Home » Bí quyết làm đẹp » Nguyên nhân da bị ngứa là gì? Cách chữa trị các loại bệnh lý về da mặt

Nguyên nhân da bị ngứa là gì? Cách chữa trị các loại bệnh lý về da mặt

Da bị ngứa là tình trạng thường gặp ở rất nhiều người có thể do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Khi xác định được chính xác nguyên nhân khiến da bị ngứa thì sẽ có phương pháp chữa trị phù hợp để làn da luôn được mịn màng, tươi trẻ và rạng rỡ.

Hãy khám phá ngay nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về da mặt gây ngứa và cách chữa trị hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân khiến da bị ngứa

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng làn da bị ngứa, nóng đỏ khiến bạn cảm thấy khó chịu, cụ thể như sau:

Làn da bị ngứa
Làn da bị ngứa có rất nhiều nguyên nhân

Bị ngứa da mặt do dị ứng thời tiết

Khi thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng chuyển sang lạnh hoặc ngược lại có thể khiến cho da không thể thích nghi kịp. Điều này rất dễ dẫn tới hiện tượng kích ứng, da bị ửng đỏ, nổi mẩn và bị ngứa da.

Với những người có làn da nhạy cảm thì da bị ngứa và thâm đến hàng tuần. Khi đó bắt buộc phải cần sử dụng đến thuốc kháng sinh để điều trị. Còn với những người bị dị ứng theo mức độ nhẹ thì có thể dùng thuốc bôi viêm da dị ứng để điều trị.

Da bị ngứa do dị ứng mỹ phẩm

Đây là hiện tượng rất hay thường gặp ở các chị em phụ nữ. Các sản phẩm chăm sóc và làm đẹp cho làn da không phù hợp với cơ địa của người dùng hoặc chứa những chất độc hại, có thể là nguyên nhân cơ bản khiến da mặt trở nên bị ngứa dữ dội.

Dị ứng với thực phẩm

Một số loại thực phẩm có thể gây dị ứng cho một số người có cơ địa đặc biệt như thịt đỏ, lạc, hải sản, đậu phộng, sữa… có thể gây kích thích cơ thể sản sinh ra các nhiều chất gây dị ứng như Histamin, Prostaglandin… Do đó đây là nguyên nhân khiến cho da mặt bị ngứa, nổi mẩn đỏ kèm theo với tình trạng chóng mặt, dễ buồn nôn và nôn thốc.

Dị ứng mỹ phẩm
Dị ứng mỹ phẩm cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng ngứa trên da

Bị ngứa da mặt do dị ứng thuốc

Một số loại thuốc có thể gây phản ứng phụ là ngứa, nổi mẩn đỏ trên da. Hiện tượng bị dị ứng với các thành phần hoạt chất và tá dược trong thuốc thường chỉ xảy ra ở những người có cơ địa mẫn cảm hoặc từng có tiền sử dị ứng trước đó. 

Khi bị dị ứng thuốc thì tùy theo tình trạng nặng hay nhẹ mà sẽ bị ngứa ở mặt hoặc toàn thân. Hơn nữa, dị ứng thuốc vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe nên nếu bị thì bạn cần đến gặp bác sĩ trong thời gian sớm nhất.

Da mặt bị ngứa do không được vệ sinh không đúng cách

Một trong những nguyên nhân gây ra các loại dị ứng da mặt thường gặp nhất đó là do da không được vệ sinh không đúng cách. Việc chăm sóc làn da là vô cùng quan trọng nhưng nếu như không biết cách thì sẽ khiến cho làn da bị tổn thương và biểu hiện đầu tiên đó là bị ngứa, sau đó là mụn, mẩn đỏ, nám sạm

Nội tiết tố thay đổi gây ngứa da

Với những người đang trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, tiền mãn kinh, mang thai rất có thể bị mụn và ngứa da mặt. Nguyên nhân là vì nội tiết tố thay đổi một cách bất thường khiến cho cơ thể chưa thể thích ứng kịp.

Da mặt bị khô cũng là nguyên nhân gây ngứa

Da mặt bị khô, bị thiếu nước không chỉ gây bong tróc, nứt nẻ, mất tính thẩm mỹ mà còn gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bị. Bởi nước đóng vai trò là thành phần quan trọng để giúp duy trì sự cân bằng độ ẩm trên da. Nếu như làn da bị thiếu nước sẽ rất dễ bị khô ráp, kém đàn hồi và bị tổn thương. 

Da mặt bị khô
Da mặt bị khô cũng là nguyên nhân gây ngứa

Xem thêm: “Bật mí” cho chị em các bước dưỡng da sạch khỏe đẹp mỗi ngày

Da bị dị ứng với các tác nhân khác

Với làn da nhạy cảm rất dễ bị mẩn ngứa do dị ứng với những tác nhân phổ biến như: lông động vật, phấn hoa, nước bẩn, nấm mốc,… là những tác nhân dị ứng phổ biến. Thậm chí, những người bị dị ứng mà phải thường xuyên tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng trong thời gian dài có thể gây nên các loại viêm da rất nguy hiểm.

Ngứa da mặt do bị lão hóa

Khi bước sang tuổi 30 làn da sẽ bị lão hóa sẽ khiến cho quá trình tổng hợp lipid và duy trì độ ẩm cân trong cơ thể bằng bị ảnh hưởng. Do đó, làn da sẽ trở nên mỏng, chảy xệ, xuất hiện nhiều nếp nhăn và kém đề kháng hơn. Lúc này, bất kỳ một yếu tố nào tác động cũng khiến cho làn da của bạn dễ bị ngứa và nổi mụn, sần.

Mắc những bệnh về da nguy hiểm

Có thể kể tên một số bệnh ngoài da phổ biến nhất khiến cho da bị ngứa và thâm đen như: bị nhiễm trùng da, ung thư da,… Ngoài ra, da bị nóng còn có thể do mắc các bệnh về da khi trời nóng như: bệnh thận, bệnh gan,…

Các loại dị ứng da thường gặp nhất

dị ứng trên da
Các loại dị ứng trên da thường gặp nhất

Có rất nhiều các loại bệnh thường gặp ở người gây nên hiện tượng ngứa, mẩn đỏ. Tuy nhiên, về cơ bản có các loại bệnh viêm da như sau:

Viêm da cơ địa

Đây là bệnh bệnh ngoài da ở lưng, ở mặt hoặc có thể xuất hiện các nốt ngứa trên khắp cơ thể. Bệnh này có liên quan đến yếu tố cơ địa đặc trưng của từng người  và có thể là do yếu tố di truyền.

Bệnh viêm da cơ địa thường sẽ rất dễ tái phát định kỳ, thậm chí có khi kéo dài đến hàng tháng. Đặc biệt, với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn hẳn so với người lớn.

Tính đến thời điểm hiện tại thì nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa đến nay vẫn chưa được một đơn vị y khoa nào xác định rõ ràng. Tuy nhiên, khi bạn sở hữu cơ địa nhạy cảm thì sẽ khiến cho sức đề kháng yếu và rất dễ bị ảnh hưởng phát bệnh bởi yếu tố môi trường.

Khi mắc bệnh viêm da cơ địa mà không được điều trị sớm thì bạn sẽ rất dễ gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe rất nghiêm trọng. Điển hình nhất là tình trạng bội nhiễm lan rộng ra khắp cơ thể có thể khiến cho làn da bị tổn thương vĩnh viễn, không thể phục hồi ngay cả khi áp dụng công nghệ cao.

Viêm da tiếp xúc

Bệnh viêm da tiếp xúc
Bệnh viêm da tiếp xúc gây ngứa xuất hiện ở cả người lớn và trẻ nhỏ

Viêm da tiếp xúc cũng được xem như một bệnh da mặt gây ngứa ra khá phổ biến và có thể xuất hiện ở bất cứ một đối tượng nào. Điểm đặc trưng của bệnh này chính là tình trạng cơ thể phát ban nhanh chóng khi tiếp xúc với những tác nhân gây kích ứng từ môi trường khiến da bị đỏ ngứa.

Bệnh lý này được chia làm 2 dạng chính, đó là viêm da tiếp xúc kích ứng và dạng thứ 2 là viêm da tiếp xúc dị ứng. Dạng viêm da kích ứng thường là do các tác nhân tác động như dung môi, rượu bia, hóa chất,  yếu tố dị nguyên, thuốc tẩy… gây ra. Còn với dạng viêm da dị ứng thì là do thuốc, mỹ phẩm, formaldehyd… kích hoạt.

Ngoài các triệu chứng phát ban gây đỏ, ngứa da thì người bệnh có thể gặp rất nhiều triệu chứng đi kèm khác như da khô, nứt nẻ, nổi mụn nước, bong vảy, sưng nóng hay đau ngay ở vị trí tiếp xúc.

Mề đay mẩn ngứa

Một trong các bệnh ngoài da thường gặp vào mùa hè không thể bỏ qua bệnh nổi mề đay mẩn ngứa, bệnh này có thể xảy ra quanh năm nhưng phổ biến nhất là khi đầu hè hoặc cuối hè.

Dấu hiệu nhận biết bệnh mề đay rất đơn giản bạn sẽ thấy các nốt mẩn ngứa ở trên da gây cảm giác ngứa và khó chịu ở trên  bởi phản ứng viêm da với sự xuất hiện của các nốt mẩn gây ngứa ngáy, khó chịu. Nguyên nhân gây bệnh thường liên quan đến rất nhiều yếu tố như: cơ địa, sức đề kháng, môi trường, thực phẩm,…

Nổi mề đay mẩn ngứa  là bệnh ngoài da mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng nếu không điều trị sớm và đúng cách thì rất có thể gây ra biến chứng nguy hiểm. Điển hình nhất là biến chứng nhiễm trùng khiến cho làn da bị bội nhiễm tổn thương và bị sốc phản vệ.

Bệnh mề đay
Bệnh mề đay mẩn ngứa thường xảy ra khá phổ biến khi thời tiết thay đổi thất thường

Bệnh chàm da

Bệnh chàm da có tên y khoa là eczema, bởi có tình trạng đặc trưng của viêm da với những biểu hiện rất rõ ràng thể hiện ở ngay trên bề mặt da. Khi bạn phát hiện trên da xuất hiện mụn nước đi kèm theo tình trạng ngứa đỏ, khó chịu thì đây chính là dấu hiệu chính để có thể nhận biết bệnh.

Nguyên nhân gây nên bệnh lý này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, chủ yếu là do da tiếp xúc với các tác nhân gây kích thích như: ánh nắng mặt trời, bị vi khuẩn, nấm gây chàm da tấn công…

Tùy thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ bệnh mà sẽ các biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, nếu như không được can thiệp kịp thời và chữa trị đúng cách thì  người bệnh cũng rất dễ phải gặp các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, tiêu biểu nhất là bị nhiễm trùng da.

Nấm da

Bệnh nấm da không chỉ đơn giản là bệnh ban đỏ ở người lớn mà ngay cả với trẻ nhỏ cũng đều có thể mắc phải. Đây là tình trạng làn da bị tổn thương do sự tấn công của vi nấm. Các vi khuẩn nấm da dermatophytes là có thể hoạt động và phát triển tại bất kỳ khu vực nào trên cơ thể.

Vi nấm dermatophytes thường khu trú ở những vùng da bị ẩm ướt, đang có các nếp gấp… là những tác nhân chính gây ra bệnh lý này. Hơn nữa, vấn đề vệ sinh không đúng cách, nhiệt độ nóng ẩm, đề kháng cơ thể yếu, dùng kháng sinh dài ngày… cũng được cho là yếu tố có liên quan đến sự xuất hiện của vi khuẩn nấm da.

Tùy thuộc vào mỗi dạng nấm da khác nhau mà triệu chứng cũng sẽ có các biểu hiện nhận biết khác biệt. Tuy nhiên, về cơ bản thì khi bị nấm da thì da sẽ có cảm giác luôn bị khô, bong tróc, đóng vảy, ngứa ngáy và thậm chí là nổi quầng đỏ.

Bệnh tổ đỉa

bị ngứa ở bàn tay
Khi da bị ngứa ở bàn tay và bàn chân thì rất có thể bạn đã bị bệnh tổ đỉa

Khi da bị ngứa ở bàn tay và bàn chân thì rất có thể bạn đã bị bệnh tổ đỉa ngoài ra. Đặc trưng nhất của bệnh lý này đó là sự xuất hiện của các mụn nước thành từng cụm là nguyên nhân gây ra cảm giác ngứa ngáy dữ dội.

Những ai đang sở hữu làn da nhạy cảm, tiết ra nhiều mồ hôi, tâm lý thường xuyên bị căng thẳng hay yếu tố di truyền… đều là các vấn đề có liên quan đến sự kích hoạt của bệnh. 

Bên cạnh đó, bệnh tổ đỉa ngoài da thường có xu hướng xuất hiện nhiều hơn ở đối tượng người lớn khoảng từ 20 – 40 tuổi. Tuy nhiên, với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng có thể mắc bệnh này do vấn đề di truyền.

Có thể bạn quan tâm: “Điểm mặt” 1 số dòng serum trắng da cho da dầu hiệu quả nhất

Cách điều trị khi da bị ngứa

Sau khi phát hiện da bị ngứa bất thường thì bạn nên đến thăm khám bởi bác sĩ da liễu để tìm ra nguyên nhân, chẩn đoán bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp. Thông thường, có các cách điều trị các bệnh lý về da bị ngứa cơ bản nhất như sau:

Chữa da bị mẩn ngứa sử dụng thuốc theo Tây y

Chữa da bị mẩn ngứa
Chữa da bị mẩn ngứa sử dụng thuốc theo Tây y

Khi đã xác định ra chính xác bệnh lý ngoài da mà bạn đang mắc phải thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chữa trị phù hợp, thông thường khi bị ngứa ngoài ra sẽ cần dùng các loại thuốc như sau:

  • Thuốc kháng histamin dạng uống hoặc dạng thuốc bôi ngoài da: Thuốc có tác dụng giúp làm giảm ngứa, nổi mẩn đỏ nhanh và đặc biệt là đối với người đang bệnh bị ngứa mặt do dị ứng.
  • Kem bôi ngoài da: Thuộc được sử dụng để bôi trực tiếp vào vùng da mặt đang bị ngứa, tổn thương hoặc bị viêm. Thuốc có công dụng chính là giúp giảm ngứa nhanh, dịu da, đồng thời cung cấp ẩm cần thiết cho da của bạn.
  • Thuốc chứa Corticoid: Thuốc giúp kháng viêm mạnh, kháng khuẩn hỗ trợ giảm ngứa và mẩn đỏ trên làn da mặt của bạn.

Dùng các nguyên liệu tự nhiên để trị viêm da dị ứng

Các cây thuốc Nam luôn có sẵn trong tự nhiên thường chứa một hàm lượng dược tính nhất định, có khả năng giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả nhiều bệnh lý khác nhau. Với những người đang bị viêm da cơ địa và những người có làn da mẫn cảm thì nên dùng dược liệu có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm để trị bệnh.

Bạn có thể sử dụng các loại thảo dược như: lá khế, lá trà xanh, lá bàng non, lá tinh giới,… để đun nước tắm sẽ giúp làm giảm ngứa và chữa bệnh viêm da vô cùng hiệu quả. Đặc biệt, phương pháp này rất an toàn, không gây ra các phản ứng phụ.

trị viêm da dị ứng
Dùng các nguyên liệu tự nhiên để trị viêm da dị ứng

Hơn nữa, thành phần dược tính có trong cây thuốc Nam ngoài việc hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa còn có khả năng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, các cây thuốc Nam bạn có thể tìm thấy trong vườn nhà mình hoặc dễ dàng mua được với giá thành khá rẻ, phù hợp với rất nhiều trường hợp bệnh.

Ngoài ra, với những trường hợp da bị tổn thương nhiều dẫn đến các vệt đốm, quầng thâm mất tính thẩm mỹ thì bạn có thể đến các viện thẩm mỹ lớn để trải nghiệm công nghệ dưỡng da chất lượng cao như: cấy máu tự thân, dùng tia laser,…

Những điều cần phải lưu ý khi da bị ngứa

Để giúp cho da không còn bị ngứa thì trong khi chữa trị bạn cần phải lưu ý một số điều cơ bản nhất như sau:

  • Khi phát hiện ra bị bệnh ngoài ra thì bạn cần phải đi thăm khám bởi bác sĩ da liễu để chữa trị kịp thời vì nếu như để lâu thì rất có thể sẽ gây ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong cơ thể như: tim, phổi, gan, thận,…
  • Tuyệt đối không nên gãi mạnh vào vùng da bị ngứa vì rất có thể gây tổn thương da và khiến các bệnh về da trở nên nặng nề, bị lan rộng ra khắp cơ thể và khó chữa hơn.
da bị ngứa
Những điều cần phải lưu ý khi da bị ngứa
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân có thể gây dị ứng cho bạn như: phấn hoa, lông thú cưng,…
  • Không nên sử dụng mỹ phẩm đã quá hạn sử dụng hoặc mỹ phẩm đã mở nắp quá 6 – 12 tháng.
  • Trong mùa lạnh hoặc khi ngồi trong phòng điều hòa nhiều thì bạn có thể dùng thêm máy tạo độ ẩm để giữ ẩm cho làn da không bị khô.
  • Bạn nên bổ sung thêm nhiều nước để cơ thể luôn được thanh lọc, khỏe mạnh và làn da tươi trẻ.
  • Ăn uống thực phẩm có chứa nhiều collagen và vitamin, đặc biệt là vitamin C là vô cùng cần thiết trong việc chăm sóc da khỏe đẹp mỗi ngày và giúp việc trị da mặt bị ngứa hiệu quả hơn.
  • Bạn nên tắm bằng nước ấm hoặc nước mát để giúp bảo vệ mức độ ẩm trong da và nên tránh tắm nước quá nóng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nguyên nhân và cách chữa trị da bị ngứa, hy vọng đã giúp bạn biết cách khắc phục phù hợp. Ngoài ra, nếu như bạn muốn được thăm khám và chữa trị các bệnh lý về da chuyên nghiệp thì hãy liên hệ ngay với Shynh House nhé. 

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!