Home » Bí quyết làm đẹp » Cách trị mụn bọc tại nhà an toàn và hiệu quả nhất

Cách trị mụn bọc tại nhà an toàn và hiệu quả nhất

Mụn bọc vốn dĩ có khả năng tồn tại rất lâu trên cơ thể. Mụn rất cứng đầu và khó để điều trị dứt điểm. Do vậy các bạn cần bỏ túi ngay một số cách trị mụn bọc tại nhà dưới đây. Để phòng khi mụn bọc vừa xuất hiện thì xử lý ngay lập tức. Vì mụn bọc phải được trị càng sớm thì càng tốt.

Nội dung bài viết

Mụn bọc là gì?

cách trị mụn bọc tại nhà
Mụn bọc là gì và cách nhận biết chúng

Mụn bọc là một loại mụn có kích thước lớn. Lớn hơn rất nhiều lần mụn đầu đen, mụn cám hay mụn thịt. Mụn bọc ban đầu có vẻ cứng sần nhưng sẽ rất nhanh để chuyển qua màu đỏ. Thường sưng to hơn và gây ra cảm giác đau nhức vô cùng khó chịu. Nếu mụn bọc bị làm vỡ thì sẽ chảy máu kèm với mủ màu vàng trắng.

Cơ chế hình thành mụn bọc

cách trị mụn bọc tại nhà
Cơ chế hình thành mụn bọc như thế nào

Mụn bọc hình thành do vi khuẩn P.acnes có sẵn trên da. Vi khuẩn này thường hoạt động mạnh dẫn đến viêm da. Và nổi mụn trong điều kiện lỗ chân lông bị bít tắc bởi bã nhờn, bụi bẩn và tế bào chết.

Cơ chế hình thành mụn bọc như sau: Khi nang lông không thể thực hiện được nhiệm vụ dẫn những chất dịch, bã nhờn, cặn bẩn ra khỏi bề mặt da vì một lý do nào đó. Thì tất cả lượng chất nhờn và bụi bẩn tích tụ dưới da sẽ vẫn nằm bên trong nang lông. Làm tắc nang lông. Việc tắc nang lông sẽ tạo nên ổ viêm dẫn tới hình thành mụn bọc.

cách trị mụn bọc tại nhà

Mụn bọc thường gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu. Và ảnh hưởng rất rất nhiều đến tính thẩm mỹ nếu mụn bọc nằm ở các vị trí trên mặt. Đặc biệt nếu mụn bọc bị vỡ bất chợt thì thường sẽ để lại sẹo lõm kèm theo vết thâm kéo dài. 

Do vậy nếu không có cách trị mụn bọc tại nhà kịp thời. Thì mụn bọc sẽ tồn tại dai dẳng. Những cơn đau nhức sẽ liên tục làm phiền cuộc sống của bạn. 

Tổng hợp các loại mụn bọc

cách trị mụn bọc tại nhà
Tổng hợp các lọa mụn bọc phổ biến

Mụn có rất nhiều loại, và mụn bọc cũng sẽ có nhiều loại khác nhau. Do đó, để có cách trị mụn bọc tại nhà nhanh và hiệu quá. Bạn phải tìm hiểu và biết cách phân biệt các loại mụn bọc.

Thông thường trên cơ thể có thể xuất hiện các loại mụn bọc sau:

  • Mụn bọc không có nhân: Tức mụn tuy nổi phồng lên, nhìn thấy rõ sưng to và có màu đỏ đỏ. Nhưng bên trong sẽ chỉ có mủ nhưng không có nhân cứng như mụn đầu đen hay mụn cám.
  • Mụn bọc sưng không đầu: Xuất hiện thành từng cục to nổi cộm trên da. Khi sờ vào có cảm giác cứng và gây đau. Bên trong sẽ có nhân mụn.
cách trị mụn bọc tại nhà
  • Mụn bọc đầu trắng: Bên trong mụn có nhân. Nhưng không sưng và không viêm. 
  • Mụn bọc máu: Mụn này có kích thước rất lớn và gây ra cảm giác đau nhức. Bên trong vừa có mủ vừa có máu nếu nặn ra sẽ thấy. Mụn này cũng rất nguy hiểm.
  • Mụn bọc có mủ: Hình thành từ những nốt sần cứng đỏ. Sau sẽ to dần lên về kích thước. Cũng dây ra cảm giác đau nhức như mụn bọc máu. Khi nặn ra sẽ thấy bên trong có chứa mủ, máu. Và sau khi nặn dễ để lại vết thâm, thậm chí có thể để lại sẹo.

Hầu hết các loại mụn bọc đều gây đau nên chúng ta cần có cách trị mụn bọc nhanh và hiệu quả. Để tránh những phiền phức không đáng có do mụn bọc gây ra.

>> Tìm hiểu thêm: Tất tần tật về mụn viêm đỏ không nhân và cách điều trị

Nguyên nhân gây ra mụn bọc là gì?

cách trị mụn bọc tại nhà
Nguyên nhân gây ra mụn bọc là gì?

Tất cả các loại mụn sinh ra đều có nguyên nhân của nó. Mụn không tự dưng mà có. Vậy từ đâu mà mụn bọc lại sinh ra? Hãy cùng liệt kê tất cả các nguyên nhân có thể dẫn đến mụn bọc hình thành nhé. 

Do tình trạng căng thẳng tinh thần kéo dài:

Ai cũng có những áp lực riêng đến từ công việc, cuộc sống hằng ngày. Nên khó có thể tránh khỏi việc mệt mỏi và căng thẳng. Tuy nhiên nếu không biết giải tỏa căng thẳng thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Trong đó có sự ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Căng thẳng sẽ khiến da yếu đi, nhanh lão hóa, thiếu sức sống và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Khi khả năng đề kháng của da kém sẽ khiến da dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như bụi bẩn, vi khuẩn,.. Dễ dẫn đến hậu quả da nhiễm khuẩn. Từ đó mụn bọc dễ dàng xuất hiện.

Do tình trạng rối loạn hormone:

cách trị mụn bọc tại nhà
Mụn bọc xuất hiện khi có tình trạng rối loạn hormone

Tình trạng này rất dễ bắt gặp ở lứa tuổi dậy thì. Các trường hợp phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú. Ở phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai. Các bạn nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Rối loạn hormone cũng có những ảnh hưởng nhất định đến làn da: Kích thích nhờn tiết ra nhiều hơn. Gây bít tắc lỗ chân lông làm cho khuẩn P. acnes có khả năng xâm nhập và tấn công vào các tế bào. Dẫn đến sự hình thành và phát triển của mụn bọc.

Chế độ sinh hoạt hằng ngày không điều độ:

Đây là một tình trạng phổ biến ở mọi lừa tuổi. Ví dụ: thức khuya, ngủ ít và ăn không đúng giờ giấc.. Những hoạt động này cũng có thể khiến làn da bị yếu đi, bị lão hoá nhanh hơn. Khi da không khỏe thì khả năng đào thài nhờn và chất bẩn rất kém. Nên rất dễ hình thành mụn bọc. 

Chế độ ăn uống không lành mạnh:

Ăn uống không đúng bữa. Ăn quá nhiều dầu mỡ, đồ ngọt. Thức ăn không được cân đối về mặt dinh dưỡng, uống quá ít nước… Cũng là những nguyên nhân dẫn đến mụn bọc

>> Trị mụn chuyên sâu hiệu quả ngay lần đầu: New Perfect Skin – Mụn: Trị Mụn – Sạch thâm

Có nên nặn mụn bọc không?

Mụn bọc thường gây chướng mắt và gây ra cảm giác vô cùng khó chịu do đó nhiều người có thói quen khi vừa phát hiện có mụn bọc thì sẽ nặn vỡ ngay lập tức nhằm mục đích tiêu diệt mụn bọc, tránh để mụn bọc tồn tại lâu trên da. Tuy nhiên đó là 1 lựa chọn sai lầm các bạn ạ. 

Việc cần làm khi phát hiện mụn bọc là giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, tuyệt đối không được nặn mụn. Việc nặn mụn bọc rất nguy hiểm vì có thể khiến tình trạng mụn bọc nặng hơn, sưng to hơn và lâu lành hơn. Đặc biệt nếu nặn không đúng cách, vết thương do mụn  bọc gây ra có thể trở thành sẹo lõm. 

cách trị mụn bọc tại nhà
Có nên nặn mụn bọc hay không?

Tuy nhiên mụn bọc vẫn có thể được xử lý bằng cách nặn nhưng chỉ trong trường hợp bạn biết cách xác định thời điểm chính xác. Chỉ loại mụn bọc nào mới hình thành, tình trạng mụn còn nhẹ và kích thước mụn còn nhỏ mới có thể nặn. Ngoài ra, khi nhìn vào đã thấy rõ cồi mụn đã trồi lên, đầu mụn khô thì mới nặn được. 

Để xác định được mụn khi nào tới thời điểm nặn là rất khó nên các bạn vẫn nên áp dụng các cách trị mụn bọc bằng phương pháp tự nhiên sẽ an toàn hơn rất nhiều.

Phương pháp trị mụn bọc hiệu quả

Sau khi tìm hiểu về những nguyên nhân chính gây ra mụn bọc. Các bạn cũng có thể nhìn lại chính bản thân mình. Để thấy rằng mình có vướng phải những tình trạng ở trên không. Nếu có thì hãy tiếp tục tham khảo phần biện pháp trị mụn bọc được chia sẻ dưới đây. Để khi xuất hiện mụn bọc. Bạn có thể áp dụng ngay những cách trị mụn bọc sưng đỏ nhé.

Phương pháp chườm lạnh

Chườm lạnh nhằm mục đích giảm đau, giảm sưng tấy vùng mụn. Chỉ cần dùng một chiếc khăn màn mỏng, sạch, bọc vào viên đá sau đó chườm lên mụn. Tuyệt đối không nên áp trực tiếp viên nước đá lên da vì đá lạnh có thể làm rát da.

Chăm sóc, tránh nắng kĩ bảo vệ da

cách trị mụn bọc tại nhà
Chăm sóc, tránh nắng kĩ bảo vệ da

Dù bạn có bị mụn hay không thì đây là việc làm vô cùng cần thiết. Đặc biệt là khi da nổi mụn bọc. Da bạn đã bị tổn thương và đang rất yếu. Do đó làn da bạn sẽ càng dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài như khói bụi, ánh nắng mặt trời,…

Hãy thường xuyên tẩy tế bào da chế cho da. Rửa mặt sạch sâu từ bên trong bằng sữa rửa mặt. Hãy lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da chất lượng và phù hợp với loại da của mình. Khi ra đường, bạn nhớ bôi kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng và tia cực tím. Sử dụng khẩu trang để hạn chế da tiếp xúc với khói bụi.

Chế độ ăn và nghỉ ngơi hợp lý

Một trong số những nguyên nhân chính gây ra mụn bọc là do tuyến bã nhờn nằm dưới da bị bị rối loạn chức năng bài tiết chất thải độc hại. Để ngăn chặn được việc rối loạn bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý: Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Hạn chế uống cà phê và nước uống có gas. Hạn chế đồ ăn cay nóng và chế biến có quá nhiều dầu mỡ. Không ăn quá nhiều dồ ăn ngọt. Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và các thực phẩm có công dụng giải nhiệt. Giải độc, tiêu viêm, mát gan và giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Trị mụn bọc an toàn bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên:

Cách trị mụn bọc tại nhà bằng lá bạc hà

cách trị mụn bọc tại nhà bằng lá bạc hà
Cách trị mụn bọc tại nhà bằng lá bạc hà

Loại lá này vốn có tác dụng kháng khuẩn, khử trùng rất hiệu quả. Khi ép lá bạc hà lấy nước nước và dùng rửa mặt. Da sẽ được làm sạch rất tuyệt vời. Bên cạnh đó lá bạc hà còn có thể điều trị nhiễm trùng da và mụn trứng cá.

Cách trị mụn bọc mụn mủ bằng lá bạc hà như sau:

Chuẩn bị vài nhánh bạc hà. Rửa thật sạch rồi xay nhuyễn. Sau đó dùng đắp lên vùng da có mụn bọc 10 phút. Và rửa lại bằng nước lạnh. Đối với cách này các bạn nên thực hiện 2-3 lần một tuần. Sau 1 tuần các bạn có thể thấy mụn bọc đã đỡ sưng viêm rất nhiều.

Cách trị mụn bọc tại nhà bằng bột trà xanh

cách trị mụn bọc tại nhà
Cách trị mụn bọc tại nhà bằng bột trà xanh

Kết hợp với việc uống nước trà xanh để thanh lọc cơ thể. Các bạn có thể tìm mua bột trà xanh để thực hiện đắp mặt tại nhà để điều trị mụn. Bởi vì bột trà xanh có chứa nhiều dưỡng chất như polyphenol tinh khiết, epigallocatechin gallate. Cùng với Vitamin A, C, E có trong trà sẽ giúp sát khuẩn rất tốt cho da. Giúp làn da bị tổn thương do mụn mau chóng được làm lành, phục hồi.

Cách trị mụn bọc ở mặt bằng bột trà xanh như sau: 

  • Trộn đều 1 muỗng bột trà xanh với nước sau đó cho thêm vài giọt mật ong nguyên chất vào rồi trộn đều lên.
  • Dùng nước ấm rửa mặt thật sạch, vệ sinh nhẹ nhàng quanh vùng da có mụn bọc, lau khô nước hoàn toàn sau đó đắp mặt nạ bột trà xanh vừa trộn lên. Kết hợp mát xa thêm vùng da vừa đắp để cho mặt nạ thẩm thấu vào da.
  • Thư giãn trong 15 đến 20 phút lúc đó mặt nạ cũng đã khô. Đi rửa mặt lại thật sạch là xong.

Có thể dùng bột trà xanh đắp mặt nạ trị mụn bọc từ 3 – 4 lần/ tuần. Đây cũng là một cách trị mụn bọc ở trán rất phổ biến. 

Cách trị mụn bọc tại nhà bằng kem đánh răng

Cách trị mụn bọc bằng kem đánh răng vô cùng đơn giản. Từ việc chuẩn bị nguyên liệu đến cách thực hiện. Hiệu quả mang lại lại vô cùng bất ngờ. Bạn có thể sử dụng kem đánh răng nguyên chất. Hoặc kết hợp kem đánh răng với một vài nguyên liệu khác như dầu olive, muối….

Đối với kem đánh răng nguyên chất:

Bạn chỉ cần bôi trực tiếp lên vùng da bị mụn bọc một lớp mỏng. Thoa đều nhẹ nhàng để kem thấm sâu vào da. Sau đó để nguyên lớp kem này trong vòng 2 tiếng. Phần kem sẽ tự khô. Sau khi kem khô thì rửa lại bằng nước sạch.

cách trị mụn bọc tại nhà
Trị mụn bọc bằng kem đánh răng tại nhà

Lưu ý:

Chỉ dùng một lượng vừa đủ thôi nhé! Đối với riêng những bạn có làn da bạn cực kì nhạy cảm, thì cần chú ý kỹ hơn các phản ứng của da sau khi đắp. Nếu cảm thấy khó chịu thì ngưng đắp và đi rửa sạch. Kem đánh răng không phải là một loại mặt nạ nên không được thoa nhiều kem đánh răng lên mặt. Vì kem đánh răng sẽ làm khô da, có thể khiến da bị ửng đỏ, kích ứng và lột da. Bật mí với bạn đây cũng là cách trị mụn bọc ở mông rất phù hợp đấy nhé! Vì phần da ở mông không quá mỏng và nhạy cảm như ở mặt.

Kem đánh răng kết hợp với muối:

Muối chứa các thành phần có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn hiệu quả. Nên khi kết hợp với kem đánh răng có thể làm tăng hiệu quả cho việc điều trị. Khi kết hợp muối với kem đánh răng giúp trị mụn bọc cực nhanh. Công thức kết hợp 2 nguyên liệu trên như sau: 1 phần kem trộn đều với 2 phần muối. Tiếp theo dùng hỗn hợp này đắp lên vùng da bị mụn bọc. Sau đó rửa lại bằng nước ấm. Thời gian đắp tốt nhất là khoảng 10 phút.

Kem đánh răng kết hợp với dầu olive:

Khi kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau. Hiệu quả của việc trị mụn bọc sẽ vô cùng tuyệt vời các bạn ạ. Bạn dùng khăn bông sạch nhúng vào 1 tô nước ấm và vắt ráo nước. Sau đó đắp khăn lên mắt 5 phút. Sau 5 phút thì gỡ khăn ra. Thoa kem đánh răng lên nốt mụn. Giữ yên 10 phút. Sau đó lấy bông tẩy trang có thấm dầu olive nhẹ nhàng lau đi vết kem đánh răng. Cuối cùng dùng nước sạch rửa lại mặt. Cách này rất thích hợp đối với những bạn có làn da quá khô. Vì dầu olive giúp làm mềm da và cung cấp độ ẩm cho da. 

Cách trị mụn bọc bằng tỏi

cách trị mụn bọc tại nhà
Trị mụn bọc bằng tỏi tại nhà

Cách đơn giản nhất khi dùng tỏi để trị mụn bọc. Là đắp trực tiếp tỏi tươi lên bề mặt mụn bọc. Tỏi chỉ cần bóc vỏ làm sạch đem đi giã nát rồi đắp lên mụn tầm 10 phút. Xong thì rửa lại sạch sẽ. Mỗi tuần làm 3 lần như vậy đủ làm mụn bọc có thể lành. Ngoài ra tỏi còn được kết hợp với nhiều nguyên liệu khác như mật ong, giấm táo, nước muối sinh lý, dầu olive, nước cốt chanh, nha đam. Để hiệu quả của việc trị mụn bằng tỏi sẽ cao hơn, nhanh hơn. Đồng thời giúp phục hồi và nuôi dưỡng làn da tốt hơn.

Cách trị mụn bọc tại nhà bằng nghệ

Nghệ có chứa tinh chất curcumin. Là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ và nuôi dưỡng  làn da rất hiệu quả. Nghệ vừa có tác dụng cải thiện các bệnh lý về đường tiêu hóa. Vừa giúp tái tạo làn da khỏe mạnh. Đặc biệt đối với da đang gặp tình trạng mụn bọc sưng to.

cách trị mụn bọc tại nhà
Hướng dẫn trị mụn bọc tại nhà bằng nghệ

Nghệ có thể làm xẹp nốt mụn sưng đỏ rất nhanh và rất an toàn. Nghệ có thể tiêu diệt vi khuẩn tại chỗ, tái tạo tế bào và giúp phục hồi lại kết cấu da. Đắp mặt nạ nghệ cũng được xem là cách trị mụn bọc ở má, cách trị mụn bọc ở cằm, cách trị mụn bọc ở mũi đều rất hiệu quả mà không hề để lại sẹo.

Sử dụng nghệ tươi kết hợp trứng gà:

Lấy 1 củ nghệ tươi rửa sạch sau đó giã nhuyễn. Trộn nghệ vừa giã cùng với 1 lòng đỏ trứng gà. Đắp mặt nạ nghệ và trứng gà lên vùng da có chứa mụn bọc. Để yên trong 20 phút rồi rửa lại sạch sẽ với nước ấm.

Tinh bột nghệ và mật ong:

Trộn mật ong với nghệ theo tỉ lệ 1:2. Hòa thêm ½ hũ sữa chua không đường. Sau đó dùng làm mặt nạ để đắp lên vùng da có mụn bọc. Trong vòng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. 

Cách trị mụn bọc tại nhà bằng nha đam tươi

cách trị mụn bọc tại nhà
Cách trị mụn bọc hiệu quả tại nhà bằng nha đam tươi

Nha đam cung cấp một lượng muối khoáng rất cần thiết cho cơ thể. Nha đam còn có tác dụng kháng khuẩn rất tốt. Đặc biệt là tinh chất trong nha đam có thể giúp hình thành lớp màng bảo vệ da khỏi sự tấn công của vi khuẩn gây mụn.

Bên cạnh đó, thành phần anthraquinon trong nha đam hoàn toàn có thể làm lỗ chân lông thông thoáng hơn. Nha đam rất phù hợp với tình trạng da nổi mụn bọc. Giúp tăng sinh tế bào mới. Và giúp phục hồi nhanh những tổn thương do mụn bọc đã gây ra. Cách trị mụn bọc sưng đỏ với nha đam như sau:

Dùng nha đam nguyên chất: 

Chỉ cần ½ kg nha đam tươi. Sau khi đã rửa sạch thì gọt vỏ để tách lấy phần gel bên trong. Dùng gel nha đam đắp lên vùng da đang bị mụn. Massage nhẹ nhàng. Chờ 15 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Dùng nha đam kết hợp với sữa chua:

Trộn 2 muỗng gel nha đam tươi và 1 hũ sữa chua không đường lại với nhau. Ta có hỗn hợp dùng để đắp trực tiếp lên mụn bọc và vùng da xung quanh. Đắp 10 phút. Ngoài kết hợp nha đam với sữa chua. Bạn có thể thay thế bằng mật ong nguyên chất, bột yến mạch nguyên cám, trứng gà,…Sao cho phù hợp với điều kiện và thời gian của mỗi người. 

Cách trị mụn bọc tại nhà bằng chanh

cách trị mụn bọc tại nhà
Cách trị mụn bọc tại nhà tận gốc bằng chanh

Nước cốt chanh có thể cung cấp cho cơ thể một lượng lớn vitamin đặc biệt là vitamin C và chanh còn có các khoáng chất thiết yếu cho hoạt động sống, hỗ trợ tốt quá trình tiêu hóa. Không những thế, chanh còn được ví như một bài thuốc chăm sóc làn da rất hiệu quả, đặc biệt là trị mụn bọc. 

Chanh giúp mụn bọc sưng đỏ xẹp nhanh chóng bằng cách thực hiện như sau:

Sử dụng nước cốt chanh nguyên chất

Cách làm thứ 1: Sử dụng nước cốt chanh nguyên chất thấm lên vùng da bị mụn bọc, giữ yên  và thư giãn khoảng trong 10 phút rồi rửa lại với nước sạch. Bạn có thể thực hiện theo cách này vào buổi tối hay ban ngày cũng được nhưng khuyến khích chỉ nên làm mỗi ngày 2 lần, đến khi thấy mụn bọc xẹp, gom khô cồi mụn lại thì ngưng.

Nước cốt chanh trộn lòng trắng trứng gà

Cách làm thứ 2: nước cốt chanh trộn lòng trắng trứng gà với tỉ lệ:1 lòng trắng trứng gà sau đó nhỏ thêm vài giọt nước cốt chanh, khuấy đều. Đắp hỗn hợp cho mụn khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước ấm. Sau 1 tuần áp dụng cách này mụn bọc sẽ thu nhỏ lại, tình trạng mụn bọc được cải thiện đáng kể. Đây chính là cách trị mụn bọc ở mũi không để lại sẹo, an toàn và hiệu quả, đồng thời se khít lỗ chân lông, làm mềm mịn da.

Trị mụn bọc bằng rau diếp cá

Rau diếp cá là nguyên liệu rất quen thuộc và rất dễ kiếm, làm đẹp bằng lá diếp cá là một phương pháp không thể không nhắc đến, đặc biệt là làm đẹp làn da đang gặp vấn đề mụn, sưng viêm. Trong rau diếp cá nước chiếm tỷ lệ 90% nen có thể cung cấp được độ ẩm cần thiết cho da. Ngoài ra các tinh chất có trong rau diếp cá còn giúp sát trùng vết thương, chống sưng viêm vô cùng đắc lực, từ đó có thể ngăn không cho mụn bọc phát triển, lây lan.

cách trị mụn bọc tại nhà
Trị mụn bọc bằng rau diếp cá tại nhà

Cách làm thứ 1: Đắp nước cốt rau diếp cá:

  • Xay nhuyễn 1 lượng vừa đủ rau diếp cá đã được làm sạch
  • Rửa mặt sạch rồi đắp trực tiếp rau diếp cá đã xay lên vùng da có mụn bọc, các bạn có thể dùng nước cốt hoặc đắp luôn cả phần xác rau lên đều được.
  • Giữ  lớp mặt nạ trong thời gian 15 phút rồi rửa lại với nước mát.
  • Mỗi tuần nên áp dụng 3 lần như vậy, mụn bọc sẽ vừa được cải thiện nhanh chóng lại vừa không để lại sẹo thâm trên da.

Cách làm thứ 2: Kết hợp rau diếp cá và nha đam xay nhuyễn

Nha đam và rau diếp cá hoàn toàn có thể kết hợp lại với nhau để điều trị mụn bọc và kết hợp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. 

  • Lấy 1 nắm lá rau diếp cá và 1 bẹ nha đam rửa sạch trộn chung với nhau rồi xay nhuyễn. Lưu ý nha đam phải được gọt bỏ vỏ bên ngoài và chỉ lấy phần gel trong bên trong để xay.
  • Rửa sạch mặt, đắp mặt nạ nha đam và rau diếp cá đã trộn được lên vùng da mụn.
  • Đắp 20 – 30 phút rồi rửa mặt lại với nước.
  • Nên đều đặn thực hiện cách trị mụn đơn giản này 2 – 3 lần/ tuần để mụn bọc nhanh chóng xẹp.

>> Bạn nên đọc: Tiết lộ cách trị mụn mủ an toàn tại nhà mới nhất

Lưu ý về chế độ ăn uống khi áp dụng cách trị mụn bọc tại nhà

cách trị mụn bọc tại nhà
Lưu ý về chế độ ăn uống khi áp dụng cách trị mụn bọc tại nhà

Có rất nhiều loại thực phẩm là tác nhân gây nên mụn bọc. Do vậy các bạn cần biết về chúng để hạn chế tối đã sự xuất hiện của chúng trong thực đơn của mình. Một số gợi ý về thực phẩm bạn nên và không nên ăn để giúp bạn có cách trị mụn bọc nhanh hơn, cụ thể  như sau: 

Chế độ dinh dưỡng

Nên ăn:

Trước hết phải kể đến rau xanh vì rau xanh có nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa mụn bọc. Nên uống nhiều nước từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo da được cung cấp đủ nước để thể thải độc một cách hiệu quả. Nên tăng cường ăn trái cây tươi mỗi ngày để cung cấp vitamin và dưỡng chất nuôi dưỡng làn da. Nên ăn các thực phẩm có chứa Omega 3, ăn rong biển, ăn hàu để bổ sung kẽm cho cơ thể để giúp kháng khuẩn loại bỏ được vi khuẩn sinh sôi trong những ổ mụn dưới da. Bên cạnh nước lọc có thể uống thêm nước trà xanh hoặc nước sắn dây để giải độc da, làm mát cơ thể.

cách trị mụn bọc tại nhà
Chế độ dinh dưỡng khi bị mụn bọc

Không nên ăn:

Những thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, các nước uống ngọt, nước uống có gas. Không nên ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ,… Đặc biệt khi đang điều trị mụn bọc không nên ăn thịt gà vì thịt gà, đồ nếp, đồ ăn cay nóng. Ngoài ra bạn cũng không nên uống sữa và các đồ uống có chứa cồn  khi đang điều trị mụn bọc. Bên cạnh đó rau muống là loại rau bạn cần né vì rau muống có chứa chất kích thích sản sinh ra tế bào gây sẹo lồi từ những nốt mụn bọc của bạn. 

cách trị mụn bọc tại nhà

Một số lưu ý quan trọng trong quá trình điều trị mụn bọc

  • Tuyệt đối không đưa tay lên để chạm vào mụn bọc, và tất nhiên là không được nặn hay lấy nhân mụn khi mụn chưa đến thời điểm phù hợp để tránh viêm nhiễm nặng hơn.
  • Hãy  kiên trì thực hiện với cách trị mụn bọc tại nhà mà bạn thấy phù hợp và chọn lựa.
  • Không lạm dụng quá mức các nguyên liệu trị mụn vì chúng có thể gây kích ứng da.
  • Các cách trị mụn bọc tại nhà ở trên chỉ phù hợp với các trường hợp mụn nhẹ, nếu mụn của bạn đã bị viêm quá nặng hoặc có nhiều vết thương hở thì nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để được bác sĩ tư vấn.
  • Không tự ý kết hợp uống thuốc trị mụn trong quá trình điều trị mụn theo các cách trị mụn bọc bằng phương pháp tự nhiên nếu không có hướng dẫn của người có chuyên môn. Nhằm tránh tình trạng tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ trước và sau khi áp dụng bất kỳ biện pháp trị mụn bọc nào
cách trị mụn bọc tại nhà
Rửa mặt thường xuyên giúp giảm nguy cơ bị mụn bọc

Nên thay đổi thói quen hàng ngày để giảm nguy cơ mụn bọc

  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường bụi bẩn, ô nhiễm, thường xuyên vệ sinh các vật dụng các nhân thật sạch sẽ
  • Không sử dụng tay nặn mụn, cào hay gãi lên vết mụn khiến nốt mụn bị vỡ ra tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công dẫn đến nhiễm trùng.
  • Sử dụng kem chống nắng hàng ngày khi đi ra đường tuy nhiên bạn cần lựa chọn loại phù hợp để tránh kích ứng da.
  • Kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý như đã chia sẻ ở phần trên
  • Không thức quá khuya, ngủ đủ giấc, hạn chế để stress, căng thẳng kéo dài gây ảnh hưởng đến nội tiết trong cơ thể bị rối loạn hoạt động khiến da nổi nhiều mụn khó khắc phục.

Tất cả các cách trị mụn bọc tại nhà được chia sẻ ở trên đều rất đơn giản và bất cứ ai trong chúng ta đều có thể thực hiện ngay tại nhà. Hãy thử áp dụng ngay hôm nay các bạn nhé, nếu thành công hãy chia sẻ kinh nghiệm với những người bạn đang gặp hoàn cảnh tương tự nhé.

Để được tư vấn thêm về các vấn đề về mụn và da hãy đến ngay Thẩm mỹ viện Shynh House, nhận hàng ngàn ưu đãi và tận hưởng chất lượng cũng như hiệu quả mà Shynh mang lại nhé!

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!