Home » Bí quyết làm đẹp » Mụn nhọt ở tai có nguy hiểm không. Nguyên nhân và các chữa trị

Mụn nhọt ở tai có nguy hiểm không. Nguyên nhân và các chữa trị

Mụn có thể hình thành ở bất cứ đâu. Chúng không chỉ hình thành ở những nơi tập trung nhiều tuyến bã nhờn như mặt và lưng. Mà chúng có thể hình thành ở khắp mọi nơi trên cơ thể. Vì thế, nếu như một ngày bạn cảm thấy đau nhức trong tai thì có thể đó chính là mụn nhọt ở tai.

Mụn nhọt trong tai gây đau nhức và làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Nếu bạn đang nghi ngờ bạn thân bị mụn nhọt trong tai. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để xác định chính xác, tìm hiểu được nguyên nhân và cách chữa trị nhé.

Mụn nhọt ở tai là bệnh gì?

Mụn nhọt ở tai thường không phổ biến như mụn nhọt trên mặt những tỉ lệ xảy ra lại không hề thấp. Dạng mụn này có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi từ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cho đến người lớn. Mụn nhọt trong tai có thể ở dạng mụn mủ, mụn bọc, mụn đầu đen, mụn đầu trắng,… Thường có xu hướng xuất hiện ở chỗ có lông và có mồ hôi. Có thể bạn đang nghĩ trong tại thì làm gì có lông. Nhưng thực tế trong tai có lông nhé. Lông tai và ráy tai giúp ngăn cản bụi bẩn đi sâu vào trong màng nhĩ. 

So với mụn thông thường, mụn nhọt thường nằm sâu dưới lớp biểu bì da và ít khi lộ ra trong giai đoạn đầu vì thế rất khó phân biệt được. 

Mụn nhọt ở tại
Mụn nhọt ở tại xuất hiện ở nhiều đối tượng, lứa tuổi, có xu hướng mọc ở những chỗ có nhiều lông và mồ hôi

Nguyên nhân hình thành mụn nhọt ở tai

Mụn nhọt ở tai hình thành do rất nhiều yếu tố. Tùy theo vị trí mọc mụn ở tai mà ta có thể xác định thành những nguyên nhân sau:

Do vùng da tai tiết dầu quá nhiều

Nếu vùng da tai của bạn thường xuyên tiết nhiều sẽ khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc. Kết hợp với việc vệ sinh tai không sạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mụn sinh sôi. Tai tiết nhiều dầu hay ít dầu chủ yếu là do cơ địa. Nếu da của bạn thuộc da dầu thì không chỉ mụn xuất hiện ở tai mà còn nhiều vùng khác trên cơ thể.

Ngoài ra, việc đội mũ hoặc đội mũ bảo hiểm quá lâu cũng sẽ khiến vùng tai bị bí, đọng lại mồ hôi dẫn đến nổi mụn nhọt ở tai.

Do tai không được vệ sinh sẽ

Mụn nhọt xuất hiện ở tai thường do tình trạng bụi bẩn, bã nhờn, tế bào chết tích tụ lâu ngày tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Vùng da ở tai thường xuyên tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm. Nhưng kết cấu tai lại được bao phủ bởi sụn và một lượng chất béo nhất định làm tăng thêm nguy cơ tích tụ bụi bẩn. Vì thế, khi bạn vệ sinh da mặt rất kỹ càng nhưng lại “lười biếng” với vùng tai sẽ khiến cho vùng này dễ dàng mọc nhọt.

tai sạch
Không thường xuyên vệ sinh tai sạch sẽ là nguyên nhân khiến tai tích tụ bụi bẩn, hình thành nên mụn

Bên cạnh đó, việc bạn không làm sạch tai nghe, dùng chung tai nghe với nhiều người. Hay dùng tay bẩn chạm ngoáy vào cũng sẽ trở thành nguyên nhân làm mọc nhọt trong ống tai

Bạn nên biết: “Bật mí” cho chị em các bước dưỡng da sạch khỏe đẹp mỗi ngày

Nhiễm trùng tai do xỏ khuyên

Thông thường, vị trí xỏ tai phổ biến nhất sẽ là thùy tai. Vì vị trí này thường không có sụn nên an toàn, giảm được phần lớn cảm giác đau và sưng sau khi xỏ. Tuy nhiên, thùy tai sẽ không thể nào đủ đối với những người có đam mê xỏ khuyên. Người đam mê xỏ khuyên có thể bấm lỗ ở vành tai phía ngoài hay phía trong, xỏ đúp hay xuyên ngang,.. tùy theo cá tính và sở thích của mỗi người. 

Xỏ khuyên
Xỏ khuyên có thể bị nhiễm trùng và nổi mụn ở tai

Hầu hết những vị trí xỏ khuyên ở sụn thường đau và sưng lâu hơn. Tùy theo cơ địa có người sẽ rất lâu lành. Sau khi xỏ khuyên, bạn cần kiêng ăn một số loại thức ăn, tiến hành chăm sóc vùng da xỏ khuyên theo chỉ định của thợ. Nếu không chăm sóc kỹ càng vết thương hở ở tai có thể khiến vị trí vết thương sưng viêm, làm mọc mụn ở tai. Nhiều dạng mụn mủ ở tai có thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng như lở loét và đau nhức dữ dội.

Bệnh viêm tai

Có rất nhiều lý do khiến cho vùng tai của bạn bị viêm nhiễm, Việc sử dụng ngoáy tai không hợp vệ sinh hay tắm, bơi ở những vùng nước ô nhiễm cũng rất dễ làm cho tai của bạn bị viêm nhiễm. Hệ quả chính là làm mọc mụn ở ống tai. Những mụn đó có thể là mụn mủ viêm, mụn bọc sưng tấy kèm theo cảm giác khó chịu và đau nhức. 

Do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể

Phụ nữ khi bước vào các giai đoạn như dậy thì, mang thai, hay tới chu kỳ kinh nguyệt,…rất dễ bị rối loạn nội tiết tố. Nổi tiết tố bất thường sẽ phản ánh trực tiếp lên các vùng da trên cơ thể, không chỉ riêng gì tai. 

Bởi khi hormone trong cơ thể bị rối loạn có thể kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn, khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc và gây nổi mụn. Bên cạnh đó, khi cơ thể quá mệt mỏi hoặc stress cũng khiến cho hormone cơ thể bị thay đổi và khiến mọc mụn ở tai.

Do cơ thể bị thiếu nước

Khi cơ thể bị thiếu nước sẽ dẫn đến nóng trong người, gây ảnh hưởng đến các cơ quan bài tiết như gan, thận. Từ đó làm tích tụ một lượng lớn độc tố và khiến tai mọc nhọt. 

Do dị ứng mỹ phẩm

Việc sử dụng các loại mỹ phẩm chứa nhiều chất bảo quản, chất tẩy rửa, nhiều hóa chất  như nước hoa, sữa tắm, kem chống nắng,… có thể khiến vùng da quanh tai bị kích ứng, gây nổi mụn trong ống tai và xung quanh tai.

Mọc nhọt ở tai có nguy hiểm không?

Mụn nhọt ở tai có thể hình thành ở nhiều vị trí, ở mọi lứa tuổi do nhiều nguyên nhân đã nói trên. Nếu mụn không quá to, không quá gây đau nhức hoặc lây lan nhanh thì thường không quá nguy hiểm và không có gì đáng lo ngại.

tình trạng mụn nhọt ở tai
Hình ảnh mô phỏng tình trạng mụn nhọt ở tai

Có nên nặn mụn nhọt ở tai?

Mặc dù việc nặn mụn có thể diễn ra rất dễ dàng, tuy nhiên bạn nên việc tự nặn mụn trong lỗ tai. Tự nặn mụn có thể khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn, có thể làm cho vi khuẩn và mủ bị đẩy sâu hơn vào lỗ chân lông của bạn. Làm cho vùng da này bị kích ứng và trở nên viêm nhiễm hơn. 

Nếu bạn tự tay nặn mụn, mủ chảy ra làm cho vùng đó đóng vảy, việc này có thể hình thành nên sẹo. rất khó giải quyết. Vì thế, nếu thấy mụn nhọt ở tai trở nên nghiêm trọng, bạn cần đi đến bác sĩ để được loại bỏ mụn một cách an toàn và triệt để nhất. Tránh gây ra những biến chứng đáng tiếc trong tương lai.

nặn mụn nhọt ở tai
Không nên tự ý nặn mụn nhọt ở tai vì nó có thể để lại những biến chứng đáng tiếc trong tương lai, điển hình như sẹo lồi

Cách trị mụn nhọt ở tai nhanh chóng và hiệu quả

Với những trường hợp nhọt ở tai không quá nặng bạn có thể tự điều trị tại nhà bằng thuốc hoặc các biện pháp tự nhiên. Tuy nhiên, đối với những trường hợp quá nặng, áp dụng  những biện pháp tại nhà không có tác dụng. Bạn cần nên đến gặp bác sĩ để có những giải pháp tối ưu nhất nhé.

Bạn có thể tiến hành điều trị tại nhà và áp dụng phương pháp tự nhiên như sau:

Điều trị nhọt ở tai bằng phương pháp tự nhiên

Giống như với những phương pháp điều trị mụn từ thiên nhiên, mụn nhọt ở tai cũng được khắc chế theo cách tương tự. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên dùng để chữa trị cho những ổ mụn mọc ở vành tai. Còn những ổ mụn mọc sâu trong ống tai thì không nên áp dụng. Để tránh các nguyên liệu tự nhiên bị rơi sâu vào trong ống tai. 

giảm sưng mụn nhọt
Một số nguyên liệu có thể làm giảm sưng mụn nhọt trong tai

Một số nguyên liệu có thể làm tình trạng sưng tấy của mụn nhọt trong tai đó là húng quế, giấm táo, tỏi,…

Thực hiện đắp và bôi đều đặn trong vòng 1 tuần hoặc cho đến khi thấy tình trạng nốt mụn hết sưng và xẹp xuống. Trong quá trình thực hiện cần vệ sinh kỹ càng tránh làm lây nhiễm vi khuẩn và khiến cho tình trạng mụn trở nên nặng hơn.

Xử lý mụn nhọt ở tai bằng thuốc

Một số dạng mụn gây sưng viêm to và làm đau nhức dữ dội có thể dùng thuốc kháng sinh để khắc chế. Bên cạnh đó, trường hợp mụn nhọt sưng có thể kết hợp bôi thuốc để hỗ trợ giảm sưng và giúp gom cồi nhanh chóng. 

Tuy nhiên, tất cả những thuốc này cần có sự chỉ định và đồng ý của dược sĩ trước khi sử dụng. Việc tự ý dùng thuốc giảm đau hay thuốc kháng sinh có thể dẫn đến những phản ứng tiêu cực, khiến cho tình trạng mụn ngày trở nên nặng hơn.

Nên đến bác sĩ trong trường hợp mụn nhọt nặng

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết trường hợp mụn nhọt nặng cần đến bác sĩ để khám và điều trị:

  • Mụn sưng to, tấy đỏ lâu ngày và không hề có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Mụn nhọt ngày một sưng to hơn.
  • Mụn mủ viêm, có dấu hiệu lở loét và lan ra nhiều vùng khác.
  • Mụn nhọt mọc sâu trong ống tai không thể tự can thiệp.

Nếu bạn thuộc một trong những trường hợp trên, đừng cố gắng chữa trị tại nhà vì điều có thể làm cho mụn bị viêm nhiễm và biến chứng nặng hơn. Bên cạnh đó, một số dạng mụn trong tai có thể là dấu hiệu cảnh báo cho một bệnh lý nguy hiểm khác. Vì thế, để đảm bảo an toàn, bạn cần đến gặp bác sĩ để có chẩn đoán và phương pháp điều trị phù hợp. 

mụn ở tai sưng to
Trường hợp mụn ở tai sưng to và có dấu hiệu lở loét cần tìm đến bác sĩ để có phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả

Cách ngăn ngừa mụn nhọt mọc ở tai ngay tại nhà

Không riêng gì mụn mọc ở tai, dù là mụn mọc ở vị trí nào cũng đều có cách ngăn ngừa và phòng tránh. Việc phòng tránh này rất đơn giản, nó đến từ chính những thói quen sinh hoạt hằng ngày của bạn. Đến từ chế độ ăn uống, vệ sinh cơ thể,..

Để ngăn ngừa tình trạng mụn nhọt ở tại, bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây:

Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho tai mỗi ngày

Khi vệ sinh da mặt, ngoài vùng da mặt và vùng cổ, bạn nên lưu ý vệ sinh tai mỗi ngày để tránh vi khuẩn, bụi bẩn trong tai tích tụ hình thành mụn. Bên cạnh đó, cũng cần làm sạch những thiết bị, những vật dụng thường xuyên tiếp xúc với tai như tai nghe, khuyên tai,..

Vệ sinh tai sạch sẽ
Vệ sinh tai sạch sẽ mỗi ngày sẽ tránh được tình trạng nổi nhọt ở tai

Ngoài ra, khi tay bẩn bạn cần hạn chế chạm tay lên vành tai, lỗ tai. Đặc biệt, khi nổi mụn thì tuyệt đối không được chạm tay lên vùng da nổi nhọt. 

Không nên tự ý nặn, gắp mụn ra để tránh làm lây nhiễm sang những vùng da khác. Với trường hợp mụn nhọt trở nên viêm, cần sát trùng bằng nước muối sinh lý hoặc oxy già mỗi ngày. Chỉ cần lấy một miếng bông gòn, thấm vừa đủ lượng nước muối sinh lý lâu nhẹ nhàng quanh vị trí mụn nhọt. Điều này giúp hạn chế được tình trạng viêm nhiễm và giúp giảm sưng nhanh chóng.

Tránh ăn những đồ ăn gây nóng cho cơ thể

Thức ăn nạp vào cơ thể không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe, mà còn được biểu đạt trực tiếp qua làn da của bạn. Nếu cơ thể thường xuyên hấp thụ những thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ,.. Không những vùng da như mặt, lưng, tai, ngực,..của bạn trở nên “nở hoa”. Mà còn làm nổi mụn ở những khu vực như lưỡi, khoang miệng, họng,..

đồ ăn cay nóng
Tránh đồ ăn cay nóng

Tránh nạp vào cơ thể những đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và làm “nở hoa” ở những vùng da, những khu vực không mong muốn trên cơ thể 

Cách tốt nhất để tránh tình trạng mụn mọc ở ống tai, vành tai hay ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể là chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày. Hãy thay thế thực đơn của bạn từ những đồ ăn nhanh, chiên xào nhiều dầu thành những món luộc, hấp, ít dầu mỡ và ít cay.

Bên cạnh đó, cần hạn chế những thức uống có cồn như rượu bia, nước có gas, trà sữa, cà phê,.. Vì những đồ uống này đều khiến cho làn da của chúng ta bị nổi mụn. Thực hiện uống đầy đủ nước, khoảng 2 -3 lít nước lọc/ ngày. Bổ sung thêm hoa quả, rau xanh có tính chất mát để làn da luôn được mịn màng và khỏe mạnh. 

Thay vì uống nước lọc, bạn cũng có thể tự ép các loại nước rau củ vừa mát, vừa bổ dưỡng. Hoặc tìm hiểu cách công thức làm nước detox giúp hỗ trợ thải độc da cực kỳ tốt. 

Không nặn mụn, đặc biệt với trường hợp mụn viêm

Nhiều người thường có thói quen dùng tay mò lên mụn ở tai, sau đó bóp phần nhân cồi ra ngoài. Tuy nhiên, không phải loại mụn nào cũng có thể tự nặn và không phải thời điểm nào nặn cũng thích hợp. 

Với những trường hợp mụn sưng to, viêm, nổi mủ thì việc nặn mụn sẽ khiến ở mụn trở nên viêm nhiễm nặng hơn. Đặc biệt với trường hợp mụn nhọt mọc trong tai thì cần phải thật sự cẩn trọng để tránh vi khuẩn lây nhiễm đến vùng ống tai. 

Chỉ có một số dạng nhọt như trứng cá, đầu đen đã già cồi mới có thể nặn. Trong quá trình nặn mụn cũng cần đảm bảo vệ sinh kỹ càng. Để đảm bảo lấy được hoàn toàn phần nhân mụn dưới da mà không gây viêm nhiễm hay gây tổn thương cho da.

Với những mụn mọc ở ngoài vành tai, bạn có thể nhờ người loại bỏ. Còn đối với những mụn mọc trong ống tai, tuyệt đối không nên tự ý động nào mà nên cần sự can thiệp của bác sĩ.

mụn trứng cá, mụn đầu đen
Với những dạng nhọt như mụn trứng cá, mụn đầu đen, mọc mụn trong ống tai có thể tự loại bỏ khi cồi mụn đã chín

Tham khảo: “Mách” bạn 5 cách trị tàn nhang tại nhà siêu hiệu quả

Những lưu ý cần biết khi xỏ khuyên để tránh viêm nhiễm

Với những ai có đam mê xỏ khuyên thì cần ghi nhớ những lưu ý dưới đây để tránh tai bị nhiễm khuẩn dẫn đến nổi mụn:

  • Sau khi xỏ khuyên, xỏ lỗ có thể bị sưng nhẹ. Đối với những người có cơ địa xấu, vùng xỏ khuyên có thể bị lở loét, sưng và nổi mủ. 
  • Hãy vệ sinh vùng xỏ khuyên bằng nước muối sinh lý hằng ngày để thúc đẩy quá trình lành thương.
  • Nếu khu vực xỏ khuyên bị nhiễm trùng, lở loét và nổi mủ cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được điều trị sớm nhất. 
  • Hạn chế tối đa việc dùng tay chưa được vệ sinh kỹ càng chạm lên khuyên tai hoặc lỗ xỏ khuyên.
  • Nếu có những nốt mụn mọc gần vị trí lỗ xỏ khuyên, đặc biệt là mụn sưng viêm. Cần tạm thời tháo khuyên ra, đến khi điều trị dứt điểm mới đeo lại.
nhiễm trùng
Nếu có mụn gần vị trí xỏ khuyên, cần tháo khuyên ra đến khi trị dứt điểm mới được đeo lại để tranh nhiễm trùng

Trên đây là tất cả những thông tin về mụn nhọt ở tai mà Shynh House muốn chia sẻ đến bạn. Mụn nhọt không quá những hiểm nhưng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của bạn. Càng để lâu các nốt càng dễ bị viêm loét và khó chữa trị hơn. Vì thế, nếu phát hiện tình trạng này, bạn không nên chủ quan. Mà hãy tìm biện pháp xử lý ngay khi mụn vừa mới xuất hiện. 

Nếu còn thắc mắc nào khác, hãy liên hệ đến Shynh House. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc dành cho bạn. 

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!