Home » Bí quyết làm đẹp » Các loại mụn ở trẻ sơ sinh – mẹo trị mụn an toàn mà hiệu quả

Các loại mụn ở trẻ sơ sinh – mẹo trị mụn an toàn mà hiệu quả

Các loại mụn ở trẻ sơ sinh thường khiến người lớn cảm thấy lo lắng và khá loay hoay trong việc tìm cách điều trị. Bởi có những loại mụn lành tính chỉ nổi mẩn chốc lát rồi tự biến mất nhưng cũng có những loại mụn tình trạng nặng hơn thì cần phải có cách  điều trị phù hợp. Vậy trẻ sinh thường nổi mụn ở những vùng da nào và có mẹo điều trị mụn ra sao?. Chuyên mục hôm nay Shynh House sẽ giải đáp cho các bạn!

Mụn sữa thường hay gặp ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh nổi mụn trắng trên mặt hay còn được gọi là mụn sữa (nang kê hay mụn trứng cá sơ sinh). Mụn sữa thường xuất hiện ở những tháng đầu đời của trẻ và có khi kéo dài tới 2 tuổi (tùy cơ địa từng bé). Nhìn bằng mắt thường sẽ thấy đây là các nốt nhỏ nhỏ li ti có màu trắng hơi ngả vàng. Mụn sữa thì không có nhân và không gây ngứa cũng không đau.

Bé bị mụn sữa trên mặt thường ở vùng quanh mắt, vùng trán, 2 bên má, cánh mũi, ngực cũng có 1 số bé có ở niêm mạc miệng, thân và ở chân, ở tay. Ngoài ra cũng có 1 số trẻ sơ sinh bị nổi mụn sữa trên đầu với các nốt nhỏ mọc theo cụm. Thực chất mụn sữa lành tính và sẽ tự biến mất nên cha mẹ không cần quá lo lắng. Nhưng cũng cần phải lưu ý không nên nặn hoặc làm vỡ các  nốt mụn để tránh bị nhiễm trùng. 

Như đã nói ở trên mụn sữa thông thường sẽ tự hết nhưng cũng có các cách trị mụn sữa ở trẻ sơ sinh để mụn nhanh lặn hơn. Đó là dùng các lá mát tắm cho bé trong đó hay được áp dụng nhất là lá khế chua. Thành phần của lá khế chua có tính chất thanh nhiệt rất mát nên hay được lấy tắm cho bé nhằm trị rôm sảy, mụn sữa, viêm da cơ địa,mẩn ngứa,… 

các loại mụn ở trẻ sơ sinh
Mụn sữa là 1 trong số các loại mụn ở trẻ sơ sinh mà ta hay bắt gặp

Mề đay cũng là mụn hay gặp ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bị nổi mụn ở mặt với 1 số vết phát ban dạng mụn nhỏ khiến trẻ ngứa ngáy nhìn thoáng qua sẽ dễ bị nhầm lẫn với nốt muỗi đốt. Nếu trẻ sơ sinh bị mề đay thì mẹ nên dừng ăn các thực phẩm có khả năng gây dị ứng cho bé. Nên cắt gọn móng tay để tránh trẻ dùng tay gãi trầy xước da.

Hạn chế cho da trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và tránh mặc kín quá nóng quá khiến trẻ đổ nhiều mồ hôi khiến trẻ ngứa ngáy. Nên mặc quần áo rộng rãi tránh đồ mặc đồ ôm sát người bé nhằm tạo cho trẻ cảm giác thoáng mát dễ chịu nhất. Hoặc có thể kết hợp tắm lá mát như lá sài đất, lá khế chua, lá trà xanh,…

Ngoài ra, có thể dùng thêm các thuốc trị mề đay cấp tính và mãn tính đối với trường hợp nặng hơn. Ví dụ thuốc mề đay cấp tính gây ngứa ngáy  khó chịu thì bác sĩ sẽ kê cho trẻ sử dụng thuốc kháng histamine hoặc các thuốc có chứa: Chlorpheniramine, Diphenhydramine, Cetirizin,… Bên cạnh đó, thuốc điều trị mề đay mãn tính steroid cũng thường được bác sỹ kê cho trẻ dùng kết hợp.

Mề đay mẩn
Mề đay mẩn lên cũng là mụn khiến trẻ sơ sinh khó chịu, ngứa ngáy

Nốt mụn rôm sảy thường gặp ở trẻ sơ sinh

Vào mùa hè nóng bức có nhiều trẻ sơ sinh bị mụn nước – đó là các nốt mụn nhỏ li ti được gọi là rôm sảy. Trên da ta thấy có 1 số nốt sần màu đỏ và đôi khi có nước ở bên trong nốt mụn gây nên cảm giác ngứa rát khiến trẻ khó chịu, quấy khóc. Các nốt mụn nếu trẻ gãi sẽ gây viêm loét dễ viêm viêm nhiễm.

Trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước ở mặt – mụn rôm sảy trên mặt thường do nóng bức, ảnh hưởng bụi bẩn ở môi trường bên ngoài. Cũng có thể do mặc quá nhiều quần áo dày làm cho mồ hôi trẻ tiết ra nhiều và ứ đọng lại khiến da bí bách dễ nổi nốt đỏ trên da. 

Trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước ở cổ có thể tắm với các nguyên liệu tự nhiên có tính thanh mát ngay tại nhà. Đó có thể là tắm và bôi lá kinh giới vào nốt mụn, tắm lá tía tô, tắm nước cốt từ quả mướp đắng xay nhuyễn,… Hoặc có thể dùng thêm kem trị rôm sảy chuyên biệt cho da bé. Với mề đay hoặc trẻ sơ sinh nổi mụn nước trên trán cũng nên chọn sữa tắm dịu nhẹ để làm sạch da bé mỗi ngày.

Rôm sảy
Rôm sảy thường xuất hiện khi trẻ sơ sinh bị nóng trong

Xem thêm: Cách trị sẹo rỗ mụn cực hiệu quả không phải ai cũng biết

Chàm sữa – mụn sơ sinh thường gặp

Chàm sữa hay còn gọi là viêm da thể tạng thường xuất hiện khi trẻ sơ sinh từ 3 tháng tới 6 tháng tuổi. Chàm sữa tuy không nguy hiểm nhưng nếu cha mẹ mà không giữ bé và bé gãi xước sẽ khiến da bị viêm nhiễm dễ để lại vết sẹo. Để hạn chế chàm sữa lên nhiều thì mẹ không nên ăn những món dễ dị ứng như hảo sản, trứng, đồ ăn lên men, cà chua, đậu phộng,… 

Chàm sữa cũng là bệnh ngoài da nên chúng ta cũng có thể sử dụng thuốc bôi để bé đỡ ngứa ngáy, khó chịu.  Nếu trẻ sơ sinh bị mọc mụn ở đầu và các vùng da khác trên cơ thể mà thấy vết chàm nổi mẩn  đỏ, chảy dịch thì hãy tham khảo bác sĩ và  dùng các thuốc như: Eosin, Milian,… sẽ có tác dụng  sát trùng rất tốt. 

Còn nếu vết chàm sữa thấy đã khô và tróc vảy từ từ thì phụ huynh có thể áp dụng cách trị mụn trên mặt trẻ sơ sinh bằng việc sử dụng thuốc bôi Eumovate cho trẻ. Dòng sản phẩm này sẽ làm dịu da và có chứa corticosteroid cùng chất tiêu sừng salicylic acid sẽ an toàn với làn da mỏng manh của bé. 

Tuyệt đối hạn chế lạm dụng kháng sinh liều cao và khi trẻ đang bị mề đay thì  không được tiêm phòng, không tự ý dùng thuốc mà nên hỏi ý kiến của bác sĩ da liễu. Về khâu vệ sinh -tắm cho trẻ cũng nên chó trẻ tắm bằng nước ấm vừa đủ với dòng sữa tắm trị mụn kê, mụn sữa đặc trị.

Chàm sữa ở trẻ sơ sinh
Chàm sữa ở trẻ sơ sinh nên có cách điều trị sao cho thích hợp

Mụn kê phổ biến khá nhiều ở trẻ sơ sinh

Mụn trắng ở trẻ sơ sinh (Hay còn gọi là mụn kê) và mụn thường xuất hiện ở 1 số vị trí bao gồm: bên má, cánh mũi 2 bên,vùng mắt hoặc ở trên trên đầu. Có thể chỉ sau vài tuần thì các nốt mụn kê có thể sẽ tự biến mất lúc nào không hay. Tuy nhiên, sẽ có những trường hợp trẻ bị mụn kê lâu hơn, thậm chí kéo dài vài tháng. Phụ huynh nên chú ý theo dõi tình trạng mụn có dấu hiệu hơi sưng đỏ, mưng mủ và cứ thế lan rộng và nhanh trên mặt, ở cơ thể thì nên có cách điều trị kịp thời cho trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh bị mụn kê trong quy trình chăm sóc nên rửa sạch da mặt với nước sạch và ấm 1 cách nhẹ nhàng sau đó mới thấm khô nhẹ nhàng bằng khăn bông. Tiếp theo có thể bôi các dòng kem đặc trị mụn kê nổi tiếng trên thị trường và hay được bác sĩ da liễu khuyên dùng. Nếu bị nhẹ thì chỉ sau 2 ngày tới 3 ngày thì mụn kê sẽ có thể biến mất.

Thông thường nguyên nhân trẻ sơ sinh bị mụn kê cũng 1 phần là do không khí nóng khiến bé toát mồ hôi nhiều. Vì vậy phụ huynh có thể áp dụng các cách tắm bằng lá có tính mát – thanh nhiệt để giúp làn da trẻ trở nên khô ráo, sạch khuẩn. Một số loại nước tắm từ thiên nhiên như: quả mướp đắng, lá giềng, rau kinh giới, nước lá khế, nước lá đinh lăng, lá sài đất để đun nước rồi tắm cho trẻ sơ sinh.

Mụn kê
Mụn kê khá phổ biến và hầu như trẻ sơ sinh nào cũng sẽ bị

Nên đọc: Trị sẹo rỗ X.Gen 4.0 sạch bóng sẹo rỗ chỉ sau 1 liệu trình

Lưu ý căn bản nên nhớ khi chăm sóc trẻ bị mụn

Trẻ sơ sinh làn da vô cùng non nớt và dễ kích ứng, dễ mẩn ngứa vì thế nên trong quá trình chăm sóc trẻ nên hết sức lưu ý đến 1 số yếu tố. Cụ thể có thể liệt kê chi tiết như sau: 

  • Nếu da bé đang nổi mụn thì nên dùng nước muối sinh lý để nhẹ nhàng vệ sinh sạch các vùng da bị mụn trước. Sau đó mới cho bé  tắm như bình thường. 
  • Mụn sẽ khiến trẻ khó chịu da bé sần sùi lên vì thế nên ưu tiên lựa chọn quần áo chất liệu cotton mềm mịn thoáng mát. Đặc biệt là vải không nóng, không xù lông để tránh gây kích ứng cho làn da bé đang nhạy cảm khi có mụn.
  • Nên cho trẻ sơ sinh đến các bệnh viện lớn và phòng khám da liễu hay cơ sở uy tín trong điều trị mụn. Để bé được thăm khám cụ thể và bác sĩ kê loại thuốc phù hợp cho bé. Phụ huynh không nên tự ý mua thuốc chưa được bác sĩ chỉ định mang về bôi lên da có mụn của trẻ sơ sinh.
  • Trẻ sơ sinh nổi mụn trên mặt thì chúng ta thường xuyên bấm móng tay tránh móng tay dài và sắc trẻ gãi sẽ làm xước da dẫn tới viêm nhiễm, kích ứng.
  • Luôn đảm bảo làn da bé được thông thoáng và khô ráo cũng như không bị đổ quá nhiều mồ hôi
  • Thường xuyên thay tã lót cho bé tránh tã bỉm đầy quá dễ gây hăm mụn và khi bé mới tắm xong cần mặc quần áo mới giặt (tránh mặc lại quần áo cũ mà bé vừa mặc trước khi tắm).
  • Nên để trẻ tránh xa những người vừa mới tiêm phòng xong và hạn chế để trẻ sơ sinh đến viện nhiều lần nếu không cần thiết bởi các mầm bệnh và vi khuẩn khác trong bệnh viện dễ lây cho bé.
  • Trẻ bị nổi mụn ở mặt nên vệ sinh nhà cửa – môi trường sống sạch sẽ, thật gọn gàng và luôn được thoáng mát. Nếu mùa hè trẻ sơ sinh ngủ trong phòng bật điều hòa thì nên có 1 máy phun sương tạo ẩm hoặc đặt 1 chậu nước để phòng luôn giữ độ ẩm như thế da bé sẽ không bị khô ráp.
chăm sóc trẻ sơ sinh bị mụn
1 vài lưu ý căn bản trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh bị mụn

Với các loại mụn ở trẻ sơ sinh mà Shynh House vừa chia sẻ trên đây cùng cách chăm sóc điều trị, mong rằng sẽ thực sự hữu ích với các bậc phụ huynh. Quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh sẽ không quá khó khăn nếu mọi người chịu khó tìm hiểu thêm và theo dõi thật sát sao các biểu hiện mụn xuất hiện ở trên cơ thể bé. Nếu thấy tình trạng mụn của trẻ chuyển biến trở nên nặng hơn hãy đưa con đến cơ sở y tế để thăm khám trực tiếp. Hãy là những bậc cha mẹ thông thái trong thời đại 4.0.

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!