Home » Bí quyết làm đẹp » Mỹ phẩm cho bà bầu: Nên hay không nên sử dụng

Mỹ phẩm cho bà bầu: Nên hay không nên sử dụng

Mang thai luôn là điều thiêng liêng và hạnh phúc nhất của tất cả chị em phụ nữ. Bởi bản thân đang nuôi dưỡng một thiên thần nhỏ sắp chào đời. Tuy nhiên, quá trình mang thai chưa bao giờ là dễ dàng. Quá trình mang thai có thể khiến cho mẹ bầu kém sắc đi rất nhiều vì sự thay đổi sinh lý từ trong ra ngoài. Những thay đổi sinh lý đó có thể là những vấn đề về da, về cơ thể. Mẹ bầu luôn muốn khắc phục nó bằng cách sử dụng mỹ phẩm.

Vậy mẹ bầu có được dùng mỹ phẩm không? Mỹ phẩm cho bà bầu là những loại nào? Cùng Shynh House đọc ngay bài viết dưới đây để nắm rõ hơn nhé.

Bà bầu có nên sử dụng mỹ phẩm không?

Theo các chuyên gia, phụ nữ khi mang thai cần suy nghĩ và cân nhắc kỹ trước khi dùng bất cứ thứ gì. Trong đó có mỹ phẩm. Mặc dù bà bầu có thể skincare bình thường trong suốt thai kỳ nhưng cần phải có sự lựa chọn cẩn thận.

 Bà bầu có thể skincare
Bà bầu có thể skincare bình thường trong thai kỳ những cần cân nhắc sản phẩm khi sử dụng

Một số mỹ phẩm có hàm lượng hóa chất độc hại cao sẽ gây nguy hiểm cho cả bà bầu lẫn thai nhi. Các loại hóa chất này sẽ xâm nhập vào cơ thể con người thông qua sự hấp thụ da, miệng, qua đường hô hấp. Những sản phẩm đó thường sẽ là:

  • Kem dưỡng da, dầu gội đầu, xà phòng sẽ xâm nhập vào cơ thể thông qua da.
  • Son môi sẽ xâm nhập vào cơ thể thông qua miệng.
  • Chất khử mùi, nước hoa sẽ xâm nhập vào cơ thể thông qua đường hô hấp.

Vậy nên điều quan trọng là bạn cần đọc kỹ những thành phần trong sản phẩm mà mình chuẩn bị sử dụng. Để an toàn nhất, bạn nên tìm hiểu về những hãng chuyên sản xuất mỹ phẩm bà bầu để có lựa chọn đúng đắn nhất. 

Những loại mỹ phẩm nào mà bà bầu nên tránh?

Những lọ dưỡng da hằng ngày mà bạn sử dụng trước khi mang thai có thể sẽ chứa một số chất gây hại đến thai nhi. Vì thế, bạn cần nên đọc kỹ bảng thành phần của mỗi sản phẩm và nên tránh những sản phẩm có chứa các chất sau:

1. Retinoids

Retinoids hay còn được gọi là Retinol – một nhóm hợp chất hóa học có nguồn gốc từ vitamin A. Đã có một số báo cáo cho thấy có những trường hợp bị dị tật bẩm sinh khi sử dụng những sản phẩm có liên quan đến vitamin A trong thai kỳ. Do đó, phụ nữ đang trong quá trình mang thai không được sử dụng những sản phẩm có chứa Retinoids. Mặc dù nó không được hấp thụ đáng kể qua da. 

Retinoids
Retinoids được khuyến cáo không nên sử dụng trong quá trình mang thai vì có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh

2. Hydroquinone

Hydroquinone là một chất làm sáng da. Nếu những mỹ phẩm cho bà bầu có chứa chất này thì không nên sử dụng. Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng 35% – 45% Hydroquinone sẽ được hấp thụ qua da. Thêm vào đó, những dữ liệu an toàn về Hydroquinone cho bà bầu vẫn còn hạn chế. Vì thế, nên tránh dùng chất này cho phụ nữ đang mang thai.

3. Parabens

Parabens là một nhóm chất thường được dùng làm chất bảo quản cho các loại mỹ phẩm. Một số mỹ phẩm dành cho bà bầu có thể chứa chất parabens này. 

Mà parabens được xem là chất gây rối loạn nội tiết tố nếu tiêu thụ số lượng lớn. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, chất này có thể gây bất thường cơ quan sinh dục ở bào thai nam. Làm cho trẻ nhẹ cân và có thể gây sảy thai nhiều lần. Nồng độ parabens khi hấp thụ trong cơ thể có thể tăng lên khi thai kỳ phát triển. Vì thế, hãy lưu ý chọn mỹ phẩm cho bà bầu không chứa parabens nhé.

4. Phthalates

Phthalates được sử dụng rất rộng rãi trong sản xuất mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da cá nhân. Tiếp xúc với Phthalates có thể gây hại đến phụ nữ mang thai như sinh non, gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần của bé, gây rối loạn chức năng tuyến giáp ở cả mẹ lẫn con,..

Phthalates
Mỹ phẩm có chứa Phthalates

Không nên sử dụng những mỹ phẩm có chứa Phthalates vì nó có thể gây ra những nguy hiểm nghiêm trọng cho cả mẹ và bé 

5. Triclosan

Một số nguyên cứu trên động vật đã cho thấy, tiếp xúc với Triclosan trong thời kỳ mang thai sẽ dẫn đến suy giáp ở cả mẹ và thai nhi. Một số nghiên cứu khác còn cho thấy mối liên quan giữa trẻ nhẹ cân với Triclosan. 

Do đó, khi bạn tìm kiếm những sản phẩm dành cho bà bầu thì tốt nhất nên tránh những sản phẩm có chứa Triclosan. Trừ khi có thêm được những thông tin đảm bảo chất này an toàn.

6. Kem chống nắng hóa học 

Oxybenzone và các dẫn xuất của nó là bộ lọc tia UV (tia cực tím) được sử dụng thường xuyên nhất trong kem chống nắng. Tuy nhiên, những tác động gây hại đến sức khỏe của Oxybenzone cũng đã được nghiên cứu.

Oxybenzone là một chất hóa học có khả năng gây rối loạn nội tiết tố. Nó thể phá vỡ nội tiết tố và gây tổn thương vĩnh viễn cho cả mẹ lẫn con.

Oxybenzone
Oxybenzone có thể gây rối loạn và phá vỡ nội tiết, gây những tổn thương vĩnh viễn cho cả mẹ và thai nhi.

7. Kim loại nặng

Thủy ngân và chì thường hay có trong các loại mỹ phẩm. Nhất là ở trong son môi. Tiếp xúc nhiều với những kim loại nặng này có thể dẫn đến trẻ sinh ra bị nhẹ cân, sinh non hoặc thậm chí là thai chết lưu. 

Trong thai kỳ mẹ bầu có được dùng kem dưỡng ẩm không?

Bà bầu có được dùng kem dưỡng da mặt không luôn là câu hỏi mà các mẹ bầu trong thai kỳ đều quan tâm. Theo các bác sĩ, quá trình mang thai và sinh con có thể làm thay đổi tình trạng da của người mẹ. Làn da của người mẹ có thể trở nên bóng nhờn hơn, nhạy cảm hơn. Hoặc bắt đầu xuất hiện mụn và nám da. 

Tuy tình trạng da mà sẽ có loại kem dưỡng da mặt khác nhau cho mỗi mẹ bầu. Nếu mẹ bầu có làn da quá khô ráp cần phải cung cấp độ ẩm nhiều, Hoặc cần khôi phục hàng rào bảo vệ da. Các mẹ bầu có thể bôi các sản phẩm chứa axit hyaluronic, vitamin B. Ngược lại, đối với mẹ bầu có làn da nhiều dầu cần nên bôi axit lactic, axit glycolic, alpha hydroxy.

bôi kem dưỡng ẩm
Bôi kem dưỡng ẩm khi mang thai

Trong thai kỳ mẹ bầu hoàn có thể bôi kem dưỡng ẩm, tùy vào tình trạng da của mỗi mẹ bầu mà chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp 

Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể bôi một số dẫn xuất của vitamin A như Retinyl, Palmitate hoặc Retinaldehyde có hoạt lực thật thấp để điều trị mụn trứng cá, rạn da hoặc nám da. Như vậy mẹ bầu đã có câu trả lời cho câu hỏi bà bầu có được dùng kem dưỡng ẩm không rồi đúng không nào. 

Bật mí một số loại kem dưỡng ẩm cho mẹ bầu

Khi chọn lựa kem dưỡng ẩm cho mẹ bầu, chị em cần nên nhớ 3 lưu ý sau: Thành phần dịu nhẹ, thương hiệu uy tín, phù hợp với tình trạng da. Tuân thủ theo 3 tiêu chí trên, Shynh House xin gợi ý đến các mẹ bầu Top những kem dưỡng ẩm an toàn, lành tính dưới đây:

Kem dưỡng ẩm Neutrogena Hydro Boost Water Gel 

Kem dưỡng ẩm Neutrogena Hydro Boost Water Gel là một em kem dưỡng ẩm đến từ Hoa Kỳ, thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Johnson & Johnson. Loại kem dưỡng cho bà bầu này có thành phần thiên nhiên cực lành tính, an toàn cho mẹ bầu. Sản phẩm có chứa tinh chất oliu kết hợp với axit béo tạo thành một lớp màng ngăn bên ngoài da. Hạn chế được sự mất nước.

Neutrogena Hydro Boost Water Gel
Kem dưỡng ẩm Neutrogena Hydro Boost Water Gel

Kem dưỡng ẩm Neutrogena Hydro Boost Water Gel có thành phần từ thiên nhiên cực kỳ lành tính và an toàn cho mẹ bầu 

Bên cạnh đó, loại kem dưỡng da cho bà bầu này còn chứa dimethicone giúp làm mượt da, cho da căng bóng mịn mềm mại. Tuy nhiên, loại dưỡng chất này rất dễ nổi mụn với mẹ bầu nào có làn da nhạy cảm. Và thành phần Synthetic Beeswax tồn tại trong kem dưỡng cũng có khả năng gây nên nổi mụn cho da dầu. Vì thế, với những mẹ bầu có làn da dầu và nhạy cảm cần nên cân nhắc khi sử dụng em này nhé.

Kem dưỡng ẩm Laneige Water Bank Gel Cream 

Một em kem dưỡng ẩm đến từ thương hiệu Hàn Quốc mang tên Laneige Water Bank Gel Cream. Một thương hiệu nổi tiếng được nhiều chị em phụ nữ yêu thích và tin dùng. 

Laneige Water Bank Gel Cream
Laneige Water Bank Gel Cream

Laneige Water Bank Gel Cream có xuất xứ từ Hàn Quốc – một thương hiệu rất nổi tiếng và được nhiều chị em phụ nữ tin dùng 

Với thành phần từ Hydro Ion Mineral Water giúp cung cấp độ ẩm có khả năng thẩm thấu sâu vào tận 20 lớp biểu bì trong da. Ngoài ra, thành phần còn có chiết xuất từ cây Tùng Bách và Diêm mạch giúp làm dịu làn da bị kích ứng. Kiểm soát lượng bã nhờn và cung cấp dưỡng chất cho làn da luôn khỏe mạnh. 

Kem dưỡng ẩm Innisfree Green Tea Balancing Cream EX

Innisfree có lẽ là thương hiệu đã không còn quá lạ với chị em phụ nữ. Dòng kem dưỡng ẩm này có chiết xuất từ trà xanh được canh tác và chọn lọc kỹ lưỡng. Sản phẩm có công dụng giúp cân bằng độ ẩm da. Cấp nước và dưỡng ẩm cho da từ các dưỡng chất độc quyền Beauty Green Tea của hãng.

Innisfree Green Tea Balancing Cream EX
Innisfree Green Tea Balancing Cream EX

Innisfree Green Tea Balancing Cream EX mang lại những công dụng hữu ích cho da của mẹ bầu nhờ những dưỡng chất độc quyền của hãng 

Ngoài dưỡng chất độc quyền Beauty Green Tea, thì tinh chất trà xanh EGCG trong sản phẩm sẽ giúp khôi phục sự tươi trẻ cho làn da của mẹ bầu. Làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường đề kháng cho da. Đồng thời, hoạt chất này còn giúp da chống lại những tác nhân gây hại bên ngoài môi trường. Tuy nhiên, đối với mẹ bầu nào bị dị ứng với hương liệu thì cần nên cân nhắc trước khi sử dụng em này. 

Những sản phẩm điều trị mụn dành cho mẹ bầu

Trong quá trình mang thai, rối loạn nội tiết tốt khiến cho da của mẹ bầu trở nên xấu đi và xuất hiện các nốt mụn. Các nốt mụn này khiến các mẹ bầu lo lắng và luôn muốn loại bỏ nó. Theo các chuyên gia, trong thời gian mang thai mẹ bầu có thể bôi thuốc trị mụn. Tuy nhiên, cần lưu ý những sản phẩm đặc trị, dành riêng cho mẹ bầu. Nhằm hỗ trợ mẹ bầu có thể nhanh chóng lấy lại làn da tươi sáng, mịn màng như trước. Các mẹ bầu có thể tham khảo danh sách các sản phẩm trị mụn cho bà bầu mà Shynh House đã tổng hợp dưới đây:

Kem trị mụn cho bà bầu – La Roche Posay Duo+

Sản phẩm La Roche Posay Duo+ là một sản phẩm chăm sóc da đến từ thương hiệu nổi tiếng ở Pháp. Các mẹ bầu có thể hoàn toàn tin tưởng sử dụng em kem trị mụn cho bà bầu này.  Nó có công dụng giúp cải thiện cũng như loại bỏ các nốt mụn cứng đầu trong thai kỳ. Sản phẩm này có thành phần chiết xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên, lành tính. Phù hợp với mọi loại da và giúp đánh bay các nốt mụn nhanh chóng.

La Roche Posay Duo+
Sản phẩm La Roche Posay Duo+

Sản phẩm La Roche Posay Duo+ đến từ Pháp, có công dụng trị những nốt mụn cứng đầu nhanh chóng 

La Roche Posay Duo+ là một dòng kem trị mụn uy tín được rất nhiều chị em tin tưởng sử dụng. Với cách sử dụng rất đơn giản như sau:

  • Bạn cần làm sạch da mặt thật kỹ, đặc biệt là những nơi có nốt mụn. Có thể sử dụng thêm tẩy tế bào chết để loại bỏ bụi bẩn một cách tốt nhất.
  • Làm khô da mặt bằng khăn bông hoặc bông tẩy trang.
  • Thoa kem trị mụn La Roche Posay Duo+ lên vùng da có các nốt mụn. Nên thoa một lượng kem vừa đủ.
  • Nên thực hiện bôi kem trị mụn này vào buổi tối và không nên lạm dụng quá nhiều.

Thuốc bôi trị mụn cho bà bầu Pair

Pair là một sản phẩm trị mụn dạng kem có xuất xứ từ Nhật Bản. Pair là dòng sản phẩm được rất nhiều chị em tin tưởng, “mê mẩn”. Nó được ví như “thần dược” điều trị các nốt mụn, đặc biệt là những nốt mụn trứng cá.

Các thành phần có trong kem trị mụn Pair chủ yếu là những thành phần từ thiên nhiên, rất thích hợp cho các mẹ bầu. Giúp tình trạng mụn được cải thiện hiệu quả và nhanh chóng. Nhân mụn sẽ được đẩy ra bên ngoài một cách dễ dàng. Mụn sẽ biến mất hoàn toàn chỉ sau 2 – 3 ngày sử dụng.

Kem trị mụn
Kem trị mụn Pair Nhật Bản

Kem trị mụn Pair Nhật Bản, có thành phần từ thiên nhiên phù hợp với mẹ bầu, có công dụng điều trị mụn nhanh chóng 

Với đặc tính kháng khuẩn có trong Pair sẽ giúp các nốt mụn được se lại nhanh chóng mà không lo hình thành sẹo. Vì thế, các mẹ bầu có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng em này. Cách sử dụng của em này cũng gần giống với em La Roche Posay Duo+ ở phía trên: 

  • Mẹ bầu nên bôi vào những nốt mụn trên da mặt, sau khi da mặt da được làm sạch với nước tẩy trang và sữa rửa mặt chuyên dụng.
  • Chỉ nên bôi một lớp kem thật mỏng. Nên dùng tăm bông để chấm, bôi lên các nốt mụn. Hạn chế để tay tiếp xúc với các nốt mụn.
  • Tuyệt đối không được bôi lên những vết thương hở. Nên duy trì thực hiện bôi liên tục 1 lần/ ngày cho đến khi mụn biến mất.

Kem nghệ Thái Dương – kem trị mụn bà bầu

Kem nghệ Thái Dương có dùng được cho bà bầu không? Câu trả lời là có nhé. Kem nghệ Thái Dương có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên. Có quy trình sản xuất đạt chuẩn và đảm bảo vệ sinh. Do đó, sản phẩm phù hợp với mọi loại da và không gây kích ứng da. Kem trị mụn Thái Dương được đánh giá là một trong những loại kem trị mụn an toàn, không gây mẩn đỏ cho da, xót da hay có những tác động tiêu cực khác. 

Kem trị mụn
Kem trị mụn Thái Dương

Kem trị mụn Thái Dương là một sản phẩm lành tính, an toàn có thành phần chủ yếu từ thiên nhiên, được đánh giá khá cao trong trị mụn 

Với sự lành tính của em này, nó có thể sử dụng được cho phụ nữ đang mang thai và sau sinh. Ngoài công dụng trị mụn, kem còn giúp cải thiện và ngăn ngừa các vết nứt, vết rạn trên vùng da ở đùi, bụng, cánh tay.

Tuy kem lành tính và an toàn, nhưng không được quá lạm dụng nó. Lạm dụng bôi quá nhiều sẽ khiến làn da không thẩm thấu kịp, gây bít tắc lỗ chân lông. Lúc này sẽ làm cho tình trạng mụn trở nên nặng hơn.

Có thể bạn quan tâm: “Bật mí” 6 mẹo trị mụn nhọt tại nhà an toàn, hiệu quả mà rất dễ thực hiện

Những lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm trong quá trình mang thai 

  • Nên ưu tiên sử dụng những sản phẩm có thành phần tự nhiên hoặc hữu cơ. Tốt nhất nên kiểm tra kỹ lưỡng bảng thành phần trên sản phẩm mà bạn muốn sử dụng.
  • Sử dụng kem chống nắng chuyên dùng cho phụ nữ mang thai khi tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của những thay đổi đáng lo ngại trong thai kỳ. Chẳng hạn như thay đổi sắc tố, tăng sắc tố và nám.
  • Hãy tránh xa những loại mỹ phẩm có chứa retinoids, Hydroquinone, Parabens, Phthalates, Triclosan (hợp chất gây rối loạn nội tiết tố), kim loại nặng và hương thơm.
  • Sức khỏe tốt sẽ là chìa khóa cho là da khỏe mạnh. Vì thế, phải luôn chú trọng vào một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, uống nhiều nước và tập thể dục thường xuyên. Không nên chỉ dựa vào mỗi mỹ phẩm an toàn cho bà bầu.
  • Da trong thời kỳ mang thai có thể rất nhạy cảm đối với các loại mỹ phẩm. Mẹ bầu không cần quá lo lắng vì làn da có thể ổn định hơn sau khi sinh con. Tuy nhiên, mẹ bầu có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ nếu thấy tình trạng trở nên trầm trọng hơn. 
mỹ phẩm cho mẹ bầu
Nên ghi nhớ những lưu ý trong quá trình sử dụng mỹ phẩm để đảm bảo an toàn cho cả mẹ lẫn thai nhi

Trên đây là những mỹ phẩm cho bà bầu mà bạn có thể thêm khảo để có thể đưa ra sự lựa chọn an toàn nhất cho thai kỳ của mình. Khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, bạn đừng quên tránh những thành phần có thể gây hại cho mẹ và bé. Và nên nhớ hoặc note lại để không quên những lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm dành cho bà bầu nhé. 

Nếu còn thắc mắc nào khác, hãy liên hệ với Shynh House. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc dành cho bạn. 

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!