Home » Bí quyết làm đẹp » Tips 7 cách trị sẹo thâm trên mặt nhanh chóng và hiệu quả nhất

Tips 7 cách trị sẹo thâm trên mặt nhanh chóng và hiệu quả nhất

Sau khi nốt mụn không còn sưng đau thì rất có thể sẽ để lại các vết sẹo thâm nếu như bạn không biết chăm sóc da đúng cách. Khi trên mặt có nhiều vêt thâm mụn sẽ làm mất tính thẩm mỹ và khiến bạn trở nên tự ti, ngại giao tiếp. Đừng lo lắng, hãy tham khảo ngay 7 cách trị sẹo thâm đơn giản mà hiệu quả nhất dưới đây nhé.

Sẹo thâm trên da mặt là gì?

Sẹo thâm hay sẹo thâm mụn là tập hợp của những hắc tố bất thường được hình thành trên làn da sau khi gặp những tổn thương khác nhau làm phá vỡ kết cấu của các tế bào, khiến cho da mặt trở nên lốm đốm không bằng phẳng, không được đều màu và rất mất thẩm mỹ. 

Sẹo thâm
Sẹo thâm là tập hợp của những hắc tố bất thường hình thành trên làn da

Thông thường, sẹo thâm sẽ xuất hiện sau khi làn da đã lành bởi các tổn thương như bị mụn trứng cá, cạy nặn mụn đầu đen không đúng cách, các nốt thủy đậu…  Tất cả các vết thương hở trên da đều có nguy cơ bị sẹo vì khi bị thương thì các sợi collagen và sợi đàn hồi của làn da đã bị hủy hoại. 

Nếu như để lâu không chăm sóc và điều trị đúng cách, màu của những vết sẹo này sẽ trở nên tối dần, thâm sẫm màu, da bị chai sạn và mất cảm giác. Khi đó, làn da của bạn không còn trơn láng do các nguyên bào sợi đã bị phá hủy, ảnh hưởng rất lớn đến việc tái tạo collagen mới cùng các sợi đàn hồi.

Bên cạnh đó, việc điều trị sẹo thâm cần phải được thực hiện đúng phương pháp và tác động càng sớm càng tốt để có được hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí. Trên thực tế có rất nhiều cách làm mờ sẹo mụn, tuy nhiên bạn phải căn cứ vào tình trạng thực tế của bản thân để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Có những nguyên nhân nào gây nên sẹo thâm?

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng sẹo thâm, tuy nhiên về cơ bản là do yếu tố con người chưa biết cách chăm sóc da đúng cách, cụ thể như sau:

nguyên nhân sẹo thâm
Có những nguyên nhân nào gây nên sẹo thâm?
  • Việc nặn mụn trứng cá không đúng cách là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên sẹo thâm. Việc nặn mụn bừa bãi khiến vùng da xung quanh bị tổn nặng nề và gây nên tình trạng viêm nhiễm.
  • Do người bệnh không trị mụn triệt để sớm, mụn tái đi tái lại nhiều lần, bị vôi hóa và nhanh chóng trở nên chai cứng.
  • Do thói quen thường ngày dùng tay cạy mụn hay sử dụng vật cứng không được vô trùng để nặn mụn.
  • Sẹo thâm cũng có thể xuất hiện từ các vết thương sau tai nạn hoặc bị bỏng da: Thông thường những vết thương do bị tai nạn như bị ngã xe hay vết mổ sẽ lại rất dễ để lại sẹo thâm nếu như bạn không có phương pháp điều trị đúng cách.
  • Nhiều người quá lạm dụng kem trị mụn một cách bừa bãi hoặc sử dụng các sản phẩm kém chất lượng gây kích ứng khiến mụn lên nhiều, gây viêm nhiễm và để lại các vết thâm trên da mặt.
  • Vệ sinh da sơ sài hoặc không đúng cách gây tắc nghẽn lỗ chân lông là nguyên nhân gây mụn và thâm mụn khó chữa.
  • Do làn da vừa trị mụn thành công phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không được che chắn cẩn thận hay thoa kem chống nắng.

Tổng hợp 7 cách làm mờ sẹo thâm bằng phương pháp thiên nhiên tại nhà

Với những vết thâm do sẹo mụn ở mức độ nhỏ, mới hình thành thì bạn có thể áp dụng các cách làm mờ sẹo bằng các nguyên liệu thiên nhiên ngay tại nhà như sau:

Cách trị sẹo thâm mụn bằng tỏi 

Cách trị sẹo thâm mụn với tỏi
Cách trị sẹo thâm mụn bằng tỏi ngay tại nhà

Tỏi nổi tiếng về tính chất kháng viêm, kháng khuẩn mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe làm đẹp. Các tính chất trong tỏi có khả năng ngăn chặn hoặc tiêu diệt triệt để các vi khuẩn xâm nhập vào vết thương. Đồng thời, hợp chất allicin trong tỏi còn giúp tái tạo tế bào kích thích quá trình làm lành da mới.

Tỏi còn có công dụng ngăn chặn quá trình hình thành các sắc tố melanin gây nên các vết thâm trên da để bạn có được làn da sáng đều màu. Hơn nữa, tinh chất trong tỏi còn giúp làn da của bạn trở nên sáng mịn màng hơn rất nhiều lần. 

Để thực hiện cách trị sẹo mụn thâm bằng tỏi, bạn hãy bóc vỏ và rửa sạch khoảng 5 tép tỏi. Bạn ép lấy nước cốt tỏi và dùng tăm bông chấm nước cốt tỏi bôi lên vùng da bị thâm sẹo. Sau đó, bạn để cho các tinh chất trong tỏi ngấm sâu vào trong da khoảng 15 phút rồi bạn rửa sạch lại bằng sữa rửa mặt và nước.

Bạn cũng có thể bôi tinh chất tỏi lên các nốt mụn trứng cá mới mọc để làm giảm sưng đau và các nốt trứng cá mau lành mà không để lại sẹo hay vết thâm. Bạn cần chú ý thực hiện 2-3 lần/tuần để các vết sẹo thâm bị mờ dần và biến mất. 

Ngoài ra, tỏi có tính tẩy và oxy hóa tương đối mạnh nên không nên dùng tỏi nguyên chất lên làn da nhạy cảm để tránh những dị ứng hoặc bị cháy ra ngoài ý muốn.

Nên đọc: Giảm mỡ công nghệ Anh Quốc Exilis 4.0

Xóa mờ sẹo thâm bằng quả cà chua chín đỏ

Xóa mờ sẹo thâm
Xóa mờ sẹo thâm hiệu quả bằng quả cà chua chín đỏ

Trong cà chua chín đỏ chứa nhiều khoáng chất thiết yếu và các vitamin A, C, E,… cùng các chất chống oxy hóa mạnh có khả năng làm ức chế hình thành sắc tố melanin gây sẹo cũng như là giúp phục hồi tế bào da hư tổn. Đồng thời, cà chua còn có tác dụng đặc biệt hiệu quả trong việc làm mờ vết thâm do sẹo để lại. 

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một quả cà chua đã chín đỏ. Tiếp theo, bạn rửa thật sạch cà chua rồi thái lát mỏng đắp lên vùng da đang bị sẹo thâm đã làm sạch để nguyên trong khoảng 15-20 phút. Cuối cùng, bạn chỉ cần rửa lại với nước sạch. Nếu có điều kiện thì bạn hãy thoa thêm kem dưỡng da hoặc sữa dưỡng ẩm để làn da được đẹp và mịn màng hơn.

Để có được kết quả tốt nhất khi thực hiện xóa mờ vết thâm mụn bằng cà chua thì bạn nên thực hiện 3-4 lần/ tuần vào các buổi tối trước khi đi ngủ nhé.

Trị sẹo mụn thâm với tinh chất nghệ tươi

Một trong những cách trị thâm sẹo hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất đó là sử dụng tinh chất nghệ tươi. Nghệ tươi rất dễ tìm và thường có trong gian bếp của mỗi gia đình. 

Tuy nhiên, nếu sử dụng nghệ tươi thì sẽ rất dễ gây vàng da và khó tẩy rửa. Do đó, bạn có thể sử dụng tinh bột nghệ để thay thế vì có những thành phần tương đương với nghệ tươi mà hoàn toàn không gây các vệt vàng trên da.

Nghệ tươi điều trị sẹo thâm
Nghệ tươi giúp điều trị sẹo thâm và dưỡng trắng da nhanh chóng

Theo các nghiên cứu y học, trong nghệ tươi có chứa một hàm lượng lớn Curcumin có công dụng làm mờ vết thâm và các nốt sẹo rất nhanh chóng. 

Đồng thời, hàm lượng Curcumin và vitamin E trong nghệ còn giúp kích thích tế bào tự tái tạo sửa và giúp thay mới từ đó tránh được việc hình thành hắc tố khiến làn da ít lên sẹo và vết thâm cũng mờ dần. Hơn nữa, trong nghệ còn có khả năng chống viêm và kháng khuẩn rất tốt khiến vết thương ngoài da trở nên mau lành hơn hẳn.

Để trị vết thâm bằng nghệ thì bạn chỉ cần lấy tinh bột nghệ hòa với 1 lượng nhỏ nước rồi thoa trực tiếp lên vùng da đang bị thâm sẹo. Bạn kiên trì chờ đợi trong khoảng 15 – 20 phút rồi bạn hãy rửa mặt lại bằng nước sạch.

Cách trị vết thâm bằng vitamin E 

Vitamin E rất cần thiết trong việc làm đẹp của các chị em. Bởi trong loại vitamin này có chứa các phân tử như tocopherol cùng tocotrienol có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn rất hiệu quả.

Ngoài ra, vitamin E còn có khả năng ngăn ngừa quá trình lão hóa da và làm bão hòa các axit béo trong tế bào để làm mờ nhanh chóng vết thâm trên da. Bên cạnh đó, các sản phẩm vitamin E dạng lỏng cũng rất dễ thẩm thấu vào da để nuôi dưỡng làn da đẹp từ sâu bên trong.

Cách trị vết thâm bằng vitamin E
Cách trị vết thâm bằng vitamin E an toàn và nhanh chóng ngay tại nhà

Để có thể loại bỏ các vết thâm và sẹo mụn trên khuôn mặt, bạn chỉ cần lấy viên nang Vitamin E chiết lấy hết phần dung dịch. Sau đó, bạn hãy dùng phần dung dịch này thoa trực tiếp lên vùng da bị thâm đã làm sạch để nguyên trong khoảng 10-15 phút. Cuối cùng bạn rửa lại với nước mát. 

Nếu như bạn thực hiện đều đặn cách này  hàng ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ thì làn da của bạn sẽ trở nên mịn màng, các vết thâm nhanh biến mất và da trở nên tươi sáng, rạng rỡ hơn rất rõ rệt.

Cách trị thâm sẹo bằng kem đánh răng tại nhà

Các sản phẩm kem đánh răng trên thị trường hiện nay thường có các thành phần như: baking soda, sodium pyrophosphate, silica cùng các chất giúp tiêu diệt vi khuẩn tối đa vừa giúp điều trị mụn, lại giúp ngăn chặn quá trình hình thành vết thâm và sẹo mụn rất đáng kể.

Đồng thời, kem đánh răng còn giúp làm lành vết thương, hỗ trợ đắc lực trong quá trình sửa chữa các hư tổn do mụn gây ra cho làn da như: làm tiêu viêm, xóa mờ các vết thâm ở các vùng mặt, vùng da tay chân hay sau khi thực hiện tẩy nốt ruồi. 

Dùng kem đánh răng để trị thâm tại nhà, bạn hãy lấy kem đánh răng thoa trực tiếp lên vùng da đang bị thâm đã làm sạch để nguyên trong khoảng 15 phút rồi rửa lại thật kỹ với nước mát. Bạn nên thực hiện đều đặn phương pháp 2-3 lần/tuần để các vết thâm và sẹo mụn dần biến mất hoàn toàn.

Cách làm mờ sẹo thâm bằng mật ong 

Mật ong không chỉ được biết đến là một nguyên liệu thiên nhiên tuyệt vời để làm ra nhiều món ăn và đồ uống ngon, có lợi cho sức khỏe mà còn được dùng để làm đẹp cho da rất hữu hiệu. Do đó, trong mỗi gia đình nên có sẵn một hũ mật ong nguyên chất trong gian bếp của nhà mình.

Cách làm mờ sẹo thâm với mật ong
Cách làm mờ sẹo thâm và kháng khuẩn cho da bằng mật ong

Mật ong có chứa rất nhiều enzyme glucose oxidase và các axit amin giúp chuyển hóa thành một loại thuốc sát trùng đặc hiệu tương tự như oxy già để tiêu diệt khuẩn tối đa cho các vết thương trên da. 

Trong mật ong chứa nhiều khoáng chất cũng như đường tự nhiên giúp loại bỏ hết tế bào chết ở những vùng da đang bị bị thâm sẹo nhờ đó các vết sẹo thâm mờ dần và giúp tái tạo làn da đàn hồi, chống lão hóa vô cùng hiệu quả.

Cách trị sẹo thâm trên mặt rất đơn giản, bạn hãy chuẩn bị 1 ít dung dịch mật ong nguyên chất để thoa trực tiếp lên vùng da đang bị sẹo thâm của mình. Bạn để nguyên trong khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch lại với nước sạch. 

Bạn nên thực hiện đều đặn cách này trung bình 1 tuần khoảng 2-3 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ để các vết sẹo mờ dần và biến mất. Ngoài ra, bạn còn có thể kết hợp mật ong với bơ, bột yến mạch, tinh bột nghệ,… để làm mặt nạ dưỡng trắng da rất tốt.

Cách điều trị sẹo thâm bằng tinh chất dầu dừa 

Dầu dừa là một loại nguyên liệu làm đẹp rất tuyệt vời. Trong dầu dừa có chứa nhiều vitamin E giúp tiêu diệt hoàn toàn các tế bào gốc tự do là nguyên nhân thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Đồng thời, dầu dừa còn giúp làm lành vết thương và tái tạo Collagen trong cơ thể rất hiệu quả.

Đồng thời các chất béo bão hòa có trong thành phần của dầu dừa còn giúp giữ ẩm bảo vệ da cũng như là tiêu diệt tối đa các vi khuẩn ngăn ngừa trị các vết thâm mụn hiệu quả. 

điều trị sẹo thâm
Cách điều trị sẹo thâm bằng tinh chất dầu dừa tự nhiên

Hơn nữa, các chất acid caprylic còn giúp nhanh chóng làm dịu da, làm giảm cảm giác đau rát, nhanh liền sẹo, mờ sẹo và hạn chế sự xuất hiện của mụn mới. 

Cách điều trị sẹo thâm bằng dầu dừa không hề phức tạp. Đầu tiên, bạn hãy lấy 1 thìa dầu dừa trộn đều cùng với 1 thìa tinh bột nghệ được hỗn hợp sánh đều và sền sệt. 

Tiếp theo, bạn hãy thoa hỗn hợp này lên khắp da mặt hoặc ở các vùng da bị thâm sẹo và massage nhẹ nhàng trong khoảng 15-20 phút để các tinh chất dưỡng da nhanh chóng hấp thụ vào sâu trong da. Cuối cùng, bạn rửa mặt lại với nước và thoa kem dưỡng ẩm.

Cũng như các phương pháp trị thâm bằng các nguyên liệu tự nhiên khác thì để đạt được kết quả tốt nhất khi sử dụng dầu dừa thì bạn cần chăm chỉ thực hiện phương pháp này đều đăng 3 – 4 lần 1 tuần trong khoảng 3 – 4 tháng.

Làm sao để vết thương không bị thâm?

Nếu như bạn không muốn mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để điều trị sẹo thâm thì hãy biết cách phòng tránh chúng thật tốt bằng cách xử lý đúng cách khi có vết thương như sau:

Vệ sinh vết thương cẩn thận

Bạn hãy rửa sạch vết thương bằng nước sạch. Sau đó, bạn hãy thực hiện khử trùng vết thương bằng bằng cồn hoặc nếu có dị vật trong da thì bạn phải dùng đã khử trùng để gắp ra.

sát khuẩn cho vết thương
Bạn cần phải chú ý vệ sinh, sát khuẩn cho vết thương cẩn thận để tránh sẹo thâm

Tham khảo bài viết: Tổng hợp 5 cách trị sẹo rỗ bằng vitamin E hiệu quả nhất

Băng bó vết thương

Việc băng bó vết thương sẽ giúp cầm máu, ngăn ngừa sự xâm nhập của các vi khuẩn gây hại. Bạn nên dùng băng gạt chuyên dụng để băng bó vết thương. Tuyệt đối không nên dùng những mảnh vải bẩn vì sẽ có nhiều vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng vết thương rất nguy hiểm.

Tuyệt đối không được cạy vảy vết thương

Khi bạn bị trầy xước hoặc sau khi nặn mụn thì cơ thể sẽ thực hiện chế độ làm lành chúng. Tế bào bạch cầu và tiểu cầu kết hợp lại với nhau tạo ra các cục máu đông trên vết thương nhằm mục đích chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn. 

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy xung quanh vết thương sẽ bắt đầu hình thành một lớp mài, và lớp mài này có tác dụng giúp không để lại sẹo hoặc vết thâm trên vùng da bị vết thương. 

Do đó, nếu  như bạn cậy mài này đi thì không chỉ mở miệng lại vết thương, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng rất nguy hiểm mà còn góp phần hình thành những vết sẹo thâm lớn hơn sau này.

Ăn gì để hết sẹo thâm?

Khẩu phần ăn đóng vai trò không nhỏ trong việc điều trị vết thâm, do đó nếu như bạn muốn vết thâm nhanh chóng biến mất thì hãy bổ sung thêm các loại thực phẩm sau vào khẩu ăn của mình nhé.

điều trị hoàn toàn sẹo thâm
Bạn cần phải xây dựng chế độ ăn uống khoa học để điều trị hoàn toàn sẹo thâm
  • Cá hồi: Có chứa nhiều protein và axit béo omega 3 giúp làm giảm thâm rất hiệu quả.
  • Các loại rau có màu xanh đậm như: rau diếp cá, rau má, rau súp lơ, rau ngót, rau cải,…
  • Các loại thịt nạc như: thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, thịt dê,…
  • Sữa chua: Không chỉ giúp loại bỏ các vết sẹo thâm nhanh chóng mà còn giúp dưỡng ẩm, dưỡng trắng cho da rất tối ưu.

Trên đây là những chia sẻ về 7 cách trị sẹo thâm tại nhà hiệu quả nhất. Ngoài ra, nếu như bạn muốn được tư vấn điều trị sẹo thâm và dưỡng da theo công nghệ cao thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nhiệt tình, chu đáo nhất nhé.

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!