Home » Bí quyết làm đẹp » Retinol là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về Retinol

Retinol là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về Retinol

Những năm gần đây, Retinol đang nổi rần trên khắp các diễn đàn làm được. Được mệnh danh là hoạt chất thần thánh không thể thiếu cho một làn da đẹp. Là “bậc thầy”  trong việc điều trị các vấn đề nan giải trên da như tàn nhang, nám, mụn, nếp nhăn.

Vậy Retinol là gì mà lại thần thánh như thế? Công dụng và cách sử dụng ra sao? Hãy cùng Shynh House tìm hiểu tất tần tật những điều cần biết về Retinol ngay trong bài viết này nhé.

Retinol là gì?

Retinol là thành phần dẫn xuất của vitamin A, thuộc nhóm Retinoid. Retinol có chức năng như một thành phần liên kết tế bào, trung hòa các gốc tự do trong da. Nói dễ hiểu hơn chính là, nó có khả năng tác động đến các tế bào khác dưới làn da. Thẩm thấu sâu vào trong da và thúc đẩy quá trình tái sinh tế bào. Kích thích hỗ sản sinh Collagen để giúp trị mụn, kháng khuẩn và điều trị nếp nhăn.

Retinoid là gì
Retinoid là gì? Retinol là gì và cách sử dụng -Retinol có công dụng “thần thánh” điều trị các vấn đề da

Qua công thức hóa học của Retinol, ta có thể thấy trong Retinol có chứa gốc OH. Gốc OH khi bôi lên da sẽ oxi hóa thành Andehit và từ Andehit thành axit. Axit tác dụng lên da và thẩm thấu vào các biểu bì dưới tế bào da, làm cho các tế bào da cũ bong tróc, hình thành tế bào mới. Từ đó giúp trẻ hóa làn da, mang đến cho bạn một làn da căng mịn không tì vết.

Ngoài ra, Retinol còn nằm trong danh mục những loại thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới. Điều này chứng minh được Retinol chính là một loại thuốc an toàn, hiệu quả cho con người.

Cách chọn Retinol phù hợp với làn da của bạn

Retinol giống như là tệp con của Retinoids. Vậy Retinoids là gì? Retinoids (retinol) là tên gọi chung của các dẫn xuất Vitamin A như retinol, Retinyl palmitate, Retinyl palmitate,..

Nếu bạn có ý định “làm bạn” lâu dài với Retinol, bạn cần xác định được loại da của mình để lựa chọn Retinol có “đô” phù hợp. Để hạn chế kích ứng và giải quyết các vấn đề trên da hoàn hảo. Dưới đây là 5 phân loại cơ bản của dẫn xuất Vitamin A mà bạn cần tham khảo:

Retinyl palmitate

Retinyl palmitate là gì? là một este được hình thành từ phản ứng của axit palmitic và retinol, retinyl palmitate trong mỹ phẩm. Có phản ứng nhẹ nhàng và ít gây kích ứng hơn hẳn các loại khác. Retinyl palmitate sẽ là lựa chọn vô cùng hoàn hảo cho làn da nhạy cảm. So với các loại retinoids khác thì em này có tác dụng chậm hơn. Tuy nhiên, em này phù hợp với sử dụng thường xuyên và liên tục.

Retinaldehyde

Có hoạt tính mạnh hơn so với Retinyl palmitate, tuy nhiên vẫn dùng được trên các nền da nhạy cảm. Phù hợp với những trường hợp không dụng nạp được Retinoids. Vì ít gây kích ứng hơn so với Retinol, nên Retinaldehyde có tác dụng kết hợp với các thành phần trị mụn tồn tại nguy cơ kích ứng như benzoyl peroxide, axit beta – hydroxy,..

Retinaldehyde
Retinaldehyde giải pháp an toàn cho làn da nhạy cảm

Retinol

Là loại retinoids có hoạt tính mạnh hơn so với hai loại trên. Tuy nhiên, vẫn nằm trong trường hợp không cần sự kê đơn của bác sĩ và được sử dụng rất phổ biến. Retinol sẽ là lựa chọn lý tưởng nếu bạn muốn xóa sạch các vấn đề như lão hóa, làm sáng da. Retinol sẽ giúp bạn sở hữu một làn da căng mọng và trắng sáng.

Tretinoin

Tretinoin hay còn được gọi là Tretinoin axit, là dẫn xuất vitamin A chuyển hóa thành axit. Tretinoin thuộc nhóm thuốc da liễu nên cần bác sĩ kê đơn khi sử dụng. Tretinoin có hoạt tính mạnh gấp 20 lần so với Retinol, nên có tác dụng và hiệu quả rõ rệt hơn. Tretinoin sẽ mang lại hiệu quả hoàn hảo với những trường hợp bị mụn đầu đen, mụn trứng cá hay các vấn đề về nếp nhăn, sắc tố. Chính vì có tác dụng mạnh như thế nên Tretinoin dễ gây kích ứng. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Retinoid thế hệ 3

Retinoid có hoạt tính mạnh nhất, dùng để điều trị các vấn đề liên quan đến lão hóa sâu. Vì thế, trước khi sử dụng cần có sự kê đơn của bác sĩ. Với làn da nhạy cảm, hoạt chất này rất dễ gây kích ứng khi sử dụng lần đầu tiên. Đối với nhiều trường hợp còn dẫn đến tình trạng sưng tấy, mẩn đỏ hay thậm chí là bong tróc và phồng rộp tại các vùng sử dụng hoạt chất.

sản phẩm phù hợp
Xem xét kỹ càng làn da của mình để lựa chọn sản phẩm phù hợp và không gây kích ứng

Retinol có công dụng như thế nào?

Trên các diễn đàn làm đẹp, mỗi khi nhắc đến Retinol đều luôn đưa ra lời khuyên cho nhau “hãy dùng khi có thể”, “nhất định phải dùng”. Vậy vì sao Retinol có tác dụng gì mà lại được ưu ái như thế? Chúng ta hãy cùng đi vào tìm hiểu các tác dụng của retinol mang lại cho da nhé:

Retinol giúp chống lão hóa

Để chống lão hóa da hiệu quả nên sử dụng các sản phẩm có chứa hoạt chất Retinol. Bên cạnh việc chống nắng bảo vệ da, dưỡng ẩm thì cần bổ sung thêm các hoạt chất có khả năng kích thích sản sinh collagen cho da. Mà Retinol chính là hoạt chất có khả năng kích thích sản sinh Collagen, giúp làm giảm bớt các nếp nhăn cũng như làm chậm quá trình lão hóa của da.

Ngoài ra, Retinol còn củng cố các lớp biểu bì và giảm thiểu lượng hơi nước thoát khỏi da. Giúp giải quyết các vấn đề như nám, thâm sạm, tàn nhang và đặc biệt là bảo vệ da khỏi những tác động của môi trường bên ngoài.

các sản phẩm chứa Retinol
Sử dụng các sản phẩm chứa Retinol là phương pháp giúp chống lão hóa da hiệu quả

Trị mụn và làm thông thoáng lỗ chân lông

Ngoài công dụng giúp chống lão hóa, thì một công dụng của Retinol được phần đông người sử dụng công nhận chính là khả năng trị mụn. Vì vậy, nếu bạn đã thử qua rất nhiều loại trị mụn mà vẫn không có tác dụng thì có thể sử dụng Retinol, cách dùng retin a để trải nghiệm nhé. Retin-a có bạn ở hiệu thuốc không? Có bán ở hiệu thuốc lớn nếu bạn có nhu cầu.

Retinol
Retinol có công dụng trị mụn hiệu quả, giúp làm sạch và se khít lỗ chân lông

Retinol còn có công dụng loại bỏ các tác nhân gây mụn như bụi bẩn, da chết, bã nhờn tích tụ ở dưới lỗ chân lông. Giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, se khít lỗ chân lông và giảm thiểu tuyến dầu nhờn trên da. Mang đến cho bạn một làn da mịn màng và thông thoáng. 

Ngoài ra, Retinol còn có công dụng kháng viêm, giảm sưng rất hữu hiệu trong việc điều trị mụn, cải thiện các vấn đề về mụn trên da. 

Phục hồi tổn thương trên da do ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời sẽ làm phá vỡ màng bảo vệ da và làm suy giảm lượng collagen trên da. Khiến cho da trở nên lão hóa nhanh và xuất hiện các nếp nhăn trên da. Sử dụng Retinol sẽ có tác dụng giúp sản sinh collagen, chống lại ánh sáng mặt trời. Nhờ đó, mà lượng mụn trên da giảm đi, làn da trở nên tươi trẻ, mịn màng.

Sử dụng Retinol còn giúp duy trì ổn định lượng collagen, giúp da chắc khỏe, khăn ngừa lão hóa và làm cho da sáng đẹp tự nhiên.

Các dạng Retinol phổ biến

Retinol không tồn tại dưới một tế bào độc lập mà được bào chế thành nhiều dạng khác nhau. Tuy nhiên, Retinol dạng bôi được bổ sung trong mỹ phẩm sử dụng hằng ngày lại được các “tín đồ” làm đẹp quan tâm nhất. Dưới đây là các dạng Retinol phổ biến mà bạn cần nên biết:

Dạng Serum

Serum hay còn được gọi với cái tên “diệu kỳ” khác là huyết thanh. Có dạng lỏng hoặc dạng sữa. Retinol được bào chế thành serum là dạng phổ biến nhất. Có công dụng thẩm thấu sâu vào bên trong da nhờ các phân tử được cấu tạo siêu nhỏ.

Retinol dạng serum
Retinol dạng serum được sử dụng phổ biến nhất, giúp thẩm thấu sâu vào bên trong da

Các sản phẩm serum chứa retinol đều là những sản phẩm đáng tin cậy dành cho da mụn. Retinol nguyên chất kết hợp với các chất oxy hóa điều chế thành serum sẽ làm một phương pháp tuyệt vời trong việc điều trị mụn và ngăn ngừa mụn.

Dạng Lotion

Lotion được xem là một dạng kem cấp ẩm cho da, được tạo thành từ hạt bột hòa tan trong nước. Lotion cũng tồn tại dưới 2 dạng sữa và nước. Lotion dạng nước có thành phần chủ yếu là dầu và nước. Còn lotion dạng sữa lại có thêm các thành phần dưỡng chất khác. Retinol là thành phần dưỡng chất thường xuyên có trong Retinol dạng sữa.

lotion dạng sữa
Retinol là thành phần dưỡng chất được đưa vào lotion dạng sữa

Khi sử dụng lotion có chứa retinol, da mặt sẽ được cân bằng độ ấm, giúp giữ ẩm lâu hơn trên da và cân bằng độ pH. Ngoài ra, lotion có chứa Retinol còn giúp làm giảm và hạn chế mụn, lão hóa da và nhiều vấn đề khác trên da.

Dạng gel

Với những cô nàng da dầu mụn, thì Retinol dạng gel chính là chân ái. Retinol sẽ không gây cảm giác khó chịu cho dù ban ngày hay ban đêm. Giúp kiềm dầu cho da, cân bằng độ ẩm, thẩm thấu nhanh chóng mà không gây bết rít.

Dạng kem

Dạng kem là một dưỡng chất dạng đặc. Dạng kem sẽ chứa nhiều thành phần dưỡng chất hơn so với dạng gel và lotion. Khi sử dụng retinol dạng kem da sẽ được cung cấp tối đa độ ẩm.

Retinol dạng kem
Retinol dạng kem có nhiều dưỡng chất hơn so với dạng gel và dạng lotion

Tuy nhiên, dạng kem sẽ có kết cấu dày và đặc hơn so với các loại khác. Nghĩa là khi sử dụng sẽ gây ra độ nhờn và độ bám dính cao hơn. Vì thế, dạng kem nền được sử dụng vào buổi tối trước khi đi ngủ. Các hoạt chất trong sản phẩm sẽ phát huy được tối đa công dụng của nó.

Cách chăm sóc da bằng Retinol đúng cách và hiệu quả

Khi bắt đầu sử dụng bất cứ loại sản phẩm nào bạn cần tìm hiểu kỹ cách sử dụng để phát huy tối đa hiệu quả của sản phẩm đó và hạn chế những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra. Đối với Retinol, để sử dụng hoạt chất này hiệu quả bạn nên làm theo các cách dưới đây:

Trước khi sử dụng cần kiểm tra mức độ nhạy cảm của da

Trước khi quyết định sử dụng bất kỳ sản phẩm nào vào bước chăm sóc da hằng ngày, bạn cần chắc chắn rằng sản phẩm đó sẽ không gây kích ứng hoặc phản tác dụng lên làn da của mình. Đối với Retinol, để biết sản phẩm có gây kích ứng lên da hay có phù hợp với làn da của mình không. Bạn có thể thoa một lớp mỏng lên mu bàn tay hay vùng da xương hàm rồi che phủ, tránh tiếp xúc với ánh mặt trời trong vòng 1 ngày.

Sử dụng retinol ở bước nào
Sử dụng retinol ở bước nào? Thử Retinol bằng cách bôi một lớp mỏng lên mu bàn tay

Nếu sau 1 ngày da không có những triệu chứng bất thường nào thì bạn có thể yên tâm sử dụng Retinol  trong mỹ phẩm lên các vùng da trên mặt. 

Tần suất sử dụng Retinol

Da luôn rất mỏng manh và nhạy cảm, vì thế nó cần thời gian để thích nghi với một hoạt chất mới. Với khoảng thời gian đầu sử dụng, bạn chỉ nên sử dụng với tần suất 1 lần/ tuần. Sau đó có thể dần dần tăng dần lên 2 – 3 lần/ tuần. Sau khi da đã dần thích nghi với Retinol, bạn có thể tăng tần suất lên sử dụng hằng ngày, tùy vào nồng độ. 

sử dụng Retinol
Trong thời gian đầu sử dụng Retinol chỉ nên sử dụng với tần suất 1 lần/ tuần

Thứ tự Retinol trong quy trình chăm sóc da

Retinol có công dụng trị mụn, làm trẻ hóa làn da, chúng không có công dụng tẩy da chết hay làm sạch da. Vì thế trước khi sử dụng Retinol, bạn có thể áp dụng quy trình sau:

Tẩy trang => Sữa rửa mặt=> Toner=> Serum=> Retinol=> Dưỡng ẩm

Nếu áp dụng chu trình vào ban ngày, ban cần sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPE từ 30 trở lên. 

Nên lưu ý, khi sử dụng serum có axit như Vitamin C, bạn nên sử dụng giãn cách khoảng 30 phút mới dùng Retinol. Lúc này Vitamin C sẽ phát huy toàn diện khả năng lấy lại các gốc tự do và ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa da.

Tương tự khi bạn muốn kết hợp với các sản phẩm chứa AHA, BHA, bạn nên dùng cách ngày các sản phẩm này mới nhau để tránh da bị quá tải.

Xem thêm: Có nên cạo lông mặt không? Những điều bạn cần biết để cạo lông mặt đúng cách

Nên dùng retinol hay tretinoin

Retinol hay Tretinoin đều là dẫn xuất Vitamin A, thuộc nhóm Retinoids. Chúng đều có công dụng trị mụn, ngăn ngừa lão hóa da và tái tạo da ở mức độ tế bào. Việc chọn lựa nên dùng Retinol hay Tretinoin, cách dùng tretinoin, có nên dùng tretinoin hàng ngày đều phụ thuộc vào mục tiêu chăm da của bạn.

  • Retinol: lựa chọn rất được ưa chuộng nếu bạn muốn có căng mọng và giảm thiểu dấu hiệu lão hóa. Với các vấn đề đơn giản thì lựa chọn Retinol là giải pháp thiết thực nhất. Retinol có khả năng kích ứng thấp và không cần kê đơn bởi bác sĩ. Khi mới sử dụng bạn có thể bắt đầu từ Retinol có nồng độ từ 0,5 – 1.
Nên dùng Retinol hay Tretinoin
Nên dùng Retinol hay Tretinoin Ấn Độ phụ thuộc vào mục tiêu chăm da
  • Tretinoin: giúp giải quyết hiệu quả các vấn đề nan giải hơn như mụn trứng cá, mụn đầu đen, các vấn đề về sắc tố hay nếp nhăn. Bởi Tretinoin có công dụng mạnh gấp 20 lần Retinol, theo đó khả năng kích ứng cũng cao hơn Retinol. Sử dụng Tretinoin lâu dài sẽ mang đến cho bạn hiệu quả vô cùng ấn tượng. Với kinh nghiệm dùng Tretinoin Obagi, kinh nghiệm dùng obagi khi sử dụng sẽ kèm theo một số phản ứng như bong tróc, đỏ da. Để an toàn, bạn có thể bắt đầu sử dụng Tretinoin 0,025% với tần suất sử dụng 2 – 3 lần/ tuần. 

Giải đáp thắc mắc xoay quanh Retinol

Phụ nữ mang thai, cho con bú có dùng Retinol được không?

Nhiều ý kiến đã cho rằng, Vitamin trong Retinol sẽ cộng hưởng với Vitamin A trong cơ thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tác động không tốt đến thai nhi hay có thể dẫn đến loãng xương nếu dùng quá liều. Vì thế, để tránh những rủi ro không đáng có. Bạn không nên sử dụng Retinol cho 2 trường hợp này.

Có nên kết hợp Retinol với AHA/ BHA không?

AHA/ BHA giúp da tẩy tế bào chết, làm cho da trở nên khỏe mạnh hơn. Retinol giúp liên kết tế bào, hướng dẫn tế bào hoạt động và thúc đẩy sản sinh tế bào mới. Vì thế, để chăm da đạt được hiệu quả cao nhất, bạn có thể kết hợp Retinol với AHA/ BHA. Tuy nhiên, cần lưu ý giãn các thứ tự sử dụng các bước như trên.

AHA/ BHA
Có thể kết hợp Retinol với AHA/ BHA để mang đến hiệu quả tốt hơn

Dùng Retinol bao lâu thì có kết quả?

Dùng retin a bao lâu? Dù ở bất kỳ nồng độ nào, Retinol vẫn mang lại hiệu quả nhất định cho làn da. Thông thường, các phản ứng bong tróc trên da sẽ diễn ra từ 4 – 6 tuần. Bắt đầu từ tuần thứ 7 trở đi, da của bạn sẽ dần phục hồi, căng bóng và mịn màng thấy rõ.

Nồng độ Retinol như thế nào là phù hợp?

Tùy vào tình trạng da hiện tại của bạn mà lựa chọn nồng độ Retinol cao hay thấp cho phù hợp. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu sử dụng, bạn nên bắt đầu từ nồng độ thấp. Quan sát phản ứng của da sau đó cân nhắc nồng độ phù hợp. Khi da đã quen với sự có mặt của Retinol, bạn có thể tăng nồng độ cao hơn để cải thiện các dấu hiệu lão hóa một cách hiệu quả nhất. 

Trên đây, Shynh House cho bạn câu hỏi Retinol là gì? Cũng như cung cấp đến bạn “tất tần tật” những thông tin mà bạn cần biết về Retinol. Retinol mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho da. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn nên phân biệt loại da của mình để chọn Retinol với nồng độ phù hợp, an toàn cho da nhé.

Nếu còn thắc mắc nào khác hãy liên hệ đến Shynh House. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bạn.

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!