Home » Bí quyết làm đẹp » KÍCH ỨNG DA MẶT VÀ CÁCH CHỮA TẠI NHÀ AN TOÀN, HIỆU QUẢ NHẤT

KÍCH ỨNG DA MẶT VÀ CÁCH CHỮA TẠI NHÀ AN TOÀN, HIỆU QUẢ NHẤT

Làn da có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Khi bạn có một làn da tươi tắn, khỏe mạnh thì sẽ giúp bạn vui vẻ, tự tin hơn trong giao tiếp. Và so với các vùng da khác trên cơ thể, da mặt thường mỏng và nhạy cảm hơn. Vậy nên, hiện nay tình trạng kích ứng da mặt được rất nhiều sự quan tâm của mọi người khi tiếp xúc với những tác nhân ngoài môi trường. Bài viết dưới đây sẽ gửi đến bạn những bí quyết giảm kích ứng da mặt an toàn và hiệu quả ngay tại nhà với những nguyên liệu thiên nhiên không nên bỏ qua.

Kích ứng da mặt
Kích ứng da mặt và cách điều trị tại nhà hiệu quả nhất

Kích ứng da mặt là gì?

Kích ứng da mặt là tình trạng bị viêm da tiếp xúc kích ứng; gây tổn thương trên bề mặt da. Những vùng da khi tiếp xúc với những tác nhân gây kích ứng thường sẽ xuất hiện tình trạng mẩn đỏ, sưng tấy.

Tình trạng này có thể hết bằng cách cơ thể tự đề kháng hoặc sử dụng thuốc. Thường sẽ tự khỏi và diễn ra trong vòng vài ngày trên những vùng da tiếp xúc trực tiếp với tác nhân gây kích ứng.

Kích ứng da mặt gây đỏ
Kích ứng da mặt là gì?

Biểu hiện của kích ứng da mặt là gì?

Khi da mặt bị kích ứng sẽ xuất hiện những dấu hiệu như sau:

  • Có cảm giác da mặt như bị châm chích, nổi mẩn đỏ, sưng tấy.
  • Cảm thấy bị ngứa ở vùng da bị kích ứng.
  • Có thể còn nổi mụn ở vùng da bị kích ứng.
  • Da mặt căng tức,  da bị mất nước dẫn đến bong tróc.
  • Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh gây bít tắc; nhờn tiết ra nhiều hơn,lỗ chân lông theo đó bị giãn nở.
  • Bên cạnh đó, da mặt còn bị sạm màu, mất đi vẻ hồng hào, tươi tắn.
Biểu hiện của kích ứng da mặt
Biểu hiện của kích ứng da mặt

Bài viết rất hay: Điều trị nám siêu vi điểm Mela Extra chỉ sau một liệu trình

Nguyên nhân khiến da mặt bị kích ứng

Theo các chuyên gia, đa phần nguyên nhân của tình trạng kích ứng da mặt là do sử dụng mỹ phẩm mới. Tuy nhiên, tình trạng này thường xảy ra ở tình trạng kích ứng nhẹ.

Các loại mỹ phẩm có thể gây nên kích ứng như: nước hoa, nước tẩy trang, toner, sữa rửa mặt, toner, …

Trong mỹ phẩm có chứa một số hoạt chất dễ gây kích ứng da như: Vitamin C, benzoyl peroxide, niacinamide có nồng độ cao, …

tại sao da mặt bị kích ứng
Nguyên nhân khiến da mặt bị kích ứng

Bên cạnh đó, một vài nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng kích ứng da mặt như: thời tiết, sống trong môi trường ô nhiễm thời gian dài, đồ vật, phấn ở một số loài hoa, chất liệu của quần áo…

Cách chữa kích ứng da mặt tại nhà an toàn, hiệu quả

Ngay khi phát hiện các biểu hiện kích ứng da mặt, bạn cần xác định nguyên nhân gây nên tình trạng này để hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây ra nó như: mỹ phẩm, phấn hoa, bụi bẩn, lông động vật, …

chữa kích ứng da mặt tại nhà
Cách chữa kích ứng da mặt tại nhà

Tiếp theo bạn cần tăng cường rửa mặt đúng cách, hợp lý; đồng thời tích cực chăm sóc da để hỗ trợ quá trình hồi phục cho làn da nhé.

Dưới đây là những cách trị kích ứng da mặt an toàn, nhanh gọn, hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Lưu lại ngay nào!

Rửa mặt bằng nước muối

Có nên sử dụng nước muối để rửa mặt khi phát hiện hiện tượng kích ứng da mặt?

Thực tiễn rửa mặt với nước muối là cách đơn giản nhất để chữa tình trạng kích ứng. Tính sát khuẩn của nước muối sẽ giúp làm sạch da; đồng thời loại bỏ các vi khuẩn và nấm còn trú ngụ.

nước muối sinh lý
Rửa mặt bằng nước muối sinh lý

Bạn có thể dùng muối hạt pha loãng; hoặc mua chai nước muối sinh lý bán sẵn tại các hiệu thuốc. Sau đó thực hiện theo các bước sau đây:

  • Làm sạch da mặt với nước thường.
  • Dùng bông gòn sạch thấm nước muối thoa đều lên mặt. Đặc biệt là vùng da thương tổn, chú ý thoa nhẹ nhàng.
  • Để khoảng 2-3 phút rồi rửa mặt lại một lần nữa.

Nếu bạn dùng nước muối tự pha thì nên pha theo tỷ lệ 1 lít nước tinh khiết với 9g muối tinh. Không nên pha dung dịch nước muối quá đặc; nó có thể gây rát da mặt, có thể khiến da kích ứng trở nên nặng hơn.

rửa mặt bằng nước muối sinh lý
Cách rửa mặt bằng nước muối sinh lý

Chườm lạnh

Khi kích ứng da mặt, bạn có thể sử dụng một túi đá chườm lên mặt. Nhiệt độ thấp của túi chườm đá sẽ giúp các mạch máu co lại, lượng máu cũng sẽ hạn chế và các phản ứng của cơ thể theo đó cũng giảm bớt đi.

Mẹo chườm lạnh sẽ nhanh chóng làm giảm các biểu hiện da sưng đỏ, kích ứng. Nhưng bạn chỉ nên chườm khoảng 10-15 phút, không nên chườm quá lâu.

Chườm lạnh
Chườm lạnh

>>>> MÁY AQUA PEELING LÀ GÌ? TÌM HIỂU VỀ MÁY AQUA PEELING

Cách chữa kích ứng da mặt nhanh nhất với sữa chua

Sữa chua là một món ăn quá quen thuộc với mỗi người. Sữa chua không chỉ giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, mà còn có công dụng làm đẹp da tuyệt vời.

Đối với tình trạng kích ứng da mặt, sau khi đã làm sạch da mặt, bạn có thể sử dụng sữa chua đắp trực tiếp lên mặt. Để mặt nạ sữa chua trong tầm 20-30 phút. Sau đó rửa thật sạch với nước ấm. Bạn có thể phối hợp massage để da thấm sâu nhanh hơn.

trị kích ứng da mặt
Kích ứng da mặt với sữa chua

Cách chữa kích ứng da mặt tại nhà với mật ong

Mật ong đã trở thành một thành phần không thể thiếu trong việc điều trị các bệnh theo mẹo dân gian như: chữa đau dạ dày, đầy bụng, viêm họng, ho khan, viêm amidan,…

Mật ong có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và thành phần gồm nhiều vitamin và khoáng chất.

giảm kích ứng với mật ong
Kích ứng da mặt với mật ong

Sử dụng mật ong cũng là một cách chữa kích ứng da mặt tại nhà an toàn, hiệu quả. Có rất nhiều cách chữa kích ứng với mật ong.

  • Cách 1: Sau khi đã vệ sinh sạch mặt; sử dụng mật ong không tạp chất thoa lên mặt. Sau 30 phút rửa mặt lại bằng nước ấm.
  • Cách 2: Trộn 2 thìa mật ong với 1 ít nước cốt chanh. Sau đó thoa đều lên vùng da bị kích ứng. Duy trì trong 15 phút rồi rửa thật sạch.

Tuy nhiên với cách thứ 2, nước chanh có thể gây xót nên không được bôi vào phần da có vết thương hở.

sử dụng mật ong
Cách sử dụng mật ong kích ứng da mặt

Trị kích ứng da mặt bằng lô hội

Trong ngành công nghiệp làm đẹp, chiết xuất từ lô hội đã được sử dụng rất nhiều. Với đặc tính dịu nhẹ, kháng khuẩn lại cấp ẩm, chiết xuất từ lô hội giúp da khỏe hơn; tăng độ đàn hồi và loại bỏ các vi khuẩn xuất hiện trên da mặt.

lô hội kích ứng da mặt
Sử dụng lô hội kích ứng da mặt

Cách sử dụng lô hội chữa kích ứng da mặt như sau:

  • Lấy một lá lô hội tươi, lấy ruột, bỏ vỏ sau đó rửa thật sạch.
  • Ngâm ruột với nước sạch trong tầm 5 phút để loại bỏ hết mủ.
  • Rửa mặt sạch sẽ rồi thoa gel lô hội lên mặt.
  • Duy trì trong 15 phút rồi rửa mặt một lần nữa.

Các vitamin, axit amin, khoáng chất và nước trong ruột lô hội sẽ giúp duy trì độ ẩm; xoa dịu các kích ứng xuất hiện trên da. Đồng thời nó còn giúp tăng cường quá trình hồi phục của tế bào trên da mặt.

Cách sử dụng lô hội
Cách sử dụng lô hội kích ứng da mặt

Những lưu ý khi thực hiện cách chữa kích ứng da mặt tại nhà

Có rất nhiều cách trị kích ứng da mặt đơn giản, an toàn và hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Thế nhưng, để đạt được hiệu quả cao nhất; bạn cần lưu ý một vài điều sau:

  • Sơ chế các nguyên liệu thật sạch trước khi thực hiện.
  • Cần làm sạch thật sạch da mặt trước và sau khi đắp mặt nạ 
  • Nên sử dụng nước ấm để rửa mặt lúc trước khi đắp mặt nạ. Việc này sẽ giúp các lỗ chân lông mở to hơn; dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng.
  • Sau khi đắp mặt nạ xong, dùng nước ấm rửa thật sạch một lần nữa. Sau đó rửa bằng nước lạnh để thu nhỏ các lỗ chân lông.
  • Không nên dùng các cách chữa kích ứng da mặt nhiều quá; chỉ nên thực hiện từ 2-3 lần/tuần.
  • Cần tăng cường uống nước, ăn rau xanh và hoa quả tươi. Đồng thời hạn chế sử dụng các chất kích thích như: rượu, bia hay cà phê trong lúc trị kích ứng.
  • Cần che chắn vùng mặt thật cẩn trọng trước khi ra ngoài môi trường nắng nóng, nhiều bụi bẩn.

Nếu tình trạng kích ứng không thuyên giảm, các biểu hiện có dấu hiệu nghiêm trọng hơn thì bạn cần phải tới các cơ sở y tế để thăm khám.

chữa trị kích ứng da mặt tại nhà
Những lưu ý khi tự chữa trị kích ứng da mặt tại nhà

Những cách chữa kích ứng da mặt ở trên chỉ hiệu quả nếu tình trạng kích ứng mới ở mức độ độ nhẹ. Tuy nhiên nếu bệnh kích ứng da mặt nhiều ngày không khỏi; bạn nên sử dụng các thuốc đặc trị để tránh biến chứng và loại bỏ bệnh triệt để.

Mụn đỏ trên mặt

Da mặt tự nhiên nổi nhiều mụn đỏ đây có thể là dấu hiệu của việc bạn bị dị ứng mỹ phẩm, da bị nhiễm khuẩn hoặc do thời tiết. Và nếu không chăm sóc đúng cách thì những mụn nhỏ này sẽ dẫn đến mụn mủ, viêm nhiễm, để lại sẹo cho bạn.

Mụn đỏ
Mụn đỏ trên mặt

Nguyên nhân khiến mặt tự nhiên nổi nhiều mụn đỏ

Da mặt tự nhiên nổi nhiều mụn đỏ rất phổ biến ở cả nam và nữ. Đây là là một dạng tổn thương da thường bắt đầu xuất hiện ở trán, 2 bên cánh mũi, má và cuối cùng là lan rộng ra cả khuôn mặt. Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này, tuy nhiên các nguyên nhân phổ biến bao gồm:

  • Mặt nổi nhiều mụn đỏ nhỏ do dị ứng mỹ phẩm: Các phản ứng không mong muốn của da được gây ra bởi một số loại mỹ phẩm và cơ địa của người dùng. 
  • Da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn do lạm dụng trang điểm: Khi bạn trang điểm quá nhiều có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Việc này khiến da mặt ngứa, nhờn rít, nổi nhiều mụn đỏ.
  • Do tẩy trang không sạch: Khi bạn tẩy trang không sạch hoặc không tẩy trang sẽ làm tắc lỗ chân lông và khiến mặt dễ bị nổi mụn trứng cá, viêm da, ngứa, sưng.
  • Mặt nổi nhiều mụn nhỏ và ngứa do dị ứng thời tiết: Mặt tự nhiên nổi nhiều mụn đỏ cũng có thể là do bạn bị dị ứng với các yếu tố thời tiết. Đặc biệt với người có cơ địa nhạy cảm, khi nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp thì việc dị ứng da rất dễ gặp. Khi bị dị ứng thời tiết thì mặt dễ nổi mụn đỏ, ngứa kèm theo khô da, đỏ da.
mặt nổi mụn đỏ
Nguyên nhân khiến mặt nổi mụn đỏ

Xem thêm: Shynh House – Thẩm mỹ viện trị thâm an toàn, uy tín hàng đầu

Hỗ trợ điều trị và chăm sóc khi da tự nhiên nổi nhiều mụn đỏ

Nếu mặt bạn tự nhiên nổi nhiều mụn đỏ, thì bạn cần tuân thủ các biện pháp hỗ trợ điều trị và chăm sóc da đúng cách. Dưới đây là một số cách bạn có thể tham khảo:

  • Nếu nghi ngờ hoặc nhận thấy dấu hiệu dị ứng do mỹ phẩm; thì bạn hãy dừng ngay các loại mỹ phẩm đang sử dụng. Các triệu chứng có thể sẽ được cải thiện sau vài ngày.
  • Kiểm tra độ dị ứng của các sản phẩm mỹ phẩm đang sử dụng. Hãy kiểm tra mức độ dị ứng của mỹ phẩm bạn hãy thoa sản phẩm lên một vùng da nhỏ. Sau đó chờ đợi vài tiếng để quan sát biểu hiện của da. 
  • Thay đổi loại mỹ phẩm phù hợp hơn. Cố gắng chọn các loại mỹ phẩm có chứa ít thành phần hóa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên để tránh gây kích ứng da.
  • Hạn chế việc trang điểm, đặc biệt là trang điểm quá nhiều lớp, quá dày. Nếu thật sự cần phải trang điểm, hãy nhớ tẩy trang da cẩn thận vào cuối ngày. Và cần lựa chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp.
  • Không được nặn mụn hay đưa tay sờ lên các nốt mụn. Việc này sẽ làm tăng viêm sưng. Và có thể tạo điều kiện cho các nốt mụn đỏ lây lan.
  • Xây dựng chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, hợp lý để phục hồi sức khỏe làn da.
chăm sóc khi da mặt nổi mụn đỏ
Hỗ trợ điều trị và chăm sóc khi da mặt nổi mụn đỏ

Hy vọng thông tin về những bí quyết giảm kích ứng da mặt an toàn và hiệu quả để thực hiện ngay tại nhà trên đây đã mang lại thêm cho bạn những kiến thức hữu ích về chăm sóc da. Chúc bạn sớm tìm lại được làn da khỏe đẹp!

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!