Home » Bí quyết làm đẹp » Chấm TCA là gì? Chấm TCA trị sẹo rỗ có mang lại hiệu quả như lời đồn?

Chấm TCA là gì? Chấm TCA trị sẹo rỗ có mang lại hiệu quả như lời đồn?

Sẹo rỗ là những di chứng của các tổn thương trên da để lại khiến cho cấu trúc da bị thay đổi. Điều này gây nên những vết sẹo lõm gồ ghề rất mất thẩm mỹ. Nhiều chị em khi bị sẹo trở nên lo lắng và tìm hiểu nhiều phương pháp để phục hồi làn da láng mịn như ban đầu. Chấm TCA trị sẹo rỗ là phương pháp được rất nhiều người ưa chuộng và đánh giá cao. Vậy, phương pháp này có thật sự hiệu quả và an toàn không? Điều trị bằng phương pháp này cần chú ý những gì? Hãy cùng Shynh House tìm hiểu về các vấn đề trên trong bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu về chấm TCA trị sẹo rỗ

Chấm TCA là gì?

Chấm sẹo rỗ TCA là phương pháp sử dụng chất trichloroacetic acid (TCA) chấm trực tiếp lên các vết sẹo để tái tạo làn da. Phương pháp này còn được biết đến với tên gọi khác là thay da hóa học (peel trị sẹo rỗ) hay TCA Cross.

TCA là chất gì? TCA là tên viết tắt của chất axit trichloroacetic, là một axit yếu có thể được sử dụng ở nồng độ cao và có tác dụng cải thiện sắc tố da. Đồng thời, TCA còn có công dụng làm bong tróc các lớp da cũ và hỗ trợ kích thích hình thành collagen nuôi dưỡng làn da. 

Tùy vào nồng độ mà TCA mang lại những hiệu quả khác nhau cho làn da.

  • TCA nồng độ thấp ( dưới 10%):  Có tác dụng làm thông thoáng bề mặt da, làm sáng da và cải thiện làn da đen sạm do cháy nắng.
  • TCA nồng độ trung bình ( từ 15- 25% hay 30 – 50%): Giúp cải thiện tình trạng mụn và nếp nhăn nông.
  • TCA nồng độ cao ( từ 50% trở lên): Giúp cải thiện các nếp nhăn và các sẹo rỗ sâu. 
Chấm TCA trị sẹo rỗ
Chấm TCA trị sẹo rỗ là phương pháp sử dụng trichloroacetic acid để chấm lên các vết sẹo

Nồng độ chất TCA để trị sẹo rỗ

Thuốc chấm sẹo rỗ TCA thường được sử dụng có nồng độ cao từ 50% đến 100%. Tùy vào đặc tính da của mỗi người, tình trạng sẹo sâu hay nông mà bác sĩ sẽ điều chỉnh nồng độ TCA sao cho phù hợp.

Đặc tính da của người Việt nam là mỏng, nhạy cảm và dễ bắt nắng nên thường được khuyến cáo dùng TCA có nồng độ thấp để không làm tổn thương làn da. Đặc biệt, sử dụng thuốc ở nồng độ thấp còn giúp da không bị bào mòn và sạm nám sau khi điều trị.

Ngược lại, với người Châu Âu làn da thường khỏe hơn người châu Á nên nồng độ TCA sử dụng rất cao, có thể lên đến 100%.

mức độ nghiêm trọng của sẹo
Tùy vào tình trạng da và mức độ nghiêm trọng của sẹo mà sử dụng TCA có nồng độ khác nhau

Bài viết cực hay: New Perfect Skin – Mụn: Trị Mụn – Sạch thâm

Phương pháp chấm sẹo TCA hoạt động như thế nào?

Nhiều người thắc mắc rằng phương pháp TCA chấm sẹo rỗ có hiệu quả không? Và cơ chế hoạt động của phương pháp này là như thế nào? Hiệu quả của phương pháp này phụ thuộc vào các tác dụng của trichloroacetic acid với làn da. Axit này có công dụng kết tủa protein và kích thích làm đông đặc các tế bào ở lớp thượng bì. Nhờ đó, sau một thời gian điều trị collagen được sắp xếp lại như trật tự ban đầu giúp da đầy đặn.

Chất TCA còn có công dụng loại bỏ các lớp tế bào chết, bụi bẩn giúp bề mặt da trở nên thông thoáng và sạch sẽ hơn. Nhờ đó, kích thích tăng sinh collagen và elastin để nuôi dưỡng làn da, làm đầy các vùng da bị sẹo rỗ và giúp cho da đều màu hơn. Hơn thế nữa, phương pháp này còn giúp da trắng sáng, mịn màng và săn chắc hơn.

phương pháp chấm TCA
Cơ chế hoạt động của phương pháp chấm TCA phụ thuộc rất lớn vào tác dụng của trichloroacetic acid

Chấm TCA nên sử dụng cho tình trạng da nào?

Chấm TCA là phương pháp điều trị sẹo rỗ rất hiệu quả. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng da và loại sẹo mà ta quyết định có dùng phương pháp này để loại bỏ sẹo rỗ hay không. Phương pháp này thường được dùng để điều trị hiệu quả các loại sẹo rỗ như sau:

  • Sẹo chân đá nhọn: Đây là loại sẹo rỗ thường gặp nhất. Có kích thước nhỏ, hình dạng như lông chân lông nhưng sâu hơn.  
  • Sẹo rỗ đáy vuông: Loại sẹo rỗ này thường được hình thành sau các tổn thương do mụn hoặc thủy đậu gây nên. Loại sẹo này có đáy phẳng và kích thước lớn hơn so với sẹo chân đá nhọn.
  • Sẹo rỗ hình lượn sóng: Như tên gọi của nó, loại sẹo này có hình dạng giống như hình lượn sóng.

Ngoài ra, có nên sử dụng TCA trị sẹo rỗ hay không còn phụ phụ vào các yếu tố khác như: Mức độ nghiêm trọng của sẹo, mong muốn của người điều trị và tay nghề của bác sĩ.

điều trị sẹo rỗ bằng TCA hiệu quả
Phương pháp điều trị sẹo rỗ bằng TCA có hiệu quả với nhiều loại sẹo khác nhau

Đối tượng không nên chấm TCA

Mặc dù, phương pháp chấm sẹo TCA được đánh giá khá cao về hiệu quả và độ an toàn. Thế nhưng, khi đọc những review chấm sẹo rỗ bằng TCA ta vẫn bắt gặp nhiều ý kiến trái chiều về hiệu quả của phương pháp này. Có thể, những trường hợp trị sẹo rỗ bằng TCA không mang lại hiệu quả là do họ thuộc nhóm đối tượng không nên điều trị bằng phương pháp này, cụ thể là những đối tượng sau:  

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Người đang mắc các bệnh về da liễu như vẩy nến, chàm, da đỏ ửng.
  • Người hoạt động và làm việc người trời thường xuyên.
  • Người có các vết sẹo lồi và khó lành vết thương.
Phụ nữ mang thai
Phụ nữ mang thai thuộc đối tượng không nên sử dụng phương pháp này

Quy trình thực hiện chấm TCA điều trị sẹo rỗ

Phương pháp điều trị sẹo rỗ bằng TCA cần được tiến hành bởi các bác sĩ có tay nghề cao, được đào tạo bài bản. Vì phương pháp này đòi hỏi sự cẩn thận và chính xác cao để tránh làm rơi acid vào các vùng da xung quanh sẹo hay dính vào mắt. Phương pháp này được tiến hành theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Bác sĩ sẽ thăm khám và đánh giá tình trạng da, mức độ nghiêm trọng của sẹo. Từ đó, lượng chọn nồng độ TCA phù hợp để điều trị.
  • Bước 2: Tiến lành làm sạch vùng da cần điều trị bằng nước muối sinh lý loãng.
  • Bước 3: Sử dụng băng gạc để che vùng mắt là các vùng da xung quanh vết sẹo để tránh tổn thương da khi chẳng may thuốc rơi trúng các vùng da này.
  • Bước 4: Dùng dụng cụ chuyên biệt có đầu nhọn như que tăm nhúng vào dung dịch trichloroacetic acid, sau đó chấm trực tiếp lên các vết sẹo, chờ trong khoảng 1 – 2 phút cho dung dịch khô. Sau đó, chấm thêm 1 đến 2 lần nữa đến khi vết sẹo chuyển sang màu trắng thì dừng lại.
  • Bước 5: Sử dụng gạc lạnh hoặc mặt nạ chuyên dụng để làm dịu vùng da vừa được điều trị.
Quy trình điều trị sẹo
Quy trình điều trị được tiến hành qua 5 bước

Xem thêm: Top 10 thẩm mỹ viện trị sẹo thâm uy tín nhất hiện nay

Phương pháp điều trị sẹo rỗ bằng TCA có tốt không?

Đây là phương pháp được rất nhiều người tin tưởng và thực hiện để có thể lấy lại làn da mịn màng. Bằng chứng là từ khóa “chấm TCA trị sẹo rỗ webtretho” được rất nhiều người tìm kiếm. Trên diễn đàn trực tuyến webtretho này, chủ đề trị sẹo rỗ bằng TCA được bàn tán và nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ phía mọi người. Vậy, phương pháp này mang lại nhưng hiệu quả như thế nào mà “được lòng” nhiều người đến như vậy? 

  • Đương nhiên rồi, hiệu quả lớn nhất mà liệu trình này mang lại chính là loại bỏ sẹo rỗ và thu nhỏ các lỗ chân lông.
  • Kích thích sản sinh collagen giúp lấp đầy và làm phẳng bề mặt da. Đồng thời, collagen còn có tác dụng nuôi dưỡng và phục hồi da từ sâu bên trong.
  • Cung cấp độ ẩm và các dưỡng chất cần thiết để tái tạo làn da. 
  • Cải thiện tình trạng da bị sạm màu, không đều màu.

Liệu trình này có mang lại hiệu quả cao hay không phụ thuộc rất lớn vào tay nghề của bác sĩ và tình trạng sẹo lúc điều trị. Vì thế, hãy chọn các cơ sở làm đẹp uy tín để thực hiện phương pháp này.

TCA giúp da mịn màng
Phương pháp điều trị bằng TCA giúp da mịn màng, săn chắc hơn

Chấm TCA có hiệu quả tốt nhất trong trường hợp nào?

Phương pháp chấm làm đầy sẹo bằng trichloroacetic acid được đánh giá là phù hợp với nhiều trường hợp sẹo. Thông thường, phương pháp này sẽ có hiệu quả tốt nhất đối với sẹo lõm đã ổn định, có kích thước từ 1 – 3mm. Ngược lại, các trường hợp sẹo rỗ có kích thước lớn hơn 3mm và chưa ổn định không nên dùng liệu trình điều trị bằng TCA vì da dễ bị tổn thương do dùng một lượng lớn axit để lấp đầy lỗ sẹo.

Với các trường hợp sẹo rỗ vĩnh viễn, cần kết hợp liệu trình điều trị bằng TCA và các phương pháp khác như bóc tách sẹo, Laser fractional CO2,..sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Phương pháp điều trị sẹo rỗ
Phương pháp điều trị sẹo rỗ này có hiệu quả tốt nhất với sẹo lõm đã ổn định. Axit trichloacetic

Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi điều trị sẹo rỗ bằng TCA

Mặc dù, được nhiều chuyên gia đánh giá là khá hiệu quả và an toàn, tuy nhiên phương pháp trị sẹo rỗ bằng trichloroacetic acid cũng tồn tại một số các tác dụng phụ tiềm ẩn như sau:

  • Việc tiếp xúc trực tiếp với axit có thể khiến cho da bị bỏng nhẹ và mẩn đỏ. Tuy nhiên, tình trạng này hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe chỉ cần thực hiện theo các chỉ dẫn của bác sĩ là sẽ nhanh chóng khỏi sau vài tuần.
  • Màu da có sự thay đổi do axit làm tăng sắc tố da ở những người có làn da sẫm màu.
  • Nếu bạn đang nhiễm virus herpes simplex thì điều trị bằng phương pháp này có thể khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.
Trichloroacetic acid
Trichloroacetic acid có thể khiến da mẩn đỏ

Một số lưu ý khi thực hiện phương pháp điều trị sẹo rỗ bằng TCA

Để phương pháp này phát huy tối đa hiệu quả và tránh các tác dụng phụ không mong muốn xảy ra bạn cần nắm rõ các lưu ý sau đây.

Trước khi thực hiện chấm TCA trị sẹo rỗ

Trước khi điều trị bằng phương pháp này bạn nên ngừng sử dụng các sản phẩm có chăm sóc da có chứa thành phần retinol trong vòng khoảng một tuần. Chất retinol có thể khiến cho da bạn trở mỏng hơn và dễ tổn thương khi tiếp xúc với trichloroacetic acid. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên tẩy tế bào chết bằng các sản phẩm mạnh như BHA, AHA, chúng sẽ khiến cho da bạn bị bào mòn và dễ tổn thương hơn.

Bên cạnh đó, Bạn nên sử dụng kem chống nắng trước khi điều trị khoảng 4 tuần. Điều này sẽ giúp da đều màu hơn khi thực hiện điều trị sẹo rỗ bằng TCA.

Ngay thời điểm trước khi điều trị, cần làm sạch sâu da mặt, loại bỏ hết bụi bẩn và dầu thừa trên da. Đối với nam giới cần đảm bảo râu đã được cạo sạch sẽ để không gây cản trở đến sự hấp thu trichloroacetic acid của da.

AHA
Trước khi điều trị không nên tẩy tế bào chết bằng AHA hay BHA

Trong quá trình điều trị

Phương pháp điều trị sẹo rỗ bằng trichloroacetic acid cần được thực hiện bởi các bác sĩ có tay nghề cao. Vì vậy, hãy lựa chọn các cơ sở làm đẹp uy tín để quá trình điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất và giảm thiểu các rủi ro không đáng có.

Tuyệt đối không ham giá rẻ hay tin vào những quảng cáo không đúng sự thật mà điều trị ở các cơ sở hoạt động chui, không có giấy phép kinh doanh.Ở những cơ sở này,  bác sĩ thường không đáp ứng được các vấn đề chuyên môn, dụng cụ không đảm bảo vệ sinh… rất dễ gây nên các rủi ro đối với sức khỏe như nhiễm trùng, bỏng da, tạo sẹo mới…

Không nên tự sử dụng TCA để điều trị sẹo rỗ tại nhà, điều này có thể khiến cho tình trạng sẹo trầm trọng hơn và tiềm ẩn rất nhiều rủi ro không tốt cho sức khỏe.

TCA điều trị sẹo rỗ tại nhà
Không nên tự sử dụng TCA điều trị sẹo rỗ tại nhà. Chấm rỗ Phương Anh

Tham khảo: “Tất tần tật” về chế độ ăn giảm mỡ bụng mà ai cũng nên biết

Chăm sóc da sau khi điều trị

Sau khi điều trị bằng phương pháp chấm TCA da sẽ trở nên yếu hơn, vì thế da phải được chăm sóc kỹ, tránh tiếp xúc với các tác nhân có thể gây hại cho da như khói bụi, ánh sáng mặt trời…Nếu phải ra đường thì cần che chắn cẩn thận và thoa kem chống nắng để bảo vệ da.

Việc để acid tiếp xúc trực tiếp với da có thể gây nên tình trạng kích ứng mạnh. Vì thế, cần chú ý làm dịu da, sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm để cung cấp nước và hỗ trợ tái tạo làn da.

Đồng thời, người mới vừa điều trị không nên vận động nhiều khiến cho da mặt nóng và đổ mồ hôi có thể gây đỏ da.

ánh nắng mặt trời
Cần bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời. Cssk tca com vn

Trên đây là tất cả những thông tin về phương pháp chấm TCA để điều trị sẹo rỗ được Shynh House gửi đến bạn. Phương pháp này được nhiều người đánh giá là khá an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, nó cần được tiến hành bởi các bác sĩ có chuyên môn để không xảy ra các tác dụng phụ đáng tiếc. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương pháp điều trị sẹo rỗ này.

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!