Home » Bí quyết làm đẹp » CORTICOSTEROID BÔI: TÁC DỤNG VÀ HƯỚNG DẪN DÙNG

CORTICOSTEROID BÔI: TÁC DỤNG VÀ HƯỚNG DẪN DÙNG

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc điều trị bệnh viêm da. Và chúng ta cũng nhận ra được rằng, bệnh viêm da ngoài là một bệnh không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, mức độ nặng nhẹ của bệnh là không giống nhau. Để điều trị bệnh ngoài da hiệu quả và nhanh chóng, chúng ta không thể bỏ qua các loại thuốc điều trị. Trong đó, không thể không nhắc đến Corticosteroid bôi. Đây là một loại gel bôi được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người chưa thật sự hiểu rõ về công dụng cũng như cách sử dụng hiệu quả nhất. Vì vậy, hôm nay Shynh House xin gửi đến bạn bài viết này với mong muốn sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về Corticoid bôi. Đừng bỏ qua các thông tin hữu ích đó ngay bây giờ bạn nhé!

Corticosteroid bôi và cách sử dụng

Tìm hiểu về Corticosteroid bôi là gì?

Corticosteroid bôi là một dạng của thuốc điều trị có chứa Corticoid. Chính vì vậy, trước khi đi tìm hiểu về Corticosteroid bôi thì chúng ta cũng cần có cái nhìn chính xác hơn về Corticoid. Để từ đó có thể biết được liệu thuốc có chứa Corticoid và Corticosteroid bôi giống hay khác nhau.

Corticoid là gì?

Corticoid là một thương hiệu thuốc ngoài da rất nổi tiếng từ trước đến nay. Corticoid hay còn gọi là corticosteroid, glucocorticosteroid (GC). Thuốc này có nhiều loại khác nhau được sản xuất dưới nhiều dạng khác nhau. Trong đó, có Corticoid bôi là một dạng thuốc bôi ngoài da được sử dụng nhiều. Trong cơ thể con người, vùng bó ở vỏ tuyến thượng thận sản xuất ra Corticoid tự nhiên. Bao gồm 2 chất là Hydrocortison (Cortisol) và Cortison. Thông qua quá trình chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo, chúng có tác động tới hầu hết các tế bào.

Dựa vào cấu trúc và chức năng của corticoid tự nhiên, Corticoid được tổng hợp nên. Sản phẩm này sẽ gồm rất nhiều chất khác nhau và được sử dụng rất phổ biến. Dù có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp thì các loại thuốc của nó cũng đều có các đặc điểm tác dụng như nhau. Chúng chỉ khác nhau về mức độ chống viêm, giữ muối nước và thời gian tác dụng.

Corticoid là gì?

Corticosteroid bôi là gì?

Thuốc bôi ngoài da có chứa corticoid có hiệu quả trong điều trị nhiều tình trạng viêm da. Bao gồm một số bệnh quen thuốc như: viêm da dị ứng, rối loạn tăng sinh da (vẩy nến), tăng tiết bã nhờn và viêm da tiếp xúc. Ngoài ra,  Corticoid còn là một loại thuốc được sử dụng để điều trị các tình trạng trên da; bằng cách ức chế viêm và giảm lượng collagen trong da.

Cách nhận biết thuốc bôi có chứa Corticoid

Như đã nói thì trên thị trường ngày nay xuất hiện đầy rẫy các loại thuốc có chứa Corticoid. Và hơn nữa, ngoài điều trị các bệnh về da, sản phẩm còn giúp điều trị một số bệnh lý khác liên quan đến máu, dạ dày,… Cũng vì thế mà người dùng khó phân biệt được sản phẩm nào có thuốc Corticoid trong đó. Chúng ta có thể dựa vào thành phần của thuốc để nhận biết dễ dàng hơn. Các loại corticoid thường gặp trong thành phần của thuốc là: hydrocortisone, prednisolone, prednisone, methylprednisolone, triamcinolone,fluticasone, beclomethasone, betamethasone, dexamethasone, clobetasone, budesonide…

Cách nhận biết thuốc có chứa Corticoid

Hiểu hơn về Corticoid 

Chắc hẳn bạn vẫn còn rất mơ hồ về loại thuốc này phải không nào? Để bạn hiểu thêm các thông tin liên quan về nó thì mời bạn đến với các dạng thuốc thường được dùng có chứa Corticoid. 

Các dạng thuốc thường gặp

Trên thị trường, thuốc chứa corticoid được sản xuất dưới nhiều dạng dùng khác nhau. Một số dạng hay gặp đó là:

  • Dạng viên uống
  • Dạng tiêm trực tiếp vào trong mạch máu, trong khớp, cơ
  • Dạng hít qua miệng
  • Dạng xịt mũi
  • Dạng dung dịch dùng với máy khí dung
  • Dạng kem, gel, thuốc mỡ…. dùng tại chỗ (bôi ngoài da, nhỏ mắt, mũi, tai….)

Trong bài viết này, chúng ta sẽ chỉ tìm hiểu về các nội dung liên quan đến dạng kem, gel, thuốc mỡ hay nói một cách khác là dạng bôi.

Các dạng thuốc thường gặp

Trường hợp nào có thể sử dụng Corticoid?

Có nhiều bệnh lý khác nhau mà bạn có thể sử dụng sản phẩm:

  • Các bệnh tự miễn
  • Cơn gút cấp
  • Buồn nôn và nôn
  • Dự phòng thải ghép
  • Các phản ứng dị ứng nặng
  • Một số bệnh lý ngoài da

Vậy hiệu quả và cách sử dụng của nó như thế nào thì mời các bạn cùng theo dõi những thông tin tiếp theo nhé!

Hiệu quả của thuốc corticoid bôi là gì?

Có thể bạn đã từng nghe nhắc đến các loại thuốc có thương hiệu này nhưng bạn chưa tìm hiểu về dạng gel/ mỡ bôi. Hoặc bạn đã từng sử dụng nó nhưng chưa thật sự theo dõi tiến độ của từng ngày. Và vì thế mà đôi khi bạn chưa nắm được kỹ hơn công dụng đích thực của sản phẩm này là gì.

Hiệu quả của thuốc  corticosteroid 

Hiệu quả của thuốc bôi corticosteroid có chứa corticoid sẽ giúp bạn ngăn chặn được tình trạng viêm da gây đỏ và ngứa. Thậm chí nó còn hơn cả việc điều trị nguyên nhân gây viêm. Chính vì vậy chúng thường không chữa khỏi tình trạng bệnh. Nói một cách khác dễ hiểu hơn đó là phương pháp điều trị bằng thuốc này chỉ có thể ứng dụng tạm thời đối với các tình trạng cấp tính. Tuy nhiên, nếu chỉ cần kiểm soát được, tình trạng có thể không kéo dài hay tái diễn. 

Tác dụng phụ của corticoid trên da

Có thể bạn chưa biết nhưng thật sự loại thuốc bôi có chứa corticoid rất là mạnh. Nó có thể điều trị được nhiều bệnh ngoài da mà chúng ta hay gặp phải. Hơn thế nữa, các thành phần có trong thuốc còn được áp dụng trong lĩnh vực thẩm mỹ. Nhiều trường hợp người dùng bị dị ứng nặng sau khi sử dụng sản phẩm có chứa corticoid. Và hiện nay corticoid bị lạm dụng sử dụng trong mỹ phẩm như một thiên thần “làm trắng da”. Cũng bởi vì nó sở hữu đặc tính trắng da nhanh và rẻ. Và điều đó tất nhiên sẽ dẫn đến các hệ lụy khôn lường. Một số tác dụng phụ của sản phẩm này bạn cần biết như sau.

Tác dụng phụ trên da

Nhiễm trùng hoặc viêm da nặng hơn

Da là một bộ phận mỏng và yếu, nhạy cảm trên cơ thể mỗi người. Nếu bạn sử dụng trong khoảng thời gian và tần suất điều trị kéo dài, thường xuyên sẽ có nguy cơ hư tổn da. Bạn sẽ thấy làn da châm chích, nóng rát. Sau đó xuất hiện hiện tượng viêm nang lông hoặc tình trạng nhiễm trùng da có từ trước sẽ trở nên trầm trọng hơn. Nếu bạn vẫn tiếp tục sử dụng sản phẩm thì sẽ khiến da mỏng đi và dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài. Từ đó gây nên tình trạng da bị nám, sạm da… Thậm chí còn hơn thế nữa là xuất hiện các vết rạn da, viêm da tiếp xúc, da bị kích thích.

Nhiễm trùng và nặng hơn

Mụn trứng cá xuất hiện nhiều hơn trước khi điều trị

Vốn dĩ nhiều người sử dụng loại thuốc này để điều trị mụn trứng cá. Song, với sự lạm dụng quá mức sẽ gây nên tác dụng phụ là khiến mụn xuất hiện hoặc có thể làm trầm trọng hơn tình trạng mụn trứng cá hiện có. Tuy nhiên, vấn đề nan giải ở đây đó chính là bạn ngưng lại thì da sẽ bị sạm, nám, khô cứng. Còn nếu bạn sử dụng tiếp thì sẽ gây tổn hại nhiều hơn nữa. Vì vậy, trước khi sử dụng cần cân nhắc thật kỹ bạn nhé!

Mụn trứng cá xuất hiện

Xuất hiện hiện tượng Rosacea

Hiện tượng Rosacea là một hiện tượng viêm da phổ biến mà chúng ta thường gặp. Hiện tượng này khiến da mặt trở nên đỏ hay đỏ ửng.

Màu sắc da thay đổi

Với những ai có làn da tối màu thì hiện tượng này rất dễ nhận thấy. Khi bị tác dụng phụ của thuốc, các vết sẹo trên da chậm liền. Tình trạng nay dễ gây nhiễm khuẩn thứ phát và ở vùng da được điều trị bằng corticoid có nguy cơ làm tăng trưởng lông tóc nhiều quá mức.

Nói tóm lại, một số tác dụng phụ của corticoid trên da mà bạn dễ nhìn thấy khi sử dụng đó là:

  • Viêm da tiếp xúc dị ứng.
  • Ngứa rát bỏng kích ứng, khô da.
  • Rậm lông
  • Giảm sắc tố
  • Hạt kê, viêm nang lông.
  • Rạn da.
  • Thiên đầu thống, đục thuỷ tinh thể
  • Hiện tượng bật bóng
  • Trứng cá, trứng cá đỏ ,viêm da quanh miệng .
  • Vết trắng da do co mạch
  • Teo da và giãn mao mạch xuất huyết , giảm sẹo hình sao , đường vạch rạn da.
  • Nấm ghẻ biến dạng dễ nhiễm khuẩn.
Màu da thay đổi

Những nguy hiểm khi bôi Corticoid lên mặt

Đã không ít người nhầm tưởng rằng loại thuốc này có tác dụng tốt và không gây nguy hiểm nhiều. Đặc biệt, với các tác dụng như: trị mụn, trắng da,… đã khiến nhiều chị em tin tưởng và thích thú sử dụng corticoid trị mụn và bôi corticoid lên mặt với mong muốn có được làn da mịn màng, trắng sáng. Nhưng họ đâu biết rằng sản phẩm này cũng có nhiều tác hại nếu bôi lên mặt không đúng cách. Như những thông tin về tác dụng phụ của thuốc, khi bôi Corticoid lên mặt sẽ khiến các bệnh về da trở nên nặng hơn.

Những nguy hiểm khi bôi lên mặt

Phác đồ điều trị da nhiễm Corticoid

Để điều trị da nhiễm Corticoid theo phác đồ điều trị thì chúng ta cần dựa vào mức độ nặng, nhẹ của da. Dựa trên những tổn thương của làn da mà chúng ta sẽ có cách điều trị cho phù hợp. Để da được phục hồi nhanh chóng và hiệu quả, chúng ta có thể thực hiện như sau:

  • Cai nghiện Corticoid cho da: khi làn da đã quen thuộc với các thành phần trong thuốc thì bạn hãy cai nghiện cho nó bằng cách ngưng sử dụng. Đây là việc làm đầu tiên mà bạn cần thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Nếu bạn mới sử dụng thì có thể ngưng hẳn. Còn nếu bạn đã dùng lâu dài thì hãy ngưng nó từ từ để không bị phản sốc.
  • Sử dụng các loại thuốc có tác dụng chống nhiễm độc Corticoid.
  • Thay đổi menu ăn uống hàng ngày và sinh hoạt lành mạnh.
Phác đồ điều trị

Hướng dẫn sử dụng Corticosteroid bôi

Không thể phủ định rằng sản phẩm nào nếu không sử dụng đúng cách cũng đều gây nên các nguy hiểm không thể tránh khỏi. Và đối với thuốc bôi da ngoài Corticoid cũng vậy. Thế nên, bạn cần phải có được hướng dẫn cụ thể nhất để tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra. 

Thuốc bôi chứa corticoid được thoa vào ban đêm và một lần một ngày. Bạn hãy thoa nó chỉ tại các vùng da bị viêm trong thời gian từ 5 ngày đến vài tuần. Sau đó, hãy ngưng dùng hoặc giảm độ mạnh hoặc tần suất bôi thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Tùy giới tính, tuổi và phần cơ thể mà số lượng kem bôi trong một FTU thay đổi:

  •  Nam giới trưởng thành: 1 FTU tương ứng 0,5g
  • Phụ nữ trưởng thành: 1 FTU tương ứng 0,4g
  • Trẻ em 4 tuổi: xấp xỉ 1/3 số lượng ở người lớn
  • Trẻ sơ sinh 6 tháng đến 1 tuổi: xấp xỉ ¼ số lượng ở người lớn
  • 1 bàn tay: thoa 1 FTU
  • 1 tay: thoa 3 FTU
  • 1 bàn chân: thoa 2 FTU
  • 1 chân: thoa 6 FTU
  • Mặt và cổ: thoa 2,5 FTU
  • Thân, ngực và lưng: 14 FTU
  • Toàn bộ cơ thể: khoảng 40 FTU
Hướng dẫn sử dụng

Trên đây là các thông tin bạn cần biết về Corticosteroid bôi. Đây là một loại thuốc trị các bệnh ngoài da được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, tuỳ vào mức độ nặng nhẹ mà bạn áp dụng cho hợp lý. Hy vọng với những gì Shynh House cung cấp trong bài viết sẽ thật hữu ích đối với bạn.

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!