Home » Bí quyết làm đẹp » Những điều thú vị về hiện tượng da mặt bị đỏ và lột da

Những điều thú vị về hiện tượng da mặt bị đỏ và lột da

Như rắn thay da, tôm thay vỏ, mặt con người cũng được lột da đi để mang đến một diện mạo mới. Nhưng lột da có hoàn toàn là tự nhiên hay có cách tác động nào khiến cho da mặt được lột ra nhanh hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá những thông tin thú vị về hiện tượng da mặt bị đỏ và lột da.

Lột da mặt là gì?

Lột da mặt
Lột da mặt

Lột da mặt là hiện tượng da bị bong tróc ra, thành những lớp vảy trắng. Những tế bào da mới xuất hiện thay cho lớp biểu bì bên ngoài bị lột đi.

Hiện tượng này là do da quá khô khiến bị bong tróc. Nhưng đây cũng có thể là một phương pháp hóa học giúp thay da mặt.

Phương pháp lột da này khá phổ biến hiện nay. Nhằm đáp ứng cho nhu cầu làm đẹp, thay da đổi thịt, làm da tuyệt vời hơn.

Nếu biết cách lột da khoa học thì phương pháp này sẽ an toàn, hiệu quả. Nhưng nếu những thành phần kích thích lột da có hại thì sẽ nguy hiểm cho làn da của bạn.

Nếu không có các hoạt chất thay da kích thích. Thì nguyên nhân từ đâu khiến da mặt bị bong tróc, lột ra?

Nguyên nhân lột da mặt

Da mặt bị lột ra có thể đến từ những nguyên nhân tự nhiên. Nhưng cũng có thể do tác động các hoạt chất kích thích lột da của con người.

Nếu xét về các nguyên nhân tự nhiên, thì da mặt vì sao lại bị lột đi lớp biểu bì bên ngoài?

Thứ nhất, thời tiết thay đổi quá lớn, quá đột ngột

da bị khô
Thời tiết thay đổi đột ngột hay quá khắc nghiệt khiến da bị khô

Thời tiết quá khắc nghiệt, quá lạnh hoặc quá nóng. Hay thời tiết thay đổi quá thất thường, bất ngờ, đang nắng gắt bỗng mưa to, đang lạnh buốt bỗng nóng bức…

Những điều này khiến một làn da nhạy cảm mất đi sự cần bằng, một làn da khô mất đi độ ẩm vốn có của nó. Chính vì vậy da bị bong tróc ra, xuất hiện vảy trắng. Nhất là ở phần chân, cẳng chân, đùi hay phần tay, cẳng tay.

Thứ hai, nguyên nhân đến từ chế độ sinh hoạt thiếu khoa học, không hợp lý

  • Ăn uống cay nóng, ăn uống không điều độ, ăn uống không lành mạnh, sử dụng quá nhiều rượu bia… Những thói quen ăn uống này khiến cơ thể nóng lên, da mặt bị khô đi, bong vảy ra.
  • Hoặc da thiếu nước, uống quá ít nước, cung cấp không đủ nước cho cơ thể. Điều này cũng khiến cho da bị khô ráp và bong da, lột da.
  • Thói quen tắm lâu bằng nước nóng cũng cực kỳ có hại cho da. Nếu thường xuyên duy trì thói quen này, nhất là vào mùa đông, da sẽ bị khô và bong ra.
  • Một thói quen khác cực kỳ có hại cho sức khỏe, đó chính là đi ngủ muộn. Điều này sẽ khiến cơ thể mất nước, da mất đi độ ẩm, khô da khiến da bị lột.

Thứ ba, do tác động của tia UV

Nhiều người duy trì quan điểm rằng chống nắng cho da chỉ để chống đen da, sạm da. Không sợ đen da thì không cần xài kem chống nắng hay mặc quần áo chống nắng.

Nhưng chống nắng cho còn là bảo vệ da khỏi tia UV vô cùng độc hại. Việc không mặc quần áo chống nắng hay dùng kem chống nắng, không chỉ khiến da đen sạm, rám nắng. Mà nó còn khiến da của bạn mỏng đi, khô ra, và trong tróc da.

Thậm chí, da tiếp xúc với tia Uv độc hại lâu ngày sẽ nhanh lão hóa. Nguy hiểm hơn là dẫn đến ung thư da, viêm da…

Thứ tư là do một số bệnh lý gây ra

Có một số căn bệnh như đái tháo đường hay suy giáp thì sẽ uống thuốc. Mà loại thuốc này lại khiến da bị khô, sạm da.

Bên cạnh đó nhiều người còn gặp triệu chứng đỏ ngứa, sưng viêm. Có những trường hợp còn mọc vảy nến, và chàm.

Thứ năm, lão hóa da do tuổi tác gây nên

Lão hóa da
Lão hóa da do tuổi tác khiến da bị khô nên lột ra

Bước qua độ tuổi 30, da bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa. Làn da do tiến trình lão hóa gây nên không còn mượt mà, mịn màng, không còn trắng hồng nữa.

Thay vào đó, da khô ráp, bóc vảy, và sạm màu đi. Đây là do collagen không còn được sản sinh nhiều nữa, khiến da không được duy trì độ ẩm tốt.

Nhưng cũng có những nguyên nhân da mặt không phải bong tróc do tác động tự thân. Mà do chính những tác nhân bên ngoài, đến từ các hoạt chất kích thích da lột lớp biểu bì bên ngoài.

Lột da mặt trị mụn, lột da bị nám hay lột da bị bỏng… đây là những nhu cầu làm đẹp, thay đổi diện mạo cho làn da. Từ đó, những lớp da xấu xí bên ngoài được thay đi và thế vào đó là phần da mượt mà, trắng hồng rạng rỡ.

Nhưng liệu da sau khi lột có thực sự đẹp như mong muốn. Đây là những tình trạng da mặt sau khi bị lột xong.

Xem thêm: “Điểm mặt” tất tần tật các loại mụn thường gặp khiến bạn “kém xinh”

Tình trạng da mặt sau khi bị lột xong như thế nào?

Sau khi da mặt lột ra, bạn không hề nhận lại ngay một làn da mượt mà, trắng hồng, căng tràn sức sống. Thay vào đó da mặt sẽ có những tình trạng như:

Da bị nổi mẩn đỏ
Da bị nổi mẩn đỏ, rát sau khi lột da mặt
  • Lột da mặt xong bị đỏ rát, da sẽ rất căng. Nhất là sau khi tắm xong, rửa mặt xong thì trường hợp này phổ biến. 
  • Nhưng cũng có một số trường hợp lột da xong da bị nhăn nheo, khó nhìn.
  • Da sau khi lột không mịn màng, mềm mượt ngay mà nó sẽ khô ráp. Sờ vào thì có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.
  • Da xuất hiện những lớp vảy trắng xám bong tróc ra. Tùy vào làn da mỗi người mà mức độ bong tróc này sẽ khác nhau.
  • Khi trời lạnh hay tiếp xúc với nước lạnh, đá lạnh, đồ lạnh thì làn da nhanh chóng chuyển sang màu xám đậm.
  • Thậm chí, không chỉ lột da mặt bị đỏ mà còn nổi mẩn, nổi mụn li ti. Điều này thì bạn cần phải chú ý và khám chữa ngay.

Những câu hỏi xoay quanh việc lột da mặt

1. Lột da không ra hết phải làm sao? 

Có rất nhiều người lột da mà da không bong hoặc bong không hết. Chính vì vậy có rất nhiều câu hỏi về từ khóa lot da khong ra het phai lam sao?

Nếu da không lột hết thì bạn cần bảo vệ da, chống nắng cho da. Bên cạnh đó cần thoa thêm một số loại kem dưỡng cho da, thuốc dưỡng da theo chỉ định của bác sĩ.

2. Làm cách nào để lột da nhanh?

lột da nhanh
Làm cách nào để lột da nhanh hơn?

Để lột da nhanh chóng hơn, nhiều người đã dùng thuốc rượu lột da mặt, các loại nước lột da mặt hoặc thay da sinh hoc o tphcm.

Tuy nhiên, cần chú ý, chọn nước lột da thì phải nắm được nước lột da nào tốt? Thay da mặt sinh học thì phải chọn được địa điểm uy tín.

Còn nếu lột da mặt bằng thuốc rượu thì phương pháp này không nên áp dụng. Vì nó không chỉ khiến da mặt bạn mỏng đi, dễ bắt nắng hơn mà còn nhanh lão hóa.

3. Lột da bao lâu thì bong lớp 2?

Khoảng 1 – 2 tuần thì mặt lột da lần 2.

Những biện pháp giúp da mặt sau khi bị lột da được phục hồi nhanh chóng

 biện pháp giúp da phục hồi
Những biện pháp giúp da phục hồi nhanh sau khi lột xong

Sau khi da mới bị lột xong, bạn cần phải chăm sóc, bảo vệ da kỹ càng. Bởi lúc này da rất mỏng, nếu không chăm sóc sẽ khiến da khó phục hồi mà còn dễ tổn thương. Do đó cần chú ý những điều sau:

1. Vệ sinh da mặt thật sạch sẽ, nhẹ nhàng

Bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong các khâu chăm sóc da. Dù là da không bong tróc hay vừa mới lột da xong thì đều cần vệ sinh da mặt sạch.

Nhưng so với trước khi da bị bong thì da sau bong cần chú ý. Ngày đầu tiên sau khi da bị lột cần phải sử dụng nước muối sinh lý để rửa. Nói không với các loại xà phòng, sữa rửa mặt. 

Rửa sạch da cùng nước lạnh để da được dịu nhẹ. Và tuyệt đối không dùng nước nóng, nước ấm rửa mặt, vì da sẽ càng khô hơn, dễ tổn thương hơn.

Qua đến ngày thứ hai, thứ ba thì bạn đã có thể dùng các loại sữa rửa mặt phù hợp cho da. Nhưng sữa rửa mặt nên dùng vẫn là các loại lành tính, dịu nhẹ. Vì lúc này da mỏng, rất nhạy cảm.

Việc vệ sinh da mặt sẽ khiến da sạch, không bít tắc lỗ chân lông. Từ đó giúp da hạn chế ra dầu thừa, bảo vệ da an toàn hơn.

2. Thoa kem dưỡng da cấp ẩm, cấp khoáng cho da

Thoa kem dưỡng ẩm
Thoa kem dưỡng ẩm cho da mau phục hồi, lột da xong bị đỏ rát

Da sau khi mặt mới bị lột da xong thì vẫn còn khô, rất khô. Do đó cấp ẩm cho da cực kỳ cần thiết. 

Bên cạnh việc cung cấp các loại thực phẩm đồ uống cung cấp nước cho da mỗi ngày. Cũng không quên sử dụng kem dưỡng da. Những loại kem này nên thoa một lớp mỏng lên da.

Điều này sẽ giúp da được cấp ẩm, cấp khoáng chất, da dịu nhẹ, giảm đỏ sưng hơn. Đồng thời kem dưỡng da còn cung cấp nước cho da mau phục hồi hơn.

Sau khi da vừa mới bong tróc xong thì bạn nên dùng các loại kem dưỡng có thành phần tự nhiên. Chẳng hạn như acid béo Omega-3, Echium hoặc vitamin B5, kẽm, tinh chất rau má, hoa hướng dương…

Tuyệt đối nói không với các loại kem dưỡng có cồn, có hương liệu. Vì lúc này da rất mỏng và nhạy cảm, dễ bị kích ứng.

Bên cạnh đó bạn cũng nên sử dụng thêm các loại xịt khoáng. Nó sẽ cấp ẩm đủ cho da, nhất là một làn da khô.

3. Cần phải bảo vệ da dưới tác động của tia UV

Tia UV chính là một tác nhân gây bong da, khô da. Chính vì thế da lúc nào cũng cần được bảo vệ khỏi những tia nắng mặt trời độc hại.

Nhất là da sau khi lột xong, nó vô cùng yếu mỏng và cực kỳ dễ bắt nắng. Chính vì thế, da sau lột không được bảo vệ khỏi tia UV sẽ nhanh đen sạm, nám da. Thậm chí còn tiềm ẩn cả khả năng ung thư da.

  • Bạn cần phải thoa kem chống nắng trước khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Các loại kem chống nắng phù hợp phải có SPF từ 50, PA + + +  trở lên. Và cần chú ý rằng thoa kem chống nắng phải trước 30 phút khi ra ngoài. Có như thế dưỡng chất mới thấm vào da và bảo vệ da.
  • Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm viên uống tích hợp chống nắng. Nó sẽ bảo vệ được làn da của bạn từ bên trong ra ngoài.
  • Ngoài ra, đừng quên mặc thêm đồ chống nắng. Nhất là trong khoảng 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều vì đây là khoảng thời gian các tia UV độc hại có nhiều nhất trong ánh nắng mặt trời.

Đọc để biết: Trị thâm nách ở bệnh viện da liễu có những ưu điểm gì?

4. Ăn uống lành mạnh, khoa học, đủ chất để nhanh tái tạo da

Muốn da nhanh phục hồi, mau khỏe và không bị khô ráp, lột da lần 2. Thì bạn cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống sau cho đủ chất, khoa học.

Ăn uống lành mạnh
Ăn uống lành mạnh, đủ chất
  • Ăn nhiều rau xanh, các loại hoa quả để cung cấp nhiều vitamin, nước và khoáng chất cho da. Hơn nữa trong các loại rau xanh, cây trái còn có thành phần kích thích sản sinh collagen. Từ đó, da được trắng khỏe, mịn màng hơn.
  • Ăn các loại hạt, ngũ cốc nhiều thay vì tinh bột. Chẳng hạn như hạt điều, yến mạch, hạnh nhân, các loại đậu… Nó sẽ cung cấp một lượng chất béo tốt cho cơ thể. Và chính nguồn năng lượng chúng cung cấp sẽ có khả năng chống oxy hóa cho da, giúp da tươi khỏe.
  • Cung cấp thực phẩm giàu protein cho cơ thế. Nhất là cá hồi vì trong nó vừa có nhiều protein, vừa có nhiều omega-3 giúp da nhanh phục hồi, tăng sức đề kháng cho da
  • Đặc biệt cung cấp đủ nước cho cơ thể, với liều lượng từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày.

5. Rèn luyện các thói quen sinh hoạt tốt cho da

  • Ngủ sớm là một thói quen cần phải được luyện tập. Trong khoảng từ 23 giờ đến 2 giờ sáng là thời gian cơ thể thải độc tố, da được tái tạo mạnh mẽ. Chính vì vậy bạn cần xây dựng thói quen ngủ trước 11 giờ đêm và ngày ngủ đủ 8 tiếng.
  • Một thói quen khác cũng tốt cho cơ thể và da đó chính là luyện tập thể dục thể thao. Ngày nên dành từ 30 phút đến 1 tiếng để luyện tập thể. Thế nhưng cần lưu ý thực hiện những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng, tránh vận động quá mạnh. Vì việc tiết ra quá nhiều mồ hôi sẽ tạo điều kiện cho vi trùng phát triển.

6. Kiêng ăn một số thực phẩm có thể tổn hại cho mặt mới lột da

Kiêng ăn thịt bò
Kiêng ăn thịt bò chống thâm da sau khi lột xong

Không chỉ chú ý ăn uống lành mạnh, bạn còn nên kiêng ăn một số thực phẩm để bảo vệ cho da. Chẳng hạn như:

  • Những thực phẩm dễ gây thâm sẹo cần phải loại bỏ ra khỏi khẩu phần ăn như: thịt bò, rau muống, thịt gà, đồ nếp… Trong 3 tuần đầu tiên phải nói không với những thực phẩm này
  • Những thức ăn chiên rán, dầu mỡ, cay nóng, đồ ăn nhanh… cũng hạn chế tối đa. Vì nó sẽ làm tăng lượng dầu trong da gây bít tắc lỗ chân lông, và sẽ gây mụn.
  • Những đồ uống có cồn, có ga như nước ngọt, rượu bia hay thuốc lá, cà phê cũng không nên sử dụng. Chúng sẽ làm quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị suy giảm. Đồng thời việc hấp thụ các chất dinh dưỡng cũng khó khăn hơn.

7. Tuyệt đối không tẩy tế bào chết

Vốn dĩ da đã bong tróc, các lớp tế bào chết trên mặt cũng đã đi theo cùng những lớp da bị lột. Bây giờ mặt đang trong tình trạng da rất mỏng và đang cần được tái tạo da.

Việc tẩy tế bào chết không những không cần thiết mà còn làm hại cho da. Bởi trong các dung dịch tẩy da chết có chứa  những hạt rcb. Nó sẽ khiến da bị chà xát mạnh gây ra tổn thương.

8.  Thực hiện các phương pháp tự nhiên kích thích da phục hồi nhanh chóng

Da bị khô, bị bong tróc tuy rằng không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Nhưng nếu không chăm sóc, kích thích phục hồi nhanh chóng thì nó rất dễ bị tổn thương. Đồng thời các sinh hoạt hằng ngày của bạn cũng trở nên khó khăn hơn. 

Chính vì thế, muốn da mặt nhanh phục hồi, tái tạo da thì bạn cần kích thích sản sinh nhiều collagen. Đồng thời nuôi dưỡng da bằng các thành phần tự nhiên nhiều nước, dưỡng chất như:

Dùng nha đam đắp mặt
Dùng nha đam đắp mặt nạ sau khi lột da mặt
  • Dầu dừa: Đây là một nguyên liệu không chỉ cung cấp nhiều dưỡng chất cho da. Nó còn giúp tẩy trang, phục hồi da, cấp ẩm cho da. Thoa dầu dừa lên vùng da bị bong tróc da sẽ rất mau chóng được tái tạo.
  • Nha đam: Dùng mặt nạ nha đam để dưỡng ẩm, dưỡng chất cho da là một sự lựa chọn lý tưởng. Bởi vì gel nha đam có tác dụng làm dịu vết thương, kháng khuẩn, chống viêm da cực tốt. Hơn nữa nó còn giúp da trắng sáng, mịn màng.
  • Sữa chua không đường: Chỉ với 100g sữa chua không đường đã cung cấp cho da tới 1mg kẽm, canxi, acid lactic và vitamin. Chính vì thế, việc đắp mặt nạ sữa chua không đường không chỉ cấp ẩm, mà còn cấp rất nhiều dưỡng chất cho da phục hồi nhanh.
  • Dầu oliu: Bên cạnh dầu dừa thì dầu oliu cũng chính là chiết xuất tuyệt vời từ thực vật giúp da khỏe đẹp sau khi lột da. Dầu oliu có tác dụng làm cho da sạch, cấp ẩm và mịn màng da hơn.
  • Dầu jojoba: Loại dầu này có vẻ còn khá xa lạ với nhiều người nhưng công dụng phục hồi da của nó là khó bàn cãi. Bởi tác dụng của dầu jojoba là kiểm soát lượng dầu trên da, trị mụn và cải thiện da bằng lượng ẩm và khoáng chất dồi dào cung cấp cho da.

Xem tiếp: “Mách” bạn 7 loại mặt nạ dưỡng trắng da tự nhiên, cấp tốc tại nhà

Trên đây là những thông tin liên quan đến hiện tượng da mặt bị đỏ và lột da. Hy vọng qua bài viết này bạn đã nắm được lý do vì sao da mặt bị lột da. Đồng thời có những biện pháp khắc phục hiệu quả.

phone - Shynh Premium
1900989800
phone - Shynh Premium
Chat Ngay
thông tin đặt lịch

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

đăng ký nhận tư vấn miễn phí

Cám ơn bạn đã đặt lịch,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

MOBILE APP QR CODE
phiên bản android phiên bản android
phiên bản ios phiên bản ios
Thông Báo

Cám ơn bạn đăng ký,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!

Thông Báo

Đã xảy ra sự cố
vui lòng thử lại!

Shynhhouse Trở Lại

Cám ơn bạn đã đăng ký nhận ưu đãi,
Shynh House sẽ liên hệ hỗ trợ bạn ngay!