Home » Bí quyết làm đẹp » Dấu hiệu nhận biết mụn cóc sinh dục và cách điều trị

Dấu hiệu nhận biết mụn cóc sinh dục và cách điều trị

Mụn cóc sinh dục có thể xuất hiện ở cả nam lẫn nữ. Loại mụn này có khả năng lây lan qua đường tình dục hoặc tiếp xúc trực tiếp. Mụn cóc mọc ở cơ quan sinh dục không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng lớn đến tâm lý người bệnh. Vậy những dấu hiệu gì để nhận biết loại mụn này và cách điều trị ra sao. Hãy cùng Shynh House đi tìm hiểu trong bài này nhé!

Tìm hiểu Mụn cóc sinh dục là gì

Mụn cóc sinh dục và sùi mào gà là tên gọi chung của một loại bệnh xã hội, nó còn có tên gọi khác là mụn cơm sinh dục hay bệnh mồng gà. Người mắc bệnh này thường xuất hiện những nốt sần có màu thịt hoặc xám hình thành ở vùng sinh dục và hậu môn. Tình trạng mụn sinh dục này thường xuất hiện ở độ tuổi từ 17 – 33 tuổi và có khả năng lây lan rất nhanh qua đường tình dục.

Mụn cóc sinh dục
Mụn cóc sinh dục là những nốt sần màu xám

Những nguyên nhân hình thành mụn cóc ở bộ phận sinh dục

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mụn cóc xuất hiện ở bộ phận sinh dục nam và nữ là do các chủng vi khuẩn HPV (virus u nhú ở người) gây nên. Cho đến nay, người ta đã thống kê được tới 150 chủng vi khuẩn HPV khác nhau, loại chủng HPV 6 và 11 chính là thủ phạm gây ra mụn sinh dục

Vi khuẩn HPV thường lây lan qua đường tình dục. Kể cả khi bộ phận sinh dục của bạn chưa nổi mụn cóc thì vi khuẩn này vẫn có thể lây lan sang người khác, bởi vì vi khuẩn HPV có thể tồn tại và ủ bệnh trong cơ thể từ vài tháng đến vài năm trước khi kích thích hình thành mụn cóc, chính vì thế rất khó để xác định bạn có bị nhiễm HPV hay không. 

Trong hầu hết các trường hợp mụn cóc sinh dục sẽ tự khỏi sau vài tháng hoặc vài năm. Sự xuất hiện dai dẳng của các nốt mụn xấu xí trên bộ phận sinh dục không chỉ làm mất thẩm mỹ mà có thể gây ngứa ngáy, đau đớn.

Vi khuẩn HPV
Vi khuẩn HPV là nguyên nhân khiến hình thành mụn cóc ở bộ phận sinh dục

Bài viết hay nên đọc: Giảm mỡ công nghệ Anh Quốc Exilis 4.0

Có những dấu hiệu nào để nhận biết mụn cóc sinh dục

Dấu hiệu nhận biết của loại bệnh này có sự khác nhau ở nam và nữ. Những dấu hiệu này cũng không đồng nhất, một số người có có những triệu chứng rất đặc trưng nhưng một số trường hợp lại không có triệu chứng gì.

Biểu hiện của mụn cóc sinh dục ở nữ giới

  • Hình thành và phát sinh nhiều chấm nhỏ li ti, có đường kính khoảng 1 – 2 mm, có màu đỏ, khá mềm và có thể có cuống hoặc không.
  • Xuất hiện các chấm nhỏ ở cơ quan sinh dục nữ, các chấm này cũng có thể xuất hiện ở miệng, gò má.
  • Theo thời gian các chấm nhỏ này phát triển nhanh, sần sùi, nhú gai và tập trung thành các mảng mụn lớn.
  • Mụn có thể bắt đầu xuất hiện ở cổ tử cung và âm đạo, sau đó lan ra các vùng hậu môn, mông.
  • Mụn thường không gây ngứa ngáy và đau nhức nhưng nhiều trường hợp nặng có mùi hôi cực kỳ khó chịu.
Dấu hiệu của bệnh sùi mào gà
Dấu hiệu của bệnh sùi mào gà ở nữ

Biểu hiện của mụn cóc sinh dục ở nam giới

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa mụn cóc sinh dục và bệnh mụn rộp sinh nam vì cả 2 tương đối giống nhau. Để có thể nhận biết chính xác mụn cóc ở bộ phận sinh dụng nam giới ta dựa vào các triệu chứng sau: 

  • Xuất hiện các mụn mụn li ti ở bao quy đầu và thân dương vật.
  • Bề mặt của mụn tương đối ẩm ướt, tiết dịch, sần sùi.
  • Mụn thường không gây đau rát hay ngứa ngáy nhưng khi phát triển to rất mất thẩm mỹ và vướng víu.
bệnh sùi mào gà
Các triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nam giới

Ngăn ngừa mụn cóc sinh dục như thế nào?

Bệnh sùi mào gà nói riêng và các bệnh do vi khuẩn HPV gây nên nói chung có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm vắc xin. Cả nam và nữ từ 9 – 26 tuổi được khuyến cáo tiêm loại vắc xin chống lại vi khuẩn HPV. Nên tiêm trước khi quan hệ tình dục để phát huy tối đa hiệu quả. 

Bệnh sùi mào gà là một trong các bệnh xã hội và triệu chứng của nó mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh. Để ngăn ngừa hiệu quả bệnh này, bạn cần quan hệ tình dục an toàn bằng bao cao su. Điều này sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ lây lan của các vi khuẩn HPV và các bệnh lây qua đường tình dục khác.Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp giảm thiểu nguy cơ lây lan của vi khuẩn chứ không thể mang lại hiệu quả tuyệt đối do bao cao su không thể bao phủ được tất các các vùng da có vi khuẩn HPV cư trú.

Quan hệ tình dục
Quan hệ tình dục lành mạnh giúp ngăn ngừa mụn sinh dục hiệu quả

Một số cách chữa trị mụn cóc sinh dục

Mụn cóc mọc ở bộ phận sinh dục khiến cho người bệnh cảm thấy lo lắng. Theo các chuyên gia, bệnh này sẽ có thể tự khỏi sau một thời gian từ vài tháng đến vài năm. Vì thời gian để các nốt mụn này biến mất là khá lâu nên nhiều người đã tìm đến các phương pháp để điều trị dứt điểm tình trạng bệnh này.

Bôi thuốc để chữa bệnh sùi mào gà

Khi nhắc đến các phương pháp điều trị mụn cóc chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến dùng thuốc để bôi. Việc bôi thuốc có thể giúp giảm tổn thương và hạn chế bệnh phát triển. Các loại thuốc trị mụn cóc sinh dục thường được sử dụng như là:

  • Nhựa podophyllum: Đây là loại thuốc có khả năng phá hủy các mô tế bào mụn, từ đó giúp loại bỏ mụn một cách nhanh chóng. Thuốc có thể gây nên các triệu chứng không mong muốn ở một số người nên bạn cần đọc kỹ hướng dẫn hoặc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Podofilox: Bạn có thể tự sử dụng loại thuốc này tại nhà. Không chỉ mang lại hiệu quả chữa trị cao mà còn giúp phòng ngừa bệnh khá tốt.
  • Sinecatechin: Được dùng đối với các mụn cư trú ở xung quanh hay trong hậu môn. Một số trường hợp xảy ra phản ứng khi sử dụng thuốc như ho, mệt mỏi… Vì thế, để đảm bảo an toàn, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Bạn chỉ nên bôi thuốc chữa trị bệnh sùi mào gà khi tình trạng bệnh nhẹ, các nốt mụn nhỏ, thuốc thường không mang lại hiệu quả với các trường hợp bệnh nặng, các nốt mụn đã lây lan rộng. Vì các loại thuốc trên đều tiềm ẩn nguy cơ gây nên các phản ứng xấu nên để đảm bảo an toàn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

thuốc trị sùi mào gà
Bôi thuốc trị sùi mào gà

Sử dụng các phương pháp ngoại khoa

Nếu như, sử dụng thuốc không mang lại hiệu quả, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn các phương pháp điều trị ngoại khoa phù hợp. Các phương pháp này có thể điều trị được các nốt mụn to, nặng. Một số phương pháp ngoại khoa điều trị mụn cóc ở bộ phận sinh dục phổ biến như:

  • Liệu pháp áp lạnh: Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách sử dụng nitơ để đóng băng các mụn cóc, từ đó tiêu diệt nó một cách nhẹ nhàng. Đây là một phương pháp mang lại hiệu quả cao và ít gây nên tác dụng phụ.
  • Điều trị bằng tia laser: Đây là phương pháp thường được áp dụng để điều trị các trường hợp mụn nặng và phức tạp. Khi điều trị, các tia laser sẽ đốt cháy và tiêu diệt vi khuẩn HPV, nhờ đó chấm dứt tình trạng bệnh. Nhược điểm của cách điều trị này là chi phí khá cao, cần thời gian để vết thương lành lại.
  • Sử dụng điện cực: Phương pháp này dựa trên cơ chế sử dụng dòng điện để phá hủy các nốt mụn cóc. Đây là phương pháp truyền thống còn tồn tại khá nhiều hạn chế.
điều trị bằng tia laser
Phương pháp điều trị bằng tia laser mang lại hiệu quả cao

>>> Nếp nhăn trên mặt và “tất tần tật” những thông tin cần biết

Các câu hỏi thường gặp về mụn cóc sinh dục

Việc những nốt mụn hình thành ở bộ phận nhạy cảm chắc hẳn sẽ mang lại nhiều những sự lo lắng cho mọi người. Vì thế, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh vấn đề này. Sau đây là những câu hỏi thường gặp về mụn có sinh dục:

Bệnh có gây đau, ngứa ngáy không?

Thông thường, bệnh sùi mào gà ở bộ phận sinh dục nữ và nam không gây các triệu chứng đau rát, ngứa ngáy. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp bệnh nặng, các nốt mụn lây lan rộng khiến cho người bệnh có cảm giác ngứa, rát, khó chịu.

Bệnh sùi mào gà không ngứa
Bệnh sùi mào gà thường không gây ngứa

Chưa quan hệ tình dục thì có mắc bệnh không?

Bệnh sùi mào gà không chỉ xuất hiện ở bộ phận sinh dục mà còn cả sùi mào gà ở mặt, ở miệng. Vì thế quan hệ tình dục không phải là con đường duy nhất để lây bệnh. Bệnh này còn có thể lây lan khi sử dụng chung đồ cá nhân với người bệnh, tiếp xúc với vết thương hở… Chính vì thế, dù đã quan hệ tình dục hay chưa thì cũng đều có nguy cơ mắc bệnh. 

Không quan hệ tình dục
Không quan hệ tình dục vẫn có thể mắc bệnh sùi mào gà, bệnh mụn rộp sinh dục nam

Bị sùi mào gà có con được không?

Nổi mụn ở bộ phận sinh dục nữ nếu chuyển qua mãn tính thường gây nên các biến chứng nguy hiểm, làm tổn hại đến sức khỏe sinh sản. Vi khuẩn HPV có thể tấn công vào buồng trứng và gây cản trở trong quá trình thụ thai. Vì vậy khi phát hiện bạn nên chữa trị sớm để có thể ngăn chặn tình trạng trên.

Thời gian ủ bệnh là bao lâu

Vi khuẩn HPV có thời gian ủ bệnh tương đối lâu  từ 3 – 9 tháng. Trong khoảng thời gian này bệnh không có bất kỳ triệu chứng nào nên hầu hết mọi người không biết là mình đang mắc bệnh, iì thế, vô tình gây lây lan cho người khác.

Xem tiếp: Bí quyết dùng vitamin E trị mụn giúp làn da đẹp không tì vết 

Trên đây, là những thông tin về mụn cóc sinh dục được Shynh House chia sẻ đến bạn. Qua bài viết, có thể thấy loại bệnh này có thể được ngăn ngừa và điều trị dứt điểm nếu áp dụng những phương pháp phù hợp. Hãy thường xuyên chú ý đến sức khỏe của mình đặc biệt là ở vùng kín vì đây là khu vực rất dễ bị nổi mụn nếu không được chăm sóc kỹ. Nếu có bất kỳ các dấu hiệu nào của bệnh thì nên điều trị sớm để không xảy ra các tình trạng kích ứng.

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!