Home » Bí quyết làm đẹp » Mụn cóc là gì? Nguyên nhân và cách trị mụn cóc đơn giản, hiệu quả

Mụn cóc là gì? Nguyên nhân và cách trị mụn cóc đơn giản, hiệu quả

Mụn cóc là một dạng bệnh ngoài da, khá lành tính nhưng lại gây mất thẩm mỹ và khó chịu. Chúng thường có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cơ thể với nhiều hình thái khác nhau. Vây nguyên nhân nào dẫn đến xuất hiện mụn cóc? Có những cách trị mụn cóc nào hiệu quả và khiến cho bệnh không tái phát trở lại? Thông qua bài viết dưới đây, Shynh House sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ nguyên nhân và những cách trị mụn cóc vừa đơn giản lại hiệu quả.

Mụn cóc là gì?

Wart là gì? Wart hay còn được gọi là mụn cóc, mụn cơm là một dạng khối u lành tính, có kích thước nhỏ từ khoảng từ 2mm – 2cm. Mụn cóc thường có màu trắng trùng với màu da nhưng có thể là màu đen, nâu hoặc màu xám đục. Loại mụn này thường mọc trên da bàn tay, bàn chân với các vị trí như trên ngón, mu hoặc móng.

mụn cóc mọc
Hình ảnh mụn cóc mọc trên lòng bàn tay

Mụn cóc là dạng mụn rất phổ biến, theo một số thống kê có hơn 40% người trên thế giới gặp phải vấn đề này. Do một loại virus tên HPV – Human Papilloma Virus, thuộc loại Papova ADN. Chúng thường xâm nhập vào cơ thể do vệ sinh các vết trầy không đúng cách, sử dụng chung đồ đạc với người bị mụn có hay hệ miễn dịch bị suy giảm. 

Mụn có rất dễ lan ra những vùng khác và nếu không được điều trị kịp thời, nó sẽ mọc tràn lan trên da, mọc riêng lẻ hoặc mọc thành chùm trông rất mất thẩm mỹ. 

Có những loại mụn cóc nào?

Virus HPV gây ra bệnh trên nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể do đó có rất nhiều loại mụn cóc khác nhau. Tuy nhiên, có 7 loại thường gặp nhất phân biệt bằng hình bằng dạng và khu vực nổi mụn.

Mụn cóc thông thường

Mụn cóc thường do các loại vi khuẩn HPV 1,2,7,9, 27 và 29 gây nên. Loại mụn có này thường không có những triệu chứng rõ rệt. Thường xuất hiện ở một số vị trí như lòng bàn chân và gây đau nhẹ.

Các nốt mụn cóc thường có màu nâu, trắng, xám và có viền rõ xung quanh, đường kính dao động khoảng từ 2mm – 10mm. Loại mụn cóc thông thường này thường xuất hiện ở những vị trí có vết thương như khủy tay, đầu gối, khủy chân,…

Mụn cóc thường
Mụn cóc thông thường

Mụn cóc dạng nhú

Mụn cóc dạng nhú thường có dạng dẹp, dài và có xu hướng mọc ở mí mắt, môi hoặc mọc ở trên mặt. Dạng mụn này thường hầu như không có triệu chứng.

Mụn cóc phẳng

Mụn cóc phẳng thường được gây ra bởi vi khuẩn HPV 3, 10, 28 và 49. Dạng mụn này thường bóng, có màu vàng nâu, xám hồng, phẳng và thường nằm dọc theo những vết thương gần lành. Loại mụn này thường xảy ra trong độ tuổi vị thành niên. Mặc dù nó không có khả năng lây lan nhưng rất khó để trị dứt điểm. 

Mụn cóc lòng bàn tay, bàn chân

Nguyên nhân chính gây ra loại mụn này là vi khuẩn HPV type 1. Mụn thường mọc ở lòng bàn tay, bàn chân gây sự khó chịu, gây đau khi đi bộ hoặc cầm nắm đồ dùng. Loại mụn có này thường hay bị nhầm lẫn với những vết chai thông thường. Tuy nhiên, mụn có khi bóc đi lớp da sừng bên ngoài sẽ gây chảy máu còn vết chai thì không.

Mụn cóc thể khảm

Mụn cóc thể khảm thường được tạo từ nhiều mụn cóc cơm liền kề nhau ở dưới lòng bàn chân. Loại mụn cóc thể khảm này thường rất cảm và gây đau khi đi bộ.

Mụn cóc thể khảm
Mụn cóc thể khảm gây đau khi đi bộ

Mụn cóc quanh móng

Mụn cóc quanh móng thường không gây ra những triệu chứng rõ rệt nhưng lại gây đau rát khi lan rộng xung quanh. Khi mắc loại mụn cóc này, người bệnh có thể bị tách móng. Loại mụn này thường hay gặp ở những người thợ làm móng, người có thói quen cắn móng tay hay thường xuyên làm việc trong môi trường ẩm ướt.

Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục có bề mặt phẳng, mặt bóng và thô ráp dần khi lan gần tới vùng hậu môn, môi lớp, tráng dương hoặc dương vật. Đây là một loại mụn rất nguy hiểm, khi bị nhiễm vi khuẩn HPV ở mức nồng độ cao như HPV loại 16 và 18, rất có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung. Loại mụn cóc sinh dục này thường rất ít khi có triệu chứng, chỉ khi lan gần đến hậu môn sẽ hơi ngứa.

Nguyên nhân bị mụn cóc

Nguyên nhân chính gây mụn cóc chính là do vi khuẩn HPV. Trong một số loại vi khuẩn HPV gây qua đường tình dục thì nhiều loại lây qua việc tiếp xúc trực tiếp với da. 

Thời gian phát triển và hình thành mụn cóc từ 2 – 6 tháng. Tuy nhiên, không phải ai khi tiếp xúc với vi khuẩn HPV là sẽ bị mụn cóc. Điều này sẽ phụ thuộc vào hệ miễn dịch của từng người. 

Vi khuẩn HPV
Vi khuẩn HPV là nguyên nhân chính gây nên mụn cóc

Những yếu tố khiến mụn cóc lây lan nhanh

Tác nhân khiến mụn cóc lây lan

Mụn cóc có thể “di chuyển” từ vùng da này sang vùng da khác, từ người này sang người khác. Chỉ cần tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị tổn thương, virus sẽ nhanh chóng xâm nhập và hình thành mụn. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến mụn cóc lây lan nhanh chóng mà bạn có thể tham khảo:

  • Mụn cóc có thể lây lan thông qua việc sử dụng chung một số đồ dùng cá nhân như cạo dao, quần áo giày dép, khăn tắm, kìm bấm móng.
  • Các vết xước do cắn móng, làm móng cùng với việc vệ sinh không đúng cách, thường xuyên đi chân đất.
  • Việc thường xuyên gãi, cào, mụn nặn cũng là tác nhân khiến vi khuẩn dễ lây lan.
  • Mụn cơm ở mặt không phải là bệnh lý nguy hiểm, nhưng nếu không chữa trị kịp thời hoặc để lâu ngày mụn sẽ lây lan sang nhiều vị trí khác. Gây mất đi tính thẩm mỹ, khiến cho người bệnh tự ti, cảm thấy ngại khi giao tiếp với người khác.
Mụn cóc trên mặt
Mụn cóc trên mặt làm mất đi tính thẩm mỹ, khiến cho người bệnh tự ti khi giao tiếp với người khác

Đối tượng dễ mắc mụn cóc

  • Mụn cóc thường không giới hạn đối tượng nhiễm bệnh nhưng thường gặp nhiều ở trẻ em và những người trong độ tuổi từ 10 tuổi – 20 tuổi.
  • Những người có hệ miễn dịch yếu hoặc những người mắc những bệnh khiến cho hệ miễn dịch suy giảm như Lupus ban đỏ, HIV/AIDS, bệnh nhân cấy ghép nội tạng hầu như không có khả năng bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của virus.
  • Bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa hoặc bệnh nhân suy nhược thần kinh cũng dễ dàng mắc phải loại bệnh này.

Cách trị mụn cóc tại nhà đơn giản, hiệu quả

Thông thường, có khoảng 70% bệnh nhân có mụn cóc tự mất đi sau khoảng 2 năm mà không cần điều trị. Tuy nhiên, một số trường hợp mụn sẽ tái phát lại, lây lan, nổi mụn dày đặc tại nhiều vị trí khác nhau. Vì thế, để tiêu diệt mụn cóc tận gốc, bạn có thể áp dụng một số cách trị mụn cóc từ nguyên liệu thiên nhiên dưới đây:

Trị mụn cóc bằng tỏi

Tỏi được nhiều người sử dụng để điều trị mụn cơm trên mặt ngay tại nhà. Trong tỏi chứa một hàm lượng allicin rất lớn, chúng hoạt động như một loại kháng sinh. Chất này có tác dụng ức chế sự hoạt động của virus HPV – thủ phạm gây nên mụn cóc. Ngoài ra, trong tỏi còn chứa một số hoạt chất có tác dụng sát khuẩn, kích thích tái tạo tổn thương do mụn cóc gây ra. Đồng thời, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp bảo vệ làn da khỏi những tác nhân gây hại. 

Để trị mụn cóc bằng tỏi, bạn có thể áp dụng cách bôi bên ngoài. Kết hợp với việc sử dụng tỏi thường xuyên trong chế biến thức ăn để cải thiện sức khỏe và chống lại sự phát triển của mụn cóc từ sâu bên trong.

trị mụn cóc tại nhà với tỏi
Tỏi là loại thực phẩm thường xuyên được sử dụng để trị mụn cóc tại nhà

Hướng dẫn cách trị mụn cóc bằng tỏi:

  • Chuẩn bị một vài tép tỏi, lột vỏ, đem đi rửa sạch rồi sau đó giã nát.
  • Lấy phần nước tỏi thoa trực tiếp lên bề mặt nốt mụn.
  • Giữ yên nước tỏi như thế khoảng từ 2 – 3 tiếng rồi sau đó rửa sạch lại với nước ấm.

Để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên duy trì thực hiện cách làm ngày mỗi ngày trong vòng từ 3 – 4 tuần. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý, tỏi có tính nóng nên chỉ thoa trong phạm vi có nốt mụn. Tránh thoa vào những vùng da thường xung quanh, đặc biệt là những vùng da nhạy cảm tránh gây kích ứng, nóng rát.

Trị mụn cóc bằng lá tía tô

Thêm một cách trị mụn cóc bằng thiên nhiên rất dễ tìm tại nhà mà bạn có thể tham khảo đó là dùng lá tía tô. Trong y học cổ truyền, lá tía được xem là vị thuốc có tính ấm, có công dụng giúp kích thích lưu thông máu và đẩy nhanh quá trình làm lành tổn thương trên da. Từ nhiều nguyên cứu phân tích thành phần trong lá tía tô cũng cho thấy, trong loại lá này chứa các hoạt chất quý như Perillaldehyde và Limonene. Những hoạt chất này có tác dụng ức chế, tiêu diệt virus HPV gây nổi mụn trên da, làm chân mụn khô và teo lại.

Lá tía tô chứa nhiều hoạt chất quý
Lá tía tô được xem là vị thuốc có tính ấm, chứa nhiều hoạt chất cực quý

Hướng dẫn cách trị mụn cóc bằng lá tía tô:

  • Chuẩn bị một vài lá tía tô sau đó đem đi rửa sạch rồi giã nát. 
  • Đắp lên bề mặt nốt mụn phần bã vừa giã sau đó dùng băng gạc cố định lại. Để tránh làm xê dịch vết đắp hoặc bị bong khi hoạt động, bạn nên thực hiện cách này vào buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Để đến sáng hôm sau, sau đó tháo băng và dùng nước sạch để rửa lại.

Kiên trì thực hiện phương pháp này chỉ sau vài tuần, bạn sẽ thấy nốt mụn dần dần teo nhỏ lại, sau đó tự bong ra và dần biến mất.

Quét sạch mụn cóc bằng giấm táo

Giấm táo là một nguyên liệu khá quen thuộc trong gian bếp của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, ít ai biết nó còn có tác dụng để điều trị mụn cóc và điều trị các vấn đề về da khác. Trong giấm táo chứa một lượng cực khủng acid axetic vì thế nó có khả năng sát khuẩn và diệt virus cực mạnh. Nó giúp làm suy yếu hoạt động của virus gây mụn, ngăn chặn không cho chân mụn tiếp tục tiếp xúc và ăn mòn vào trong da.

trị mụn cóc
Trong giấm táo chứa một lượng lớn acid axetic có khả năng trị mụn cóc và những vấn đề về da khác

>>>> “Mách” bạn 5 cách trị tàn nhang tại nhà siêu hiệu quả

Hướng dẫn cách trị mụn cóc bằng giấm táo:

  • Khi giấm táo đặc tiếp xúc trực tiếp với da có thể khiến cho da bị kích ứng hoặc bị bỏng hóa chất. Vì thế, trước khi sử dụng bạn nên pha loãng giấm táo theo tỉ lệ 2:1.
  • Sau đó, dùng bông y tế thấm một lượng vừa phải dung dịch mới pha rồi bôi trực tiếp lên trên nốt mụn.
  • Dùng băng gạc băng kín lại trong khoảng từ 3 – 4 tiếng mới được tháo ra.

Để mụn cóc nhanh biến mất, bạn nên thực hiện bôi giấm táo đều đặn mỗi ngày. Đối với trường hợp vùng da mụn có vết thương hở thì tuyệt đối không nên điều trị mụn bằng phương pháp này. 

Cách điều trị mụn cóc bằng thuốc

Đối với các nốt mụn cóc lành tính, ngoài điều trị bằng những nguyên liệu từ thiên nhiên, để chữa khỏi nhanh chóng bạn cũng có thể dùng thuốc bôi tại nhà. Tuy nhiên, để tránh gây ra những tác dụng khi nguy hiểm khi dùng thuốc. Bạn cần nên tìm gặp bác sĩ được thăm khám, hướng dẫn và tư vấn về các loại thuốc bôi điều trị mụn cóc tại nhà:

Cantharidin

Cantharidin là loại thuốc điều trị mụn có được bác sĩ chỉ định sử dụng trong vòng tù 3 – 4 tuần. Thuốc có khả năng gây hoại tử lớp da thượng bì và thổi bay các nốt mụn ra khỏi bề mặt da. Bên cạnh đó, Acid trichloracetic 80% cũng có khả năng gây hoại tử da, vì thế bạn có thể duy trì bôi thuốc 4l/ tuần cho đến khi hết mụn. Để tránh những tác dụng phụ không mong muốn hoặc để lại sẹo, bạn cần chú ý không nên nên bôi thuốc lên vùng da lành, niêm mạc, gần mắt hoặc cơ quan sinh dục,…

Acid Salicylic

Acid Salicylic nồng độ từ 5 – 40% có tác dụng làm bong tróc đi lớp sừng của da, làm mỏng các nốt mụn. Trong quá trình sử dụng thuốc, bạn nên bôi trực tiếp thuốc lên vị trí nốt mụn và tuyệt đối không được bôi lên vùng da lành tính, niêm mạc, mụn ruồi hoặc sùi mào gà. Nếu trong quá trình sử dụng thuốc không may vào mắt, việc đầu tiên bạn cần làm là rửa mắt với nước sạch trong vòng 15 phút. Sau đó, nhanh chóng tìm đến bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp xử lý kịp thời.

Thuốc trị mụn cóc
Thuốc trị mụn cóc

Khi bôi thuốc trị mụn cóc, nên bôi trực tiếp lên nốt mụn không nên bôi vào vùng da lành tính, niêm mạc, mụn ruồi,…

Điều trị mụn cóc tại bệnh viện

Khi sử dụng các biện pháp trị mụn cóc bằng nguyên liệu thiên nhiên hoặc bôi thuốc mà không mang lại hiệu quả hay nốt mụn cóc quá to hoặc lan quá rộng. Lúc này giải pháp an toàn nhất chính là điều trị tại bệnh viện. Dưới đây là một số phương pháp điều trị tại bệnh viện mà bạn có thể áp dụng:

Đốt điện

Cách điều trị mụn cóc bằng biện pháp đốt điện này thường được chỉ định dùng cho mụn có kích thước nhỏ dưới 1cm và mọc ở vị trí khó giải phẫu. Để lấy hết phần rễ mụn và nhân mụn, bác sĩ sẽ tiến hành khoét sâu vào trong da. Làm như thế này sẽ khiến mụn không tái phát trở lại nhưng lại khiến vết thương lâu lành và dễ bị nhiễm trùng nếu không được chăm sóc cẩn thận.

đốt điện trị mụn cóc
Biện pháp đốt điện trị mụn cóc

Biện pháp đốt điện trị mụn cóc sẽ làm cho mụn khó tái phát nhưng lại dễ nhiễm trùng nếu không được chăm sóc cẩn thận 

Áp lạnh

Áp lạnh là phương pháp điều trị mụn cóc được chia thành nhiều đợt. Mỗi đợt điều trị, bác sĩ sẽ phun nitơ lỏng vào nốt mụn cóc. Lúc này các nốt mụn cóc sẽ bắt đầu phỏng và các nốt mụn nước bắt đầu hình thành quanh mụn. Hiện tượng này, nếu kéo dài trong nhiều ngày sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn. Sau một thời gian, các mô chết của da sẽ bắt đầu bong ra. Vùng da mụn sẽ được chữa khỏi hoàn toàn, không để lại sẹo hay làm biến đổi màu sắc.

Trị mụn hiệu quả
Mụn biến mất hoàn toàn

Phương pháp này sẽ làm cho mụn biến mất hoàn toàn, không để lại sẹo hay làm biến đổi màu sắc 

Tiểu phẫu

Bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện tiểu phẫu tại những nốt mụn nằm ở vị trí bằng phẳng và có kích thước dưới 2 cm. Trước khi tiến hành tiểu phẫu để cắt bỏ nốt mụn, người bệnh sẽ được gây tê để giảm bớt cảm giác đau đớn. Sau khi mổ xong, toàn bộ vết thương sẽ được khâu kín. Đây là phương pháp điều trị mụn cóc ít gây nhiễm trùng nhất, thời gian lành vết thương nhanh. Tuy nhiên, bệnh rất dễ tái phát lại do nhân và rễ mụn chưa được lấy ra hết.

Tham khảo thêm: Đốt mụn thịt bằng công nghệ Laser CO2 Fractional an toàn không để lại sẹo

Trị mụn cóc ở bệnh viện nào?

Trị mụn cóc ở bệnh viện nào luôn là thắc mắc của những bệnh nhân khi muốn điều trị mụn cóc tại bệnh viện. Bạn có thể đến điều trị tại những bệnh viện da liễu, thẩm mỹ viện,..

Thẩm mỹ viện Shynh House hiện tại được triển khai những dịch vụ thăm khám như, chăm sóc và điều trị các vấn đề về da như sẹo, các loại mụn, nám, tàn nhang,…Với mong muốn đem lại sự thay đổi diện mạo tích cực cũng như mang đến sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Với nguồn nhân lực có chuyên môn, tay nghề cao và nhiều năm kinh nghiệm, Shynh House hứa hẹn sẽ là nơi thăm khám, điều trị cho bệnh nhân đảm bảo được hiệu quả cao nhất.

tiểu phẫu trên vùng mụn
Bác sĩ sẽ thực hiện tiểu phẫu trên vùng mụn bằng phẳng và nốt mụn có kích thước nhỏ hơn 2cm

Trên đây là tất cả những thông tin về trị mụn cóc mà Shynh House muốn chia sẻ đến bạn. Trị mụn cóc tuy phổ biến ở nhiều đối tượng nhưng lại là bệnh khá lành tính. Bạn có thể áp dụng các biện pháp trị mụn cóc tại nhà đối với những mụn nhỏ, lành tính. Đối với những mụn lớn. lan rộng bạn nên đến gặp trực tiếp bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp. Khi điều trị xong bạn cần chú ý chăm sóc kỹ càng và giữ vệ sinh sạch sẽ để tránh mụn tái phát. 

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!