Home » Bí quyết làm đẹp » Bong gân ngón tay do đâu và cách điều trị sao cho hiệu quả 

Bong gân ngón tay do đâu và cách điều trị sao cho hiệu quả 

Bong gân ngón tay có lẽ không phải là khái niệm mới bởi trong tập luyện thể thao hoặc sơ suất ngã cũng sẽ xảy ra tình trạng này. Vậy nguyên nhân do đâu mà tay và chân bị bong gân và cách chữa trị sao cho hiệu quả?. Tất cả sẽ được Shynh House giải đáp tỉ mỉ cho mọi người cùng tham khảo!

Tìm hiểu bong gân ngón tay nghĩa là gì?

Bong gân ngón tay ở đây chính là tình trạng tổn thương dây chằng ở ngón tay (khi bị kéo quá căng hoặc có thể bị rách). Vị trí bong gân ở bàn tay thường gặp nhất là ở ngón tay cái. Bởi đây là ngón tay thường xuyên vận động linh hoạt và > 50% sức mạnh của bàn tay tập trung ở ngón cái.

Dây chằng được biết đến là các cơ bao bọc xung quanh các khớp xương. Và dây chằng có nhiệm vụ để cố định cũng như bảo vệ các đầu khớp và kết nối những khớp xương lại với nhau. Bong gân hay trật khớp ngón tay xảy ra khi ngón tay bị chấn thương (bị bẻ cong bất thường hoặc bàn tay xòe ra khi ngã).

Bị bong gân tay là chấn thương phổ biến gây sưng đau và ngón tay rất khó cử động. Tình trạng này xảy ra bởi chấn thương ở vi trí khớp giữa ngón tay. Và là khi dây chằng này bị kéo căng quá mức hay có thể là do có lực nặng đè lên nó (thường gặp trong vận động thể thao).

Bong gân
Bong gân gây ra nhiều sự rắc rối phiền hà cho sinh hoạt thường ngày

Vài yếu tố khiến nguy cơ bong gân ngón tay tăng

Có rất nhiều yếu tố làm gia tăng khả năng bị bong gân ở cả ngón tay và ngón chân. Mà cụ thể bong gân gồm những yếu tố cơ bản dưới đây:

  • Thói quen rèn luyện không tốt, sai kỹ năng cơ bản từ đó cơ bị yếu dần đi và dẫn đến tình trạng bong gân.
  • Quá trình khởi động chưa chuẩn: Việc khởi động không đúng cách trước mỗi lần vận động nặng hay luyện tập thể thao sẽ làm các cơ trở nên co cứng đồng thời còn làm giảm khả năng vận động trong từng khớp xương. Từ đó dẫn đến chấn thương hoặc rách dây chằng cũng như xảy ra trật khớp ngón tay cái và các ngón khác.
  • Do ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường trong lúc vận động: Có thể là các bề mặt sân bị trơn trượt hoặc không được bằng phẳng. Khiến bạn bị ngã khi đang tập luyện thể thao dẫn đến chấn thương.
  • Do dụng cụ hỗ trợ quá trình tập luyện: Nếu dùng giày tập cũng như 1 số dụng cụ thể thao chất lượng  kém có thể sẽ gây ra bong gân và các vết thương ngón tay.
bong gân và tổn thương
Ngón cái là hay bị bong gân và tổn thương nhiều nhất vì vận động nhiều

Mẹo nhỏ xử lý bong gân ngón tay tại nhà

Nếu nhận thấy gân ngón tay của mình có dấu hiệu bị chấn thương thì mọi người hãy bình tĩnh để thực hiện sơ cứu nhanh tại nhà:

Kiểm tra xem mức độ chấn thương 

Bạn hãy xem mức độ đau cơ xương có nghiêm trọng hay không. Một số trường hợp khi ngón tay bị bong gân có cảm giác rất đau đớn nhưng mức độ  nghiêm trọng lại nhẹ hơn so với trật khớp hoặc chấn thương gãy ngón tay. Nếu ngón tay trật khớp hoặc gãy xương thường tay hơi sưng và oằn cong, hoặc có thể là bầm tím. 

Dấu hiệu của bong gân đó là sự tổn thương dây chằng bao xung quanh các khớp ngón tay khiến bạn cử động cảm giác khó khăn. Còn trường hợp bong gân nhẹ (hay còn gọi là bong gân cấp độ 1) tức là dây chằng chỉ giãn 1 chút chứ chưa rách.

Hãy để ngón tay được nghỉ ngơi 

Nếu chấn thương ngón tay khi chơi bóng chuyền do thao tác bắt bóng sai thì các bạn hãy ra sân ngừng luyện tập hoặc đổi người. Mục đích là để ngón tay được nghỉ ngơi và thời gian nghỉ cụ thể có thể từ vài ngày đến vài tuần tùy theo mức độ nặng nhẹ khác nhau. Trong quãng thời gian tay nghỉ ngơi hãy hạn chế cầm nắm đồ vật.

Da đầu ngón tay bị khô, nứt
Da đầu ngón tay bị khô, nứt

Nên đọc: Nâng cơ Ultherapy – Tái sinh làn da xuân thì

Chườm nước đá hạ bớt sưng đau

Trong các cách chữa bị trật khớp ngón tay cái tại nhà thì chườm nước đá là hữu hiệu và được dùng phổ biến nhất. Chườm lạnh sẽ giúp giảm sưng đau và và hạn chế tuần hoàn máu cục bộ. Không nhất thiết phải chườm đá mà có thể thay bằng đồ đông lạnh (túi gel, củ quả đông lạnh,…). 

Thời gian chườm lạnh thích hợp từ 10 tới 15 phút/ 1 giờ và thực hiện liên tục đến khi thấy vết sưng cùng cơn đau giảm bớt. Quá trình chườm lạnh lưu ý nâng cao bàn tay/cánh tay bằng chiếc gối mềm để hạn chế tác động của trọng lực cũng như giảm sưng. Nên dùng 1 chiếc khăn mỏng để quấn quanh túi chườm tránh quá lạnh.

Dùng kháng viêm hạ cơn đau tức thời

Giảm viêm và đau tức thời bạn có thể uống thuốc kháng viêm không chứa steroid gồm: ibuprofen (Mofen-400), aspirin, naproxen (Ameproxen),… Mặc dù thuốc kháng viêm giúp giảm sưng đau tức thời nhưng không nên lạm dụng mà chỉ uống với thời gian ngắn dưới 2 tuần. Nếu không dùng thuốc thì có thể lựa chọn gel kháng viêm giảm đau thoa trực tiếp lên các khớp ngón tay bị bong gân. 

Băng ngón tay bị chấn thương lại

Chuyên gia và bác sĩ thường khuyên cách băng ngón tay cái trong lúc chờ lành đó là hãy băng gộp ngón tay bị bong gân với ngón tay kế bên cạnh. Làm như vậy để giữ ngón tay được định hình ổn định. Nên ưu tiên băng keo theo tiêu chuẩn y tế và lưu ý không nên băng ngón tay quá chặt. 

Băng bó ngón tay nên lót 1 miếng gạc ở giữa 2 ngón để hạn chế bị phồng rộp da. Nếu tại nhà bạn không có băng keo y tế thì có thể linh hoạt thay thế bằng băng keo loại thường, cũng có thể dùng băng keo điện hay dây cao su. Việc cố định sẽ tốt hơn nếu sử dụng thêm nẹp bằng gỗ hoặc nhôm.

Băng bó ngón tay
Băng bó ngón tay để cố định cũng như định hình các khớp tổn thương

Lợi ích của băng quấn ngón tay bóng chuyền 

Băng quấn ngón tay hiện nay là phụ kiện rất cần thiết khi chơi thể thao, nhất là trong bộ môn bóng chuyền, bóng rổ,… Băng quấn này giúp bảo vệ ngón tay để tránh bị kẹt, bị gãy hay trật khớp hoặc bong gân,.. Đây là cách bảo vệ ngón tay rất phổ biến của các vận động viên. Và cũng phù hợp với những ai nghỉ ngơi để phục hồi tránh phải phẫu thuật hay muốn giảm đau sau phẫu thuật. 

Băng quấn này rất dễ đeo và không gây khó chịu hay bí bách bởi thiết kế tính năng duy trì nhiệt độ thông minh. Người dùng có thể điều chỉnh theo ý muốn hoặc chỉnh size cho vừa với từng ngón tay của mình. Nhờ chất liệu mềm thoáng khí trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ có thể mang theo đi thi đấu khắp nơi 1 cách tiện lợi.

Băng quấn ngón tay
Băng quấn ngón tay được vận động viên bóng chuyền ưu tiên sử dụng

Các biện pháp điều trị bong gân chuyên sâu

Khi chúng ta bị chấn thương ngón tay cái nếu điều trị tại nhà thấy không có kết quả tích cực thì hãy nghĩ đến các phương pháp chuyên sâu hơn:

Liên hệ và tới bác sĩ thăm khám

Trường hợp sau 1 tuần nghỉ ngơi nẹp cố định ngón tay tại nhà mà và các chưa thấy khỏi đau, vết sưng chưa xuống. Hơn nữa các ngón tay vẫn căng cứng thì hãy nghĩ đến việc đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ chụp X-quang để phân tích tình trạng gãy xương hay các bệnh khác có thể xảy ra để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

Gặp bác sĩ chuyên khoa xương khớp

Các bác sĩ chuyên khoa xương khớp chỉnh hình sẽ có chuyên môn giúp bạn phục hồi chức năng cũng như khả năng vận động của từng khớp đốt sống cùng 1 số  khớp ngoại biên. Trường hợp trật khớp ngón tay út hay khớp ngón tay bị bong gân thì bác sĩ sẽ áp dụng kỹ thuật nắn khớp nhằm định vị lại khớp xương đó. 

Chụp X-Quang
Chụp X-Quang giúp bác sĩ phân tích tình trạng bong gân tay chuẩn hơn

Bong gân ngón chân liệu có nguy hiểm?

Bong gân ngón chân hay còn gọi là chấn thương ngón chân cái khi đá bóng gồm nhiều nguyên nhân khác nhau. Đó có thể là do đá bóng nhưng không đi giày thể thao hoặc đôi giày không phù hợp (quá chật, quá rộng, không có độ hở,…). 

Hoặc cũng có thể do ngón chân chịu tác động lớn từ trái bóng (do cầu thủ chỉ sút bóng bằng mũi bàn chân nhưng lại không kết hợp má trong và má ngoài). Điều này khiến các ngón chân bị quá tải lực dẫn đến chấn thương bong gân hoặc trật khớp ngón chân út cũng như các ngón chân khác. 

Một nguyên nhân nữa là do ngón chân bị tổn thương thời điểm trước đó nhưng lại bỏ bê không điều trị dứt điểm dẫn đến tình trạng ngày 1 nặng hơn. Bên cạnh đó nếu chọn nhầm đôi giày bóng đá bị chật mũi quá khiến ngón chân của bạn chạm kịch vào mũi giày dẫn đến các ngón ép vào nhau dễ gây tổn thương.

Bong gân ngón chân sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình cử động (nhất là đối với vận động viên bóng đá) sẽ khiến gián đoạn thi đấu và tập luyện. Nếu không điều trị đúng cách có thể dẫn đến bị nặng hơn như trật khớp khiến bạn phải nghỉ ngơi thời gian dài và không thể tiếp tục niềm đam mê với trái bóng.

Bong gân ngón chân
Bong gân ngón chân cũng rất nguy hiểm và cần được điều trị thích hợp

Tham khảo: Có nên dùng kem tái tạo da sau khi bắn laser? Loại nào tốt nhất

Giải pháp cho tình trạng đốt ngón tay to 

Đốt ngón tay to phải làm sao là thắc mắc của những ai gặp phải tình trạng trên do thói quen bẻ ngón tay tạo ra tiếng kêu để đỡ mỏi. Hoặc có thể do ảnh hưởng từ việc chấn thương trong chơi thể thao như (bong gân, trật khớp,…). Dưới đây Shynh House sẽ giới thiệu 1 số giải pháp “giải quyết” tình trạng đốt ngón tay to:

Tẩy da chết kết hợp bôi kem dưỡng ẩm

Sau khi rửa tay sạch với nước chúng ta có thể tẩy tế bào da chết rồi sau đó bôi 1 lượng nhỏ kem dưỡng ẩm lên. Việc thoa đều kem dưỡng ẩm và massage 1 cách nhẹ nhàng từ phần cánh tay xuống đến ngón tay sẽ giúp tuần hoàn máu lưu thông tốt và da tay sẽ không bị nhăn. Điều này sẽ hỗ trợ phần nào cho việc đôi tay trở nên mềm mại hơn.

Bỏ ngay tật xấu bẻ ngón tay

Có những người hay có thói quen là vặn bẻ ngón tay để phát ra những tiếng kêu răng rắc vui tai và khiến bạn đỡ mỏi tay. Nhưng đây lại là tật xấu khiến đốt ngón tay to ra rất mất thẩm mỹ và khó khăn khi đeo nhẫn. Điều này cũng là nguyên nhân làm cho khớp hao mòn dẫn đến nguy cơ bị những căn bệnh về xương khớp tăng (viêm khớp ở ngón tay, thoái hóa khớp ở ngón tay,…)

Bẻ ngón tay
Bẻ ngón tay khiến đốt ngón tay to nếu quá lực sẽ khiến bong gân ngón tay

Mát-xa 2 bàn tay

Tương tự như mát-xa mặt thì việc massage cho đôi tay cũng đem đến nhiều tác dụng dưỡng da và hỗ trợ quá trình giải quyết tình trạng đốt ngón tay to. Massage tay với tinh dầu sẽ kích thích quá trình lưu thông máu tốt hơn da tay trở nên hồng hào, và ngăn chặn lão hóa.

Đeo bao tay – dùng quấn băng khi làm việc nặng

Tay là bộ phận thường xuyên tiếp tiếp xúc trực tiếp với nhiều hoạt động khác nhau và các hóa hóa chất (nước tẩy rửa) nên da tay hay bị khô thô sần. Vì vậy phải biết cách chăm sóc đôi tay khi làm việc nặng hoặc khi tập luyện thể thao. Có thể đeo bao tay khi bê vác đồ, khi rửa chén bát và cuốn băng tay khi chơi thể thao (bóng rổ, bóng chuyền,…). Việc bảo vệ đôi tay bằng găng tay hoặc băng quấn sẽ góp phần làm ngón tay trở nên thon gọn hơn.

Tập thể dục giúp ngón tay thon nhỏ 

Phương pháp tập thể dục để giúp ngón tay thon gọn được áp dụng khá nhiều và cho hiệu quả khá tốt. cách thực hiện khá đơn giản đó là để các ngón tay bên trái vuốt nhẹ nhàng lên các ngón tay bên phải và cứ như vậy làm đều lặp đi lặp lại. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể nắm bàn tay lại rồi sau đó mở ra, cứ thực hiện liên tục sẽ giúp giảm mỡ thừa cho chính đôi tay. 

Shynh House địa chỉ giúp bạn chăm sóc đôi tay

Nếu bạn đang muốn thư giãn đôi tay hoặc nghỉ ngơi để giảm tình trạng bong gân nhưng bạn không biết cách massage đúng cách tại nhà. Vậy thì thẩm mỹ viện Shynh House chính là lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua. Tại đây có dịch vụ chăm sóc da tay cực kỳ chất lượng.

Dịch vụ chăm sóc massage tay tại Shynh House có thể giúp bạn giảm cảm giác ê mỏi đôi tay, giảm thiểu tình trạng đốt ngón tay to. Và quan trọng hơn là giúp bạn cảm thấy dễ chịu, thư giãn tuyệt đối. Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm nhất định sẽ đem đến cho quý khách những giờ phút trải nghiệm tuyệt vời nhất tại spa Shynh House.

Massage tay
Massage tay đúng cách tại Spa Shynh House giúp đôi tay thư giãn

Như vậy là chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu những thông tin liên quan đến tình trạng bong gân ngón tay. Nếu bạn đang muốn sử dụng các dịch vụ massage tay nói riêng và dịch vụ làm đẹp khác. Vậy thì bạn chớ nên bỏ qua cái tên uy tín trong ngành thẩm mỹ đó là Spa Shynh House!

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!