Home » Bí quyết làm đẹp » Những cách loại bỏ nam da cực kỳ hiệu quả

Những cách loại bỏ nam da cực kỳ hiệu quả

Nam da không chỉ gây xấu xí. Nó còn là một bệnh lý về da cần điều trị nghiêm túc và kịp thời. Vậy làm sao để trị được nấm da hiệu quả. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về các loại nấm da thường thấy ở người. Đồng thời giúp bạn khám phá những cách trị nấm da ngay tại nhà không phải ai cũng biết.

Nấm da là gì?

nam da
Hinh anh benh ngoai da, nam da

Trước khi đi vào tìm hiểu các loại nấm da cũng như cách trị chúng cho hiệu quả. Thì bạn cần phải nắm được nấm da là gì, bị nấm là bị gì?

Nấm da là một căn bệnh phổ biến ở nước Việt Nam ta, ở người Việt Nam ta. Bởi những nguyên do về điều kiện khí hậu nóng ẩm đã tạo cơ hội cho nấm phát triển.

Tuy nhiên nấm không chỉ ký sinh vào các vật chủ như động vật, thực vật. Mà nó còn ký sinh vào da, vào cơ thể của cả con người.

Nấm ngoài da có thể là nấm da tay, nấm da chân, nấm da một bộ phận hoặc nấm toàn cơ thể. Nấm xuất hiện ngoài da thường là những vết ngứa hình tròn, có vảy.

Thời gian sẽ làm cho những vết vòng tròn đó lan rộng ra, ngứa ngáy hơn, đô tấy lên. Thường bị nấm sẽ gây ngứa, khó chịu. Do đó nhiều người gãi nấm sẽ khiến da càng bị tổn thương, sưng to, chảy máu, chảy mủ, nhiễm trùng…

Nấm da có rất nhiều loại. Có thể là nấm da đầu, nấm da tay, nấm ở chân, nấm trong móng, kẽ, nấm bẹn… Để hiểu rõ hơn về nấm ngoài da thì hãy tìm hiểu xem nguyên nhân gây nấm từ đâu mà ra.

Nên đọc: Bật mí 10 cách trị nám da An toàn và hiệu quả

Những nguyên nhân khiến nấm hình thành trên da người

Bị nấm ngoài da có rất nhiều con đường lây truyền. Trong đó có 4 con đường được cho là cơ bản nhất gây ra bệnh nấm trên da, gồm:

  • Đường thứ nhất là từ người qua người, người bị nấm lây sang cho người không có nấm.
  • Đường thứ hai là từ động vật, thú cưng sang cơ thể con người.
  • Đường thứ ba là từ đồ vật đã nhiễm nấm đã lây lan sang cho con người.
  • Đường cuối cùng là đường lây trực tiếp nhất, từ chính nấm sang người.

Để có những con đường lây lan bệnh nấm ở da người này. Thì những nguyên nhân chủ yếu dưới đây chính là khả năng bị nhiễm bệnh cao:

Nguyên nhân gây nấm da
Nguyên nhân gây bệnh nấm ngoài da ở người

1. Vệ sinh cá nhân không sạch sẽ là nguyên nhân dễ bị nấm nhất

Từ những thói quen vệ sinh không đúng cách hay lười vệ sinh như: Việc không tắm rửa thường xuyên khiến nấm dễ dàng hình thành, lây lan. Vùng kín không được chăm sóc kỹ càng, hay chân tay, đầu tóc bẩn không gội, không rửa gây các bệnh nấm móng, nấm da đầu…

Vệ sinh không sạch sẽ, không đúng cách còn là những thói quen ngỡ như bình thường như: Để tóc ẩm ướt khi ngủ, không thay ngay quần áo khi vừa tập luyện thể dục thể thao xong…

Sử dụng các đồ dùng cá nhân chung, tắm chung nhà tắm công cộng cũng là thói quen vệ sinh cá nhân không sạch sẽ gây nên nấm ngoài da.

2. Mặc đồ không sạch sẽ cũng là nguyên nhân khiến nhiễm nấm 

Đồ lót để ướt, quần áo bị ướt không thay là nguyên nhân nấm phát sinh và phát triển. Mang tất bít ướt khi mang giày cũng gây ra các loại nấm móng, nấm kẽ.

Quần áo để bẩn, không thay nhiều. Nhất là vào mùa mưa, thời tiết ẩm ướt, độ ẩm không khí cao. Hay mặc quần áo quá chật cũng có thể gây nấm trên da.

3. Hóa chất khiến da bị nấm

Dầu gội, sữa tắm, các loại dung dịch vệ sinh, nước rửa mặt, kem dưỡng… chính là hóa chất thường xuyên cơ thể tiếp xúc. Hay xà phòng, nước tẩy đa năng… cũng là các hóa chất nhiều người sử dụng.

Chính những hóa chất này chính là nguyên nhân khiến da bị nấm do tiếp xúc thường xuyên. Hãy do tính chất công việc bắt buộc thường xuyên làm việc trong môi trường hóa chất độc hại tại các nhà máy, xí nghiệp hóa chất. Thì họ sẽ dễ bị viêm da, bị nấm da.

Có thể bạn quan tâm: “Hé lộ” đôi cách trị nám sau sinh tại nhà cực chuẩn

4. Thú cưng có nấm ký sinh lây sang người

Tiếp xúc trực tiếp với thú cưng
Tiếp xúc trực tiếp, vuốt ve, hôn hít thú cưng, mèo gây nên bệnh nấm mèo

Hiện nay, việc nuôi thú cưng trở thành xu hướng. Nhiều người không chỉ chơi với thú cưng mà còn ăn nằm với thú cưng, xem chúng là “con” mình.

Thế nhưng có một sự thật là: các loại chó, mèo, chuột… rất hay có nấm ký sinh trên cơ thể. Và khi con người tiếp xúc, chơi đùa, hôn hít, ăn nằm với chúng… Thì nguy cơ lây nhiễm nấm da rất cao.

5. Dùng chung đồ với những người bị nấm ngoài da 

Các đồ dùng cá nhân như khăn tắm, đồ lót, quần áo… là những đồ dùng cá nhân. Mỗi người phải ý thức được rằng đã là đồ dùng cá nhân thì phải dùng riêng.

Thế nhưng tình trạng dùng chung đồ xuất hiện ở không ít người. Và đây cũng chính là lý do lây bệnh nấm. Bởi nếu người dùng chung đồ với bạn bị nấm thì khả năng cao bạn cũng sẽ bị.

Mùng mền, chiếu, gối cũng là những vật dụng riêng dễ gây ra bệnh nấm từ da người này sang người khác. Chính vì vậy môi trường sống tập thể, sinh hoạt chung, ăn ngủ chung cũng rất có nguy cơ lây bệnh về da này.

6. Môi trường sống gây nên bệnh nấm ở ngoài da

Khí hậu Việt Nam là khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm quanh năm. Chính điều kiện thuận lợi này mà các loại vi khuẩn, vi nấm sinh sôi, nảy nở nhanh chóng, đa dạng.

Hơn thế độ pH cũng cao, từ 7 đến 7,2. Đây là lý do vì sao người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng dễ bị nổi vòng tròn đỏ trên da, nốt sần trên da, nấm da…

7. Suy giảm miễn dịch là cơ hội để tất cả các bệnh phát triển

Suy giảm miễn dịch, suy giảm khả năng bảo vệ cơ thể, suy giảm chức năng bảo vệ sức khỏe… ở người là mối đe dọa đến thân thể, tính mạng mỗi người.

Bởi bệnh tật nói chung và nấm da nói riêng lúc này có cơ hội xâm nhập làm hại cơ thể. Mà không có một kháng sinh nào có thể kháng khuẩn, kháng nấm.

Chính vì vậy, những người mắc các bệnh suy giảm miễn dịch như: HIV/AIDS hay tiểu đường… thường dễ bị nấm ở trên da.

Ảnh hưởng của bệnh nấm da đến cuộc sống của con người

hậu quả Nam da
Nam da ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi người như thế nào?

Nấm ngoài da không đơn thuần làm con người mất đi vẻ thẩm mỹ, mượt mà trên làn da. Mà còn gây ra rất nhiều ảnh hưởng khác đến cuộc sống của con người.

  • Thứ nhất là làm cho nhan sắc của bệnh nhân xuống cấp

Những vết ngứa hình tròn có vảy trên da khiến làn da sần sùi, xấu xí. Da còn bị sưng tấy, đỏ ửng khi người bị nấm gãi quá nhiều.

Làn da xuống cấp, mất đi vẻ mịn màng, láng mướt khiến nhan sắc xuống cấp. Đó là chưa kể khiến người bệnh tiều tụy, khó chịu.

  • Thứ hai, ngứa ngáy, đau nhức, khó chịu

Có những loại nấm chỉ xuất hiện vòng tròn đỏ trên da không ngứa. Nhưng cũng có nhiều loại nấm không chỉ khiến ngứa da mà còn khiến đau nhức.

Chính bởi điều này khiến người bị bức bách. Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, phiền muộn.

  • Thứ ba, ảnh hưởng đến tình yêu, hôn nhân, hạnh phúc gia đình

Nhan sắc xuống cấp là một phần khiến nạn nhân của nấm da mất đi các mối quan hệ thiện lành, tốt đẹp. Họ trở nên kém thu hút trước bạn khác giới.

Hơn nữa, tình cảm gia đình cũng có những chuyển biến. Khi người bị hay bực tức, cáu gắt, giảm ham muốn… từ đó dần dần khiến hôn nhân rạn nứt.

  • Thứ tư là tác động trầm trọng đến tâm lý người bị

Chẳng một ai muốn mình trở nên xấu xí cả. Chính những nốt sần sùi, đỏ ửng, vòng tròn kia khiến họ trở nên mệt mỏi, chán ghét bản thân hơn.

Hay ngứa ngáy, khó chịu cũng làm họ trở nên căng thẳng, khó tính. Vì thế tâm lý bị tác động mạnh, bất ổn.

  • Thứ năm là nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng

Bệnh nấm da không hề đơn giản như nhiều người nghĩ. Nếu ở mức độ nhẹ ngoài da thì chỉ ảnh hưởng đến nhan sắc hoặc có thể khó chịu một chút.

Nhưng nếu nấm đã rơi vào mức độ nặng thì khá nghiêm trọng. Cần được chú ý chữa trị nếu không sẽ ăn sâu vào cơ thể, lây lan nhanh gây nguy hiểm đến sức khỏe vô cùng.

Một số loại nấm da phổ biến nhất ở người

Nấm ngoài da không đơn giản chỉ là nấm da tay, da chân. Nó còn xuất hiện ở những vùng da khá kín như mông, bẹn rất khó chịu. 

Có rất nhiều loại nấm ngoài da khác nhau. Nhưng dưới đây là những loại xuất hiện phổ biến nhất:

1. Hắc lào

Hắc lào không còn là loại nấm da quá xa lạ với nhiều người. Loại bệnh này xuất hiện ở vùng da kín mà thường xuyên ẩm ướt như bẹn, mông

Đây là loại bệnh cực kỳ nguy hiểm, lan rộng và rất nhanh. Nó rất khó điều trị nên không tự ý bôi thuốc.

Khi bị hắc lào thì bạn sẽ bị nổi vòng tròn trên da, nhiều cung. Hơn nữa da còn bị đỏ lên, có vảy, gây ngứa.

2. Nấm mèo

Bị nấm mèo ở người thường xảy ra trong những gia đình nuôi mèo là thú cưng. Khi trên da bạn xuất hiện các vết ngứa vòng tròn, đốm đốm màu đỏ, ngứa ngáy nghĩa là bạn đã bị nấm mèo.

Bị nấm mèo nhìn chung có triệu chứng giống bệnh hắc lào. Do bạn hôn hít, vuốt ve mèo hiện nấm nên lây lan sang.

3. Nấm da đầu

Nấm da đầu
Nấm da đầu gây ngứa ngáy, khó chịu cực kỳ

Trên da đầu và các sợi tóc xuất hiện các mảng hói cục bộ, có vảy màu đỏ, gây ngứa da đầu. Nghĩa là bạn đã bị nấm da đầu.

Loại nấm này nhẹ thì có thể dùng dầu gội chữa. Nhưng nặng thì phải bôi thuốc, điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

4. Nấm chân

Nấm chân là nấm xuất hiện ở các ngón chân, bàn chân. Loại nấm này cũng gây ngứa ngáy, có vảy đỏ, khiến da nứt nẻ hoặc phồng to lên.

Nấm chân cũng lây lan ra khắp nơi. Bẹn, tay có thể bị nấm do nấm chân lây sang.

5. Nấm móng

Móng tay, móng chân bị vàng úa, nâu đen hoặc trắng đục, đổi màu… thì đó là dấu hiệu của bệnh nấm móng. Nấm móng có thể khiến cho móng bị giòn, dễ gãy.

Từ đó gây sưng viêm vùng da gần móng bị nấm. Nếu nhiễm trùng nghiêm trọng thì bác sĩ phải cắt bỏ phần móng đó đi.

Nấm móng tay
Nấm móng tay rất dễ lây lan sang các bộ phận khác

6. Lang ben

Lang ben là một loại nhiễm trùng da do nấm men gây nên. Lang ben xuất hiện với nhiều hình dạng khác nhau, chỗ hình tròn, chỗ bầu dục…

Những vùng lưng, ngực hay cánh tay là những vùng da dễ bị lang ben nhất. Lang ben cũng có nhiều màu khác nhau như trắng, đỏ, đồng, rám nắng hoặc vàng nâu.

Vào mùa hè, nhất là những khu vực có khí hậu ẩm ướt, lang ben thường xuất hiện. Và rất nhiều người đã từng bị loại nấm này.

Cách điều trị nấm da dứt điểm

Để phòng và chữa trị bệnh nấm da, xóa tan những vết ngứa hình tròn trên da, bạn cần thực hiện những điều sau đây:

các loại nấm ngoài da
Cách điều trị hiệu quả các loại nấm ngoài da

1. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ tay chân, toàn thân

Vệ sinh cá nhân không sạch sẽ là nguyên nhân gây nấm. Chính vì thế, muốn ngăn ngừa nấm xuất hiện và phát triển thì việc vệ sinh cá nhân đúng cách và sạch sẽ là điều cốt yếu.

Tắm rửa mỗi ngày, vệ sinh vùng kín thật sạch. Đừng để cơ thể trong trạng thái ẩm ướt quá lâu, nhất là đầu tóc ướt.

Hạn chế tiếp xúc với những môi trường ẩm ướt bẩn thỉu như: bùn ao, sình lầy… Quần áo lúc nào cũng khô sạch.

Khi tập luyện thể dục thể thao ướt đẫm mồ hôi hay trời mưa ẩm ướt. Thì cần thay ngay quần áo trong lẫn quần áo ngoài.

2. Nói không với việc dùng chung đồ dùng cá nhân

Quần áo trong, khăn tắm, mũ nón, chăn mền, gối… là những thứ không nên dùng chung. Điều này sẽ không chỉ bảo vệ bạn khỏi nguy cơ nhiễm nấm mà còn nhiều căn bệnh khác.

Trong trường hợp bí bách phải dùng chung thì bạn cần giặt giũ sạch sẽ, khô ráo. Không mặc các loại quần áo quá chật cũng giúp hạn chế lây nhiễm nấm da.

Không dùng chung khăn tắm
Không dùng chung khăn tắm và các đồ dùng cá nhân đề ngừa nấm

3. Hạn chế tối đa việc sử dụng mỹ phẩm

Để làm đẹp hay vì yêu cầu bắt buộc của công việc khiến bạn tiếp xúc nhiều với hóa chất. Nhưng phải hạn chế thấp nhất có thể việc sử dụng các loại mỹ phẩm.

Tiếp xúc trực tiếp với hóa chất lâu ngày chính là nguyên nhân gây viêm da nốt sần, nấm da, thậm chí ung thư da. Do đó ngăn ngừa nó là bạn nên chọn những công việc ít tiếp xúc với hóa chất lại.

4. Giữ cho nhà cửa luôn thông thoáng, khô ráo, sạch sẽ

Nhà cửa ẩm ướt khiến nấm xuất hiện và phát triển. Việc tiếp xúc với các đồ vật có nấm nảy sở sinh sôi khiến bệnh nấm xuất hiện ở da người, những nốt tròn viền đỏ trên da nổi lên.

Do đó, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, giữ nhà cửa luôn thông thoáng, khô ráo sẽ hạn chế việc nấm phát triển. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng các loại dép đi trong trong nhà để bảo vệ bàn chân của mình.

5. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp, âu yếm thú cưng

Thú cưng cũng chính là một nguồn cơn gây nấm ở ngoài da. Do đó bạn không nên hôn hít, vuốt ve, âu yếm thú cưng như mèo, chó, chuột… quá nhiều.

Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cho thú cưng của mình. Và điều trị  các bệnh về da cho thú cưng, khám bác sĩ cho chúng theo định kỳ. Như thế vừa bảo vệ được thú cưng, vừa tốt cho sức khỏe của bạn.

6. Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể của mỗi người

Ăn ngủ đủ giấc
Ăn ngủ đủ giấc, đúng giờ để tăng cường hệ miễn dịch

Khi bạn có một sức khỏe thật tốt thì hệ miễn dịch của bạn đồng lúc đó sẽ hoạt động tốt. Hệ miễn dịch hoạt động tốt thì mới có khả năng ngăn ngừa các loại bệnh. Vậy làm thế nào để có một hệ miễn dịch tốt?

  • Thứ nhất là ăn uống khoa học, lành mạnh: Ăn các loại rau củ, trái cây, thực vật có lợi, nấm tỏi… Và đồng thời hạn chế việc sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe như: rượu bia, thuốc lá, cà phê…
  • Thứ hai là từ bỏ những thói quen xấu về giờ giấc ngủ nghỉ. Chỉnh đốn lại giờ giấc sinh hoạt, cần ngủ sớm, tránh thức khuya.
  • Thứ ba là tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, đều đặn. Mỗi ngày nên dành ít nhất 30 phút cho việc luyện tập để cơ thể khỏe mạnh.

Nên đọc: Rối loạn sắc tố da nguyên nhân do đâu và khắc phục như nào?

7. Điều trị nấm da theo chỉ định của bác sĩ da liễu

Khi bạn phát hiện các bệnh về da, nấm da, da bị các nốt sần đỏ… Thì ngay lập tức cần đến khám bệnh tại các cơ sở da liễu.

Đừng chủ quan với các bệnh ngoài da như thế. Mà cần phải chữa trị theo yêu cầu, chỉ định của bác sĩ da liễu.

Thường thì đối với các bệnh nấm ngoài da sẽ được điều trị bằng các loại: thuốc chữa bệnh, kem bôi hay dầu gội trị nấm đầu… 

Thuốc trị nấm da
Thuốc trị nấm da, các bệnh ngoài da cực kỳ hiệu quả

Trên đây là những thông tin liên quan đến nam da và cách trị nấm da hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này bạn đã nắm được nguyên nhân nấm từ đâu mà ra. Đồng thời có biện pháp phòng ngừa đúng cách, điều trị nhanh chóng.

Từ Khóa

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!