Home » Bí quyết làm đẹp » 6 cách nhịn ăn tối giảm cân cực hiệu quả vẫn đảm bảo sức khỏe

6 cách nhịn ăn tối giảm cân cực hiệu quả vẫn đảm bảo sức khỏe

Để thực hiện ước muốn giảm cân hiệu quả, giảm cân cấp tốc, nhiều người đã nhịn ăn. Có người nhịn ăn tối, người nhịn ăn trưa và rất nhiều người đã nhịn ăn tối. Thế nhưng việc nhịn ăn tối có giảm cân không thì là một câu hỏi lớn. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn những thắc mắc liên quan đến việc nhịn ăn giảm cân hiệu quả mà vẫn đảm bảo tốt cho sức khỏe.

Nhịn ăn tối liệu có phải là biện pháp giảm cân hiệu quả?

Rất nhiều người có chung các câu hỏi liên quan đến giảm cân như: nhịn ăn sáng có giảm cân không? Nhịn ăn trưa và tối có giảm cân hiệu quả như lời đồn? Hay nhịn ăn trưa giảm cân không? Nhịn ăn cơm tối có giảm cân không?

Những lợi ích và tác hại của phương pháp giảm cân bằng việc nhịn ăn dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc đó. Cùng theo dõi 5 lợi ích và 6 tác hại này:

5 Lợi ích của việc nhịn ăn giảm cân

Khi thực hiện phương pháp nhịn ăn thì nó sẽ mang lại hiệu quả gì, lợi ích gì? Nhịn ăn có phải là biện pháp giảm cân tối ưu cho những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng?

1. Giảm cân cấp tốc, nhanh chóng, hiệu quả rõ rệt

Giảm cân
Giảm cân rõ rệt nhờ nhịn ăn tối

Nếu ai đang thực hiện chế độ giảm cân bằng cách nhịn ăn tối thì chúc mừng bạn đã đạt được mục đích của mình. Bởi nhiều người đã chứng minh cho câu hỏi không ăn cơm có giảm cân không? Và đưa ra kết quả rằng việc nhịn ăn sẽ giảm cân cực kỳ nhanh chóng, giảm bất ngờ.

Khi bạn không ăn thì calo không dung nạp vào cơ thể. Đồng thời đó là cơ hội để những calo tồn tại trong trong cơ thể có thời gian tiêu thụ, đào thải. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm để lượng mỡ thừa được đốt cháy.

Do đó, đây là một cách được rất nhiều người áp dụng. Vậy ngoài tác dụng giảm cân nhanh chóng thì nhịn ăn còn mang lại lợi ích nào nữa không?

2. Phá hủy, khống chế cholesterol và đường trong máu

Từ việc nhịn ăn, nếu được thực hiện khoa học, đúng cách thì nó sẽ không chỉ dừng lại ở việc giảm cân. Mà nó còn có tác dụng phá hủy cholesterol và đường trong máu.

Những người có lượng cholesterol và đường trong máu quá nhiều khi nhịn ăn sẽ giúp bạn ổn định đường huyết. Từ đó, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch.

Chính vì thế, nhịn ăn không chỉ là phương pháp dành cho người ăn kiêng giảm cân. Mà nó còn là phương pháp dành cho người bị tiểu đường và tim mạch cải thiện sức khỏe của mình.

3. Đánh bay nỗi lo bị suy giảm trí nhớ

Có một công dụng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết trong việc nhịn ăn đó là ngăn chặn suy giảm trí nhớ. Chính vì thế trong những bài viết liên quan đến câu hỏi tại sao không nên ăn tối có rất nhiều câu trả lời về vấn đề trí nhớ này.

Việc giảm cân đúng cách, nhịn ăn khoa học sẽ giúp cơ thể của mỗi người tăng cường trao đổi chất. Trí não cũng được ổn định, phát triển tốt nhờ máu lưu thông điều hòa. 

Từ đó những người mắc các bệnh như: suy giảm trí nhớ, thoái hóa thần kinh, Alzheimer thường được điều trị bằng phương pháp này.

4. Hiệu quả cho việc điều trị và ngăn ngừa ung thư các loại

biện pháp nhịn ăn
Hiệu quả bất ngờ khi thực hiện biện pháp nhịn ăn

Bạn có biết đến các phương pháp nhịn ăn Shinya, Thích Tuệ Hải, Yoga nhịn ăn Ấn Độ, thiền nhịn ăn 49 ngày? Đây là những phương pháp điều trị cho người bị ung thư được áp dụng phổ biến.

Thậm chí những người không bị ung thư, không bị tăng cân thì cũng nên áp dụng các biện pháp này. Nó có khả năng ngăn ngừa ung thư cực hiệu quả.

5. Tinh thần thoải mái, áp lực đánh bay, căng thẳng tan biến

Theo các tôn giáo như Hồi giáo, đạo Do thái, Cơ đốc giáo thì nhịn ăn là một khái niệm tâm linh. Do vậy nhịn ăn là thuận theo tín ngưỡng tâm tưởng của những người theo những đạo này.

Hơn nữa, trong lúc nhịn ăn, cơ thể sẽ có thời gian đào thải chất độc hại. Vì thế đầu óc cũng khoang khoái hơn.

Đặc biệt với những người đang theo đuổi giấc mộng giảm cân lại được giảm cân hiệu quả thì niềm vui càng nhân bội phần. Họ sẽ tự tin với vóc dáng, cơ thể của mình hơn trước mọi người. Vì vậy mà tinh thần phấn chấn, học hành làm việc hiệu quả hơn. 

Như thế, nhịn ăn không chỉ có tác dụng giảm cân mà nó còn mang lại rất nhiều lợi ích. Người ăn kiêng, người tim mạch, người bị tiểu đường, người mắc bệnh mất trí nhớ… đều nên áp dụng các biện pháp ăn kiêng khoa học, nhịn ăn đúng cách.

6 tác hại nghiêm trọng của biện pháp giảm cân bằng việc nhịn ăn.

Việc nhịn ăn tối để giảm cân bên cạnh những lợi ích rõ thấy thì không tránh khỏi những tác hại nghiêm trọng. Cụ thể dưới đây là 6 tác hại đã được minh chứng do việc nhịn ăn không đúng cách:

tác hại của nhịn ăn
6 tác hại của việc nhịn ăn không đúng cách

1. Tăng cân mất kiểm soát

Nghe có vẻ vô lý nhưng lại cực kỳ thuyết phục khi tìm đến câu hỏi: nhịn ăn trưa và tối có giảm cân không? không ăn sáng có giảm cân không? không ăn cơm tối có tốt không? Hay có nên nhịn ăn tối không? nhưng nhận lại câu trả lời là tăng cân mất kiểm soát.

Bởi việc nhịn ăn có thể tăng cân mất kiểm soát là do: Khi cơ thể bạn đang thèm ăn mà bạn phải nhịn ăn thì không thể đáp ứng được những nguồn năng lượng đã mất cho nó.

Việc thiếu ăn dẫn đến đói liên tục khiến thiếu hụt năng lượng. Tay chân rã rời, đầu óc mệt mỏi và từ đó bạn không thể nhịn ăn được nữa.

Lúc quá đói, nhiều người sẽ không kiểm soát được lượng thức ăn mình cung cấp vào cơ thể. Và do đó, calo cứ tiếp tục được nạp, cân nặng cứ tiếp tục tăng.

Như vậy, nhiều người cảm thấy thắc mắc nhịn ăn tối có tăng cân không, vì sao đã nhịn vẫn tăng. Thì đây chính là câu trả lời hợp lý cho bạn khi bạn nhịn ăn không đúng cách.

2. Tụt đường huyết

Hiện tượng đói dẫn đến tụt đường huyết không còn quá xa lạ với nhiều người. Bởi vốn dĩ đường huyết là sản phẩm quá trình phân hủy carbohydrate trong thực phẩm.

Mà đường huyết chính là tên gọi của glucose trong máu. Khi bạn nhịn ăn sẽ không cung cấp đủ lượng đường, lượng đường trong máu sẽ giảm xuống.

Nếu lượng đường trong máu tiêu thụ quá lớn và ít đi. Thì cơ thể của bạn sẽ mất cân bằng và gây ra tình trạng chóng mặt, xỉu bất ngờ.

3. Thay đổi nội tiết tố

Nhịn ăn không đúng cách
Nhịn ăn không đúng cách làm thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ

Khi bạn nhịn ăn trong một thời gian dài không khoa học, không đúng cách sẽ làm biến đổi nội tiết tố. Do đó vấn đề nhịn ăn ở phái nữ cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc.

Bởi việc thay đổi nội tiết tố rất nghiêm trọng. Nó sẽ khiến bạn trở nên căng thẳng, cáu gắt, mệt mỏi. Biểu hiện ra bên ngoài là làn da bị thay đổi, khô héo, tóc thì rụng nhiều.

Nghiêm trọng hơn hết là nhiều phụ nữ đã rơi vào chứng trầm cảm nghiêm trọng. Do đó việc giảm cân không đúng cách cực kỳ nguy hiểm.

4. Hơi thở có mùi khó chịu

Khi cơ thể không nhận được nguồn carbohydrate cần thiết thì sẽ không tái tạo được nguồn năng lượng mới cho cơ thể. Đồng thời lúc đó hợp chất ketone sẽ được tái tạo. 

Mà hợp chất này là thứ sản sinh ra mùi hôi khó chịu. Đó là lý do vì sao mỗi buổi sáng bạn thường thấy hơi thở của mình có mùi hôi.

Nếu bạn tiếp tục nhịn ăn trưa, và tối, cơ thể càng sản sinh nhiều ketone, mùi hôi càng tăng thêm. Do vậy cần chú ý những biện pháp vệ sinh hợp lý để tránh tạo ra mùi khó chịu khi nhịn đói.

5. Cơ bắp lỏng lẻo, tay chân không được săn chắc

Protein là chất dinh dưỡng cần thiết giúp cơ bắp săn chắc bởi nó duy trì và phát triển cơ bắp mỗi người. Thế nhưng khi bạn nhịn ăn hoặc ăn kiêng không đúng cách sẽ dẫn đến thiếu hụt nguồn protein cung cấp.

Từ đó sẽ không tránh khỏi tay chân lỏng lẻo, cơ bắp mất đi sự săn chắc. Do vậy mà những người nhịn ăn, cơ thể mệt mỏi vì đói thì không thể luyện tập thể lực, thể dục thể thao hiệu quả.

6. Giấc ngủ không sâu, mất ngủ, thiếu ngủ

Đói khiến bạn không thể ngủ được, khiến giấc ngủ bạn không sâu? Đây là câu chuyện của không phải riêng ai mà hầu hết nhiều người đều sẽ rơi vào tình trạng này.

Nguyên nhân được khoa học lý giải đó là khi đói, nghĩa là lúc cơ thể đã tiến hành đốt cháy chất béo trong cơ thể. Insulin sẽ giảm xuống rõ rệt do phải cung cấp cho sự vận động thường xuyên của cơ thể. Từ đó làm tăng enzym, tăng adrenaline tiết ra.

Việc tiết ra adrenaline quá mức chính là nguyên do của việc mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Giấc ngủ mà không đảm bảo đủ sẽ khiến cơ thể càng thêm mệt mỏi. Một ngày mới của bạn sẽ bắt đầu bằng sự uể oải và vì thế rất có hại đến sức khỏe, đến năng lượng làm việc và học tập.

nhịn ăn không đúng cách ảnh hưởng sức khỏe
Tác hại của việc nhịn ăn không đúng cách rất nghiêm trọng

Chính vì những lợi ích mà việc giảm cân mang lại thì rõ ràng có thể khẳng định nhịn ăn sẽ giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn nhịn ăn không đúng cách, chẳng hạn như không ăn bữa tối để giảm cân thì sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng như đã nêu ở trên.

Bên cạnh đó, phương pháp nhịn ăn không phải là phương pháp duy nhất và tốt nhất cho việc giảm cân. Bên cạnh việc nhịn ăn tối, trưa, sáng thì hãy kết hợp chế độ ăn kiêng đúng cách với các biện pháp khác.

Những bài tập giảm mỡ bụng, luyện tập thể lực thể hình để /có thân hình đẹp, cân nặng như mong muốn. Đặc biệt thực hiện tốt chế độ nhịn ăn một cách khoa học. Vậy nhịn ăn thế nào sẽ đảm bảo vừa giảm cân, vừa đảm bảo tốt cho sức khỏe?

6 cách nhịn ăn giảm cân cực hiệu quả mà vẫn đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh

Việc giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn, nhịn ăn tối không phải là không tốt nếu bạn thực hiện đúng cách. Có 6 cách nhịn ăn giảm cân mà bạn nên tham khảo:

phương pháp nhịn ăn cấp tốc
Các phương pháp nhịn ăn cấp tốc mà đảm bảo sức khỏe

1. Gián đoạn 23/1

Gián đoạn 23/1 là tên gọi cho một cách nhịn ăn được không ít người áp dụng. Nó được biết đến với tên gọi tiếng Anh là intermittent fasting hay one meal a day.

Giống như tên gọi của nó, 23/1 có nghĩa là cách 23 giờ ăn một bữa. Đồng nghĩa với việc một ngày ăn một bữa.

Vậy 1 ngày ăn 1 bữa có giảm cân không? Nó sẽ thật hiệu quả nếu bạn kiểm soát tốt bữa ăn của bạn.

Vì nhiều người nhịn 23 tiếng và rồi 1 tiếng còn lại sẽ ăn không tính toán, không kiểm soát. Việc ăn uống như vậy không chỉ không có tác dụng giảm cân mà còn tăng cân và cực kỳ có hại cho cơ thể.

2. Gián đoạn 16/8

Nhịn ăn gián đoạn 16/8
Nhịn ăn gián đoạn 16/8 hiệu quả giảm cân bất ngờ

Phương pháp nhịn ăn này cũng được rất nhiều người ăn kiêng thực hiện. Cũng tương tự như cách lý giải với phương pháp 23/1, 16/8 có nghĩa là nhịn 16 tiếng và chỉ ăn trong 8 tiếng còn lại.

Phương pháp nhịn ăn này được áp dụng nhiều hơn. Bởi vì nó thực hiện đơn giản, dễ dàng hơn, cụ thể:

  • Nếu bạn ăn vào buổi trưa và buổi chiều thì thời gian ăn sẽ bắt đầu vào lúc 11h trưa và kết thúc lúc 19h tối. 
  • Thời gian kể từ lúc 19h tối hôm nay đến 11h trưa hôm sau bạn không được ăn. Nghĩa là bạn đã nhịn ăn tối và nhịn ăn sáng. 

Trong thời gian nhịn ăn này, việc bổ sung nước là rất cần thiết. Nước sẽ giúp bạn chống đói hiệu quả. Đồng thời nước còn giúp bạn đào thải những chất độc ra cơ thể qua hệ bài tiết.

Ngoài ra còn lưu ý những điều sau đây để thực hiện phương pháp gián đoạn 18/6 này đúng cách, như:

  • Nhịn ăn liên tục trong 16 tiếng thì bạn có thể ăn liên tục trong 8 tiếng. Tuy nhiên, phải biết phân bổ lượng thức ăn trong 8 tiếng đó 1 cách hợp lý. Không nên ăn dồn dập sẽ rất mệt cơ thể, không tốt cho sức khỏe.
  • Ăn những thức ăn nhẹ khi mới bắt đầu ăn lại. Ăn những thức ăn ít calo để không gây ra việc tăng cân không mong muốn.
  • Bạn có thể sử dụng kết hợp nhiều món ăn cung cấp đầy đủ các chất cho cơ thể. Nhưng lượng calo phải đảm bảo ở mức cho phép.
  • Khẩu phần ăn nên chú ý các loại rau xanh, nước ép hoa quả và các thực phẩm giảm cân có nhiều protein như cá, ức gà… Tuyệt đối không ăn đồ ăn nhanh, không ăn vặt và nước uống có ga.

Chế độ nhịn ăn này có thể áp dụng cho mọi đối tượng và mọi tình trạng cơ thể. Nó không khắc nghiệt như phương pháp 23/1 nên dễ dàng thực hiện.

3. Gián đoạn 5/2

Nhịn ăn 5/2
Nhịn ăn bằng phương pháp gián đoạn 5/2

Nguyên tắc thực hiện phương pháp nhịn ăn này không phải chia theo giờ như hai kiểu trên mà là chia theo ngày. Nghĩa là trong 1 tuần 7 ngày, bạn nên ăn 5 ngày và nhịn ăn 2 ngày.

Việc nhịn ăn như thế này thì hiệu quả giảm cân không quá rõ rệt. Nhưng nó sẽ đảm bảo giảm cân mà cơ thể vẫn khỏe mạnh.

Tuy nhiên nó không hề dễ dàng với những người mới bắt đầu thực hiện phương pháp này. Bởi nhịn ăn liên tục trong vòng 24 giờ là cực kỳ khó.

Nhưng nếu bạn biết cách phân bổ lượng thức ăn trong 5 ngày; đồng thời phân chia 2 ngày nhịn ăn cho hợp lý. Thì bạn sẽ thích ứng với nó nhanh chóng và đạt được cân nặng mình mong muốn.

4. Nhịn tất cả buổi tối trong tuần

Nhiều người thắc mắc rằng nhịn ăn sáng, nhịn ăn trưa và nhịn ăn tối thì nhịn ăn bữa nào là giảm cân nhanh nhất? Ăn tối có béo không? Ăn cơm buổi tối có béo không? Hay nhịn ăn có tăng cân không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì nhịn ăn buổi nào cùng có tác dụng giảm cân. Song buổi tối là hiệu quả nhất.

Buổi tối là buổi bạn ít vận động, là lúc mọi người có thời gian nghỉ ngơi sau một ngày học hành, làm việc. Khi bạn nhịn ăn tối, năng lượng sẽ không có cơ hội tích tụ thành dạng mỡ thừa. Từ đó việc tăng cân được hạn chế thấp nhất có thể xảy ra.

Do đó, một trong những phương pháp giảm cân hiệu quả nhất là nhịn ăn các buổi tối liên tiếp. Tuy nhiên không phải là nhịn, không ăn hoàn toàn mà bạn sẽ áp dụng nguyên tắc không ăn sau 19h. 

Bạn sẽ ăn sớm hơn, ăn đúng cách, đủ lượng để cơ thể không bị thiếu đói. Và buổi sáng, buổi trưa vẫn ăn như bình thường, ít calo.

Duy trì chế độ nhịn ăn tối này trong thời gian liên tục kéo dài bạn sẽ thấy hiệu quả giảm cân rõ rệt. Nó khá đơn giản để thực hiện nên cũng rất nhiều người áp dụng biện pháp này để giảm cân nặng của mình.

5. Uống nước, uống trà detox kết hợp nhịn ăn để giảm mỡ

Uống nước kết hợp nhịn ăn tối
Uống nước kết hợp nhịn ăn tối để giảm cân hiệu quả

Water fasting là cách gọi tên cho phương pháp nhịn ăn kết hợp uống trà. Bởi vốn dĩ trà detox là một thứ thức uống giảm cân hiệu quả.

Trong quá trình giảm cân, việc chống đói bằng nước được nhiều người áp dụng. Mỗi ngày người bình thường cần nạp 2 lít nước. Thì khi bạn nhịn ăn phải cung cấp đủ từ 2 – 3 lít nước.

Thế nhưng việc nhịn ăn kết hợp uống nước nhiều rất khó thực hiện. Nếu bạn không đảm bảo về số ngày thì sẽ có thể gây mệt mỏi cho cơ thể.

Vì thế, đừng quên áp dụng phương pháp này kết hợp với các biện pháp nêu trên. Việc kết hợp linh hoạt không chỉ giúp giảm cân thành công mà vẫn đảm bảo đủ năng lượng để học tập và làm việc tốt.

Bài viết hữu ích: Cách nấu đậu đen với gừng giảm cân ngon – bổ – rẻ

6. Nhịn ăn 1 ngày

So với các phương pháp trên thì việc nhịn ăn một ngày có hiệu quả giảm cân kém hơn. Bởi rõ rệt có thể thấy phương pháp gián đoạn 5/2 bạn sẽ phải nhịn ăn trong 2 ngày/ 1 tuần. Còn phương pháp này thì chỉ nhịn 1 ngày/ 1 tuần. Cái gì càng khó thì hiệu quả mới có thể rõ rệt.

Nhưng không phải là không đạt được kết quả. Thay vì ngày nào cũng nạp đủ calo vào cơ thể thì một ngày nhịn ăn với chế độ duy trì liên tục trong thời gian dài sẽ chứng minh mỡ bụng giảm trông thấy.

cách nhịn ăn 1 ngày để giảm cân
Những lưu ý khi thực hiện cách nhịn ăn 1 ngày để giảm cân

Sử dụng phương pháp này, bạn cần lưu ý những điều sau để hiệu quả càng cao hơn:

  • Trong 1 ngày nhịn ăn thì ngày đó phải ít vận động lại để đỡ đói.
  • Ngoại trừ ngày nhịn thì các ngày còn lại phải kết hợp luyện tập thể thao, vận động cơ thể nhiều.
  • Không nên nhịn ăn ngày nối ngày giữa tuần này và tuần kế tiếp.
  • Trong quá trình thực hiện phương pháp luôn đảm bảo ăn ít calo nhưng thức ăn vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng.

Trên đây là những lợi ích, tác hại cũng như cách nhịn ăn, nhịn ăn tối hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ lưu tâm hơn khi thực hiện phương pháp giảm cân, thực hiện chế độ nhịn ăn đúng cách, khoa học hơn để đảm bảo sức khỏe ổn định.

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!