màu và không mùi,…
  • Chỉ khi cảm thấy làn da mình đang khỏe mạnh nhất thì hãy dùng mỹ phẩm.
  • Sau khi trang điểm và cuối ngày đừng bao giờ quên rửa thật sạch da và tẩy trang kỹ lưỡng. Có như vậy lỗ chân lông mới đỡ bị bít tắc và vi khuẩn sẽ không có cơ hội xâm nhập gây nên dị ứng cho da.
  • Nguyên tắc phòng ngừa dị ứng đó là không được lạm dụng mỹ phẩm và chỉ dùng khi thấy thực sự cần thiết.
  • Tìm hiểu kỹ lưỡng về thành phần cũng như nguồn gốc xuất xứ của mỹ phẩm định sử dụng. Lần đầu sử dụng đừng vội thoa trực tiếp lên mặt. Hãy thoa thử trên cổ tay hoặc mang tai để thử các phản ứng xem da có đáp ứng với loại mỹ phẩm đó hay không.
mỹ phẩm
Ngăn ngừa tối đa việc dị ứng với mỹ phẩm

Các bạn thấy đấy dị ứng mỹ phẩm chúng ta có thể hoàn toàn kiểm soát được nếu mình chịu khó để tâm 1 chút thời gian tìm hiểu. Đừng để da bị dị ứng rồi mới tìm cách chữa trị. hãy phòng ngừa và thật sáng suốt trong việc chọn lựa mỹ phẩm.

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!