Home » Bí quyết làm đẹp » Mụn nội tiết là gì? Làm sao để điều trị mụn nội tiết nữ?

Mụn nội tiết là gì? Làm sao để điều trị mụn nội tiết nữ?

Mụn nội tiết thường mọc chủ yếu trên da mặt gây mất tính thẩm mỹ cho khuôn mặt, gây đau ngứa rát rất khó chịu cho người bệnh. Để loại bỏ triệt để mụn nội tiết thì phải thực hiện điều trị từ sâu bên trong. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Shynh House để biết cách trị mụn nội tiết hiệu quả nhất nhé.

Mụn nội tiết là gì?

Mụn nội tiết là một loại mụn khá phổ biến thường gặp ở rất nhiều người. Nguyên nhân gây ra loại mụn này liên quan đến sự thay đổi của các loại hormone hay nói theo cách khác là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể của mỗi người, và thường được gọi tên chung là mụn trứng cá. 

Mụn nội tiết gây mất thẩm mỹ gương mặt
Mụn nội tiết là loại mụn xuất hiện do sự thay đổi bất thường của các hormone trong cơ thể

Mụn nội tiết có thể xuất hiện trên da ở mọi nhóm tuổi nhưng phổ biến nhất vẫn là phụ nữ và mụn nội tiết nam ở những người đang bước vào giai đoạn dậy thì khi mà các hormone trong cơ thể đang có nhiều biến đổi.

Ngoài ra mụn nội tiết cũng rất thường xuất hiện ở phụ nữ vào chu kỳ kinh nguyệt hay giai đoạn tiền mãn kinh. Bởi vì lúc này trong cơ thể của người phụ nữ rất khó kiểm soát được sự cân bằng của các hormone.  

Vậy mụn nội tiết mọc ở đâu? Mụn hình thành trên vùng da mặt là phổ biến nhất, ngoài ra mụn cũng do vậy mụn cũng có thể hình thành trên các vị trí khác trên cơ thể như: ngực, cánh tay, đùi, lưng,…

Mặc dù mụn nội tiết không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đối với sức khỏe của người bệnh nhưng vẫn nên theo dõi và điều trị triệt để tình trạng mụn do rối loạn nội tiết để tránh gây tổn thương da. 

Hơn nữa, mụn nội tiết thường mọc rất nhiều theo từng cụm sẽ gây mất tính thẩm mỹ của làn da, dễ khiến vi khuẩn xâm nhập gây viêm da. Đồng thời, trêm thực tế đã có rất nhiều người đánh mất sự tự tin của mình làm ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày vì những nốt mụn trứng cá xuất hiện trên mặt, lưng hoặc vùng ngực.

Những dấu hiệu bị mụn nội tiết

Có rất nhiều loại mụn khác nhau, bạn phải nhận biết rõ mình đang bị mụn gì thì mới có thể lựa chọn phương pháp điều trị dứt điểm. Với mụn nội tiết sẽ có các dấu hiệu nhận biết cơ bản nhất như sau:

Mụn nội tiết ở cằm và xương hàm mọc nhiều ồ ạt

Một trong những dấu hiệu điển hình nhất khi bị mụn do rối loạn nội tiết đó là mụn thường xuyên hay xuất hiện ở vùng cằm và vùng da trên xương hàm. Các nốt mụn nổi lên khá dày đặc và tình trạng trên kéo dài liên tục mà không có dấu hiệu thuyên giảm nếu như không được điều trị từ bên trong.

Dấu hiệu nhận biết cơ bản của mụn nội tiết
Có rất nhiều nguyên nhân khiến mụn nội tiết xuất hiện và phát triển mạnh mẽ

Nhiều nghiên cứu về mụn đã chỉ ra người bị mụn do nội tiết có nhiều mụn ở cằm và xương hàm là do lượng hormone trong cơ thể sản sinh ra quá nhiều. Đặc biệt, rối loạn nội tiết tố nam gây mụn rất dễ khiến cho da bị tổn thương và nhiễm khuẩn gây nên nhiều bệnh ngoài da.

Lượng hormone tăng bất thường cũng là nguyên nhân khiến cho tuyến dầu ở cằm, xương hàm hoạt động mạnh mẽ hơn bình thường và gây ra mụn bọc, mụn mủ,… Nếu như phát hiện tình trạng này sớm thì bạn nên chủ động chăm sóc da cẩn thận và đi khám trước khi mụn trở nên quá nghiêm trọng sẽ rất khó chữa trị.

Thường xuyên bị mụn bọc và mụn mủ

Mụn do rối loạn nội tiết tố chủ yếu là mụn bọc, mụn mủ thay cho các dạng mụn đầu đen hay mụn ẩn. Những đặc điểm nổi trội nhất khi bị mụn nội tiết đó là nốt mụn hoặc là bị sưng khá to và đỏ. Đồng thời, chúng rất hay xuất hiện phổ biến ở cùng một vị trí khiến người bị cùng tự ti, luôn muốn che giấu vùng da này.

Mụn do rối loạn nội tiết tố rất khó chăm sóc và điều trị bằng các phương pháp ngoài da. Hơn nữa, nếu như không biết cách chăm sóc da và sử dụng những sản phẩm không phù hợp thì sẽ khiến tình trạng da ngày càng tệ hại hơn. 

Mụn nổi nhiều khi đã qua tuổi dậy thì hoặc tuổi mãn kinh

Mụn do nội tiết không chỉ xuất hiện nhiều ở các bạn trong độ tuổi dậy thì hoặc phụ nữ mãn kinh mà có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ngay cả khi bạn đang trong giai đoạn 20 – 30 tuổi. 

Mụn nội tiết ở nữ
Phụ nữ thường hay bị mụn nội tiết nhiều hơn so với nam giới

Ngoài ra, ở độ tuổi 20 thì tỷ lệ người bị mụn do nội tiết là tương đối cao, nguyên nhân là vì đây là thời điểm tuyến bã nhờn trong cơ thể hoạt động mạnh mẽ nhất và rất dễ gây nên các tình trạng mụn viêm, mụn bọc,…làm mất tính thẩm mỹ cho làn da.

Ngoài ra, đây cũng là giai đoạn mà người phụ nữ mang thai và sinh em bé là thời điểm mà cơ thể của họ sẽ phải đối mặt với sự thay đổi của hormone, có thể gây ra tình trạng rối loạn nội tiết trong cơ thể.

Dễ nổi mụn mỗi khi bị stress

Khi tâm lý căng thẳng và áp lực thì các nốt mụn trên mặt của bạn nổi lên nhiều thì rất có thể là bạn đang bị mụn nội tiết. Theo các bác sĩ đã chỉ ra khi tinh thần căng thẳng, áp lực từ công việc, học tập hoặc các vấn đề khác trong cuộc sống, cơ thể thường sản sinh ra ra nhiều hormone cortisol. 

Hormone cortisol là một dạng hormone có thể kích thích sự phát triển của các nốt mụn viêm và khiến cho tình trạng mụn bọc ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ cũng là cách phòng ngừa mụn nội tiết khá hiệu quả.

Cách điều trị mụn nội tiết hiệu quả nhất

Sau khi nắm được những nguyên nhân gây ra mụn nội tiết thì bạn cũng có thể thấy rằng mụn nội tiết có thể được trị dứt điểm. Tuy nhiên, để điều trị mụn nội tiết cần phải rất kiên trì nếu không thì mụn có thể quay lại trở lại.

Ngay khi phát hiện những vùng da bị mụn mọc nhiều bất thường thì bạn nên đến gặp bác sĩ sớm nhất để được thăm khám và có được liệu trình chữa trị phù hợp nhất. Thông thường có các cách điều trị mụn nổi tiết hiệu quả và phổ biến nhất như sau:

Trị mụn nội tiết bằng cách uống thuốc tránh thai

Điều trị mụn nội tiết hiệu quả
Thuốc tránh thai có khả năng điều trị mụn nội tiết rất tốt

Do mụn nội tiết xuất hiện chủ yếu là do nội tiết tố trong cơ thể thay đổi mà thuốc tránh thai lại có khả năng làm thay đổi nội tiết tố nên thuốc tránh thai cũng được coi như một loại thuốc uống trị mụn nội tiết khá hiệu quả.

Uống thuốc tránh thai đặc biệt hiệu quả khi điều trị các nốt mụn do rối loạn nội tiết, thuốc sẽ giúp cân bằng hormone trong cơ thể để làm mịn da, sáng da và sạch mụn. 

Tuy nhiên, đây là trị mụn chỉ được các bác sĩ khuyên dùng cho phụ nữ khỏe mạnh và đang cần tránh thai, tuyệt đối không nên áp dụng với đối tượng phụ nữ có dự định sinh con hoặc đang trong độ tuổi sinh nở.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên để trị mụn do rối loạn nội tiết còn có thể dẫn đến rất nhiều rủi ro cho sức khỏe như tăng huyết áp cùng các vấn đề khác về tim mạch, đau nửa đầu, bệnh trầm cảm, bệnh gan, thay đổi tâm trạng… 

Do đó, thuốc tránh thai chống chỉ định với những người có tiền sử bệnh tim, cao huyết áp, có cục máu đông hoặc người có tiền sử ung thư, bệnh gan hoặc tiểu đường, phụ nữ béo phì nặng,…  Tốt nhất, khi sử dụng loại thuốc này bạn cần thăm khám và tuân thủ đúng các chỉ dân của bác sĩ chuyên khoa. 

Dùng thuốc chống Androgen để trị mụn           

Thuốc chống Androgen có khả năng làm giảm và ổn định nồng độ các của các chất nội tiết tố Androgen trong cơ thể, từ đó nhằm hạn chế sự hình thành của các nốt mụn nội tiết. 

Lý do là vì hàm lượng hormone Androgen trong cơ thể quá cao là tác nhân làm to lỗ chân lông, làn da tăng sản sinh bã nhờn bất thường dẫn đến nổi mụn trứng cá, mụn nội tiết, nổi nhiều mụn mủ, mụn bọc… 

Cũng tương tự như cách trị mụn nội tiết bằng thuốc tránh thai, khi dùng thuốc chống Androgen để trị mụn thì bạn cũng phải tuân thủ đúng các chỉ định của bác sĩ về liều lượng để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho sức khỏe. 

Trị mụn nội tiết bằng thuốc kháng sinh

Thuốc uống trị mụn nội tiết
Điều trị mụn nội tiết triệt để bằng thuốc kháng sinh

Ngoài sử thực phẩm chức năng trị mụn nội tiết thì bạn còn có thể sử dụng một số loại thuốc kháng sinh mang đặc tính kháng khuẩn, chống viêm do bác sĩ chỉ định để điều trị mụn nội tiết triệt để.

Nếu như bạn đang không biết mụn nội tiết nên uống gì thì thuốc kháng sinh chính là câu trả lời rất hợp lý. Vì kháng sinh sẽ giúp điều trị các nguyên nhân gây ra mụn nội tiết từ sâu bên trong cơ thể.

Ngoài ra, thuốc kháng sinh còn có khả năng ngăn ngừa mụn quay trở lại, giảm tình trạng đau rát do mụn khá hiệu quả. Các loại kháng sinh dạng uống được sử dụng nhiều nhất để trị mụn như: minocycline clindamycin, tetracycline, erythromycin,…

Sản phẩm thuốc bôi trị mụn có chứa Retinoids

Với những người mới bị mụn nội tiết ở tình trạng nhẹ thì việc sử dụng các sản phẩm bôi chứa thành phần Retinoids được coi là sự lựa chọn tối ưu. Tác dụng chính của Retinoids là giúp làm hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông và tăng khả năng kháng viêm cho làn da để giảm thiểu mụn. 

Ngoài ra, hoạt chất Retinoids này còn giúp giảm sẹo mụn, mờ các vết thâm mụn nhờ khả năng thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo da. Do đó, các sản phẩm chức năng dưỡng da và trị mụn thường có thành phần này.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là khi sử dụng Retinoids sẽ khiến làn da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời nên rất dễ bị bắt nắng nên mỗi khi ra ngoài bạn phải mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang và bôi kem chống nắng thật kỹ lưỡng. Ngoài ra, không nên sử dụng Retinoids với các đối tượng phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú. 

Ngoài ra, các sản phẩm bôi ngoài da trị mụn có chứa các chất kháng viêm như Salicylic acid, Benzoyl peroxide và Azelaic acid, cũng có thể được sử dụng để trị các nốt mụn do rối loạn nội tiết gây nên rất hiệu quả.

Cách trị mụn nội tiết bằng các nguyên liệu thiên nhiên

Trị mụn nội tiết
Cách trị mụn nội tiết bằng các nguyên liệu thiên nhiên

Ngoài việc dùng thuốc thì các chị em có thể áp dụng các cách trị mụn nội tiết từ các nguyên liệu thiên nhiên tại nhà hiệu quả và làm giảm sưng viêm, đau nhanh chóng. Song bạn cũng nên tham vấn ý kiến chuyên gia da liễu trước khi thực hiện để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả của những loại thuốc điều trị đang sử dụng.

Những nguyên liệu thiên nhiên có khả năng giảm mụn và dưỡng da được sử dụng nhiều nhất là tinh dầu tràm trà, tinh chất trà xanh, mật ong, quả bơ, trứng gà,… không chỉ giúp giảm mụn, ngăn chặn quá trình lây lan mà còn giúp da trắng mịn rất hiệu quả.

Bạn có thể bôi trực tiếp các loại tinh dầu lên vùng da bị mụn hoặc bạn cũng có thể đắp mặt nạ thiên nhiên từ tinh bột nghệ, rau mùi, lá trà xanh… hoặc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chiết xuất từ các thành phần này để hỗ trợ quá trình điều trị mụn nội tiết được hiệu quả hơn.

Xây dựng chế độ ăn trị mụn nội tiết theo khoa học

Chế độ ăn trị mụn nội tiết
Xây dựng chế độ ăn uống sạch để trị mụn nội tiết theo khoa học

Để hạn chế quá trình phát triển ngày càng nặng của mụn nội tiết, bạn cần bổ sung thêm nhiều loại rau xanh, hoa quả mọng nước, hạt ngũ cốc và các loại đậu trong thực đơn của các bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, bạn hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày và thay thế nước lọc bằng nước ép trái cây có tác dụng làm đẹp da.

Đồng thời, bạn cũng phải hạn chế ăn những thực phẩm có tính cay nóng và có chứa nhiều dầu mỡ hay những thực phẩm không lành mạnh chứa nhiều đường hoặc chế phẩm từ sữa và đạm whey. Ngoài ra, bạn cũng không nên hút thuốc và thức khuya vì sẽ rất gây hại cho sức khỏe và tính thẩm mỹ của làn da.

Sử dụng viên uống trị mụn nội tiết

Cách tốt nhất để giải quyết mụn nội tiết triệt để đó là sử dụng các loại viên uống trị mụn nội tiết có khả năng bổ sung và làm ổn định nồng độ hormone ở trong cơ thể.

Những sản phẩm viên uống trị mụn nội tiết có thành phần từ thiên nhiên luôn là sự lựa chọn tối ưu của các chị em giúp  giúp bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển cơ thể, cân bằng hormone và làm cải thiện tình trạng mụn nội tiết hiệu quả hơn.

Ngoài ra, có nhiều sản phẩm viên uống nội tiết tố ngoài khả năng trị mụn còn giúp hạn chế quá trình lão hóa, giảm các vết nhăn, tăng cường độ đàn hồi cho làn da, xóa mờ tàn nhang để giúp làn da trở nên mịn màng, săn chắc, hồng hào và tươi trẻ để kéo dài thanh xuân cho các chị em.

Mặc dù viên uống nội tiết có thể mang lại nhiều lợi ích cho làn da của bạn nhưng bạn không nên quá lạm dụng mà nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng và tuân thủ đúng theo các chỉ dẫn của nhà sản xuất ghi trên hưỡng dẫn sử dụng đi kèm với sản phẩm.

Bị mụn nội tiết thì nên chăm sóc da như thế nào?

Chăm sóc da khi bị mụn nội tiết
Hướng dẫn cách chăm sóc da bị mụn nội tiết hiệu quả nhất

Để mụn nội tiết không phát triển mạnh hoặc là bị tái phát thì bạn cần phải biết cách chăm sóc da đúng cách như sau:

  • Luôn giữ cho da luôn được sạch sẽ, ngăn chặn sự tấn công và phát triển của vi khuẩn xâm nhập vào da. Bạn nên rửa mặt 2 lần/ngày với sữa rửa mặt có các thành phần dịu nhẹ. 
  • Tẩy tế bào chết cũng là một cách điều trị mụn rất hiệu quả vì khi lỗ chân lông được thông thoáng sẽ dễ dàng hấp thụ được các dưỡng chất và loại bỏ được các bụi bẩn là nguyên nhân gây ra mụn. Do đó, bạn nên thường xuyên tẩy da chết 1 – 2 lần/tuần.
  • Trong khi điều trị mụn nội tiết thì bạn nên hạn chế trang điểm quá nhiều lớp trên da vì có thể gây bít tắc lỗ chân lông là nguyên nhân khiến cho mụn nội tiết ngày càng mọc nhiều hơn. 
  • Dưỡng ẩm cho làn da đầy đủ và đúng cách. Bởi các phương pháp trị mụn nội tiết thông thường sẽ khiến da trở nên khô hơn và dễ bị kích ứng hơn.
  • Mặc áo chống nắng, đội mũ và thoa kem chống nắng đúng cách mỗi khi ra ngoài để các tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời không thể tác động làm ảnh hưởng không tốt tới làn da của bạn.
  • Thường xuyên gặp bác sĩ chữa mụn nội tiết trong quá trình điều trị để đảm bảo quá trình trị mụn đang trên đà phát triển tốt.

Trên đây là những chia sẻ về các cách điều trị mụn nội tiết hiệu quả nhất hiện nay, hy vọng đã giúp các bạn nắm được những thông tin hữu ích để điều trị mụn dứt điểm. Ngoài ra, nếu như bạn muốn được tư vấn điều trị mụn chuyên sâu thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé.

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!