Home » Bí quyết làm đẹp » Tiết lộ 9 cách điều trị mụn gạo hiệu quả, an toàn

Tiết lộ 9 cách điều trị mụn gạo hiệu quả, an toàn

Mụn gạo không gây sưng tấy, khó chịu nhưng chúng có khả năng lây lan rất nhanh. Loại mụn này thường xuất hiện ở vùng mặt nên rất mất thẩm mỹ, khiến người bệnh rất tự ti khi giao tiếp với người khác. Vậy có cách nào để điều trị loại mụn này hay không? Trong bài viết này Shynh House sẽ tiết lộ 9 cách trị mụn gạo đơn giản, hiệu quả giúp bạn lấy lại làn da mịn màng.

Mụn gạo là gì?

Mụn gạo hay còn được gọi là mụn đá, mụn thịt. Loại mụn này có kích thước nhỏ li ti, phần đầu trắng đục như hạt gạo. Mụn gạo là những u nang lành tính thường xuất hiện ở vùng mặt, đặc biệt là quanh mắt. Tuy không gây sưng, đau nhức nhưng mụn thịt lây lan rất nhanh và gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt.

Mụn gạo là các nốt nhỏ li ti, có phần đầu trắng đục

Những nguyên nhân nào hình thành mụn gạo?

Mụn thịt có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Các nốt mụn này hình thành và xuất hiện do keratin bên dưới các lớp da gây nên. Keratin một loại protein mạnh thường xuất hiện ở da, tóc, móng tay. Đặc biệt, tình trạng này dễ xuất hiện ở sơ sinh do tuyến mồ hôi chưa phát triển hoàn chỉnh. 

Nguyên nhân gây ra mụn thịt thường chia theo từng đối tượng như sau.

Đối tượng là trẻ sơ sinh

Như đã nói ở trên, trẻ sơ sinh là đối tượng dễ phát sinh mụn thịt do tuyến mồ hôi chưa được hoàn thiện. Thế nhưng cho đến nay, mụn thịt xuất hiện ở trẻ em sơ sinh vẫn chưa được xác định rõ ràng. Nhiều người vẫn lầm lẫn giữa mụn thịt và mụn sữa trên trẻ sơ sinh.

Mụn thịt và mụn sữa khá giống nhau. Điểm khác biệt dễ nhận thấy ở hai loại mụn này là mụn thịt xuất hiện cùng với em bé khi chào đời, còn mụn sữa xuất hiện sau khi sinh từ 2 – 4 tuần. Thông thường, mụn thịt ở trẻ sơ sinh không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và tự khỏi sau một thời gian.

Mụn gạo ở trẻ sơ sinh khá phổ biến do tuyến mồ hôi của trẻ chưa hoàn thiện

Đối tượng là người lớn và trẻ em 

Ở người lớn, những tổn thương da là nguyên nhân chính khiến cho mụn thịt hình thành và phát triển. Những tổn thương đó có thể kể đến như là:

  • Da bị phồng rộp do chấn thương, bỏng.
  • Da thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 
  • Các bệnh lý khiến da trở nên mỏng, yếu hơn.
  • Sử dụng các kem dưỡng, kem trị mụn có chứa thành phần steroid trong một khoảng thời gian dài.
  • Da hư tổn do bụi bẩn và vi khuẩn từ môi trường bên ngoài tấn công.

Ngoài ra, những thói quen sinh hoạt không lành mạnh như thức khuya, uống nhiều cafe… cũng khiến cho mụn thịt dễ hình thành hơn.

Mụn gạo bao gồm những loại nào?

Mụn thịt có thể xuất hiện từ trẻ nhỏ cho đến người cao tuổi. Mụn thịt được chia thành nhiều loại khác nhau, có thể kể đến các loại mụn thịt thường gặp như.

Mụn thịt nguyên phát

Đây là loại mụn thịt hình thành trên các làn da bình thường, khỏe mạnh, không mắc các bệnh về da liễu khác. Các nốt mụn này thường xuất hiện ở quanh mí mắt, má, trán… Thông thường, chúng sẽ tự động biến mất sau vài tuần mà không cần điều trị, tuy nhiên có những nốt mụn “cứng đầu” có thể tồn tại trên da bạn vài tháng mới chịu biến mất.

Mụn thịt nguyên phát hình thành trên các vùng da khỏe mạnh

Mụn thịt thứ phát

Loại mụn này thường xuất hiện trên các vùng da đã bị các tổn thương trước đó như bỏng, phát ban… Ngoài ra, loại mụn này còn hình thành ở những người thường xuyên sử dụng các loại kem có chứa corticosteroid.

Mụn thịt dạng mảng bám

Đây là loại mụn thịt tương đối hiếm gặp, các nốt mụn xuất hiện và tụ lại từng mảng với nhau khiến da trở nên sần sùi, gây ngứa ngáy dữ dội. Loại mụn này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp phổ biến nhất ở các phụ nữ trung niên. 

Tình trạng mụn này có thể liên quan đến các bệnh lý da liễu khác như:

  • Bệnh lupus ban đỏ dạng đĩa.
  • Bệnh nhão da dạng hiếm ( Pseudoxanthoma Elasticum)
  • Bệnh lichen phẳng.

Mụn thịt Eruptive

Loại mụn thịt này tương đối giống dạng mụn thịt từng mảng, chúng bao gồm nhiều mụn thịt xuất hiện trên cùng một vùng da tạo thành các mảng da sần sùi. Sau vài tuần hoặc vài tháng thì tự động biến mất. 

Dạng mụn thịt này có thể gây ngứa rát và xuất hiện phổ biến ở ngực, cổ, bụng, cánh tay..

Cách phòng ngừa mụn gạo hiệu quả

Mặc dù mụn thịt không gây nên các ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng chẳng ai muốn làn da xinh đẹp của mình lại bị phá hỏng bởi các nốt mụn xấu xí. Hơn thế nữa, đa số các mụn thịt thường sẽ tự khỏi sau vài tuần nhưng các nốt mụn thịt hình thành do ảnh hưởng của thuốc bôi da hay quá trình lão hóa có thể kéo dài dai dẳng và khó điều trị dứt điểm. Vì thế, ngăn ngừa mụn thịt ngay bây giờ là điều vô cùng cần thiết để làn da bạn luôn tươi trẻ và mịn màng.

Thường xuyên làm sạch da

Làm sạch da theo các bước chăm sóc da cơ bản như tẩy trang, dùng sữa rửa mặt là điều vô cùng quan trọng để ngăn ngừa mụn thịt. Việc làm sạch sâu sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn, bụi bẩn, bã nhờn giúp thông thoáng lỗ chân lông, từ đó ngăn ngừa sự phát triển của mụn. Chính vì thế, luôn giữ da mặt cũng như các vùng da khác trên cơ thể thông thoáng, sạch sẽ có thể giúp bạn ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các nốt mụn. 

Thường xuyên làm sạch da là cách ngăn ngừa mụn thịt tốt nhất

Thực hiện tẩy tế bào chết định kỳ

Tẩy tế bào chết là công việc không thể thiếu khi chăm sóc da. Việc tẩy tế bào chết giúp loại bỏ các lớp da già nua, nhờ đó giúp bề mặt da thông thoáng, các lỗ chân lông không bị bít tắc. Chính vì thế, nó giúp ngăn ngừa mụn thịt hiệu quả.

Bạn chỉ nên tẩy tế bào chết 2 – 3 lần trong một tuần. Việc tẩy tế bào chết hàng ngày sẽ khiến cho da bạn tổn thương và yếu đi, điều này sẽ không tốt cho da và dễ khiến cho da bị tấn công bởi vi khuẩn hơn.

Tẩy tế bào chết giúp lỗ chân lông thông thoáng

Xây dựng một lối sống lành mạnh

Một chế độ sinh hoạt lành mạnh với việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng, lựa chọn các thực phẩm sạch, hạn chế ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ, các đồ uống có cồn… sẽ giúp da được nuôi dưỡng từ bên trong, ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn thịt. Đồng thời, đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, tránh xa căng thẳng sẽ giúp làn da của bạn khỏe mạnh hơn.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Có thể nói, ánh nắng mặt trời là mối đe dọa thường trực đối với da. Các tia UV không chỉ khiến cho da bạn trở nên đen sạm mà còn khiến cho da bị tổn thương, suy yếu tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công. Vì vậy, hãy che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài, lựa chọn các kem chống nắng phù hợp với da để chống lại sự “tấn công” của tia UV. Đây là cách tốt nhất để phòng ngừa mụn thịt và bảo vệ làn da của bạn. 

Bí quyết đánh bay mụn gạo đơn giản bằng nguyên liệu từ thiên nhiên

Khi đối diện với khuôn mặt toàn những nốt mụn thịt, nhiều người thường lo lắng và bắt đầu tìm hiểu điều trị mụn thịt ở đâu hiệu quả. Bạn sẽ rất vui khi biết rằng, có thể dễ dàng bị đánh bay các nốt mụn thịt xấu xí ngay tại nhà chỉ bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên một cách nhanh chóng. Sau đây, Shynh House sẽ chia sẻ đến bạn 9 cách trị mụn gạo tại nhà cực kỳ an toàn và hiệu quả chỉ bằng các nguyên liệu thiên nhiên dễ tìm.

Cách trị mụn thịt bằng bột nghệ, tỏi và mật ong

Từ lâu, tỏi được biết đến là nguyên liệu có tính kháng khuẩn, chống viêm nên thường được dùng để chống lại các vi khuẩn gây mụn. Nghệ chứa hàm lượng curcumin rất cao giúp chống viêm, chữa lành vết thương và ngừa thâm hiệu quả. Mật ong mang đến công dụng loại bỏ tế bào chết và ngăn ngừa mụn tái phát.

Sự kết hợp của 3 “thần dược” này trong bài thuốc trị mụn thịt là một sự kết hợp hoàn hảo mang đến những công dụng thần kỳ cho làn da của bạn.

Kết hợp tỏi, mật ong, nghệ đem lại công dụng chữa mụn thịt siêu hiệu quả

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm: 6 tép tỏi tươi, nửa củ nghệ và 1 muỗng cà phê mật ong.
  • Cho 6 tép tỏi và nửa củ nghệ tươi vào bát và giã nhuyễn, sau đó cho mật ong vào trộn đều để tạo thành một hỗn hợp sánh mịn.
  • Làm sạch sâu da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ. 
  • Thoa hỗn hợp trên lên vùng da bị mụn thịt và massage nhẹ nhàng.
  • Để hỗn hợp trên da khoảng 10 – 15 phút, sau đó rửa da lại bằng nước mát.
  • Đều đặn sử dụng 1 – 2 lần trong một tuần, không chỉ giúp trị mụn thịt mà còn có công dụng chăm sóc da khá tốt.

Cách trị mụn gạo trên mặt bằng sữa chua

Sữa chua mang đến công dụng tẩy rửa da tự nhiên, kháng khuẩn. Hơn nữa, các men vi sinh có trong sữa chua còn giúp trị mụn gạo hiệu quả để đem đến một làn da mịn màng, trẻ trung.

Sữa chua có công dụng kháng khuẩn hiệu quả

Hướng dẫn cách thực hiện

  • Tiến hành vệ sinh thật sạch vùng da bị mụn thịt bằng sữa rửa mặt.
  • Thoa đều sữa chua không đường lên vùng da cần điều trị.
  • Chờ khoảng 15 -20 phút cho các dưỡng chất có trong sữa chua thẩm thấu sâu vào bên trong các lớp da.
  • Rửa sạch da bằng nước mát.
  • Thực hiện 2 lần một tuần sẽ giúp mang lại hiệu quả rõ rệt.

Cách trị mụn đá bằng chuối xanh

Đây có thể là một phương pháp trị mụn thịt khá mới mẻ đối với nhiều người nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ. Chuối xanh có tính oxy hóa và giảm viêm siêu cao, nhờ đó có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và chữa lành các vết thương. Vì thế, chuối xanh không chỉ được sử dụng để trị mụn đá mà còn dùng để chữa mụn trứng cá, mụn bọc.

Chuối xanh có tính oxy hóa và giảm viêm rất cao

Hướng dẫn cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một trái chuối xanh
  • Đem chuối đi lột bỏ vỏ và rửa sạch, sau đó giã hoặc xay nhuyễn chuối.
  • Vệ sinh vùng cần điều trị mụn thịt thật sạch.
  • Thoa đều chuối lên vùng da cần điều trị.
  • Chờ trong vòng 20 phút, sau đó rửa sạch lại bằng nước mát.
  • Thực hiện 2-3 lần trong một tuần, chỉ sau 1-2 tháng là có thể nhận thấy kết quả rõ rệt.

Cách trị mụn gạo dưới da bằng lá tía tô

Nhắc đến các cách trị mụn thịt mà bỏ qua lá tía tô là một thiếu sót lớn. Sở dĩ trong lá tía tô có chứa rất nhiều loại vitamin, nhờ đó giúp kháng khuẩn và cải thiện quá trình trao đổi chất của da. Chỉ sau một thời gian sử dụng lá tía tô vùng da sần sùi do mụn gây nên sẽ được phục hồi và trở nên mịn màng nhanh chóng.

Sử dụng lá tía tô để điều trị mụn thịt giúp da mịn màng hơn

Hướng dẫn cách thực hiện: 

  • Ngâm 10 – 15 lá tía tô với nước muối loãng, sau đó rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn.
  • Giã hoặc xay nhuyễn lá tía tô.
  • Rửa sạch vùng da có các nốt mụn.
  • Dùng bông gòn hoặc tăm bông chấm dung dịch nước lá tía tô và bôi lên các nốt mụn.
  • Chờ sau 15 phút thì rửa da sạch lại bằng nước mát.
  • Thực hiện đều đặn mỗi ngày, sau 3-4 tuần tình trạng mụn thịt sẽ giảm đi trông thấy.

Cách trị mụn trên mặt bằng nha đam

Là một tín đồ làm đẹp bạn không thể không biết đến khả năng chăm sóc da “thần kì” của nha đam. Trong nha đam có chứa nhiều vitamin như vitamin A, vitamin B, vitamin E và các khoáng chất khác giúp nuôi dưỡng làn da hiệu  quả. Hơn thế nữa, với đặc tính dịu nhẹ nha đam còn có công dụng chữa mụn thịt “thần sầu”, giúp da bạn trở nên mịn màng, trắng sáng hơn.

Nha đam mang đến công dụng chữa mụn thịt rất hiệu quả

Hướng dẫn cách thực hiện

  • Chuẩn bị một bẹ nha đam, sau đó rửa sạch và loại bỏ phần vỏ xanh bên ngoài.
  • Vệ sinh vùng mặt thật sạch với sữa rửa mặt dịu nhẹ.
  • Thoa gel nha đam lên vùng da có các nốt mụn thịt, kết hợp massage nhẹ nhàng.
  • Chờ trong vòng khoảng 15-20 phút, sau đó rửa da sạch lại bằng nước mát.
  • Thực hiện 3-4 lần mỗi tuần không chỉ đem lại hiệu quả trị mụn thịt tuyệt vời mà còn giúp da căng bóng, mịn màng hơn.

Cách trị mụn thịt bằng chanh

Một “gương mặt vàng” trong danh sách các nguyên liệu làm đẹp không thể bỏ qua, đó là chanh. Trong chanh chứa hàm lượng axit và các vitamin C dồi dào có thể giúp tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông. Sử dụng chanh để điều trị mụn thịt mang đến hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, do có tính axit mạnh nên bạn không nên dùng chanh ở các vùng da mỏng như quanh mắt, môi.

Không nên sử dụng chanh ở các vùng da mỏng

Hướng dẫn cách thực hiện

  • Pha nửa quả chanh với nước ấm theo tỉ lệ 1:2
  • Rửa sạch khu vực da bị mụn thịt.
  • Thoa hỗn hợp lên vùng da cần điều trị một cách nhẹ nhàng
  • Chờ trong vòng 15 phút để các dưỡng chất thấm sâu vào bên trong các lớp da.
  • Thực hiện 2-3 lần trong một tuần, sau 1 tháng sẽ dễ dàng nhận thấy những thay đổi của vùng da mụn.

Bí quyết trị mụn thịt với các sản phẩm đặc trị

Ngoài những cách trị mụn thịt bằng các nguyên liệu thiên nhiên, sử dụng kem trị mụn gạo cũng được nhiều người tin dùng bởi những ưu điểm vượt trội của nó. Vậy, các loại kem trị mụn thịt nào tốt nhất hiện nay, hãy cùng tìm hiểu nhé! 

Kem trị mụn thịt Pororinbo Ex

Đây là một loại kem đến từ thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản. Với công thức thành phần được chiết xuất từ hạt dĩ ý và các dưỡng chất tự nhiên nên mang lại nhiều công dụng và sự an toàn tuyệt đối cho làn da.

Kem trị mụn thịt Pororinbo Ex

Ưu điểm nổi bật của sản phẩm:

  • Có công dụng kháng viêm, ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả.
  • Giúp loại bỏ nhanh chóng mụn thịt, tàn nhang và các vết chấm đồi mồi.
  • Có công dụng dưỡng ẩm và chăm sóc da từ bên trong giúp da mịn màng, trắng sáng hơn.
  • Bảng thành phần bao gồm các nguyên liệu lành tính, không gây hại cho da.

Kem trị mụn thịt Tsubuporon Eye Essence 

Tsubuporon Eye Essence là loại kem trị mụn thịt được nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Loại kem này thường được sử dụng để điều trị các nốt mụn ở mặt và xung quanh mắt.

Kem trị mụn thịt trên mặt và quanh mắt Tsubuporon Eye Essence

Ưu điểm nổi bật của sản phẩm

  • Tsubuporon Eye Essence được chiết xuất từ 22 loại thảo dược thiên nhiên như nhân sâm, diếp cá, ngải cứu, hoa cúc… nên rất an toàn cho da.
  • Giúp loại bỏ mụn thịt và phần da sần sùi một các hiệu quả.
  • Đồng thời, loại kem này còn giúp làn da trở nên mịn màng, xóa bỏ các nốt mụn quanh mắt.

Kem trị mụn thịt PapiStop

PapiStop là sản phẩm của một quy trình nghiên cứu và sản xuất hiện đại của Hoa Kỳ, nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng và độ an toàn. Sử dụng PapiStop là cách lấy nhân mụn gạo nhanh chóng và hiệu quả, nó giúp làm mềm cồi mụn, từ đó xóa bỏ vùng mụn.

Kem trị mụn thịt PapiStop

Ưu điểm nổi bật của sản phẩm

  • Với thành phần có chứa tinh dầu tràm trà, bách xù giúp chống viêm giảm khuẩn hiệu quả.
  • Có công dụng làm khô cồi mụn và xóa bỏ mụn thịt nhanh chóng.
  • Được điều chế từ các nguyên liệu lành tính nên có thể sử dụng ở tất cả các vùng da trên cơ thể.

Trên đây là tất tần tật những thông tin liên quan đến mụn gạo. Hy vọng với 9 cách điều trị mụn gạo mà Shynh House đã cung cấp ở trên sẽ giúp bạn đánh bay các lớp mụn xấu xí, lấy lại sự mịn màng, tươi trẻ cho làn da của mình.

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!