Home » Bí quyết làm đẹp » Nguyên nhân da khô sần? Cách khắc phục da khô sần hiệu quả 

Nguyên nhân da khô sần? Cách khắc phục da khô sần hiệu quả 

Da khô sần không chỉ là nỗi lo âu của các chị em mà còn là vấn đề mà các đấng mày râu quan tâm. Da khô là tình trạng da bộc phát không phân biệt tuổi tác, giới tính hay thời điểm. Khi da khô sần thường có dấu hiệu bong tróc, nứt nẻ gây mất thẩm mỹ và gây khó chịu mỗi khi sờ vào dạ. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng da khô sần này?

Trong bài viết dưới đây, Shynh House sẽ chia sẻ đến bạn những nguyên nhân khiến da khô sần để bạn nắm rõ và phòng tránh. Cũng như đưa ra cách khắc phục tình trạng da khô sần hiệu quả và an toàn nhé.

Da khô sần là gì? 

Da khô sần là làn da không còn độ ẩm tự nhiên vốn có của nó. Vì mất đi độ ẩm nên làn da dễ trở nên khô, bong tróc, nứt nẻ, dễ bị kích ứng và nổi lên nhiều loại mụn. Khi lớp biểu bì dưới da bị tổn thương, các liên kết trực tiếp trên bề mặt da dễ bị đứt gãy và rạn nứt. Chúng không còn đủ liên kết để ngăn cản sự thoát nước ở dưới lớp hạ bì.

Hình ảnh da khô
Hình ảnh da khô là tình trạng da mất độ ẩm gây bong tróc, nứt nẻ và sần sùi da

Biểu hiện của làn da khô sần

Da bị khô sần có rất nhiều biểu hiện để nhận biết. Bạn có thể nhận viết rõ ra thông qua những biểu hiện dưới đây:

  • Da khô, bong tróc vảy, không còn căng mịn.
  • Da có vết nứt, thiếu sức sống, sờ lên không còn độ mịn như trước.
  • Thường xuyên cảm thấy đau đớn, ngứa ngáy khó chịu trên mặt.
  • Mụn ẩn li ti hay mụn bọc thi nhau nổi lên da.
  • Nổi mẩn đỏ hoặc mụn nước.
Da khô sần
Da khô sần làm cho ta có cảm giác đau đớn và tự ti khi tiếp xúc với người ngoài

Da khô sần khi lớp dầu trên da biến mất, làm cho hàng rào bảo vệ da bị tổn thương. Đồng thời, cũng làm ảnh hưởng đến lớp tế bào sau bên trong da, làm da mất dần khả năng hồi phục, khiến da của bạn phải đối mặt với tình trạng lão hóa sớm.

Hơn thế nữa, nếu tình trạng da sần sùi không được khắc phục sớm bạn sẽ phải đối mặt với cái đau rát, ngứa ngáy và khó chịu suốt cả ngày. Ngoài ra, còn khiến làn da của bạn trở nên kém sắc và dễ xỉn màu hơn.

Nguyên nhân da mặt bị khô sần

Tại sao da mặt bị khô
Tại sao da mặt bị khô? Các nguyên dân khiến da mất lớp màng bảo vệ dẫn đến da sần sùi

Nguyên nhân bên trong 

Do cơ địa hoặc cơ thể đã có sẵn bệnh lý về da

Nếu bạn mắc một số bệnh như vẩy nến, nấm men, eczema,.. Đầy đều là những nguyên nhân khiến da sần sùi, bong tróc vẩy và nứt nẻ. Những bệnh lý hoặc cơ địa này đều có thể bắt nguồn từ những yếu tố di truyền, mỹ phẩm hay kể cả môi trường xung quanh,..

Do chế độ ăn uống không hợp lý

Cơ thể chúng ta tồn tại 64% là nước. Nếu không cung cấp đủ nước cho cơ thể hằng ngày, biểu hiện thiếu nước sẽ thể hiện đầu tiên ngay trên da mặt chúng ta. Đặc biệt, nếu thiếu nước sẽ làm chậm quá trình lưu thông máu. Khiến cho da không có đủ khí oxy và các dưỡng chất cần thiết. Lúc này, da của bạn sẽ trở nên khô ráp, sần sùi, nứt nẻ. Các khả năng phục hồi và tái tạo da cũng diễn ra chậm hơn. 

Ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, đồ ngọt hay thức ăn chứa nhiều chất béo, carbs xấu cũng là nguyên nhân da khô sần. 

Căng thẳng, stress

Dưới bề mặt da mặt chứa nhiều dây thần kinh tiếp xúc trực tiếp tới não. Đầy là nguyên nhân có thể giải thích cho lý do vì sao sợ hãi có thể đổ mồ hôi, xấu hổ có thể khiến má đỏ và nóng bừng. Vì thế, stress có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe làn da. Sự căng thẳng có thể phá vỡ lớp màng bảo vệ da và làm quá trình tái tạo da diễn ra chậm hơn.

Bạn nên biết: Công nghệ Thermage flx: Da căng bóng và mịn màng không hề khó!

Nguyên nhân bên ngoài

Dị ứng thời tiết 

Khí hậu khắc nghiệt, các yếu tố độc hại ngoài môi trường là nguyên nhân hàng đầu khiến cho làm da của bạn khô sần. Thông thường khi vào mùa đông thời tiết trở nên hanh khô, độ ẩm thấp. Làn da của bạn sẽ không còn độ ẩm do tiết ít mồ hôi, da cứng khó có thể căng giãn. Lớp biểu bì dưới da cũng sẽ trở nên yếu đi, tạo ra những khoảng trống tạo điều kiện cho nước thoát ra và vi khuẩn xâm nhập vào.

làn da sần sùi
Thời tiết là nguyên nhân hàng đầu khiến làn da của bạn khô sần sùi

Một môi trường với không khí khô có thể gây ra cảm giác ngứa cho da. Làm cho da có phản ứng viêm kích thích, từ đó giải phóng Histamine làm trầm trọng trạng thái da của bạn. Có thể gây ra một số bệnh như bệnh vẩy nến, bệnh chàm,.. Hoặc các bệnh lý khác khiến làn da khô, nứt nẻ và bong tróc trầm trọng hơn.

Dị ứng mỹ phẩm

Mua sai sản phẩm 

Không tìm hiểu kỹ, thiếu kiến thức, kinh nghiệm chính là nguyên nhân khiến bạn mua phải sản phẩm kém chất lượng. Có đầu tư nhưng không tìm hiểu kỹ thành phần cũng là nguyên nhân khiến da bạn bị kích ứng, nổi mẩn đỏ hoặc xảy ra các vấn đề nghiêm trọng khác.

Không làm sạch da kỹ càng

Làm sạch da không kỹ sẽ khiến cho cặn bẩn, lớp trang điểm tích tụ, sản sinh ra bã nhờn khiến cho làn da trở nên viêm nhiễm. Tuy nhiên, cũng không nên quá lạm dụng việc tẩy trang. Nếu quá lạm dụng sẽ khiến cho da khô sần, mất độ ẩm và khô ráp.

Dùng sản phẩm chứa chất tẩy cao

Dùng các sản phẩm chứa chất tẩy rửa cao có thể làm suy yếu hoặc nứt hàng rào bảo vệ da. Lúc này, da không chỉ dễ dàng bị xâm nhập bởi hóa chất mà còn dễ bị kích ứng với các loại mỹ phẩm dù trước đó không phải là da nhạy cảm.

Hướng dẫn cách chăm sóc khô sần hiệu quả

Làn da sần sùi là làn da cần được chăm sóc nhất. Dưới đây Shynh House sẽ hướng dẫn đến bạn các cách chăm sóc da sần sùi giúp cải thiện và mang lại hiệu quả nhất nhé. 

chăm sóc Da khô sần
Da khô sần cần được chăm sóc đúng cách

Tẩy tế bào chết

  • Tẩy tế bào chết sẽ giúp loại bỏ đi lớp da sần sùi, các nang lông để kích thích quá trình tái tạo da. Sau khi tẩy tế bào chết làn da sẽ ở trạng thái hấp thụ tốt nhất các bước dưỡng da sau. 
  • Bạn nên lựa chọn các sản phẩm có chứa Alpha và Beta Hydroxy axit để cải thiện quá trình tái tạo da và đẩy nhanh quá trình bong tróc các tế bào da chết. Khiến cho quá trình tái tạo da trở nên có hiệu quả mà không gây khó chịu cho da. Đồng thời, giúp bổ sung độ ẩm và làm mềm mịn lại da.

Dưỡng ẩm cho da

Bạn có thể cấp ẩm cho da bằng cách đắp mặt nạ, dùng toner, kem dưỡng chuyên dùng cho da khô sần,..

  • Đắp mặt nạ: đắp mặt nạ được coi là vị  cứu tinh của làn da khô sần. Đặc biệt, là mặt nạ được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên. Nó giúp cấp ẩm nhanh, giúp da của bạn mịn màng và săn chắc hơn. Bạn có thể tiến hành làm mặt nạ nhà từ những nguyên liệu có sẵn như bơ, dầu dừa, sữa chua,… Và kiên trì sử dụng 1 tuần từ 2 – 3 lần để mang lại hiệu quả tốt nhất nhé.
  • Toner: giúp hấp thụ nước và cân bằng độ pH da nhanh chóng. Toner cũng giúp làm sạch tế bào chết trên da. Giúp làn da trở lại với độ axit tự nhiên. Ngoài ra, với công dụng loại bỏ lớp da chết, toner còn giúp da thẩm thấu sâu hơn các dưỡng chất ở các bước dưỡng da sau.
  • Serum: sử dụng serum vào buổi sáng và tối giúp da giảm sự mất cân bằng sắc tố, ngăn chặn và góp phần làm hồi phục các tổn thương.
  • Kem dưỡng: giúp khôi phục độ đàn hồi và làm chậm quá trình lão hóa sớm của da do tác động của ánh sáng. Cấp ẩm cho da và ngăn chặn sự hủy hoại tự nhiên của các gốc tự do. Kem dưỡng còn kích thích sản sinh collagen và làm mờ các đốm nâu trên da. Khi sử dụng kem dưỡng, nên chọn loại có kết cấu mỏng, chứa thành phần thiên nhiên và không gây kích ứng da.

Có chế độ dinh dưỡng phù hợp 

Bên cạnh việc cấp ẩm đầy đủ cho da, bạn cần đảm bảo uống đủ 8 ly nước mỗi ngày. Kết hợp với thời gian biểu uống nước khoa học sẽ phát huy được hết công dụng mà nước mang lại. Ngoài ra, bạn cần xây dựng cho bản thân mình cho chế độ ăn dinh dưỡng, khoa học.

uống nước
Đảm bảo uống nước đầy đủ và xây dựng chế độ ăn khoa học cho làn da khỏe, đẹp

Một bữa ăn hàng ngày của bạn cần đảm bảo có đầy đủ rau xanh, hoa quả. Ưu tiên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin E, chất béo đa không bão hòa để tăng cường sức đề kháng cho da, ngăn ngừa tình trạng da sần sùi, nứt nẻ.

Tránh ra rượu bia, các loại nước uống có cồn, nhiều đường, thuốc lá và những chất kích thích khác không tốt cho da. Chú trọng vào chất lượng giấc ngủ, không để bản thân quá stress hoặc làm việc quá mệt mỏi.

Tham khảo: Mách bạn các bí quyết làm căng bóng da mặt an toàn, hiệu quả

Cách khắc phục làn da khô sần bằng mặt nạ làm tại nhà

Da khô nên dùng gì?  Khắc phục da khô sần bằng mặt nạ oliu

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 2 muỗng cà phê dầu oliu
  • 1 muỗng bã cà phê

Hướng dẫn cách làm:

Tiến hành trộn dầu oliu và bã cà phê đã chuẩn bị thành một hỗn hợp đồng nhất. Sau đó, rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt và để mặt khô tự nhiên. Không dùng khăn mặt hoặc khăn giấy lau lên da để tránh làm tổn thương da. Cho hỗn hợp lên lên đều trên da, tiến hành massage nhẹ nhàng từ 5 – 10 phút và để mặt nạ khô trên da thêm 10 phút. Cuối cùng, rửa sạch mặt lại bằng với nước ấm hoặc nước mát không quá lạnh. Kiên trì thực hiện từ 1 -2 tháng để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Da mặt bị khô sần phải làm sao
Da mặt bị khô sần phải làm sao? Kiên trì sử dụng mặt nạ dầu oliu và bã cà phê

Khắc phục da khô sần bằng mặt nạ bơ và sữa chua

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 2 muỗng sữa chua
  • 1 quả bơ

Hướng dẫn cách làm:

Lột vỏ bơ, bỏ hạt và cho bơ ra một bát nhỏ. Chỉ sử dụng khoảng chừng ¼ quả bơ và trộn đều với sữa chua đã chuẩn bị trước đó. Trước khi trộn, bạn nên dùng thìa hoặc nĩa để tán nhuyễn bơ sau đó mới cho sữa chua vào trộn để tạo thành một hỗn hợp hoàn chỉnh.

Tiếp theo, rửa sạch mặt bằng nước ấm hoặc mát và để mặt khô tự nhiên. Sau đó, thoa đều hỗn hợp lên mặt để loại bỏ làn da sần sùi. Nên lưu lại hỗn hợp trên da từ 5 – 10 phút và để mặt nạ tự khô trong 10 phút. Cuối cùng, bạn rửa sạch mặt lại bằng với nước ấm là được.

Với phương pháp này, bạn cần cố gắng thực hiện từ 2 – 3 tháng để mang lại cho mình một làn da căng mịn và tràn đầy sức sống nhé.

 mặt nạ bơ và sữa chua
Kiên trì dùng mặt nạ bơ và sữa chua để có làm da căng mịn và tràn đầy sức sống

Khắc phục làn da sần sùi bằng mặt vitamin E và nha đam

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 nhánh nha đam tươi
  • 2 – 3 viên vitamin E lỏng

Hướng dẫn cách làm:

Đầu tiên, làm sạch vỏ nha đam, lấy phần gel gọt nhỏ và cho vào máy xay, xay nhuyễn. Sau đó, bóc vỏ ngoài viên vitamin E dạng lỏng và cho vitamin E vào nha đam đã xay nhuyễn rồi trộn đều. 

Trước khi sử dụng mặt nạ, bạn đừng quên làm sạch làn da của mình nhé. Sau bước làm sạch da, bạn thoa đều hỗn hợp đã trộn lên da và massage đều cho da được thư giãn. Để trong 20 phút, cho dưỡng chất thấm hết vào da, bạn tiến hành rửa mặt sạch lại bằng nước ấm. 

Nên kiên trì sử dụng 1- 2 lần/  tuần, chỉ sau 1 tháng bạn sẽ thấy được sự thay đổi rõ ràng trên da của bạn. Da của bạn sẽ trở nên tươi tắn, mịn màng hơn. Tình trạng da khô sần cũng sẽ từ từ mất đi.

Da khô nên làm gì
Da khô nên làm gì? Sử dụng mặt nạ nha đam và vitamin E để cải thiện tình trạng da

Chăm sóc làn da khô sần bằng mặt nạ dưa leo

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 2 quả dưa leo

Hướng dẫn cách làm:

Cách làm mặt nạ này rất rất là đơn giản nhé, bạn chỉ cần rửa sạch dưa leo. Sau đó, thái dưa leo thành lát mỏng và đắp lên mặt thư giãn trong 20 phút. Điều đặc biệt bạn cần nên nhớ chính là phải làm sạch da mặt trước khi dùng mặt nạ.
Sau 20 phút thư giãn, bạn chỉ cần rửa mặt lại với nước ấm sau đó sử dụng thêm serum hay kem dưỡng như bình thường là được.

Bạn có thể kết hợp dưa leo với sữa chua, mật ong,… để mang lại hiệu quả dưỡng tốt nhất.

dưa leo với sữa chua
Có thể kết hợp dưa leo với sữa chua và mật ong để mang lại hiệu quả dưỡng da tốt nhất

Khắc phục da khô sần bằng mật ong 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 muỗng mật ong
  • 1 quả trứng gà
  • 1 muỗng dầu hướng dương

Hướng dẫn cách làm:

Đầu tiên, tách riêng lòng đỏ và lòng trắng, lấy phần lòng trắng để riêng ra bát (phần lòng đỏ bạn có thể cất vào tủ lạnh). Dùng máy đánh bông lòng trắng trứng sau đó cho mật ong và dầu hướng dương vào trộn thành hỗn hợp đồng nhất. 

Đừng quên làm sạch da mặt của mình trước khi đắp mặt nạ nà. Bước này là bước quan trọng nhất và không thể thiếu trong quy trình dưỡng da đấy nhé. Sau khi làm sạch da, bạn tiến hành thoa đều hỗn hợp lên. Để hỗn hợp khô tự nhiên trong vòng 10 – 15 phút. Sau đó, bạn có thể rửa sạch mặt lại bằng nước ấm và tiếp tục với các bước dưỡng da tiếp theo.

Phương pháp này đơn giản phải không nào? Bạn nên kiên trì thực hiện phương pháp này từ 2 – 3 lần/ tuần. Sẽ cho bạn kết quả hoàn toàn đáng ngạc nhiên chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng. 

Lưu ý khi sử dụng mặt nạ khắc phục da khô sần

Theo các y bác sĩ, không nên lột lớp mặt nạ ngay sau khi thoa lên mặt và nên để khô để tránh làm tổn thương da. Nên áp dụng tối đa 3 lần/ tuần để mang lại hiệu quả tốt nhất nhé. Mỗi lần dùng mặt nạ nên để từ 5 – 15 phút để mặt nạ khô tự nhiên và không để qua đêm. 

Tuyệt đối không lạm dụng việc đắp mặt nạ, vì quá lạm dụng sẽ làm bít tắc lỗ chân lông và khiến da bị thừa dưỡng chất, dễ nổi mụn ẩn.

Nên đắp mặt nạ vào buổi tối trước khi đi ngủ. Vì trong khoảng thời gian này da của bạn không tiếp xúc với các tác nhân ở bên ngoài môi trường. Đồng thời cũng là lúc da đang trong trạng thái nghỉ ngơi, dễ dàng hấp thụ dưỡng chất nhất.

Trên đây, là tất cả những thông tin mà Shynh House muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, qua bài viết này bạn đã nắm rõ được khái niệm da khô sần là gì. Cũng như biết rõ nguyên nhân, cách chăm sóc da khô sần hiệu quả.

Mặt nạ là cách cấp ẩm da khô sần và khắc phục da khô sần nhanh chóng. Tuy nhiên, không nên quá làm dụng phương pháp này sẽ khiến nó trở nên phản tác dụng và làm tình trạng da của bạn trở nên trầm trọng hơn. 

Nếu còn thắc mắc nào khác hãy liên hệ đến Shynh House nhé. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bạn một cách hữu ích và nhanh chóng nhất.

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!