Home » Bí quyết làm đẹp » Sợi collagen là gì? Những điều cần phải biết về sợi Collagen

Sợi collagen là gì? Những điều cần phải biết về sợi Collagen

Các sợi collagen thường được biết đến là một hợp chất vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và bảo vệ làn da bạn. Tuy nhiên, không chỉ chỉ có tác động đến da, collagen còn tồn tại và có công dụng với nhiều cơ quan trên cơ thể. Đặc biệt, collagen có thể do cơ thể tự sản xuất hoặc được bổ sung từ thực phẩm. Hãy cùng Shynh House tìm hiểu sợi collagen là gì? Và chúng ta nên bổ sung collagen như thế nào nhé!

Collagen là gì?

Collagen là hợp chất chứa nhiều protein nhất trong cơ thể. Nó là thành phần chủ yếu của nhiều mô liên kết bên trong cơ thể. 

Collagen chiếm đến 70% ở lớp hạ bì của da, nhờ đó nó thường được biết đến với  công dụng trẻ hóa làn da hiệu quả. Collagen còn tồn tại và chiếm 50% ở khớp, khoảng 20% ở xương và gần như 100% ở giác mạc. Ngoài ra, collagen còn tồn tại trong xương gân, dây chằng, mạch máu và răng.

Collagen tồn tại và hoạt động như một chất keo kết dính, có tác dụng giữ các mô tế bào dính chặt vào nhau. Trên thực tế, collagen có tên gọi trong tiếng Hy Lạp là kólla, có nghĩa là keo dính.

Collagen là gì?
Collagen là gì?

Collagen có bao nhiêu loại? Đó là những loại nào?

Có thể thấy collagen là một hợp chất vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nó tồn tại ở rất nhiều cơ quan. Vì thế, collagen cũng có rất nhiều loại, thành phần collagen có đến 16 loại, trong đó có 4 loại chính, bao gồm:

  • Loại 1: Đây là loại chiếm đến 90% trong cơ thể bạn, Nó được hình thành từ các sợi dày đặc và tồn tại chủ yếu dưới lớp hạ bì của da. Nó giúp xây dựng cấu trúc da, xương, gân, sụn và răng.
  • Loại 2: Loại collagen này được hình thành bởi những sợi lỏng lẻo hơn. Nó tồn tại chủ yếu trong các sụn đàn hồi và có chức năng đệm cho các khớp. Ngoài ra loại này còn tồn tại trong giác mạc của mắt.
  • Loại 3: Collagen loại này tồn tại và hỗ trợ cấu trúc cơ, cơ quan và động mạch.
  • Loại 4: Được tìm thấy ở bên trong các lớp da. có tác dụng giúp da căng bóng và mịn màng.
Collagen
Collagen có hơn 16 loại trong đó có 4 loại chính

Những lý do làm giảm lượng Collagen

Collagen có vai trò quan trọng đối với cơ thể chúng ta, đặc biệt là đối với làn da. Tuy nhiên, collagen sẽ giảm sút hoặc mất đi do những nguyên nhân sau đây:

Tuổi tác cao

Khi tuổi tác càng cao, lượng collagen có trong cơ thể sẽ giảm sút đáng kể. Đặc biệt, khi bước qua độ tuổi 25 lượng collagen trong cơ thể giảm mạnh, gây nên tình trạng lão hóa da làm cho da bạn trở nên chảy xệ và nhăn nheo.

lượng collagen
Khi tuổi càng cao lượng collagen trong cơ thể sẽ giảm sút theo thời gian – Kết quả từ các bước soi da

Hút thuốc lá

Trong thuốc lá có rất nhiều chất gây phá hủy cả collagen và elastin. Đông thời, Nicotin có trong thuốc là còn làm cho các mạch máu ở lớp ngoài da bị thu hẹp, gây cản trở cung cấp dinh dưỡng và oxy cho da. Chính vì thế, những người hút thuốc lá thường có làn da bị tổn thương và nhăn nheo.

Hút thuốc lá
Hút thuốc lá làm cho collagen bị phá hủy khiến da trở nên nhăn nheo

Ánh nắng mặt trời

Trong ánh nắng mặt trời chứa rất nhiều tia UV rất có hại cho cơ thể bạn, đặc biệt là da. Nếu không che chắn cẩn thận khi ra ngoài trời, các tia UV của ánh nắng mặt trời sẽ tác động làm cho collagen bị phá hỏng nhanh hơn. Tia UV trong ánh nắng mặt trời còn tác động làm tổn thương collagen ở lớp hạ bì gây nên các vấn đề như sạm da, da không đều màu… 

Tia UV
Tia UV có trong ánh nắng mặt trời làm tổn thương collagen ở lớp hạ bì

Ăn quá nhiều đường

Nếu chế độ ăn của bạn có quá nhiều đường làm hạn chế khả năng tự sửa chữa collagen và gây cản trở khả năng tự phục hồi của collagen. Vì thế ta nên hạn chế ăn các thức ăn nhiều đường.

Ăn quá nhiều đường
Ăn quá nhiều đường làm giảm khả năng tự phục hồi collagen trong cơ thể

Bổ sung collagen như thế nào?

Như đã thấy, collagen có công dụng đối với rất nhiều bộ phận trên cơ thể. Đặc biệt, giúp nuôi dưỡng và ngăn ngừa lão hóa da. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà lượng collagen có thể bị mất đi. Vì thế, bổ sung collagen là điều vô cùng cần thiết.

Nên ăn gì để bổ sung collagen?

Thật may khi ta có thể bổ sung collagen bằng cách chọn và ăn những thực phẩm phù hợp. Chúng ta nên chọn những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng sau đây để bổ sung collagen cho cơ thể:

Thực phẩm giàu vitamin C

Collagen trong cơ thể chúng ta phần lớn ở dạng procollagen. Bạn hoàn toàn có thể bổ sung procollagen cho cơ thể bằng cách ăn các thực phẩm giàu vitamin C như ớt chuông, dâu tây, kiwi, bông cải xanh…

Các thực phẩm giàu vitamin C
Các thực phẩm giàu vitamin C giúp bổ sung collagen hiệu quả

Thực phẩm giàu Proline

Proline là một axit amin giúp tái tái và sản sinh collagen cho cơ thể. Những thực phẩm giàu axit amin này bạn nên bổ sung vào cơ thể như mầm lúa mì, bắp cải, lòng trắng trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa…

Thực phẩm giàu Glycine

Cũng giống như proline, Glycine cũng là một loại axit amin có liên quan đến quá trình sản sinh collagen cho cơ thể. Bạn nên bổ sung glycine cho cơ thể thông qua các thực phẩm như da gà, da lợn, và một số thực phẩm chứa protein khác.

Thực phẩm giàu Glycine
Thực phẩm giàu Glycine có tác động trong việc sản sinh collagen

Thực phẩm giàu đồng

Để củng cố lượng collagen trong cơ thể bạn cũng nên bổ sung khoáng chất đồng. Một số thực phẩm giàu đồng bạn nên sử dụng là bột ca cao, gan, hàu, tôm hùm, thịt nội tạng và các loại hạt.

Thực phẩm giàu đồng
Thực phẩm giàu đồng giúp các sợi collagen phục hồi và sản sinh nhanh hơn

Xem thêm: Nguyên nhân và cách trị mụn viêm đỏ không nhân hiệu quả ngay tại nhà

Bổ sung collagen qua các thực phẩm chức năng

Ngoài việc bổ sung collagen qua các loại thực phẩm, ta cũng có thể chọn cách bổ sung collagen thông qua các thực phẩm chức năng. Cách này sẽ cho hiệu quả nhanh chóng.

Bột và viên uống collagen

Uống bột hoặc viên uống để bổ sung collagen là cách được nhiều người lựa chọn hiện nay. Có nhiều bằng chứng cho thấy rằng các viên uống hay bột collagen giúp cho da căng bóng và ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả.

Sử dụng bột collagen
Sử dụng bột collagen đang được nhiều người lựa chọn hiện nay

Kem hoặc mặt nạ collagen

Các loại kem và mặt nạ collagen được cho là làm căng mịn da và làm giảm các nếp nhăn trên cơ thể. Các loại kem và mặt nạ này chứa collagen tổng hợp giúp cung cấp ẩm cho da, kéo căng các vùng da chùng nhão. 

Sử dụng mặt nạ collagen
Sử dụng mặt nạ collagen để cung cấp độ ẩm và giúp da trở nên mịn màng

Lợi ích của việc bổ sung collagen

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, việc kết hợp bổ sung collagen cho cơ thể và tập luyện sức mạnh có tác dụng làm tăng khối lượng cơ bắp hiệu quả hơn sử dụng giả dược.

Bổ sung collagen còn có tác dụng giúp bệnh viêm khớp được phục hồi nhanh hơn.

Lợi ích lớn nhất của việc bổ sung collagen chính là giúp trẻ hóa và tăng độ đàn hồi cho da. Collagen mang lại độ tươi trẻ, căng bóng, mịn màng cho làn da của bạn. Nhờ đó, ngăn ngừa quá trình lão hóa da diễn ra. Chính nhờ công dụng này, collagen thường được sử dụng trong các phương pháp điều trị tại chỗ để cải thiện làn da, loại bỏ các nếp nhăn, vết chân chim trên da. 

da
Collagen mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt là đối với da

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về sợi collagen mà Shynh House gửi đến bạn. Qua bài viết, hy vọng bạn đã biết được collagen là gì? Và làm sao để có thể bổ sung collagen một cách hiệu quả. 

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!