Home » Bí quyết làm đẹp » Tổng hợp các toa thuốc trị mụn hiệu quả nhất theo bác sĩ chuyên khoa

Tổng hợp các toa thuốc trị mụn hiệu quả nhất theo bác sĩ chuyên khoa

Để có thể điều trị dứt điểm mụn trứng cá thì ngoài việc áp dụng các phương pháp bôi kem ngoài da thì với những người bị mụn nặng cần phải uống thuốc để điều trị từ bên trong. Hãy tham khảo ngay các toa thuốc trị mụn hiệu quả trong bài viết dưới đây của Shynh House nhé.

Đơn thuốc trị mụn trứng cá nặng – Kháng sinh đường uống 

Nguyên nhân mụn trứng cá mọc lên ồ ạt chủ yếu là do vi khuẩn xâm nhập khiến da bị tổn thương và gây ra mụn. Do đó, sử dụng thuốc kháng sinh dạng uống được xem như một phương pháp điều trị mụn hiệu quả áp dụng cho những người bị mụn trứng cá lâu năm.

Đơn thuốc trị mụn trứng cá nặng – Kháng sinh đường uống

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dùng thuốc kháng sinh để trị mụn nên bạn cần phải thăm khám bác sĩ trước khi thực hiện. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số thuốc uống trị mụn bác sĩ khuyên dùng theo kiểu kháng sinh đường uống phổ biến nhất như sau:

Thuốc kháng sinh Doxycycline

Đây là loại kháng sinh dạng uống thường được sử dụng để điều trị mụn trứng ác hạng vừa và nặng. Doxycycline có tác dụng ức chế vi khuẩn P. acnes để làm giảm các hiện tượng viêm đỏ và sưng nóng ở các nốt mụn. 

Ngoài ra, loại thuốc này chỉ được dùng trong phác đồ điều trị mụn trứng cá cho trẻ trên 12 tuổi vì có nhiều rủi ro và nguy cơ gây ra các biến trứng không tốt trong sự phát triển toàn diện của trẻ em dưới 12 tuổi. Hơn nữa, Doxycycline còn có thể tăng khả năng bị nhạy cảm với ánh nắng mặt trời trong thời gian sử dụng.

Kháng sinh uống Minocycline

Một trong những loại thuốc kháng sinh thường có mặt trong đơn thuốc trị mụn bệnh viện da liễu với những người bị mụn nặng do vi khuẩn P. acnes chính là kháng sinh uống Minocycline.

Kháng sinh dạng uống Minocyline giúp trị mụn do vi khuẩn triệt để

Kháng sinh dạng uống Minocyline có tác dụng ức chế sự phát triển quá mức của vi khuẩn P. acnes và làm giảm tình trạng da bị viêm gián tiếp. Tuy nhiên, Minocycline có thể gây ra phản ứng phụ với mức độ nghiêm trọng hơn so với Doxycycline. 

Vì vậy nếu như sử dụng kháng sinh nhóm Tetracyclin thì Minocycline thường sẽ không được ưu tiên bằng kháng sinh Doxycycline. Tuy nhiên, về hiệu quả trị mụn thì Minocycline lại mạnh mẽ hơn hẳn.

Kháng sinh Tetracycline

Hầu hết các sản phẩm thuốc kháng sinh trị mụn chỉ dành cho đối tượng trên 12 tuổi và  Tetracycline cũng không ngoại lệ. Nếu như trẻ em dưới 8 tuổi sử dụng loại thuốc này thì rất dễ gặp biến chứng răng đổi màu xam, nâu hoặc vàng vĩnh viễn.

Ngoài ra, Tetracycline còn được chống chỉ định cho phụ nữ có thai vì có thể gây quái thai, tác hại rất lớn đến xương và răng của thai nhi. Chính vì vậy, khi sử dụng loại thuốc này cần phải có sự chỉ định và thăm khám kỹ lượng của bác sĩ da liễu trị mụn.

Uống Azithromycin để trị mụn

Uống Azithromycin để trị mụn ẩn hiệu quả

Azithromycin là thuốc trị mụn bác sĩ khuyên dùng thuộc loại kháng sinh nhóm macrolid và là sự lựa chọn tối ưu thứ 2 trong điều trị mụn trứng cá. Thuốc thường được sử dụng cho những đối tượng chống chỉ định uống kháng sinh Tetracycline như trẻ nhỏ và cả phụ nữ mang thai.

Tương tự đặc tính như các loại kháng sinh khác, Azithromycin có khả năng kìm hãm nhanh chóng sự phát triển của vi khuẩn gây mụn P. acnes và gián tiếp làm giảm các hiện tượng viêm nhiễm ở da là nguyên nhân chính gây ra mụn.

Thuốc kháng sinh Erythromycin

Trong đơn thuốc trị mụn của bệnh viện da liễu bạn có thể dễ dàng bắt gặp thuốc kháng sinh dạng uống Erythromycin. Kháng sinh này được xếp trong nhóm macrolid có tác dụng kháng P. acnes rất mạnh nên thường được dùng để điều trị trong trường hợp mụn trứng cá nặng. 

Đặc biệt, Erythromycin còn có thể sử dụng cho trẻ em và cả phụ nữ mang thai khi thực sự cần thiết. Tuy nhiên, sản phẩm chống chỉ định thuốc cho người bị hội chứng rối loạn chuyển hóa porphyrin cấp hoặc mắc các bệnh về gan, tiền sử bị điếc,…

Tuy nhiên, dù là loại thuốc kháng sinh nào thì sau một thời gian dài sử dụng bạn cũng có thể gặp phải tình trạng lờn thuốc trị mụn. Khi đó, bạn hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được khám và chỉ định đơn thuốc tây trị mụn phù hợp, hiệu quả hơn.

Sử dụng thuốc kháng sinh dạng bôi trị mụn

Bôi thuốc kháng sinh trị mụn để trị mụn triệt để do vi khuẩn

Uống thuốc kháng sinh trị mụn rất dễ gặp các tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe nên với những trường hợp bị mụn ở mức độ vừa và cơ thể yếu thì bác sĩ da liễu sẽ kê đơn dùng thuốc kháng sinh dạng bôi.

Dù là thuốc uống hay thuốc kháng sinh dạng bôi thì cũng đều có mục đích là tiêu diệt các vi khuẩn và ức chế phản ứng viêm để điều trị mụn, ngăn ngừa quá trình mọc mụn trở lại.

Các hoạt chất kháng sinh thường có khả năng thẩm thấu kém hơn các thành phần trị mụn khác. Do đó, thuốc kháng sinh dạng bôi sẽ thường được sử dụng đồng thời với Retinoid hoặc với BHA nhằm làm tăng hiệu quả chữa trị.

Thuốc da liễu trị mụn Isotretinoin

Trong trường hợp những người bị mụn mọc lên dày đặc, nhiều mụn ẩn, mụn đầu đen trong thời gian dài thì cần phải sử dụng các loại thuốc điều trị mụn chuyên sâu và Isotretinoin là một sự lựa chọn rất tối ưu.

Isotretinoin đóng vai trò dẫn xuất đường uống của vitamin A được dùng trong điều trị bệnh trứng cá và để giải quyết triệt để một số vấn đề của làn da khác như bệnh vảy nến. Ngoài ram, Isotretinoin còn có khả năng kháng viêm và làm khô nhanh cồi mụn.

Kết hợp chế phẩm Isotretinoin với các loại kháng sinh để làm tăng hiệu quả trị mụn

Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ được sử dụng trong những trường hợp thật suwjh cần thiết vì có thể gây ra rất nhiều tác dụng không mong muốn như là: táo bón, khô môi, da bị bong tróc vảy, đau xương khớp,… 

Do đó, chỉ nên sử dụng Isotretinoin với liều thấp nhất để làm hạn chế những ảnh hưởng không mong muốn. Trong quy trình điều trị mụn thì liều khởi đầu chỉ 0.5mg/ kg/ ngày và tăng lên 1mg/ kg/ ngày khi mà cơ thể bệnh nhân đã quen dung nạp. 

Tổng liều sử dụng thuốc trị mụn Isotretinoin có thể lên đến tối đa 120 – 150mg/ kg cân nặng. Sau khoảng 4 – 6 tuần sử dụng thuốc thì bệnh nhân cần được kiểm tra xét nghiệm công thức máu, thử thai nước tiểu và các chức năng gan để đảm bảo khắc phục kịp thời những biến chứng nếu có.

Sử dụng thuốc bôi trị mụn nhóm Retinoid

Dù ở bất kỳ cấp độ mụn trứng cá nào thì việc sử dụng thuốc bôi trị mụn cũng đều là phương pháp ưu tiên. Chỉ trong những trường hợp sử dụng thuốc đẩy nhân mụn dạng bôi không hiệu quả thì bác sĩ mới chỉ định bệnh nhân uống thuốc kháng sinh, thuốc điều hòa nội tiết hoặc Tretinoin.

Retinoid là hoạt chất được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm kem trị mụn và dóng vai trò như là dẫn xuất của vitamin A giúp phục hồi tái tạo làm da. Hơn nữa, noc còn giúp điều trị triệt để các vấn đề về da liễu như là bị thâm nám, xóa mờ các vết chân chim, vết nhăn, mụn trứng ca,…

Sử dụng thuốc bôi trị mụn nhóm Retinoid là sự lựa chọn tối ưu

Ngoài ra, sử dụng thuốc bôi Retinoid còn có tác dụng tuyệt vời trong việc tẩy tế bào chết, làm giảm hoạt động của tuyến dầu giúp ức chế vi khuẩn, giảm viêm nhiễm và cải thiện rõ rệt hiện tượng da bị sưng đỏ do bị nhiễm trùng nổi mụn.

Để sử dụng Retinoid cần phải có sự chỉ định của bác sĩ và bạn nên dùng đúng liều lượng, không nên quá lạm dụng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. Một số dẫn suất của Retinoid thường gặp nhiều nhất như sau:

Tretinoin

Tretinoin điều trị mụn tại chỗ hoàn toàn không liên quan đến những tác dụng sinh lý của vitamin A. Thuốc bôi này còn có tác dụng kìm hãm quá trình tạo keratin, thúc đẩy nhanh tốc độ đổi mới tế bào, kích thích quá trình phân bào và làm giảm sự bít tắc của các lỗ chân lông. 

Với cơ chế hoạt động làm tiêu tế bào bị sừng hóa ở các lỗ chân lông, thuốc bôi chứa thành phần Tretinoin có tác dụng ức chế vi khuẩn P. acnes và loại bỏ bã nhờn hiệu quả. Ngoài ra, Tretinoin còn khá an toàn và không gây nhiều tác dụng phụ như các loại thuốc khác.

Tazarotene

Với những người bị mụn trứng cá ở cấp độ vừa và nhẹ thì thường được bác sĩ khuyên dùng thuốc bôi có chứa thành phần Tazarotene. Ngoài ra, loại thuốc bôi này còn có thể điều trị vảy nến thể mảng trong giai đoạn ổn định và thường được chỉ định đối với những đối tượng không thể sử dụng Tretinoin.

Adapalene

Adapalene có khả năng trị mụn trứng cá rất tốt, đặc biệt là các mụn ẩn sâu bên trong da. Đây là retinoid thế hệ thứ 3 thường được hay kết hợp với thuốc kháng sinh dạng bôi để làm tăng hiệu quả trị mụn.

Theo như một số thí nghiệm lâm sàng thì Adapalene cho hiệu quả kém nhất trong tất cả các dạng dẫn xuất của vitamin A ở dạng bôi. Do vậy mà thuốc chỉ được sử dụng trong các trường hợp mụn nhẹ hoặc người có làn da nhạy cảm.

Thuốc trị mụn da liễu bằng cách điều hòa nội tiết tố

Thuốc trị mụn da liễu bằng cách điều hòa nội tiết tố

Mụn trứng cá có thể xảy ra do nguyên nhân bên trong cơ thể có sự thay đổi bất thường của các hormone hay còn gọi là rối loạn nội tiết tố. Khi đó việc sử dụng thuốc điều hòa nội tiết tố được coi là phương pháp điều trị mụn hiệu quả nhất.

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm thuốc tránh thai hằng ngày có các thành phần Drospirenone, Norgestimate, Norethindrone và Ethinyl estradiol. Ngoài khả năng ngừa thai thì thuốc tránh thai còn được dùng để điều trị rong kinh và mụn trứng cá do hội chứng rối loạn nội tiết tố. 

Bởi thuốc tránh thai sẽ làm thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể của người phụ nữ . Tuy nhiên, trên thực tế thì tất cả các loại thuốc uống điều trị mụn đều cần được bác sĩ sử dụng phối hợp tùy vào mức độ mụn. Nếu như, bạn sử dụng chỉ duy nhất một thuốc uống thì  thường không đem lại được hiệu quả rõ rệt nhất.

Thuốc bôi trị mụn ẩn có chứa Salicylic acid

Salicylic acid (viết tắt là BHA) mang bản chất là một loại axit gốc dầu. Hoạt chất này rất dễ dàng thẩm thấu nhanh vào da để làm sạch lỗ chân lông, tẩy tế bào chất, kiểm soát hoạt động của tuyến nhờn và loại bỏ các chất bẩn tích tụ lâu ngày để cho lỗ chân lông được thông thoáng hơn hẳn. 

Chính vì vậy, thuốc bôi chứa Salicylic acid sẽ có tác dụng ngăn ngừa mụn, điều trị mụn và điều trị da mụn có nhân ở lớp trung bì hay còn gọi là mụn ẩn. Cũng như các loại thuốc theo đơn khác, nếu muốn sử dụng loại thuốc trị mụn này thì bạn cần có sự chỉ định của bác sĩ.

Thuốc bôi trị mụn ẩn có chứa thành phần Salicylic acid

Điểm đặc biệt của các loại thuốc điều trị da mụn có chứa Salicylic acid là tập chung chủ yếu vào việc làm sạch và thông thoáng lỗ chân lông chứ không phải là kháng khuẩn như những loại thuốc trị mụn khác.

Với những trường hợp da bị mụn nặng thì bác sĩ sẽ kê đơn kết hợp thuốc bôi có chứa Salicylic acid (BHA) kết hợp với một số loại thuốc kháng sinh khác. Còn với những trường hợp da bị mụn nhẹ thì có thể sử dụng đơn lẻ Salicylic acid (BHA) là đã có thể trị làm sạch da và ngăn ngừa mụn tái phát. 

Loại thuốc trị mụn có thành phần Salicylic acid được đánh giá là khá an toàn vì rất ít gây ra tác dụng phụ, tuy nhiên trong thời gian đầu sử dụng thì bạn có thể bị khô môi, da bong tróc nhẹ. Và những tác dụng phụ này hoàn toàn có thể khắc phục được bằng cách bạn hãy dưỡng ẩm cho da thường xuyên.

Thuốc bôi trị mụn chứa Azelaic acid

Trong thời gian gần đây, các sản phẩm thuốc bôi có chứa thành phần Azelaic acid thường được ưa chuộng hơn cả vì có khả năng làm giảm mụn nhanh chóng, làm sáng da và đặc biệt là không gây ra nhiều tác dụng phụ với sức khỏe.

Azelaic acid sẽ làm giảm sưng đỏ, cải thiện các hiện tượng viêm da

Azelaic acid mang bản chất một dicarboxylic acid có nguồn gốc tự nhiên từ lúa mạch, lúa mì cùng với một số loại ngũ cốc khác. Khi thoa kem trị mụn lên da, hoạt chất Azelaic acid khả năng thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông để tiêu diệt triệt để các vi khuẩn.

Từ đó, thuốc bôi trị mụn chứa Azelaic acid sẽ làm giảm sưng đỏ, cải thiện các hiện tượng viêm và giữ cho các nang lông luôn ở trạng thái thông thoáng. Chính vì vậy mà sử dụng thuốc bôi chứa Azelaic acid thường xuyên có thể giảm số lượng mụn trứng cá và phòng ngừa việc mụn tái phát.

Ngoài ra, Azelaic acid còn có khả năng làm ức chế sự tăng sinh của tế bào melanin ở thượng bì của làn da để giảm vết thâm sau mụn, cải thiện tình trạng nám da và tàn nhang để duy trì làn da khỏe mạnh, làm trắng da và ngăn ngừa mụn quay trở lại.

Thuốc bôi trị mụn có chứa lưu huỳnh (Sulfur)

Sulfur (tên thường gọi là lưu huỳnh) là một loại phi kim rất phổ biến có đặc tính không vị và không mùi. Các sản phẩm có chứa lưu huỳnh thường không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng nên được dùng để trị mụn trứng cá ở mức độ nhẹ và có thể dùng mà không cần kê toa.

Thuốc bôi trị mụn có chứa thành phần lưu huỳnh (Sulfur) giúp trị mụn và dưỡng trắng da

Hoạt chất này có khả năng kiểm soát bã nhờn, tẩy tế bào chết và đồng thời làm thông thoáng lỗ chân lông. Sulfur hoạt động với cơ chế tương tự Salicylic acid nhưng được các chuyên gia y tế đánh giá có hoạt tính nhẹ nhàng hơn và phù hợp với tất cả mọi loại da.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả trị mụn thì bên cạnh việc sử dụng thành Sulfur thì các sản phẩm kem trị mụn còn thường được bổ sung thêm Resorcinol, chiết xuất cam thảo cùng với một số thành phần chuyên trị mụn khác. 

Sử dụng thuốc bôi trị mụn nang Benzoyl peroxide 

Benzoyl peroxide dạng bôi được điều chế để nhanh chóng thẩm thấu vào da để làm khô nhân mụn và phân tách thành oxy. Nguyên nhân là vì vi khuẩn P. acnes chỉ phát triển được trong môi trường không có O2  hay còn được gọi là môi trường yếm khí nên việc đưa oxy vào ổ mụn sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn.

Đặc biệt, Benzoyl peroxide còn có khả năng làm bong tróc các vùng da chết bị sừng hóa bao quanh nốt mụn, từ đó giúp cho lỗ chân lông trở nên thông thoáng và làm hạn chế nguy cơ bị mụn tái phát. Hiện nay, các loại thuốc bôi mụn sử dụng Benzoyl peroxide có hàm lượng từ 2.5 – 5%.

Sử dụng thuốc bôi trị mụn nang Benzoyl peroxide

Mặc dù các chế phẩm Benzoyl peroxide có khả năng điều trị mụn rất hiệu quả nhưng thường không được sử dụng phổ biến vì nó có thể thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa da và khiến cho da sớm xuất hiện các vùng da tối màu, các vết chân chim, nếp nhăn,…Trên thực tế, bất kể loại thuốc tây y nào đều có thể gây ra tác dụng phụ. Do đó, để có được toa thuốc trị mụn hiệu quả và phù hợp nhất với thể trạng của bản thân thì bạn nên thăm khám bởi các bác sĩ da liễu giỏi nhằm đảm bảo hiệu quả trị mụn tốt nhất và an toàn với sức khỏe bản thân.

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!