Home » Bí quyết làm đẹp » Dị ứng mỹ phẩm là gì? Cách chữa da bị kích ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm là gì? Cách chữa da bị kích ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm có thể xảy ra ở tất cả mọi người, đặc biệt là những người có làn da nhạy cảm và cơ địa đặc biệt dễ bị kích ứng. Da bị dị ứng mỹ phẩm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính thẩm mỹ của làn da. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Shynh House để biết cách khi da bị dị ứng mỹ phẩm nhé.

Dị ứng mỹ phẩm là gì?

Dị ứng mỹ phẩm được hiểu theo cách đơn giản là tình trạng tổn thương của làn da từ mức độ nhẹ đến nặng do những thành phần có trong sản phẩm làm đẹp hoặc chăm sóc da gây nên. 

Dị ứng mỹ phẩm gây tổn thương nghiêm trọng cho làn da nếu ở mức độ nặng (mat di ung)

Ngoài ra, dị ứng mỹ phẩm cũng có thể liên quan đến hoạt động quá mẫn của hệ miễn dịch. Đặc biệt, với những người có làn da nhạy cảm thì sẽ có nguy cơ bị dị ứng với mỹ phẩm cao hơn so với người bình thường.

Những thành phần gây dị ứng mỹ phẩm nổi mề đay thường bao gồm: chất bảo quản có paraben, chì, mineral oil, cồn, perfume, paraffin,… Những chất này khi tiếp xúc với là da gây tình trạng bít tắc lỗ chân lông, gây tổn thương da và dẫn tới hiện tượng kích ứng da.

Tất cả các sản phẩm mỹ phẩm đều có thể gây kích ứng nếu như người sử dụng bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm như: kem chống năng, nước hoa, kem dưỡng tóc, thuốc mọc tóc, kem làm trắng da, kem ngăn nếp nhăn, thuốc nhuộm tóc, son môi, sữa tắm,…

Với các loại mỹ phẩm chất lượng có nguồn gốc và kiểm định rõ ràng có đầy đủ các thông tin về thành phần, nhà sản xuất uy tín, đã được nghiên cứu chứng minh an toàn trên da thì khi gây kích ứng cũng chỉ ở mức độ nhẹ. Ngoài ra, nếu như sử dụng đúng cách thì tỉ lệ bị dị ứng mỹ phẩm cũng rất thấp.

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm

Với mỗi người thì khả năng phản ứng với các chất là khác nhau nên khi bị dị ứng mỹ phẩm cũng có các dấu hiệu khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì khi bị dị ứng mỹ phẩm bạn sẽ cảm nhận được ngay sự bất thường của làn da vừa sử dụng sản phẩm với các đặc điểm như:

Các dấu hiệu da bị kích ứng mỹ phẩm thường gặp nhất
  • Nổi mụn trứng cá: Trên da nổi nhiều mụn ở khu vực thoa mỹ phẩm là dấu hiệu cơ bản nhất khi bị kích ứng mỹ phẩm. Ngoài ra, bạn cũng phải biết nhận biết mụn dị ứng sẽ khác do với mụn trứng cá thông thường.
  • Viêm da dị ứng: Đây là một dấu hiệu điển hình là tình trạng xuất hiện nhiều mảng hồng ban đỏ ở khu vực da sử dụng mỹ phẩm, sau đó sẽ nổi dạng mụn nước gây nóng rát và ngứa nặng.
  • Viêm da tiếp xúc: Hiện tượng này xảy ra khi vùng da dị ứng xuất hiện các mảng hồng ban có giới hạn rõ ràng và gây ngứa ngáy cùng với mụn nước.
  • Nổi mề đay: Dị ứng mặt sưng ngứa nổi mề đay là mức độ nặng khi bị kích ứng mỹ phẩm. Có nhiều nốt sần phù nổi rõ trên bề mặt da kèm theo tình trạng ngứa ngáy khó chịu nhưng không do bị tổn thương bên ngoài da gây ra.
  • Khô da: Kích ứng mỹ phẩm thường gây nên tình trạng khô da, thậm chí là bị bong tróc rất nhiều mảng da. 
  • Sạm và lão hóa da: Khi da bị kích ứng với bất kỳ thành phần nào của mỹ phẩm thì sẽ gây tổn thương da, làm gây mất lớp bảo vệ da tự nhiên nên vda dễ bị sẫm màu, sạm da và nhanh bị lão hóa hơn.
  • Teo da: Đây là triệu chứng dị ứng mỹ phẩm ở những người thường xuyên sử dụng thuốc corticoid kéo dài, hay còn gọi là dị ứng corticoid.

Da bị kích ứng mỹ phẩm phải làm sao?

Nếu như bạn đang phân vân không biết khi da bị dị ứng nên làm gì thì hãy thực hiện ngay các biện pháp như sau:

Ngưng sử dụng sản phẩm

Bạn nên ngừng ngay sử dụng mỹ phẩm khi bị kích ứng

Cách xử lý đơn giản nhất khi bị dị ứng mỹ phẩm đó là bạn hãy ngừng sử dụng sản phẩm. Khi đó, tình trạng kích ứng làn da sẽ giảm xuống rất đáng kể. Với những triệu chứng kích ứng mỹ phẩm nhẹ có thể giảm hoặc hết hẳn trong vòng vài giờ mà không cần phải điều trị.

Tuy nhiên, sau đó thì bạn cũng phải thường xuyên kiểm tra, quan sát làn da của mình xem có biến chứng gì không để kịp thời thăm khám bác sĩ trong những trường hợp cần thiết.

Sử dụng kem dưỡng ẩm

Cách chữa dị ứng mỹ phẩm trên mặt trong trường hợp da bị kích ứng và bị khô là bạn hãy sử dụng kem dưỡng ẩm. Các chất có khả năng làm mềm da, kể cả là không kê đơn hoặc được kê đơn đều có thể giúp dưỡng ẩm cho da khô và làm giảm bớt tình trạng ngứa khi bị dị ứng mỹ phẩm.

Các loại kem dưỡng ẩm có các thành phần khi được bôi lên da, sẽ tạo nên một lớp màng bảo vệ làn da chống lại các chất gây dị ứng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số loại bôi thuốc trị mụn bị ngứa theo chỉ định của bác sĩ.

Chườm lạnh là làm giảm tình trạng da bị kích ứng hiệu quả

Với những người khi bị dị ứng mỹ phẩm bị nổi nhiều mẩn đỏ, nóng và rát thì chườm lạnh để làm mát da, giảm tình trạng kích ứng được xem là một biện pháp rất tối ưu.

Chườm lạnh là làm giảm tình trạng da bị kích ứng hiệu quả

Bạn hãy sử dụng 1 chiếc khăn mát để làm dịu cảm giác ngứa và làm giảm viêm sưng đau khi da bị dị ứng mỹ phẩm. Đặc biệt, khi sử dụng phương pháp này bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì tuyệt đối an toàn, không gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Liệu pháp tăng cường miễn dịch

Trong trường hợp bị dị ứng mỹ phẩm nặn hoặc dai dẳng thì bác sĩ có thể đề nghị liệu pháp miễn dịch. Phương pháp này có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian kéo dài của các triệu chứng dị ứng trên da.

Các biện pháp trị mụn kích ứng mỹ phẩm tại nhà

Phương pháp điều trị mụn do dị ứng mỹ phẩm tại nhà thường dựa trên các nguyên liệu tự nhiên và thường có sẵn trong các gia đình như: Lô hội, mật ong, dầu dừa, bột yến mạch, tinh bột nghệ, giấm táo, trứng gà, trà xanh hay thông dụng nhất chính là nước hoa hồng.

Bạn chỉ cần sơ chế và kết hợp các thành phần trên với nhau rồi bôi trực tiếp vào da một cách nhẹ nhàng để giúp làm giảm tình trạng dị ứng và phục hồi làn da bị tổn thương.

  • Kết hợp lô hội và trứng gà: Bạn hãy tách lấy lòng trắng trứng và gel lô hội tươi trộn đều với nhau để tạo thành hỗn hợp sánh đặc. Tiếp theo, bạn thoa hỗn hợp trực tiếp lên vùng da đang bị kích ứng sẽ thấy được tình trạng nóng rát được giảm đi rất rõ rệt.
  • Rửa mặt bằng lá trà xanh: Cách đơn giản nhất để làm giảm triệu chứng nổi mụn do bị kích ứng với thành phần của mỹ phẩm chính là bạn hãy rửa mặt bằng nước trà tươi đặc thường xuyên.
  • Bột yến mạch với dầu dừa: Bạn hãy trộn bột yến mạch với dầu dừa để làm mặt nạ dưỡng da vừa giúp cung cấp độ ẩm, dưỡng da lại còn giúp làm dịu vùng da đang bị kích ứng hiệu quả.
  • Kết hợp tinh bột nghệ với lòng trắng trứng gà: Tinh bột nghệ sẽ giúp tái tạo làn da kết hợp với lòng trắng trứng gà có nhiều dưỡng chất sẽ giúp khắc phục nhanh các dấu hiệu kích ứng và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh.

Ngoài ra, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng kem bôi dị ứng da mặt phù hợp để khôi phục vùng da đang bị kích ứng nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Dị ứng mỹ phẩm nên uống thuốc gì?

Dị ứng mỹ phẩm nên uống thuốc gì để nhanh khỏi nhất?

Với những người có cơ địa mẫn cảm thì khi bị kích ứng thành phẩm của mỹ phẩm hay bất kỳ một sản phẩm gì sẽ có những triệu chứng ở mức độ nặng hơn so với người bình thường. Thậm chí nếu như không được điều trị đúng cách thì dị ứng mỹ phẩm có thể gây tử vong.

Vì vậy, ngoài việc ngưng sử dụng sản phẩm gây kích ứng cho làn da của bạn thì bạn cần phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và kê đơn thuốc chữa trị phù hợp. 

Có thể chữa dị ứng mỹ phẩm theo cả phương pháp tây ý và đông y như sau:

Uống thuốc Tây điều trị dị ứng mỹ phẩm

Bác sĩ chuyên khoa da liễu có thể sẽ cho bạn sử dụng các loại thuốc uống Tây y để ngăn ngừa tình trạng dị ứng ảnh hưởng đến sức khỏe và những vùng da khác, bao gồm:

Thuốc kháng histamin

Đây là loại thuốc kháng dị ứng được dùng nhiều nhất hiện nay, voiwis công dụng chính là ngăn ngừa phản ứng giải phóng các histamin cybfd các chất hóa học dưới da. Từ đó, tình trạng làn da bị ban đỏ, nổi mề đay, sưng và bị ngứa ngáy cũng sẽ dần biến mất.

Những loại thuốc kháng dị ứng thường được bác sĩ kê đơn phổ biến như: Pipolphen, Celestamine, Cezil, Claritin, Peritol, Semprex… Tuy nhiên, để biết chính xác dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì tốt  nhất với mức độ bệnh, thì bạn cần hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc uống trị dị ứng kết hợp

Ngoài thuốc kháng histamin thì bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định cho người bệnh sử dụng các loại thuốc kết hợp như: Thuốc kháng viêm dành cho da bị viêm nặng, Thuốc kháng sinh, Vitamin C liều cao và thuốc uống có bổ sung các loại Vitamin C.

Thuốc uống trị dị ứng kết hợp cùng với vitamin C

Chắc hẳn, nhiều người thắc mắc vì sao da bị dị ứng lại sử dụng vitamin C, vì vitamin này có công dụng tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng và còn giúp làm lành nhanh các vết thương trên da, làm xẹp những đốm mụn viêm, mờ sẹo, giảm thâm, đồng thời làm giảm ngứa ngáy trên da. 

Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý không sử dụng vitamin C liều cao trong thời gian dài vì điều này rất có thể sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Bên cạnh đó, bạn hãy nhớ uống nhiều nước trong suốt thời gian đang bổ sung vitamin C.

Với một số trường hợp đặc biệt bị dị ứng mỹ phẩm ngoài thuốc uống thì còn kết hợp dùng thêm thuốc bôi chữa dị ứng điển hình như: Flucinar, Eumovate, Dermovate, Hydrocortisone, Calamine…

Tuy nhiên, bạn cần phải đặc biệt lưu ý dù là loại thuốc tây y nào thì cũng đều có thể gây hại cho sức khỏe nếu như không được sử dụng đúng cách. Do đó, bạn tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc mà cần phải tuân thủ theo đúng các chỉ định của bác sĩ.

Trị kích ứng da do mỹ phẩm theo phương pháp Đông y

Nhiều trường hợp không thể sử dụng thuốc tây để trị các triệu chứng bị dị ứng da do không hợp mỹ phẩm như  mẩn đỏ, ngứa ngáy, nổi sần,…thì có thể tham khảo các phương pháp chữa trị theo Đông y khá lành tính đang được nhiều người áp dụng thành công.

Hơn nữa, đa số thảo dược thiên nhiên được dùng trong bài thuốc Đông y đều an toàn, dược tính cao nên phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.  Đồng thời, phương pháp chữa trị này sẽ không nhanh chóng như khi sử dụng thuốc tây nên bệnh nhân cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài.

Bài thuốc số 1

Để trị kích ứng da do dị ứng bạn hãy chuẩn bị các nguyên liệu như sau: Đương quy, thương nhĩ tử, gừng tươi, bạch thược, kim ngân hoa, cam thảo và sinh địa.

Trị kích ứng da do mỹ phẩm theo phương pháp Đông y

Cách thực hiện cũng không hề khó, bạn chỉ cần sắc tất cả nguyên liệu trên cùng một lít nước và đun sôi trong khoảng 20 phút. Bạn chia thuốc đã sắc ea thành từng phần nhỏ và uống đều mỗi ngày. Bài thuốc này cần được thực hiện đều đặn trong 10 ngày liên tục để cho kết quả rõ rệt nhất.

Bài thuốc số 2

Bài thuốc này không chỉ giúp làm giảm tình trạng nóng rát mà còn giúp điều trị mụn hiệu quả do kích ứng mỹ phẩm gây nên. Những vị thuốc cần có trong bài thuốc này bao gồm: Kim ngân hoa, lá đơn đỏ, cam thảo đất, đơn tía, cây đơn kim, đơn nem, mã đề, răng cưa, rau má và đơn tướng quân.

Để thực hiện bài thuốc trị kích ứng mỹ phẩm bạn hãy rửa sạch tất cả thảo dược, sau đó đem đi sắc cùng một lít nước để có được phần nước thuốc thật đặc. Phần nước thuốc thu được thì bạn hãy chia nhỏ và sử dụng trong 2 – 3 lần mỗi ngày.

Bài thuốc số 3

Nếu như bạn muốn vừa dưỡng nhan, vừa trị mụn do kích ứng mỹ phẩm và thanh lọc cơ thể thì bạn hãy chuẩn bị các nguyên liệu sau: Phòng phong, đại hoàng, hoàng bá, bèo cái, chàm mèo, thuyền thoái, cam thảo và kim ngân hoa.

Cách thực hiện ra đơn giản và nhanh chóng, bạn hãy rửa sạch tất cả thảo dược, sau đó đem đi sắc cùng với một lít nước trong 30 phút. Bạn chia thuốc đã sắc thành các  phần nhỏ và uống mỗi ngày ba lần trong vòng 7 ngày để loại bỏ các triệu chứng kích ứng da.

Những điều cần lưu ý để tránh bị kích ứng mỹ phẩm

Dù là bị kích ứng mỹ phẩm ở mức độ nặng hay nhẹ thì cũng đều gây tổn thương cho làn da và ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe tổng quát của người sử dụng. Do đó, bạn cần phải lưu ý một số điều như sau để phòng tránh bị dị ứng mỹ phẩm.

Những điều cần lưu ý để tránh bị kích ứng da do không hợp mỹ phẩm
  • Bạn nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có thành phần dịu nhẹ, chiết xuất từ thiên nhiên, có ít chất độc hại để đảm bảo khả năng bị kích ứng thấp nhất có thể.
  • Nếu như bạn đã biết cơ thể mình bị dị ứng với những chất nào thì khi chọn mua mỹ phẩm bạn hãy đọc thật kỹ các thành phần của sản phẩm và nếu có thành phần mà bạn bị dị ứng thì nên tránh xa.
  • Thực hiện mẫu thử trước khi sử dụng bất kỳ một loại mỹ phẩm nào bằng cách đó là: Bạn hãy Lấy một lượng nhỏ mỹ phẩm thoa ở vùng da bên trong khuỷu tay. Sau đó, bạn cần chú ý quan sát xem có xảy ra các triệu chứng kích ứng như mẩn đỏ, ngứa, bị sưng và nóng rát  hay không.
  • Với những người có cơ địa dễ bị kích ứng thì nên tránh xa hoặc hạn chế sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có mùi thơm. Vì hương liệu chính là một trong các thành phần của mỹ phẩm dễ gây kích ứng nhất.
  • Hỏi ý kiến ​​của bác sĩ da liễu về đặc điểm làn da của mình để có thể lựa chọn ra các mỹ phẩm phù hợp nhất.
  • Nên dùng các sản phẩm mỹ phẩm có độ tinh khiết đậm đặc, không trộn nhiều sản phẩm lại cùng với nhau, nhất là dầu gội.
  • Không nên dùng chung cọ và các dụng cụ trang điểm với người khác, vì có thể lây nhiễm vi khuẩn, tăng khả năng bị dị ứng cao.

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn cũng đã nắm được các thông tin về hiện tượng dị ứng mỹ phẩm để biết cách xử lý khi gặp phải. Tốt nhất, khi gặp bất kỳ vấn đề gì về da thì bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu để được thăm khám và có phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Chúc các bạn luôn có một làn da đẹp, rạng rỡ nhất.

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!