Home » Bí quyết làm đẹp » HERPES LÀ BỆNH GÌ?

HERPES LÀ BỆNH GÌ?

Herpes là một căn bệnh không còn quá xa lạ với mọi người hiện nay. Nó là một căn bệnh nguy hiểm gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của mỗi người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ về nó và phòng ngừa hay điều trị một cách tốt nhất. Có lẽ dạo gần đây bạn hay nghe nhắc đến Herpes hay virus herpes nhưng chưa biết đó là gì. Vậy thì hãy cùng Shynh House tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây nhé! Bài viết sẽ mách bạn khái niệm, triệu chứng, dấu hiệu, nguyên nhân,… của bệnh này. Đừng bỏ lỡ các thông tin quan trọng nhất ngay sau đây bạn nhé!

Herpes
Herpes là bệnh gì?

Herpes là gì?

Herpes được biết đến là một bệnh do virus gây ra. Virus này có tên gọi là Herpes Simplex Virus (HSV). Khi tấn công vào các tế bào, virus này có khả năng nhân đôi. Bệnh Herpes có nhiều tên gọi khác nhau như: phồng rộp môi, Herpes môi, bệnh mụn rộp ở miệng,… Và nó còn được gọi là mụn nước sốt hay sốt vỉ. Đây chính là những vết phồng rộp nhỏ thành từng đám trên môi và xuất hiện xung quanh miệng. Hiện nay, Herpes được xem là một căn bệnh nguy hiểm, gây hại cho sức khỏe thể chất và cả tinh thần của con người.

Khái niệm Herpes
Khái niệm Herpes. Mụn bọc ở môi

Tìm hiểu về bệnh virus Herpes

Virus Herpes khi xuất hiện và gây nên bệnh sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nhau trên cơ thể. Chính vì vậy, việc hiểu rõ về nó sẽ là cách tốt nhất để chúng ta phòng ngừa hiệu quả hơn.

Phân loại virus Herpes

Đối với loại bệnh này thì chúng ta có thể chia làm hai loại: HSV-1 và HSV-2

  • Herpes loại 1: loại này sẽ gây nên tình trạng lở loét xung quanh miệng, môi, mắt. Bệnh lây truyền bằng tiếp xúc trực tiếp với virus qua nước bọt hoặc qua thương tổn của chúng.  
  • Herpes loại 2: loại HSV-2 sẽ là nguyên nhân gây ra các vết loét xung quanh bộ phận sinh dục hay trực tràng. Các vết lở có thể xuất hiện ở dưới thắt lưng hoặc các vị trí khác nhau trên cơ thể. 
các loại Herpes
Phân loại Herpes

Các phương thức lây nhiễm mụn HSV

Như đã nói ở trên thì loại bệnh này có hai loại khác nhau. Nhìn chung bạn sẽ thấy vị trí xuất hiện của chúng khác nhau. Chính vì vậy mà hình thức lây nhiễm cũng tương đối không giống nhau.

  • HSV-1 lây nhiễm qua các đường như: sử dụng chung đồ dùng ăn uống, hôn nhau, sử dụng chung các vật dụng cá nhân, tiếp xúc với người bị bệnh mụn rộp và dính dịch tiết từ đó. Có nhiều trường hợp lây qua đường tình dục bằng miệng nếu bạn thực hiện với người có vết loét trong thời gian đó.
  • HSV-2 thường có đường lây nhiễm chủ yếu là quan hệ tình dục với người có HSV-2. 
lây nhiễm
Các phương thức lây nhiễm

Có thể bạn quan tâm: Trị sẹo rỗ Fractional CO2 hiệu quả ngay lần đầu

Dấu hiệu nhận biết bệnh Herpes

Khi mắc bệnh này bạn sẽ thường nhận biết qua các dấu hiệu hay triệu chứng sau đây:

Ở thời gian vừa phát bệnh, bạn sẽ nhận thấy sự xuất hiện của các biểu hiện cụ thể trên môi như: bị lở miệng ở môi, môi có mụn nước đau, mụn ở môi trên, mụn bọc ở mô. Hoặc xung quanh miệng sẽ có các vết nước do: mép miệng nổi mụn nước, môi bị sưng bóng nước, mụn nước ở môi dưới. Lúc này, bạn sẽ có các cảm giác ngứa ran, nóng rát khó chịu trước khi xuất hiện những vết lở. 

Sau một vài ngày, người bệnh sẽ có những cảm giác đau nhiều hơn do mụn nước bị dập vỡ ra. Và như thế chúng sẽ để lại vết trợt, ngay cả những vết loét sâu. Điều này gây mất thẩm mỹ, một số trường hợp đóng vảy tiết hoặc rỉ dịch.

Ngoài những dấu hiệu nhận biết như trên thì khi bị bệnh bạn còn xuất hiện các triệu chứng như: 

  • Cơ thể mệt mỏi, chán ăn, sưng hạch phụ cận.
  • Sốt liên tục và họng bị đau.
  • Ăn uống và ngủ nghỉ không ngon.
  • Ở những trẻ em bị bệnh sẽ thường xuyên xuất hiện trường hợp chảy nước dãi.
dấu hiệu bệnh
Dấu hiệu nhận biết bệnh

Nguyên nhân gây nên bệnh Hecpet (Herpes)

Có rất nhiều người khi bị bệnh vẫn chưa thật sự biết rõ nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng nào. Có người còn lo lắng vì lần đầu tiên gặp các triệu chứng như trên. Thường thì Herpes thường xảy ra bởi những nguyên nhân cơ bản sau:

  • Nguyên nhân hàng đầu phải kể đến đó là quan hệ tình dục không an toàn. Nghĩa là khi quan hệ bạn không dùng bao cao su, không vệ sinh răng miệng trước khi quan hệ bằng miệng. Những người có nhiều bạn tình cũng dễ mắc phải virus này.
  • Nguyên nhân thức hai tạo nên HSv môi đó chính là do da cũng như phần niêm mạc tiếp xúc với nguồn bệnh virus HSV có vết thương hở.
  • Dao cạo râu, bàn chải, khăn lau mặt,… cũng là tác nhân gây nên nếu bạn dùng chung chúng với người đang bị nhiễm virus Herpes.
  • Nguồn lây khác của căn bệnh này có thể từ mẹ sang con trong lúc mang thai mẹ bị nhiễm.
  • Ở môi, răng, miệng xảy ra các tổn thương như đau, nứt, khô môi,… cũng là một trong những nguyên nhân phải kể đến.
  • Ngoài ra, nếu cơ thể của bạn đang căng thẳng, mệt mỏi,… cũng sẽ tạo điều kiện cho virus HSV phát triển.
Nguyên nhân
Nguyên nhân gây bệnh

Cách trị mụn rộp ở môi tại nhà bằng thuốc

Có thể nói, mụn ở môi đã gây nên không ít phiền toái cho người bệnh. Khi virus này nhiễm vào chúng ta sẽ tưởng chừng đơn giản nhưng thật ra nó đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Để điều trị căn bệnh này, chúng ta không thể bỏ qua các loại thuốc xử lý mụn rộp.

Một số loại thuốc xử lý mụn rộp cần biết

Cách trị mụn rộp ở môi bằng việc kết hợp các loại thuốc với nhau co vai trò vô cùng quan trọng. Một số thuốc mà bạn cần chú ý đến như là.

điều trị bệnh Herpes
Cách điều trị bệnh Herpes

Thuốc kháng virus

Các cái tên trong nhóm này mà bạn cần biết như: acyclovir, famcyclovir, valacylovir. Thuốc có tác dụng rút ngắn thời gian bị bệnh, giảm tái phát. Nếu bạn phát hiện bệnh và dùng ngay thì sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả. Trong những trường hợp bệnh trở nên nặng, thuốc giúp giảm mức trầm trọng của bệnh.

thuốc kháng virus
Điều trị bằng thuốc kháng virus

Thuốc chăm sóc tại chỗ

Chăm sóc tại nhà cũng là một trong những cách trị mụn nước ở môi hiệu quả nhất. Dù là trường hợp nặng hay nhẹ cũng đều cần dùng đến các loại thuốc này. Chúng bao gồm những cái tên sau: cream kháng virus acyclovir 5%; các thuốc chống bội nhiễm như dung dịch povidin, dung dịch milian. Tác dụng của các loại thuốc chăm sóc tại chỗ như này là chống bội nhiễm và có khả năng làm khô nhanh các vết trợt lở hay nhanh đóng vảy. Không chỉ vậy cream còn giúp làm giảm đau. Bên cạnh đó, để bệnh lở môi không còn là nỗi ám ảnh mỗi buổi sáng thức dậy bạn cần súc miệng bằng nước muối; hoặc sử dụng nước ấm hay dung dịch thuốc tím pha loãng để rửa môi.

Điều trị bằng thuốc chăm sóc
Điều trị bằng thuốc chăm sóc tại chỗ

Nên đọc: Peel da là gì? Tìm hiểu về công nghệ peel da hasaki trẻ hóa da căng mượt 

Sử dụng thuốc giảm đau

Không thể phủ nhận rằng sử dụng thuốc giảm đau là cách chữa mụn rộp ở môi nhanh nhất được nhiều người áp dụng. Bởi lẽ các triệu chứng đau của bệnh thường không dữ dội, nhưng kéo dài, gây khó chịu. Khi sử dụng thuốc giảm đau bạn sẽ giảm được các cơn đau liên tục hay co thắt. Tuy nhiên bạn cần dùng các loại thông thường, ít gây tai biến như paracetamol.

thuốc giảm đau
Sử dụng thuốc giảm đau

Dùng thuốc ngăn ngừa tái phát

Căn bệnh này có thể tái phát nếu bạn không thay đổi thói quen sinh hoạt của mình. Với trường hợp mỗi năm tái phát từ 6 lần trở lên, bị bệnh thường xuyên thì cần dùng thuốc tái phát để ngăn chặn các tình trạng đau.

thuốc ngăn ngừa tái phát
Sử dụng thuốc ngăn ngừa tái phát

Xem tiếp: Chia sẻ 5 cách trị mụn thịt dứt điểm tại nhà hiệu quả nhất

Trên đây chính là một số thông tin bạn cần biết về bệnh Herpes. Với những gì đã cung cấp hy vọng sẽ giải đáp được thắc mắc bị rộp môi phải làm sao của bạn. Ngoài ra, bài viết còn chia sẻ cho bạn những cách điều trị hiệu quả nhất được áp dụng rộng rãi. Đây là căn bệnh không còn quá xa lạ với chúng ta. Vậy nên bạn cần bình tĩnh xử lý khi gặp các triệu chứng của bệnh bạn nhé!

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!