Home » Bí quyết làm đẹp » Những điều bạn cần biết để chăm sóc và điều trị da nhạy cảm

Những điều bạn cần biết để chăm sóc và điều trị da nhạy cảm

Từ lâu, da nhạy cảm đã được biết đến là làn da “khó chiều”. Loại da sở hữu nhiều khuyết điểm nên khiến cho mọi người rất vất vả khi chăm sóc da mỗi ngày. Những người sở hữu làn da nhạy cảm thường gặp vô vàn khó khăn khi đi tìm phương pháp chăm sóc da phù hợp. Hiểu được những khó khăn đó, trong bài viết này Shynh House sẽ chia sẻ với bạn cách chăm sóc và điều trị da nhạy cảm siêu dễ dàng, giúp bạn giải quyết nhanh chóng các vấn đề trên.

Tìm hiểu da nhạy cảm là gì?

Da nhạy cảm là loại da dễ bị tổn thương bởi các yếu tố bên ngoài như thời tiết, môi trường thay đổi, hóa chất trong các loại mỹ phẩm… Các tác nhân này dễ dàng phá vỡ hàng rào bảo vệ da khiến da dễ bị kích ứng, căng đỏ, châm chích…

Da nhạy cảm bao gồm nhiều vùng da trên cơ thể như da tay, da mặt, da cổ…Những người chẳng may sở hữu làn da “khó chiều” này luôn phải chú trọng chăm sóc da cẩn thận, lựa chọn các sản phẩm phù hợp để da không bị kích ứng. Việc chăm sóc da nhạy cảm sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với các loại da khác.

Da nhạy cảm là gì?

Tại sao da trở nên nhạy cảm?

Da nhạy cảm rất mỏng manh nên thường dễ dàng bị kích ứng, mẩn ngứa khi chịu các tác nhân từ bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. Có nhiều nguyên nhân khiến da nhạy cảm, có thể kể đến các nguyên nhân chủ yếu như:

Da nhạy cảm do yếu tố thời tiết

Khi thời tiết thay đổi đột ngột khiến cho da dễ bị tổn thương, lớp màng chắn bảo vệ da trở nên suy yếu. Đặc biệt vào mùa đông nhiệt độ và độ ẩm trong không khí có sự chênh lệch lớn với nhiệt độ trong phòng làm cho da dễ bị mất nước và trở nên nhạy cảm hơn.

Bên cạnh đó, việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời có thể khiến cho da yếu hơn, các hàng rào bảo vệ da dễ bị phá hỏng. Đây là nguyên nhân khiến cho da nhạy cảm và dễ bị hư tổn.

Ánh nắng mặt trời là khiến da dễ bị tổn thương và nhạy cảm hơn

Da quá nhạy cảm do các yếu tố môi trường

Việc tiếp xúc với môi trường quá nhiều khói độc, bụi bẩn khiến cho làn da dễ bị kích ứng, các lỗ chân lông dễ bị ứ tắc, nhiễm trùng. Nếu để da tiếp xúc quá lâu với môi trường như vậy sẽ là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển và tấn công, điều này sẽ khiến cho hàng rào bảo vệ da bị suy yếu.

Chọn các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp

Da nhạy cảm rất “kén” các sản phẩm chăm sóc da. Việc lựa chọn một sản phẩm chăm sóc da nhạy cảm không phải là điều dễ dàng. Nếu lựa chọn và sử dụng sản phẩm không phù hợp rất dễ khiến da bị tổn thương và sưng đỏ. Từ đó khiến cho độ nhạy cảm của da ngày càng tăng lên.

Lối sống thiếu khoa học

Một lối sống khoa học không chỉ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp nuôi dưỡng da khỏe mạnh hơn. Những thói quen thiếu lành mạnh như thức khuya, ngủ không đủ giấc, hút thuốc, sử dụng nhiều đồ uống có cồn… không chỉ khiến da dễ tổn thương mà còn khiến chất lượng cuộc sống của bạn giảm sút.

Ngoài ra, việc thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng, stress cũng là nguyên nhân khiến cho da nhạy cảm hơn.

Căng thẳng, stress khiến da trở nên nhạy cảm hơn

Nội tiết tố thay đổi

Nội tiết tố thay đổi khiến cho làn da chị em phụ nữ dễ bị nổi mụn vào những ngày đèn đỏ hàng tháng. Hơn thế nữa, hoạt động nội tiết tố còn là nguyên nhân làm tăng độ nhạy cảm của da.

Nhận biết da nhạy cảm qua những triệu chứng nào?

Thông thường khi nhắc đến triệu chứng của da nhạy cảm người ta chỉ nghĩ đơn giản là da nhạy cảm dễ nổi mụn, dễ bị kích ứng. Thế nhưng, sự thật thì da nhạy cảm còn có rất nhiều triệu chứng khác nữa. Vậy cách nhận biết da nhạy cảm là gì? Những dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm có thể kể đến như sau:

  • Da có kết cấu mỏng, có thể dễ dàng nhìn thấy các đường mạch máu dưới da.
  • Vào mùa hè da thường bị nhờn và tiết nhiều dầu.
  • Vào mùa đông da sẽ bị khô ráp, bong tróc.
  • Dễ bị kích ứng khi ăn các đồ ăn cay nóng.
  • Da dễ bị phản ứng với thời tiết, khói bụi, các loại mỹ phẩm.
  • Làn da thường hơi căng, có cảm giác khó chịu, đau nhức khi chạm vào.
  • Da dễ mẩn đỏ, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với nước quá nóng hoặc quá lạnh.
Các triệu chứng của da nhạy cảm

Làm thế nào để chăm sóc da nhạy cảm hiệu quả?

Da nhạy cảm cực kỳ “khó chiều”, vì thế luôn cần một chế độ chăm sóc đặc biệt với loại da này. Da nhạy cảm và cách chăm sóc sao cho hiệu quả luôn là nỗi trăn trở của những người sở hữu làn da này. Chỉ cần không được chăm sóc cẩn thận, đúng cách sẽ khiến cho da có những phản ứng bất thường. Vậy chăm sóc da nhạy cảm như thế nào cho đúng? Da nhạy cảm nên dùng gì? Hãy cùng theo dõi 4 cách chăm sóc da an toàn và hiệu quả sau nhé.

Làm sạch sâu da mặt

Việc rửa mặt không chỉ đơn thuần là làm sạch mặt bằng nước, điều này sẽ không thể nào loại bỏ hết được các bụi bẩn và vi khuẩn trên da. Hãy làm sạch sâu da với rửa rửa mặt để đảm bảo da được làm sạch hoàn toàn. Cần lưu ý rằng, da nhạy cảm cần được chăm sóc bởi các sản phẩm phù hợp, vì thế hãy ưu tiên chọn các dòng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không tạo bọt và không chứa các thành phần kích ứng mạnh.

Làm sạch sâu là bước không thể thiếu khi chăm sóc da nhạy cảm

Cung cấp đủ độ ẩm cho da

Một làn da khỏe mạnh không thể nào là một làn da thiếu ẩm. Việc cung cấp độ ẩm là điều vô cùng cần thiết để nuôi dưỡng làn da, đặc biệt là da khô nhạy cảm

Đủ ẩm sẽ giúp da không bị bong tróc, nứt nẻ. Do đó, hãy lựa chọn các sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với da nhạy cảm để tránh xảy ra tình trạng kích ứng. Sản phẩm chăm sóc da nhạy cảm nhất thiết phải không chứa các thanh phần sau:

  • Các chất khử mùi.
  • Chất kháng khuẩn.
  • Cồn.
  • Retinoids hoặc axit alpha-hydroxy.
Cấp ẩm giúp nuôi dưỡng da nhạy cảm luôn tươi trẻ, khỏe mạnh

Trang điểm đúng cách

Các hóa chất có trong các loại mỹ phẩm rất dễ gây hại cho da. Khi trang điểm, các hóa chất này tiếp xúc trực tiếp với da rất dễ khiến cho da bị tổn thương và yếu đi. Vì thế hãy hạn chế trang điểm để da được phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn là phụ nữ và phải trang điểm thường xuyên thì nắm rõ các lưu ý sau đây:

  • Ưu tiên sử dụng các loại phấn phủ dạng bột chứa ít chất bảo quản và không gây kích ứng da.
  • Không dùng các loại mỹ phẩm chống thấm nước vì các loại mỹ phẩm này đòi hỏi bạn phải dùng nước tẩy trang có chất tẩy rửa mạnh.
  •  Sử dụng các chì kẻ mắt màu đen vì chúng ít gây dị ứng nhất.
  • Cần chú ý đến hạn sử dụng của các loại mỹ phẩm, không sử dụng mỹ phẩm đã quá thời hạn.
Trang điểm đúng cách để hạn chế làm hư hại làn da

Luôn bảo vệ da khi ra ngoài

Có thể nói, ánh nắng mặt trời là “kẻ thù” của làn da khỏe mạnh. Việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khiến cho da bị khô và yếu hơn. Đặc biệt, da nhạy cảm vốn đã có lớp màng bảo vệ kém, khi chịu tác động của tia UV rất dễ khiến cho da tổn thương trầm trọng. Vì vậy, bạn cần che chắn cẩn thận và sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài trời.

Bảo vệ da nhạy cảm khỏi ánh nắng mặt trời

Cần làm gì để da hết nhạy cảm?

Việc sở hữu làn da thường xuyên ửng đỏ, mẩn ngứa, dễ kích ứng khiến cho các chị em mệt mỏi và gặp nhiều rắc rối trong quá trình chăm sóc. Việc “yêu chiều” một làn da “đỏng đảnh” như thế không phải là điều dễ dàng. Vậy da nhạy cảm nên làm gì? Hãy cùng Shynh House tìm hiểu cách khắc phục làn da “đỏng đảnh” này nhé.

Không tẩy tế bào chết hàng ngày

Không thể phủ nhận là tẩy tế bào chết đem đến nhiều lợi ích cho làn da. Thế nhưng, chỉ nên tẩy tế bào chết từ 2-3 lần trong một tuần. Việc tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ khiến cho da bị mỏng đi và dễ tổn thương hơn. Đặc biệt, da nhạy cảm vốn đã rất mỏng manh nên cần được tẩy tế bào chết đúng cách, nhẹ nhàng, không chà xát quá mạnh.

Chỉ nên tẩy tế bào chết 2 – 3 lần trong 1 tuần

Bổ sung thêm vitamin C

Vitamin C có tác dụng lớn trong việc nuôi dưỡng da. Việc thiếu hụt vitamin C là một trong những nguyên nhân khiến cho da trở nên khô ráp, bong tróc. Chính vì thế, hãy bổ sung vitamin C đầy đủ để da được khỏe mạnh hơn, đặc biệt là da nhạy cảm. 

Bạn có thể bổ sung vitamin C thông qua việc ăn các thực phẩm hàng ngày hay uống viên vitamin C đều mang lại hiệu quả rất tốt.

Bổ sung vitamin C là các điều trị da nhạy cảm hiệu quả

Sử dụng mỹ phẩm đúng cách

Với những đặc điểm khó chiều của mình, da nhạy cảm cần được chăm sóc bởi các mỹ phẩm phù hợp. Sử dụng mỹ phẩm để cải thiện tình trạng da nhạy cảm cần chú ý đến các vấn đề sau:

  • Ưu tiên chọn các sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên, lành tính, dịu nhẹ.
  • Nên lấy một lượng nhỏ mỹ phẩm bôi lên tay để kiểm tra xem có xảy ra các phản ứng bất thường hay không trước khi bôi lên mặt.
  • Không chà xát mạnh khi thoa mỹ phẩm lên mặt.
Nên thử mỹ phẩm ở tay trước khi thoa lên mặt để đảm bảo an toàn

Tham khảo thêm dịch vụ Điều trị mụn tại Shyn House nhé!

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về da nhạy cảm mà Shynh House chia sẻ tới bạn. Nếu bạn là người sở hữu làn da “đỏng đảnh” này thì hãy áp dụng các phương pháp chăm sóc và điều trị da nhạy cảm trên để có thể giúp da trở nên khỏe mạnh hơn. Hãy luôn quan tâm và yêu chiều làn da của mình để luôn tỏa sáng trước mọi người nhé!

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!