Home » Bí quyết làm đẹp » Da Mặt Nhiều Dầu Phải Làm Sao? Khắc Phục Như Thế Nào?

Da Mặt Nhiều Dầu Phải Làm Sao? Khắc Phục Như Thế Nào?

Da mặt nhiều dầu phải làm sao? Đây có lẽ là nỗi trăn trở của rất nhiều người có làn da nhờn rít. Chắc hẳn bạn cũng từng thắc mắc vì sao da tiết nhiều dầu và có cách nào để khắc phục tình trạng này hay không?. Nếu các bạn chưa biết câu trả lời là gì? Vậy thì chớ vội lướt qua nội dung bài viết hôm nay của Shynh House.

Trả lời cho thắc mắc tại sao da mặt bị nhờn?

Da mặt bị nhờn rít là tình trạng da bóng dầu gây khó chịu (nhất là vào mùa hè). Và những ai có làn da bóng dầu thường khó khăn trong trang điểm bởi lớp trang điểm dễ bị nhòe do lượng dầu nhờn tiết ra nhiều. Có 2 nguyên nhân khiến da tiết dầu nhiều đó là do yếu tố di truyền (do nội tiết) và do chăm sóc da chưa đúng cách:

Với yếu tố di truyền (nội tiết tố) thì bản chất của làn da thường có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và lượng dầu tiết ra nhiều. Da dầu thường không được mịn mà lỗ chân lông to, bề mặt biểu bì da nhìn trơn bóng (lượng dầu nhờn nhiều nhất vào buổi trưa và ban sáng khi mới ngủ dậy). Vì lượng dầu nhiều lỗ chân lông bị bít trở nên bí bách và dễ nổi mụn.

Với nguyên nhân da dầu do chăm sóc sai cách thì sẽ dẫn đến da bị thiếu độ ẩm vì thế da phải tiết thêm lượng dầu nhiều hơn để ngăn chặn sự bay hơi cũng như giữ ẩm cho da. Nếu chúng ta chăm sóc không đúng cách thì dù bản thân thuộc nhóm da thường, da hỗn hợp, da khô cũng đều có thể xuất hiện nhiều dầu nhờn trên da.

da bóng dầu
Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng da bóng dầu

Góc giải đáp da mặt nhiều dầu phải làm sao khắc phục

Quả thật tình trạng da nhờn khiến mọi người khó chịu vô cùng và gây bất tiện trong mọi hoạt động. Vì thế các chuyên gia trong ngành làm đẹp đã phân tích và chỉ ra 1 số cách hạn chế dầu trên da mặt khá đơn giản như sau:

Rửa mặt đúng quy cách

Đối với những ai có làn da dầu thì việc rửa mặt đúng cách cũng rất quan trọng. Bởi nếu rửa mặt quá nhiều cũng sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhờn rít xuất hiện ngày càng nhiều thêm. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng mọi người nên rửa mặt từ 2 tới 3 lần mỗi ngày. Và hãy rửa mặt vào buổi sáng hoặc buổi trưa và vào buổi tối (cuối ngày trước khi đi ngủ). 

Quá trình rửa mặt nên ưu tiên sử dụng nước ấm bởi nhiệt độ của nước ấm sẽ khiến lỗ chân lông giãn nở để có thể dễ dàng lấy đi bụi bẩn bã nhờn khiến lỗ chân lông trở nên bít tắc. cũng nên tránh rửa mặt quá lâu hoặc chà xát quá mạnh. Sau khi đã rửa mặt xong hãy sử dụng nước hoa hồng (dung dịch săn da) để se khít lỗ chân lông cũng như cân bằng độ pH cho làn da.

Thông tin hữu ích: Nâng cơ căng da tức thì với căng chỉ Collagen

Da dầu nên chăm sóc bằng bông tẩy trang 

Trường hợp nếu nhận thấy lượng bã nhờn và dầu trên da tiết ra rất nhiều. Lúc này các bạn nên rửa mặt cho thật sạch sau đó sử dụng bông tẩy trang thấm nhẹ nhàng và lau qua mặt. Chỉ với cách làm đơn giản này mà có thể giảm kha khá lượng dầu nhờn bám trên da. 

bông tẩy trang thấm nhẹ bã nhờn
Dùng bông tẩy trang thấm nhẹ bã nhờn trên da mặt để đỡ khó chịu

Kiềm dầu với việc tẩy tế bào da chết

Các chuyên gia cũng khuyên rằng đối với làn da nhờn thì mỗi tuần vẫn nên tẩy tế bào da chết từ 1 tới 2 lần. Điều này giúp lấy hết đi mọi cặn bụi bẩn tồn động sâu bên trong biểu bì da giúp da “dễ thở” hơn và sạch sẽ thông thoáng. Nhờ đó mà ngăn ngừa cũng như hạn chế mụn xuất hiện.

Dưỡng ẩm là điều cần thiết với da dầu

Đã từng có 1 nghiên cứu của chuyên gia da liễu Debra Jaliman (người Hoa Kỳ) chứng minh cho dù da bạn là da dầu thì làn da vẫn luôn phải được dưỡng ẩm. Bởi thực chất việc dưỡng ẩm và giữ ẩm cho làn da cũng chính là 1 trong những cách điều trị da dầu từ sâu bên trong. Bởi tác dụng của kem dưỡng ẩm là bổ sung dưỡng chất cần thiết để tạo độ đàn hồi cho làn da bạn.

Hãy ưu tiên dùng sản phẩm dưỡng ẩm nhẹ dịu và có chứa axit hyaluronic. Hoặc dùng các dòng dưỡng ẩm có chiết xuất từ tự nhiên an toàn không kích ứng. Đó có thể là vỏ chanh với đặc tính chứa axit tự nhiên sẽ kháng khuẩn làm se khít lỗ chân lông giúp da giảm tiết bã nhờn. 

Chọn kem chống nắng chuyên dụng cho da dầu

Đối với da mặt nhiều dầu thì nên chọn các dòng kem chống nắng chuyên dụng ( không chứa gốc dầu) dành riêng cho da nhờn. Bởi vì các sản phẩm kem chống nắng truyền thống không phù hợp với da dầu sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, từ đó mà gây nên mụn.

Trong bảng kế hoạch chăm sóc da dầu chúng ta không nên dùng các sản phẩm dưỡng da ban ngày. Hãy sử dụng kem chống nắng (kem dưỡng) được chiết xuất với thành phần kiềm dầu. Như vậy vừa bảo vệ được da vừa cấp ẩm và nuôi dưỡng tối đa.

kem chống nắng
Ưu tiên kem chống nắng chuyên dụng dành riêng cho làn da bóng dầu

Một số cách khắc phục da dầu khác bạn nên biết

Da quá nhiều dầu phải làm sao để khắc phục cho hiệu quả và giải quyết triệt để tình trạng này. Dưới đây Shynh House sẽ chỉ cho mọi người 1 số cách chăm sóc và khắc phục như sau:

Xây dựng chế độ ăn uống thích hợp

Trong quy trình chăm sóc da dầu thì việc tránh xa những thực phẩm không có lợi cho làn da (đồ ăn nhanh, đồ cay nóng, đồ uống có cồn, có gas,…) là rất cần thiết. Bởi đồ ăn cay nóng làm giãn nở các mạch máu khiến cho làn da dầu càng dễ bị nổi mụn hơn. 

Hãy thêm vào thực đơn các món ăn chứa nhiều rau xanh (cà rốt, cà chua, súp lơ xanh, dưa chuột, cải bó xôi, rau bina,…). Đây đều là những thực phẩm chứa nhiều vitamin A với tác dụng cấp ẩm, kiểm soát giảm nhờn da mặt rất tốt. Hơn nữa hãy duy trì việc uống đủ nước 2-2.5L mỗi ngày để cải thiện tình trạng da bị mất nước giúp dưỡng ẩm và bảo vệ da tốt nhất.

thực đơn ăn uống lành mạnh
Xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh nhiều rau xanh tốt cho da dầu

Giấy thấm dầu vật “bất ly thân”

Khi da mặt đổ quá nhiều dầu mà chúng ta đang đi chơi, đang tập trung làm việc và không thể rửa mặt thì giấy thấm dầu chính là “vị cứu tinh”. Hãy mang theo giấy thấm dầu trong túi (cặp, ví,…) để khi da tiết nhiều bã nhờn hãy thấm lên để giảm bớt lượng dầu trên da.

Dùng giấy thấm dầu hãy nhẹ nhàng thấm từ từ (dừng lại 1 giây để lấy ngón tay ấn nhẹ sao cho lượng dầu thấm lên giấy được nhiều hơn). Nếu thấm dầu mạnh tay hoặc lướt qua trên da quá nhanh sẽ không thể lấy đi hết được lượng bã nhờn. Tuy nhiên cũng không nên quá lạm dụng giấy thấm dầu (mỗi ngày chỉ nên dùng 3-5 miếng giấy). nếu dùng quá nhiều sẽ khiến da bị khô, dễ kích ứng.

Dùng phấn phủ chuyên biệt

Một trong số những cách trị mồ hôi dầu ở mặt khi trang điểm đó là dùng phấn phủ kiềm nhờn. Hiện nay có rất nhiều thương hiệu đã sản xuất phấn phủ trong thành phần có chứa chất kiềm nhờn, có thể là các sản phẩm như:

  • Phấn Prep + Prime Transparent Finishing Powder của thương hiệu MAC
  • Dòng phấn phủ mang tên Stay Matte Pressed Powder đến từ hãng Rimmel
  • Sản phẩm phấn phủ Blotting Powder Poudre Matifiante của thương hiệu NYX cũng rất phù hợp.
  • Cái tên Oil-control Loose Powder của hãng mỹ phẩm Maybelline cũng có thể kiềm dầu tốt.
Dùng phấn phủ
Dùng phấn phủ kiềm dầu được thiết kế chuyên biệt cho da nhờn

Cách giảm nhờn da mặt với mẹo đơn giản

Hiện nay, chị em vẫn truyền tai nhau cách trị da mặt nhờn mụn với 1 số mẹo như sau:

Thu nhỏ lỗ chân lông “thần kỳ” với đá viên

Cách này rất đơn giản, sau khi rửa mặt mọi người có thể dùng nước đá hoặc đá viên để lăn qua lăn lại mát-xa nhẹ nhàng trên da mặt. Cách thực hiện như sau: bỏ  1 -2 viên đá nhỏ vào 1 miếng vải nhỏ hay 1 chiếc khăn sau đó bọc lại và thoa đều trên toàn bộ khuôn mặt. 

Nhất là vùng chữ T nhiều bã nhờn thì nên thư giãn và lăn viên đá nhiều hơn các vùng da khác (không nên thoa đá viên trực tiếp để tránh bị bỏng lạnh). Mẹo này sẽ nhờ nhiệt độ của đá lạnh để thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả và giảm đáng kể lượng dầu nhờn tiết ra.

Dùng đá viên thoa
Dùng đá viên thoa và mát xa nhẹ nhàng giúp da dầu thu nhỏ lỗ chân lông

Kiềm dầu với sản phẩm dấm táo

Da mặt đen nhờn sẽ được cải thiện với dấm táo thiên nhiên an toàn tuyệt đối. Chính nhờ khả năng tạo kiềm trong giấm táo sẽ giúp kiềm dầu giảm tình trạng da tiết nhiều bã nhờn (đặc biệt là vào mùa hè). Cách thực hiện như sau: mọi người hãy pha loãng giấm táo rồi thoa lên da để làm sạch lỗ chân lông, kiềm dầu và ngăn ngừa nổi mụn. 

Muối kiềm dầu khá tốt

Muối có tính kháng khuẩn tốt đồng thời cũng giảm tiết bã nhờn hiệu quả. Cách làm cũng không hề phức tạp, chỉ cần dùng chai xịt nhỏ và bỏ thêm vào đó vài hạt muối rồi pha thêm 200ml nước tinh khiết cho tan đều là được. Sau khi đã rửa mặt xong thì dùng nước muối loãng để xịt vào miếng bông tẩy trang thấm đều lên da mặt. Mẹo này giúp da trở nên sạch khuẩn không nhờn rít và mềm mại hơn.

Muối hạt
Muối hạt là 1 trong các mẹo giúp làm sạch và kiểm soát bã nhờn tối ưu

Có thể bạn chưa biết: Bí quyết làm đẹp với dầu dừa cho bạn làn da xinh lung linh

Xịt khoáng kiềm dầu

Trong 1 chai xịt khoáng có thành phần chính là nước cùng các loại muối khoáng cần thiết cho cơ thể. Và tác dụng của xịt khoáng chính là cung cấp độ ẩm cho da để cân bằng độ pH và hỗ trợ điều tiết việc tiết dầu trên da. Vì xịt khoáng có chứa hàm lượng muối nên sẽ đem lại hiệu quả kiềm dầu và có thể giảm tiết bã nhờn 1 cách hiệu quả.

Nước ép dưa chuột giảm mồ hôi da dầu

Cách làm hết mồ hôi dầu ở mặt được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả tốt đó là sử dụng nước ép dưa chuột. Chỉ cần 1 đến 2 quả dưa chuột rửa sạch ép hoặc xay để lọc lấy nước cốt. Kế tiếp bôi nước ép thành phẩm lên da mặt để giúp da được sáng mịn, giảm bã nhờn và không còn bóng dầu. Hãy duy trì thói quen này vào mỗi tối trước giờ đi ngủ (nhất là vào thời điểm nóng oi bức của mùa hè) để có thể ngăn tiết mồ hôi tức thì.

Nước ép dưa chuột
Nước ép dưa chuột cũng rất tốt trong việc kiểm soát lượng bã nhờn

Điểm qua 1 số mặt nạ thiên nhiên kiềm dầu tối ưu

Da mặt nhiều dầu phải làm sao – hãy dùng mặt nạ thiên nhiên để kiềm dầu và cấp ẩm cho làn da. Dưới đây là 1 số công thức mặt nạ kiềm dầu được đông đảo mọi người áp dụng:

Mặt nạ với nước cốt chanh – dưa leo

Chỉ cần dùng 2 quả dưa chuột (dưa leo) thái miếng nhỏ cho vào máy xay thật kỹ thật nhuyễn để chắt lấy nước cốt. Sau đó hòa tan 1 thìa cà phê nước cốt dưa leo cùng 1 thìa nước cốt chanh. kế tiếp lấy bông tẩy trang (bông gòn) để thấm lên trên da. Lưu ý giữ nguyên mặt nạ và nằm thư giãn tầm 30 phút rồi mới rửa sạch mặt lại với nước. Trong hỗn hợp mặt nạ của dưa chuột (dưa leo) cùng nước cốt chanh sẽ giúp chống oxy hóa hiệu quả.

Mặt nạ táo cùng mật ong kiềm dầu rất ổn

Da tiết nhiều dầu phải làm sao – giải pháp mặt nạ gồm táo và mật ong sẽ kiềm dầu hiệu quả. Nguyên liệu của mặt nạ tự nhiên máy rất dễ tìm mua: táo cho vào nước muối ngâm 15 phút để rửa sạch táo rồi dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn. Đổ táo đã xay nhuyễn ra bát rồi pha thêm 5 thìa canh mật ong vào trộn đều lên đến khi thất hỗn hợp nhẵn mịn là dược. 

Sau khi chuẩn bị xong thì bôi  hỗn hợp mặt nạ này lên da mặt – vùng cổ. Các bạn để nguyên như vậy và nằm thư giãn 10 phút sau đó rửa lại với nước mát. Cứ kiên trì thực hiện đều đặn mỗi tối sẽ giúp da kháng khuẩn, giảm mụn, giảm bã nhờn rất tốt.

mặt nạ táo và mật ong
Mặt nạ hỗn hợp giữa táo và mật ong giúp kiềm dầu

Nước cốt chanh – lòng trắng trứng gà làm mặt nạ

Da dầu dễ nổi mụn vì thế dùng mặt nạ nước cốt chanh cùng với lòng trắng trứng gà sẽ có thể làm sạch tối đa bụi bẩn. Từ đó giảm tiết bã nhờn và se khít các lỗ chân lông hiệu quả. Cách thực hiện như sau: cho 2 thìa cà phê nước cốt chanh vào 1 lòng trắng trứng gà để trộn cho thật đều đến khi thấy hỗn hợp sánh mịn bông lên là được. Bôi hỗn hợp mặt nạ này lên da mặt và cổ rồi nằm thư giãn giữ nguyên như vậy từ 15–20 phút, hết thời gian thì rửa sạch da mặt với nước ấm..

Mặt nạ cà chua giảm tiết dầu nhờn

Nhiều tài liệu đã khẳng định trong mặt nạ cà chua chứa 1 lượng axit tự nhiên nhẹ sẽ giúp cho da trắng hồng hào, tăng đề kháng và hạn chế tuyến bã nhờn tiết ra nhiều. Vì thế trong danh sách mặt nạ kiềm dầu các chị em thường hay sử dụng mặt nạ cà chua.

Để có hỗn hợp mặt nạ cà chua thì hãy xay nhuyễn 2-3 quả cà chua sau đó bôi lên da mặt và vùng cổ từ 5 phút cho tới 7 phút. Sau đó rửa sạch toàn bộ da mặt lại với nước mát là được. Cứ duy trì đều đặn áp dụng cách này ít nhất 1 lần/ 1 tuần bạn sẽ nhận thấy làn da mình thay đổi tích cực và bã nhờn cũng thế mà giảm đi đáng kể.

Mặt nạ sữa chua – khoai tây – tinh dầu bạc hà

Mặt nạ sữa chua với tinh dầu bạc hà cùng khoai tây cũng là 1 cách làm hết chất nhờn trên da mặt hiệu quả. Để có hỗn hợp mặt nạ thành phẩm thì mọi người cần chuẩn bị 20g khoai tây hấp chín mềm rồi nghiền nhuyễn xong trộn thêm 2 thìa cà phê tinh dầu bạc hà cùng với 2 thìa cà phê sữa chua là được. Dùng hỗn hợp mặt nạ này để bôi lên da mặt cứ như vậy để nguyên 15 phút nằm thư giãn rồi sau đó mới rửa sạch mặt lại với nước.

Chăm sóc làn da dầu nhờ nước trà xanh

Trà xanh lâu nay vẫn luôn là sản phẩm giúp kháng khuẩn và kiềm dầu cho da mặt rất tốt. Cách thực hiện vô cùng dễ chỉ cần dùng 1 nắm lá trà xanh đã rửa thật sạch bụi bẩn và sau đó vò nát lá trà. Sau đó dùng nước sôi để hãm lá trà (15 tới 20 phút) cho ra hết tinh chất sau đó đổ nước nóng vào lá chè đợi 15 phút. Phần bã trà sẽ bỏ lá đi để giữ lại nước cốt, khi thấy nước trà xanh đã nguội bới thì thoa lên vùng mặt (không cần rửa mặt lại mà chỉ tầm 20-30 phút. Lớp mặt nạ trà xanh sẽ cho hiệu quả kiềm nhờn tối đa.

Lá trà xanh
Lá trà xanh là cách chăm sóc da nhờn và kiềm dầu hiệu quả

Vừa rồi mọi người đã cùng Shynh House tìm hiểu da mặt nhiều dầu phải làm sao? Mong rằng toàn bộ kiến thức trên đây sẽ thực sự hữu ích để khắc phục tình trạng da dầu tiết nhiều bã nhờn. Nếu bạn bận rộn với công việc và không có thời gian tự chuẩn bị các sản phẩm kiềm dầu tự nhiên. Vậy thì hãy ghé qua Spa Shynh House để được chăm sóc da dầu 1 cách toàn diện và được chuyên gia tư vấn giải pháp khắc phục da dầu hiệu quả!

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!