Home » Bí quyết làm đẹp » Nguyên nhân và cách phòng ngừa mụn mọc trong mũi    

Nguyên nhân và cách phòng ngừa mụn mọc trong mũi    

Tình trạng mọc mụn ở trong mũi không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ do mụn sưng đỏ khiến cánh mũi to và đau, mà đây còn là tín hiệu cho thấy sức khỏe đang gặp vấn đề xấu. Tuy nhiên vấn đề này có thể điều trị nhanh chóng và dễ dàng. Trước tiên, bạn cần biết nguyên nhân mụn trong mũi là gì? Và cách điều trị và phòng tránh mụn mọc lỗ mũi nên làm gì đúng cách. Đọc ngay bài viết dưới đây của Shynh House nhé! 

Nguyên nhân gây mụn mọc trong mũi do đâu

Mũi là bộ phận khá nhạy cảm trên cơ thể, nó ẩm ướt và nằm ở vị trí “đắc địa”, điều kiện thông thoáng và rộng mở để vi khuẩn, bụi bẩn bên ngoài xâm nhập. Do đó, chúng ta dễ nhận thấy nhiều vấn đề xấu thường gặp phải với bộ phận này, ví dụ như viêm mũi, hắt hơi, ngứa mũi hoặc là mụn mọc, mụn viêm trong mũi. 

Mụn mọc sưng mủ trong lỗ mũi 

Đặc biệt là mụn nhọt ở mũi, chúng khiến cánh mũi của bạn đau đớn và sưng. Nếu không điều trị và vệ sinh mũi sạch sẽ thì nguy cơ cao mắc bệnh viêm mủ, mụn mụn nghiêm trọng. Chính vì những hệ lụy trên, bạn nên biết rõ những nguyên nhân gây mọc mụn trong mũi để có giải pháp điều trị đúng. 

Nhổ lông mũi 

Nhiều người có thói quen nhổ lông mũi bằng nhíp hoặc sử dụng sáp wax lông để giật đi phần lông trong lỗ mũi mọc dài rậm. Tuy nhiên việc làm này cực kỳ có hại cho sức khỏe và làm tổn thương mũi. Bạn cần biết, lông mũi là một phần quan trọng giúp xây dựng “hàng rào” ngăn chặn bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập sâu bên trong mũi. 

Mặt khác, khi nhổ lông mũi còn gây nên vết thương hở tại lỗ chân lông bị phá hủy. Và cùng với sự tấn công của vi khuẩn, chất bẩn xâm nhập từ bên ngoài, từ đó mụn viêm, mụn sưng có cơ hội nổi lên. Chính vì những tác hại đó, bạn không nên nhổ lông mũi, tốt nhất nên dùng kéo cắt tỉa gọn gàng những cọng lông mũi dài lan ra ngoài. 

Không nên nhổ lông mũi vì có thể làm tổn thương da 

Thói quen ngoáy mũi 

Hầu hết mọi người đều có thói quen dùng ngón tay ngoáy mũi, tuy nhiên việc làm này vô tình dẫn vi khuẩn trực tiếp vào bên trong lỗ mũi dễ dàng. Bởi vì các ngón tay, móng tay là nơi tụ tập của rất nhiều vi khuẩn, chất bẩn, mồ hôi khi không được làm sạch kỹ càng và thường xuyên. 

Bên cạnh đó, khi ngoáy mũi móng tay dễ cào sát, làm tổn thương da. Cũng vì vậy mụn mọc ở mũi đau nặng hơn và còn có nguy cơ gây ra các bệnh viêm da, nhiễm trùng… 

Ngoáy mũi là thói quen xấu đưa vi khuẩn vào trong mũi 

Lỗ chân lông bít tắc 

Lỗ chân lông bít tắc là do không vệ sinh lỗ mũi thường xuyên. Như đã viết, mũi là nơi tác nhân bên ngoài tấn công nhất, lông mũi không thể bảo vệ hoàn toàn. Do đó việc làm sạch mũi rất cần thiết để loại bỏ dầu nhờn, cặn bẩn, dịch mũi tiết ra. Nhờ vậy sẽ hạn chế tình trạng lỗ chân lông bít tắc và gây nên mụn. 

Bạn có thể tìm mua các dòng máy xịt khuẩn, vệ sinh mũi khá tiện lợi có bán trên thị trường để làm sạch mũi mỗi ngày. Không chỉ giúp ngăn ngừa bị mụn ở mũi mà còn giúp điều trị một số bệnh như viêm xoang, hắt hơi… 

Lông mũi mọc ngược 

Lông mũi mọc ngược thường là tác hại của việc nhổ lông mũi sai cách. Khi đó, cọng lông thay vì mọc thẳng bình thường, nó sẽ mọc ngược trở lại dưới lỗ chân lông. Tình trạng lông mọc ngược khá ảnh hưởng tới sức khỏe và chức năng hoạt động của mũi. 

Theo đó, tại vị trí lông mọc ngược sẽ xuất hiện những nốt viêm mụn đỏ, đau và cực kỳ ngứa ngáy. Đây chính là nguyên nhân đa phần gây nên tình trạng mụn mọc ở trong mũi. 

Đeo khuyên xỏ mũi

Giới trẻ hiện nay khá ưa chuộng phong cách đeo khuyên mũi để thể hiện sự cá tính và thời thượng của bản thân. Thế nhưng bên cạnh ưu điểm làm đẹp thì xỏ khuyên mũi cũng tiềm tàng nhiều tác hại nếu bạn không biết cách chăm sóc và vệ sinh mũi cẩn thận sau khi xỏ khuyên thì có khả năng mụn nổi trong mũi xuất hiện. 

Lỗ xỏ khuyên tiềm ẩn nhiều vi khuẩn và chất bẩn tích tụ 

Bởi vì vùng da xung quanh lỗ khuyên có bám nhiều chất bẩn, vi khuẩn do không làm sạch kỹ vùng da đó. Hơn nữa, lỗ khuyên cũng là vết thương hở, nó rất nhạy cảm và yếu ớt. Do đó khả năng cao vi khuẩn tấn công mạnh hơn là điều khó tránh khỏi. 

Mắc bệnh sổ mũi kéo dài 

Trường hợp mắc bệnh sổ mũi, viêm xoang kéo dài thường gặp vấn đề mụn trong mũi khá nhiều. Bởi vì lúc mũi bị bệnh cực kỳ nhạy cảm, bất kỳ thay đổi nhỏ như thời tiết, môi trường sống kém thông thoáng hoặc do dịch nhờn tiết ra nhiều. Vì thế tạo điều kiện tốt để vi khuẩn phát triển và sinh sôi trong lỗ mũi. Tình trạng bệnh ở mũi không có cải thiện khả quan mà còn bị thêm mụn nổi. 

Chế độ sinh hoạt không khoa học

Ngoài những nguyên nhân trực tiếp khiến mụn mọc dưới mũi, bạn cần phải quan tâm hơn đến chế độ sinh hoạt hằng ngày có điều độ và khoa học không. Bởi đây cũng là nguyên nhân phổ biến nổi mụn mũi.  

Theo đó, khi cơ thể ăn nhiều thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ và sử dụng chất kích thích, rượu bia thường xuyên. Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh này khiến cơ thể và gan nóng hơn. Và khi đó mụn nổi cực kỳ nhiều trên mặt, thậm chí là nổi mụn trong mũi nếu thói quen này tiếp diễn trong thời gian dài. 

Ăn đồ nóng, nhiều dầu mỡ khiến cơ thể nóng lên 

Bên cạnh đó, thói quen thức khuya thường xuyên khiến đồng hồ sinh học rối loạn. Cơ thể dễ bị mệt mỏi, nóng giận và tâm trạng stress hơn. Đó cũng là một phần nguyên nhân nổi mụn ở mũi. 

Cách điều trị mụn mọc trong mũi đơn giản

Khi tình trạng mụn trên mũi chưa phát triển đến mức độ sưng viêm và đau đớn nghiêm trọng thì bạn không nên lo lắng quá mức. Thay vào đó nên tìm cách điều trị mụn nhanh chóng và dứt điểm hoàn toàn. Để lâu dài có thể mang đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe sau này. 

Theo nhiều nghiên cứu, mụn mọc trong mũi nặng có thể ảnh hưởng lớn tới chức năng miễn dịch của cơ thể. Và còn gây nên một số căn bệnh không mong muốn như nhiễm não, phổi, tiểu đường…Chính vì thế, hãy áp dụng ngay những cách điều trị mụn bọc trong mũi dưới đây sau khi phát hiện mụn trong mũi. 

Cách điều trị mụn trong mũi, giảm đau nhanh chóng 

Sát trùng lỗ mũi 

Để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong mũi thì điều cần làm đầu tiên là vệ sinh và sát trùng mũi sạch sẽ. Có như vậy mới làm giảm tình trạng mụn viêm nặng hơn và giúp quá trình điều trị mụn mọc nhanh chóng. 

Bạn có thể vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý hoặc nước xịt rửa mũi có bán sẵn trên thị trường. Mỗi ngày làm sạch mũi 1 – 2 lần, không dùng ngón tay hoặc tăm bông thọc rửa mạnh trong lỗ mũi. Chỉ dùng vòi xịt nhẹ nhàng lấy đi chất bẩn và sát khuẩn nhân mụn. 

Dùng dung dịch xịt mũi làm sạch mỗi ngày 

Bôi thuốc ngoài da 

Nên lựa chọn các sản phẩm thuốc bôi trị mụn nhọt ở mũi theo tư vấn và kê đơn của bác sĩ. Dựa vào tình trạng mụn sẽ có sản phẩm bôi da phù hợp và an toàn. Không nên tự ý mua thuốc bôi khi chưa biết rõ mụn ở trong mũi nặng hay nhẹ, hoặc mũi có gặp vấn đề sưng viêm gì không. 

Hiện nay, các sản phẩm bôi mụn ngoài da có tác dụng hiệu quả nhất mà bạn nên lựa chọn kem bôi chứa những thành phần gồm có axit salicylic và benzoyl peroxide. Đây là những hoạt chất có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và mầm mống gây mụn. Đồng thời giúp làm sạch lỗ chân lông và kiểm soát tuyến bã nhờn phát triển. 

Bôi thuốc điều trị mụn nổi ở mũi theo kê đơn của bác sĩ 

Uống thuốc điều trị, kháng viêm 

Mụn mọc trong mũi mang đến cảm giác vô cùng đau đớn và khó chịu. Cũng bởi lẽ, dây thần kinh ở mũi nối liền lên não bộ, vì thế khi mụn mọc sẽ đau hơn ở những vị trí khác. Để làm giảm đau, bạn có thể uống thuốc giảm đau, thuốc điều trị mụn theo kê đơn của bác sĩ. Ngoài ra có thể dùng viên sủi hạ nhiệt để làm dịu nhân mụn rất tốt. 

Điều cần lưu ý để phòng ngừa mụn mọc trong lỗ mũi 

Làm thế nào để phòng ngừa mụn trong mũi mọc lên? Đây là vấn đề mà nhiều quan tâm khi từng trải qua cảm giác đau đớn khi mụn mọc trong lỗ mũi cực kỳ khó chịu. Để cảm giác này không còn xuất hiện thì bạn cần lưu ý một số điều dưới đây.

  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, không nên để bụi bẩn bám dính trên các vận dụng thường dùng mỗi ngày. Khi sống trong không gian kém thông thoáng và lành mạnh thì có nguy cơ chất bẩn xâm nhập vào mũi nhiều hơn khi bạn hít thở. 
  • Nếu đi ngoài đường cần bịt khẩu trang cẩn thận để tránh khói bụi và khí thải môi trường. 
  • Vệ sinh mũi và tỉa lông mũi thường xuyên để làm sạch và thông thoáng môi trường ẩm ướt trong lỗ mũi. 
  • Không nặn mụn mũi khi nó đang sưng đau và chưa có dấu hiệu khô cồi. Bạn sẽ rất đau nếu cố gắng nặn chúng, nếu nặn sai cách còn có nguy cơ gây nhiễm trùng nốt mụn. Mụn không biến mất hoàn toàn mà còn sưng viêm nặng nề hơn. 
  • Ăn uống lành mạnh, nên sử dụng nhiều trái cây, rau xanh thay vì đồ ăn cay nóng không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt hãy uống nhiều nước để làm mát da và cơ thể, giúp mụn giảm đau đớn hơn. 
  • Nếu tình trạng mụn sưng viêm, lở loét quá nặng thì cần tới ngay trung tâm y tế để được thăm khám và xử lý kịp thời. 
Không nặn mũi trong mũi khi chưa khô cồi 

Hy vọng với những chia sẻ của Shynh House về nội dung nguyên nhân và cách trị mụn trong mũi ở trên. Nhờ những thông tin này sẽ giúp các bạn đang gặp vấn đề này sẽ có cách điều trị và ngăn ngừa mụn mũi xuất hiện trở lại làm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và yếu tố thẩm mỹ.

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!