Home » Bí quyết làm đẹp » Mụn áp xe: Nguyên nhân và cách điều trị nhanh chóng 

Mụn áp xe: Nguyên nhân và cách điều trị nhanh chóng 

Những loại mụn nhìn qua tưởng chừng đơn giản dễ khắc phục, nếu để cho chúng biến chứng nặng thì rất nguy hiểm. Mụn áp xe là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất có thể để lại sẹo áp xe trên cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người không biết được tính nghiêm trọng của nó có thể lan rộng gây nguy cơ nhiễm trùng máu nguy hiểm hơn là có thể làm cho bệnh nhân bị tử vong, nếu không biết được cách điều trị phù hợp cho loại mụn nguy hiểm này. Vậy nên cùng chúng tôi tìm hiểu để có biện pháp điều trị hợp lý nhé!

Mụn áp xe
Mụn áp xe nổi lớn có chứa mủ trắng bên trong

Mụn áp xe là gì? Dấu hiệu nhận biết 

Mụn áp xe là thuật ngữ dùng để chỉ một dạng mụn bị viêm rất nặng xuất hiện ở dưới da, mụn bọc rất lớn có chứa nhiều mủ, có nhiều vi khuẩn bên trong. Nguyên nhân bị áp xe là do vệ sinh làn da không sạch, tích tự lại bã nhờn, vi khuẩn trên da gây nên. Mụn này có thể xuất hiện trên bất cứ đâu vùng da cơ thể như mặt, tay chân, nách, ở cả cổ,… đây là vị trí tiết ra nhiều mồ hôi và dầu nhờn. 

Mụn áp xe có kích thước khá lớn, chúng có thể to gần bằng quả trứng. Gây đau đớn đến với người mắc phải, thậm chí có thể khiến cho người bị còn lên cơn sốt làm cho người lờ đờ mệt mỏi. Chúng chứa nhiều dịch mủ và vi khuẩn bên trong. Không được xử lý kịp thời thì có thể khiến mủ và vi khuẩn sẽ thấm vào lỗ chân lông hoặc các mụn xung quanh, bùng phát rất nguy hiểm. 

Dịch mủ của mụn áp xe nằm dưới da và rất gần với các mạch máu nên nếu không được phát hiện thời, nhân lan rộng đến với mạch máu có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng máu gây nguy hiểm đến với người mắc phải. 

Mụn áp xe sưng
Mụn áp xe sưng phồng, sưng đỏ và đau đớn

Do vậy, chúng ta biết được dấu hiệu nhận biết thì có thể khắc phục và có biện pháp phòng tránh và điều trị hiệu quả hơn. Để có thể biết được mụn áp xe, các bạn có thể để ý đến vài biểu hiện như sau:

  • Mụn áp xe thường làm cho làn da ở vị trí bị sưng to, có kích thước lớn, nóng đỏ và phù nề,thậm chí có thể có máu đỏ bầm
  • Ta có thể thấy mụn tăng kích thước nhanh chóng trong thời gian ngắn và không có dấu hiệu dừng lại.
  •  Khi có vật gì tác động vào ta cảm thấy đau nhức, cảm thấy vết mụn ẩn, có cảm giác lùng bùng bên trong do chứa nhiều dịch mủ, và thấy nóng hơn các vùng da khác.
  • Cơ thể thường hay mệt mỏi, thiếu sức sống và có thể làm cho cơ thể sốt nhẹ do quá trình bị nhiễm trùng lan rộng ra các mô sâu hơn.

Đây là những triệu chứng nổi bật dẫn đến việc nghi ngờ bị áp xe. Nếu bạn muốn xác định chính xác nhất về căn bệnh này, bạn cần phải đi đến bác sĩ để kiểm tra một số đặc thù như: Xét nghiệm máu, xét nghiệm thể phản ứng viêm, CRP, cấy máu dương tính,…  

Mụn áp xe thường nổi bên trên da có thể nhẹ hơn so với mụn áp xe nằm sâu bên trong cơ thể, do có thể dễ dàng phát hiện ra và điều trị ngay với một số biện pháp y khoa thông thường. Nếu mụn áp xe cho dù có khỏi cũng có thể để lại nhiều tổn thương trên cơ thể vùng da mà bạn mắc phải, khiến cho da bị sẹo gây mất thẩm mỹ làm cho bạn mất đi sự tự tin bởi khuyết điểm không đáng có trên làn da của bạn.

Mụn áp xe ở nhiều vị trí
Mụn áp xe có thể mọc ở nhiều vị trí trên cơ thể

Nguyên nhân gây mụn áp xe do đâu 

Có thể thấy được như được nói ở trên, thì mụn áp xe là do tình trạng viêm nhiễm rất nặng ở da, vì thế do mụn hay một số vấn đề nào đó bên dưới da bị tác động. Do không vệ sinh được sạch sẽ làn da làm cho da bị nhiễm trùng, chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn áp xe. Các tác nhân gây nhiễm trùng cho người bệnh mụn áp xe có thể là do 2 tác nhân sau:

  • Mụn áp xe do nhiễm trùng vi khuẩn: đây là tình trạng rất dễ gặp do vi khuẩn xâm nhập vào bên trong các mô ở dưới da hoặc các tuyến bài tiết, gây ra các tình trạng bị viêm nhiễm, làm hoạt hóa các chất trung gian và tế bào bạch cầu. Do sự tác nghẽn của các tuyến mồ hôi hay bã nhờn đều là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm lấn và phát triển bên trong nó. Quá trình hệ miễn dịch của cơ thể kháng lại vi khuẩn sinh ra một chất lỏng chúng ta hay thường gọi là mủ, chúng chứa vi khuẩn và các xác bạch cầu bên trong. Việc dịch mủ tiết ra sẽ làm cho khu vực da bị sưng to lên và cảm giác lùng bùng bên trong.
  • Mụn áp xe do nhiễm trùng ký sinh trùng: Đây là nguyên nhân chính thứ 2 gây nên tình trạng mụn áp xe. Tác nhân này là một số loại ký sinh trùng thường là nguyên nhân gây nên hiện tượng áp xe có thể kể đến các loại  như giun chỉ,  sán lá gan, giòi,… Chúng thường gây nên áp xe bên trong cơ thể chúng ta.
Vi khuẩn, virus
Vi khuẩn, virus là những tác nhân gây mụn áp xe nguy hiểm

Mụn áp xe có tự khỏi không? 

Như đã biết, thì mụn áp xe thương rất là nguy hiểm do quá trình bị viêm nhiễm. Vì vậy, mụn áp xe không thể nào tự khỏi được nhất là những cục mụn bị to, tạo thành ổ viêm nhiễm lớn thì cần phải có phương pháp điều trị và biện pháp can thiệp kịp thời đúng cách để đảm bảo an toàn cho làn da và sức khỏe.

Chúng ta tuyệt đối không nên tự ý điều trị khi không có kĩ thuật. Đặc biệt hơn là không nên tự dùng cây nặn mụn để tiến hành lấy nhân dịch mủ bên trong mụn áp xe da ngoài, khiến cho ổ viêm nhiễm vỡ ra làm cho vi khuẩn lây lan ra khắp bề mặt da. Nếu không may dịch mủ vỡ ra có thể làm rách mạch máu, do mụn áp xe rất gần với mạch máu. Điều này có thể khiến đường máu bị nhiễm trùng ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến sức khỏe, nguy hiểm hơn là có thể dẫn đến cái chết cho bệnh nhân. 

Tình trạng mụn áp xe
Tình trạng mụn áp xe không thể tự biến mất, nó có thể nặng hơn

Cách điều trị mụn áp xe bài bản 

Do mụn áp xe không thể tự khỏi, chúng ta phải biết cách vệ sinh và giữ cho mụn luôn sạch sẽ và có chúng ta không nên tự ý nặn mụn hay liến hành rạch mụn để đẩy mủ do mụn áp xe hình thành ra bên ngoài.

Nếu mụn áp xe không thể tự khỏi, vậy bạn phải làm sao để loại bỏ nó ra khỏi cơ thể và về mặt da của bạn. Bạn có thể cùng chúng tôi tham khảo cách điều trị để xử lý mụn áp xe một cách hiệu quả và đem lại kết quả tốt nhất sau đây:

Trực tiếp đến thăm khám với bác sĩ ngay nốt mụn bị áp xe

Như đã nói, mụn áp xe không thể tự khỏi và không thể tự ý điều trị tại nhà do nó khá nguy hiểm đem lại nhiều hậu quả khôn lường cho tình trạng sức khỏe. Điều tốt nhất là bạn thấy dấu hiệu của mụn áp xe hãy đến thăm khám với bác sĩ để biết được chính xác nhất mức độ của mụn. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn giải pháp và cách điều trị phù hợp gồm những các thủ thật, thuốc uống, thuốc để bôi giúp bạn có để khỏi nhanh thất.

Cách lấy mụn nhân áp xe ra khỏi bề mặt da

Do bên trong mụn áp xe chưa nhiều mụn mủ, để điều trị hiệu quả và tốt nhất thì phải lấy hết chúng ra khỏi da. Bác sĩ sẽ làm sạch và sát trùng mụn, dùng các dụng cụ y tế đẻ rạch vết thương hoặc hút mụn ra khỏi da. Sau khi hoàn thành thì sát khuẩn lại một lần nữa để vết thương đảm bảo tình trạng không bị nhiễm trùng máu. Thủ thật này phải được tiến hành trong một môi trường sạch sẽ và vô khuẩn.

Không tự ý nặn mụn áp xe tại nhà
Không tự ý nặn mụn áp xe tại nhà, nên tới cơ sở y tế để được hỗ trợ

Sử dụng thuốc để giảm viêm

Trong trường hợp này bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn các loại thuốc kháng sinh để giảm viêm, giảm đau, làm lành lại vết thương khi điều trị mụn áp xe. Bạn không nên tự ý mua thuốc để dùng, mà phải thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Chăm sóc làn da đúng cách để nhanh lành

Vệ sinh sạch sẽ vùng da bằng cách rửa mặt nhẹ nhàng 2 lần mỗi ngày để tránh tác động tác động lên vùng da mặt bị mụn áp xe. Có chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, trái cây chứa nhiều vitamin, các khoáng chất để vết thương nhanh lành. Sinh hoạt điều độ, cân bằng giữa việc nghỉ ngơi và làm việc tránh khỏi căng thẳng mệt mỏi. Bảo vệ các vết trầy xước, ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến quá trình làm lành vết thương.

Vệ sinh đầu nhân mụn
Vệ sinh đầu nhân mụn và vùng da xung quanh mụn mọc. Có thể áp dụng cách trị áp xe nach

Điều cần lưu ý khi điều trị mụn áp xe 

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ, nông sâu để đưa ra phác đồ quá trình điều trị phù hợp nhất. Có thể điều trị mụn áp xe bằng nội khoa như dùng thuốc hoặc điều trị ngoại khoa như chọc hút, bơm, rửa, dẫn lưu,… để đem lại quá trình điều trị kịp thời đúng nhất để làn da lành nhanh chóng.

Vệ sinh mụn cẩn thận 

Dù là da bạn có đang bị mụn hay da thường thì đều cần được vệ sinh sạch sẽ đúng cách để làm cho da luôn khỏe mạnh, tạo điều kiện cho da hấp thụ tốt các dưỡng chất từ cơ thể. Mỗi khi muốn vệ sinh mụn áp xe nhất định phải nhớ vệ sinh tay để các vi khuẩn gây hại và bụi bẩn bám trên tay không thể xâm nhập vào và khiến cho mụn bị tổn thương nặng hơn.

Lựa chọn cho mình những sản phẩm giúp làm sạch da mặt hiệu quả, đây là cách để vệ sinh mụn đầu tiên giúp loại bỏ được bã nhờn, bụi bẩn, tạo tiền đề để da có thể hấp thụ được dinh dưỡng. Vì thế việc lựa chọn sản phẩm làm sạch da là vai trò vô cùng quan trọng muốn làm do mụn giảm bớt không bị nhiễm trùng và kháng viêm hiệu quả.

Làm sạch da
Làm sạch da mỗi ngày bằng cách sản phẩm tẩy rửa dịu nhẹ

Kiêng cử ăn uống đúng cách 

Theo nhiều nghiên cứu, một số thực phẩm dừng như vô hại nhưng lại khiến cho tình trạng mụn mủ lây lan ra khắp cơ thể và chuyển biến nặng hơn. Vì vậy, bạn cần nắm rõ là bị mụn, hay là bị áp xe kiêng ăn gì để có thể điều trị hiệu quả nhất đến với tình trạng sức khỏe và làn da của bạn.

Những loại đồ ăn cay nóng khi ăn vào dễ làm da bị sinh nhiệt, từ đó có thể làm mụn bị lan ra làm cho mủ kéo dài dai dẳng. Những loại gia vị như ớt, hạt tiêu, sa tế,… Và một số loại trái cây có tính hàn bao gồm vải, mít, sầu riêng, nhãn,… Bạn cần phải hạn chế ăn chúng.

Các loại thực phẩm giàu carbohydrates tinh chế và đường, theo các chuyên gia thì người nạp vào dễ bị mụn mủ. Bởi vì carbohydrates làm cho hàm lượng đường và hàm lượng insulin trong máu tăng lên, từ đó sản sinh ra nhiều IGF-1. Khi cơ thể có quá nhiều IGF-1 thì tuyến bã nhờn sản sinh ra nhiều hơn làm tắc nghẽn lỗ chân lông dẫn đến tình trạng bị viêm da, từ đó có thể xấu hơn dẫn đến biến chứng là bị mụn áp xe.

Do vậy, chế độ ăn uống lành mạnh là tiền đề để có góp phần làm giảm bớt mụn áp xe trên cơ thể. Vậy nên, bạn hãy lựa chọn cho mình các thực phẩm giàu vitamin E,D… Điều đó sẽ chúp cơ thể bạn hấp thụ tốt hơn, làm giảm bớt mụn khiến cho làn da của bạn trở nên láng mịn và đầy sức sống.

Bổ sung nhiều rau xanh
Bổ sung nhiều rau xanh và trái cây tốt cho làn da

Thông tin hữu ích: NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ ĐIỀU TRỊ NÁM TÀN NHANG

Một số lưu ý khác 

Để có thể điều trị mụn áp xe một cách dứt điểm, bạn không nên tự ý điều trị hay sử dụng cây nặn mụn để lấy mủ bên trong ra. Hãy đến khám ngay nốt mụn này với các bác sĩ hay chuyên gia da liễu có kinh nghiệm tay nghề cao, để có thể đưa ra biện pháp hay liệu trình điều trị phù hợp nhất.

mụn sưng nặng
Nên thăm khám bác sĩ nếu mụn sưng nặng

Đọc tiếp: Tips 7 cách trị sẹo thâm trên mặt nhanh chóng và hiệu quả nhất

Trên đây là những thắc mắc mụn áp xe là gì, cách làm sao để nhận biết mụn áp xe. Từ đó có thể giúp bạn đưa ra các giải pháp khắc phục tình trạng mụn bọc sưng đau nguy hiểm và ảnh hưởng tới thẩm mỹ về sau. Qua đó bạn sẽ lấy lại được làn da khỏe mạnh, căng mọng và tràn đầy sức sống. Và đẩy lùi tận gốc nguồn lây lan mụn áp xe nhé! 

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!