Home » Bí quyết làm đẹp » “Mách” bạn 5 cách trị tàn nhang tại nhà siêu hiệu quả

“Mách” bạn 5 cách trị tàn nhang tại nhà siêu hiệu quả

Tàn nhang là vấn đề khá phổ biến mà nhiều chị em phụ nữ gặp phải. Tàn nhang tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ. Khiến chị em gặp khó khăn, trở nên tự ti khi giao tiếp với người lạ. Vậy tàn nhang là gì mà lại nan giải như thế? Tàn nhang có trị tận gốc được không? Cách trị tàn nhang tại nhà như thế nào? Có cần dùng thuốc để xóa tàn nhang không? Cùng Shynh House đọc ngay bài viết dưới đây để giải đáp mọi thắc mắc nhé. 

Tàn nhang là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu những cách trị tàn nhang trên mặt, chúng ta cần đi vào tìm hiểu tàn nhang là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến tàn nhang để có để có thể xác định đúng tình trạng dạ, đúng nguyên nhân từ đó có thể đưa ra phương pháp trị tàn nhang phù hợp. 

Tàn nhang là một tình trạng rối loạn sắc tố ở da. Thường có xu hướng xuất hiện trên những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời như mặt, cổ, vai, ngực, cánh tay,.. Tàn nhang xuất hiện trên da thường là những đóm nhỏ có màu nâu hoặc màu nâu đen. Những đốm này khiến cho làn da của bạn trở nên lốm đốm, không đều màu so với những vùng da khác trên cơ thể.

Tàn nhang
Tàn nhang đốm nâu

Tàn nhang là những đốm nâu, thường xuất hiện trên những vùng da thường xuyên tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời

Da bị tàn nhang là tình trạng tăng rối loạn sắc tố lành tính. Nó không lây hay làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát của bạn. Nhưng nó làm cho da không đều màu, lốm đốm gây mất thẩm mỹ. Vì thế mà nhu cầu xóa tàn nhang trên mặt ngày càng cao, nhất là đối với chị em phụ nữ. 

Nguyên nhân dẫn đến tàn nhang

Nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn tăng sắc tố này đã được các nhà khoa học chứng minh là có sự kết hợp chủ ý giữa 2 yếu tố sau: yếu tố di truyền (Gen) và yếu tố môi trường (tia cực tím).

Yếu tố gen

Trong cấu tạo da có tồn tại một loại tế bào đó là tế bào sắc tố (melanocyte). Tế bào sắc tố này đóng vai trò tạo ra các hạt sắc tố melanin. Từ đó, melanin sẽ đóng vai trò tạo màu sắc do da.

Thông thường, các tế bào sắc tố sẽ sản xuất một lượng lượng hạt sắc tố giống nhau ở trên da. Điều này sẽ tạo thành một làn da đồng màu về màu sắc. Tuy nhiên, khi bị tàn nhang tại vị trí những đốm nâu sẽ có sự sản xuất nhiều hạt sắc tố hơn. Nhiều hạt melanin được tạo ra sẽ làm cho những vùng da này tối màu hơn những vùng da còn lại. 

Chính yếu tố di truyền (Gen) sẽ quyết định cho sự tăng sản xuất hạt sắc tố quá mức và làm cho da hình thành những lốm đốm không đều Bằng chứng chứng minh cho vấn đề này chính là những quan sát cho thấy nhiều cha mẹ có tàn nhang. Thì con cái sinh ra cũng sẽ có tàn nhang.

Tia cực tím

Có thể bạn chưa biết, khi da tiếp xúc với ánh mặt trời trong một khoảng thời gian dài mà không được bảo vệ thì cơ thể sẽ sinh ra các phản ứng bảo vệ tự nhiên. Những phản ứng này sẽ làm tăng sản xuất nhiều hạt sắc tố (melanin) hơn để bảo vệ da khỏi những tác hại của ánh nắng mặt trời. Vì thế, ánh sáng mặt trời chính là nguyên nhất khiến cho tàn nhang xuất hiện hoặc làm cho tình trạng tàn nhang trở nên tồi tệ hơn.

Tàn nhang thường xuất hiện phổ biến, có thể xuất hiện ở cả nam và nữ. Người trưởng thành hay kể cả trẻ em đều có thể bị tàn nhang. Tuy nhiên, những yếu tố đóng vai trò khiến cho bạn dễ bị tàn nhang hơn chính là:

  • Cha mẹ, anh chị trong gia đình bị tàn nhang thì bạn có khả năng bị tàn nhang.
  • Người da trắng, tóc màu và mắt sáng màu thường dễ mắc tàn nhang hơn người da vàng hay người da đen.
  • Người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không có biện pháp bảo vệ nào thường dễ xuất hiện tàn nhang hơn.
Ánh nắng mặt trời
Ánh nắng mặt trời gây hại cho da

Tiếp xúc trực tiếp dưới ánh mặt trời trong thời gian dài nhưng không có biện pháp bảo vệ sẽ làm cho cơ thể sinh ra phản ứng bảo vệ tự nhiên gây tàn nhang 

Tham khảo: Đốt mụn thịt bằng công nghệ Laser CO2 Fractional an toàn không để lại sẹo

Cách chuẩn đoán da tàn nhang

Bạn có thể chuẩn đoán chính xác da tàn nhang thông qua yếu tố gợi ý và những biểu hiện trên da mà không cần bất cứ xét nghiệm nào khác.

Yếu tố gợi ý

Có người thân trong gia đình bị tàn nhang gợi ý cho tình trạng tàn nhang do di truyền.

Thường xuyên tiếp xúc, phơi bày làn da dưới ánh mặt trời mà không có bất cứ biện pháp che chắn hay bảo vệ gợi ý tia cực tím là nguyên nhân khiến tàn nhang xuất hiện.

Biểu hiện

Trên da bắt đầu xuất hiện những đốm màu nâu nhạt, nâu đen hay màu đen. Các đốm trên da có kích thích vài mm và không kèm theo bất kỳ triệu chứng nào khác. Các đốm trên da có xu xướng đậm màu hơn, to hơn và lan rộng hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

bị tàn nhang
Xu hướng bị tàn nhang

Nếu người thân trong gia đình bị tàn nhang thì bạn cũng sẽ có xu hướng bị tàn nhang do nguyên nhân di truyền

5 cách trị tàn nhang tại nhà đơn giản, hiệu quả 

Da bị tàn nhang phải làm sao? Như đã nói ở trên,tàn nhang không gây bất kỳ ảnh hưởng nào cho sức khỏe vì nó khá lành tính và cũng không quá khó chữa như nám da. Tuy nhiên, đối với những cách trị tàn nhang tại nhà chỉ nên áp dụng khi tình trạng tàn nhang còn nhẹ, chưa có dấu hiệu lan rộng hoặc đậm hơn. Thời điểm này mức độ tổn thương ở da còn nông vì thế dễ điều trị dứt điểm hơn. Trong quá trình điều trị, bạn cũng cần nên tuân thủ một số quy tắc để đẩy nhanh quá trình phục hồi cấu trúc da. Đồng thời, ngăn ngừa khả năng tái phát sau này.

Dưới đây là một số cách chữa tàn nhang tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên hiệu quả mà bạn có thể tham khảo: 

Cách trị tàn nhang bằng củ cải trắng

Củ cải trắng là một loại thực phẩm chứa một lượng lớn vitamin B, 70% nước, chất làm sáng da, đường và chất chống oxy hóa. Chính vì thế mà củ cải trắng được sử dụng rộng rãi để xóa tàn nhang tại nhà. Nhất là đối với những đối tượng mới bị và chưa lan rộng ra những vùng da khác. 

Củ cải trắng chữa trị tàn nhang
Củ cải trắng chứa một lượng lớn dưỡng chất có công dụng chữa trị tàn nhang hiệu quả. Cách làm hết tàn nhang nhanh nhất tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 củ cải trắng.
  • Khoảng 20g mật ong. 

Hướng dẫn cách làm:

  • Bước 1: Rửa sạch củ cải, bỏ phần lá và phần rễ. Gọt sạch vỏ, thái nhỏ sau đó đem đi xay nhuyễn.
  • Bước 2: Dùng một tấm vải sạch lọc lấy phần nước cốt củ cải trắng, bỏ phần bã và cho ra bát sạch.
  • Bước 3: Thêm vào bát 1 – 2 muỗng mật ong vào sau đó khuấy đều thành một hỗn hợp đồng nhất.
  • Bước 4: Làm sạch da mặt sau đó thoa đều hỗn hợp lên mặt. Dùng tay bấm vào các huyệt và kết hợp với massage cho mặt từ 5 – 7 phút. Làm như vậy vừa giúp tẩy tế bào da chết cho da, vừa giúp các hoạt chất thẩm thấu sâu vào bên trong và cải thiện độ sáng da tốt hơn.

Cách trị tàn nhang bằng đu đủ

Đu đủ là một loại quả mang trong mình rất nhiều vitamin A. Ngoài ra, còn có công dụng kháng viêm, chống oxy hóa tốt nếu được sử thường xuyên. Trên thực tế, nếu một người sử dụng hằng ngày một ly sinh tố đu đủ thường sẽ có làn da trắng sáng và mịn màng hơn so với những người không sử dụng. Cách trị đốm nâu trên mặt tại nhà bằng đu đủ rất đơn giản, bạn có thể áp dụng theo cách sau đây.

làn da trắng sáng và mịn màng
Thường xuyên sử dụng đu đủ sẽ giúp bạn có làn da trắng sáng và mịn màng

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 quả đu đủ.
  • ½ quả bơ.
  • Đường trắng

Hướng dẫn cách làm:

  • Bước 1: Đem đu đủ đi rửa sạch, gọt vỏ, loại bỏ phần hạt và màng trắng bên trong hạt.
  • Bước 2: Dùng dao cắt đu đủ thành những miếng nhỏ và cho vào máy xay.
  • Bước 3: Bơ cũng tiến hành nạo lấy phần thịt, sau đó cũng cho vào máy xay, xay chung với đu đủ.
  • Bước 4: Bật máy xay cho máy xay đến khi hỗn hợp thật nhuyễn thì dừng. Cho thêm đường vào và thử độ ngọt theo khẩu vị. 

Lưu ý, đối với những người có bệnh tiểu đường hoặc rối loạn tiêu hóa thì không nên áp dụng cách này. Nước ép đu đủ và bơ là cách trị tàn nhang tự nhiên vô cùng đơn giản, hiệu quả.Chỉ cần duy trì dùng một cốc nhỏ (30g) mỗi ngày, bạn sẽ thấy làn da của mình được cải thiện nhanh chóng.

Cách điều trị tàn nhang tại nhà bằng mật ong nguyên nhất

Cách trị nám tàn nhang từ thiên nhiên bằng mật ong là cách đã được nhiều chị em áp dụng từ rất lâu. Mật ong có khả năng chống oxy hóa cực kỳ tốt, vì thế có rất nhiều loại mặt nạ trị nám tàn nhang sử dụng mật ong nhằm cải thiện các sắc tố đậm màu trên da. Ngoài ra, trong mật ong còn tồn tại một số thành phần dưỡng chất như: Vitamin A, E, C, Pinobanksin,…Có tác dụng hỗ trợ nuôi dưỡng một làn da khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt.

sử dụng mật ong
Có rất nhiều loại mặt nạ sử dụng mật ong nhằm cải thiện những sắc tố đậm màu trên da

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Mật ong nguyên chất.

Hướng dẫn cách làm:

  • Bước 1: Làm sạch da mặt thật kỹ bằng nước ấm, sau đó dùng khăn bông mềm thấm khô nước trên da.
  • Bước 2: Thoa đều một lớp mật ong nguyên chất lên da, để trong vòng từ 15 – 20 phút rồi sau đó rửa mặt lại với nước ấm. Duy trì dùng từ 2 – 3 lần/ tuần, bạn sẽ thấy da của mình sáng lên rõ rệt.

Cách trị tàn nhang bằng thơm (dứa)

Tuy lạ lẫm và chưa được nhiều người biết đến nhưng sử dụng thơm là cách làm mờ tàn nhang tại nhà rất đáng để thử. Trong thơm chứa rất nhiều vitamin C – một loại thần dược cho làn da của chị em phụ nữ.

Ngoài ra, trong thơm còn tồn tại một thành phần dưỡng chất có tên là alpha hydroxy acid. Một loại acid tự nhiên có khả năng giúp loại bỏ da chết, làm sáng những vùng da tối màu, giúp da đều màu và trở nên sáng khỏe. Mặt nạ thơm cũng rất tốt cho những người có làn da mụn.

nguyên liệu trị tàn nhang
Thơm là nguyên liệu trị tàn nhang hiệu quả mà rất ít người biết đến

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • ½ quả thơm (dứa).
  • Sữa tươi không đường

Hướng dẫn cách làm:

  • Bước 1: Gọt sạch vỏ dứa, loại bỏ mắt, thái nhỏ sau đó bỏ vào máy xáy.
  • Bước 2: Dùng một miếng vải sạch lọc lấy nước, hòa cùng với sữa tươi không đường thành một hỗn hợp đồng nhất.
  • Bước 3: Làm sạch da mặt, sau đó thoa đều hỗn hợp lên da. Để hỗn hợp khô tự nhiên trên da từ 20 – 25 phút sau đó rửa mặt lại với nước ấm. Duy trì sử dụng 1 lần/ tuần, làm da của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Cách trị tàn nhang bằng cà tím

Trong cà tím có chứa nhiều nhóm vitamin tốt cho cả sức khỏe và làn da của bạn, ví dụ như: Vitamin A, B, C giúp tăng cường sức khỏe cho tế bào da, giảm thâm, giảm tàn nhang hiệu quả. Ngoài ra, trong cà tím còn có tinh chất Anthocyanin giúp tăng độ đàn hồi cho da, chống oxy hóa, mang đến vẻ đẹp trường tồn cho làn da của hội chị em.

Cà tím giúp làm sáng da
Cà tím giúp làm sáng da, giảm thâm nám tàn nhang, tăng độ đàn hồi cho da

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 quả cà tím
  • Dầu oliu

Hướng dẫn cách làm:

  • Bước 1: Rửa sạch cà tím, sau đó thái nhỏ cho vào máy xay và cho thêm 1 – 2 muỗng dầu oliu vào xay cùng.
  • Bước 2: Làm sạch da mặt bằng nước ấm, lấy hỗn hợp cà tím, dầu oliu đã xay nhuyễn thoa đều lên mặt. Lưu hỗn hợp trên da trong vòng 20 phút rồi sau đó rửa sạch mặt lại với nước ấm. Nên xay cà tím khi còn vỏ để giữ lại toàn bộ tinh chất  Anthocyanin. 

Nên đọc: Chấm TCA là gì? Chấm TCA trị sẹo rỗ có mang lại hiệu quả như lời đồn?

Trị tàn nhang bằng phương pháp thẩm mỹ 

Với những cách làm hết tàn nhang tại nhà nhanh nhất trên chỉ phù thuộc với những tình trạng tàn nhang nhẹ và nông. Đối với những đối tượng có tàn nhang lan rộng và đậm màu nên cần sử dụng những phương pháp thẩm mỹ để đảm bảo mang đến hiệu quả tối ưu nhất. 

Hiện nay, với công nghệ khoa học hiện đại có rất nhiều phương pháp tẩy tàn nhang vừa an toàn lại hiệu quả. Dưới đây là một số biện pháp phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo:

  • Laser: Cách xóa tàn nhang này sẽ phát ra những ánh sáng có bước sóng phù hợp để phá vỡ các hạt sắc tố (melanin) tại những đốm tàn nhang. Sau đó những hạt sắc tố này sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể. Giúp cho da trở nên sáng và đều màu hơn.
  • Cách trị đốm nâu trên mặt bằng phương pháp thay da hóa học (Peeling): phương pháp này sẽ sử dụng các loại acid với nồng độ khác nhau để loai bỏ đi lớp da cũ chứa các đốm tàn nhang. Thay thế bằng một lớp da mới sáng màu và đều màu hơn.
Trị tàn nhang tại thẩm mỹ viện
Trị tàn nhang bằng những phương pháp thẩm mỹ phù hợp với những người có vùng tàn nhang sâu, lan rộng

Kết hợp điều trị bằng phương pháp thẩm mỹ kết hợp với thuốc bôi sẽ mang đến hiệu quả nhanh hơn. Tuy nhiên, nên cân nhắc sử dụng các phương pháp thẩm mỹ tại các cơ sở thẩm mỹ uy tín. Các chuyên gia, bác sĩ và chuyên viên phải đảm bảo là người có tay nghề và được đào tạo bài bản để tránh xảy ra những biến chứng không mong muốn như: bỏng da, da kéo dài, sẹo xấu,…

Những lưu ý cần biết khi điều trị tàn nhang tại nhà

Tàn nhang gây ảnh hưởng đến đời sống, thẩm mỹ và độ tự tin khi giao tiếp của chị em phụ nữ. Vì thế, chị em cần điều trị dứt điểm và có những biện pháp phòng tránh để phòng trường hợp tái lại nhiều lần. Để làm được điều này, chị em cần lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Nên thực hiện chăm sóc và bảo vệ làn da trước tuổi 25 để tránh da bị tàn nhang. Càng có biện pháp chăm sóc, bảo vệ sớm thì da càng khỏe mạnh và tránh được tình trạng lão hóa.
  • Không được để da tiếp xúc trực tiếp dưới ánh mặt trời. Hãy sử dụng kem chống nắng, kính râm, áo chống nắng,…khi đi ra ngoài.
  • Đảm bảo đủ lượng nước cho cơ thể ( 2 lít/ ngày). Uống nước ngay cả khi không khát để duy trì độ ẩm cho da, tránh bị khô da.
  • Dưỡng ẩm da vào ban đêm để tăng quá trình tái tạo da và phục hồi. Bên cạnh đó, ngủ sớm cũng là cách giúp da khỏe mạnh hơn.
  • Không nên để bản thân bị stress hay làm việc quá sức để tránh gây lão hóa da.
  • Khi thấy da xuất hiện tàn nhang, bạn nên chủ động tìm biện pháp chữa trị trước khi nó lan rộng ra.
  • Khi sử dụng các loại mặt nạ mà không làm sạch ra rất dễ gây mụn ẩn do bít tắc lỗ chân lông. Vì thế hãy làm sạch da thật kỹ trước khi dùng mặt nạ.
  • Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, sống tích cực để bảo vệ làn da và sức khỏe của bản thân.
tránh bị tàn nhang
Tránh bị tàn nhang

Cần có những biện pháp chăm sóc và bảo vệ trước và sau điều trị để tránh bị tàn nhang hoặc tàn nhang tái phát lại 

Trên đây là những cách trị tàn nhang mà Shynh House muốn “mách” đến bạn. Trị tàn nhang bằng những nguyên liệu thiên nhiên mang lại sự an toàn và lành tính cao cho người dùng. Tuy nhiên, những cách này chỉ hiệu quả với những đốm nâu đang ở mức độ nhẹ. Đối với những trường hợp tàn nhang lâu năm, tàn nhang do di truyền hay do một số nguyên nhân bên trong khác. Thì bạn có thể sử dụng những biện pháp thẩm mỹ mà Shynh House đã nên ở bên trên. Dù điều trị ở biện pháp nào thì bạn cũng cần nên có biện pháp phòng tránh để giúp điều trị được tận gốc và tránh tái phát lại.

Nếu còn thắc mắc nào khác, hãy liên hệ đến Shynh House. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc dành cho bạn. 

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!