Home » Bí quyết làm đẹp » Lẹo mắt có tự khỏi được không? Mẹo trị lẹo mắt dân gian hiệu quả 

Lẹo mắt có tự khỏi được không? Mẹo trị lẹo mắt dân gian hiệu quả 

Lẹo mắt là một loại mụn khá giống mụn trứng cá, mọc ở trên mép mí mắt gây cản trở việc quan sát. Lẹo mắt  thường không quá nguy hiểm nhưng sẽ gây đau rát và khó chịu. Hay làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Vậy làm thế nào để hết lẹo mắt? Lẹo mắt có tự khỏi được không? Lẹo mắt có bị lây không? Dưới đây Shynh House sẽ chia sẻ đến bạn nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa lẹo mắt. Và mách đến bạn những cách chữa mẹo chữa lẹo mắt dân gian vừa đơn giản lại hiệu quả. 

Lẹo mắt là gì? Các dạng lẹo mắt thường gặp 

Lẹo mắt là tình trạng mọc mụn ở mắt, do vi khuẩn viêm nhiễm cấp tính xâm nhập vào lông mi hình thành mụn lẹo. Lẹo mắt khiến cho mí mắt sưng, đỏ, đau đớn. Nhạy cảm với ánh sáng, khó chịu khi nháy mắt, tạo cảm giác cồm cộm như có bụi trong mắt. Tại chỗ lên lẹo mắt có một khối mủ đỏ giống như mụn nhọt. Sau 3 – 4 ngày, lẹo mắt vỡ mủ và xẹp nhưng sau đó lại tiếp tục xuất hiện ở những vị trí khác trên mắt. Mụn lẹo thường không dứt điểm mà hay tái phát lại, có thể bị một hoặc cả hai mắt.

Mụn lẹo
Mụn lẹo thường mọc trên mí mắt, gây cản trở tầm nhìn, bên trong có mủ giống như mụn nhọt

Các dạng lẹo mắt thường gặp:

Thông thường, bệnh nhân sẽ mắc phải một số dạng lẹo như sau:

  • Lẹo mắt trong: là tình trạng mọc mụn trong mắt do nhiễm trùng tuyến nhầy của bờ mi mắt. Vị trí của mụn nằm bên trong mí mắt, phải dùng tay lật mí lên mới thấy được mụn lẹo. 
  • Lẹo mắt ngoài: là tình trạng nổi mụn ở mí mắt trên do nhiễm trùng nang lông mi. Dạng này thường là một nốt đỏ, gây sưng đau bờ mi, thường có kích thước và độ rắn như hạt đậu.
  • Đa lẹo: là tình trạng xuất hiện cùng lúc nhiều mụn lẹo trên một hoặc cả hai mí mắt.
Đa lẹo
Đa lẹo là dạng mụn lẹo thường gặp, xuất hiện nhiều trên một mí mắt hoặc cả hai mí mắt

Những dấu hiệu của lẹo mắt mà bạn nên biết 

Khi bị lẹo mắt người bệnh sẽ thấy sưng đỏ hoặc có cảm giác đau nhức trên mí mắt. Một số trường hợp có thể làm cho mắt liên tục tiết ra nước và bị đỏ. Lẹo mắt ít khi xuất hiện trên cơ hai mắt. Trường hợp thường gặp nhất là xuất hiện trên một mắt.

Một số dấu hiệu bị mụt lẹo khác bao gồm như: 

  • Mí mắt đau đớn, sưng, bị sụp mí và có cảm giác đau đớn. 
  • Xuất hiện cục u trên mí mắt.
  • Khó chịu khi chớp mắt, mắt bị tiết chất nhầy, ngứa.
  • Cảm giác như có dị vật trong mắt.

Tuy nhiên, nếu sau 2 ngày chăm sóc, điều trị tại nhà mà vẫn không thuyên giảm thì bạn cần đến bác sĩ để khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, khi được điều trị mà lẹo mắt không biến mất sau 10 – 14 ngày, bạn cần phải quay lại tái khám. 

Lẹo mắt
Lẹo mắt thường được nhận biết thông qua nốt sưng đỏ ở ngay trên mí mắt

Những dấu hiệu vừa được liệt kê trên là những dấu hiệu thường hay xảy ra. Tuy nhiên, bạn cần phải đến bác sĩ thăm khác sớm nếu gặp một số dấu hiệu nguy hiểm của mụn lẹo sau đây:

  • Mắt bị sưng to, buộc phải nhắm mắt lại.
  • Đau và sưng to hơn trong 2 – 3 ngày đầu tiên xuất hiện mụn.
  • Mắt xuất hiện cảm giác nóng.
  • Mụn lẹo chảy mủ hoặc có máu.
  • Cảm giác đau không thuyên giảm khi điều trị tại nhà. 
  • Mụn nổi ở mí mắt và bị phồng rộp lên.
  • Sốt hoặc có cảm giác ớn lạnh.
  • Lẹo mắt bị tái phát.
  • Bị giảm thị lực.

Nguyên nhân bị lẹo mắt

Ở mí mắt có nhiều tuyến để sản xuất dầu nhằm giữ độ ẩm ướt cần thiết cho mắt, tránh mắt bị khô. Đôi khi, tuyến dầu này sẽ bị nhiễm trùng bởi các vi khuẩn tồn tại trên da quanh mí mắt. Dẫn đến tắc nghẽn gây tích tụ dầu cũ, tế bào chết,.. Hậu quả mang đến là tuyến dầu bị viêm, gây sưng mí mắt. 

Nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến lẹo mắt là do nhiễm trùng tụ cầu Staphylococcus aureus gây nên. Đây là loại vi khuẩn phổ biến thường xuất hiện trên da, dịch nhầy ở mũi, mí mắt và lông mi. Bình thường chúng sẽ trong vô hại, nhưng nếu da bị thương, chúng sẽ xâm nhập sâu vào da, gây nhiễm trùng da.

Dùng tay chạm vào dịch nhầy ở mũi sau đó dụi vào mắt là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mọc mụn trong mắt. Thói quen này có có thể làm vi khuẩn tụ cầu tích tụ dễ dàng lây lan và xâm nhập đến mí mắt và lông mi. Hậu quả mang lại là gây nhiễm trùng, tạo thành một nốt sưng đỏ ở trên hoặc dưới mí mắt.

nhiễm trùng tụ cầu Staphylococcus aureus
Leo mắt do nhiễm trùng tụ cầu Staphylococcus aureus gây nên. Nổi mụt lẹo ở mắt phải làm sao?

Các nguyên nhân nguy cơ

Thông thường, lẹo mắt sẽ xuất hiện phổ biến ở người lớn hơn trẻ em. Bời vì, lượng dầu trong tuyến dầu của người lớn đặc hơn trẻ em. Đồng nghĩa với việc tuyến dầu sẽ dễ dàng bị tắc nghẽn hơn. 

Ngoài một số nguyên nhân chủ yếu trên, lẹo mắt còn được xảy ra do một số nguyên nhân nguy cơ sau:

  • Không chú ý vệ sinh mắt: chạm tay hoặc dụi tay vào mắt khi tay chưa rửa sạch là nguy cơ dẫn đến lẹo mắt. Bởi vi khuẩn tồn tại trên tay có thể dễ dàng truyền sang lông mi và mí mắt gây nhiễm trùng.
  • Vệ sinh kính áp tròng không đúng cách: Nếu bạn thường xuyên sử dụng kính áp tròng mà không khử trùng hoặc vệ sinh tay thật kỹ cũng có thể dẫn đến lẹo mắt. 
  • Không tẩy trang sau khi makeup: Việc trang điểm cho mắt và lông mi có thể làm gây tích tụ nhiều bụi bẩn và vi khuẩn gây tắc nghẽn tuyến dầu trên mí mắt. Dẫn đến xuất hiện lẹo mắt.
  • Viêm bờ mi: Viêm bờ mi dẫn đến viêm mí mắt, dẫn đến chảy nước mắt nhiều, đỏ mắt, nhạy cảm với ánh sáng. Làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và có thể dẫn đến lẹo mắt.
  • Viêm da tiết bã nhờn: đây là tình trạng viêm da mãn tính dẫn đến sưng mí mắt, gây tăng lượng chất nhờn tiết ra và tăng nguy cơ xuất hiện lẹo mắt.
  • Bệnh tiểu đường: lượng đường trong cơ thể cao làm người bệnh dễ bị nhiễm trùng hơn, dễ dẫn đến nguy cơ bị lẹo mắt. 
Vệ sinh kính áp tròng
Vệ sinh kính áp tròng

Không chú ý vệ sinh mắt, vệ sinh kính áp tròng, tẩy trang sau khi makeup rất dễ làm tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn gây lẹo mắt 

Lẹo mắt có tự khỏi không? Bao lâu có thể khỏi

Lẹo mắt có tự khỏi không là mối quan tâm hàng đầu của những người rơi vào tình trạng này. Bởi tuy lẹo mắt không quá nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Theo các chuyên gia về Nhãn khoa, lẹo mắt có thể tự khỏi sau 7 – 10 ngày. Mủ có nốt lẹo mắt bị vỡ và các tình trạng đau nhức sẽ được giảm dần. 

Người bệnh có thể đẩy nhanh tốc độ làm lành bệnh bằng cách ở giai đoạn đầu của mụn lẹo, người bệnh dùng khăn ấm chườm lên mụn lẹo từ khoảng 10 – 15 phút. Thực hiện đều đặn từ 3 – 5 lần mỗi ngày. Công dụng của việc chườm khăn ấm mỗi ngày là giúp lấy sạch chất tiết vàng ở vùng mi mắt. Giúp giải phóng các tuyến sụn mi đang bị tắc nghẽn. Bên cạnh việc chườm ấm, bệnh nhân cũng cần vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý – loại dành riêng dùng để rửa mắt mỗi ngày.

Duy trì chườm khăn ấm
Duy trì chườm khăn ấm trong giai đoạn đầu xuất hiện mụn lẹo giúp đẩy nhanh tốc độ lành bệnh

Trong khoảng thời gian bị lẹo mắt, người bệnh không nên dùng tay gãi hoặc chà xát mạnh vào nốt lẹo.Bởi khi làm như thế sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập sâu vào trong mắt. Gây nên những tổn thương nghiêm trọng hơn. Không được trang điểm hoặc đeo kính áp tròng trong khoảng thời gian điều trị lẹo mắt.

Nếu lẹo mắt lâu ngày không khỏi, bạn cần nên đến bác sĩ để được thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

Cách xử lý khi mụn lẹo vỡ

Thông thường, khoảng 4 – 6 ngày sau khi xuất hiện, mụn lẹo sẽ bắt đầu vỡ và và các triệu chứng cũng dần giảm đi. Khi mụn lẹo vỡ, bạn nên uống thuốc kháng sinh và vệ sinh mắt bằng thuốc nhỏ mắt kháng sinh để thúc đẩy quá trình lành bệnh và ngăn ngừa nhiễm trùng. Thường đa số mụn lẹo vỡ tự nhiên sẽ không ra hết mủ, chất nhầy mà sẽ để lại một khối nho nhỏ. Nếu khối mủ còn sót lại quá rõ ràng, gây kích thích mắt, bạn có thể tiểu phẫu để nạo vét lại.

ngăn ngừa nhiễm trùng mắt
Dùng thuốc nhỏ mắt kháng sinh để thúc đẩy quá trình lành bệnh và ngăn ngừa nhiễm trùng mắt

Lẹo mắt có lây sang người khác không? Và cách phòng tránh 

Giải đáp cho thắc mắc bị lẹo mắt có lây không? Thì lẹo mắt hoàn toàn có lây từ người này sang người khác nếu dùng chung đồ vật cá nhân nhé. Lẹo mắt rất dễ lay lan nếu như bạn không có những biện pháp điều trị an toàn. Để tránh nguy cơ lây nhiễm bạn nên:

  • Không dùng chung khăn với bất kỳ ai.
  • Luôn rửa tay sạch sẽ sau khi chạm vào mí mắt.

Cách chữa lẹo mắt dân gian đơn giản và hiệu quả

Nổi mụn lẹo ở mắt phải làm sao? Khi bị lẹo mắt, bạn hoàn toàn có thể tự chữa bằng một số mẹo dân gian đơn giản lại hiệu quả. Với những người liệu tự nhiên, lành tình tìm những cách chữa lẹo mắt dân gian dưới đây được đánh giá rất cao về tiết kiệm kinh tế cũng như hiệu quả chữa trị vượt ngoài mong đợi. 

Cách trị mụn lẹo dân gian bằng lá trầu

Lá trầu vốn được biết đến với công dụng sát trùng và tiêu viêm hiệu quả. Do đó, người ta thường dùng lá trầu để trị chứng đau mắt đỏ hay các nốt lẹo mắt sưng viêm. 

đau mắt đỏ
Lá trầu có thể chữa đau mắt đỏ và các nốt mụn lẹo sưng viêm

Hướng dẫn cách làm:

Bước 1: Đem lá trầu rửa thật sạch rồi giã nát.

Bước 2: Hòa lá trầu không đã giã với một ít nước sôi.

Bước 3: Sau đó, bạn hãy xông mắt bị lẹo với nước lá trầu không. Với cách làm này, bạn nên thực hiện đều đặn 3 lần/ ngày, nốt mụn lẹo của bạn sẽ xẹp đi nhanh chóng.

Cách trị mụn lẹo dân gian bằng nha đam

Nha đam thực sự là một nguyên liệu thần kỳ với nhiều công dụng hữu ích. Ngoài dùng để làm thực phẩm, dùng làm đẹp da thì nha đam còn giúp chữa lẹo mắt hiệu quả. Nếu bạn đang bị lẹo mắt mà trong nhà lại có sẵn nha đam tươi, bạn hãy áp dụng cách làm sau đây để làm dịu nốt lẹo. 

Hướng dẫn cách làm: Đầu tiên, bạn cần mang nha đam đi rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành từng lát mỏng. Sau đó, bạn lấy nha đam và đắp trực tiếp lên vùng da bị nổi mụn lẹo. Giữ nguyên nha đam tại vị trí đó và thư giãn trong vòng 15 phút. Thực hiện đắp nha đam từ 3 – 4 lần/ ngày để mang đến hiệu quả mong muốn.

Khi đắp nha đam, bạn nên nhắm mắt lại để tránh nhựa nha đam chảy vào mắt gây đau.

đắp mắt bằng nha đam
Khi đắp mắt bằng nha đam cần hạn chế để nhựa chảy vào trong mắt

Xem thêm: Các loại mụn ở trẻ sơ sinh – mẹo trị mụn an toàn mà hiệu quả

Cách trị mụn lẹo dân gian bằng chỉ 

Tuy chữa mụn lẹo bằng chỉ chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh nhưng theo kinh nghiệm dân gian thì nó mang lại hiệu quả rất tốt. Nhiều người đã từng áp dụng và thấy rằng mụn lẹo được loại bỏ và không còn cảm giác sưng đau. Phương pháp này rất an toàn, không gây tổn kém, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và không gây ra tác dụng phụ. 

cách trị mụn lẹo
Rất nhiều áp dụng cách trị mụn lẹo bằng chỉ và mang đến hiệu quả

Việc thực hiện chữa lẹo mắt dân gian bằng chỉ cần thực hiện đúng hướng dẫn thì mới đạt được hiệu quả như mong muốn. Theo các bác sĩ, bệnh nhân cần thực hiện theo quy trình các bước sau đây:

Bước 1: Quấn sợi chỉ vào ngón tay giữa, nếu bị lẹo mắt bên phải thì cột vào ngón giữa bên tay phải và ngược lại. Nếu bị lẹo mắt bên phải thì cột chỉ vào ngón giữa bên tay trái.

Bước 2: Nếu người bệnh là nữ thì quấn chỉ 9 vòng, nếu người bệnh là nam thì quấn chỉ 7 vòng. 

Bước 3: Sau khi cuốn chỉ xong thì cắt đầu chỉ còn lại và cột sao cho vừa tay. Không nên quấn quá chặt vì như thế sẽ làm máu khó lưu thông.

Bước 4: Kế tiếp cho đầu ngón tay lên hơ trên cốc nước nóng sao cho ngón tay ấm lên, sau đó chấm nhẹ vào chỗ bị lẹo. Con gái thực hiện 9 lần và con trai thực hiện 7 lần. Kết hợp quấn chỉ và chấm nước nóng mỗi ngày sẽ đảm bảo mụn lẹo biến mất một cách nhanh chóng.

Cách trị lẹo mắt dân gian bằng nghệ

Lâu nay nghệ luôn được xem là thần dược dùng để làm đẹp và được nhiều người dùng để trị thâm và vết thương nhờ đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn cao nghệ. Cũng nhờ đặc tính này mà nghệ được áp dụng để trị lẹo mắt hiệu quả.

Cách thực hiện cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần đem nghệ đi rửa sạch, gọt vỏ sau đó giã nát. Kế tiếp bạn cho thêm một chút nước vào nghệ đã giã tạo thành hỗn hợp sệt. Lấy một tấm vải mỏng và sạch đắp lên vùng bị lẹo mắt. Sau đó cho hỗn hợp nghệ vừa trộn lên tấm vải. Để yên và thư giãn trong 20 phút, sau đó rửa sạch lại với nước ấm. Kiên trì sử dụng 3 lần/ ngày sẽ mang đến hiệu quả rõ rệt.

chữa trị lẹo mắt
Nghệ là “thần dược” có công dụng kháng viêm, diệt khuẩn hiệu quả nên thường được dùng để chữa trị lẹo mắt

Đọc tiếp: Triệt lông Laser Diode Sạch lông vĩnh viễn

Cách phòng ngừa lẹo mắt 

Lẹo mắt dù có thể tự khỏi nhưng cũng rất dễ dàng bị tái phát. Vì thế, người bệnh cần chủ động các biện pháp phòng ngừa lẹo mắt tái phát sau:

  • Tránh đưa tay chưa được vệ sinh lên dụi mắt, chà xát. Vì như thế vi khuẩn có thể từ tay xâm nhập vào mắt và gây nhiễm trùng. 
  • Rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc bằng dung dịch sát khuẩn trước khi đưa tay chạm vào mắt, trang điểm mắt.
  • Tránh dùng chung khăn mặt, đồ trang điểm, kính mắt, kính áp tròng,.. với người khác. Đặc biệt, tránh dùng chung đồ cá nhân với người đang bị đau mắt, lẹo mắt.
  • Tuyệt đối không nên nặn mụt lẹo vì như thế có thể làm vỡ túi mủ và gây nhiễm trùng sang những vùng da khác. Tốt nhất là nên để mụn lẹo tự phát triển và thoát một cách tự nhiên. 
  • Nếu muốn trang điểm thì nên chọn sử dụng những sản phẩm chất lượng, còn hạn sử dụng. Cọ trang điểm cần được vệ sinh sạch sẽ.
  • Tránh để ánh sáng mặt trời tác động trực tiếp vào mắt hay bụi bẩn ô nhiễm vào mắt. Nên sử dụng kính râm hoặc tấm chắn mắt khi ra ngoài. 

Trên đây là tất cả những thông tin về lẹo mắt mà Shynh House muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua bài viết bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi lẹo mắt có tự khỏi được không. Lẹo mắt không quá nguy hiểm nhưng nó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Vì thế bạn cần nên ghi nhớ những cách phòng tránh để hạn chế tình trạng lẹo mắt có thể xảy ra. Bên cạnh đó, nếu bị lẹo mắt bạn có thể áp dụng những cách chữa trị dân gian mà  Shynh House để chia sẻ trên. Hoặc đến mang sĩ thăm khám để có phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn nhất. Tuyệt đối không nên sợ hoặc tự ý nặn mụn lẹo để tránh tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn. 

Nếu còn thắc mắc nào khác, hãy liên hệ đến Shynh House. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc dành cho bạn. 

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!